Việc hoachj định chiến lược cho Công ty Tình bạn sẽ đảm bảo việc công ty hướng các hoạt động vào những thị trường hấp dẫn, nơi mà có thể xây dựng hay duy trì các lợi thế cạnh tranh thuận lợi. Với mục tiêu này, nhóm chúng tôi lựa chọn Chiến lược tăng trưởng tập trung cho công ty trong thời gian đầu đưa vào hoạt động.
Chiến lược tăng trưởng tập trung là chiến lược đặt trọng tâm vào việc cải tiến các sản phẩm và hoặc thị trường hiện tại, vào các nỗ lực sản xuất, marketing để tăng sản lượng nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của công ty mà không phát triển sang những ngành nghề kinh doanh khác. Về cơ bản, chiến lược tăng trưởng tập trung bao gồm 3 chiến lược cụ thể khác nhau: chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược phát triển thị trường và chiến lược phát triển sản phẩm.
57 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 6966 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khởi sự doanh nghiệp- Dự án quán cafe language, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trẻ đang có thu nhập thâp. Bên cạnh đó có rất nhiều trung tâm ngoại ngữ được xây dựng và phát triển mạnh về uy mô như Hồng Đức, ELI…. Tuy nhiên xu hướng có thể kết hợp được nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, học tập, gặp gỡ bạn bè trong tâm lí giới trẻ hiện nay thì các dịch vụ kể trên không thể nào đáp ứng được, Language Café với lợi thế là người đi tiên phong trong dịch vụ cung cấp dịch vụ giải khát chuyên nghiệp, độc đáo, mang phong cách mới lạ đã kết hợp được những điều đó, mang lại cho khách hàng những giây phút vui vẻ và thú vị bên bạn bè và cũng không kém phần bổ ích với những kiến thức mà khách hàng được chia sẻ tại đây.
à Mức độ cạnh tranh thấp
4.2.3. Các dịch vụ thay thế
Dịch vụ giải khát kết hợp chia sẻ, bổ sung kiến thức ngoại ngữ cho khách hàng là một loại sản phẩm đặc biệt, khả năng dịch vụ này bị thay thế hoàn toàn bởi một dịch vụ khác là điều không thể.
à Khả năng bị thay thế bởi một dịch vụ khác rất thấp
4.2.4. Năng lực thương lượng của người mua
Nhu cầu giải trí, học tập của lớp trẻ hiện nay là rất cao, đặc biệt trên địa bàn thành phố “trẻ” Đà Nẵng. Với sự mới lạ, khả năng kết hợp hoàn hảo giữ nghỉ ngơi, giải trí, giao lưu và học tập ở Languege Café, sự đắn đo của khách hàng trong việc ra quyết định lựa chọn dịch vụ cũng không mấy khó khăn
à Năng lực thương lượng của người mua trung bình.
4.2.5.Năng lực thương lượng của nhà cung cấp
Nguồn cung nguyên vật liệu cho Language Café hầu như là nguồn cung trong nước, rất ít mặt hàng nhập khẩu. Tại Đà nẵng với hệ thống 3 siêu thị lớn Metro, BigC, Co.op mart, và hàng trăm tạp hóa loại vừa và lớn. Nguồn cung nguyên vật liệu cho quán có thể nói là rất dồi dào và ổn định.
à Năng lực thương lượng của nhà cung cấp thấp.
TÓM TẮT
Các lực lượng cạnh tranh
Ảnh hưởng
Đe dọa từ đối thủ cạnh trang tiềm tàng
Thấp
Đe dọa từ đối thủ cạnh tranh trực tiếp
Thấp
Nguy cơ bị thay thế bởi các SP mới
Thấp
Năng lực thương lượng của người mua
Trung bình
Năng lực thương lượng của người bán
Thấp
Kết luận: Từ các phân tích và bảng tóm tắt trên về các lực lượng cạnh tranh trong ngành, ta có thể kết luận mô hình Café kết hợp học tập chia sẻ Tiếng Anh là một mô hình có nhiều tiềm năng và hấp dẫn.
