Khóa luận Triển vọng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu phần mềm mang thương hiệu Việt Nam
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: SỰ CẦN THIẾT PHẢI GẮN THƯƠNG HIỆU CHO PHẦN MỀM VIỆT NAM 3 I. CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM THẾ GIỚI 3 1. Khái niệm phần mềm và lợi ích phần mềm 3 1.1. Khái niệm phần mềm và đặc điểm phần mềm 3 1.2. Lợi ích phần mềm 9 2. Toàn cảnh công nghệ phần mềm thế giới. 13 II. SỰ CẦN THIẾT PHẢI GẮN THƯƠNG HIỆU CHO PHẦN MỀM VIỆT NAM 17 1. Khái niệm thương hiệu. 17 1.1. Thương hiệu là gì? 17 1.2. Tại sao phải có thương hiệu. 18 2. Sự cần thiết phải gắn thương hiệu Việt Nam cho phần mềm Việt Nam. 20 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM MANG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM 22 I. MÔI TRƯỜNG THUẬN LỢI CHO HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU PHẦN MỀM 22 1. Chính sách nhà nước đối với hoạt động sản xuất và xuất khẩu phần mềm. 22 2. Nguồn lực con người. 26 3. Cơ sở hạ tầng, kỹ thuật cho sản xuất và xuất khẩu phần mềm ở Việt Nam. 29 4. Dung lượng thị trường. 32 II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM VIỆT NAM 33 1. Thực chất của hoạt động xuất khẩu phần mềm hiện nay. 33 2. Thị trường phần mềm, doanh nghiệp phần mềm 36 2.1. Thị trường phần mềm 36 2.2. Doanh nghiệp phần mềm. 41 III. KHÓ KHĂN VÀ TỒN TẠI TRONG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM VIỆT NAM 46 1. Khó khăn về tìm đầu ra cho phần mềm xuất khẩu. 46 2. Khó khăn trong quản lý chất lượng phần mềm Việt Nam: 49 3. Khó khăn về mặt quản lý nhà nước. 51 4. Khó khăn trong vấn đề vi phạm bản quyền. 51 5. Khó khăn về nhân lực. 54 6. Khó khăn về cơ sở hạ tầng. 55 CHƯƠNG III: TRIỂN VỌNG VÀ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU PHẦN MỀM MANG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM 56 I. TRIỂN VỌNG XUẤT KHẨU PHẦN MỀM MANG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM 56 1. Xu hướng trên thế giới. 58 2. Triển vọng của Việt Nam trong xuất khẩu phần mềm. 58 II. GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU PHẦN MỀM MANG THƯƠNG HIỆU VIỆT NAM. 60 NHÓM GIẢI PHÁP TẦM VI MÔ. 1. Nâng cao chất lượng sản phẩm và hiệu quả sản xuất. 60 1.1. Chính sách về nguồn lực con người trong lĩnh vực phần mềm. 60 1.2 Hợp tác quốc tế trong công nghiệp phần mềm 62 1.3. Tạo dựng cơ sở hạ tầng tốt cho sản xuất phần mềm . 62 1.4. Quản lý chất lượng sản phẩm theo quy trình quốc tế. 64 2. Đẩy mạnh xuất khẩu phần mềm thương hiệu Việt Nam. 66 2.1. Gắn với thương hiệu Việt Nam cho phần mềm Việt Nam 66 2.2. Quảng bá, giới thiệu phần mềm Việt Nam với thị trường thế giới tìm đầu ra cho phần mềm xuất khẩu. 68 NHÓM GIẢI PHÁP MANG TẦM VĨ MÔ 1. Hỗ trợ về mặt sản xuất. 70 1.1. Chính phủ cần đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng cho CNTT nói chung và ngành công nghiệp phần mềm nói riêng .70 1.2. Nhà nước cần hỗ trợ đào tạo đảm bảo nguồn lực cho công nghiệp phần mềm thường xuyên cả số lượng, trình độ và khả năng ngoại ngữ. 71 1.3. Nhà nước cần có những chính sách hỗ trợ về thuế và các ưu đãi khác đối với các doanh nghiệp phần mềm mới hoạt động. 72 2. Giải pháp về thương hiệu và bảo vệ bản quyền. 73 2.1. Nhà nước cần tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký thương hiệu bảo hộ bản quyền của các sản phẩm phần mềm. 73 2.2. Chính phủ cần bảo hộ quyền lợi cho doanh nghiệp đã đăng ký thương hiệu, bảo vệ sản phẩm đã đăng ký thương hiệu. 73 3. Hỗ trợ của chính phủ trong xuất khẩu phần mềm. 73 3.1. Chính phủ cần phải xây dựng các quỹ tài chính hỗ trợ cho xuất khẩu phần mềm. 73 3.2. Chính phủ phải đứng ra tổ chức các hoạt động khuếch trương xuất khẩu kho các doanh nghiệp trong nước. 74 KẾT LUẬN 76 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 78
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Triển vọng và giải pháp thúc đẩy xuất khẩu phần mềm mang thương hiệu Việt Nam.doc