Khóa luận Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm găng tay cao su tại thị trường nộ địa của công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Nam Cường trong tương lai

MỤC LỤC

 

LỜI MỞ ĐẦU 1

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ MARKETING VÀ CHIẾN LƯỢC MARKETING

1.1 Những vấn đề chung về marketing 3

1.1.1 Khái niệm về marketing 3

1.1.2 Phân loại marketing 5

1.1.2.1 Marketing truyền thống hay marketing cổ điển 5

1.1.2.1 Marketing hiện đại 5

1.1.3 Chức năng của marketing 5

1.2 Tầm quan trọng chiến lược marketing trong hoạt động sản xuất kinh doanh 6

1.2.1 Khái niệm chiến lược marketing 6

1.2.2 Tầm quan trọng của chiến lược marketing 7

1.2.2.1 Sự cần thiết phải xây dựng chiến lược marketing 7

1.2.2.2 Vai trò của chiến lược marketing 8

1.2.2.3 Một số chiến lược marketing điển hình 8

1.2.2.3.1 Chiến lược marketing theo vị thế cạnh tranh trên thị trường 9

1.2.2.3.2 Chiến lược marketing từ sự phân tích ma trận thị phần gia tăng 11

1.3 Nội dung của quy trình xây dựng chiến lược marketing 12

1.3.1 Xác định mục tiêu của việc xây dựng chiến lược marketing 12

1.3.2 Phân tích tình hình của thị trường 13

1.3.3 Xác định thị trường mục tiêu 14

1.3.4 Các chiến lược marketing được áp dụng 16

1.3.5 Kế hoạch triển khai thực hiện 17

1.3.6 Kế hoạch theo dõi và điều chỉnh 18

CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA HOẠT ĐỘNG MARKETING CHO SẢN PHẨM GĂNG TAY CAO SU TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY TNHH SX TM DV NAM CƯỜNG.

2.1 Giới thiệu chung về Công ty TNHH SX TM DV Nam Cường 20

2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của công ty 20

2.1.2 Chức năng nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng ban 23

2.1.3 Tổ chức bộ máy quản lý 28

2.2 Thực trạng hoạt động marketing cho sản phẩm găng tay cao su tại thị trường nội địa của Công ty TNHH SX TM DV Nam Cường 29

2.2.1 Hoạt động nghiên cứu thị trường 29

2.2.2 Thị trường mục tiêu 30

2.2.3 Các chính sách, công cụ sử dụng cho hoạt động marketing 31

2.2.3.1 Chính sách sản phẩm 31

2.2.3.2 Chính sách giá 32

2.2.3.2 Chính sách nguồn nhân lực 34

2.2.4 Các kênh phân phối chính 34

2.2.4.1 Bán trực tiếp cho người sử dụng trực tiếp 36

2.2.4.2 Thông qua trung gian phân phối – các trung gian bán buôn 37

2.2.4.3 Kênh là hệ thống siêu thị 38

2.3 Những ưu điểm và nhược điểm trong hoạt động marketing của Công ty TNHH SX TM DV Nam Cường 39

2.3.1 Những ưu điểm 39

2.4.2 Những nhược điểm 41

CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC MARKETING CHO SẢN PHẨM GĂNG TAY CAO SU TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA CỦA CÔNG TY TNHH SX TM DV NAM CƯỜNG

3.1 Phương hướng và mục tiêu hoạt động kinh doanh của công ty trong thời gian tới 43

3.1.1 Chiến lược phát triển của công ty TNHH SX TM DV Nam Cường 43

3.1.1.1 Dự báo nhu cầu sản phẩm găng tay cao su trong những năm tới 43

3.1.1.2 Kế hoạch phát triển và mở rộng thị trường 43

3.1.1.3 Mở rộng quy mô sản xuất găng tay cao su 44

3.1.2 Mục tiêu marketing của công ty trong thời gian tới 45

3.1.2.1 Mục tiêu của chiến lược sản phẩm 49

3.1.2.2 Mục tiêu của chiến lược giá 51

3.1.2.3 Mục tiêu của chiến lược phân phối 53

3.1.2.4 Mục tiêu của chiến lược xúc tiến hỗn hợp 53

3.1.3 Phân tích điểm mạnh, điểm yếu 54

3.1.4 Phân tích cơ hội, nguy cơ 56

3.1.5 Phân tích tổng hợp các yếu tố điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và nguy cơ 58

3.2 Xây dựng chiến lược marketing cho công ty trong thời gian tới 59

3.2.1 Nghiên cứu thị trường, lựa chọn thị trường trọng điểm 59

3.2.1.1 Tổ chức nghiên cứu thị trường 59

3.2.1.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu 61

3.2.2 Xác định vị trí của công ty trong thời gian tới 61

3.2.2.1 Chiếm lĩnh, giữ vững thị phần và nâng cao khả năng cạnh tranh 61

3.2.2.2 Thoả mãn tối đa nhu cầu của đông đảo các khách hàng 62

3.2.2.3 Doanh số và lợi nhuận của công ty phải đạt mức tăng trưởng cao 63

3.2.3 Kế hoạch xây dựng chiến lược marketing – mix 64

3.2.3.1 Sản phẩm 64

3.2.3.2 Giá cả 65

3.2.3.3 Phân phối 66

3.2.3.4 Xúc tiến hỗn hợp 68

3.3 Tổ chức thực hiện chiến lược marketing 69

3.3.1 Thành lập phòng marketing hoàn chỉnh 69

3.3.2 Lên kế hoạch đào tạo nguổn nhân lực cho phòng marketing 70

KẾT LUẬN 72

 

 

 

