MỤC LỤC
Lời mở đầu . 1
Chương 1: CƠSỞLÝ LUẬN VỀCHIẾN LƯỢC KINH DOANH . 3
1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh . 3
1.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh . 3
1.1.2. Vai trò của chiến lược kinh doanh . 3
1.2. Quản trịchiến lược. 4
1.2.1. Khái niệm quản trịchiến lược. 4
1.2.2. Mô hình của quản trịchiến lược . 4
1.2.2.1. Những mức độquản trịchiến lược . 4
1.2.2.2. Các giai đoạn quản trịchiến lược . 5
1.2.2.3. Mô hình quản trịchiến lược toàn diện . 6
1.2.3. Các loại chiến lược kinh doanh. 8
1.3. Quy trình xây dựng chiến lược kinh doanh. 9
1.3.1. Xác định sứmạng và mục tiêu . 9
1.3.1.1. Xác định sứmạng của tổchức . 9
1.3.1.2. Xác định mục tiêu của tổchức. 10
1.3.2. Phân tích môi trường. 10
1.3.2.1. Phân tích môi trường bên ngoài . 10
1.3.2.3. Phân tích môi trường bên trong . 14
1.3.3. Thiết lập các chiến lược đểlựa chọn. 15
1.3.4. Các giải pháp thực hiện chiến lược . 16
1.3.5. Kiểm tra và đánh giá chiến lược . 17
1.4. Các công cụ để đánh giá và đềra chiến lược . 18
1.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tốbên ngoài. 18
1.4.2. Ma trận đánh giá các yếu tốbên trong . 18
1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 19
1.4.4. Ma trận SWOT . 19
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA
KHÁCH SẠN WOOSHU TRONG THỜI GIAN QUA . 22
2.1. Giới thiệu tổng quan vềkhách sạn Wooshu. 22
2.1.1. Sơlược về công ty TNHH Vĩnh Tường. 22
2.1.2. Giới thiệu về khách sạn Wooshu . 23
2.1.3. Sơ đồ tổ chức khách sạn Wooshu . 23
2.1.4. Các hoạt động kinh doanh của khách sạn Wooshu . 24
2.1.4.1. Kinh doanh phòng ngủ . 24
2.1.4.2. Nhà hàng và bar . 24
2.1.4.3. Tổchức sựkiện . 25
2.1.4.4. Các dịch vụbổsung . 25
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của khách sạn Wooshu . 26
2.2.1. Môi trường bên ngoài. 26
2.2.1.1. Môi trường vĩmô . 26
2.2.1.2. Môi trường vi mô . 30
2.2.2. Môi trường bên trong . 33
2.2.2.1. Công tác quản trị . 33
2.2.2.2. Công tác Marketing. 33
2.2.2.3. Công tác nhân sự . 33
2.3. Chiến lược kinh doanh của khách sạn Wooshuvà kết quả đạt được trong thời gian qua . 34
2.3.1. Chiến lược Marketing Mix. 34
2.3.1.1. Chiến lược sản phẩm. 34
2.3.1.2. Chiến lược giá . 35
2.3.1.3. Chiến lược phân phối . 36
2.3.1.4. Chiến lược xúc tiến . 36
2.3.2. Kết quảhoạt động kinh doanh của khách sạn . 37
2.4. Hiệu quả chiến lược kinh doanh của khách sạn Wooshu thời gian qua . 40
2.4.1. Những mặt đạt được. 40
2.4.2. Những mặt chưa đạt được . 41
2.5. Xây dựng các chiến lược kinh doanh đến năm 2015 . 42
2.5.1. Mục đích của việc xây dựng chiến lược . 42
2.5.2. Mục tiêu của khách sạn đến năm 2015 . 42
2.5.2.1. Căn cứ để xây dựng mục tiêu. 42
2.5.2.2. Mục tiêu của khách sạn đến năm 2015 . 43
2.5.3. Ma trận SWOT của khách sạn Wooshu . 44
2.5.4. Hình thành các chiến lược. 46
2.5.4.1. Nhóm chiến lược S-O . 46
2.5.4.2. Nhóm chiến lược S-T . 46
2.5.4.3. Nhóm chiến lược W-O . 47
2.5.4.4. Nhóm chiến lược W-T . 47
2.5.5. Lựa chọn chiến lược. 48
2.5.5.1. Ma trận hoạch định chiến lược có thể lựa chọn (QSPM) . 48
2.5.5.2. Các chiến lược được lựa chọn. 51
Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ đỂTHỰC HIỆN CHIẾN
LƯỢC KINH DOANH CHO KHÁCH SẠN WOOSHU đẾN NĂM 2015 . 52
3.1. Các giải pháp đểthực hiện chiến lược kinh doanh . 52
3.1.1. Giải pháp vềMarketing. 52
3.1.1.1. Giải pháp về sản phẩm . 52
3.1.1.2. Giải pháp về giá . 53
3.1.1.3. Giải pháp về kênh phân phối. 54
3.1.1.4. Giải pháp về xúc tiến . 54
3.1.2. Giải pháp vềnguồn nhân lực . 55
3.1.3. Giải pháp vềtổ chức điều hành, quản lý . 56
3.2. Một sốkiến nghị. 57
3.2.1. đối với nhà nước. 57
3.2.2. đối với ngành. 57
3.2.3. đối với khách sạn. 58
KẾT LUẬN . 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 60
71 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 6719 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay đến năm 2015, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cả số ñiểm quan trọng cho mỗi biến số ñể xác ñịnh số ñiểm
quan trọng tổng cộng của tổ chức.
