Giáo viên:
- Đề và giấy kiểm tra; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được cài đặt phần mềm Scratch,,
Học sinh:
- Ôn tập chu đáo, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
NỘI DUNG KIỂM TRA
1) Phạm vi kiến thức được kiểm tra:
• Từ bài 1 đến bài 11 của mô đun 1 (Làm quen với môi trường lập trình Scratch).
2) Xác định hình thức kiểm tra:
• Kiểm tra theo hình thức: TN(50%) + TH (50%) .
5 trang |
Chia sẻ: vudan20 | Lượt xem: 1628 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra chất lượng cuối học kì I môn Tin học 8 – Trắc nghiệm + thực hành, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Tiết 31, 32
Ngày chuẩn bị: 29/11/2018
KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG CUỐI HỌC KÌ I
MÔN TIN HỌC 8 – TRẮC NGHIỆM + THỰC HÀNH
(Thời gian 02 tiết)
I/ MỤC TIÊU CẦN ĐẠT:
Kiến thức: Kiểm tra đánh giá mức độ nắm vững kiến thức và khả năng vận dụng các kiến thức đã học của học sinh so với chuẩn kiến thức kĩ năng đề ra. Qua đó điều chỉnh việc dạy của giáo viên, việc học của học sinh.
Kĩ năng: Rèn luyện các kĩ năng: sử dụng máy tính, sử dụng và khai thác phần mềm, lập trình.
Thái độ, phẩm chất:
Nghiêm túc, tự giác và tích cực trong học tập ..
Yêu thích môn học; nhân ái, khoan dung; tự lập, tự tin, tự chủ.
Năng lực cần hình thành:
NL tự học, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo, NL công nghệ thông tin truyền thông (ICT): Năng lực sử dụng máy tính, sử dụng phần mềm, lập trình;
II/ CHUẨN BỊ:
Giáo viên:
Đề và giấy kiểm tra; đồ dùng và phương tiện dạy học đầy đủ: phòng máy tính với các máy tính hoạt động tốt và được cài đặt phần mềm Scratch,,
Học sinh:
- Ôn tập chu đáo, đồ dùng, phương tiện học tập đầy đủ.
NỘI DUNG KIỂM TRA
1) Phạm vi kiến thức được kiểm tra:
Từ bài 1 đến bài 11 của mô đun 1 (Làm quen với môi trường lập trình Scratch).
2) Xác định hình thức kiểm tra:
Kiểm tra theo hình thức: TN(50%) + TH (50%) .
3) Ma trận đề kiểm tra:
(Xem trang bên)
MA TRẬN KIỂM TRA PHẦN TRẮC NGHIỆM: mã gốc 863
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
MÔ ĐUN I. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH
TN
TN
TN
TN
1) Bài 1. Làm quen với Scratch
Câu:19, 16
Câu:7, 4
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
0,5đ
5%
2 câu
0,5đ
5%
4 câu
1đ
10%
2) Bài 3. Chuyển động theo quỹ đạo hình học
Câu:18, 8, 15
Câu:6, 3, 1
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
3 câu
0,75đ
7,5%
3 câu
0,75đ
7,5%
6 câu
1,5 đ
15%
3) Bài 4. Vẽ hình
Câu:10, 11
Câu:9
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
0,5đ
5%
1 câu
0,25đ
2,5%
3 câu
0,75đ
7,5%
4) Bài 6. Mô phỏng chuyển động thực tế
Câu:2
Câu: 5
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1 câu
0,25đ
2,5%
1 câu
0,25đ
2,5%
2 câu
0,5đ
5%
5) Bài 8. Hội thoại người – máy
Câu:12
Câu:14
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1 câu
0,25đ
2,5%
1 câu
0,25đ
2,5%
2 câu
0,5đ
5%
6) Bài 9. Hội thoại và truyền tin
Câu:13
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
1 câu
0,25đ
2,5%
1 câu
0,25đ
2,5%
7) Bài 10, 11. Cảm biến, xử lí số
Câu:17, 20
Số câu
Số điểm
Tỉ lệ %
2 câu
0,5đ
5%
2 câu
0,5đ
5%
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tổng tỉ lệ %
10 câu
2,5đ
25%
10 câu
2,5đ
25%
20 câu
5đ
50%
MA TRẬN KIỂM TRA PHẦN THỰC HÀNH:
Cấp độ
Chủ đề
Nhận biết
Thông hiểu
Vận dụng thấp
Vận dụng cao
Tổng
TH
TH
TH
TH
MÔ ĐUN I. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH
Câu:1
Câu:2
Câu:3
Tổng số câu
Tổng số điểm
Tổng tỉ lệ %
1 câu
2đ
20%
1 câu
2đ
20%
1 câu
1đ
10%
3 câu
5đ
50%
4/ Bảng mô tả chi tiết nội dung câu hỏi đề kiểm tra cuối HK1 – Tin 8
PHẦN TRẮC NGHIỆM:
CHỦ ĐỀ
CÂU
MÔ TẢ
1) Bài 1. Làm quen với Scratch
4, 7, 16, 19
Hs biết cách khởi động chương trình Scratch, nhận biết được các thành phần trên màn hình Scratch, hiểu được ý nghĩa và tác dụng của một số lệnh, biết được 10 nhóm lệnh của scratch.