 

doc74 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 3015 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng chiến lược Marketing cho sản phẩm găng tay cao su tại thị trường nộ địa của công ty TNHH sản xuất thương mại dịch vụ Nam Cường trong tương lai, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cua. Phaûi coù söï phaân loaïi ñoù ñeå cho caùc loaïi gaêng tay saûn xuaát ra thaät söï phuø hôïp cho ngöôøi söû duïng saûn phaåm, coù nhö vaäy seõ giuùp coâng ty deã daøng caïnh tranh ñöôïc vôùi caùc ñoái thuû khaùc nhôø thoûa maõn ñuùng nhu caàu khaùch haøng. - Caùc coâng ty cheá bieán haït ñieàu: dieän tích troàng caây ñieàu vaø hoaït ñoäng cheá bieán haït ñieàu xuaát khaåu hieän nay ôû caùc tænh Taây Nguyeân vaø moät soá tænh thaønh khaùc trong caû nöôùc ñang treân ñaø phaùt trieån maïnh. Caây ñieàu laø moät loaïi noâng saûn coù giaù trò kinh teá cao neân ñang ñöôïc khuyeán khích troàng ñeå mang laïi nguoàn thu ñaùng keå cho ngöôøi daân. Coâng ñoaïn thu hoaïch vaø sô cheá haït ñieàu cuõng caàn söû duïng raát nhieàu caùc loaïi gaêng tay cao su, neân ñaây cuõng ñöôïc xem laø moät trong nhöõng thò tröôøng chính cuûa vieäc tieâu thuï gaêng tay cao su taïi thò tröôøng noäi ñòa. Nhöng coù moät vaán ñeà ñaët ra laø vieäc thu hoaïch haït ñieàu chæ dieãn ra theo muøa neân keùo theo vieäc tieâu thuï saûn phaåm gaêng tay cuõng seõ ñöôïc tính theo muøa vuï, khoâng theå tieâu thuï quanh naêm. Coâng ty caàn naém roõ tính chaát naøy ñeå coù keá hoaïch saûn xuaát hôïp lyù. - Caùc beänh vieän vaø cô sôû y teá khaùc: nhu caàu söû duïng gaêng tay cao su duøng trong khaùm chöõa beänh, trong phaãu thuaät ôû caùc beänh vieän vaø cô sôû y teá laø raát cao. Hôn nôi naøo heát ôû ñaây vieäc söû duïng gaêng tay cao su ñaëc thuø daønh rieâng cho hoaït ñoäng khaùm chöõa beänh ñeå traùnh laây nhieãm caùc maàm beänh cho coäng ñoàng laø ñieàu baét buoäc ñoái vôùi caùc baùc só, y taù. Ñoàng thôøi neáu coâng ty saûn xuaát ra caùc loaïi gaêng ñaûm baûo ñuùng caùc tieâu chuaån daønh rieâng cho hoaït ñoäng beänh vieän thì ñaây seõ laø thò tröôøng coù söùc tieâu thuï raát maïnh vì nhu caàu söû duïng haøng ngaøy vaø quanh naêm laø raát cao. - Moät soá nhoùm khaùch haøng khaùc: bao goàm caùc coâng ty doïn veä sinh; duøng cho caùc boä phaän sôn, xi maï trong caùc coâng ty cheá bieán ñoà goã; duøng trong sinh hoaït haøng ngaøy cuûa caùc baø noäi trôï, duøng trong caùc kho laïnh vaø trong caùc coâng ñoaïn pha cheá hoùa chaát coù noàng ñoä thaáp. 2.2.3 Caùc chính saùch, coâng cuï söû duïng cho hoaït ñoäng Marketing: 2.2.3.1 Chính saùch saûn phaåm: Chính saùch saûn phaåm laø nhöõng chieán löôïc, keá hoaïch, ñònh höôùng veà saûn phaåm cuûa coâng ty, veà taát caû nhöõng gì coâng ty coù theå ñöa ra thò tröôøng ñeå taïo ra söï chuù yù cuûa ngöôøi tieâu duøng nhaèm thoaû maõn nhu caàu mua saém, söû duïng hay mong muoán naøo ñoù. Chính saùch saûn phaåm coù vò trí ñaëc bieät quan troïng, laø cô sôû giuùp coâng ty xaùc ñònh phöông höôùng ñaàu tö, thieát keá saûn phaåm cho phuø vôùi thò hieáu khaùch haøng, haïn cheá ruûi ro, cuõng nhö chæ ñaïo caùc chieán löôïc kinh doanh khaùc nhau lieân quan ñeán saûn phaåm. Trong tröôøng hôïp coâng ty TNHH SX TM DV Nam Cöôøng, chính saùch saûn phaåm laø caûi tieán veà maët kyõ thuaät nhöõng saûn phaåm gaêng tay cao su hieän nay cuûa coâng ty ñeå coù theå ñaùp öùng cao hôn trong nhöõng ñieàu kieän, moâi tröôøng khaùc nhau maø ngöôøi tieâu duøng söû duïng chuùng vaøo nhöõng coâng ñoaïn khaùc nhau trong nhieàu lónh vöïc khaùc nhau. Caùc loaïi saûn phaåm hieän nay cuûa coâng ty goàm: Baûng 2.1 : Danh saùch caùc saûn phaåm chính naêm 2009 Ñôn vò tính: Ñoâi (Nguoàn: Phoøng