Bất kể ma trận IFE có bao nhiêu yếu tố, tổng số ñiểm quan trọng mà doanh
nghiệp có thể nhận ñược cao nhất là 4,0, thấp nhất là 1,0 và trung bình là 2,5. Tổng
số ñiểm quan trọng thấp hơn 2,5 cho thấy doanh nghiệp yếu về nội bộ và số ñiểm
cao hơn 2,5 cho thấy doanh nghiệp mạnh về nội bộ.
1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh (CPM)
Ma trận hình ảnh cạnh tranh nhận diện những ñối thủ cạnh tranh chủ yếu cùng
những ưu và nhược ñiểm ñặc biệt của họ. Ma trận hình ảnh cạnh tranh là sự mở
rộng của ma trận ñánh giá các yếu tố bên ngoài lẫn các yếu tố bên trong có tầm
quan trọng quyết ñịnh ñến sự thành công cua doanh nghiệp. Trong ma trận hình ảnh
cạnh tranh các ñối thủ cạnh tranh cũng ñược xem xét và tính tổng số ñiểm quan
trọng. Tổng số ñiểm ñược ñánh giá của ñối thủ cạnh tranh ñược so sánh với doanh
nghiệp ñang nghiên cứu. Việc so sánh cung cấp cho ta nhiều thông tin chiến lược
quan trọng.
1.4.4. Ma trận SWOT
Ma trận ñiểm mạnh – ñiểm yếu, cơ hội – nguy cơ là công cụ kết hợp quan
trọng có thể giúp các nhà quản trị phát triển bốn loại chiến lược: Các chiến lược
ñiểm mạnh – cơ hội (SO), chiến lược ñiểm yếu – cơ hội (WO), chiến lược ñiểm
mạnh – nguy cơ (ST), chiến lược ñiểm yếu – nguy cơ (WT).
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
20
Các chiến lược SO sử dụng những ñiểm mạnh bên trong của doanh nghiệp ñể
tận dụng những cơ hội bên ngoài.
Các chiến lược WO nhằm cải thiện những ñiểm yếu bên trong bằng cách tận
dụng những cơ hội bên ngoài.
Các chiến lược ST sử dụng những ñiểm mạnh của doanh nghiệp ñể tránh khỏi
hay giảm ñi ảnh hưởng của những mối ñe dọa bên ngoài.
Các chiến lược WT là những chiến lược phòng thủ nhằm giảm ñi những ñiểm
yếu bên trong và tránh khỏi những mối ñe dọa từ môi trường bên ngoài.
Biểu ñồ của ma trận SWOT ñược biểu thị ở hình 1.4. ðể lập một ma trận
SWOT phải trải qua 8 bước:
1) Liệt kê những ñiểm mạnh chủ yếu bên trong doanh nghiệp.
2) Liệt kê những ñiểm yếu bên trong doanh nghiệp.
3) Liệt kê những cơ hội lớn bên ngoài doanh nghiệp.
4) Liệt kê những mối ñe dọa quan trọng bên ngoài doanh nghiệp
5) Kết hợp ñiểm mạnh bên trong với cơ hội bên ngoài và ghi kết quả của chiến
lược SO vào ô thích hợp.
6) Kết hợp những ñiểm yếu bên trong với những cơ hội bên ngoài và ghi kết
quả của chiến lược WO.
7) Kết hợp những ñiểm mạnh bên trong với mối ñe dọa bên ngoài và ghi kết
quả của chiến lược ST.
8) Kết hợp ñiểm yếu bên trong với nguy cơ bên ngoài va ghi kết quả chiến lược
WT.
Bảng 1.1: Ma trận SWOT
SWOT
O: Những cơ hội
1.
2.
3. Liệt kê những cơ hội
4.
5.
…
T: Những nguy cơ
1.
2.
3. Liệt kê những nguy cơ
4.
5.
…
S: Những ñiểm mạnh
1.
2.
3. Liệt kê những ñiểm
mạnh
4.
Các chiến lược SO
1.
2.
3. Sử dụng những ñiểm
mạnh ñể tận dụng cơ hội
4.
Các chiến lược ST
1.
2.
3. Vượt qua những nguy
cơ bằng cách tận dụng
những ñiểm mạnh
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
21
5.
…
5.
…
4.
5.
…
W: Những ñiểm yếu
1.
2.
3. Liệt kê những ñiểm yếu
4.
5.
