Người quản lý cần nắm rõ và cảm thông với những đặc điểm tâm sinh lí
của những nhân viên 8x, điều chỉnh phong cách lãnh đạo cũng như
phong cách làm việc của toàn tổ chức cho phù hợp. Đào tạo nhân viên là
khâu vô cùng quan trọng. Tuy nhiên cần chú ý đào tạo không chỉ về kỹ
năng, kiến thức mà điều then chốt là khơi gợi tinh thần trách nhiệm của
nhân viên với tổ chức. Văn hóa công sở, tôn chỉ của đơn vị là những yếu
tố cần đề cao hơn bao giờ hết. Sự chỉn chu trong tác phong của toàn
doanh nghiệp sẽ cuốn những nhân viên trẻ trung vào một guồng máy lao
động nghiêm túc và cống hiến. Trách nhiệm, trung thực, tuân thủ là
những phẩm chất cơ bản cần phải có của một nhân viên.
6 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1728 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lãnh đạo thế hệ 8x như thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo thế hệ 8x
như thế nào? (phần 1)
Với những cấp dưới thuộc thế hệ 8X, người lãnh đạo đối mặt với cả
những hứa hẹn và âu lo, nhưng, hứa hẹn vẫn nhiều hơn. Họ đông
đảo, trẻ trung, nhiệt huyết, được hấp thụ nền giáo dục tốt và năng
động trước mọi thay đổi. Họ là lực lượng lớn mạnh của sự phát
triển tương lai, là những người sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho
các tổ chức.
Thế hệ những người sinh sau năm 1980 là những người trẻ thực tế, biết
hưởng thụ và đề cao giá trị cá nhân. Họ yêu thích những sản phẩm hàng
hiệu, có nhiều thú vui như bơi lội, khiêu vũ, tụ tập, tiêu dùng và thể hiện
năng lực bản thân. Họ mới thực sự gia nhập vào đội ngũ lao động chưa
lâu và được sống trong một giai đoạn phát triển nhanh chóng và đầy biến
động của nền kinh tế.
Người lãnh đạo giỏi là người khơi gợi được những ý tưởng táo bạo của
tập hợp những người trẻ tuổi đầy nhiệt huyết này, định hướng để họ tập
trung sức lực vào công việc chứ không phải nổi loạn. Không phải ngẫu
nhiên mà rất nhiều quốc gia cũng xem 8x là “một thế hệ bùng nổ”. Nếu
như bạn có thể chỉ huy được họ bạn sẽ thực sự trở thành nhà lãnh đạo
của tương lai.
Vậy những thách thức của người lãnh đạo thế hệ 8x là gì và làm thế nào
để giải quyết những vấn đề nảy sinh? Sẽ có vài bí quyết dành cho bạn:
Quản lý doanh nghiệp phải bắt kịp thời đại
Với những doanh nghiệp lớn hiện nay, đa số các lãnh đạo cao cấp vẫn là
những người trung niên hay có khoảng cách tuổi tác nhất định với thế hệ
8X. Những sách kinh điển về quản lý cũng xuất hiện trước những năm
80 vì thế việc một số phương pháp và kỹ năng quản lý không còn hiệu
quả là điều tất nhiên. Vì lẽ đó người lãnh đạo phải nhanh chóng cập nhật
kiến thức, nắm bắt những diễn biến sinh động của cuộc sống cũng như
chuẩn bị một tâm thế hội nhập hăng say hiệu quả.
