Học nghề để hành nghề chuyên nghiệp!
Như vậy có nghĩa là không phải ai cũng tự nhiên trở thành một
CEO chuyên nghiệp khi ngồi ở vị trí đứng đấu một công ty.
Chúng ta gọi CEO là một nghề thì phải được học, trải nghiệm,
làm và rèn luyện mới trở thành người có chuyên môn cao. Con
đường từ một CEO bình thường để trở thành một CEO chuyên
nghiệp không phải dễ dàng, không đơn giản cứ có nhiều tiền,
nhiều bằng cấp học vị cao hoặc sống lâu lên lão làng" là có thế
trở thành một CEO chuyên nghiệp.
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2123 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Làm thế nào trở thành CEO chuyên nghiệp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm thế nào trở thành
CEO chuyên nghiệp?
CEO chuyên nghiệp là một Giám đốc Điều hành chuyên nghiệp
có nghề, hiểu biết về nghề quản trị, hành nghề một cách chuyên
nghiệp và là người chịu trách nhiệm chính cho sự tồn tại, phát
triển bền vững của một công ty.
CEO là ai?
CEO là chữ viết tắt của Chief Exccutive Officer. Nói một cách dễ
hiểu thì CEO là người quản lý, lãnh đạo và điều hành cao nhất
của một công ty và là đại diện cho pháp luật của công ty hoặc tập
đoàn kinh doanh.
Để trở thành CEO có khó không? Xin trả lời rằng, ai cũng có thể
trở thành CEO vì đó là một chức vụ được luật pháp công nhận và
nếu một người nào đó đứng ra thành lập công ty hợp pháp thì
luật pháp cũng sẽ công nhận họ là giám đốc, tổng giám đốc hay
chủ tịch hội đồng quản trị...
Nhưng thế nào là sự khác biệt giữa một CEO bình thường và một
CEO chuyên nghiệp (Professional Chief Executive Officer)?
CEO chuyên nghiệp là gì?
CEO chuyên nghiệp không chỉ là một chức vụ mà còn là một
nghề như rất nhiều nghề khác trong xã hội như nghề may, nghề
cơ khí, nghề buôn bán, nghề ca sĩ, nghề luật sư, nghề xây
dựng... Nghề CEO là nghề quản lý, lãnh đạo và điều hành một
công ty hoặc một tập đoàn kinh doanh.
Và như vậy CEO chuyên nghiệp là một Giám Đốc Điều Hành
chuyên nghiệp có nghề, hiểu biết về nghề quản trị, hành nghề
một cách chuyên nghiệp và là người chịu trách nhiệm chính cho
sự tồn tại, phát triển bến vững của một công ty.
Học nghề để hành nghề chuyên nghiệp!
Như vậy có nghĩa là không phải ai cũng tự nhiên trở thành một
CEO chuyên nghiệp khi ngồi ở vị trí đứng đấu một công ty.
Chúng ta gọi CEO là một nghề thì phải được học, trải nghiệm,
làm và rèn luyện mới trở thành người có chuyên môn cao. Con
đường từ một CEO bình thường để trở thành một CEO chuyên
nghiệp không phải dễ dàng, không đơn giản cứ có nhiều tiền,
nhiều bằng cấp học vị cao hoặc sống lâu lên lão làng" là có thế
trở thành một CEO chuyên nghiệp.
Công việc chính của một CEO chuyên nghiệp là gì?
* Là người định hướng CHIẾN LƯỢC và chỉ đạo triển khai thực
hiện các chiến lược của công ty trung hạn và dài hạn.
* Là người CHỊU TRÁCH NHIỆM trước Hội Đồng Quản Trị của
công ty và chịu trách nhiệm với pháp luật, nhân viên, khách hàng
và xã hội.
* Là người THIẾT LẬP HỆ THỐNG quản lý, điều hành cho toàn
bộ hoạt động của công ty.
* Là người đứng đầu XÂY DỰNG VĂN HÓA của công ty.
* Là người quản lý và phát triển ĐỘI NGŨ NHÂN SỰ của công ty.
* Là người chịu trách nhiệm cuối cùng về sự sống còn của công
ty thông qua quản lý TÀI CHÍNH (tiền bao gồm quỹ tiền mặt, thu,
chi, lợi nhuận, đầu tư và thuế nhà nước).
* Là người nghiên cứu và phát triển SẢN PHẨM, DỊCH VỤ của
công ty.
* Và nhiều công việc khác...