…
Các chiến lược WO
1.
2.
3. Hạn chế những ñiểm
yếu ñể tận dụng cơ hội
4.
5.
…
Các chiến lược WT
1.
2.
3. Tối thiểu hóa những
ñiểm yếu và tránh khỏi
các mối ñe dọa
4.
5.
…
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
22
Chương 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CHIẾN LƯỢC KINH
DOANH CỦA KHÁCH SẠN WOOSHU TRONG THỜI GIAN
QUA
2.1. Giới thiệu tổng quan về khách sạn Wooshu
2.1.1. Giới thiệu sơ lược về công ty TNHH Vĩnh Tường
Công ty TNHH Vĩnh Tường là nhà ñầu tư xây dựng cũng như chịu trách
nhiệm quản lý khách sạn Wooshu. Công ty TNHH Vĩnh Tường ñược thành lập vào
năm 2001, giấy Chứng nhận ñăng ký kinh doanh số: 4702000159 do Sở Kế Hoạch –
ðầu Tư tỉnh ðồng Nai cấp ngày 08/05/2001.
Ngay từ những ngày ñầu thành lập, nhằm kịp thời ñáp ứng các nhu cầu thị
trường và nhất là việc phát triển doanh nghiệp trong ñiều kiện cạnh tranh gay gắt
hiện nay, ngoài việc tăng cường ña dạng hóa các loại hình hoạt ñộng sản xuất, kinh
doanh, dịch vụ; Công ty còn tập trung phát triển theo chiều sâu ñối với các lĩnh vực
mà công ty có nhiều lợi thế như: Sản xuất, lắp ráp máy ñiều hòa nhiệt ñộ, xuất nhập
khẩu, ñầu tư kinh doanh bất ñộng sản,… Với chiến lược phát triển sản xuất kinh
doanh ñược triển khai ñồng bộ ở mọi mặt, ñến nay công ty Vĩnh Tường ñã trở thành
một trong những Công ty có khả năng cạnh tranh cao trên ñịa bàn tỉnh ðồng Nai và
một số ñịa phương lân cận như Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh, và hiện công
ty ñang tiếp tục từng bước mở rộng hoạt ñộng sang các ñịa bàn mới.
Sau một thời gian nghiên cứu và nhận thấy tiềm năng từ thực tế của tỉnh ðồng
Nai nói chung và Thành Phố Biên Hòa nói riêng. Cùng với năng lực hiện có của
công ty Vĩnh Tường, Vĩnh Tường ñã mạnh dạn cho ra ñời dự án xây dựng khu liên
hợp Gia cư - Thương mại - Dịch vụ - Khách sạn (Wooshu Complex). Dự án
WOOSHU COMPLEX với diện tích khuôn viên ñất rộng 8.000 m2, là một mô hình
kết hợp thật hoàn hảo, khép kín và mật ñộ sử dụng cao với quy mô gồm:
- Khối nhà hàng tiệc cưới tầm cỡ nhất tại ðồng Nai, quy mô 05 tầng với
tổng diện tích 7.000 m2 và công suất chứa trên 3.000 khách.
- Hai tòa nhà văn phòng cho thuê (07 tầng) với tổng diện tích sử dụng trên
3000 m2
- Khu nhà phố thương mại liên hoàn (32 căn), quy mô một trệt bốn lầu với
tổng diện tích sử dụng từ 350 - 400m2
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
23
• Chính giữa khu ñất là tòa nhà Trung tâm thương mại, dịch vụ và khách sạn
Wooshu Plaza Hotel–16 tầng, tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.
2.1.2. Giới thiệu về khách sạn Wooshu
Khách sạn WOOSHU ñược khai trương vào ngày 16/01/2010, tọa lạc tại: 253
Phạm Văn Thuận – Phường Tân Mai – Thành Phố Biên Hòa – Tỉnh ðồng Nai.
Khách sạn Wooshu là khách sạn ñạt chuẩn quốc tế 4 sao ñầu tiên của ðồng
Nai. Ban ñầu khách sạn có tên là: Swiss-Belhotel Wooshu. Khi khách sạn mới ñược
xây dựng và ñi vào hoạt ñộng, công ty TNHH Vĩnh Tường ñã ký kết hợp tác
với Tập ñoàn Swiss BelHotel International, tập ñoàn quốc tế chuyên về quản lý
khách sạn ñể quản lý khách sạn trong thời gian ñầu. Sau ñó khách sạn ñổi tên thành
Wooshu hotel, và không còn thuộc chuỗi khách sạn Swiss Belhotel International
nữa, nó ñược trả về cho công ty TNHH Vĩnh Tường quản lý.
Wooshu hotel nằm ở vị trí ñắc ñịa, thuận lợi cho cả việc kinh doanh và nghỉ
ngơi, khách sạn Wooshu tọa lạc tại trung tâm của thành phố Biên Hòa, cách Sân bay
quốc tế Tân Sơn Nhất 45 phút và gần với các khu công nghiệp và nhiều ñịa ñiểm
tham quan như Quảng trường và Bảo tàng tỉnh ðồng Nai cũng như dòng sông ðồng
Nai thanh bình.