kinh doanh noäi tieâu) Ñoàng thôøi, nghieân cöùu ña daïng hoaù ñöa ra thò tröôøng nhieàu saûn phaåm gaêng tay cao su phuø hôïp vôùi nhöõng nhu caàu ngaøy caøng ña daïng cuûa ngöôøi tieâu duøng nhö: loaïi gaêng tay hieäu Boâng sen (maõ TK01 – cuõng thuoäc nhoùm gaêng gia duïng, baét ñaàu ñöa ra thò tröôøng töø ngaøy 01 / 01/ 2010) phuø hôïp vôùi nhöõng ngöôøi söû duïng noù vaøo vieäc doïn deïp veä sinh taïi caùc coâng ty laøm thuyû haûn saûn vaø caùc coâng ty chuyeân laøm dòch vuï doïn veä sinh,… Quy trình ñeå xaây döïng moät chính saùch saûn phaåm laø thu thaäp yù kieán cuûa vieäc hình thaønh saûn phaåm môùi töø khaùch haøng, töø chính noäi boä coâng ty, töø ñoái thuû caïnh tranh, töø caùc trung gian baùn buoân ôû caùc chôï ñaàu moái nhö: Chôï Lôùn, Chôï Kim Bieân,… Treân cô sôû nhöõng yù kieán vaø thoâng tin thu ñöôïc coâng ty Nam Cöôøng tieán haønh phaân tích vaø leân keá haïch cho ra moät saûn phaåm môùi maø khaû naêng thò tröôøng chaáp nhaän noù laø raát cao. 2.2.3.2 Chính saùch giaù: Giaù saûn phaåm luoân laø vaán ñeà maø baát cöù doanh nghieäp naøo khi böôùc vaøo kinh doanh cuõng phaûi quan taâm ñeán. Tröôùc heát, giaù caû lieân quan tröïc tieáp ñeán doanh thu, ñeán lôïi nhuaän cuûa coâng ty. Ñoàng thôøi, giaù saûn phaåm cuõng quyeát ñònh maïnh meõ vaøo quyeát ñònh mua haøng cuûa ngöôøi tieâu duøng. Chieán löôïc giaù bò taùc ñoäng tröïc tieáp bôûi chính saùch saûn phaåm, giaù caû caùc nguyeân nhieân lieäu ñaàu vaøo, moái quan heä cung – caàu treân thò tröôøng. Baûng 2.2: Baûng giaù caùc loaïi gaêng tay hieän nay Ñôn vò tính: ngaøn ñoàng ( Nguoàn: Phoøng kinh doanh noäi tieâu) Chính saùch giaù hieän nay cuûa coâng ty TNHH SX TM DV Nam Cöôøng chöa coù tính chuû ñoäng rieâng, khoâng coù moät nghieân cöùu daøi haïn cho nhöõng bieán ñoäng treân thò tröôøng ôû hieän taïi vaø trong töông lai, ñeå töø ñoù coù theå chuû ñoäng xaây döïng moät chính saùch giaù caû hôïp lyù nhaát coù lôïi cho doanh nghieäp maø khoâng laøm aûnh höôûng ñeán möùc saûn löôïng tieâu thuï saûn phaåm gaêng tay cao su cuûa khaùch haøng. Coâng taùc hình thaønh giaù baùn hieän nay cuûa coâng ty coøn phuï thuoäc nhieàu vaøo söï bieán ñoäng giaù caû cuûa caùc nguyeân nghieân lieäu ñaàu vaøo. Neáu nhö caùc maët haøng nhö: muû cao su latex, giaù than ñaù, hoaù chaát (caùc nguyeân nhieân lieäu phuïc vuï cho quaù trình saûn xuaát gaêng tay cao su), coù söï thay ñoåi (cuï theå trong thôøi gian gaàn ñaây caùc loaïi maët haøng naøy taêng töø 30% ñeán 40%) thì ngay laäp töùc coâng ty ñaõ xaây döïng ngay moät chính saùch giaù môùi cuõng theo chieàu höôùng giaù caùc saûn phaåm gaêng tay cao su taêng leân. Thôøi gian thoâng baùo taêng giaù saûn phaåm ñeán tay khaùch haøng quaù ngaén (khoaûng 1 tuaàn) ñaõ laøm trôû ngaïi nhieàu ñeán söï chaáp nhaän giaù môùi cuûa khaùch haøng, daãn ñeán saûn löôïng tieâu thuï saûn phaåm giaûm vaø moät vaøi khaùch haøng cuûa coâng ty ñaõ tìm kieám nhaø cung caáp môùi ( chuyeån sang söû duïng saûn phaåm cuûa ñoái thuû caïnh tranh cuûa coâng ty). Rieâng veà khía caïnh ñònh giaù saûn phaåm döïa vaøo ñoái thuû caïnh tranh thì coâng ty cuõng ñaõ coù nhöõng phaân tích veà nhöõng saûn phaåm töông ñoàng cuûa coâng ty mình vaø ñoái thuû caïnh tranh, so saùnh chaát löôïng giöõa hai saûn phaåm; phaân tích caùc muïc tieâu marketing ngaén haïn hay daøi haïn cuûa coâng ty vaø ñoái thuû caïnh tranh. Treân cô sôû ñoù hình thaønh moät möùc giaù hôïp lyù nhaát ñeå khaùch haøng coù theå choïn saûn phaåm cuûa coâng ty maø khoâng choïn saûn phaåm cuûa ñoái thuû caïnh tranh. 