Khả năng làm việc tốt trong một tập thể là kĩ năng mà các sinh viên hiện nay của nước ta còn rất yếu so với các sinh viên nước ngoài. Không phải sinh viên nào cũng có khả năng nghiên cứu và làm việc độc lập và riêng lẻ tốt thì cũng có thể hoà đồng được với tập thể, với những con người mà có thể quan điểm cũng như là cách thức làm việc không giống bạn.
Khi còn là sinh viên, kĩ năng này có thể được bồi đắp thông qua những hoạt động đoàn thể như sinh hoạt đoàn, thanh niên tình nguyện hay là những lần làm việc theo hình thức làm việc nhóm. Kĩ năng này rất có ích khi sinh viên trở thành những người làm việc thực thụ, trong môi trường cần sự tương tác lớn giữa các thành viên. Nó có thể giúp sinh viên chủ động dàn xếp những xung đột nảy sinh trong
quá trình làm việc hay xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác nếu như công việc rơi vào tình trạng “sa lầy”.
Và chúng ta làm gì nếu bình thường chúng ta không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi người nếu có thể. Học cách nói những điều mình nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.
9 trang |
Chia sẻ: netpro | Lượt xem: 2997 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng mềm cho sinh viên thiết kế đồ họa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
MỞ ĐẦU
1.Lời giới thiệu:
Càng ngày khái niệm kĩ năng “mềm” càng trở nên phổ biến và trở thành một yêu cầu khá quan trọng với các sinh viên khi tham gia những hoạt động xã hội,khi thuyết trình ý tưởng,phục vụ cho nhu cầu học tập cũng như khi cầm hồ sơ đi xin việc. Vậy thế nào là kĩ năng “mềm”?. Nó giúp ích gì cho con người nói chung và sinh viên thiết kế đồ họa nói riêng? Chính vì lẽ đó bài tiểu luận này sẽ giúp mọi người hiểu sâu hơn,cặn cẽ hơn về tầm quan trọng của kĩ năng mềm.
2. Tên đề tài:
“Kĩ năng mềm cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa”
3. Lý do chọn đề tài:
3.1. Kĩ năng mềm là những kĩ năng quan trong trong cuộc sống con người như: kĩ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, quản lý thời gian biểu, khả năng sang tạo nghệ thuật,khả năng ăn nói khi đứng trước đám đông.
3.2. kĩ năng mềm trước tiên rất cần thiết cho tất cả mọi người, đặc biệt là sinh viên hiện nay khi trong đời sống xã hội cần đòi hỏi về sự giao tiếp và khả năng thuyết trình.
3.3. Trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, kĩ năng mềm ở đây là khả năng thuyết phục khách hang, trình bày ý tưởng của mình cho khách hàng, đưa ra những vấn đề có tính chất chuyên môn chuyên ngành để khách hàng hiểu ra vấn đề.
3.4. trong lĩnh vục học tập môn thiết kế đồ họa, giúp sinh viên tự tin trong giao tiếp,tự tin thuyết trình,,học hỏi kinh nghiệm từ mọi người.
3.4. kĩ năng mềm giúp đảm bảo công việc hiệu quả
4.Mục đích nghiên cứu:
Kĩ năng mềm đã và đang trở thành một phần không thể thiếu của người lao động, nói chung và sinh viên Việt Nam nói riêng. Ở Việt Nam, các kỹ năng mềm chưa được chú trọng trong hệ thống giáo dục cũng như trong cuộc sống. Khi vào đại học, sinh viên cố gắng tiếp thu thật nhiều kiến thức với mong muốn tìm được việc làm tốt khi ra trường.
Nhưng thực tế đâu có vậy, từ biết đến hiểu là một khoảng cách rất xa, và từ hiểu đến làm việc chuyên nghiệp với năng suất cao là một khoảng cách còn xa hơn nữa. Điều này dẫn đến một thực trạng là sinh viên khi ra trường biết nhiều kiến thức nhưng lại không có khả năng làm những công việc cụ thể. Và chỉ vài năm gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng mới nhắc nhiều đến cụm từ “kỹ năng” và “kỹ năng mềm”.
Bài nghiên cứu này được tiến hành nhằm mục đích điều tra việc tiếp thu và sử dụng hiệu quả các kĩ năng mềm trong quá trình học tập và rèn luyện của sinh viên nói chung và sinh viên thiết kế đồ họa nói riêng.