4.3. Phân tích thị trường ( Phân tích mô tả SPSS)
Đánh giá tầm quan trọng của Tiếng anh
Khi tiến hành điều tre trên 100 mẫu, thì nhóm chúng tôi thấy rằng, hầu hết tất cả các bạn sinh viên điều nhận thức được tầm quan trọng của của Tiếng anh trong cuộc sống cũng như trong công việc tương lai của mình. Khi mà 70% các bạn cho rằng tiếng anh là rất quan trọng và 30% còn lại thì đánh giá là khá quan trọng
Sự quan tâm của các bạn về các kĩ năng
Như chúng ta điều biết rằng, trong tiếng anh thì có 4 kí năng chính: nghe-nói-đọc-viết. Ứng với mỗi vị trí công việc thì các chức năng sẽ được phân bổ như thế nào cho hợp lý nhằm đạt được kết quả cao nhất. Ví dụ như: một nhân viên làm ở bộ phận văn thu thì kĩ năng viết Tiếng anh quan trọng hơn, ngược lại, một nhân viên phòng ngoại giao yêu cầu, nghe, nói là quan trọng.
Khi đặt ra câu hỏi này, nhóm chúng tôi sẽ đánh giá được đâu là sự quan tâm của các bạn và phần nào đánh giá được kĩ năng nào mà các bạn đang cần trau dồi.
Kết quả cho thấy: 69% các bạn sinh viên điều cho rằng NÓI- Kĩ năng giao tiếp là kĩ năng quan trọng nhất. Tiếp đến đó là 26 % các bạn chọn kĩ năng NGHE. 5% còn lại được phân bổ cho kĩ năng đọc và viết. Điều này phần nào đánh giá được thực trạng việc học Tiếng anh của các bạn hiện nay - Khá thụ động. Các lý thuyết trên sách vở, được chau chuốt trên nhà trường nhưng thực ra, trong thực tế, hay nói đúng hơn, trong từng tình huống, tiếng anh lại có một cách diễn đạt khác nhau, nó khác xa rất nhiều so với sách vở.
Hoàn toàn phù hợp khi, 89% các bạn tham gia điều tra rất coi trọng việc thực hành và 7% các bạn nghĩ rằng một nền tảng lý thuyết tốt là cơ sở cho các bạn có thể giao tiếp tốt. Nhóm chúng tôi hoàn toàn đồng ý với quan điểm này của các bạn.
Hầu hết, các bạn trẻ học tiếng anh ở Việt Nam điều rất mạnh về mảng ngữ pháp. Tuy nhiên, kĩ năng cơ bản và quan trọng nhất là Nói, thì ít bạn có thể tự tin trả lời là “có”. Nhận định này của chúng tôi đưa ra là có cơ sở, khi trong 100 sinh viên tham gia trả lời câu hỏi, thì chỉ có 20% trả lời là có, còn lại 80% không hề có đủ sự tự tin, mạnh dạn để đưa ra những quan điểm mang tính cá nhân, bình phẩm sự kiện nào đó bằng Tiếng anh. Chính điều đó làm mất đi sự chủ động rất cần thiết trong kĩ năng giao tiếp.
Mổ xẻ nguyên nhân không tự tin trong giao tiếp Tiếng Anh
Các hằng số tương ứng với các biến sau:
1: Ngại, sợ sai thì xấu hổ
2: Không có cơ hội cọ sát, nói chuyện nhiều
3: Không có thời gian tham gia các hoạt động nhằm trau dồi kĩ năng NÓI TA
4: Thiếu từ vựng
5: Ý kiến khác:……..
Với câu hỏi này, nhóm chúng tôi sẽ xác định được liệu đâu là nguyên nhân khiến 80% sinh viên không đủ tự tin trong giao tiếp bằng tiếng anh qua đó sẽ định hướng những dịch vụ và cách thức cần thiết nhằm hỗ trợ cho các bạn hiệu quả hơn, khuyến khích các bạn mạnh dạn hơn trong giao tiếp. Qua biểu đồ ta thấy, 24% các bạn vẫn còn tâm lý sợ sai, ngại. Đây cũng là một trạng thái tâm lý bình thường của con người. Ông bà ta có câu: Tốt khoe xấu che, không ai lại vạch áo cho người xem lưng cả. Quan niệm đó trong một số trường hợp hoàn toàn có thể chấp nhận được, còn Tiếng anh là một hoạt động đào tạo-training, mà đa số các bạn còn sợ sai thì không nên chút nào. Quán của chúng tôi cam kết sẽ giúp các bạn tự tin hơn để thể hiện bản thân mình.
Với 27% số bạn sinh viên cảm thấy mình không có đủ vốn từ vựng để giao tiếp, bằng những topic mỗi ngày cuối tuần về một chủ đề nhất định. Không gian quán là một thư viện thu nhỏ với các loại truyện, tiểu thuyết, sách với cơ sở từ vựng từ cơ bản đến nâng cao, nhóm chúng tôi tin rằng, sự thiếu thốn từ vựng sẽ không còn là một vấn đề lớn nữa.
