Vì sao các thượng đế nhí khi bước vào các cửa hàng bách hóa dành
cho thiếu nhi lại rất quan tâm tới những gian hàng có đồ chơi lắp sẵn
mà thường bỏ qua các gian hàng kinh doanh sản phẩm rời chưa lắp
ráp? Dường như khả năng hình dung, tưởng tượng của thế hệ trẻ
ngày nay đang càng ngày càng trở nên nghèo nàn. Trướcđây, do
nguồnđồ chơiít ỏi nên các bé còn thích sáng tạo, mày mò để biến
những tấm hình lắp ráp thànhô tô, tàu thủy, ngôi nhà, xe hơi, máy
bay Còn ngày nay, thị trường tràn ngậpđồ chơi lắp ráp sẵn hay
các băng đĩa trò chơiđiện tử với giá cả không quá đắt. Điều này đã
khiến cho các cô bé cậu bé trở nên lười biếng hơn trong suy nghĩ
của mình. Càng trưởng thành, nhu cầu tưởng tượng của chúng càng
ítđi. Chúng chỉ muốn mọiđồ chơi là đồ ráp sẵn.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1575 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào chiếm được cảm tình của các thượng đế nhí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào chiếm được cảm tình của các thượng đế nhí?
Nhật An dịch từ MyBiz
Khi đòi mua đồ chơi, quần áo hoặc
kẹo bánh mỗi lần cùng cha mẹ đi
cửa hàng mua sắm, trên thực tế, các
thượng đế nhí đang muốn bậc phụ
huynh mua cho chúng ước mơ. Và
những ước mơ của các khách hàng
tí hon này không hề giống với những
gì mà cha mẹ chúng hay bất cứ
người lớn nào khác nghĩ đến. Và để
một thương hiệu hàng hóa dành cho
trẻ em trở nên thành công, nhà sản
xuất cần phải nắm bắt được sự khác
biệt đó.
Ước mơ thứ nhất: “Con muốn mình cảm thấy thật …kinh dị”
Nghe thật lạ, nhưng trẻ con lại rất thích cảm giác sợ hãi. Bởi vậy,
những nhân vật “kinh dị” đối với nhiều cậu bé, cô bé lại trở nên hấp
dẫn hơn rất nhiều so với các nhân vât hiền lành, nhân hậu. Suốt một
thời gian dài, các nhà sản xuất đồ chơi không hề nghĩ tới điều này,
và rồi, cuối cùng khi các sản phẩm “lạ đời” được tung ra, lập tứ
chúng được các thượng đế nhí ủng hộ nhiệt liệt.
Sự thật là, nhà sản xuất phải biết “dọa” các cậu bé cô bé thích cảm
giác mạnh một cách khéo léo và thông minh. Thích các trò kinh dị,
nhưng theo số liệu của các cuộc nghiên cứu thì đến 90% trẻ em
muốn có cảm giác an toàn. Bởi vậy, trong bất cứ trò chơi hay bộ
phim “độc ác” nào cũng cần phải có một nhân vật “thiện” chống lại
kẻ ác. Và vì thế nên các nhà sản xuất luôn tạo ra nhân vật hiệp sĩ
dũng cảm “cứu nhân độ thế”. Ban đầu, các nhân vật ác quỷ thường
chiếm ưu thế trong trò chơi. Nhưng nếu theo dõi hoạt động của đứa
đang bị hút vào trò chơi, ta sẽ thấy rằng, hiệp sĩ luôn là người chiến
thắng cái ác.
Tuy vậy, nhân vật cũng không cần thiết phải là anh hùng hoặc mỹ
nhân. Cái chính là nhân vật phải mạnh hơn kẻ ác mà Người Nhện
(Spider man) chính là một ví dụ điển hình. Bộ phim Người Nhện
được tung ra vào năm 2002 và chỉ tính riêng tại Mỹ, doanh thu từ bộ
phim này đã đạt trên 403 triệu đô la — một hiện tượng hiếm có của
nền điện ảnh Mỹ.