5. Nhiệm vụ:
5.1 Nêu lên tầm quan trong của việc tự trau dồi kĩ năng mềm cho sinh viên chuyên ngành thiết kế đồ họa
5.2 Nêu ra những vấn đề mà sinh viên hiện đang gặp phải khi học tập
NỘI DUNG
I.Khái niệm : Kỹ năng “mềm” chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên môn, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đặc biệt, chúng quyết định khả năng bạn có thể trở thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xuất hiện trên bản lý lịch - khả năng học vấn của bạn, kinh nghiệm và sự thành thạo về chuyên môn.Bạn có phải là một người dễ chịu? Tận tâm? Bạn giao tiếp có ấn tượng không? Giải quyết các vấn đề có hiệu quả không? Đây chính là các dạng câu hỏi ưa dùng để xác định được mức độ kỹ năng “mềm” của bạn.II. Những kĩ năng mềm cụ thể
1. Có một quan điểm lạc quan Bài học khi nhìn vào cốc nước . Với người lạc quan thì họ sẽ thấy cốc nước còn đầy một nửa. Ngược lại, người bi quan sẽ thấy nó vơi mất một nửa rồi. Ở nơi học tập và làm việc, cách nghĩ lạc quan này có thể giúp sinh viên phát triển trên một chặng đường dài. Tất cả mọi cái nhìn lạc quan đều dẫn đến một thái độ lạc quan và có thể là một vốn quý trong môi trường làm việc, đánh bại thái độ yếm thế và bi quan.
Chìa khóa để có một thái độ lạc quan là sinh viên cần giải quyết một sự trở ngại hay thách thức như thế nào khi gặp phải. Ví dụ, thay vì than phiền về khối lượng công việc gây stress, hãy nghĩ về nó như một cơ hội để thể hiện khả năng làm việc tích cực và hiệu quả của mình.
2.Hòa đồng với tập thể. Khả năng làm việc tốt trong một tập thể là kĩ năng mà các sinh viên hiện nay của nước ta còn rất yếu so với các sinh viên nước ngoài. Không phải sinh viên nào cũng có khả năng nghiên cứu và làm việc độc lập và riêng lẻ tốt thì cũng có thể hoà đồng được với tập thể, với những con người mà có thể quan điểm cũng như là cách thức làm việc không giống bạn. Khi còn là sinh viên, kĩ năng này có thể được bồi đắp thông qua những hoạt động đoàn thể như sinh hoạt đoàn, thanh niên tình nguyện hay là những lần làm việc theo hình thức làm việc nhóm. Kĩ năng này rất có ích khi sinh viên trở thành những người làm việc thực thụ, trong môi trường cần sự tương tác lớn giữa các thành viên. Nó có thể giúp sinh viên chủ động dàn xếp những xung đột nảy sinh trong
quá trình làm việc hay xoay chuyển tình thế, đưa cách giải quyết theo một hướng khác nếu như công việc rơi vào tình trạng “sa lầy”.
Và chúng ta làm gì nếu bình thường chúng ta không làm việc trong một nhóm? Hãy cố gắng tỏ ra sẵn sàng hợp tác trong công việc và thiết lập nên các mối quan hệ công việc với mọi người nếu có thể. Học cách nói những điều mình nghĩ như thế nào và thể hiện bằng ngôn ngữ cử chỉ ra sao.
3. Giao tiếp hiệu quả Kỹ năng giao tiếp tốt là một thế mạnh đối với bất cứ ai trong công việc cũng như trong học tập. Giao tiếp là phương tiện cho phép bạn xây dựng cầu nối với đồng nghiệp, thuyết phục người khác chấp nhận ý kiến của mình và bày tỏ được nhu cầu của mình. Kỹ năng giao tiếp có thể được xây dựng từ những chi tiết rất nhỏ trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Chỉ cần ta để tâm một chút thì hẳn ta sẽ biết được khi giao tiếp với người khác thì chúng ta sẽ phải lưu ý những điểm gì.
3.1 Nhìn thẳng vào mắt người đối diện. Tránh những chuyển động cơ thể khiến bạn bị tách ra khỏi họ.
Đừng tỏ ra bồn chồn, lo lắng.Đừng nói chuyện một cách vu vơ, không có mục đích, hãy tập trung vào một vấn đề.
