Xác định khó khăn là bước đầu tiên phải làm trước khi lập kế hoạch hoạt động
khuyến nông. Các xã, các xóm có thể tổchức các buổi họp để xác định khó khăn
và lập kế hoạch giải quyết khó khăn. Yêu cầu trong việc xác định khó khăn bao
gồm:
- Khó khăn phải có tính đại diện: nghĩa là được xác định bởi nhiều người chứ
không phải là ý kiến của cá nhân.
- Khó khăn phải cụ thể và rõ ràng, càng cụ thể thì càng tốt bấy nhiêu cho
việc tìm giải pháp
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5991 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Lập kế hoạch khuyến nông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lập kế hoạch khuyến nông
Có nhiều cách phân tích khó khăn cũng nh− lập kế hoạch khuyến nông khác
nhau đã và đang đ−ợc các khuyến nông viên và ng−ời dân trong cộng đồng sử
dụng. Ph−ơng pháp lập kế hoạch khuyến nông đ−ợc giới thiệu trong bài tập huấn
này không phải là mới mà nó đ−ợc điều chỉnh để tăng c−ờng tính hiệu quả trong
việc áp dụng đặc biệt trong công tác khuyến nông cho ng−ời nghèo.
I. Kế hoạch khuyến nông là gì
Kế hoạch khuyến nông là tập hợp các hoạt động khuyến nông nhằm giải quyết
những khó khăn trong sản xuất nông nghiệp mà nông dân đang phải đối mặt.
Kế hoạch khuyến nông sẽ nói lên để giải quyết khó khăn đó thì cần phải làm gì
và làm khi nào.
II. Phân loại
Kế hoạch khuyến nông có thể chia thành 2 loại:
Kế hoạch chung (bao gồm các hoạt động của 1 năm hoặc nhiều hơn)
Kế hoạch hoạt động chi tiết (chi tiết cho từng hoạt động của kế hoạch
chung). Riêng kế hoạch hoạt động chi tiết phải đ−ợc lập kèm theo bảng dự
tính về qui mô và tài chính cho hoạt động đó cũng nh− ng−ời đảm nhiệm.
III. Nguyên tắc lập kế hoạch
Nguyên tắc của kế hoạch khuyến nông là:
Phải đ−ợc xuất phát từ khó khăn chung của nông dân địa ph−ơng,
Các hoạt động trong kế hoạch nhằm giải quyết khó khăn mà nông dân địa
ph−ơng đang phải đối mặt,
Ng−ời dân phải đ−ợc tham gia vào quá trình lập và thực hiện kế hoạch
khuyến nông.
IV. các b−ớc lập kế hoạch
1. phân tích khó khăn
Ng−ời dân địa ph−ơng th−ờng nói: "Chúng tôi gặp nhiều khó khăn lắm, chúng tôi
nghèo nên khó khăn..." nh−ng không có ai hoặc rất ít ng−ời chỉ ra đ−ợc khó khăn
cụ thể họ đang đối mặt là gì? Nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn đó? "Thiếu
vốn" là câu trả lời th−ờng gặp mỗi khi ng−ời dân đ−ợc hỏi về những khó khăn
trong một hoạt động nào đó mà họ phải đối mặt. Liệu thiếu vốn có phải là khó
khăn cốt lõi, duy nhất hay chỉ là quen nói nh− vậy? Họ có thể thành công hay
không khi họ có đủ vốn đầu t−?
Để phát triển sản xuất thì việc tr−ớc hết phải xác định cho đ−ợc những khó khăn
gặp phải là gì? nguyên nhân nào dẫn đến khó khăn đó? Dựa vào đó, những giải
pháp can thiệp thích hợp mới có thể đ−ợc xác định để tháo gỡ. Giống nh− để
chữa khỏi bệnh cho ng−ời bệnh thì phải xác định chính xác bệnh gì? Muốn vậy
ng−ời thày thuốc phải tìm hiểu rõ triệu trứng đặc tr−ng cũng nh− nguyên nhân
gây ra bệnh đó. Sau đó mới định ra đ−ợc liệu pháp điều trị. Xác định sai thì liệu
pháp điều trị sai, bệnh sẽ không đ−ợc chữa khỏi và ng−ợc lại, xác định đúng thì
chọn đ−ợc liệu pháp điều trị đúng, bệnh sẽ chữa khỏi.