Dù bất cứ môn học hay lĩnh vực nào, việc thực hành, cọ sát với thực tế là hết sức quan trọng, Việc học tiếng anh cũng không phải là một ngoại lệ. Nhưng trên thực tế, các bạn có quá ích cơ hội để cọ sát, thực hành giao tiếp. Theo thông tin mà nhóm chúng tôi điều tra được thì, tại hai trường đại học là Đại học Duy Tân và Đại học Đà Nẵng đang hoạt động hai CLB anh văn, ngoài ra, bên phía thành đoàn Đà Nẵng có cho phép thành lập một vài CLB. Điểm yếu chung của các CLB là tần suất hoạt động không cao, chủ yếu hoạt động vào các ngày cuối tuần và chủ yếu là các bạn Việt tự training lẫn nhau chứ không có sự giúp đỡ của người nước ngoài. Chính vì vậy, phát huy thế mạnh của mình, từ nhân viên, pha chế... điều có thể trò chuyện tiếng anh cùng với bạn và còn có sự tham gia của giáo viên bản xứ.
Chỉ có 5 % các bạn khi được hỏi điều thấy rằng không có thời gian tham gia các hoạt động nhằm phát triển kĩ năng nói tiếng anh. Con số này nhỏ, sự trả lời của các bạn giúp chúng tôi nhận định rằng dự án kinh doanh của chúng tôi là có khả thi, vì trên thực tế, trong 81% còn lại có thể dành nhiều thời gian cho việc tham gia các hoạt động và quán Café Language của chúng tôi là một điểm hẹn lý tưởng cho các bạn.
Khi tiến hành điều tra, nhóm chúng tôi cũng thu thập được một vài ý kiến rất hữu ích về nguyên nhân ví dụ như: Cách phát âm có thể làm cho mình không tự tin khi nói, hay thậm chí một số bạn còn nhận định: con số 0 về tiếng anh…. Đây sẽ là những lưu tâm của chúng tôi nhằm cung cấp những dịch vụ có thể thỏa mãn cao nhất sự hài lòng của các bạn
Đối tượng mà bạn muốn giao tiếp
Với 77% các bạn cho rằng, cơ hội nói chuyện với người bản xứ sẽ có ích hơn rất nhiều trong việc nâng cao trình độ sử dụng tiếng anh. Điều này cũng hoàn toàn phù hợp khi 98% các bạn điều trả lời rằng rất muốn có cơ hội giao tiếp với họ và thực tập các kĩ năng. Tuy nhiên, 23 % còn lại, các bạn cho rằng việc giao tiếp với bạn bè sẽ dễ dàng hơn.
Thăm dò sự cảm nhận của khách hàng về quán Café Language
Chúng tôi nhận thấy được sự ủng hộ nhiệt tình từ phía những vị khách hàng mục tiêu của chúng tôi, khi trong 98 % các bạn tham gia trả lời, có 58 % sự phấn khích của các bạn khi quán Café Language được mở cửa.
Nhằm mục tiêu định lượng khối khách hàng mà chúng tôi sẽ phục vụ, nhóm chúng tôi thấy rằng chỉ có 12% khách hàng là đi Café một mình còn lại thì khách hàng thường đi với nhóm bạn. Trong đó, nhóm từ 2-4 người chiếm 71% và nhóm từ 4-6 người chiếm 9% còn lại 6% các bạn thường đi café trên 6 người.
Xác định được điều này sẽ giúp quán có sự bố trí nhân viên, giáo viên, bàn gế hợp lý hơn
=> Hầu hết các bạn điều mong muốn quán Café Language là một điểm hẹn, nơi các bạn có thể giao lưu, nói chuyện bằng tiếng anh với bạn bè. Thưởng thức không gian Tây đơn giản, nhẹ nhàng nhưng không kém phần thú vị, bên cạnh đó, còn sử dụng các dịch vụ có sẵn trong quán như Wifi, nhạc English, trò chơi…
PHẦN V: XÁC ĐỊNH CHIẾN LƯỢC THỰC HIỆN
5.1. Chiến lược cốt lõi
Việc hoachj định chiến lược cho Công ty Tình bạn sẽ đảm bảo việc công ty hướng các hoạt động vào những thị trường hấp dẫn, nơi mà có thể xây dựng hay duy trì các lợi thế cạnh tranh thuận lợi. Với mục tiêu này, nhóm chúng tôi lựa chọn Chiến lược tăng trưởng tập trung cho công ty trong thời gian đầu đưa vào hoạt động.