3.2 Phát âm một cách chính xác. Sử dụng ngữ pháp chuẩn thông thường. Không nên nói về những vấn đề nhạy cảm như tôn giáo hay thu nhập của người đối diện. 3.3 Biết cách lắng nghe.
3.4 Tỏ thái độ tự tin.
Điều đó chính xác nếu như chính bạn không tin vào bản thân mình thì còn ai dám tin bạn nữa. Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn muốn gây ấn tượng với một ai đó, sự tự tin là một thái độ rất hiệu quả. Với sự khiêm nhường bạn nhận được lời tán dương - điều này rất quan trọng, nhưng sự thừa nhận thế mạnh của mình cũng quan trọng không kém. Vì vậy, bạn đừng ngại ngần thể hiện sự tự tin trước người khác nhé!
4. Thừa nhận và học hỏi từ những lời phê bình :4.1 Khả năng ứng xử :
Trước lời phê bình phản ánh rất nhiều về thái độ sẵn sàng cải thiện của bạn. Đồng thời có khả năng đánh giá, nhận xét mang tính xây dựng đối với công việc của những người khác cũng mang ý nghĩa quan trọng không kém. Hãy nhận thức xem bạn sẽ như thế nào khi phản ứng trước những lời nhận xét tiêu cực. Đừng bao giờ ném đá hay tức giận vào những lời phê bình mang tính xây dựng mà không nhận thấy rằng ít nhất nó cũng có ích một phần cho chính bản thân mình.
4.2 Đừng tỏ ra bào thủ:
Nếu bạn tỏ ra bảo thủ thì không những bạn không học hỏi được những điều có ích từ sự phê bình mà bạn còn “âm” thêm vài điểm trong quỹ tình cảm mà người khác dành cho mình nữa đấy!
5. Thúc đẩy chính mình và dẫn dắt người khác :
5.1 Luôn năng đông:
Một điều rất quan trọng đối với nhà tuyển dụng là làm sao để biết được bạn có là người năng động và hay đề ra các sáng kiến hay không? Điều này có nghĩa là bạn liên tục tìm ra những giải pháp mới cho công việc của mình khiến cho nó hấp dẫn hơn thậm chí đối với cả những công việc mang tính lặp đi lặp lại.5.2 Không ngừng sáng tạo:
Sự sáng tạo có vai trò rất lớn trong việc thúc đẩy, nó khiến sinh viên đủ dũng cảm để theo đuổi một ý tưởng vốn bị mắc kẹt trong suy nghĩ và cuối cùng là sinh viên vượt qua được nó. Dẫn dắt những người khác theo cùng một hướng để đạt một mục đích chung, và người lãnh đạo giỏi là người có thể lãnh đạo được người khác bằng chính tấm gương của mình.
6. Biết nhìn nhận một cách khái quát : Tức là sinh viên có thể nhìn nhận và dự liệu được tất cả những vấn đề phát sinh trong quá trình giải quyết công việc: những thuận lợi và khó khăn, ưu điểm và hạn chế của những người bạn, có thể tận dụng được những gì từ các điều kiện đã có. “Tầm nhìn” bao giờ cũng là một yêu cầu quan trọng và dù khó tới đâu, thì sinh viên vẫn phải nắm bắt được nó.Điều quan trọng nữa là, sinh viên phải biết cách kết hợp kĩ năng cứng và kĩ năng mềm. Có như vậy sinh viên mới không bỏ lỡ những cơ hội mà cuộc sống mang đến cho họ. Nếu chưa có những kĩ năng mềm này, sinh viên nên chủ động xây dựng ngay từ bây giờ .
III. Những kĩ năng mềm cần có dành riêng cho sinh viên ngành thiết kế đồ họa.
1.kĩ năng thuyết trình ý tưởng:
1.1 Yêu cầu:
Cùng với công việc bổ sung kiến thức, nhưng làm sao để dùng kiến thức đó giới thiệu cho mọi người hiểu vấn đề mình đang giải quyết mới là việc quan trọng.Khi có kĩ năng thuyết trình, nó sẽ giúp sinh viên ngành thiết kế đồ họa nói lên được ý tưởng của mình một cách chặt chẽ, có thể ý tưởng rất hay,nhưng khi chúng ta trình bày ý tưởng đó cho mọi người không hiểu thì lại không tốt, chưa đạt hiệu quả như mong muốn thâm chí rất dễ khiến hỏng việc của mình.