Ng−ời dân cần phải tự xác định khó khăn mà mình đang phải đối mặt là gì vì
chính họ mới hiểu rõ hơn ai hết những khó khăn đó. Trình tự tiến hành nh− sau:
1.1. Xác định phạm vi chủ thể để phân tích khó khăn
Hoạt động sản xuất của ng−ời nông dân rất đa dạng và phức tạp. Hoạt động này
có thể rất khác nhau tuỳ thuộc vào đặc điểm của mỗi địa ph−ơng. Trên thực tế,
không thể cùng lúc có thể quan tâm giải quyết các khó khăn trong tất cả các loại
hoạt động sản xuất của ng−ời dân địa ph−ơng bởi vậy cần phải xác định đ−ợc
phạm vi chủ thể để phân tích. Việc chọn chủ thể dựa theo các tiêu chí sau:
Là hoạt động đ−ợc thực hiện với qui mô lớn hay có tiềm năng phát triển ở
địa bàn,
Là hoạt động m−u sinh có khả năng tồn tại bền vững,
Là hoạt động phát huy đ−ợc nguồn lực của địa ph−ơng nh− khí hậu, đất
đai, tính truyền thống, nhân lực v.v...
Kết quả đạt đ−ợc còn d−ới mức tiềm năng khá lớn do có những khó khăn
gặp phải.
1.2. Đối t−ợng tham gia
Đối t−ợng tham gia phải là những ng−ời:
Trực tiếp triển khai hoạt động liên quan đến chủ đề đ−ợc chọn.
Có khả năng tham dự từ đầu đến khi kết thúc cuộc họp
Có mong muốn áp dụng các khuyến cáo để cải thiện tình hình hiện tại.
Nếu có vài chủ đề đ−ợc xác định thì phải tổ chức từng cuộc họp riêng biệt cho
mỗi chủ đề. Đối t−ợng tham dự cho mỗi chủ đề cũng có thể khác nhau.
1.3. Ng−ời dân đang gặp những khó khăn gì?
Xác định khó khăn là b−ớc đầu tiên phải làm tr−ớc khi lập kế hoạch hoạt động
khuyến nông. Các xã, các xóm có thể tổ chức các buổi họp để xác định khó khăn
và lập kế hoạch giải quyết khó khăn. Yêu cầu trong việc xác định khó khăn bao
gồm:
Khó khăn phải có tính đại diện: nghĩa là đ−ợc xác định bởi nhiều ng−ời chứ
không phải là ý kiến của cá nhân.
Khó khăn phải cụ thể và rõ ràng, càng cụ thể thì càng tốt bấy nhiêu cho
việc tìm giải pháp.
Việc xác định khó khăn có thể đ−ợc tiến hành bằng cách sau:
Cách thảo luận nhóm nhỏ
Chia các thành viên tham dự ra nhóm nhỏ (chia ngẫu nhiên hay chia theo giới
v.v…) để thảo luận. Mỗi nhóm sẽ có một nhóm tr−ởng để thúc đẩy việc thảo
luận và một ng−ời để ghi ý kiến của nhóm sau khi đã thống nhất cụ thể nh− sau:
Dùng các mảnh giấy nhỏ và bút viết bảng phát cho mỗi nhóm rồi đề nghị
họ ghi một khó khăn trong chủ đề thảo luận lên một tờ phiếu.
Ng−ời điều hành gom tất các các phiếu của các nhóm lại rồi dán lên bảng
hay t−ờng nhà để cho mọi ng−ời quan sát, loại bỏ mhững tờ phiếu có nội
dung trùng lặp. Việc viết phiếu có thể tiến hành thành 2 đến 3 đợt để rút
kinh nghiệm trong viết phiếu.
Ng−ời điều hành dẫn dắt thảo luận nhóm lớn để khảng định lại nội dung
của mỗi tờ phiếu. Viết lại cho rõ hơn đối với những tời phiếu có nội dung
không rõ, khó đọc hoặc ghi tách những tờ phiếu có nhiều nội dung thành
những tờ phiếu chỉ có một nội dung.
Mọi vấn đề mới đều có thể bổ xung trong suốt quá trình thảo luận.
