MỤC LỤC
Trang
LỜI CAM ĐOAN i
LƠI CẢM ƠN ii
NHẬN XÉT THỰC TẬP iii
NHẬN XÉT HƯỚNG DẪN iv
MỤC LỤC v
DANH MỤC CÁC BẢNG vii
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ viii
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ viii
DANH MỤC CÁC ẢNH ix
LỜI MỞ ĐẦU 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN 3
1.1 Lý luận chung về thương hiệu 3
1.1.1 Khái niệm về thương hiệu 3
1.1.2 Hình thức và ý nghĩa của thương hiệu 4
1.1.3 Chức năng của thương hiệu 5
1.1.4 Giá trị thương hiệu (Brand Value) 5
1.2 Xây dựng thương hiệu (Building Brand) 6
1.2.1 Nguyên tắc xây dựng thương hiệu 6
1.2.2 Quy trình xây dựng thương hiệu 6
1.3 Công cụ quảng bá xây dựng thương hiệu 11
1.3.1 Phương tiện truyền thông 11
1.3.2 Con người 13
1.3.3 Hoạt động PR 14
1.3.4 Tiếp thị trực tiếp 14
1.3.5 Khuyến mãi 15
1.4 Kết luận chương 1 16
Chương 2: THỰC TRẠNG VỀ THƯƠNG HIỆU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN XUẤT NHẬP KHẨU INTIMEX 17
2.1. Giới thiệu tổng quan về Công ty Cổ phần Intimex 17
2.1.1. Giới thiệu chung 17
2.1.2. Cơ cấu tổ chức 19
2.1.3. Sản phẩm của công ty 21
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh 23
2.2. Thực trạng về thương hiệu của Công ty Cổ phần Intimex 24
2.2.1. Tầm nhìn, mục đích và mục tiêu của thương hiệu Intimex 24
2.2.2. Định vị thương hiệu Intimex 28
2.2.3. Hệ thống nhận diện của thương hiệu Intimex 34
2.2.4. Hình ảnh thương hiệu Intimex 36
2.2.5. Dấu ấn thương hiệu Intimex 39
2.2.6. Các công cụ quảng bá thương hiệu Intimex 43
2.3. Kết luận chương 2 46
Chương 3: GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ 48
3.1. Giải pháp 48
3.1.1. Hoàn thiện hệ thống nhận diện của thương hiệu 48
3.1.2. Thương hiệu Intimex gắn liền hoạt động bảo vệ môi trường. 50
3.1.3. Nâng cao ảnh thương hiệu trong chương trình từ thiện 53
3.1.4. Phát triển kênh truyền thông của thương hiệu Intimex 55
3.1.5. Quản lý quá trình xây dựng thương hiệu Intimex 62
3.3. Kiến nghị 64
3.3.1. Nhà nước 64
3.3.2. Công ty 65
3.4. Kết luận chương 3 66
KẾT LUẬN 67
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
68 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2386 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Xây dựng thương hiệu của công ty cổ phần tập đoàn Intimex thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
minh sẽ thành lập công ty thương mại tại nước ngoài, thực hiện các hoạt động mua bán bên ngoài quốc gia.
è Thực hiện phương châm đa dạng hóa hoạt động, đa dạng hóa ngành nghề, phân tán rủi ro trong kinh doanh, tránh tình trạng biến động mạnh trong một ngành cụ thể nào đó.
Sơ đồ 2.2. Sự ảnh hưởng tầm nhìn thương hiệu đối với chiến lược thương hiệu
Tài chính
Intimex Hochiminh chính thức phát hành cổ phiếu ra công chúng, vì công ty đưa ra mục tiêu cần đạt đến trong vòng năm năm là 1 tỷ USD kim ngạch XNK. Vì thế, khối lượng vốn cần huy động là 28.800.000.000 đồng, bao gồm
Loại cổ phiếu: Cổ phiếu phổ thông
Mệnh giá:10.000 đồng
Số lượng đăng ký chào bán: 2.880.000 cổ phiếu, chia cho các đối cổ đông hiện hữuvà một số đối tượng khác.
Số lượng chào bán: 1.152.000 cổ phiếu
Giá chào bán: 10.000 đồng/cổ phiếu
Tỷ lệ phân phối : 5:2 (cổ đông sở hữu 05 cổ phiếu sẽ được quyền mua thêm 02 cổ phiếu mới. Số cổ phần lẻ sẽ được làm tròn đến hàng đơn vị. Quyền mua được phép chuyển nhượng và chỉ được chuyển nhượng 1 lần).
