Trong giao tiếp hàng ngày, người lao động cần biết sự đánh giá 
của nhà quản lý về mức độ hoàn thành công việc của họ chứ 
không muốn đợi đến cuối năm để điền vào bảng đánh giá công 
việc. Một nhà quản lý giỏi luôn biết cách khen ngợi người lao 
động mỗi khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại và điều đó sẽ là 
nguồn động viên lớn đối với người lao động, khi họ làm sai, cần 
có sự nhắc nhở ngay lập tức để tránh những sai lầm tiếp theo. 
Theo kinh nghiệm của cá nhân, tôi đã gặp rất nhiều xung đột giữa 
nhân viên và người điều hành trực tiếp của họ dẫn tới không còn 
cách nào khác, bắt buộc một trong hai người phải ra đi do không 
thể đồng thuận được về một số điều rất nhỏ nhưng họ giữ kín 
cho tới khi ghi vào bản đánh giá cuối năm và như vậy thì quá 
muộn. Liệu bạn có bao giờ tự hỏi, người công nhân có cảm giác 
như thế nào khi làm việc suốt năm mà không hề nhận được bất 
cứ nhận xét nào của sếp trực tiếp
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 7 trang
7 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1825 | Lượt tải: 3 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Khuyến khích nhân viên thông qua giao tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khuyến khích nhân viên thông qua 
giao tiếp 
Chia sẻ quan điểm của Công ty với người lao động sẽ giúp 
họ thêm tin tưởng và nhận thức rõ để cùng phấn đấu theo 
mục tiêu của Công ty. 
Ngày nay, khi ngồi trong một quán cà phê Cappucino ở một khu 
gọi là “Hồ con Rùa” ở TP. Hồ Chí Minh mọi người thường thảo 
luận xoay quanh cuộc đàm phán hòa bình mái về dải Gaza và 
quan sát vụ phóng tàu vũ trụ Discovery của NASA. Trong khi đó 
ở văn phòng Công ty còn quá nhiều vấn đề về giao tiếp nội bộ 
cần được thảo luận. 
Người lao động cần được thông tin về tình hình kinh doanh của 
Công ty. Bởi đó là chỗ dựa của cuộc sống và sự nghiệp của họ. 
Họ cần biết các mục tiêu ngắn hạn và cung hạn cũng như tâm 
nhìn tương lai của Công ty. Chia sẻ những thông tin với người 
lao động sẽ làm họ thêm tin tưởng, nhận thức rõ và phấn đấu vì 
mục tiêu của Công ty. 
Thực tế là khi Công ty chia sẻ mục đích kinh doanh tới các cấp 
quản lý và sau đó để họ phổ biến rộng rãi tới từng người lao 
động, điều đó sẽ có tác dụng tích cực trong việc giúp họ hướng 
vào tất cả các hoạt động của từng phòng, ban tới từng cá nhân. 
Chia sẻ thông tin từ Công ty không chỉ là lời cam kết và tin tốt 
lành mà có thể còn bao gồm cả những khó khăn hay vấn đề mà 
mọi người cần cùng đồng tâm để vượt qua thách thức hay các 
rào cản. Để phân bố ngân sách trong năm, chúng ta thiết lập từng 
mục tiêu cho từng phòng ban để đưa ra một bản phân bổ ngân 
sách chặt chẽ và chỉ định kiểm soát ngân sách cho từng phòng 
ban. Kết quả là đối với mỗi khoản chi, các trưởng phòng thường 
phải hỏi chứng từ để phòng kế toán chấp nhận khoản chi của 
mình. Luôn luôn cần phải trao đổi hoặc tranh cãi lý do tại sao 
chúng tôi phải chi cho khoản mục đó mà không chi vào khoản 
mục kia. Chúng tôi luôn khuyến khích những cuộc trao đổi hay 
tranh luận vì nó rất hữu dụng và kết quả là ngân sách được kiểm 
soát chặt chẽ hơn bởi chính những người được phân bổ ngân 
sách. 
Một khía cạnh nhạy cảm khác của hệ thống thứ bậc là người lao 
động muốn biết và cố gắng hiểu hệ thống thang bậc của Công ty. 