2.2.3.3 Chính saùch nguoàn nhaân löïc: Cuøng vôùi caùc yeáu toá khaùc nhö: taøi chính, cô sôû vaät chaát,… nguoàn nhaân löïc ñoùng vai troø heát söùc quan troïng trong vieäc xaây döïng caùc chieán löôïc marketing cuûa doanh nghieäp. Nguoàn nhaân löïc laø chuû theå ñeå tieán haønh thöïc hieän chieán löôïc marketing, neáu moät chieán löôïc marketing ñaõ ñöôïc vaïch ra vôùi nhöõng muïc tieâu vaø keá hoaïch hoaøn haûo, chi tieát, hieäu quaû cuûa chieán löôïc ñaõ ñöôïc thaáy roõ, nhöng taát caû caùc ñieàu treân chæ thöïc söï ñaït ñöôïc khi ñi vaøo thöïc hieän, maø chæ coù con ngöôøi laø chuû theå ñeå thöïc hieän noù. Vôùi nhöõng nhaân toá quan troïng ñoù vieäc xaây döïng chính saùch nguoàn nhaân löïc ñeå hoã trôï cho hoaït ñoäng marketing laø moät phaàn khoâng theå thieáu. Taïi coâng ty Nam Cöôøng hieän nay nguoàn nhaân löïc ñeå phuïc vuï cho hoaït ñoäng marketing chöa ñöôïc hình thaønh moät phoøng ban cuï theå. Nhaân vieân phoøng kinh doanh vaø giao haøng laø nhöõng ngöôøi ñaûm nhieäm luoân vai troø cuûa moät nhaân vieân marketing. Vì vaäy veà khía caïnh chuyeân moân, caùc nhaân vieân naøy khoâng ñöôïc ñaøo taïo chuyeân saâu ñeå thöïc hieän caùc chieán löôïc marketing, ñieàu naøy ñaõ aûnh höôûng khoâng nhoû ñeán hieäu quaû cuûa coâng taùc marketing caùc saûn phaåm cuûa coâng ty ra thò tröôøng. Caùc keá hoaïch cuûa chieán löôïc marketing cuûa coâng ty khoâng ñöôïc xaây döïng moät caùc rieâng bieät vaø cuï theå, maø ñöôïc söû duïng chung khi coâng ty ñeà ra muïc tieâu kinh doanh trong naêm. 2.2.4 Caùc keânh phaân phoái chính: Ñeå deã daøng trong coâng taùc theo doõi hoaït ñoäng tieâu thuï saûn phaåm taïi thò tröôøng noäi ñòa coâng ty ñaõ chia ra 4 nhoùm khaùch haøng chính: nhoùm khaùch haøng söû duïng tröïc tieáp – kyù hieäu “Nhoùm A”; nhoùm khaùch haøng sieâu thò – kyù hieäu “Nhoùm B”; nhoùm khaùch haøng baùn buoân – kyù hieäu “Nhoùm C” vaø nhoùm khaùch haøng mua gaêng y teá – kyù hieäu “Nhoùm D”. Treân cô sôû söï phaân chia naøy, coâng ty ñaõ ñeà ra nhöõng chieán löôïc kinh doanh, chính saùch giaù caû, chính saùch saûn phaåm khaùc nhau cho phuø hôïp vôùi töøng nhoùm khaùch haøng. Ñoàng thôøi thoâng qua söï phaân chia naøy neáu saûn löôïng tieâu thuï cuûa saûn phaåm coù giaûm thì coâng ty cuõng deã daøng nhaän ra nguyeân nhaân laø do ñaâu (Chaúng haïn: ñoái vôùi nhöõng khaùch haøng Nhoùm A thì saûn löôïng tieâu thuï giaûm coù theå coi nguyeân nhaân chính laø chaát löôïng saûn phaåm keùm, giaûi quyeát khieáu naïi khoâng trieät ñeå; ñoái vôùi nhöõng khaùch haøng Nhoùm B neáu saûn löôïng tieâu thuï giaûm coù theå laø do caùc khoaûn chieát khaáu cuûa coâng ty daønh cho hoï ít hôn caùc ñoái thuû khaùc neân hoï ñaõ tö vaán cho ngöôøi tieâu duøng söû duïng saûn phaåm cuûa ñoái thuû ñeå hoï coù caùc khoaûn lôïi nhuaän cao hôn;… vaø coøn nhieàu lyù do khaùc, nhöng cuõng coù theå döïa vaøo yeáu toá naøy ñeå ñaùnh giaù nhöõng vaán ñeà lieân quan). Sau ñaây laø soá löôïng cuï theå veà saûn löôïng tieâu thuï vaø doanh thu naêm 2009 cuûa töøng keânh phaân phoái: Baûng 2.3: Saûn löôïng tieâu thuï vaø doanh thu theo töøng keânh phaân phoái Ñôn vò tính: Ñoâi, ngaøn ñoàng ( Nguoàn: Phoøng kinh doanh noäi tieâu, phoøng keá toaùn) Baûng 2.4: Saûn löôïng tieâu thuï cuûa töøng nhoùm saûn phaåm theo keânh phaân phoái Ñôn vò tính: Ñoâi (Nguoàn: Phoøng kinh doanh noäi tieâu) 2.2.4.1 Baùn tröïc tieáp cho ngöôøi söû duïng cuoái cuøng: Vôùi tính chaát cuûa saûn phaåm gaêng tay cao su laø nguoàn vaät lieäu cho quaù trình saûn xuaát cheá bieán caùc maët haøng khaùc (söû duïng laøm ñoà baûo hoä lao ñoäng trong quaù trình saûn xuaát cheá bieán thuyû haûi saûn, haït ñieàu,…) thì vieäc mua tröïc tieáp töø nhaø saûn xuaát ñeå giaûm chi phí ñaàu vaøo ( mua tröïc tieáp töø nhaø saûn xuaát giaù seõ giaûm hôn so vôùi vieäc mua qua caùc trung