è Yếu tố đầu tiên cần khi thực hiện xây dựng thương hiệu là tài chính. Công ty tăng nguồn vốn để mở rộng kinh doanh, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới vào dây chuyền sản xuất.
Quy trình nội tại
Hiện tại, Công ty đang tiếp tục việc kế thừa và phát huy truyền thống của Công ty XNK Intimex trước đây là đầu tư xây dựng hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị. Đây là lĩnh vực khó kinh doanh, đòi hỏi vốn lớn nhưng khi đi vào hoạt động ổn định sẽ tạo ra cơ hội tốt, đảm bảo tính ổn định, lợi nhuận cao. Công ty là đơn vị nhập khẩu thực phẩm hàng đầu Việt Nam, là nhà cung cấp lớn cho hệ thống siêu thị Co.op Mart, Big C, chợ đầu mối, các nhà cung ứng của các địa phương, các bếp ăn tập thể trong các KCN và các doanh nghiệp đông công nhân trong cả nước. Sự tham gia tích cực của công ty đã góp phần quan trọng vào việc bình ổn thị trường, giá cả.
Ngoài ra, công ty mở hướng đầu tư mua lại các công ty cổ phần đang có khó khăn về tài chính hoặc khó khăn về định hướng phát triển để vực dậy các công ty này. Công ty đã mua lại và trở thành cổ đông chi phối tại Công ty cổ phần XNK cà phê Intimex Nha Trang, Công ty cổ phần bê tông Hòa Cầm (Quảng Nam). Sau khi cơ cấu lại tổ chức, định hướng lại hoạt động kinh doanh, các công ty cổ phần này đều hoạt động có hiệu quả. Công ty còn tham gia đầu tư cơ sở hạ tầng vào các dự án của Chính phủ như cảng biển, nạo vét kênh sông...
Quy trình vận hành của công ty đang rất tốt. Các bộ phận sản xuất đều hoạt động theo đúng chỉ tiêu đã đề ra. Những con số tài chính tăng lên hằng năm, rủi ro, khó khăn đang dần được đẩy lùi bởi sự đóng góp của Ban Giám đốc toàn thể nhân viên công ty. Và công ty đã chính thức đưa cổ phiếu ra ngoài thị trường nên bộ phận tài chính được tách riêng, trở thành một bộ phận độc lập. Yêu cầu của nhân viên bộ phận này càng cao hơn, kiến thức chuyên môn về chứng khoán nhiều hơn. Cơ cấu tổ chức sẽ có sự thay đổi để phù hợp hơn yêu cầu của công ty.
Ngoài ra, cần trau dồi kiến thức và tay nghể chuyên môn cho các nhân viên của công ty. Vì đòi hỏi của các công việc trong công ty ngày càng cao, chuyên môn hóa nhiều hơn, nên nhân viên phải có kiến thức cụ thể và cập nhật thêm nhiều điều mới ứng dụng vào công việc, nhằm tăng năng suất và hiệu quả lao động, dù người đó là công nhân ở nhà máy sản xuất hay một nhân viên trong văn phòng.
èHoàn chỉnh quy trình hoạt động kinh doanh của công ty, xem xét các ưu nhược điểm, giúp công ty đạt kết quả như mong muốn, cũng như dần hoàn thiện bộ máy công ty ngày càng tốt hơn.
Sự tăng trưởng
Đối với sản phẩm hồ tiêu, công ty đã đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tiêu sạch theo tiêu chuẩn ASTA tại Bình Chuẩn (Bình Dương), đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của châu Âu nhằm để xuất khẩu được vào thị trường Mỹ.
Cũng trong năm 2010, Intimex Hochiminh sẽ đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến cà phê tương tự tại Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) và kế tiếp sẽ là ở Gia Lai, Lâm Đồng… để tiếp tục nâng cao chất lượng sản phẩm xuất khẩu, đóng góp vào sự phát triển của ngành nông sản nói riêng và nền kinh tế nước nhà nói chung.
Khách hàng
Hiện nay, khách hàng của công ty đều là các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và ngoài nước. Và bên trung tâm thương mại thì khách hàng cá nhân, người tiêu dùng.
Đối với xuất khẩu, lượng khách hàng của Intimex vô cùng lớn: Trung Quốc, Nhật Bản, các nước Trung Đông, Mỹ, Braxin, Thái Lan, Lào, Campuchia, Pháp, Anh, Tây Ban Nha, Nam Phi,…
Đối với nhập khẩu, đa phần khách hàng là người mua sỉ như: siêu thị Coop Mart, Big C, … và các nhà hàng, khách sạn, quán ăn. Người tiêu dùng mua số lượng nhỏ, lẻ từ hệ thống chuỗi siêu thị đồng giá Daiso.