Chiến lược tăng trưởng tập trung là chiến lược đặt trọng tâm vào việc cải tiến các sản phẩm và hoặc thị trường hiện tại, vào các nỗ lực sản xuất, marketing để tăng sản lượng nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của công ty mà không phát triển sang những ngành nghề kinh doanh khác. Về cơ bản, chiến lược tăng trưởng tập trung bao gồm 3 chiến lược cụ thể khác nhau: chiến lược thâm nhập thị trường, chiến lược phát triển thị trường và chiến lược phát triển sản phẩm.
Sỡ dĩ nhóm chúng tôi lựa chọn chiến lược này, vì chiến lược tăng trưởng tập trung giúp công ty chúng tôi tập trung được các nguồn lực hiện có: các nguồn lực vật chất, tài chính, quản trị và các năng lực khác của công ty để cạnh tranh thắng lợi trong ngành dịch vụ giải khát. Khai thác được các điểm mạnh của công ty như nhân sự, tài chính…, phát triển được quy mô của công ty trên nguyên tắc chuyên môn hóa tuyệt đối, điều này phù hợp với chiến lược phát triển lâu dài của công ty
Với chiến lược đầu tiên, chiến lược thâm nhập thị trường, nhóm chúng tôi nhận thấy rằng: thị trường cà phê tại Đà Nẵng không quá xa lạ với người dân tại Đà Nẵng và các địa phương khác, công ty chúng tôi hiểu rõ bước chân vào thị trường này là rất mạo hiểm. Điều duy nhất phải làm khi chúng tôi quyết định xâm nhập ngành là sự khác biệt, đó chính là mấu chốt và cũng là năng lực lõi tạo ra lợi thế cạnh tranh trên thị trường hiện nay. Công ty chúng tôi tiếp cận khe hở thị trường là nhóm khách hàng ưa thích học anh văn với hình thức mới lạ, hấp dẫn, với chi phí thấp, nhưng vẫn đảm bảo được hai nhu cầu là giải trí sau những giờ phút căng thẳng và học Tiếng Anh bằng phương pháp trực quan, sinh động: nói chuyện, giao lưu văn nghệ, chơi trò chơi, thuyết trình…bằng tiếng anh với thầy cô giáo người bản xứ, hay với nhân viên…Để chiến lược thâm nhập thị trường được hiệu quả thì vai trò của các hoạt động PR, quảng cáo đóng vai trò đáng kể. Với mục tiêu mang hình ảnh của quán đến gần hơn với khách hàng mục tiêu, thì công ty sẽ triển khai các hoạt động quảng cáo trên tờ rơi, internet, mạng xã hội…Sau đó, khi quán đi vào hoạt động, mỗi khách hàng khi đến quán trong thời gian khai trương sẽ có một món quà nhỏ: chiếc mốc khóa mang đậm phong cách và hình ảnh của quán Café language.
Sau khi đã có một vị trí nhất định tại thị trường quận 1, quận Thanh Khuê, quận Hải Châu..công ty sẽ phát triển sang thị trường lân cận đó là quận Liên Chiểu, quận Sơn Trà…để tạo thành chuỗi café language trong thời gian tới.
Café language
Café language
Café language
Café language
Hình 2: Chuỗi Café language trong 3-5 năm tới
Cơ sở quận Sơn Trà sẽ được đặt gần các trường như Đại học Kinh tế, Cao Đẳng Công Nghệ, Trường lương thực thực phẩm.
Cơ sở quận Liên Chiểu sẽ được đặt gần các trường như Bách Khoa, Đông Du, Sư Phạm
Cơ sở quận Cẩm Lệ sẽ được đặt gần các trường Kiến Trúc, Trung cấp Đức Minh…
=> Mục tiêu: Khoảng cách từ quán đến các trường là nhỏ và thuận lợi nhất.
Vì là một hệ thống chuỗi các quán café language nên các cơ sở khác cũng không nằm ngoài sứ mệnh chung của công ty. Hướng đến cung cấp dịch vụ giải khát và học tập tiếng anh. Tuy nhiên, không gian quán sẽ được trang trí khác nhau, mỗi cơ sở sẽ được thiết kế mô phỏng theo những công trình kiến trúc nổi tiếng của thế giới như nhà hát Sydney, Vạn lý trường thành, hay Kim tự tháp, tháp Epfen, Tượng nữ thần tự do, Cầu Cổng vàng….nhằm mang lại những sự mới lạ cho các quán.
