Lập trình hướng Agent
MỤC LỤC LỜI GIỚI THIỆU 1 MỤC LỤC 5 PHẦN 1 CƠ SỞ PHÁT TRIỂN HỆ ĐA AGENT 8 CHƯƠNG 1 HỆ ĐA AGENT 9 1.1 Agent 10 1.1.1 Khái niệm agent 10 1.1.2 Agent và đối tượng 12 1.2 Hệ đa agent 13 1.2.1 Khái niệm hệ đa agent 13 1.2.2 Môi trường tính toán thích hợp cho hệ đa agent 14 1.2.3 Các ứng dụng của hệ đa agent 15 1.3 Các phương pháp luận phát triển hệ đa agent 16 1.3.1 Các cách tiếp cận phát triển hệ đa agent 17 1.3.1.1 Các phương pháp mô hình yêu cầu 18 1.3.1.2 Các cách tiếp cận trong phân tích thiết kế hệ thống đa agent 19 1.4 Phương pháp luận Gaia 22 1.4.1 Giới thiệu chung 22 1.4.2 Pha phân tích 23 1.4.3 Pha thiết kế 23 1.5 Phương pháp luận MAS-CommonKADS 24 1.5.1 Giới thiệu chung 24 1.5.2 Pha khái niệm hoá 25 1.5.3 Pha phân tích 25 1.5.4 Pha thiết kế 27 1.4 Kết luận 28 CHƯƠNG 2 TƯƠNG TÁC TRONG HỆ ĐA AGENT 29 2.1 Tổng quan về tương tác trong hệ đa agent 30 2.1.1 Ngôn ngữ truyền thông giữa các agent 31 2.1.2 Các mô hình tương tác 33 2.1.3 Tương tác với agent trung gian 37 2.2 Thương lượng trong hệ đa agent 40 2.3 Mô hình thương lượng song phương 42 2.3.1 Cơ sở toán học cho thương lượng song phương 42 2.3.2 Chiến lược thương lượng cho agent bán 45 2.3.3 Chiến lược thương lượng cho agent mua 47 2.4 Kết luận 52 CHƯƠNG 3 ONTOLOGY TRONG HỆ ĐA AGENT 53 3.1 Khái niệm Ontology 54 3.1.1 Khái niệm 54 3.1.2 Ontology và cơ sở tri thức 55 3.1.3 Phân loại ontology 56 3.1.4 Vai trò của ontology trong tương tác giữa các agent 57 3.2 Biểu diễn ontology 58 3.2.1 Biểu diễn ontology theo kiểu hình thức 59 3.2.2 Biểu diễn ontology theo kiểu không hình thức 65 3.3 Phương pháp luận xây dựng ontology tổng quát 67 3.4 Kết luận 69 CHƯƠNG 4 QUY TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ PHẦN MỀM HƯỚNG AGENT 70 4.1 Đặc điểm của phương pháp luận MaSE 71 4.2 Quy trình phát triển hệ phần mềm hướng agent 72 4.2.1 Khái quát các bước phát triển 72 4.2.2 Pha phân tích 73 4.2.3 Pha thiết kế 93 4.3 Kết luận 103 PHẦN 2 ÁP DỤNG PHÁT TRIỂN HỆ DỊCH VỤ DU LỊCH 104 CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH HỆ DỊCH VỤ 105 5.1 Mô hình sở thích người sử dụng 106 5.1.1 Bài toán dịch vụ du lịch 106 5.1.2 Mô hình sở thích người sử dụng 107 a. Ràng buộc các thuộc tính 107 b. Ràng buộc giữa các mặt hàng 109 5.2 Phân tích hệ thống 110 5.2.1 Xác định đích của hệ thống 110 5.2.2 Xây dựng các use case 112 5.2.3 Xây dựng ontology 114 5.2.4 Hoàn thiện các role 116 5.3 Kết luận 120 CHƯƠNG 6 THIẾT KẾ HỆ DỊCH VỤ 121 6.1 Một số vấn đề về thiết kế hệ đa agent 122 6.2 Thiết kế hệ đa agent 122 6.2.1 Xây dựng các lớp agent 122 6.2.2 Xây dựng các phiên hội thoại 124 6.2.3 Hoàn thiện các agent 129 6.2.4 Triển khai hệ thống 133 6.3 Kết luận 133 CHƯƠNG 7 CÀI ĐẶT VÀ TÍCH HỢP HỆ THỐNG 134 7.1 Vài nét về agentMom 135 7.2 Mô hình tích hợp hệ thống 137 7.2.1 UserAgent 137 7.2.2 HotelAgent và TrainAgent 137 7.2.3 MatchAgent 138 7.2.4 Hoạt động của hệ thống 139 7.3 Cài đặt các lớp agent 140 7.3.1 UserAgent 140 7.3.2 HotelAgent 146 7.3.3 TrainAgent 150 7.3.4 MatchAgent 153 7.4 Kết luận 156 CHƯƠNG 8 GIỚI THIỆU HỆ TRANES 157 8.1 Đặc trưng của Hệ TraNeS 158 8.2 Các mô hình hoạt động của hệ TraNeS 158 8.3 Các nhóm chức năng của Hệ TraNeS 162 8.4 Cài đặt Hệ TraNeS 179 8.5 Bài học từ phát triển hệ TraNeS 179 8.6 Kết luận 180 KẾT LUẬN 183 TÀI LIỆU THAM KHẢO 184
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Lập trình hướng Agent.doc