Hình ảnh chú rùa Ninja ác quái ra đời năm 1984 cũng là một ví dụ
sinh động. Nhưng những chú rùa chỉ có cái hình thức đáng sợ bề
ngoài thôi, còn theo ý tưởng của nhà sản xuất thì những chú rùa này
rất hiền lành và nhiệm vụ của chúng là chiến đấu chống lại các
ác.Các cô bé cậu bé rất khoái chí với nhân vật Rùa Ninja này bởi đó
là những nhân vật dũng cảm, mặt khác, chúng gây ra sự tò mò lẫn
sợ hãi đối với các cô bé cậu bé. Và điều này đã thu hút được khá
nhiều khách hàng tí hon đến với sản phẩm.
Ước mơ thứ 2 “Con muốn mọi trò chơi phải là đồ lắp
sẵn”
Vì sao các thượng đế nhí khi bước vào các cửa hàng bách hóa dành
cho thiếu nhi lại rất quan tâm tới những gian hàng có đồ chơi lắp sẵn
mà thường bỏ qua các gian hàng kinh doanh sản phẩm rời chưa lắp
ráp? Dường như khả năng hình dung, tưởng tượng của thế hệ trẻ
ngày nay đang càng ngày càng trở nên nghèo nàn. Trước đây, do
nguồn đồ chơi ít ỏi nên các bé còn thích sáng tạo, mày mò để biến
những tấm hình lắp ráp thành ô tô, tàu thủy, ngôi nhà, xe hơi, máy
bay…Còn ngày nay, thị trường tràn ngập đồ chơi lắp ráp sẵn hay
các băng đĩa trò chơi điện tử với giá cả không quá đắt. Điều này đã
khiến cho các cô bé cậu bé trở nên lười biếng hơn trong suy nghĩ
của mình. Càng trưởng thành, nhu cầu tưởng tượng của chúng càng
ít đi. Chúng chỉ muốn mọi đồ chơi là đồ ráp sẵn.
Khoảng mười năm về trước, một hộp ráp đồ chơi LEGO thường bao
gồm từ 500 đến 1000 chi tiết. Nhưng cách đây không lâu, nhà sản
xuất đồ chơi nổi tiếng này đã phát hiện ra rằng, ngày nay, kiểu lắp
ráp với chừng ấy chi tiết thực sự rất phức tạp đối với các thượng đế
nhí. Chúng không đủ kiên nhẫn hay trí tưởng tượng để ngồi lắp ráp
ngôi đền, du thuyền hay chiếc xe hơi. Bởi vậy mà hãng LEGO đã
quyết định giảm các chi tiết lắp ráp đồng thời tăng kích cỡ các chi
tiết đó. Ví dụ, trước đây một bộ lắp ráp nhà có tới 100 chi tiết thì
nay chỉ cần 20. Hơn nữa, LEGO cũng bổ sung vào bộ lắp ráp của
mình các nhân vật quen thuộc với trẻ em như chú gấu Pooh hay
Harry Porter. Các chuyên gia của LEGO gọi đây là “trí tưởng tượng
được lập trình sẵn” vì các thượng đế nhí không cần phải mất công
tưởng tượng làm gì. Chính nhờ những bước sáng tạo này mà LEGO
luôn giữ vững vị trí độc tôn trên thị trường đồ chơi trẻ em.
Ước mơ thứ 3 “Con muốn mình vui vẻ”
Gần 90% trẻ em cho rằng trò chơi và sự vui vẻ là phần quan trong
nhất trong cuộc sống của chúng. Bởi vậy, việc áp dụng các yếu tố
hài hước trong nhãn hiệu sẽ đảm bảo sản phẩm lọt vào hàng “top”
trên thị trường. Ví dụ, bộ phim Shrek-2 với nhân vật gây buồn cười
đã trở thành hiện tượng của ngành nghệ thuật thứ bảy năm 2004,
mang về cho nhà sản xuất hơn 900 triệu đô la.
Khi tạo dựng thương hiệu có yếu tố hài hước, nhà sản xuất cần phải
xác định rằng, cảm giác hài hước ở trẻ em rất đặc trưng và hoàn toàn
không giống với cảm giác của người lớn.