5.2. Chiến lược Marketing
5.2.1. Chiến lược giá.
Vì khách hàng mục tiêu mà nhóm hướng đến là nhóm khách hàng từ 18-25, chủ yếu là các bạn sinh viên- những bạn trẻ ham học hỏi và yêu sự mới lạ, chính vì vậy, giá các sản phẩm đồ uống của quán cũng rất “ sinh viên”. Các loại nước giải khát chỉ giao động từ 10- 18 ngàn đồng. Chiến lược giá cả rẻ trong khi khách hàng được sử dụng nhiều dịch vụ hữu ích sẽ tăng mức độ hài lòng của khách hàng khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ.
5.2.2. Sản phẩm, dịch vụ
- Cung cấp các nước giải khát các loại như café, nước ngọt..
- Trên cơ sở khảo sát thị trường, trên 100 mẫu điều tra thì có 20% các bạn có đủ sự tự tin để giao tiếp tốt bằng tiếng anh, nhưng các bạn vẫn rất hào hứng tham gia vào hoạt động của quán. Các bạn vừa là những khách hàng đồng thời cũng là những người sửa lỗi cho những bạn yếu hơn, trên cơ sở giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Một môi trường học tập thân thiện, hợp tác.
- Bên cạnh đó, chúng tôi còn có mời các thầy cô, là các tình nguyện viên, về làm giáo viên cho quán. Các tình nguyện viên 80% là người anh và người Mĩ, 20% còn lại là người Hàn Quốc và Singapore… sẽ giúp đỡ các bạn trong việc trình bày những suy nghĩ của mình bằng tiếng anh một cách tự nhiên nhất thông qua các topic về các chủ đề đang được bạn trẻ quan tâm như tình yêu, gia đình, học đường, xã hội… Các giáo viên sẽ sữa lỗi sai trong phát âm hay cách dùng ngữ pháp, từ vựng cho các bạn.
Sau mỗi 2 buổi sẽ có một topic nhỏ để các bạn có thể tham gia tranh luận với các bạn hay với 3 thầy (cô) người nước ngoài. Cuối mỗi tuần sẽ có một chủ đề lớn, hay một buổi sinh hoạt văn nghệ, tham gia các trò chơi, tất cả điều bằng tiếng anh, được tổ chức để cấc bạn phát huy được tính sinh hoạt cộng đồng.
Để tiện cho các bạn có sự chuẩn bị, thì các topic lớn của mỗi tuần sẽ được đăng tải trên website của quán : www.cafelanguage.vn. Mọi sự thắc mắc hay phản hồi các bạn cũng có thể gửi mail về địa chỉ hòm thư : cafelanguage@gmail.com.
Bên cạnh đó, quán cũng cung cấp các phương tiện giúp các bạn giải trí như WIfi, nhạc tiếng anh, sách truyện bằng tiếng anh với các mức độ từ vựng khác nhau.
Lưu ý : Các tình nguyện viên chỉ lưu trú tại Đà Nẵng trong vòng 4 tháng, chính vì vậy mà danh sách giáo viên của quán cũng sẽ thay đổi, điều này sẽ tạo sự mới mẻ cho quán. Nhân viên làm bán thời gian theo ca và chủ yếu là các bạn sinh viên đang theo học tại các trường, lớp ngoại ngữ trên địa bàn thành phố, điều này sẽ giúp các bạn tự tin hơn trong giao tiếp.
Phân phối
Quán sử dụng kênh phân phối trực tiếp đến khách hàng và nó được mô phỏng như sau:
Nhà cung cấp
Khách hàng
Dịch vụ/SP của quán
Quán sử dụng các công cụ chính như website, catologue để đưa lên các thông tin liên quan đến các hoạt động, bảng giá hay các tông tin về topic, các dịch vụ, trò chơi mới trên website của quán, đồng thời trên các mạng xã hội như Facebook, google+…hiện đang được giới trẻ rất ưa chuộng vì sự tiện dụng, bên cạnh đó giảm được chi phí nhưng mang lại hiệu quả cao.