2.1.3. Sơ ñồ tổ chức khách sạn Wooshu
Sơ ñồ 2.1: Tổ chức khách sạn
Bộ Phận
Kế Toán
Tổng Giám ðốc
Tổng Quản Lý
Bộ
Phận
Nhân
Sự
Ban Giám Sát
Bộ
Phận
FO
Bộ
Phận
S & M
Bộ
Phận
F & B
Bộ
Phận
Bếp
Bộ
Phận
House-
keeping
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
24
2.1.4. Các hoạt ñộng kinh doanh của khách sạn
2.1.4.1. Kinh doanh phòng ngủ
Khách sạn gồm 132 phòng nghỉ sang trọng và rộng rãi, nằm từ tầng 7 ñến tầng
12 của khách sạn, với 3 loại phòng (xem bảng 2.1)
Bảng 2.1: Phân loại phòng trong khách sạn
Loại phòng Số lượng Diện tích (m2)
Giá phòng
(USD/ñêm)
Studio room 12 54 128++
Deluxe room 96 36 108++
Superior room 24 28 – 34 98++
(Giá ++ nghĩa là trong giá phải tính thêm 10% VAT và 5% phí phục vụ)
Tuy nhiên hiện tại khách sạn chỉ có 66 phòng ñi vào hoạt ñộng gồm:
2 phòng studio
12 phòng superior
48 phòng deluxe
2.1.4.2. Nhà hàng và bar
Grand Restaurant: Tọa lạc tại tầng 6 của khách sạn, với diện tích 1 100m2 với
công suất 300 khách. Nhà hàng ñược thiết kế sang trọng với trang thiết bị hiện ñại,
phục vụ các món ăn Âu, Á. Với ñội ngũ ñầu bếp chuyên nghiệp, nhân viên phục vụ
nhiệt tình, vui vẻ hứa hẹn sẽ mang ñến cho quý khách những bữa ăn ngon miệng và
thật sự thoải mái. Nhà Hàng Grand cũng là nơi thích hợp ñể tổ chức các bữa tiệc gia
ñình như: tất niên, sinh nhật, liên hoan…ðồng thời ñến với Grand Restaurant bạn sẽ
ñược thưởng thức tiệc Buffet hấp dẫn vào tối thứ bảy hàng tuần.
Phục vụ hằng ngày từ: 8:00am – 23:00pm
Giờ phục vụ bữa sáng: 6:30 – 10:30
Giờ phục vụ bữa trưa: 11:30 – 14:30
Giờ phục vụ bữa tối: 18:30 – 22:30
Dragon Restaurant: Sẽ ñược mở cửa trong thời gian tới, tọa lạc tại tầng 6 của
khách sạn. Dragon chuyên phục vụ các món ăn Trung Hoa.
Lobby bar: ðặt tại tầng trệt của khách sạn. ðây là không gian lý tưởng ñể bạn
vừa thưởng thức các loại thức uống ñặc biệt vừa thư giãn cùng không gian thoải
mái.
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
25
Pool bar: Tọa lạc tại tầng 14 của khách sạn, pool bar cung cấp các loại thức
uống cùng các món ăn nhẹ. ðể bạn có thể vừa thư giãn trong làn nước xanh mát vừa
có thể thưởng thức các thức uống ngon miệng.
2.1.4.3. Tổ chức sự kiện
Trung tâm hội nghị: Tại lầu 5, Trung tâm Hội nghị WOOSHU HOTEL với
diện tích 1.100m2, có sức chứa lên ñến 500 người, có thể linh hoạt tách thành nhiều
sảnh và phòng họp nhỏ phù hợp với yêu cầu riêng của khách. Nội thất trang nhã và
các thiết bị tiện ích, các phòng tiệcl uôn sẵn sàng với sự hỗ trợ của chúng tôi cho
mọi sự kiện của bạn, từ các buổi họp mặt thân mật ñến các cuộc họp khép kính. Bên
cạnh ñó là hệ thống thiết bị nghe nhìn hiện ñại cùng ñội ngũ phục vụ tận tâm và
chuyên nghiệp luôn sẵn sàng ñáp ứng mọi yêu cầu ña dạng của quý khách. Phòng
họp ñược trang bị những thiết bị công nghệ mới nhất. Gồm có: Máy chiếu LCD,
màn hình chiếu, màn chiếu di ñộng, bút Laiser, micro không dây, microphone cần
tay, bục phát biểu, bảng xếp ñứng, bảng trắng và biết lông, máy tính xách tay,
truyền hình, giấy, viết, hệ thống âm thanh, sàn nhảy di ñộng, sân khấu.