Mục đích và mục tiêu của thương hiêu
Với mục tiêu ban đầu “Lấy xuất khẩu làm bước đột phá”, Intimmex Hochiminh đã có những thành quả to lớn và không chỉ hoàn thành được mục tiêu trên mà công ty còn đạt được những mục tiêu cao hơn. Dưới đây là một số thành tích mà công ty đã đạt được trong những năm vừa qua:
Năm 2006, kim ngạch XNK là 191 triệu USD, trong đó xuất khẩu 179 triệu USD, tổng doanh thu 3.531 tỷ đồng.
Năm 2007, kim ngạch XNK đạt 291 triệu USD, trong đó xuất khẩu 265 triệu USD, tổng doanh thu 5.200 tỷ đồng, nộp ngân sách 145 tỷ đồng, lợi nhuận đã đạt 22 tỷ đồng.
Năm 2008, tổng doanh thu của công ty đã đạt 7.022 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2007, kim ngạch xuất khẩu đạt 283 triệu USD.
Đặc biệt, năm 2010, mặc dù tình hình kinh tế trong nước và quốc tế gặp rất nhiều khó khăn nhưng lại là năm rất thành công trong hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty với kim ngạch XNK đạt 520 triệu USD, tăng 87,5% so với năm 2009, trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 481 triệu USD (tăng 104%), tổng doanh thu đạt 12.498 tỷ đồng (tăng 77,58%), lợi nhuận sau thuế tăng 95%, nộp ngân sách trên 300 tỷ đồng. Sản lượng cà phê xuất khẩu của công ty đạt 270.000 tấn, tăng 65% về lượng và tăng 82% về giá trị so với năm 2009. Sản lượng hồ tiêu xuất khẩu đạt 9.198 tấn, hạt điều xuất khẩu đạt 10.470 tấn…
Và trong tương lai, chiến lược phát triển của công ty là vẫn tiếp tục đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại các vùng nông sản có sản lượng lớn để đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, hồ tiêu, điều, gạo, sắn lát, cao su và các mặt hàng nông sản khác. Xây dựng trung tâm thương mại tại các địa phương để hình thành chuỗi trung tâm thương mại, tạo việc làm cho hàng ngàn lao động ở các địa phương, đồng thời cung ứng hàng hóa có chất lượng, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng có thu nhập thấp.
Định vị thương hiệu Intimex
Trong phần này, chúng ta sẽ đi phân tích quy trình định vị thương hiệu, điều này giúp chúng ta nắm bắt được công ty đã thực hiện ra sao công việc này.
Xác định môi trường cạnh tranh
Chúng ta sẽ đi xét đến những ngành chủ lực mà Intimex đã phát triển và sẽ phát triển trong tương lai:
Xuất khẩu cà phê: hiện nay Intimex đang đứng vị trí thứ hai trong ngành xuất khẩu nông lâm sản.
Bảng 2.3. “Top 500 Doanh nghiệp lớn của Việt Nam trong ngành kinh doanh nông lâm sản năm 2009”
Hạng
Tên công ty
Mã số thuế
Ngành công bố
1
TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN NAM
0300613198
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
2
CÔNG TY CỔ PHẦN XNK INTIMEX
0304421306
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
3
TỔNG CÔNG TY LƯƠNG THỰC MIỀN BẮC
0100102608
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
4
TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ XNK FOODICO
0400101700
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
5
CÔNG TY CỔ PHẦN XNK ĐÀ NẴNG
0400100760
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
( Nguồn: VNR, 2009)
(Theo giacaphe.com)
Biểu đồ 2.1. Thị phần Xuất khẩu cà phê 2010
Nhận xét: Theo số liệu thống kê, Intimex Hochiminh là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu cà phê đứng đầu trong danh sách 10 doanh nghiệp xuất khẩu cà phê lớn nhất với tổng trị giá 166 triệu USD, chiếm 9,4% thị phần xuất khẩu cà phê của Việt Nam.
Nhập khẩu thịt đông lạnh: hiện nay, nguồn cầu thực phẩm ở Việt Nam rất cao, nhưng tình hình cung không đủ cầu vì do có liên tiếp nhiều đợt bệnh dịch cho gia súc và gia cầm nên người chăn nuôi chuyển sang sản xuất hay kinh doanh ngành khác, gây ra nguyên nhân thiếu hụt thực phẩm. Nắm bắt tình hình này công ty nhập khẩu thịt đông lạnh từ Mỹ, Ấn Độ và Braxin.