Họ muốn biết vị trí của mình hiện đang ở mục nào trong bảng 
thang bậc của Công ty, còn bao nhiêu bậc nữa họ sẽ lên đến 
được vị trí của sếp trực tiếp của mình hoặc sếp của sếp... một tổ 
chức mạnh sẽ không do dự khi công khai hệ thống thứ bậc trong 
khi lượng cá nhân được giữ kín. Trong thực tế, người lao động 
sẽ tìm cách để biết mức lương của nhau, do vậy sự vô tư trong 
nội bộ đóng một vai trò rất quan trọng, kinh nghiệm của chúng tôi 
đã chỉ ta rằng, thậm chí việc tăng lương hàng năm phải được áp 
dụng và thông báo ngay lập tức tới người lao động để tránh 
những vấn đề như giải thích, hay nghi ngờ cũng như sự ganh tị 
lẫn nhau trong Công ty. Là một người quản lý nhân sự, bạn chắc 
chắn phải đối phó với nhiều khó khăn khi gặp những yêu cầu về 
tăng lương cho từng cá nhân. Điều này sẽ tỏ nên dễ dàng hơn 
nhiều nếu chúng ta đưa ra những tiêu chuẩn và thậm chí là 
những công thức của việc tăng lương (như điều chỉnh (nếu có)) 
để quản lý thang bậc, phần còn lại là một hệ thống đánh giá hiệu 
quả công bằng, cơ sở dữ liệu tương thích và các phần mềm liên 
quan. 
Hiểu được hệ thống thứ bậc nghề nghiệp và yêu cầu đối với từng 
vị trí sẽ thúc đẩy người lao động tự hoàn thiện mình và nâng cao 
năng lực trình độ để phấn đấu cho sự thăng tiến nghề nghiệp về 
sau này. 
Trong giao tiếp hàng ngày, người lao động cần biết sự đánh giá 
của nhà quản lý về mức độ hoàn thành công việc của họ chứ 
không muốn đợi đến cuối năm để điền vào bảng đánh giá công 
việc. Một nhà quản lý giỏi luôn biết cách khen ngợi người lao 
động mỗi khi họ hoàn thành tốt nhiệm vụ hiện tại và điều đó sẽ là 
nguồn động viên lớn đối với người lao động, khi họ làm sai, cần 
có sự nhắc nhở ngay lập tức để tránh những sai lầm tiếp theo. 
Theo kinh nghiệm của cá nhân, tôi đã gặp rất nhiều xung đột giữa 
nhân viên và người điều hành trực tiếp của họ dẫn tới không còn 
cách nào khác, bắt buộc một trong hai người phải ra đi do không 
thể đồng thuận được về một số điều rất nhỏ nhưng họ giữ kín 
cho tới khi ghi vào bản đánh giá cuối năm và như vậy thì quá 
muộn. Liệu bạn có bao giờ tự hỏi, người công nhân có cảm giác 
như thế nào khi làm việc suốt năm mà không hề nhận được bất 
cứ nhận xét nào của sếp trực tiếp. 
Giao tiếp luôn phải có hai chiều. Công ty và các cấp quản lý cũng 
cần phải hiểu xem người lao động phản hồi những gì. Tùy theo 
từng loại thông tin, có thể lựa chọn bằng cách trao đổi trực tiếp 
hoặc thăm dò, nhưng quá trình xử lý thông tin và phản hôi lại 
người lao động là cần thiết và không thể thiếu được, kết quả sau 
đó cần được trao đổi một cách thẳng thắn và cởi mở. Điều gì có 
thể làm được bạn phải cam kết và việc gì ngoài khả năng bạn 
cần phải chỉ rõ và không nên tránh né. Nếu không, những ảnh 
hưởng tiêu cực trong lần trao đổi tiếp theo là không thể tránh 
khỏi. 
Một khía cạnh khác nữa cần quan tâm là nên trao đổi trực tiếp 
hay thông qua bản viết. Thực tế cho thấy, trao đổi trực tiếp 
thường dễ dẫn tới hiểu lầm trong khi qua bản viết thì lại tạo sự xa 
cách. Chúng tôi luôn luôn ủng hộ những buổi “trao đổi trực tiếp” 
nhung những vấn đề nào dễ dấn tới hiểu nhầm thì nên xác minh 
thông qua bản viết. Đôi khi, rất dễ với một vài dòng thông qua hệ 
thống email nội bộ. 
Trao đổi luôn là vấn đề rất nhạy cảm. Tùy thuộc vào mức độ 
khám phá, trao đổi có thể khuyến khích mạnh mẽ người lao động 
hoặc cũng có thể gây rắc rối cho tổ chức của bạn. Đương nhiên, 
thông tin cần phải được chọn lựa cẩn thận vì nó sẽ không dừng 
lại ở nội bộ Công ty bạn và điều này không thuộc phạm vi của bài 
viết này. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 khuyen_khich_nhan_vien_thong_qua_giao_tiep_0449.pdf khuyen_khich_nhan_vien_thong_qua_giao_tiep_0449.pdf