Tổ chức tiệc cưới: Wooshu là nơi thích hợp ñể bạn tổ chức ngày lễ trọng ñại
trong ñời mình. Thực ñơn tiệc cưới phong phú với các món Việt, Hoa, Âu, sự lựa
chọn ñược phục vụ trọn gói về thức uống, kèm theo ñó là vô số các ưu ñãi hấp dẫn
mà chúng tôi hân hạnh mang ñến cho bạn như: tháp ly chamgange, sân khấu ñược
trang trí hoa tươi, bánh cưới, sổ ký tên lưu niệm, bàn lễ tân với hoa tươi, thùng tiền
mừng... và nhiều dịch vụ ưu ñãi khác ñược chúng tôi phục vụ ñể bạn có một ñám
cưới ñáng nhớ!
2.1.4.4. Các dịch vụ bổ sung
- Khu Massage & Spa: nằm tại tầng 13 sẽ ñược khai trương trong thời gian tới.
- Hồ bơi: Tọa lạc trên tầng 13, ñược thiết kế với không gian mở mang ñến cảm giác
thoải mái cho bạn.
- Health and Fitness Centre: nằm tại tầng 14, Mở cửa hàng ngày từ 6:00 – 22:00.
ðược trang bị hiện ñại, là nơi thích hợp ñể bạn rèn luyện cơ bắp và giữ cho thân
hình thon gọn.
- Casino: Sắp ñược khai trương, Casino sẽ tuân theo pháp luật Việt Nam chỉ những
khách hàng có hộ chiếu nước ngoài mới ñược vào chơi Casino. Khu giải trí Casino
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
26
cung cấp cho khách hàng những trò chơi tiêu biểu như: Baccarat, Roulette, Black
Jack, Máy ñánh bài tự ñộng và một số trò chơi phổ biến khác.
- Karaoke Room: sắp khai trương
- Jet Club: Tại tầng hầm của khách sạn Wooshu, ñược mở cửa vào ngày
19/07/2011. Hãy ñến và trải nghiệm tại Jet Club, một Bar Disco ñẳng cấp và chuyên
nghiệp thuộc khách sạn Wooshu tiêu chuẩn quốc tế 4 sao.
2.2. Phân tích môi trường kinh doanh của khách sạn Wooshu
2.2.1. Môi trường bên ngoài
2.2.1.1. Môi trường vĩ mô
Ảnh hưởng của yếu tố kinh tế
Kinh tế Việt Nam vào năm 2010: Mặc dù chịu ảnh hưởng mạnh của khủng
hoảng kinh tế toàn cầu nhưng tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam vẫn duy trì ở mức ñộ
cao qua các quý. Cụ thể, tăng trưởng GDP quý 3 ñã ñạt 7.2%, cao hơn nhiều so với
mức 5.83 và 6.4% của quý 1 và quý 2. Như vậy, năm 2010 tăng trưởng GDP của
Việt Nam ñã ñược cải thiện khá nhiều so với mức 5.3% của năm 2009. Trong bối
cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu, dù nội lực nền kinh tế còn chưa mạnh, Việt
Nam vẫn ñạt tốc ñộ tăng trưởng 6,78%, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch ñề ra (6,5%). Giá
trị sản xuất công nghiệp năm 2010, con số này ước tăng 14% so năm trước và cao
hơn kế hoạch năm (12%). Giá trị sản xuất toàn ngành nông, lâm, thủy sản cả năm
2010 ước tăng 4,69% so năm trước, trong ñó nông nghiệp tăng 4,24%, lâm nghiệp
tăng 4,6%, thủy sản tăng 6,05%. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ
tiêu dùng tính chung cả năm 2010 ước ñạt hơn 1.561,6 nghìn tỷ ñồng, tăng 24,5%
so với năm 2009. Thu ngân sách Nhà nước tính từ ñầu năm ñến ngày 15/12 ước ñạt
504,4 nghìn tỷ ñồng, bằng 109,3% dự toán năm. Ðánh giá chung, tình hình kinh tế-
xã hội năm 2010 phát triển theo chiều hướng tích cực, nền kinh tế phục hồi khá
nhanh trong ñiều kiện kinh tế thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp; an sinh xã
hội ñược bảo ñảm, ñời sống nhân dân ngày càng ñược cải thiện; chính trị, xã hội
tiếp tục ổn ñịnh.
Tình hình kinh tế Việt Nam vào năm 2011: Bước sang năm 2011, nước ta có
những thuận lợi cơ bản: Nền kinh tế tiếp tục giữ ñược mức tăng trưởng khá; an sinh
xã hội ñược bảo ñảm; quốc phòng, an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội ñược giữ
vững; các cân ñối lớn của nền kinh tế cơ bản ñược bảo ñảm. ðại hội ðảng toàn
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
27
quốc lần thứ XI ñã thành công tốt ñẹp, tạo sức mạnh và niềm tin trong toàn ðảng,
toàn dân, toàn quân ta trong giai ñoạn phát triển mới của ñất nước. Tuy nhiên, khó
khăn, thách thức vẫn còn rất lớn. Trên thế giới, kinh tế thế giới tiếp tục có những
diễn biến phức tạp : Những biến ñộng về chính trị, xã hội ở một số nước Trung
ðông và Châu Phi tác ñộng làm tăng mạnh giá dầu mỏ, giá vàng, lương thực và một
số loại nguyên vật liệu cơ bản; thị trường tài chính toàn cầu, ñặc biệt là khu vực
ñồng Euro vẫn bất ổn; lạm phát bắt ñầu tăng cao ở một số nước trong khu vực vốn
là thị trường nhập khẩu quan trọng của nước ta. Ở trong nước, kinh tế-xã hội của
nước ta tiếp tục phải ñối mặt với những khó khăn, thách thức, thậm chí lớn hơn so
với dự báo cuối năm trước về lạm phát, ổn ñịnh kinh tế vĩ mô và an sinh xã hội.