5.2.4. Cổ động
Sản phẩm, dịch vụ mà quán chúng tôi cung cấp là một dịch vụ mới trên địa bàn thành phố Đà Nẵng và đang trong giai đoạn phát triển ban đầu, nên hình thức xúc tiến cổ động chủ yếu của quán là quảng cáo tuyên truyền để thu hút sự chú ý của khách hàng
Gồm các hoạt động sau:
Quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Qua kết quả nghiên cứu thị trường thì 35.5% ứng viên được hỏi cho biết họ thường tìm hiểu thông tin về du lịch qua internet, vì vậy chúng tôi đặc biệt hướng đến công cụ này để phục vụ hoạt động quảng cáo, nhất là trên các diễn đàn mạng như Facebook, Twitter và Google.
Treo poster tại các điểm dừng xe buýt, các siêu thị, trung tâm thương mại, quảng cáo trên các tạp chí, báo như báo sinh viên,…
Phát tờ rơi tại các khu đông dân cư, trường đại học, cao đẳng…lân cận.
PHẦN VI: CÔNG TÁC QUẢN LÝ TỔ CHỨC
6.1. Cơ cấu tổ chức
Để hoạt động phù hợp với các chiến lược mà quán đã vạch ra, chúng tôi xây dựng cơ cấu tổ chức sau:
Nhóm sáng lập gồm 3 thành viên:
Các thành viên
Thông Tin Cá Nhân
Số Vốn Góp
Phạm Hoàng Vũ
Trình độ :Đại học
Tốt nghiệp: ĐH Duy Tân
Quê quán :Quảng Bình, Việt Nam
Tham gia công ty: từ ngày 12/02/2012
2,000,000,000 VNĐ
Nguyễn Thị Như Hậu
Trình độ :Đại học
Tốt nghiệp: ĐH Duy tân
Quê quán :Đà Nẵng, Việt Nam
Tham gia công ty: từ ngày 12/02/2012
1,500,000,000 VNĐ
Nguyễn Văn Việt
Trình độ :Đại học
Tốt nghiệp: ĐH Duy Tân
Quê quán :Đà Nẵng, Việt Nam
Tham gia công ty: từ ngày 12/02/2012
1,500,000,000 VNĐ
Sơ đồ cơ cấu tổ chức
Giám đốc
Phòng Kế Toán
Phòng Sản xuất
Phòng Văn hóa Thông tin
Bộ phận kĩ thuật
Bộ phận pha chế
Bộ phận bàn
Bộ phận tạp vụ
Bộ phận Bảo vệ
Bộ phận Thu ngân- Thủ Kho
Kế hoạch nhân sự:
Phòng ban- Bộ phận
Vị trí
Số lượng cần thiết mỗi ca
Tổng số cần thiết trong ngày
Ghi chú
Giám đốc
1
Phạm Hoàng Vũ
Phòng Kế toán-
Tài chính
Trưởng phòng
1
Nguyễn Thị Như Hậu
Kế Toán viên
1
3
Phòng Văn hóa thông tin
Trưởng phòng
1
Nhân viên
2
Giáo viên nước ngoài
1
3
Phòng sản xuất
Trưởng phòng
1
Nguyễn Văn Việt
BP Pha Chế
2
6
BP Thu Ngân- Thủ
kho
2
6
BP Bảo vệ
2
6
BP Tạp vụ
2
6
BP Kĩ thuật
1
3
BP Bàn
Trưởng Khu
4
12
Nhân viên bàn( NV phục vụ)
16
48
Tổng
99
Yêu cầu với từng bộ phận:
- Kế Toán viên: Tốt nghiệp ngành kế toán, trung thực, cẩn thận. Ưu tiên cho người có kinh nghiệm.
- Nhân viên VH-TT: Tốt nghiệp chuyên ngành văn hóa nghệ thuật tại các trường Văn hóa Nghệ thuật, tính tình vui vẻ, hài hước, có năng khiếu văn nghệ và khả năng tổ chức các Game Show. Giao tiếp tốt bằng Tiếng Anh.
- Giáo viên nước ngoài: Người Anh- Mỹ… có thể sử dụng Tiếng Việt cơ bản, có khả năng sư phạm tốt.
- Nhân viên pha chế: Tốt nghiệp khóa học nhân viên pha chế, hiểu biết nhiều về các loại thức uống phương Tây, Tiếng Anh giao tiếp tốt,ưu tiên có kinh nghiệm.
- Nhân viên thu ngân- thủ kho: Trung thực, nhanh nhẹn có tiếng anh giao tiếp, ưu tiên có kinh nghiệm.
- Nhân Viên bảo vệ: do các công ty chuyên cung cấp nhân viên bảo vệ giới thiệu.
