Khi đưa ra vấn đề này với bà Trần Phương Lan, Giám đốc Trung tâm
Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, bà nhận định: “Không có gì thay đổi
lớn trong quan điểm lãnh đạo ngày nay với trước đây, vì nghệ thuật lãnh
đạo và các bài học về đối nhân xử thế đã được đúc kết từ hàng ngàn
năm và những giá trị của các bài học đó vẫn còn nguyên vẹn. Những
chức năng mà một nhà lãnh đạo phải thực hiện không thay đổi, tuy
nhiên có sự thay đổi lớn trong việc phân phối thời gian giữa các chức
năng mà một người lãnh đạo phải thực hiện. Lãnh đạo ngày nay là
người đưa ra các định hướng, các mục tiêu chiến lược cũng như tập hợp
lực lượng đi theo định hướng đó, và giảm bớt thời gian cho việc triển
khai, giám sát các hoạt động cụ thể. Sở dĩ các lãnh đạo có thể dành ít
thời gian hơn cho 2 nhiệm vụ này vì họ có thể phân quyền, ủy quyền cho
cộng sự của mình thực hiện và dành nhiều thời gian hơn cho việc định
hướng và tập hợp lực lượng”.
7 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1767 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lãnh đạo xưa có khác nay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lãnh đạo xưa có
khác nay?
Nghệ thuật lãnh đạo và các bài học về đối nhân xử thế đã được đúc kết
từ hàng ngàn năm và những giá trị của các bài học đó vẫn còn nguyên
vẹn. Tuy nhiên có sự thay đổi lớn trong việc phân phối thời gian giữa
các chức năng mà một người lãnh đạo phải thực hiện.
Một công ty có thể thành công hay không, ngoài sự cần cù của nhân viên
còn phụ thuộc rất nhiều vào nghệ thuật lãnh đạo của người đứng đầu
công ty đó.
Nghệ thuật lãnh đạo xưa và nay có thể không có gì thay đổi về quan
điểm, nhưng phải nhìn nhận một thực tế, mức độ cạnh tranh trên thị
trường ngày càng khốc liệt. Vậy nhà lãnh đạo nên chăng cần có tầm nhìn
mới?
Nghệ thuật lãnh đạo và cách đối nhân xử thế:
Phải thành thật nhận ra rằng, đội ngũ lãnh đạo ngày nay đã có nhiều
“động thái” mới, có thể họ đã thay đổi phong cách lãnh đạo của mình,
bởi theo nhận định của chuyên gia kinh tế, kiêm Giám đốc American
Express thì, môi trường kinh doanh đã thay đổi, nguồn lực có hạn dẫn
tới cạnh tranh ngày một tăng.
Ngoài ra, khoa học công nghệ, đặc biệt là công nghệ thông tin, toàn cầu
hóa và hội nhập diễn với tốc độ nhanh chóng. Vai trò, nhu cầu của con
người thay đổi cũng như đòi hỏi trình độ quản lý nâng cao.
Khi đưa ra vấn đề này với bà Trần Phương Lan, Giám đốc Trung tâm
Đào tạo và Tư vấn Doanh nghiệp, bà nhận định: “Không có gì thay đổi
lớn trong quan điểm lãnh đạo ngày nay với trước đây, vì nghệ thuật lãnh
đạo và các bài học về đối nhân xử thế đã được đúc kết từ hàng ngàn
năm và những giá trị của các bài học đó vẫn còn nguyên vẹn. Những
chức năng mà một nhà lãnh đạo phải thực hiện không thay đổi, tuy
nhiên có sự thay đổi lớn trong việc phân phối thời gian giữa các chức
năng mà một người lãnh đạo phải thực hiện. Lãnh đạo ngày nay là
người đưa ra các định hướng, các mục tiêu chiến lược cũng như tập hợp
lực lượng đi theo định hướng đó, và giảm bớt thời gian cho việc triển
khai, giám sát các hoạt động cụ thể. Sở dĩ các lãnh đạo có thể dành ít
thời gian hơn cho 2 nhiệm vụ này vì họ có thể phân quyền, ủy quyền cho
cộng sự của mình thực hiện và dành nhiều thời gian hơn cho việc định
hướng và tập hợp lực lượng”.
Theo ông Peter, F. Drucker, tác giả cuốn “Cách thức quản lý và lãnh
đạo”thì, lãnh đạo thời hiện đại không chỉ đơn thuần là khả năng lôi cuốn
người khác mà đó còn là khả năng gây cảm tình, thuyết phục họ.
Nhà lãnh đạo phải biết cách nâng tầm nhìn của con người lên một mức
cao hơn, đưa việc thực hiện đạt tới một tiêu chuẩn cao hơn và phát triển
tính cách con người vượt qua những giới hạn thông thường.
Bà Lê Thị Bích Loan, Giám đốc Công ty EVD Dược phẩm và Y tế cũng
có sự so sánh khá rõ ràng: “Lãnh đạo xưa và nay đều hướng tới việc sử
dụng các quyền năng có thể có để gây ảnh hưởng tới hành vi của cấp
dưới để đạt được mục tiêu đề ra. Tuy nhiên, lãnh đạo ngày nay, ngoài
mục tiêu công việc, còn có một mục tiêu quan trọng khác trong quá trình
thực hiện lãnh đạo, đó là sự hài lòng của cấp dưới quyền lãnh đạo đó.