Sắp xếp các phiếu khó khăn theo mối quan hệ nhân quả (h−ớng dẫn chi
tiết ở mục 1.4).
Kết quả thu đ−ợc sẽ là một biểu đồ hình cây gồm tất cả các khó khăn trong lĩnh
vực thảo luận. Biểu đồ này gọi là “Cây khó khăn”.
Nguyên tắc viết phiếu
Viết to
Viết rõ ràng
Mỗi phiếu chỉ viết một vấn đề
Vấn đề phải rõ ràng, cụ thể
Hạn chế hai dòng chữ trong một tờ phiếu
Ph−ơng pháp viết phiếu có những −u đIểm sau
Nông dân nghèo đ−ợc học hỏi và nhận biết đ−ợc những khó khăn của
mình thông qua thảo luận nhóm
Khắc phục đ−ợc việc ngại nói ra những khó khăn
Tăng tính tự tin và khả năng hoà nhập vào cộng đồng
Khó khăn đ−ợc trình bày trên t−ờng trong suốt quá trình lập kế hoạch nên
nông dân có thể hình dung đ−ợc tốt hơn hiện trạng của họ trong một lĩnh
vực sản xuất, kinh doanh nào đó
Cần l−u ý khi viết phiếu cũng nh− thảo luận nhóm lớn
Rà soát tất cả các khâu trong các công đoạn của hoạt động của chủ thể
chọn lựa để tìm ra những điểm/vấn đề làm hạn chế kết quả ở từng khâu
đó. Tách ra thành những khó khăn đơn lẻ không nên để ở dạng khó khăn
lớn bao trùm nhiều khó khăn khác.
Khó khăn phải có bằng chứng thuyết phục, cụ thể.
1.4. Nguyên nhân của những khó khăn đó là gì?
Một khó khăn có thể có nhiều nguyên nhân, khó khăn này là nguyên nhân của
khó khăn kia. Vấn đề quan trọng là xắp xếp các khó khăn đã đ−ợc xác định theo
mối quan hệ nhân quả với nhau. Cách làm cụ thể nh− sau:
Chọn ra ít nhất 3 khó khăn có mối quan hệ qua lại với nhau
Xắp xếp ba khó khăn này theo mối quan hệ nhân quả
Dựa vào đó tìm kiếm những khó khăn khác trong số còn lại có mối quan
hệ t−ơng tự với khó khăn trong sơ đồ vừa đ−ợc thiết lập.
Trong khi xắp xếp các khó khăn theo mối quan hệ trên, nên phân định các
khó khăn theo cấp.
Ví dụ: Khó khăn “Năng suất lúa thấp” do một trong các nguyên nhân gây ra là:
Sâu bệnh hại lúa nhiều. Nguyên nhân này đ−ợc coi là nguyên nhân cấp 1
(nguyên nhân trực tiếp dẫn đến năng suất lúa thấp).
Các nguyên nhân (khó khăn) cấp 2 có thể nh− sau:
• Dân không nhận biết đ−ợc loại sâu bệnh hại lúa
• Dân không biết đ−ợc cách phòng trừ
• Tổ chức phòng trừ không đồng loạt
• Sử dụng giống chống chịu kém với sâu bệnh v.v…
Các nguyên nhân (khó khăn) cấp 3 có thể nh− sau:
• Dân không đ−ợc tập huấn
• Dân không áp dụng đ−ợc kiến thức tập huấn
• Cấy nhiều trà lúa trên một cánh đồng,
• Chiến dịch phòng trừ không đ−ợc tổ chức tốt v.v…
Có thể có những nguyên nhân (khó khăn) ở cấp thấp hơn ví dụ: Nguyên nhân
cấp 4.
Dân không áp dụng đ−ợc kiến thức tập huấn do:
• Nội dung tập huấn không sát thực tế
• Dân không nắm chắc kiến thức sau khi tham dự lớp tập huấn
• Không có hỗ trợ áp dụng sau tập huấn v.v…
Kết quả thu đ−ợc là biểu đồ các khó khăn. Biểu đồ này có kình cây nên gọi là cây
khó khăn (biểu đồ 1).