- Nhân viên kĩ thuật: Tốt nghiệp các khối ngành kĩ thuật liên quan tại các trường ĐH, CD kĩ thuật.
- Nhân viên tạp vụ: lao động phổ thông, thật thà, siêng năng.
- Bộ phận bàn: + Trưởng khu: Tốt nghiệp hệ ĐH, CD về ngành quản trị kinh doanh, anh văn chuyên ngành và giao tiếp, ưu tiên người có kinh nghiệm.
+ Nhân viên Bàn ( NV phục vụ) : Có kinh nghiệm trong công việc phục vụ bộ phận bàn, nhanh nhẹn, vui vẻ, nhiệt tình với công việc, dễ hòa đồng, Tiếng Anh giao tiếp tốt.
* Mô tả công việc:
Giám đốc: Quản lý chung trong quán, đưa ra những chiến lược, chương trình hành động phát triển hoạt động kinh doanh của công ty và người phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Nhân viên thuộc phòng Kế toán: Theo dõi những hoạt động tài chính phát sinh trong quán kê khai doanh thu,chi phí và lợi nhuận từng tháng của quán, và các công việc tài chính khác có liên quan.
Thu ngân- Kho: Là người in hóa đơn và trực tiếp tính phí, thu tiền khách hàng, quản lí lượng hàng hóa xuất nhập kho.
Nhân viên thuộc phòng Văn hóa-Thông tin: Chịu trách nhiệm lên chương trình tổ chức những buổi talk show, Let’s get loud, Love out loud…chấm những bài viết các bạn gởi về, chuẩn bị phần quà… Riêng giáo viên nước ngoài, không chỉ thực hiện những buổi nói chuyện bằng tiếng Anh với khách hàng, truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm hay kĩ năng nghe nói Anh Văn mà còn có trách nhiệm tham gia những buổi thuyết trình về các nét đẹp Văn hóa tại quốc gia họ, hay các vấn đề trong cuộc sống….
Phòng Sản xuất:
- Trưởng phòng: Sắp xếp nhân sự hợp lí, quản lí chung, theo dõi, đôn đốc mọi hoạt động phục vụ khách của nhân viên không những là những nhân viên thuộc bộ phận mình mà còn là các phòng ban có liên quan vì các hoạt động phục vụ khách của các nhân viên ở phòng này có thể nói là bộ mặt của toàn công ty, là ấn tượng dễ nhận ra nhất về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của công ty trong mắt khách hàng.
- BP Pha chế: Người thực hiện pha chế các loại thức uống theo yêu cầu của khách thông qua nhân viên phục vụ.
- BP Tạp vụ: Rửa ly tách… lau bàn ghế, dọn dẹp vệ sinh trong quán.
- BP Bảo vệ: Đảm bảo vấn đề anh ninh trong khu vực quán.
- BP Kĩ thuật: Chịu trách nhiệm về các thiết bị máy móc điện tử, âm thanh ánh sáng trong quán, bảo trì, xử lí khi có sự cố…v v…
- BP Bàn ( Phục vụ):
+ Trưởng khu: Trực tiếp giám sát, đôn đốc giúp đỡ các nhân viên bàn khác phục vụ khách, chịu trách nhiệm giám sát việc mượn trả sách của khách.
+ Nhân viên bàn: trực tiếp phục vụ khách, Oder, tính tiền, giải đáp thắc mắc….
* Chú ý: trong trường hợp phát sinh những tình huống khác ngoài bảng mô tả công việc có liên quan hoặc ảnh hưởng trực tiếp tới lợi ích của công ty, mọi thành viên trong công ty phải có trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ… các thành viên khác giải quyết tốt tình huống phát sinh đó.
6.2. Cải thiện điều kiện lao động và nâng cao chất lượng môi trường làm việc công ty
Điều kiện làm việc có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả lao động của mỗi cá nhân đồng thời cũng ảnh hưởng đến sức khoẻ của người lao động.
- Hoàn thiện công tác tổ chức phục vụ nơi làm việc theo yêu cầu của công việc ví dụ như các trang thiết bị phục vụ quá trình làm việc, tạo ra môi trường thuận lợi về tâm sinh lý cho người lao động.
- Tạo ra bầu không khí dân chủ, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau giữa những người quản lý, lãnh đạo với nhân viên, giữa những nhân viên với nhau để nhân viên cảm nhận được sự tôn trọng và phát huy hết mọi tiềm năng của mình.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra sức khoẻ, có kế hoạch chăm sóc sức khoẻ cho các nhân viên. Việc làm này sẽ giúp cho nhân viên có một sức khoẻ tốt để họ tận tình với công việc và cảm thấy quán quan tâm nhiều đến mình.