(Theo Trung tâm Tin học thống kê Vinanet)
Biểu đồ 2.2. Thị phần các nước xuất khẩu thịt cho thị trường Việt Nam 2010
Nhận xét: Các đối thủ cạnh tranh trong ngành: Vissan, CP, Phú An Sinh,… là những công ty có tiếng trong việc sản xuất và kinh doanh thực phẩm tươi sống. Thế mạnh của các công ty này là tự chăn nuôi, sản xuất và thương hiệu của họ đã có chỗ đứng trên thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, đối thủ chính của Intimex là CP vì ko không những hoạt động torng thị trường thực phẩm mà họ còn có chuỗi siêu thị tiện ích Fresh Mart.
Trung tâm thương mại: đây là ngành có mức độ phát triển cao trong thời gian sắp tới, vì nhu cầu mua sắm của xã hội càng ngày càng cao. Trong năm năm gần đây, người tiêu dùng chuyển hướng mua sắm từ chợ truyền thống sang các siêu thị, trung tâm thương mại. Vì người tiêu dùng muốn đi mua sắm trong một không gian tiện nghi, đầy đủ các loại hàng hóa, không mất thời gian di chuyển cũng như chen lấn, giá cả niêm yết rõ ràng, không phải trả giá, kỳ kèo mất thời gian. Mô hình siêu thị đang từ từ lan dần trong các thành phố lớn, trung tâm kinh tế đến các thành phố nhỏ, tỉnh thành trong cả nước.
Nhận xét: Vì khả năng cạnh tranh trong lĩnh vực trung tâm thương mại của công ty tại Thành phố Hồ Chí Minh rất thấp nên Intimex quyết định phát triển hệ thống siêu thị đồng giá Daiso – nhượng quyền thương hiệu của Nhật Bản. Và đối thủ chính là hệ thống siêu thị đồng giá Hachi Hachi.
Xác định vị trí thương hiệu
Trên cơ sở định hướng phát triển thương hiệu đã lựa chọn, xác định vị trí của thương hiệu so với đối thủ cạnh trạnh trên thị trường trong nhận thức của người tiêu dùng, theo nhóm sản phẩm của công ty.
Bảng 2.4. Các yếu tố dùng xác định vị trí thương hiệu
Yếu tố
Tiêu chí so sánh
Đơn vị tính
Đối thủ cạnh tranh
Tiêu chí của thương hiệu
Xuất khẩu
Kim ngạch xuất khẩu 2010
Triệu USD
Simexco Daklak
Trung tâm thương mại
Hệ thống siêu thị đồng giá
Cái
Hachi Hachi
Dựa vào bảng 2.4, chúng ta có sơ đồ bên dưới nhằm mục đích xác định vị trí của thương hiệu đang ở đâu theo các tiêu chí trên:
Sơ đồ 2.3 Bản đồ định vị thương hiệu
Nhận xét: Tiêu chí của thương hiệu là yếu tố chung để phát huy cho hai yếu tố còn lại. Hiện nay, xuất khẩu cà phê Intimex Hochiminh có kim ngạch 234.456 USD, đang dẫn đầu bảng xếp hạng “Những doanh nghiệp xuất khẩu cà phê”. Con số này lớn gần gấp đôi kim ngạch xuất khẩu của Simexco Daklak.Còn hệ thống siêu thị đồng giá “DAISO” của công ty đang có 9 cửa hàng, trải đều toàn quốc, công ty đang chiếm vị trí ưu thế trong mảng siêu thị đồng giá, vượt xa đối thủ siêu thị Hachi Hachi chỉ có 3 cửa hàng tại Tp. Hồ Chí Minh.
Bảng định vị thương hiệu
Dựa vào Sơ đồ 2, chúng ta có phần định vị cho thương hiệu gồm hai phần là bảng định vị và câu phát biểu định vị:
Thấu hiểu khách hàng: Khách hàng đến với Intimex là những người luôn chú trọng chất lượng sản phẩm dịch vụ và uy tín doanh nghiệp lên hàng đầu.
Khách hàng mục tiêu: Các công ty, tổ chức và người tiêu dùng.
Đối thủ cạnh tranh:
Sản phẩm xuất khẩu: Công ty TNHH XNK 2-9 Đăklăk (Simexco Daklak)
Sản phẩm nhập khẩu: Công Ty Cổ Phần Chăn Nuôi C.P. Việt Nam (CP)
Trung tâm thương mại: Hệ thống siêu thị đồng giá Hachi Hachi.
Lợi ích thương hiệu: cung cấp những sản phẩm đáp ứng nhu cầu và giá hợp lý nhất cho khách hàng.
Giá trị thương hiệu: là một trong những thương hiệu có mặt tại nhiều ngành nghề, tạo được sự uy tín và tin tưởng từ các đối tác, cũng như khách hàng.