Người quản lý cần nắm rõ và cảm thông với những đặc điểm tâm sinh lí
của những nhân viên 8x, điều chỉnh phong cách lãnh đạo cũng như
phong cách làm việc của toàn tổ chức cho phù hợp. Đào tạo nhân viên là
khâu vô cùng quan trọng. Tuy nhiên cần chú ý đào tạo không chỉ về kỹ
năng, kiến thức mà điều then chốt là khơi gợi tinh thần trách nhiệm của
nhân viên với tổ chức. Văn hóa công sở, tôn chỉ của đơn vị là những yếu
tố cần đề cao hơn bao giờ hết. Sự chỉn chu trong tác phong của toàn
doanh nghiệp sẽ cuốn những nhân viên trẻ trung vào một guồng máy lao
động nghiêm túc và cống hiến. Trách nhiệm, trung thực, tuân thủ là
những phẩm chất cơ bản cần phải có của một nhân viên.
Đối với những nhân viên 8X, một thế hệ được o bế, một điểm nữa cần
chú ý chính là khơi gợi và củng cố tinh thần tập thể. Muốn họ gắn bó với
công việc, cần đảm bảo rằng những nỗ lực của họ luôn được ghi nhận và
trả công xứng đáng.
Bớt những thủ tục rườm rà và cảm giác ràng buộc
Chắc chắn tổ chức nào cũng có những quy định riêng, mà là quy định thì
ai cũng cần phải tuân thủ không có ngoại lệ. Đảm bảo ở mức tối đa sự
công bằng thì khả năng trật tự được duy trì hợp lí sẽ cao hơn. Tuy nhiên
với một thế hệ nhân viên mới thì càng ít các quy định kiểm soát càng tốt.
Phương pháp quản lý theo đầu việc, chú trọng kết quả, ít giám sát quá
trình được các chuyên gia khuyên dùng. Hãy cho những nhân viên sáng
tạo, đầy nhiệt huyết những không gian riêng mà họ có thể tha hồ vùng
vẫy, khả năng đột phá trong công việc và thu hoạch những sáng kiến sẽ
lớn hơn rất nhiều.
Tổ chức IBM đã rất thành công khi thực hiện mô hình “công sở linh
hoạt”, thời gian làm việc tính theo tháng, không nhất thiết ngày nào cũng
có mặt ở công sở 8 tiếng. Tiêu chí quan trọng nhất là mức độ hoàn thành
công việc được giao. Với khoảng thời gian tối thiểu cần có mặt tại công
sở thấp đến mức khó tin 20 giờ, rất ít người vi phạm kỉ luật và hầu như
cũng không muốn vi phạm.
Khơi gợi và rèn luyện tinh thần trách nhiệm
Vẫn phải nhấn mạnh một lần nữa tinh thần trách nhiệm là yếu tố vô cùng
quan trọng. Một nhân viên nhiệt huyết không chỉ đảm bảo hiệu quả công
việc của anh ta mà còn có tác dụng thức đẩy người khác cùng cố gắng.
Phát hiện nhân viên tinh thần trách nhiệm cao sẽ có người giữ lửa cho
ngọn lửa tinh thần được người lãnh đạo nhóm lên.
Phương pháp phổ biến để các doanh nhiệp Nhật khảo sát năng lực quyết
định thăng chức cho nhân viên là phỏng vấn theo tình huống mở. Tình
huống có thể gặp là người phỏng vấn ứng viên đang đặt câu hỏi thì nói
có việc bận và rút ra.
Khi ứng viên còn lúng túng không biết sẽ tiếp tục thế nào thì xuất hiện
một số người không rõ nhiệm vụ sẽ đột ngột xuất hiện và đưa ra những
tình hống mà ứng viên rất khó trả lời hoặc không mấy bận tâm như:
“Phòng tài vụ trên tầng mấy?”, “Thay mới đồ dùng văn phòng thế nào?”
hay “Nhà vệ sinh ở đâu”. Ứng viên sẽ mất cơ hội khi chỉ trả lời một câu:
“Tôi không biết”. Câu trả lời: “Xin lỗi. Tôi không rõ. Nhưng tôi có thể
hỏi rõ/tìm xem” được đánh giá rất cao.
(Còn nữa)
Mỹ Trang
Theo Tạp chí Lãnh đạo Trung Quốc