gian phaân phoái), ñoù laø taâm lyù chung cuûa caùc doanh nghieäp cheá bieán. Vì vaäy, vôùi chính saùch baùn haøng tröïc tieáp cho caùc doanh nghieäp cheá bieán thuyû haûi saûn laø muïc tieâu chính trong vieäc hình thaønh keânh tieâu thuï saûn phaåm gaêng tay cao su cuûa coâng ty Nam Cöôøng. Vieäc baùn haøng tröïc tieáp ñeán tay ngöôøi tieâu duøng seõ giuùp saûn phaåm coâng ty seõ ñöôïc löu thoâng nhanh choùng, ñaûm baûo söï giao tieáp chaët cheõ giöõa coâng ty vaø ngöôøi tieâu duøng, giuùp coâng ty thu thaäp ñöôïc nhöõng thoâng tin chính xaùc veà nhu caàu cuûa ngöôøi tieâu duøng maø doanh nghieäp caàn phaûi ñaùp öùng. Ñoàng thôøi, giaûm ñöôïc caùc chí phí lieân quan ñeán caùc khoaûn chieát khaáu cho caùc trung gian phaân phoái, chi phí quaûng caùo cho saûn phaåm. Ñieàu naøy ñaõ giuùp cho giaù thaønh saûn phaåm cuûa coâng ty khi ñeán tay ngöôøi tieâu duøng cuoái cuøng ñaõ giaûm ñi ñaùng keå, taïo neân moät lôïi theá caïnh tranh khoâng nhoû cuûa coâng ty treân thò tröôøng hieän nay. Treân cô sôû ñoù coâng ty seõ nhaän bieát ñöôïc nhöõng ñieåm maïnh yeáu trong saûn phaåm gaêng tay cao su cuûa mình so vôùi caùc ñoái thuû khaùc, nhöõng ñieåm naøo caàn caûi tieán theâm cho phuø hôïp vôùi nhu caàu khaùch haøng, thoâng qua nhöõng phaûn hoài tröïc tieáp töø phía khaùch haøng nhöõng ngöôøi tröïc tieáp söû duïng saûn phaåm. 2.2.4.2 Thoâng qua trung gian phaân phoái – caùc trung gian baùn buoân: Hieän nay keânh phaân phoái naøy chieám moät tyû troïng lôùn trong hoaït ñoäng tieâu thuï saûn phaåm taïi thò tröôøng noäi ñòa cuûa coâng ty goàm coù: - Moät coâng ty laøm trung gian phaân phoái taïi mieàn Baéc ( Coâng ty Thieân Vuõ): coâng ty naøy chæ chuyeân veà tieâu thuï maët haøng gaêng tay y teá chuyeân duøng trong caùc beänh vieän vaø cô sôû y teá khaùc. Coâng ty chæ ñoäc quyeàn tieâu thuï maët haøng naøy cho caùc tænh thuoäc khu vöïc mieàn Baéc, chuyeân ñaáu thaàu gaêng y teá phuïc vuï cho caùc beänh vieän lôùn. Saûn löôïng tieâu thuï saûn phaåm gaêng y teá duøng trong beänh vieän thoâng qua coâng ty naøy chieám khoaûng 75% trong toång saûn löôïng gaêng y teá duøng trong beänh vieän cuûa toaøn coâng ty Nam Cöôøng. - Caùc keânh trung gian baùn buoân: ñaây laø loaïi keânh tieâu thuï chieán tyû leä nhieàu nhaát veà soá löôïng caùc trung gian tham gia phaân phoái haøng hoùa, caùc trung gian naøy naèm raûi raùc töø caùc tænh mieàn Trung, caùc tænh mieàn Taây Nam Boä, caùc tænh mieàn Ñoâng Nam Boä, caùc tænh Taây Nguyeân vaø ôû caùc chôï taïi TP.HCM ( nhieàu nhaát laø chôï Kim Bieân vaø khu vaø khu vöïc Chôï Lôùn). Caùc trung gian naøy chuû yeáu laø tieâu thuï maët haøng gaêng tay gia duïng duøng trong nghaønh cheá bieán thuûy haûi saûn vaø cheá bieán haït ñieàu, coù moät soá ít laø duøng cho caùc baø noäi trôï söû duïng cho hoaït ñoäng sinh hoaït haøng ngaøy. Beân caïnh saûn phaåm gaêng tay gia duïng caùc trung gian naøy coøn phaân phoái caùc loaïi gaêng coâng nghieäp duøng trong caùc kho laïnh vaø pha cheá hoùa chaát coù noàng ñoä thaáp. Loaïi gaêng naøy chieám tyû leä saûn löôïng saûn xuaát ra trong toång saûn löôïng caùc loaïi gaêng tay saûn xuaát ra cuûa coâng ty Nam Cöôøng laø khoâng cao khoaûng 2,3% toång saûn löôïng, nhöng veà maët giaù trò treân moãi ñoâi gaêng tay thì ñaây laø loaïi gaêng coù giaù thaønh cao hôn nhieàu so vôùi nhöõng loaïi gaêng tay khaùc. Ñaëc ñieåm cuûa loaïi keânh phaân phoái naøy laø giuùp doanh nghieäp tìm kieám khaùch haøng môùi, ñeå coù theå naâng cao lôïi nhuaän cho chính mình caùc trung gian phaân phoái naøy buoäc loøng phaûi töï tìm kieám cho mình nhöõng khaùch haøng môùi vaø luoân phaûi giöõ moái quan heä maät thieát vôùi khaùch haøng cuõ. Ñaây laø