Kiểm tra giữa kỳ 1 Văn 7

Câu 1:

a. Bài ca dao khuyên nhủ mỗi chúng ta: đã là anh em một nhà thì phải biết nâng niu, gìn giữ tình cảm anh em, biết nhường nhịn sẻ chia, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. (1,0 điểm)

b. Quan hệ từ “ như’ (0,5 điểm)

c. Viết đúng 2 bài ca dao có nội dung về tình cảm gia đình (1,0 điểm)

Câu 2: (7,5 điểm)

A. Yêu cầu về hình thức:

- Kiểu bài: biểu cảm (có thể kết hợp với miêu tả, kể chuyện trong bài làm)

- Bố cục phải đảm bảo 3 phần hợp lý

- Lời văn giàu cảm xúc và hình ảnh, có thể sử dụng các biện pháp tu từ trong bài để lời văn thêm sinh động; diễn đạt lưu loát không mắc lỗi.

 

doc2 trang | Chia sẻ: binhan19 | Lượt xem: 568 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra giữa kỳ 1 Văn 7, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KIỂM TRA Đề bài: Câu 1: (2,5điểm) Đọc bài ca dao sau và trả lời câu hỏi: Anh em như chân với tay Rách lành đùm bọc, dở hay đỡ đần. (Trích SGK Ngữ văn 7 Tập I – NXB Giáo dục Việt Nam) a. Bài ca dao trên khuyên nhủ mỗi chúng ta điều gì? b. Xác định quan hệ từ trong bài ca dao trên? c. Hãy viết 2 bài ca dao có nội dung về tình cảm gia đình. Câu 2: (7,5 điểm) Trình bày cảm nghĩ của em về ngôi trường thân yêu. Đáp án – biểu điểm Câu 1: a. Bài ca dao khuyên nhủ mỗi chúng ta: đã là anh em một nhà thì phải biết nâng niu, gìn giữ tình cảm anh em, biết nhường nhịn sẻ chia, yêu thương đùm bọc lẫn nhau. (1,0 điểm) b. Quan hệ từ “ như’ (0,5 điểm) c. Viết đúng 2 bài ca dao có nội dung về tình cảm gia đình (1,0 điểm) Câu 2: (7,5 điểm) A. Yêu cầu về hình thức: - Kiểu bài: biểu cảm (có thể kết hợp với miêu tả, kể chuyện trong bài làm) - Bố cục phải đảm bảo 3 phần hợp lý - Lời văn giàu cảm xúc và hình ảnh, có thể sử dụng các biện pháp tu từ trong bài để lời văn thêm sinh động; diễn đạt lưu loát không mắc lỗi. B. Yêu cầu về nội dung - Đề bài yêu cầu bộc lộ cảm xúc về mái trường thân yêu. Học sinh có thể chọn viết về mái trường đang học. Có thể tả về ngôi trường kết hợp với kể về 1 sự việc, kỉ niệm sâu sắc nào đó khiến em nhớ về ngôi trường nhưng câu chuyện ấy chỉ là cái cớ, là điểm tựa cho cảm xúc và suy ngẫm về ngôi trường. - Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau nhưng đảm bảo các nội dung cơ bản sau: + Giới thiệu về ngôi trường yêu dấu ( tên trường, vẻ đẹp của cảnh quan nhà trường: cây cối, bồn hoa, lớp học, những thành tích của nhà trường khiến em và các bạn tự hào)và niềm vui của tuổi thơ khi được đến trường. + Tình cảm của em với ngôi trường đó ( gắn bó nhớ thương, nâng niu kỷ niệm về thầy về bạn..) + suy ngẫm về vai trò của nhà trường trong cuộc sống của con người ( mở rộng thế giới tri thức, nâng cánh ước mơ , giúp học trò kết nối những tâm hồn bạn bè; thầy cô dạy dỗ những bài học đạo lý làm người) + Trách nhiệm của mỗi người trong việc bảo vệ vẻ đẹp của trường học để mái trường mãi mãi là thiên đường trong tâm hồn trẻ thơ. C. Cách cho điểm - Điểm 7,5: Bài viết đảm bảo đầy đủ các yêu cầu trên, mắc 1- 2 lỗi chính tả. - Điểm 5,0 – 6,0: Bài viết cơ bản đáp ứng yêu cầu trên nhưng còn mắc 3-4 lỗi chính tả, ngữ pháp. - Điểm 3,0 – 4,0: Bài viết đáp ứng ½ yêu cầu trên nhưng còn mắc 5 – 6 lỗi chính tả, ngữ pháp. - Điểm 1,0 – 2,0: Bài viết sơ lược, vụng về mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKIỂM TRA giữa kỳ 1 văn 7.doc