Sơ đồ 1. Cây khó khăn
Cấp 1
Cấp 2
Cấp 3
Cấp 4
Năng suất lúa thấp
Không nhận biết
đ−ợc sâu bệnh
Không biết cách
phòng trừ
Tổ chức phòng
trừ không đồng
loạt
sử dụng
giống dễ bị
nhiễm
sâu bệnh hại lúa nhiều
Dân không
đ−ợc tập
huấn
Dân không áp dung
đ−ợc kiến thức tập
huấn
nhiều
trà lúa
trên
một
cánh
đồng
Không
tổ chức
chiến
dịch
phòng
trừ
Nội
dung
TH
không
sát
Không
nắm
chắc
kiến
thức
Không
hỗ
trợ áp
dụng
sau th
Sơ đồ 2. Cây Mục tiêu
Cấp 1
Cấp 2
Cấp 3
cấp 4
2. Xây dựng mục tiêu của kế hoạch khuyến nông
Từ cây khó khăn, ta có thể chuyển sang cây mục tiêu bằng cách viết các khó
khăn đó theo h−ớng ng−ợc lại (h−ớng tích cực). T−ơng tự, ta cũng thu đ−ợc biểu
đồ các mục tiêu có dạng hình cây nên gọi là cây mục tiêu (biểu đồ 2).
Với cây mục tiêu ta cũng sẽ có mục tiêu cấp 1 và các cấp thấp hơn. Để xác định
mục tiêu cho kế hoạch khuyến nông, ng−ời ta th−ờng lấy mục tiêu ở cấp cao
nhất. Ví dụ: Thiệt hại do sâu bệnh giảm trong sơ đồ 2 sẽ là một trong các mục
tiêu của hoạt động khuyến nông.
3. Xác định và −u tiên các lĩnh vực can thiệp
Việc xác định các lĩnh vực can thiệp đ−ợc tiến hành nh− sau:
Năng suất lúa cao hơn
nhận biết đ−ợc
sâu bệnh
biết cách phòng
trừ
Tổ chức phòng
trừ đồng loạt
sử dụng
giống
chống chịu
Thiệt hại do sâu bệnh giảm
Dân đ−ợc
tập huấn
Dân áp dung đ−ợc
kiến thức tập huấn
ít trà
lúa
trên
một
cánh
đồng
tổ chức
chiến
dịch
phòng
trừ
Nội
dung TH
sát
nắm tốt
kiến
thức
hỗ
trợ
sau th
Rà soát toàn bộ cây mục tiêu rồi nhóm các mục tiêu cùng liên quan
đến một lĩnh v−c vào một nhóm.
Đặt tên cho nhóm đó
Xếp −u tiên cho các nhóm đ−ợc tiến hành nh− sau:
Thống nhất các tiêu chí và thang điểm để xếp −u tiên
• Tính khẩn cấp/mức độ bức xúc
• Tầm quan trọng của lĩnh vực so với các lĩnh vực khác còn lại
• Mức độ ảnh h−ởng/hiệu quả có thể có nếu triển khai
• Tính sẵn có và tính khả thi của giải pháp/ khả năng tìm kiếm giải
pháp
• Nguồn lực để triển khai
Tiến hành xếp −u tiên theo các tiêu chí đã thống nhất
Kết quả đ−ợc trình bày trong bảng sau:
Cụm Tiêu chí Tổng −u tiên
1 2 3 4 5 đIểm
Mỗi cuộc hội thảo lập kế hoạch có thể có 25 đến 30 ng−ời tham dự nên chia ra
thành các nhóm nhỏ 5 ng−ời để thảo luận xếp thứ tự −u tiên. Kết quả xếp −u tiên
giữa các nhóm có thể khác nhau nh−ng sẽ đ−ợc tổng hợp chung cho cả nhóm
lơn nh− sau;
Tổng hợp xếp −u tiên*
Cụm −u tiên 1 −u tiên 2 −u tiên 3 −u tiên 4 −u tiên 5
Xếp −u
tiên
chung
1
2
3
4
5
* Trong mỗi ô t−ơng ứng sẽ điền số nhóm chọn −u tiên cho ù−ng cụm
4. Lập kế hoạch hoạt động/khung công việc
Trong quá trình lập kế hoạch hoạt động cần chú ý:
Hoạt động/ giải pháp do cộng đồng tự thực hiện (vị dụ: hoạt động có
tính chất tổ chức nội bộ nên chỉ tác động về mặt tăng c−ờng tổ chức).