6.3. Hoàn thiện chế độ đãi ngộ, đánh giá và khen thưởng người lao động
Quán đưa ra hình thức trả lương hợp lý để khuyến khích người lao động và bảo đảm các mục tiêu kinh doanh như sau
STT
Nhân viên
Số lượng nhân viên
Số ca
Giới tính
Lương/1 người
Lương tháng
Thưởng
Lương năm
1
Kỹ thuật
2
2
nam
5,000,000
10,000,000
10,200,000
130,200,000
2
Quản lý
4
1
nam
8,000,000
32,000,000
32,400,000
416,400,000
3
GV tiếng anh
12
3
6nam+ 6 nữ
1,000,000
12,000,000
-
144,000,000
4
Pha chế
6
3
nam
4,000,000
24,000,000
24,600,000
312,600,000
5
Phục vụ
24
3
9nữ+ 18 nam
1,000,000
24,000,000
28,200,000
316,200,000
6
Bảo vệ
3
3
3 nam
1,000,000
3,000,000
3,300,000
39,300,000
7
Tạp vụ
6
2
nữ
1,500,000
9,000,000
10,800,000
118,800,000
8
Kế toán
1
1
nữ
3,000,000
3,000,000
3,300,000
39,300,000
9
Thu ngân
3
3
nữ
1,000,000
3,000,000
3,900,000
39,900,000
Tổng
61
21
0
25,500,000
120,000,000
116,700,000
1,556,700,000
- Ngày 1/1:Mỗi nhân viên sẽ nhận được 100,000 VNĐ, riêng quản lý sẽ nhận được 200.000 VNĐ.
- Tết âm lịch: Vì công ty vẫn làm việc trong những ngày tết nên công ty sẽ tính tiền lowng cho nhân viên những ngày têt sẽ khác ngày bình thường, mỗi nhân viên làm từ đêm 30/12 âm lịch đến 6/1 âm lịch sẽ nhận tiền của 1 tháng lương đối với mức lương mà họ nhận hàng tháng.
- Đối vơi 8/3 và 20/10 thì công ty chỉ thưởng cho phụ nữ, mỗi người được 100.000 VNĐ, đồng thời công ty sẽ mở tiệc ăn uống cho nhân viên, để tạo tính đoàn kết của các nhân viên.
PHẦN VII: KẾ HOẠCH TÀI CHÍNH
7.1. Những giả định quan trọng.
Ngân hàng chỉ cho vay không vượt quá 50% số vốn tự có nên dự án này chỉ cho vay với số tiền là 2,500,000 VND mà lãi suất của nông nghiệp và phát triển nông thôn hiện nay là 18%/ năm .
Căn cứ vào giá thị trường để dự tính giá bán và biến phí qua các năm, và mỗi năm chúng tôi dự tính biến phí tăng 5%.
Doanh thu của công ty thay đổi theo mỗi năm vì hiệu suất thay đổi, mà hiệu suất thay đổi khi có được số lượng khách hàng thay đổi,giá bán thay đổi, tùy thuộc vào thời gian hoạt động…
7.2. Các thông số tài chính cơ bản
7.2.1. Kế hoạch huy động vốn.
KẾ HOẠCH HUY ĐỘNG VỐN
CHI PHÍ VỐN
CHIẾT KHẤU VỐN
1. Vốn Tự có
5,000,000,000
12%
14.00%
2. Vốn Vay
2,500,000,000
18%
3.Vốn tài trợ
0
Tổng
7,500,000,000
14.00%
7.2.2. Chi phí dự kiến qua các năm.
CHI PHÍ
Năm 1
Năm 2
Năm 3
Năm 4
Năm 5
Năm 6
Năm 7
Năm 8
Năm 9
Năm 10
+ Định phí
722,623,600
703,123,600
702,223,600
702,223,600
702,223,600
681,023,600
681,023,600
681,023,600
681,023,600
681,023,600
Khấu hao Chi phí mua sắm thiết bị
44,960,000
44,960,000
44,060,000
44,060,000
44,060,000
22,860,000
22,860,000
22,860,000
22,860,000
22,860,000
Khấu hao Chi phí thuê đất
360,000,000
360,000,000
360,000,000
360,000,000
360,000,000
360,000,000
36
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Khởi sự doanh nghiệp- dự án quán cafe language9 điểm.doc