Tính cách thương hiệu: năng động, phổ biến, luôn hưởng ứng các phong trào vì lợi ích cộng đồng.
Điều cốt lõi đọng trong tâm trí khách hàng: “Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu INTIMEX luôn nhà cung cấp hàng đầu, đảm bảo về chất lượng sản phẩm và dịch vụ, dù khách hàng là bất cứ ai. Đến với Intimex bạn sẽ hài lòng về tất cả.”
Câu phát biểu định vị
“Intimex Uy tín là hàng đầu”.
èĐây như là một lời cam kết của công ty gửi đến cho khách hàng, nhấn mạnh một cách ngắn gọn, nhằm in đậm trong tâm trí khách hàng.
Hệ thống nhận diện của thương hiệu Intimex
Hiện nay, tình hình chung tại Việt Nam là việc xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu vẫn chưa tạo dựng hình ảnh của doanh nghiệp trong lòng khách hàng cả ở trong nước và ngoài nước.
Sự nhất quán trong hệ thống nhận diện thương hiệu trên các phương tiện truyền thông sẽ làm mối quan hệ giữa người và người bán trở nên gần gũi và dễ dàng. Vì thương hiệu đã tạo uy tín đối với khách hàng, họ sẽ tìm đến và mua sản phẩm một cách chủ động. Chúng ta hãy xem xét biểu đồ dưới đây:
Bảng 2.5 Kết quả bình chọn người tiêu dùng về siêu thị Intimex năm 2010
Chất lượng
16,8%
1.423
Giá cả
29,5%
2.497
Uy tín thương hiệu
13,1%
1.110
Hình thức
8,8%
741
Dịch vụ hậu mãi
31,8%
2.696
Tổng số khách hàng bình chọn
100%
8.467 khách hàng
(Nguồn:
Nhận xét: Theo biểu đồ, uy tín về thương hiệu Intimex xét bên mảng Trung tâm thương mại là 13,1%. Đây là con số không nhỏ cho công ty, vì quy trình xây dựng thương hiệu mới được hình thành gần đây
èDấu hiệu tốt và thành tích đầu tiên của thương hiệu Intimex.
Sản phẩm
Vì đối tượng khách hàng là B2B – doanh nghiệp, nhà cung cấp, đại lý bán sỉ, siêu thị, chợ,… nên phần nhận diện về sản phẩm không được chú trọng lắm.
Còn trong mảng siêu thị thì theo biểu đồ 2. ,yếu tố được người tiêu dùng ưu thích nhất chính là dịch vụ hậu mãi èmột thành công nữa trong phần hệ thống nhận diện này chính là yếu tố giữ chân khách hàng. Vì xu hướng hiện nay người tiêu dùng rất chú trọng phần dịch vụ, còn giá cả và chất lượng sản phẩm thì không có sự khác biệt nhiều giữa các đối thủ cạnh tranh với nhau.
Công ty
Cái nhìn đầu tiên của mọi người đa phần xác định đây là một công ty Cổ phần hóa, vì một lý do chung là chữ “Intimex”. Cách đặt tên của các công ty thuộc Nhà nước rất giống nhau như: Petrolimex, Vinatex, …
Và một điều nữa là khi nhắc đến thương hiệu “Intimex” mọi người nghĩ ngay đến hình ảnh một tập đoàn lớn, với các ngành nghề đa dạng do những giải thưởng xuất sắc mà công ty đã đạt được.
Con người
Yếu tố con người cũng là một phần không nhỏ trong phần này. Intimex đang xây dựng một đội ngũ nhân viên có chuyên môn cao. Nhân viên công ty thường xuyên tham dự các khóa huấn luyện ngắn hạn nhằm nâng cao chuyên môn, tăng năng suất làm việc, cũng như nâng cao hình ảnh công ty trở nên chuyên nghiệp.
Biểu tượng
Điểm đặc trưng của công ty là màu xanh biển. Đây là tông màu chủ đạo, sử dụng từ phong nền công ty, cho đến trang phục của nhân viên.
Hình 2.2. Phong nền của công ty
Hình 2.3. Đồng phục của toàn nhân viên
èPhần này giúp thương hiệu Intimex lên vị trí đầu tiên trong tâm trí khách hàng, giúp họ nhận ra và nhớ đến mỗi khi cần. Nếu không có hệ thống này, công ty không có đội ngũ khách hàng trung thành, thậm chí nguy cơ mất khách hàng về tay các đối thủ cạnh tranh, chỉ số nhận biết của khách hàng ngày càng thấp. Chưa tính đến, nhận xét không tốt về chất lượng giá cả sản phẩm góp phần làm mờ nhạt thương hiệu của công ty. Tuy nhiên, điểm mạnh của phần này là giảm thiểu chi phí quảng cáo và khuyến mãi. Thương hiệu tạo được ấn tượng tốt kéo theo sự chuyên nghiệp hóa của công ty dưới ánh mắt của mọi người.