Tăng trưởng GDP có xu hướng chậm lại, thấp hơn so với cùng kỳ năm 2010; giá cả,
lạm phát, mặt bằng lãi suất tăng cao so với chỉ số lạm phát và tỷ suất lợi nhuận của
doanh nghiệp; tình trạng ñô la hóa và sử dụng vàng ñể kinh doanh, làm công cụ
thanh toán trở nên phổ biến và nghiêm trọng hơn; tỷ giá biến ñộng mạnh, giá vàng
tăng cao; dự trữ ngoại hối giảm; việc cung cấp ñiện còn nhiều căng thẳng. Ngoài ra,
việc rét ñậm, rét hại kéo dài ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ cũng ñã gây tổn thất và
tác ñộng bất lợi không nhỏ ñến sản xuất nông nghiệp và ñời sống nông dân.
Theo dự báo của EIU (Economist Intelligence Unit)là bộ phận phân tích của
The Economist (EIU) kinh tế Việt Nam từ nay ñến năm 2015: “Trong giai ñoạn
ñầu, Việt Nam sẽ phải ñương ñầu với thách thức do yêu cầu cân bằng một bên là
kích thích kinh tế thông qua các biện pháp tài chính mở rộng và một bên là giảm áp
lực lạm phát”.
Nhìn chung nền kinh tế có nhiều biến ñộng và khó khăn trong gian ñoạn tới.
Tuy nhiên, nó sẽ không làm cho ngành kinh doanh nhà hàng bị ảnh hưởng nghiêm
trọng.
Ảnh hưởng của yếu tố chính trị - pháp luật
Việt Nam là một quốc gia có nền chính trị ổn ñịnh, là một ñất nước bình yên
và an toàn. Do ñó ñã thu hút nhiều du khách ñến tham quan du lịch. Theo số liệu
của tổng cục thống kê trong tháng 7 năm 2011, lượng khách quốc tế ñến
Việt Nam ước ñạt 460.000 lượt, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2010. Tính chung 7
tháng năm 2011 ước ñạt 3.425.820 lượt, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm 2010.
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
28
Nhằm hỗ trợ cũng như thúc ñẩy du lịch Việt Nam phát triển, Luật Du Lịch ñã
ñược ban hành vào ngày 14 tháng 6 năm 2005, chiến lược phát triển du lịch Việt
Nam trong giai ñoạn 2001 – 2010 ñã ñược chính phủ phê duyệt vào ngày 22 tháng 7
năm 2002.
Việc Việt Nam gia nhập WTO góp phần nâng cao vị thế của mình trên sân
chơi quốc tế, giúp môi trường kinh doanh thông thoáng hơn, thu hút nhiều sự ñầu
tư. ðặc biệt là khả năng thu hút vốn FDI cũng ñược cải thiện. Do môi trường kinh
doanh ñược cải thiện và gia tăng lòng tin của nhà ñầu tư nước ngoài. Trong năm
2009, 2010 nguồn vốn FDI tăng mạnh. Vào những tháng ñầu năm 2011 mặc dù số
vốn FDI chỉ ñạt 9,045 tỷ USD, tương ñương 75,6% so với cùng kỳ năm 2010. Tuy
nhiên, số vốn giải ngân lại giảm không ñáng kể. 7 tháng ñầu năm 2010 vốn FDI giải
ngân là 6,4 tỷ USD, thì 7 tháng ñầu năm 2011 dòng vốn FDI giải ngân ñã ñạt 6,3 tỷ
USD, bằng 98,4% so với cùng kỳ, tức là so với kết quả năm 2010 giảm ñi không
ñáng kể. Hơn nữa, ñiểm tích cực mà ta nhìn thấy ở dòng vốn FDI vào Việt Nam
trong 7 tháng ñầu năm 2011 là mặc dù vốn ñăng ký có thể giảm ñi so với những
năm trước nhưng về cơ cấu ñã có sự thay ñổi theo hướng tích cực. Các dự án về
công nghiệp, chế biến, chế tạo vẫn tăng ñều và hiện ñang ñứng ñầu trong số các lĩnh
vực thu hút ñầu tư. Tuy nhiên cũng phải nói ñến những khó khăn khi Việt Nam gia
nhập WTO, sẽ có những sự cạnh tranh khốc liệt ñòi hỏi các doanh nghiệp phải
không ngừng nỗ lực.