2) Bài 3. Chuyển động theo quỹ đạo hình học
1, 3, 6, 8, 15, 18
Hs nhận biết và hiểu được tọa độ sân khấu, hình dạng và kích thước của sân khấu, tọa độ của nhân vật, nắm được hướng chuyển động của nhân vật và tác dụng của một số lệnh.
3) Bài 4. Vẽ hình
9, 10, 11
Hs nhận biết được một số lệnh vẽ hình, nắm được tác dụng của một số lệnh đó.
4) Bài 6. Mô phỏng chuyển động thực tế
2, 5
Hs nhận biết được một số lệnh điều khiển, nắm được tác dụng của một số lệnh đó.
5) Bài 8. Hội thoại người – máy
12, 14
Hs nhận biết được một số lệnh hội thoại người - máy, nắm được tác dụng của một số lệnh đó.
6) Bài 9. Hội thoại và truyền tin
13
Hs nhận biết được một số lệnh về truyền tin, nắm được tác dụng của một số lệnh đó.
7) Bài 10, 11. Cảm biến, xử lí số
17, 20
Hs nhận biết được một số lệnh về cảm biến và xử lí số, nắm được tác dụng của một số lệnh đó.
PHẦN THỰC HÀNH:
CHỦ ĐỀ
CÂU
MÔ TẢ
MÔ ĐUN I. LÀM QUEN VỚI MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH SCRATCH
1
-Vẽ được các hình theo chuyển động của nhân vật khi biết tọa độ các đỉnh của hình hoặc tính chất của hình cần vẽ; cũng có thrrt dùng các phím để điều khiển chuyển động của nhân vật.
2
-Tạo được chương trình giải quyết một số bài toán đơn giản.
3
-Điều khiển nhân vật chuyển động không ngừng khi nó có thể va chạm vào vật cản hoặc va chạm vào nhân vật khác đang chuyển động.
5/ Đề và đáp án - biểu điểm:
(Xem trang bên)
III/ THỰC HIỆN TIẾT DẠY:
Tiết
Dự kiến các mục nội dung kiểm tra
Lớp - Ngày dạy
8E
31
KT trắc nghiệm
32
KT thực hành
IV/ KẾ HOẠCH TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP:
TIẾT THỨ NHẤT
1) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1/ Ổn định tổ chức:
GV ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số
2/ Phát đề:
2) HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV quan sát, theo dõi HS làm bài, thu bài cuối giờ, nhận xét đánh giá việc làm bài của HS.
HS làm bài theo quy định.
3) HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học theo TLHDH và vở ghi.
Tự thực hành trên máy với những nội dung đã học
Chuẩn bị cho tiết sau KT TH trên máy tính.
TIẾT THỨ HAI
1) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1/ Ổn định tổ chức:
GV ổn định trật tự và kiểm tra sĩ số
2/ Phát đề:
2) HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Gv coi thi.
Hs làm bài thi trên máy tính
Cuối giờ kiểm tra, giáo viên nghiệm thu bài làm trên máy tính.
GV nhận xét tiết kiểm tra.
3) HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG
Xem lại toàn bộ nội dung kiến thức đã học theo TLHDH và vở ghi.
Tự thực hành trên máy với những nội dung đã học
Chuẩn bị cho tiết sau: Bài 1 – Mô đun 2.
Lạc Đạo, ngày . tháng năm 2018
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- KHDHCN-Tin hoc 8-Tuan 16.doc