Hình ảnh thương hiệu Intimex
Logo
Hình 2.4. Logo Intimex Hochiminh
Ý nghĩa
Intimex có tham vọng vươn tầm ra thế giới nên hình eclip được dùng làm hình mẫu chính. Bên torng là hình quả địa cầu thể hiện thị trường kinh tế thế giới. Dòng chữ “Intinmex” nằm trên quả địa cầu chính là những nơi có mặt thương hiệu Intimex. Phía dưới hình eclip là dòng chữ “Intimex Hochiminh” dùng để phân biệt công ty với Tổng công ty Intimex Việt Nam.
Phân tích đánh giá logo
Sơ đồ 2.4. Mô hình lục giác đánh giá Logo công ty hiện tại và logo gợi ý
Nhận xét:
Trong sáu yếu tố đánh giá logo thì yếu tố Thân thiện là chiếm tỷ lệ cao nhất so với các yếu tố còn lại. Vì logo chỉ có hai màu trắng và xanh biển, tạo cảm giác gần gũi, hài hòa.
Thang điểm của yếu tố màu sắc chỉ ở mức trung bình, hình dáng logo chưa nổi bật, màu sắc quá nhẹ nhàng dẫn đến hình ảnh thương hiệu quá đơn giản, không tạo sự nhận biết so với các thương hiệu khác.
Sự sáng tạo của logo vẫn chưa đủ đáp ứng so với tầm nhìn thương hiệu gây ra sự khó khan trong việc nhận biết và thực hiện quảng cáo truyền thông, cũng như áp dụng đồng bộ theo hệ thống nhận diện cho các chi nhánh.
Tính thực tế của logo khá cao, thể hiện mong muốn hướng ra toàn cầu của thương hiệu công ty, cũng như làm rõ sự phân biệt giữa công ty nhà nước được cổ phần hóa và công ty tư nhân.
Logo mang đậm ý nghĩa của thông điệp mà công ty muốn gửi đến khách hàng thông qua hình ảnh thương hiệu của mình.
Thang điểm thấp nhất dành cho yếu tố xu hướng, logo vẫn chưa thể hiện rõ tính chất chuyên nghiệp, qui mô và định hướng phát triển của công ty trong xu hướng quốc tế hoá và hội nhập.
Ngoài ra, logo chưa có sự nhận biết riêng giữa logo của Intimex Hochiminh và Intimex Vietnam.
Hình 2.5. Logo Intimex Vietnam
Chỉ sử dụng có hai màu xanh và trắng, nhưng là hình nổi nên muốn thể hiện chuẩn xác logo này thì khi in ấn phải thể hiện rõ độ đậm nhạt tại từng vị trí. Do đó khi làm hoặc in logo sẽ phải có nhiều công đoạn hơn mới thể hiện đúng. Nên khó thể hiện trên các hình thức khác nhau: in ấn quảng cáo, in trên mọi chất liệu, dập nổi hay in chìm trên sản phẩm, in tem nhãn sản phẩm, sản xuất những sản phẩm quà tặng… Hiện tại, cũng gây cho không ít người hiểu sai hoặc không rõ ý nghĩa của những đường nét của logo.
è Intimex Hochiminh cần một biểu tưởng mạnh mẽ hơn, thể hiện sức bật, khả năng phát triển của công ty trong tương lai. Phải nói lên sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh, gây sự chú ý hơn trên thương trường quốc tế. Đây là nhược điểm mà hầu như các doanh nghiệp Việt Nam đều mắc phải.
Slogan
Slogan là cụm từ Tiếng Anh có nghĩa là cụm từ dễ nhớ, thường được sử dụng làm khẩu hiệu cho bất kỳ lĩnh vực nào (Chính trị, kinh doanh,…).
Slogan của Intimex là “Uy tín là hàng đầu”, chỉ gói gọn trong bốn chữ, cho chúng ta thấy định hướng của công ty ở hiện tại và tương lai là “Uy tín” luôn đi đầu trong các hoạt động của công ty. Dù chỉ là một thông điệp ngắn gọn nhưng công ty muốn truyền tải đến cho khách hàng những gì liên quan đến thương hiệu Intimex đều được đảm bảo về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ cung cấp. Nguồn gốc của câu slogan này là do năm 2006 và 2007 công ty đạt danh hiệu “Doanh nghiệp xuất khẩu uy tín” do Bộ Công Thương cấp.
