Khóa luận Xây dựng hệ thống thương mại điện tử hướng dịch vụ
MỤC LỤC Chương 1 MỞ ĐẦU 14 1.1 Lý do chọn đề tài 14 1.2 Mục đích 15 1.3 Đối tượng 15 1.4 Phạm vi nghiên cứu 16 Chương 2 TỔNG QUAN 16 2.1 Tình hình TMĐT và mô hình cung cấp phần mềm hướng dịch vụ (SaaS) trên thế giới và ở Việt Nam 16 2.1.1 Thế giới 16 2.1.2 Việt Nam 17 2.2 Thuận lợi và khó khăn cho TMĐT 18 2.2.1 Thuận lợi: 18 2.2.2 Khó khăn 18 2.3 Hướng tiếp cận 19 Chương 3 KIẾN THỨC NỀN TẢNG 20 3.1 Thương mại điện tử ( EC ) 20 3.1.1 Định nghĩa EC 20 3.1.1.1 E-Commerce 20 3.1.1.2 E- Business 20 3.1.2 Một số khái niệm EC 21 3.1.2.1 Mô hình EC 21 3.1.2.2 Thị trường điện tử (Electronic Market) 21 3.1.2.3 Sàn giao dịch 21 3.1.2.4 Thanh toán điện tử 21 3.1.2.5 Trao đổi dữ liệu điện tử tài chính 21 3.1.2.6 Tiền mặt Internet (Internet Cash) 21 3.1.2.7 Túi tiền điện tử (Electronic Purseb) 22 3.1.2.8 Giao dịch ngân hàng số hóa (digital banking), giao dịch chứng khoán số hóa (digital securities trading) 22 3.1.3 Khung hoạt động 23 3.1.4 Các thành phần tham gia 25 3.1.5 Phân loại EC 26 3.1.5.1 Phân loại theo mô hình thương mại 26 3.1.5.1.1 Đưa ra giá của bạn cần 26 3.1.5.1.2 Tìm giá tốt nhất 26 3.1.5.1.3 Môi giới 26 3.1.5.1.4 Chi nhánh tiếp thị 26 3.1.5.1.5 Phân loại mua sắm 27 3.1.5.1.6 Hệ thống đề nghị điện tử 27 3.1.5.1.7 Bán đấu giá trực tuyến 27 3.1.5.1.8 Sản xuất theo yêu cầu khách hàng và cá nhân hóa 27 3.1.5.2 Phân loại theo bản chất của giao dịch 27 3.1.5.2.1 B2B (business-to-business) 28 3.1.5.2.2 B2C (business-to-consumer) 28 3.1.5.2.3 B2E (business-to-employee) 28 3.1.5.2.4 C2B (consumer-to-business) 28 3.1.5.2.5 C2C (consumer-to-consumer) 28 3.1.5.2.6 E-Government 28 3.1.5.2.7 E-Learning 28 3.1.5.2.8 M-Commerce (Mobile Commerce) 29 3.1.6 Hệ thống EC 29 3.1.7 Thuận lợi của EC 29 3.1.7.1 Đối với doanh nghiệp 29 3.1.7.2 Đối với người dùng (đầu cuối) 30 3.1.7.3 Đối với xã hội 30 3.1.8 Hạn chế của EC 31 3.1.8.1 Về mặt công nghệ 31 3.1.8.2 Các hạn chế khác 31 3.1.9 Một số vấn đề cần lưu ý 32 3.1.9.1 Bảo mật trong EC 32 3.1.9.1.1 Một số vấn đề bảo mật 32 3.1.9.1.2 Qui trình bảo mật 33 3.1.9.1.3 Một số loại tấn công 33 3.1.9.1.4 Chống lại tấn công 34 3.1.9.2 Xử lý tự động 34 3.1.9.3 Thanh toán điện tử 34 3.1.9.3.1 Paypal 34 3.1.9.3.2 OnLink 35 3.1.9.3.3 PayNet 39 3.1.9.3.4 Google Checkout 40 3.1.9.3.5 So sánh giữa Google Checkout và Paypal 40 3.2 Phần mềm SaaS 42 3.2.1 Ví dụ mở đầu - Google Docs 42 3.2.2 Thế nào là một phần mềm SaaS? 42 3.2.3 Những thuận lợi của phần mềm SaaS 43 3.2.3.1 Chi phí triển khai thấp, thời gian triển khai nhanh 43 3.2.3.2 Không cần