Tiêu chí này tốt cho với tính bền vững của tổ chức và gắn liền với chất
lượng công việc đạt được."
Bên cạnh đó, lãnh đạo luôn gắn liền với giá trị, văn hóa và hành vi của
doanh nghiệp. Thông qua người lãnh đạo, nhân viên, khách hàng, cộng
đồng có thể biết được những giá trị mà doanh nghiệp coi trọng.Do vậy
chắc chắn năng lực lãnh đạo sẽ là một điểm rất quan trọng để thu hút
người tài. Năng lực lãnh đạo cũng thể hiện ở chỗ thiết lập và phát huy
được một hệ thống quy trình trong doanh nghiệp định hướng khách
hàng, không ngừng cộng thêm những giá trị gia tăng, và từ đó, xây dựng
được lòng trung thành của họ đối với công ty.
Bà Loan cũng hoàn toàn đồng ý rằng, lãnh đạo đóng vai trò quyết định
đến việc thu phục hay tuyển dụng nhân viên và thu hút khách hàng, đặc
biệt trong giai đoạn hiện nay, khi sự cạnh tranh rất gay gắt trên thị
trường nhân lực. Một người lãnh đạo giỏi, cần phải biết thu hút và tuyển
dụng được những nhân viên giỏi. Chính vì thế mà việc lãnh đạo của bà
luôn thực hiện dựa trên 4 tiêu chí: Đúng người, đúng việc, khen thưởng
kịp thời, liên tục đào tạo và trao quyền, nhằm phát huy tối đa khả năng
của nhân viên và tạo cho họ sự thoải mái trong công việc để hoàn thành
các chỉ tiêu kinh doanh.
Chân dung nhà lãnh đạo hiện đại
Người lãnh đạo hiện đại cần có tầm nhìn và khả năng tập hợp lực lượng
tốt. Để làm được điều này cái tâm đối với tổ chức, đối với nhân viên và
sự độ lượng là điều vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó là khả năng giao việc
- chọn đúng người, đúng việc cũng là một vấn đề vô cùng quan trọng
nữa của nhà lãnh đạo. “Hãy mỉm cười và cả thế giới sẽ mỉm cười với
bạn”, đó là lời khuyên của ông Peter, F. Drucker bởi ông cho rằng, khi
nhà lãnh đạo lạc quan vui vẻ khiến những người xung quanh thêm lạc
quan về mục tiêu, cũng như kích thích tính sáng tạo, tăng hiệu quả ra
quyết định của họ, đồng thời tăng nhiệt tình hợp tác, giúp đỡ giữa các
bên với nhau.
Theo quan điểm của bà Loan, nhà lãnh đạo hiện nay cần hội tụ rất nhiều
kỹ năng, có thể tổng hợp thành các nhóm chính: Hiểu biết quá khứ, bao
gồm các kỹ năng tìm kiếm, thu thập và sàng lọc thông tin, chế ngự hoàn
cảnh; tiên đoán tương lai, bao gồm các kỹ năng sáng tạo, xác định mục
tiêu và viễn cảnh, và các kỹ năng gây ảnh hưởng tới hành vi người khác,
bao gồm các kỹ năng quản lý, động viên, gây dựng lòng tin…
Đối với ông Ngô Sỹ Quang, Tổng Giám đốc Công ty Sơn KOVA thì lại
muốn nhấn mạnh đến vai trò của nhà lãnh đạo. Bởi ông cho rằng, lãnh
đạo là quá trình gây ảnh hưởng và tạo ra môi trường làm việc thuận lợi
để đạt được mục tiêu của tổ chức. Nhà lãnh đạo cần biết phát triển tầm
nhìn và chia sẻ tầm nhìn. Nhận thức được những thách thức và ảnh
hưởng của chúng, và đưa ra được quyết định ứng phó. Ngoài ra còn phải
biết chịu trách nhiệm hoàn toàn về hoạt động và kết quả của tổ chức,
biết cách lãnh đạo và động viên để xây dựng văn hóa tổ chức phù hợp.
Khi cần, biết giao quyền cho cấp dưới. Đặc biệt, phải sống và làm việc
sao cho có ảnh hưởng mạnh đến cấp dưới.
Các yếu tố thành công của một nhà lãnh đạo:
Am hiểu tâm lý và giao tiếp tốt
Tập hợp đuợc nhân viên
Biết cách thưởng/phạt: Thưởng đúng người,
đúng việc, đúng mức, đúng lúc
Sử dụng quyền lực một cách thông minh
Ra quyết định chính xác
Phát triển đội ngũ nhân viên có năng lực, nhiệt tình
Ngọc Anh
(Bài đã đăng trên Doanh nhân & Pháp luật số 54 ra ngày 5.8.2010)
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lanh_dao_xua_co_khac_nay_9892.pdf