è Dùng thành tích công ty đã đạt được làm nền tảng cho khẩu hiệu riêng, tạo giá trị hữu hình cho thương hiệu, thuyết phục khách hàng chấp nhận công ty một cách dễ dàng.
Dấu ấn thương hiệu Intimex
Thành tích công ty đạt được
Công ty CP XNK Intimex được thành lập năm 2006 qua cổ phần hóa Chi nhánh Công ty XNK Intimex tại TP.Hồ Chí Minh. Sau cổ phần hóa, hoạt động của công ty phát triển mạnh cả về quy mô tổ chức, mạng lưới kinh doanh, vốn chủ sở hữu tăng từ 14,4 tỷ đồng (năm 2006) lên trên 200 tỷ đồng (năm 2010), nộp ngân sách hàng năm trên 300 tỷ đồng.
Các mặt hàng xuất khẩu trong 10 tháng đầu năm 2010 của công ty đều tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm 2009, trong đó, sản lượng cà phê xuất khẩu đạt 185.000 tấn, hồ tiêu 8.100 tấn, điều 7.100 tấn, sắn lát 62.000 tấn. Công ty hiện là doanh nghiệp xuất khẩu cà phê, hồ tiêu và điều hàng đầu Việt Nam. Niên vụ 2009-2010, Intimex Hochiminh và các đơn vị thành viên đã xuất khẩu 241.000 tấn cà phê, chiếm 24% tổng sản lượng cà phê xuất khẩu của cả nước. Nông sản là mặt hàng khó kinh doanh, giá cả lên xuống thất thường nhưng lại là thế mạnh của công ty, liên tục phát triển trong nhiều năm. Ông Đỗ Hà Nam, Tổng giám đốc công ty cho biết: Nông sản là mặt hàng thế mạnh của Việt Nam. Chính phủ có nhiều chính sách khuyến khích phát triển. Kinh doanh nông sản tuy là lĩnh vực nhiều rủi ro nhưng lại là cơ hội cho những doanh nghiệp khắc phục được những rủi ro đó. Thị trường trong và ngoài nước có nhiều biến động nhưng cũng có thuận lợi cho các doanh nghiệp có khả năng phát triển tốt. Sự phát triển mạnh của công ty trong thời gian qua trước hết là do công ty xác định nông sản là mặt hàng kinh doanh chiến lược và tập trung đầu tư cho mặt hàng này, đồng thời luôn lấy uy tín là mục tiêu hàng đầu.
Với uy tín trong kinh doanh, đội ngũ CBCNV có nghiệp vụ chuyên môn giỏi, công ty đã tổ chức mạng lưới kinh doanh ở nhiều địa phương trong cả nước, từ TP.Hồ Chí Minh, Hà Nội, Buôn Ma Thuột, Gia Lai, Lâm Đồng, Nha Trang, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh đến Cần Thơ. Công ty có hệ thống bạn hàng lớn ở ngoài nước, từ châu Á, châu Âu, châu Mỹ, Trung Đông đến châu Phi. Với hệ thống bạn hàng tin cậy cùng sự hỗ trợ về vốn kịp thời của ngân hàng đã giúp Intimex Hochiminh tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh, hạn chế rủi ro khi thị trường biến động, tạo đột biến về doanh thu, kim ngạch xuất khẩu.
Công ty tổ chức thu mua trực tiếp sản phẩm của nông dân, đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến để đảm bảo hàng xuất khẩu có chất lượng cao và ổn định. Đến nay, công ty đã xây dựng các nhà máy chế biến cà phê tại Buôn Ma Thuột, Bình Dương, Đăk Nông, nhà máy chế biến hồ tiêu theo tiêu chuẩn ASTA tại Bình Dương. Cuối năm 2010, công ty sẽ khởi công xây dựng 2 nhà máy chế biến cà phê chất lượng cao tại Buôn Ma Thuột và Đồng Nai, nâng tổng công suất các nhà máy chế biến cà phê của công ty lên 150.000 tấn/năm.
Tuy nhiên, đến năm 2010, Công ty Cổ phần XNK Intimex đã lùi xuống thứ hạng 71, vì sự lớn mạnh của nhiều ngân hàng và công ty có vốn đầu tư nước ngoài. Nhất là, trong tình hình kinh tế lạm phát, người dân chỉ quan tâm việc gửi tiền vào ngân hàng để sinh lãi, chứ không đầu tư vào sản xuất tạo ra hàng hóa để cung cấp cho nhu cầu ngày càng cao của xã hội. Một số ngân hàng tăng vốn điều lệ của mình lên như: FCB, SCB, SeaBank, Techcombank, VP Bank,…
Với những thành tích ấn tượng trong hoạt động kinh doanh của mình, Công ty Intimex Hochiminh nhiều năm liên tục lọt vào TOP 10 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam., Hochiminh đã vươn lên xếp hạng 5 trong tổng số 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam năm 2008.