Hoạt động/giải pháp yêu cầu sự trợ giúp từ bên ngoài. Đối với loại này
cần xác định cụ thể dạng kĩ thuật hay khâu kĩ thuật cần trợ giúp.
Các giả định nếu có. Chẳng hạn nếu điều này không xảy ra (hay xảy
ra) thì hoạt động sẽ không thu đ−ợc kết quả gì hay không thể tiến hành
đ−ợc hoạt động. Ví dụ: Nếu chính phủ không giao đất/chủ quyền đất
cho nông dân thì không thể triển khai đ−ợc hoạt động trồng rừng. Hay:
nếu giá mơ thấp nh− năm 2002 thì ng−ời trồng mơ sẽ không có l∙i,
không mở rông đ−ợc diện tích trồng mơ.
Nh− đã trình bày ở trên, mục tiêu cấp 1 biến thành mục tiêu của kế hoạch khuyến
nông. Các mục tiêu ở giữa cấp cao nhất và thấp nhất sẽ là các kết quả mong đợi.
Ví dụ: Không biết cách phòng trừ. Kết quả mong đợi là: Dân biết đ−ợc cách
phòng trừ dịch bệnh.
Khó khăn/ nguyên nhân ở cấp cuối cùng của mỗi khó khăn/nguyên nhân sẽ biến
thành hoạt động. Ví dụ: Nội dung tập huấn sát. Hoạt động sẽ là: xây dung nội
dung tập huấn sát với yêu cầu. Trong giai đoạn này cần l−u ý:
Rà soát xem những hoạt động nh− vậy đã đủ để đạt đ−ợc kết quả mong
đợi ch−a? Nếu ch−a thì có thể có hoạt động nào khác nữa không?
Nếu có giả định thì cần phải thảo luận tiếp xem:
• Có cách nào để khắc phục hay không? Nếu có thì cách ấy là gì?
Cách này sẽ là hoạt động bổ xung vào kế hoạch khuyến nông.
• Nếu không thì giải pháp thay thế là gì? nếu có giải pháp thay thế thì
sẽ thêm vào kế hoạch hoạt động khuyến nông và sẽ phải điều
chỉnh lại mục tiêu cho phù hợp hoặc bổ xung mục tiêu.
• Nếu không có giải pháp thay thế thì kế hoạch khuyến nông hay một
mục tiêu nào đó của kế hoạch phải huỷ bỏ.
Loại kế hoạch này th−ờng đ−ợc lập cho ít nhất là một năm. Sau một năm rà soát
lại cùng với nông dân để xem có gì chỉnh lý, bổ xung.
Dựa vào kế hoạch chung, các khuyến nông viên sẽ phối hợp với cộng đồng lập
kế hoạch chi tiết. Việc lập kế hoạch chi tiết không có gì khác với các ph−ơng
pháp th−ờng làm khác. Thời gian cho kế hoạch chi tiết có thể từ 1 đến 6 tháng
tuỳ theo tính chất của từng hoạt động.
Kết quả đ−ợc trình bày trong bảng sau:
Kế hoạch khuyến nông: Địa bàn? Năm.. lĩnh vực.: lúa
Mục tiêu Kết quả mong đợi Hoạt động Tháng Giả định
1……. 1.1.
1.2.
1.3.
1.1.1
1.1.2.
1.1.3
1.2.1.
1.2.2.
1.2.3
1.3.1
1.3.2.
1.3.3.
2……. …
3……. …
Kế hoạch hoạt động khuyến nông chi tiết
Mục tiêu Hoạt động Thời gian thực hiện Địa bàn Ng−ời chịu trách
nhiệm
Bảng dự tính về qui mô và tài chính cho hoạt động
Chỉ tiêu Đơn vị tính Tổng số
Qui mô Diện tích, con...
Số hộ tham gia hộ
Tổng chi phí đ
Mức hỗ trợ của dự án %
Tổng tiền dự án hỗ trợ đ
Tổng tiền dân đóng góp đ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- lap_ke_hoach_khuyen_nong_9291.pdf