2.2 Tìm hiểu đối tượng để thuyết trình:
Kĩ năng tuyết trình ý tưởng là khả năng thuyêt trình một ý tưởng nghệ thuật cho người có chuyên môn hoặc người không có chuyên môn đều có thể hiểu được vấn đề,ý tưởng mình nêu ra.Vấn đề chính là việc làm sao nhưng lời nói của mình khiến người ta hiểu sâu hơn từ đó đạt được sự ủng hộ của mọi người.
2.Đa năng và ưu tiên những việc cần làm trong thời gian biểu
Ở nhà trường hiện nay, một sinh viên tốt là một sinh có khả năng kiêm nhiệm thêm một số công việc ngoài công việc học tâp ,hay nhiều hoạt động xã hội cùng một lúc
3.Kĩ năng giao tiếp trao đổi thông tin:
Ngoài việc tiếp thu kiến thức một cách thụ động,ta cần bổ sung kiến thức bằng cách trao đổi thông tin với nhau ( đa phương).Từ chính người giáo viên chỉ dẫn hoặc từ những người bạn xung quanh.Nhưng việc thu thập nguồn thông tin thế nào thì chúng ta cần có kĩ năng,cần có sự học hỏi.
Trong vĩnh vực thiết kế đồ họa, việc trao đổi thông tin thực sự cần thiết,không chỉ tìm hiểu thông tin từ nhà trường mà còn ở bên ngoài nữa.Vì đó là một ngành mới mẻ,lại mang tính thời đại,luôn luôn đổi mới,vì thế việc
4.Kĩ năng làm việc theo nhóm:
Một trong những kĩ năng quan trọng nhất là làm việc nhóm, nhưng phần lớn sinh viên hiện nay mang tính cá nhân quá cao.Nếu đơn độc, chúng ta sẽ rất khó thành công trong công việc. Một người muốn thành công cần sự cộng tác, giúp đỡ của những người chung quanh. Tuy nhiên, sinh viên có tính cá nhân còn cao, vì vậy khi làm việc nhóm chưa phát huy cao sức mạnh tập thể, hiệu quả công việc chưa đạt được yêu cầu
Nhiều sinh viên cũng cho rằng, trong các đề tài thiết kế đồ của nhóm họ chưa thể kết hợp tốt năng lực cá nhân và sức mạnh tập thể.Làm việc độc lập thường được điểm số cao và được đánh giá là khả năng thâu tóm vấn đề rất tốt. Tuy nhiên, để làm việc nhóm thành công quả thật là rất khó vì thiếu tự tin trước mọi người nên không biết cách hòa nhập để làm việc tập thể. Mặc dù rất tích cực trong các bài tập nhóm nhưng do chưa nắm được những kĩ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm nên sinh viên thường tranh cãi mỗi người một ý tưởng,mỗi người một phong cách khác nhau, cuối cùng không thống nhất được ý kiến, nên không thể hoàn thành bài tập của mình.
5.Khả năng thích nghi nhanh.
Có thể mình rất giỏi, có thể mình có thể đảm nhận nhiều vị trí khác nhau. Nhưng hãy thử nghĩ xem mình không thể viết một bản báo cáo, nêu lên một ý tưởng sao cho những người trong nhóm bạn hiểu,mình không thể giải thích cho các bạn về vấn đề nào đó. Nhiều sinh viên có yếu điểm là không thể diễn đạt điều mình muốn nói cho người khác nghe. Hiểu là một chuyện nhưng nói làm sao người khác hiểu lại là chuyện khác.
6.Khả năng làm việc độc lập.
Trái ngược với khả năng làm việc nhóm, tất nhiên không phải lúc nào sinh viên cũng phải làm việc nhóm. Có những lúc ta tự phải quyết định công việc của mình. Lúc này sinh viên không thể nhờ ai khác được, thế nên khả năng làm việc độc lập cũng cần thiết không kém khả năng làm việc nhóm.
7.Kỹ năng về công nghệ thông tin:
Thời đại này là thời đại của kỹ thuật số, mọi thứ đều được tự động hóa. Hầu như công việc nào cũng cần sử dụng đến máy tính. Không chỉ riêng dân công nghệ thông tin mà các sinh viên ngành khác như thiết kế đồ họa cũng cần kỹ năng về sử dụng máy vi tính. Như yêu cầu tối thiểu mà bây giờ sinh viên phải đáp ứng được đó là sử dụng thành thạo máy vi tính, sử dụng thành thạo các công cụ và phần mềm trong bộ Office.Mặc dù nó được coi là kĩ năng cứng nhưng trong thực tế thường ngày chúng ta va chạm khá nhiều về lĩnh vực này,vì thế chúng ta trao đổi thông tin cho nhau.Việc trao dổi thông tin cũng cần phải có kĩ năng.