Ảnh hưởng của yếu tố Văn hóa – xã hội
Việt Nam ñược biết ñến là một quốc gia có nền văn hóa ñặc sắc với 54 dân tộc
anh em. Mỗi dân tộc có một nét văn hóa, phong tục, truyền thống riêng. Thu hút
nhiều sự quan tâm của bạn bè thế giới.
Theo Tổng cục Thống kê: Dân số trung bình cả nước năm 2009 là 86.024.006
người. Trong ñó dân số tỉnh ðồng Nai là 2.491.003 người xếp thứ 5 trong cả nước,
ñáp ứng ñược nhu cầu nguồn nhân lực trong khu vực và cho ngành nhà hàng, khách
sạn.
Trước ñây ñời sống nhân dân còn nhiều khó khăn nên việc ñi du lịch và ở
trong khách sạn ñược cho là quá xa xỉ. Nhưng hiện nay khi nền kinh tế phát triển,
ñời sống nhân dân ñược cải thiện (với thu nhập bình quân ñầu người năm 2010 là
1.168 USD) thì nhu cầu ñi du lịch ngày càng tăng cao. Hiện nay chúng ta có thể
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
29
nhận thấy rằng người dân Việt Nam dường như ñã hình thành một thói quen ñi du
lịch vào mỗi dịp lễ tết, và lượng khách du lịch nội ñịa ñã ñạt trên 28 triệu lượt khách
năm 2010.
Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực chúng ta còn phải kể ñến những mặt
hạn chế như: tình hình cướp giật, bán hàng rong, ăn xin tại các ñiểm du lịch ñã ảnh
hưởng rất nhiều ñến khách du lịch.
Ảnh hưởng của yếu tố tự nhiên
Có thể nói ñiều kiện tự nhiên ñã góp phần không nhỏ vào việc thu hút khách
du lịch. Việt Nam là một quốc gia nằm ở khu vực nhiệt ñới bốn mùa xanh tươi. ðịa
hình có biển, có sông, có ñồi núi, có ñồng bằng và có cả cao nguyên. Việt Nam có
khí hậu nhiệt ñới gió mùa, ñộ ẩm tương ñối trung bình 84-100% cả năm. Tuy nhiên,
vì có sự khác biệt về vĩ ñộ và sự khác biệt ñịa hình nên khí hậu có khuynh hướng
khác biệt nhau khá rõ nét theo từng vùng. Tạo nên nét ñặc sắc cho mỗi vùng miền.
Việt Nam ñứng thứ 27 trong số 156 quốc gia có biển trên thế giới với 125 bãi
tắm biển, hầu hết là các bãi tắm ñẹp, là 1 trong 12 quốc gia có vịnh ñẹp nhất thế giới
là vịnh Hạ Long và vịnh Nha Trang, có 400 nguồn nước nóng từ 40-150 ñộ.
Tuy tại ðồng Nai không có những ñiểm nổi bật về du lịch, nhưng ñiều kiện tự
nhiên, khí hậu tương ñối thuận lợi nên ñã thu hút nhiều nhà ñầu tư nước ngoài. Do
ñó nguồn khách ñi công vụ sẽ nhiều , tạo ñiều kiện cho ngành kinh doanh nhà hàng
– khách sạn phát triển.
Ảnh hưởng của yếu tố công nghệ
Ngày nay chúng ta có thể nhận thấy công nghệ ñược ứng dụng phổ biến trong
tất cả các lĩnh vực. Trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng khách sạn công nghệ ñem
lại những lợi ích vô cùng lớn. Công nghệ giúp khách sạn giảm bớt ñược chi phí ñiều
hành và tăng ñược tiện ích. Như máy tính ñã giúp kiểm soát mọi hoạt ñộng từ quản
lý khách, ñiều chỉnh thiết bị ñiện sao cho tiết kiệm, nhất là hệ thống sưởi, ñiều hòa
nhiệt ñộ, thậm chí biết mọi yêu cầu của khách hàng thông qua hệ thống bảng tín
hiệu lắp ñặt trong phòng ngủ. Không chỉ có thế, các tiến bộ công nghệ ñang ñược áp
dụng trong khách sạn ñã làm thay ñổi sâu sắc ngành công nghiệp này. Ứng dụng
phần mềm thông tin trong quản lý tại bộ phận tiền sảnh cho phép quản lý các thông
tin tập trung như tình hình thuê phòng, phòng ñã ñược dọn dẹp hay chưa, tự ñộng
kích hoạt hoặc khóa phòng. Hay hệ thống check in bằng thẻ cảm ứng ñang ñược các
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
30
khách sạn lớn tại Việt Nam áp dụng giúp quản lý thời gian khách ñăng ký, lưu
phòng, trả phòng, khóa ñiện từ ngăn chặn các cuộc ñột nhập của kẻ gian… Hoặc hệ
thống cảm biến tương tác với khách, ñèn sẽ tự ñộng sáng dọc hành lang khi có
khách và giảm lượng sáng ñể tiết kiệm nếu không có người, máy lạnh tự ñộng ñiều
chỉnh nhiệt ñộ tương ứng với khí hậu bên ngoài. Rồi khách có thể sử dụng ñiện
thoại iPhone ñể tìm phòng ngủ và dùng nó ñể mở khóa, tất nhiên khách ñược cung
cấp mật khẩu tạm thời.