Vào cuối thập niên 80, ông chủ hãng sản xuất bánh kẹo Michael
Spengsberg tung ra loại kẹo ngọt màu nâu. Lần đầu tiên nhìn thấy
những viên kẹo này, cậu con trai nhỏ tuổi của Spengsberg thốt lên
“Ba ơi, sao nó giống cục phân chó vậy ba?” Michael lập tức nảy ra ý
định đặt tên cho sản phẩm mới là Dog Farts (Cái rắm chó). Vậy
nhưng, các thượng đế nhí lại tỏ ra khoái chí với cái tên gọi nghe
khiêu khích và phản cảm này. Còn Spengsberg tiếp tục cho ra lò một
loạt sản phẩm bánh kẹo mang những cái tên nghe thật …khiếp
“Dead Flies” (Những con ruồi chết), “Bird Dropping” (Phân chim).
Sau đó, Michael tổ chức cuộc thi cho các khách hàng tí hon của
mình bằng cách đề nghị chúng đưa ra những tên gọi khác nhau cho
sản phẩm, đổi lại, những bé nào trúng giải sẽ nhận được quà tặng
của hãng. Kết quả là, chỉ trong một thời gian ngắn, hãng bánh kẹo
BonBon khiêm tốn của Spengsberg đã biến thành một công ty lớn
với doanh thu tới 45 triệu đô la/năm.
Ước mơ thứ 4 “Con muốn trở thành chúa tể”
Các nghiên cứu cho thấy rằng, hơn 60% trẻ em mơ ước trở thành
người giàu có. Hơn nữa, nhiều cô bé cậu bé mong ước giàu sang chỉ
bởi một ý nghĩ đơn giản – tiền bạc sẽ mang lại quyền lực. Một điều
dễ hiểu là, sở dĩ các em nghĩ vậy là bởi chúng rất khó để ảnh hưởng
đến hành động của bố mẹ chúng. Các hãng sản xuất trò chơi điện tử
đã nắm bắt được điểm đặc biệt này trong tâm lý trẻ em để từ đó cho
phép các em được trở thành mẫu hình mà các em mong ước trong
cuộc sống thực. Các em có thể trở thành siêu nhân, tay đua xe hơi,
phi công, bộ đội…với số điểm tương ứng cho mỗi cuộc chơi: giỏi
(thắng cuộc) hoặc kém (thua cuộc). Trò chơi mang lại cho các em
cảm giác được trở thành mẫu hình mà các em mong ước hoặc yêu
thích.
Mấy năm về trước, trong các cửa hàng tây âu, loại trò chơi mang tên
Slimuck được trẻ em vô cùng ưa chuộng. Đó là một thực thể màu
xanh trơn tuột và có thể dùng nó ném vào bất cứ vật nào xung
quanh. Khi trúng đích, thực thể này bắn tung tóe sang xung quanh.
Nhưng sau đó, chúng rất dễ dàng lau chùi và không để lại dấu vết
nào. Chuyện kể rằng, ông chủ của trò chơi này đã sáng tạo ra nó sau
khi đám cháu chắt bôi bẩn lên máy tính , giấy tờ, đĩa mềm bằng một
lọai bột dẻo màu xanh nào đó. Khi nhìn thấy ông chú khốn khổ của
mình bực bội vì trò nghịch ngợm quái đản này, lũ trẻ đã vô cùng
khoái chí. Chiến thắng người lớn, cho dù chỉ là một khoảnh khắc
ngắn ngủi, nhưng đối với chúng là một điều thích thú. Và Slimuck
đã gặt hái không ít thành công khi phát hiện ra tâm lý này của lũ trẻ.
Ước mơ thứ 5 “Con muốn yêu quý hoặc quan tâm đến
một ai đó”
Ở lứa tuổi thiếu thời, nhu cầu yêu quý người khác thường nảy sinh
mạnh hơn ở các cô bé. Nhưng không phải cô bé nào cũng sẵn sàng
trao tặng tình yêu thương của mình. Các bé gái thường muồn giành
tình cảm của mình cho những ai mang đến cho chúng mơ ước về
một cuộc sống giàu có và tươi đẹp. Cũng chính vì thế mà trong suốt
40 năm qua, búp bê Barbie luôn là mơ ước của các bé gái. Hàng
ngày, có khoảng cả triệu con búp bê Barbie được bán ra trên toàn
thế giới.