nhiều sự hỗ trợ kĩ thuật 43 3.2.3.3 Nâng cấp chương trình mà không tốn thêm chi phí 44 3.2.3.4 Truy cập không giới hạn không gian và thời gian 44 3.2.4 So sánh mô hình phần mềm SaaS và phần mềm truyền thống 44 3.2.5 Khó khăn của phần mềm SaaS 45 3.2.5.1 Đối với người dùng(doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân) 45 3.2.5.2 Đối với nhà cung cấp dịch vụ 45 3.2.5.3 Phần mềm SaaS và vấn đề bảo mật 45 3.2.5.4 Phần mềm SaaS và vấn đề bảo đảm truy cập đồng thời 46 Chương 4 PHÂN TÍCH – THIẾT KẾ 46 4.1 Yêu cầu thiết kế 47 4.2 Lựa chọn phương pháp thiết kế và môi trường phát triển 47 4.2.1 Lựa chọn phương pháp thiết kế 47 4.2.2 Lựa chọn môi trường phát triển 49 4.3 Thiết kế kỹ thuật hệ thống 49 4.4 Thiết kế hệ thống 52 4.4.1 Tổng quan hệ thống 53 4.4.2 Mô tả hệ thống SaasSystem 55 4.4.2.1 Về người dùng hệ thống - có 2 phân hệ người dùng: 55 4.4.2.1.1 Người dùng trên hệ thống cha (tạm gọi là SaaSUser) 55 4.4.2.1.2 Người dùng trên hệ thống con 55 4.4.2.2 Về chức năng hệ thống 56 4.4.2.2.1 Yêu cầu chức năng: 56 4.4.2.2.2 Yêu cầu phi chức năng: 56 4.4.3 Danh sách các Actor 56 4.4.4 Use - case cho đối tượng SaaSAdmin 57 4.4.4.1 Danh sách các Use-case 57 4.4.4.2 Mô tả Use-case 59 4.4.4.3 Đặc tả các Use-case 60 4.4.4.3.1 Use-case “Đăng nhập” 61 4.4.4.3.2 Use-case “Đăng xuất” 61 4.4.4.3.3 Use-case “Quản lý khách hàng” 62 4.4.5 Use – case cho đối tượng SaaSCustomer 63 4.4.5.1 Danh sách các Use-case 63 4.4.5.2 Mô tả các Use-case 67 4.4.5.3 Đặc tả các Use-case 69 4.4.5.3.1 Use-case “Đăng kí” 69 4.4.5.3.2 Use-case “Đăng nhập” 70 4.4.5.3.3 Use-case “Đăng xuất” 71 4.4.5.3.4 Use-case “Phục hồi mật khẩu” 71 4.4.5.3.5 Use-case “Quản lý đơn hàng” 72 4.4.5.3.6 Use-case “Quản lý danh mục sản phẩm” 73 4.4.5.3.7 Use-case “Quản lý sản phẩm” 74 4.4.5.3.8 Use-case “Cấu hình hệ thống” 75 4.4.6 Use-case cho đối tượng ClientCustomer 76 4.4.6.1 Danh sách các use-case 76 4.4.6.2 Mô tả các use-case 77 4.4.6.3 Đặc tả các Use-case 78 4.4.6.3.1 Use-case “Đăng kí” 78 4.4.6.3.2 Use-case “Đăng nhập” 79 4.4.6.3.3 Use-case “Thanh toán” 79 4.5 Thiết kế database 81 4.5.1 Lược đồ cơ sở dữ liệu 81 4.5.2 Danh sách các bảng cơ sở dữ liệu 82 4.5.3 Mô tả thuộc tính một số bảng cơ sở dữ liệu 83 4.6 Thiết kế xử lý 92 4.6.1 Sơ đồ lớp 92 4.6.2 Luồng xử lý 93 4.6.2.1 Flowchart cho đối tượng SaaSAdmin 93 4.6.2.2 Flowchart cho đối tượng SaaSCustomer 93 4.6.2.3 Flowchart cho đối tượng ClientCustomer 94 4.7 Thiết kế giao diện 95 4.7.1 Giao diện ứng dụng SaaSSystem - ứng dụng cha 95 4.7.1.1 Front-end 95 4.7.1.1.1 Màn hình trang chủ SaaSSystem 96 4.7.1.1.2 Màn hình