Theo dự báo của Hiệp Hội khách sạn Hoa kỳ trong những năm tới người máy,
công nghệ nano và an ninh sinh trắc học, chẳng hạn như quét ñồng tử sẽ là ñặc ñiểm
của các khách sạn trong tương lai gần. Một số công nghệ kiểu này, như quét ñồng
tử, ñã ñược sử dụng trong các cơ quan chính phủ, ngân hàng và quân ñội ñể bảo
ñảm an ninh. NINE Zero Hotel ở thành phố Boston, bang Massachusetts (Mỹ) ñã áp
dụng công nghệ này, khách hàng phải cho mắt vào camera gắn bên ngoài cửa mới
mở ñược phòng.
Các khách sạn phải chú trọng vào việc nghiên cứu và ứng dụng những công
nghệ mới nhằm thỏa mãn ñược nhu cầu của khách hàng, và nâng cao năng lực cạnh
tranh của mình.
2.2.1.2. Môi trường vi mô
ðối thủ cạnh tranh
- Tình hình phát triển của ngành
Thị trường kinh doanh khách sạn nhộn nhịp với sự ra ñời của nhiều khách sạn,
cũng như những dự án xây dựng ñang ñược triển khai. Quận 1 (Thành phố Hồ Chí
Minh) ñang tấp nập như một ñại công trường với khoảng 30 dự án ñang ñược triển
khai. Trong ñó, 2 loại hình bất ñộng sản chiếm số lượng nhiều nhất là văn phòng và
khách sạn.
Tuy nhiên, tiến ñộ xây dựng dự án văn phòng dường như rất chậm thì những
công trình khách sạn 5 sao lại ñang hối hả như các dự án Pullman Saigon Centre,
Novotel Saigon Centre, Le Meridien.
Trong báo cáo phân tích và dự ñoán về thị trường bất ñộng sản năm 2011,
Công ty Tư vấn Bất ñộng sản CBRE Việt Nam cho rằng, thị trường khách sạn Việt
Nam sẽ phát triển mạnh trong năm 2011.
SVTH: Lê Thị Huyền Trâm GVHD: TS. Nguyễn Văn Trãi
Xây dựng chiến lược kinh doanh cho khách sạn Wooshu từ nay ñến năm 2015
31
Sự khởi sắc của thị trường khách sạn có thể thấy rõ qua kế hoạch kinh doanh
của các doanh nghiệp kinh doanh khách sạn thời gian qua:
+ Ngày 12.1 vừa qua, khách sạn 4 sao StarCity Saigon (quận Phú Nhuận,
Thành phố Hồ Chí Minh) của Công ty Cổ phần Khách sạn Dịch vụ ðại Dương
(OCH) ñã chính thức mở cửa ñón khách, ngoài StarCity Saigon, theo ñại diện OCH,
một số khách sạn khác như Khu Nghỉ dưỡng Novotel StarCity Hoi An (Quảng
Nam), StarCity Halong Hotel (Quảng Ninh) sẽ lần lượt ñược khai trương trong năm
2011. Các khách sạn khác như StarCity Westlake Hanoi, StarCity Nha Trang và
StarCity Airport Hotel sẽ ñược hoàn thiện vào năm 2012.
+ Trước ñó, tập ñoàn quản lý khách sạn của Pháp Accor cũng công bố hợp
tác với Tập ñoàn Bến Thành ñể phát triển ít nhất 8 khách sạn 3 sao mang thương
hiệu Ibis tại Hà Nội, TP.HCM, ðà Nẵng và Bình Dương trong thời gian tới.
+ Theo dự báo của CBRE Việt Nam, năm 2011, thị trường Hà Nội sẽ ñón
nhận thêm gần 1.200 phòng khách sạn từ 5 khách sạn mới. Trong khi ñó, theo
Savills Việt Nam, tại thị trường TP.HCM, dự kiến có khoảng 750 phòng khách sạn
5 sao, 820 phòng 4 sao và 508 phòng 3 sao sẽ dần ñi vào hoạt ñộng trong giai ñoạn
2011-2012.
Nói chung, phát triển của ngành kinh doanh nhà hàng, khách sạn ñang phục
hồi và ngày càng có những bước phát triển mới.
- Các ñối thủ cạnh tranh
Khách sạn Wooshu là khách sạn 4 sao ñầu tiên tại tỉnh ðồng Nai, tuy khách
sạn nằm tại
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHOA LUAN TOT NGHIEP.pdf
- powerpoit khoa luan.ppt