nhaân toá tích cöïc maø caùc trung gian phaân phoái mang laïi cho coâng ty Nam Cöôøng, thay vì coâng ty phaûi laøm nhöõng vieäc naøy thì caùc trung gian phaân phoái seõ laøm thay. Vì caùc trung gian phaân phoái naøy ôû roäng khaép treân caû nöôùc neân ñaây ñöôïc xem laø caùc “veä tinh” huùt khaùch haøng veà cho coâng ty. Nhöng ñoàng thôøi caùc trung gian phaân phoái naøy cuõng laøm giaûm bôùt nguoàn thu cuûa doanh nghieäp doanh giaù baùn cho caùc trung gian phaân phoái naøy seõ thaáp hôn giaù baùn cho ngöôøi söû duïng tröïc tieáp vaø phaûi trích theâm moät khoaûn chieát khaáu thanh toaùn hoaëc khuyeán maõi theâm saûn phaåm cho hoï. 2.2.4.3 Keânh laø caùc heä thoáng Sieâu Thò: Haàu heát caùc heä thoáng sieâu thò hieän nay coù treân thò tröôøng Vieät Nam trong caû nöôùc ñeàu coù maët caùc saûn phaåm gaêng tay cao su cuûa coâng ty Nam Cöôøng. Saûn phaåm chính ñöôïc baùn ôû ñaây laø loaïi gaêng ñöôïc saûn xuaát vôùi maãu maõ bao bì daønh rieâng cho caùc Sieâu Thò, caùc maët haøng naøy khoâng baùn treân caùc thò tröôøng khaùc. Keânh tieâu thuï naøy coù möùc saûn löôïng vaø doanh thu khoâng cao, nhöng noù coù taàm quan troïng trong coâng taùc tieâu thuï saûn phaåm ñoù laø ñaûm nhieäm nhieän vuï quaûng baù vaø giôùi thieäu saûn phaåm. Ñaây laø hình thöùc giôùi thieäu saûn phaåm ra thò tröôøng maø khoâng caàn phaûi toán caùc khoaûn chi phí lieân quan ñeán quaûng caùo hay giôùi thieäu saûn phaåm nhö baát kyø saûn phaåm naøo khaùc khi muoán tung saûn phaåm môùi cuûa mình ra thò tröôøng. Ñoàng thôøi, khi caùc saûn phaåm cuûa coâng ty coù maët trong haàu heát caùc heä thoáng sieâu thò trong toaøn quoác seõ taïo ñöôïc uy tín vaø loøng tin cuûa ngöôøi tieâu duøng daønh cho saûn phaåm gaêng tay cuûa coâng ty Nam Cöôøng. Hai nhaân toá naøy laø raát quan troïng ñoái vôùi moät doanh nghieäp khi hoaït ñoâng saûn xuaát kinh doanh treân thò tröôøng coù tính caïnh tranh cao nhö hieän nay. Qua thöïc traïng söû duïng nhöõng keânh phaân phoái hieän nay cho thaáy heä thoáng keânh phaân phoái cuûa coâng ty Nam Cöôøng coøn yeáu vaø chöa ña daïng veà hình thöùc. Vôùi loaïi keânh baùn haøng tröïc tieáp cho ngöôøi söû duïng cuoái cuøng thì coù öu ñieåm laø ñaåy nhanh toác ñoä löu thoâng haøng hoùa, baûo ñaûm söï giao tieáp chaët cheõ cuûa doanh nghieäp saûn xuaát trong keânh phaân phoái, coâng ty thu ñöôïc lôïi nhuaän cao do cheânh leäch giöõa giaù baùn ra vôùi chi phí saûn xuaát vì giaûm bôùt chi phí trung gian; tuy vaäy loaïi keânh phaân phoái naøy cuõng toàn taïi nhöõng nhöôïc ñieåm nhö sau: haïn cheá trình ñoä chuyeân moân hoùa, toå chöùc vaø quaûn lyù keânh phaân phoái phöùc taïp, voán vaø nhaân löïc phaân taùn, chu chuyeån voán chaäm. Ñoái vôùi loaïi keânh thoâng qua trung gian baùn buoân (moät trung gian) coù nhöõng öu ñieåm laø phaùt huy ñöôïc nhöõng öu theá cuûa keânh baùn haøng tröïc tieáp, ñoàng thôøi taùch chöùc naêng löu thoâng khoûi nhaø saûn xuaát ñeå hoï chuyeân moân hoùa vaø phaùt trieån naêng löïc saûn xuaát cuûa mình, ñaûm baûo trình ñoä xaõ hoäi hoùa cao vaø oån ñònh hôn, hôïp lyù hôn trong khuyeán thò caùc haøng hoùa ñöôïc saûn xuaát, giuùp doanh nghieäp thaâm nhaäp vaøo thò tröôøng môùi deã daøng hôn. Nhöng loaïi keânh naøy haïn cheá ôû choã chöa phaùt huy trieät ñeå tính öu vieät cuûa phaân coâng lao ñoäng xaõ hoäi trình ñoä cao, phaân boá döï tröõ trong keânh phaân phoái khoâng caân ñoái vaø hôïp lyù. Coøn ñoái vôùi keânh phaân phoái laø heä thoáng caùc sieâu thò trong nöôùc thì coù nhöõng öu ñieåm lôùn nhö: taïo uy tín cho coâng ty trong loøng ngöôøi tieâu duøng, coù chöùc naêng tieáp thò vaø quaûng baù saûn phaåm cuûa coâng ty treân thò tröôøng, loaïi hình naøy ñöôïc xem laø hình thöùc quaûng caùo höõu hieäu nhaát. 