đăng ký SaaSCustomer 97 4.7.1.1.3 Màn hình đăng nhập SaaSCustomer 97 4.7.1.2 Back-end 98 4.7.1.2.1 Màn hình login hệ thống SaaSSystem 98 4.7.1.2.2 Màn hình trang chủ khu vực admin của SaaSSystem 99 4.7.1.2.3 Màn hình danh sách khách hàng (SaaSCustomer) 100 4.7.1.2.4 Màn hình danh sách người dùng 100 4.7.2 Giao diện ứng dụng SaaSCustomer - ứng dụng con 101 4.7.2.1 Front-end 101 4.7.2.1.1 Màn hình trang chủ 101 4.7.2.1.2 Màn hình chi tiết sản phẩm 103 4.7.2.1.3 Màn hình kết quả tìm kiếm 104 4.7.2.1.4 Màn hình danh mục sản phẩm 105 4.7.2.1.5 Màn hình chi tiết tin tức 106 4.7.2.1.6 Màn hình thông tin giỏ hàng 106 4.7.2.1.7 Màn hình thanh toán 107 4.7.2.2 Back-end 108 4.7.2.2.1 Màn hình trang chủ 108 4.7.2.2.2 Hệ thống menu 109 4.7.2.2.3 Màn hình danh sách danh mục sản phẩm 110 4.7.2.2.4 Màn hình thêm mới danh mục 110 4.7.2.2.5 Màn hình danh sách sản phẩm 111 4.7.2.2.6 Màn hình thêm mới sản phẩm 112 4.7.2.2.7 Màn hình danh sách đơn hàng 113 4.7.2.2.8 Màn hình chi tiết đơn hàng 113 4.7.2.2.9 Màn hình doanh thu 114 4.7.2.2.10 Màn hình danh sách tin tức 114 4.7.2.2.11 Màn hình thêm mới tin tức 115 4.7.2.2.12 Màn hình danh sách menu 116 4.7.2.2.13 Màn hình thêm mới menu 116 4.7.2.2.14 Màn hình danh sách banner 117 4.7.2.2.15 Màn hình thêm mới banner 117 4.7.2.2.16 Màn hình cấu hình hệ thống 118 4.7.2.2.17 Màn hình danh sách khách hàng 118 Chương 5 TRIỂN KHAI ỨNG DỤNG 119 5.1 Mục tiêu triển khai 119 5.2 Yêu cầu triển khai 119 5.2.1 Yêu cầu về phần cứng 119 5.2.2 Yêu cầu về phần mềm 120 5.2.3 Yêu cầu về con người 120 5.3 Các bước triển khai 121 5.3.1 Tiếp nhận & phân tích yêu cầu triển khai 121 5.3.2 Triển khai ứng dụng 121 5.3.2.1 Cài đặt phần mềm 121 5.3.2.2 Cấu hình IIS 121 5.3.2.3 Cấu hình file Web.config 124 Chương 6 NHẬN XÉT - ĐÁNH GIÁ 125 6.1 Kết quả đạt được 125 6.1.1 Về mặt lý thuyết 125 6.1.1.1 Lý thuyết về TMĐT 125 6.1.1.2 Lý thuyết SaaS 126 6.1.2 Về mặt ứng dụng 127 6.1.2.1 Giao diện 127 6.1.2.2 Tính năng 127 6.1.3 So sánh kết quả đặt được với các hệ thống SaaS sẵn có ở VN 128 6.2 Hạn chế luận văn 130 6.2.1 Về mặt lý thuyết: 130 6.2.2 Về mặt ứng dụng: 130 6.3 Hướng phát triển 130 6.3.1 Về mặt giao diện 130 6.3.2 Về tính năng 131 TÀI LIỆU THAM KHẢO 132 Sách, Ebooks 132 Luận văn, luận án 133 Bài báo 133 Websites, Blog chuyên gia 133 PHỤ LỤC 135 Phụ lục A. Giao diện ứng dụng SaaSSystem 135 Phụ lục B. Mô tả thuộc tính các bảng cơ sở dữ liệu 135 Phụ lục C. Danh sách các phần mềm hỗ trợ sử dụng trong luận văn 135
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Xây dựng hệ thống thương mại điện tử hướng dịch vụ.doc