III. Sinh viên cần làm gì để có thể rèn luyện kĩ năng mềm cho bản thân.
1. Tích cực tham gia các hoạt động của nhà trường:
Ngoài việc trau dồi thêm kiến thức sinh viên ngành thiết kế đồ họa cần phải tích cực tham gia các hoạt động do nhà trường tổ chức để từ đó có thêm kiến thức và sự hiểu biết xã hội.Tiếp súc với nhiều người với nhiều cái mới mẻ,sinh viên sẽ tiếp thu có chọn lọc được thêm kiến thức cho mình.
2. Tham gia các câu lạc bộ chuyên ngành thiết kế để học hỏi kiến thức:
Thiết kế đồ họa là một ngành đòi hỏi sinh viên ngoài việc có khả năng tư duy sáng tao,thì việc tiếp súc với môi trường bên ngoài là rất quan trọng,do đặc điểm của chuyên ngành luôn luôn có sự thay đổi, luôn có các khuynh hướng mới mẻ. dọ vậy việc cập nhật thông tin là rất cân thiết.
3. Tìm hiểu qua các phương tiện thông tin đại chúng về các lĩnh vực liên quan tới chuyên ngành:
IV. Đề suất và kiến nghị
1. Đối với công tác đào tạo và huấn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên:
1.1 Công tác đào tạo:
Trong khi việc đào tạo kỹ năng mềm tại các trường Đại học trên thế giới rất được chú trọng, thì quá trình giảng dạy môn học này ở nước ta vẫn chưa thực sự được tiến hành. Có chăng cũng chỉ là trong một buổi ngoại khóa, nhà trường mời diễn giả tới phổ biến sơ lược kiến thức cho sinh viên. Những buổi học như vậy chỉ đáp ứng được nhu cầu rất nhỏ của sinh viên, trong khi những nội dung của môn học này còn rất mới mẻ với các bạn.
Những sinh viên du học nước ngoài khi về nước có khả năng lãnh đạo và làm việc nhóm nổi bật hơn nhiều so với các bạn được đào tạo trong nước. Điều đó cho thấy, khi được thay đổi phương pháp giáo dục thì sinh viên Việt Nam có thể phát triển tốt hơn các thể mạnh về tư duy, sáng tạo và sự năng động của mình.
Thiết nghĩ, tiến hành đưa kỹ năng mềm vào giảng dạy cho sinh viên là điều vô cùng cần thiết, đặc biệt là trong thời kỳ hội nhập. Tuy nhiên để việc đào tạo thực sự có hiệu quả, cần phải tiến hành từng bước, đồng loạt, đặc biết là đào tạo chất lượng diễn giả. Đó thực sự là vấn đề nên lưu tâm trong lúc này.
1.2 Huấn luyện kĩ năng mềm cho sinh viên:
Nhà trường có thể tổ chức các lớp, khóa đào tạo các kĩ năng này cho sinh viên từng khoa, từng khóa một cách phù hợp. Bên cạnh đó giảng viên cũng có thể lồng ghép các bài học, thực hành và luyện tập các kĩ năng này thông qua các tiết học chuyên ngành
2. Cầu tự học tập để bổ sung kĩ năng mềm cho bản thân:
3. Sinh viên ngành thiết kế đồ họa cần trau dồi kiến thức chuyên ngành:
KẾT LUẬN
Thông qua kết quả ban đầu của bài nghiên cứu này ta có thể nhận thấy tầm quan trọng và cần thiết của kĩ năng mềm đối với sinh viên cũng như những khó khăn trong việc tiếp thu và ứng dụng vào trong quá trình hội nhập thị trường lao động. Qua đó, có thể thiết kế các mô hình, chương trình đào tạo các kĩ năng mềm phù hợp nhất cho sinh viên hệ cử nhân khoa tiếng Anh đối với nhu cầu của thị trường lao động trong giai đoạn hiện nay
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Kĩ năng mềm cho sinh viên thiết kế đồ họa.doc