Tặng quà cho đối tác là điều nên làm, nhưng không cầu kỳ. ỞSingapore 
quà đắt tiền bịxem là món hàng .tham nhũng. An toàn hơn cả, nên chọn quà 
giản dịmang phong cách quốc gia mình nhưbút, đặc sản nội địahoặc sản phẩm 
mang nhãn hiệu của công ty bạn. Nên cẩn thận khi chọn màu giấy gói. Đừng bao 
giờchọn màu tím tặng cho người Ý. Giấy gói quà màu trắng và đen mang ý nghĩa 
tiêu cực ởNhật
                
              
                                            
                                
            
 
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2174 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào để gây ấn tượng tốt với các đối tác nước ngoài?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào để gây ấn tượng tốt 
với các đối tác nước ngoài? 
Trong giao dịch hoặc khi làm đại diện cho công ty ở nước ngoài, bạn cần 
biết cách thức giao thiệp và cư xử phù hợp. Chỉ cần một sơ xuất nhỏ cũng có thể 
ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh của công ty. Dĩ nhiên, mỗi quốc gia trên thế giới 
đều có phong tục tập quán xã hội và thương mại khác nhau. 
Tạo ấn tượng tốt ở lần gặp đầu tiên 
Phải luôn đúng giờ! Một số nước đánh giá rất cao việc này, đặc biệt là các 
nước trong khu vực Viễn Đông vốn xem việc chậm trễ là hành vi thô lỗ, bất lịch 
sự. Trong khi một số quốc gia Ả Rập và ở Nga, việc đúng giờ không được xem là 
tối quan trọng. Chủ nhà thì có quyền trễ, nhưng khách mời thì không nên. 
Văn hóa phục trang nên được tôn trọng triệt để, đặc biệt là nữ. Tốt nhất là 
ăn mặc comple giản dị nhưng thanh lịch. Ở những nơi bạn phải cỡi giày thường 
xuyên như ở Nhật, nên chú trọng đến giày. Đối với các nước Viễn Đông, nữ nên 
mang giày gót thấp, tránh đừng vượt cao hơn các vị “chủ nhà”. Một số nước coi 
trọng sự thanh lịch như Ý và Pháp, bạn có thể sẽ được lưu ý về trang phục trước 
buổi gặp. 
Trao đổi danh thiếp khi gặp lần đầu là tập quán bình thường trong kinh 
doanh (ngoại trừ Nga). Danh thiếp cần in 2 mặt, tiếng Anh và tiếng địa phương. 
Một số quốc gia trong khu vực như Nhật, Singapore và Thái Lan, danh thiếp được 
trao và nhận một cách trang trọng bằng hai tay, chúng được đọc cẩn thận trước khi 
cất đi. 
Tặng quà cho đối tác là điều nên làm, nhưng không cầu kỳ. Ở Singapore 
quà đắt tiền bị xem là món hàng ….tham nhũng. An toàn hơn cả, nên chọn quà 
giản dị mang phong cách quốc gia mình như bút, đặc sản nội địahoặc sản phẩm 
mang nhãn hiệu của công ty bạn. Nên cẩn thận khi chọn màu giấy gói. Đừng bao 
giờ chọn màu tím tặng cho người Ý. Giấy gói quà màu trắng và đen mang ý nghĩa 
tiêu cực ở Nhật. 
CÁC NGHI THỨC THƯƠNG MẠI TRÊN THẾ GIỚI 
Những điều này giúp bạn hiểu rõ phong tục tập quán, gây được ấn tượng tốt 
cho đối tác của bạn. Vì chúng là một trong những nền tảng xây dựng những mối 
quan hệ có lợi cho công ty bạn trong tương lai. Nhận thức được tác phong cũng 
như những điều cấm kỵ ở mỗi quốc gia sẽ giúp cho cuộc gặp gỡ của ban với đối 
tác kinh doanh tiến triển thuận lợi hơn. 
Các nước Ả Rập 
Các nước Ả Rập không ngại đụng chạm thân mật. Với họ bắt tay được xem 
là nghi thức bắt buộc 
Đối với họ, rút tay nhanh là thô lỗ, không lịch sự. Vì bắt tay lâu biểu lộ tình 
hữu nghị lâu bền 
Úc 
Người Úc không thích nghi thức, nếu quá khách sáo bạn có thể sẽ bị chế 
nhạo. Họ rất thích bông đùa, thân thiện. 
Tuy nhiên, nên thận trọng ranh giới giữa sự hài hước và thiếu tôn trọng, 
chẳng hạn bình phẩm khôi hài những gì thuộc về người Úc. 
Trung Quốc 
Khi gặp mặt bắt tay nhau là đủ. Tuy nhiên, bạn nên cúi đầu nhẹ khi được 
giới thiệu. 
Nhớ đừng bao giờ cắt ngang lời cấp trên của bạn và hẳng nhiên bạn cũng 
không nên cắt ngang lời đối tác. 
Pháp 
Đàn ông và phụ nữ Pháp thường chào những người bạn kinh doanh bằng 
cách hôn lên hai bên má họ. 
Bạn không nên cho rằng lúc nào cũng có thể làm như vậy. Nhất là đừng bao 
gờ hôn một người mà bạn mới chỉ nói qua điện thoại. 
Đức 
Người Đức tuyệt đối nghiêm túc trong công việc. Nên kèm chức danh khi 
gọi tên họ (ví dụ như Giá sư Heri) 
Đừng bao giờ tỏ ra quá thân thiện hoặc bông đùa ở lần gặp đầu tiên. 
Ấn Độ 
Bắt tay được xem là việc hiển nhiên. Nên chào nhau theo nghi thức 
Namaste (chạm vào lòng bàn tay của nhau và cúi đầu khi chào nhau). 
Nếu là phụ nữ, bạn không nên chủ động bắt tay. Chức danh được xem là rất 
quan trọng đối với người Ấn Độ. Vì vậy, đừng chỉ gọi tên riêng nếu như không 
được cho phép. 
Ý 
Người chức vụ cao hơn hoặc lớn tuổi được công khai tôn trọng. Vì vậy, họ 
thích gặp đối tác nắm giữ chức vụ cao nhất. 
Những buổi tiếp xúc đầu tiên rất quan trọng. Họ thường đánh giá về bạn và 
công ty của bạn trong lần gặp này. 
Nhật 
Tôn trọng là chìa khóa giao ti61p đối với người Nhật. Vị trí trong phòng 
họp được xếp theo thứ tự từ cao đến thấp. 
Nếu bạn muốn đưa ra những lời khen ngợi, thì nên dành chúng cho cả tập 
thể hơn là nhắm đến bất cứ cá nhân nào. 
Nga 
Rất nhiều doanh nhân Nga không thích nhân nhượng và rất ít khi đổi ý khi 
đã quyết định. 
Bạn cần nhất là sự điềm tĩnh. Các cuộc hẹn nên được xác nhận trước khi 
đến ngày hẹn. 
Mỹ 
Người Mỹ thường xúc tiến việc kinh doanh một cách nhanh chóng. Họ còn 
mời cả luật sư tham dự trong cuộc gặp đầu tiên. 
Bạn nên cẩn trọng khi đưa ra lời hứa. Các cuộc hẹn buổi sáng sớm là đều 
bình thường, cuộc họp với họ có thể là buổi ăn sáng lúc 7 giờ 30. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 lam_the_nao_de_gay_an_tuong_tot_voi_doi_tac_nuoc_ngoai.PDF lam_the_nao_de_gay_an_tuong_tot_voi_doi_tac_nuoc_ngoai.PDF