2.3 Nhöõng öu ñieåm vaø nhöôïc ñieåm trong hoaït ñoäng marketing cuûa coâng ty TNHH SX TM DV Nam Cöôøng: 2.3.1 Nhöõng öu ñieåm: - Thò tröôøng ñöôïc môû roäng: saûn phaåm cuûa coâng ty ñöôïc phaân boá roäng khaép ñeán caùc vuøng mieàn trong caû nöôùc tuy hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa coâng ty chuû yeáu ñaët ôû thaønh phoá Hoà Chí Minh vaø Bình Döông, nhöng coâng ty ñaõ coù nhöõng ñôn ñaët cuûa caùc tænh mieàn Taây Nam Boä, Ñoâng Nam Boä. Rieâng ôû khu vöïc mieàn Trung vaø mieàn Baéc tuy saûn phaåm cuûa coâng ty chöa chieám tyû troïng cao song cuõng ñaõ theå hieän nhöõng coá gaéng cuûa coâng ty trong vieäc tìm kieám thò phaàn vaø phaùt trieån thò tröôøng. Thò tröôøng mieàn Trung ñaõ coù theâm nhöõng khaùch haøng môùi, taïi ñaây ñaõ coù theâm 4 khaùch haøng baùn buoân lôùn tham gia vaøo thò tröôøng ñaõ tieâu thuï theâm ñöôïc khoaûng 400.000 ñoâi gaêng tay moãi naêm. Vieäc saûn phaåm cuûa coâng ty phaân boá roäng khaép moät phaàn laø do coâng ty coù nhieàu trung gian phaân phoái ôû raûi raùc khaép moïi mieàn trong nöôùc, moät phaàn laø do coâng ty coù uy tín veà chaát löôïng ñöôïc nhieàu khaùch haøng vaø ñoái taùc tín nhieäm. Coâng ty töï haøo laø moät trong nhöõng doanh nghieäp kinh doanh trong lónh vöïc gaêng tay cao su phuïc vuï cho hoaït ñoäng cheá bieán thuyû haûi saûn vaø haït ñieàu coù thò phaàn lôùn ôû khu vöïc mieàn Taây Nam Boä vaø Ñoâng Nam Boä. - Coâng taùc thoâng tin saûn phaåm ñeán khaùch haøng: saûn phaåm gaêng tay cao su cuûa coâng ty döôùi söï noã löïc cuûa toaøn boä nhaân vieân coâng ty luoân ñöôïc caûi tieán vaø ñöôïc thay theá bôûi nhöõng saûn phaåm môùi vôùi nhöõng hình thöùc vaø tính naêng môùi. Cuï theå trong nhoùm gaêng gia duïng tröôùc ñaây chæ coù maõ haøng laø TC08, ñeán nay coâng ty ñaõ phaùt trieån theâm hai loaïi môùi coù maõ löu haønh laø: TS08 chuyeân duøng cho cheá bieán haït ñieàu hoaëc duøng trong coâng ñoaïn thaùi phi-leâ caù basa (vì loaïi gaêng naøy coù ñoâ daøy vaø ñoä baùm dính hôn loaïi maõ TC08 neân khaùch haøng raát öu chuoäng) vaø maõ TK01 phuø hôïp vôùi hoaït ñoäng laøm veä sinh cho caùc coâng ty doïn veä sinh vì coù doä daøi hôn caùc loaïi gaêng khaùc trong cuøng nhoùm gaêng gia duïng. Hay vôùi loaïi gaêng cheá bieán moûng ngaén söû duïng cho caùc coâng ty thuyû haûi saûn tröôùc naêm 2010 ñöôïc duøng chung vôùi maõ gaêng YT01 laø loaïi phuïc vuï cho caùc lónh vöïc y teá, thì ñaàu naêm 2010 coâng ty cho ra ñôøi maõ YT06 thích hôïp hôn maõ YT01 vì daøy hôn. Nhöõng thay ñoåi naøy luoân ñöôïc nhaân vieân coâng ty caäp nhaät kòp thôøi nhanh choùng ñeán khaùch haøng, ñeå hoï coù nhöõng löïa choïn phuø hôïp vôùi nhu caàu ngaøy caøng ña daïng cuûa mình. Nhìn chung khaùch haøng ñeán vôùi coâng ty thöôøng khoâng phaøn naøn veà vieäc caäp nhaät thoâng tin thöôøng xuyeân cuûa saûn phaåm gaêng tay cao su maø coâng ty hieän ñang saûn xuaát kinh doanh. Ñieàu naøy theå hieän roõ qua baûng tieâu thuï trong hai quyù ñaàu naêm 2010 cuûa caùc loaïi gaêng môùi naøy: Baûng 2.5: Saûn löôïng tieâu thuï trong quyù I, II naêm 2010 cuûa caùc loaïi gaêng TS08, TK01, YT06: Ñôn vò tính: Ñoâi (Nguoàn: Phoøng kinh doanh noäi tieâu) Theâm vaøo ñoù laø töø khi cho ra ñôøi caùc saûn phaåm môùi naøy soá löôïng khaùch haøng thöôøng xuyeân cuûa coâng ty taêng leân theâm 11 khaùch haøng laø caùc coâng ty söû duïng tröïc tieáp vaø 6 khaùch haøng laø caùc trung gian phaân phoái. - Phöông thöùc phaân phoái vaø thanh toaùn: ñaõ coù nhöõng bieän phaùp nhaèm ña daïng hoaù phöông thöùc phaân phoái, chuù troïng hôn ñeán keânh phaân phoái laø heä thoáng Sieâu thò trong caû nöôùc – ñaây laø loaïi keânh phaân