Con đường để trở thành một CEO chuyên nghiệp
Có rất nhiều cách khác nhau để trở thành một CEO chuyên
nghiệp tùy theo điều kiện, hoàn cảnh và tố chất của mỗi người
khác nhau. ở đây, bản thân người viết bài này dựa trên sự trải
nghiệm của bản thân và của nhiều người từng làm vị trí CEO
chuyên nghiệp để đúc kết ra một trong nhiều cách để trở thành
CEO chuyên nghiệp, nhằm chia sẻ với độc giả của Phong Cách
Doanh Nhân những điều kiện cần và đủ để trở thành CEO
chuyên nghiệp:
* Kiến thức (Knowledge): Phải có kiến thức khoa học về quản trị
doanh nghiệp, trong đó bao gồm quản lý công việc và quản trị
con người. Quản lý công việc bao gồm 5 chữ C trong đó Country
(luật pháp, văn hóa, lịch sử của một quốc gia), Company (văn
hóa, lịch sử, nội qui, hệ thống và qui trình quản lý của công ty),
Customer (hệ thống khách hàng, phân khúc khách hàng, ai là
khách hàng của công ty), Consumer (đặc điểm tiêu dùng, đối
tượng tiêu dùng ) và Competitor (đối thủ cạnh tranh là ai? như thế
nào? đâu là đối thủ chính, đâu là đối thủ tiềm năng). Quản trị con
người gồm 6 chữ P trong đó bao gồm People (quản trị con
người), Process (qui trình, hệ thống quản lý), Product (sản
phẩm), Place (phân phối bán hàng), Promotion (marketing, quảng
bá, truyền thông, khuyến mãi), Price (giá cả). Ngoài ra còn rất
nhiều kiến thức khác như hiểu biết về tài chính, thuế, đầu tư, kiến
thức tống quát về xã hội, lịch sử, địa lý và thông tin cập nhật toàn
cầu.
* Kỹ năng? Kỹ năng là những phần "mềm" của sự hiểu biết và rèn
luyện đế hỗ trợ cho phần "cứng" kiến thức tích lũy được và vận
dụng kiến thức thành công việc hành động cụ thể đế có hiệu quả.
Những kỹ năng mà một CEO chuyên nghiệp cần có trong vai trò
của mình như: Kỹ năng lập kế hoạch chiến lược, tố chức, thiết
lập mục tiêu, phân tích và ra quyết định, giải quyết vấn đề, giao
tiếp truyền thông tin một cách hiệu quả, kỹ năng viết lách, trình
bày thuyết trình một cách xuất sắc, quản lý thời gian và có kỹ
năng quản lý stress (căng thẳng ) để cân bàng cuộc sống và công
việc.
* Thái độ (Attitude ): Một CEO giỏi và một CEO chuyên nghiệp có
nhiều điểm khác biệt, vì một CEO giỏi có thể điều hành một công
ty phát triển, lợi nhuận cao nhưng chưa chắc việc kinh doanh có
ích cho xã hội và còn làm tổn hại đến xã hội (ví dụ như Bột Ngọt
Vedan hoặc sữa nguồn gốc từ Trung Quốc có nhiễm melamine).
Một CEO chuyên nghiệp không những giỏi về chiến lược, quản
trị, kinh doanh tốt mà còn có thái độ sống tích cực, có ích cho
cộng đồng và có trách nhiệm với xã hội. Nói tóm lại, yếu tố đạo
đức trong quản trị và kinh doanh là kim chỉ nam đối với bất cứ
CEO chuyên nghiệp trên toàn cầu.
* Kinh nghiệm (Skills): Kinh nghiệm có được là nhờ sự trải
nghiệm từ thực tế bản thân. Kinh nghiệm của người khác mà
mình học hỏi được mới chỉ là kiến thức của mình mà thôi. Kinh
nghiệm từ bản thân từ vị trí thấp đến vị trí cao, từ qui mô nhỏ đến
qui mô lớn, từ đơn giản đến phức tạp và từ thất bại đến thành
công. Kinh nghiệm được phân tích, rút tỉa và đúc kết thành giá trị
tri thức của mỗi nhà quản trị để trở thành CEO chuyên nghiệp. Và
các CEO chuyên nghiệp thường biến những suy nghĩ, hành
động, sự trải nghiệm tích cực thành những hành động tích cực
trong công tác quản trị của mình, người ta gọi đó là thói quen tốt
(habit) . Đến dây chúng ta có thể đúc kết 4 yếu tố quan trọng cần
có để trở thành một CEO chuyên nghiệp đó là K.A.S.H
(Knowledge, Attitude, Skills và Habit - Kiến thức, Thái độ, Kỹ
năng và Thói quen tốt).
* Tố chất: Để trở thành một CEO chuyên nghiệp, chúng ta cũng
cần quan tâm đến những tố chất cần thiết khác. Tố chất do bẩm
sinh, nhưng cũng có thế do rèn luyện và học hỏi thường xuyên
mà tạo nên:
* Chỉ số về IQ (Intelligent Quotient - chỉ số thông minh),(Chỉ số
EQ (Emotionnal Quotient - chỉ số minh cảm): Chỉ số thông minh là
do bấm sinh. còn chỉ số minh cảm là do rèn luyện thường xuyên
và sự trải nghiệm nhiều sẽ có. Trong quản trị, nhiều CEO cho
rằng chỉ số minh cảm EMQcần thiết hơn là chỉ số IQ. Vì khi có chỉ
số EMQcao, CEO sẽ có khả năng tư duy chiến lược một cách
khoa học và logic, có khả năng ảnh hưởng cao thông qua diễn
thuyết, lý luận và tính kỷ luật cao và có bản lĩnh, dám làm dám
chịu.
Trong phạm vi bài viết ngắn này, chúng tôi không thể mô tả hết
được nhiều cách, nhiều con đường làm thế nào trở thành một
CEO chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đây là những gì chúng tôi cố
gắng đúc kết sự tinh túy của những người đã và đang là những
CEO chuyên nghiệp, nhằm chia sẻ một ít thông tin đến quý vị.
Chúc quý vị thành công.
Nguồn: Báo Phong cách Doanh nhân
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lam_the_nao_tro_thanh_ceo_chuyen_nghiep_5624.pdf