Kinh nghiệm dạy con học toán và nhận biết chữ cái

- Luôn luôn kết thúc trước khi bé chán. Đó là lí do tại sao mỗi quân bài trong 1 lần dạy chỉ có 3s. Bạn phải làm nhanh như vậy, và lặp đi lặp lại như vậy. Nếu bạn để lâu trước mặt bé, khi bé chán bé sẽ quay đi chỗ khác, và lần sau bé sẽ kô hứng thú với cái trò chơi bạn đặt quân bài trước mặt bé nữa. Như vậy, việc dạy học ở đây kô có nghĩa là dạy học, mà là bạn đang chơi với bé, bạn giúp bé phát hiện ra có nhưng cái hình thù kỳ kỳ, lạ lạ, mỗi ngày lại có hình thù mới, hay quá, thích quá. Và đến một ngày, bạn sẽ thấy con mình cái gì cũng biết.

- Không bao giờ hỏi lại bé (trường hợp này đối với các bé lớn, khi bé biết nói rồi). Không bao giờ hỏi: đây là cái gì, đây là màu gì, cái gì đây con. Những câu hỏi này có thể sẽ làm bé sợ nếu bé kô nhớ chính xác, từ đó sẽ làm bé chán với việc học. cũng giống như người lớn khi đi học thì kô muốn thi vậy. Nếu bạn muốn hỏi xem bé có hiểu những gì mình dạy kô, hãy hỏi kiểu trắc nghiệm, ví dụ: chỉ vào màu trắng và hỏi: đây là màu trắng hay màu đỏ? Đây là chữ A hay chữ B? Đây là con mèo hày con cún?.

 

doc1 trang | Chia sẻ: leddyking34 | Lượt xem: 4655 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh nghiệm dạy con học toán và nhận biết chữ cái, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ở đây mình mong chia sẻ kinh nghiệm của mình thôi, và phương pháp này được áp dụng theo sách của giao sư Glenn Doman. Hiện mình đang áp dụng cho bé nhà mình với phương pháp như sau: học qua các flash cards. cái này đang được bán rất nhiều tại các cửa hàng sách cho trẻ.  Flash cards chính là những quân bài, giống như bài tú lơ khơ đó, nhưng thay vì các cây tú thì người ta in chữ cái, con vật, hình ảnh, cây cối, đồ vật... lên đó để dạy bé.  1. Bạn chọn chủ đề dạy chọn trước, ví dụ mình dạy con chữ cái trước.  2. Mỗi ngày, bạn lấy 3 quân bài và dạy bé. Mỗi lần dạy con khoảng 10s (giây nhé, kô phải phút đâu) cho 3 quân bài, mỗi quân bài bạn giơ ra trước mặt bé (và nhớ là phải để bé nhìn vào quân bài nhé) 3s, sau đó bỏ quân bài xuống ngay và đưa quân bài tiếp theo ra, cứ thế với 3 quân bài. Như vậy mỗi lần bạn dạy bé khoảng 9 - 10s. Mỗi ngày dậy 3 lần lặp đi lặp lại với 3 quân bài. Như vậy 1 ngày bạn dạy con 30s only.  3. Cứ thế bạn dạy lần lượt hết quân bài này đến quân bài khác, hết chủ đề này đến chủ đề khác. Và khi hết các chủ đề bạn quay lại dạy từ đầu với quân bài đầu tiên.  4. Một số nguyên tắc khi dạy:  - Luôn luôn kết thúc trước khi bé chán. Đó là lí do tại sao mỗi quân bài trong 1 lần dạy chỉ có 3s. Bạn phải làm nhanh như vậy, và lặp đi lặp lại như vậy. Nếu bạn để lâu trước mặt bé, khi bé chán bé sẽ quay đi chỗ khác, và lần sau bé sẽ kô hứng thú với cái trò chơi bạn đặt quân bài trước mặt bé nữa. Như vậy, việc dạy học ở đây kô có nghĩa là dạy học, mà là bạn đang chơi với bé, bạn giúp bé phát hiện ra có nhưng cái hình thù kỳ kỳ, lạ lạ, mỗi ngày lại có hình thù mới, hay quá, thích quá. Và đến một ngày, bạn sẽ thấy con mình cái gì cũng biết.  - Không bao giờ hỏi lại bé (trường hợp này đối với các bé lớn, khi bé biết nói rồi). Không bao giờ hỏi: đây là cái gì, đây là màu gì, cái gì đây con. Những câu hỏi này có thể sẽ làm bé sợ nếu bé kô nhớ chính xác, từ đó sẽ làm bé chán với việc học. cũng giống như người lớn khi đi học thì kô muốn thi vậy. Nếu bạn muốn hỏi xem bé có hiểu những gì mình dạy kô, hãy hỏi kiểu trắc nghiệm, ví dụ: chỉ vào màu trắng và hỏi: đây là màu trắng hay màu đỏ? Đây là chữ A hay chữ B? Đây là con mèo hày con cún?...  - Luôn khen ngợi, cổ vũ và khuyến khích bé khi bé trả lời đúng. Nếu bé trả lời sai thì động viện khích lệ bé.  - Khi dạy chữ số, bạn không nên dạy số 1, 2, 3... Hãy dùng hình Domino dạy bé, để giúp bé hiểu 1 có nghĩa là có 1 thứ, 2 có nghĩa là có 2 thứ... tức là giúp bé hiểu rằng con số là để chỉ số lượng.  còn nhiều nữa, và cả cách dạy chữ cho bé lớn nữa, nhưng để nghiên cứu cụ thể tiếp rồi chia sẽ tiếp với các mẹ.  Như vậy với cách dạy này, bạn kô hề ép bé, mà chỉ là chơi cùng bé thôi, giúp bé có 1 trò chơi mới. Mỗi ngày bạn chỉ cần 30s, nên ai cũng có thể dạy cho con được. Nếu bạn kô dạy được thì có thể nhờ người ở nhà giúp, nhưng phải tuân thủ đúng nguyên tắc: nhanh.  Bạn đừng nghĩ 3s thì bé làm sao học được, con chúng ta rất giỏi, và bé học rất nhanh. Nên 3s là bé học được hết rồi.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docKinh nghiệm dạy con học toán và nhận biết chữ cái.doc