phoái ñaït hieäu quaû cao coù lôïi ích trong vieäc quaûng baù saûn phaåm, taêng cöôøng taïo ñieàu kieän thuaän lôïi ñeå caùc heä thoáng baùn buoân coù theå tham gia vaøo thò tröôøng cuûa loaïi saûn phaåm cuûa coâng ty. Ñoàng thôøi vôùi vieäc aùp duïng phöông thöùc thanh toaùn traû chaäm cuõng giuùp cho caùc doanh nghieäp coù nhöõng ñieàu kieän thuaän lôïi hôn khi tham gia vaøo buoân baùn vôùi coâng ty vaø töø ñoù thuùc ñaåy quaù trình tieâu thuï dieãn ra nhanh choùng vaø ñaït hieäu quaû cao hôn. - Mang laïi lôïi ích xaõ hoäi thieát thöïc: giaûi quyeát vieäc laøm theâm cho hôn 100 lao ñoäng phoå thoâng, hoï laø nhöõng ngöôøi khoâng coù tay ngheà ñöôïc ñaøo taïo ngheà mieãn phí, ñieàu naøy xeùt veà moät khía caïnh naøo ñoù noù laøm naâng cao möùc soáng cuûa ngöôøi daân. Ñoàng thôøi taïo ñöôïc theâm nhieàu saûn phaåm môùi phuïc vuï nhu caàu cuûa xaõ hoäi, goùp phaàn vaøo vieäc phaùt trieån saûn xuaát xaõ hoäi, thuùc ñaåy quaù trình coâng nghieäp hoaù hieän ñaïi hoaù cho ñaát nöôùc. Nhö vaäy, caùc hoaït ñoäng marketing cuûa coâng ty tuy chöa nhieàu nhöng cuõng ñaõ ñem laïi hieäu quaû lôùn cho coâng ty trong vieäc thuùc ñaåy tieâu thuï saûn phaåm, böôùc ñaàu thöïc hieän thaønh coâng muïc tieâu toái ña hoaù lôïi nhuaän cuûa coâng ty. 2.3.2 Nhöõng nhöôïc ñieåm: Ngoaøi nhöõng thaønh töïu to lôùn maø coâng ty Nam Cöôøng ñaõ ñaït ñöôïc vaãn coøn nhöõng haïn cheá trong coâng taùc tieâu thuï saûn phaåm maø coâng ty caàn khaéc phuïc neáu khoâng seõ aûnh höôûng nhieàu ñeán hoaït ñoäng saûn xuaát kinh doanh cuûa doanh nghieäp, maø tröïc tieáp laø aûnh höôûng ñeán saûn löôïng tieâu thuï cuûa coâng ty. - Chöa thaønh laäp ñöôïc phoøng marketing hoaøn chænh, hoaït ñoäng nghieân cöùu marketing chuû yeáu döïa vaøo phoøng kinh doanh. Coâng ty cuõng ñöa ra nhieàu keá hoaïch marketing nhöng chöa thöïc hieän ñöôïc hoaëc khoâng theå thöïc hieän ñöôïc. - Coâng taùc nghieân cöùu thò tröôøng chöa coù nhöõng phöông höôùng cuï theå vaø maïnh meõ cho vieäc nghieân cöùu thò tröôøng, do ñoù thoâng tin veà khaùch haøng cuõng nhö thoâng tin veà caùc ñoái thuû caïnh tranh laø raát haïn cheá, chöa naém roõ ñöôïc ñieåm maïnh ñieåm yeáu cuûa ñoái thuû caïnh tranh. Nhaát laø keå töø khi thaønh laäp cho ñeán nay coâng ty Nam Cöôøng chöa söû duïng baát kì hình thöùc quaûng caùo naøo ñeå giôùi thieäu saûn phaåm haøng hoaù cuûa mình. Vì theá saûn phaåm cuûa coâng ty khoâng ñöôïc ngöôøi tieâu duøng nhaän thöùc ñaày ñuû neân coù aûnh höôûng khoâng nhoû tôùi hoaït ñoäng tieâu thuï saûn phaåm cuûa coâng ty. - Khoâng coù moät ñoäi nguõ chuyeân traùch cho hoaït ñoäng tieáp thò cho saûn phaåm neân ñieàu naøy cuõng aûnh höôûng nhieàu ñeán möùc tieâu thuï saûn phaåm. Nguoàn nhaân löïc vaãn coøn haïn cheá veà kyõ naêng nghieäp vuï ñaëc bieät laø kyõ naêng marketing. Nhieàu nhaân vieân cuõ laâu naêm cuûa coâng ty tuy coù kinh nghieäm nhöng toû ra khoâng coøn thích nghi ñöôïc vôùi nhöõng thay ñoåi lieân tuïc cuûa moâi tröôøng kinh doanh hieän nay treân thò tröôøng, vaãn duy trì kieåu laøm vieäc chuû quan, thieáu naêng ñoäng ñeå laøm kinh doanh trong ñieàu kieän caïnh tranh gay gaét, daãn ñeán haïn cheá veà naêng suaát vaø hieäu quaû laøm vieäc. - Vaán ñeà giaù caû cuûa coâng ty chöa hôïp lyù, chöa chuù troïng ñeán coâng taùc nghieân cöùu xaây döïng moät chính saùch giaù döïa treân qui luaät cung – caàu cuûa thò tröôøng. - Caùc hoaït ñoäng hoã trôï cho coâng taùc marketing nhö: quaûng caùo, dòch vuï haäu maõi,… chöa ñöôïc coâng ty

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNOI DUNG CHINH.doc
  • docCAC LOI NHAN XET VA MUC LUC.doc
  • docDANH MUC.doc
  • docKHAO SAT THI TRUONG.doc
  • docTRANG BIA.doc
Tài liệu liên quan