Búp bê Barbie nổi tiếng không chỉ vì chúng xinh đẹp, quyến rũ, giàu
sang mà khi chơi với chúng, các bé gái có thể hình dung, tưởng
tượng ra nhiều điều. Cô nàng búp bê có thể sống trong một ngôi biệt
thự sang trọng, lái những chiếc xe hơi lộng lẫy, du lịch đó đây. Các
bé gái có thể tưởng tượng ra bất cứ tình huống nào mà chúng thích,
cho tới khi chúng chán trò chơi của mình.
Nhu cầu yêu quý hay quan tâm tới một ai đó của trẻ con cũng được
các nhà sản xuất đồ chơi Nhật Bản tận dụng triệt để. Vào cuối thập
niên 90, ở đất nước xứ hoa anh đào bỗng rộ lên trò chơi Tamagotchi
– một loại trò chơi điện tử hình quả trứng, chỉ cần lắp pin vào lập
tức quả trứng nở ra một chú chim mà ngay từ lúc “chào đời” đòi hỏi
chủ nhân trò chơi phải quan tâm tới nó. Nếu đứa trẻ không biết
“chiều” chú chim, nó sẽ “bo xì” và không chơi với đứa bé nữa và
thậm chí bỏ ăn. Và nếu như chủ nhân quên bẵng việc chăm sóc nó,
nó sẽ chết. Trò chơi này được các cô bé, cậu bé trên toàn thế giới
đặc biệt yêu thích. Búp bê sơ sinh Baby Born do hãng Zapf
Creation sản xuất đã trở nên nổi tiếng trên thế giới bởi nó biết khóc,
biết uống sữa, uống nước, ăn cháo đút bằng muỗng, biết “tè” ra tã
Các cô bé khi chơi với Baby Born đều có cảm giác như chúng đang
là những bà mẹ thực thụ. Zapf Creation đã biết nắm bắt tâm lý được
chăm sóc “em bé” của các bé gái để cho ra đời loại búp bê này. Và
đương nhiên, lợi nhuận mà hãng này thu được từ sản phẩm Baby
Born là không hề nhỏ. Tại Matxcơva, búp bê Baby Born có giá 1700
rúp (60 đô la), trong khi đó, một chiếc pijama dành cho nó có giá
1000 rúp (35 đô la), và xe nôi có giá 3000 rúp (107 đô la). Khi nhìn
vào giá cả kinh hoàng như vậy, các bậc phụ huynh rất dễ sốc nhưng
thật khó lòng từ chối cô con gái yêu của mình, nếu như cô bé cứ
nằng nặc đòi mẹ mua bằng được.
Ước mơ thứ 6 “Con không muốn trở thành “con quạ
trắng”
Ngày nay, trẻ em là những khách hàng rất nhạy cảm với nhãn hiệu
sản phẩm. Đối với phần lớn chúng, tên tuổi ghi trên sản phẩm quan
trọng hơn bản thân sản phẩm đó. Nếu đã thích một nhãn hàng nào
đó, chúng thường tỏ ra trung thành với nó. Thông thường, trẻ em bị
ảnh hưởng nhiều từ quảng cáo. Chúng đòi cha mẹ mua sữa của hãng
X không hẳn là do chất lượng sữa của hãng này tốt mà là bởi những
thứ đi kèm theo đó, ví dụ như trò lắp ráp kèm theo hộp sữa. Hay như
khi đòi mua quả trứng sô cô la, chúng không ăn quả trứng sô cô la
đó mà muốn tách quả trứng ra để lấy hình lắp ráp trong đó. Một
nghiên cứu cho thấy rằng, có tới 80% thiếu niên thành phố cho rằng,
đối với các em, điều quan trọng là các em muốn có cảm giác được
trở thành thành viên một nhóm nào đó. Khi trưởng nhóm hay người
mà cả nhóm tôn thờ có một kiểu đầu tóc mới, một nhãn mác quần áo
lạ, lập tức các thành viên trong nhóm cũng bắt chước theo. Bởi vậy,
một trong những chiến lược marketing cho các thượng đế nhí là tạo
dựng các “ngôi sao” trẻ tuổi có thể gây ảnh hưởng hoặc tạo ra hiệu
ứng “tập thể”. Các chuyên gia tiếp thị của hãng quần áo thời trang
Abercombie & Fitch đã tận dụng đặc điểm này. Họ tới các trường
phổ thông trên cả nước, chọn lựa ra những cô bé cậu bé dễ thương,
có ảnh hưởng tốt với bạn bè rồi mời các em trở thành người mẫu
catalogue cho công ty. Vậy là các cô bé cậu bé còn lại trong trường
cứ đua nhau mua quần áo theo mẫu mà những người mẫu của họ
đang mặc.