Bảng 2.6. “Top 500 Doanh nghiệp lớn của Việt năm 2008”
Hạng
Tên công ty
Mã số thuế
Ngành công bố
1
TẬP ĐOÀN DẦU KHÍ VIỆT NAM
0100681592
Khai thác, thăm dò và dịch vụ dầu khí
2
TỔNG CÔNG TY XĂNG DẦU VIỆT NAM
0100107370
Kinh doanh xăng dầu, khí đốt, nhiên liệu và các sản phẩm liên quan
3
TẬP ĐOÀN ĐIỆN LỰC VIỆT NAM
0100100079
Sản xuất & phân phối điện
……
……
……
52
CÔNG TY THƯƠNG MẠI DẦU KHÍ ĐỒNG THÁP
1400147351
Kinh doanh xăng dầu, khí đốt, nhiên liệu và các sản phẩm liên quan
53
CÔNG TY CỔ PHẦN XNK INTIMEX
0304421306
Sản xuất, kinh doanh nông lâm sản
54
CÔNG TY ĐIỆN LỰC TP HÀ NỘI
0100101114
Sản xuất & phân phối điện
55
CÔNG TY XĂNG DẦU TÂY NAM BỘ
1800158559
Kinh doanh xăng dầu, khí đốt, nhiên liệu và các sản phẩm liên quan
( Nguồn: VNR, 2008)
Các hoạt động của công ty
Hoạt động công ty tham gia
Hưởng ứng các phong trào cùng phát triển cho xã hội
Chương trình đi bộ đồng hành với chủ đề “Đồng hành vì người nghèo trong quá trình đô thị hóa”, do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã tổ chức nhằm vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước cùng hành động để giảm thiểu những tác động Tiêu cực của quá trình đô thị hóa đến đời sống con người.
Đoàn viên Thanh niên Công ty CP Tập đoàn Intimex tham gia Kỳ nghỉ hồng tại Cần Giờ
Dù tên chương trình là “Kỳ nghỉ hồng” do Đoàn Khối Doanh nghiệp Thương mại Trung ương tại TPHCM tổ chức tại huyện Cần Giờ nhưng trong chiến dịch này, các Đoàn viên Thanh niên đã tham gia vào một số hoạt động như sau:
1. Thăm tiến độ xây dựng nhà tình nghĩa, thăm hỏi và trao tặng 10 phần quà cho các mẹ Việt nam anh hùng, các gia đình chính sách neo đơn tại xã Tam Thôn Hiệp, huyện Cần Giờ, TPHCM.
2. Tặng gạo cho đồng bào nghèo tại trụ sở huyện đoàn Cần Giờ.
3. Tổ chức gian hàng trò chơi thiếu nhi và phát tặng tập vở cho các em thiếu nhi.
4. Tham gia trận bóng đá giao hữu giữa cán bộ Đoàn khối và thanh niên địa phương huyện Cần Giờ.
Hoạt động do công ty tổ chức
“Uống nước nhớ nguồn” – Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu).
Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Intimex đã tổ chức một chuyến du lịch về nguồn đầy ý nghĩa cho tập thể cán bộ công nhân viên Công ty đến của chuyến đi lần này là Côn Đảo. Với truyền thống uống nước nhớ nguồn, trong chuyến tham quan, cán bộ công nhân viên Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Intimex đã đến thăm những chứng tính nổi tiếng của hệ thống nhà tù tại Côn Đảo như Trại Phú Hải, Cầu tàu 914, khu Chuồng Cọp Pháp - Mỹ, khu Chuồng Bò...
Thông qua chuyến tham quan du lịch về nguồn đầy ý nghĩa này, cán bộ công nhân viên Công ty ngày càng thấm nhuần tư tưởng uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây, ra sức phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và lao động để xứng đáng với công sức và sự hy sinh cao cả của các thế hệ đi trước. Đồng thời, tinh thần đoàn kết của tập thể cán bộ công nhân viên ngày càng được thắt chặt, phấn đấu cùng nhau đưa Intimex Hochiminh vươn tới những thành công mới trong tương lai.
Gắn kết tình thân của cả tập đoàn nhân dịp “Lễ kỷ niệm 3 năm ngày thành lập” tại thành phố Đà Nẵng.
Chương trình gồm hai phần Hộ