Ước mơ thứ 7 “Con muốn mọi người lắng nghe con”
Nhiều nhà sản xuất và kể cả các nhân viên kinh doanh sản phẩm
dành cho trẻ em thường mắc phải sai lầm khi cho rằng mình đã
nghiên cứu kỹ lưỡng các thói quen, hành vi của các thượng đế tí
hon. Tuy nhiên, họ quên mất một điều rằng, thị hiếu của các em thay
đổi rất nhanh và nếu như không tiếp xúc với chúng thường xuyên,
họ không thể nắm bắt được những sở thích mới của chúng. Bởi vậy
mà trong trường hợp này, các nhóm thử nghiệm dạng truyền thống
không còn là chọn lựa tối ưu nữa trong việc nhận biết điểm nào là
quan trọng từ các khách hàng tí hon. Tốt hơn hết là hãy tới vườn trẻ,
lớp mẫu giáo hay trường phổ thong, giao tiếp với các bé và lắng
nghe xem chúng bày tỏ những gì.
Brad Jastuc – chuyên gia quản lý của hãng sản xuất đồ chơi LEGO
thường xuyên tiếp xúc với trẻ em qua trang web công ty. Khác với
các đồng nghiệp khác, Brad rất biết lắng nghe các khách hàng tí hon
của mình. Lũ trẻ tha hồ đóng góp ý kiến với chú Brad, khen sản
phẩm này, chỉ trích sản phẩm kia. Chính vì thế mà LЕGO đã thu
thập được rất nhiều thông tin marketing quan trọng. Trẻ em có nhu
cầu được người khác lắng nghe mình, và nhu cầu này còn mạnh hơn
cả nhu cầu của người lớn. Khi được người khác ghi nhận ý kiến của
mình, các cô bé cậu bé ccảm thấy mình quan trọng, và điều này kích
thích chúng trung thành với nhãn hiệu đã biết “ghi nhận” ý kiến của
mình.
Tương lai
Theo Martin Lindst và Patrisia B. Saibold - tác giả cuốn sách
“Thương hiệu dành cho trẻ em” thì “tiếp xúc với trẻ em là ta tiếp
xúc với tương lai. Gây ảnh hưởng lên chúng là ta gây ảnh hưởng đến
hình ảnh tương lai”. Và cho dù có là khách hàng cao cấp đi chăng
nữa thì chúng vẫn là những đứa trẻ. Điều này có nghĩa là chúng
thường cả tin hơn người lớn. Nếu cứ dung túng mọi sở thích của
chúng thì sau khoảng chục năm nữa trên kệ bán hàng chỉ tòan những
trò chơi kiểu “phân chó”, những con ác thú hay các trò lắp ráp từ 5
khối hình.
Đương nhiên, việc “nịnh” trẻ em một cách thô thiển có thể mang lại
thành công nhanh chóng trong kinh doanh. Tuy nhiên, chúng ta
cũng đừng nên quên khía cạnh đạo đức kinh doanh. Những Disney,
LEGO hay Mattel vẫn là những tên tuổi uy tín trên thị trường sản
xuất đồ chơi trẻ em.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 7676_lam_the_nao_chiem_duoc_ca.pdf