Trước khi bạn hoàn thành thương vụ
Theo Emer Dooley, giảng viên về quản lý chiến lược tại Đại học
Washington, những câu hỏi cần cân nhắc trước khi đi đến quyết
định hình thành liên minh là:
• Mục tiêu của mọi người là gì?
Có ba nhóm mục tiêu: của bạn, của đối tác và của liên minh.
Trước hết, hãy vạch rõ cả ba nhóm mục tiêu và quyết định xem
liệu chúng có tương thích với nhau không.
• Đây có phải là thương vụ tốt cho cả hai bên không?
Đừng chỉ đàm phán để được lợi nhiều nhất cho bản thân bạn.
Nếu bên kia cho rằng thương vụ này không công bằng, thì họ sẽ
không nỗ lực để nó thành công. Ai là người chi phối liên minh?
Phải biết bạn phụ thuộc vào đối tác đến mức nào. Hãy đàm phán
một cam kết đáng tin cậy để bạn không ở thế “bị động” khi họ
đưa bạn vào tình thế bất lợi.
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3613 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Liên minh chiến lược, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Liên minh chiến lược
Hai cái đầu luôn tốt hơn một cái đầu: Hãy liên kết lực lượng
với doanh nghiệp khác và theo dõi doanh nghiệp của bạn
phát triển.
Mitchell Lee Marks, đồng tác giả cuốn
sách "Liên kết lực lượng" cho rằng: Có
nhiều liên minh là các doanh nghiệp
nhỏ. Có tới 90% các doanh nghiệp nhỏ
tăng trưởng nhanh đã thành lập các
liên minh.
Các doanh nghiệp nhỏ muốn tăng
trưởng thích thành lập liên minh vì chúng có thể tạo điều kiện tiếp
cận công nghệ, kỹ năng, marketing, sản xuất, phân phối và các
năng lực khác một cách nhanh chóng và không tốn kém.
Các nghiên cứu cho thấy các doanh nghiệp tham gia liên minh
tăng trưởng nhanh hơn, tăng năng suất nhanh hơn và có doanh
thu cao hơn những doanh nghiệp chỉ hoạt động độc lập.
Các liên minh chính là việc thử nghiệm các phương án trước khi
sáp nhập hoàn toàn. Marks nhấn mạnh rằng do không có sự thay
đổi về quyền sở hữu, nên việc rút lui trở nên dễ dàng. Một ưu
điểm nữa của liên minh so với việc sáp nhập hoặc mua lại là bạn
có thể đồng thời tham gia vào một vài liên minh.
Sự hiệp lực là ưu điểm mà hầu hết các liên minh theo đuổi. Nếu
bạn có một sản phẩm nhưng thiếu kênh phân phối, thì bạn có thể
tìm kiếm sự hiệp lực bằng cách liên kết với một công ty có kênh
phân phối tốt và không có sản phẩm cạnh tranh với bạn. Các
công ty sở hữu các công nghệ có thể kết hợp với công nghệ của
công ty bạn để tạo ra một sản phẩm hoàn hảo cũng là bạn đồng
minh tiềm năng.
Trong các liên minh quốc tế, công ty này có thể cung cấp các kỹ
năng thị trường địa phương trong khi công ty kia cung cấp sản
phẩm hoặc công nghệ nhập khẩu. Các đồng minh cũng có thể
hưởng lợi từ việc mua tập thể, liên kết tiếp thị, kết hợp nghiên
cứu phát triển, đồng tài trợ hoạt động đào tạo hoặc thống nhất
thiết lập các tiêu chuẩn trong một công nghệ mới.
Tuy nhiên nó đòi hỏi các kỹ năng để duy trì các liên minh lành
mạnh. Theo Marks, ba trong số bốn liên minh không thành công
vì chúng tạo ra chi phí cao hơn hoặc làm giảm lợi nhuận so với
mong muốn.
Tìm kiếm các đồng minh thành công
Tìm được đồng minh tốt cũng khó gần bằng việc tìm được bạn
đời tốt. Đây là các chìa khoá để tìm kiếm và tạo lập một cặp đôi
bền vững:
• Lập kế hoạch trước, lựa chọn đồng minh sau.
Bạn phải biết chính xác đặc điểm mà liên minh của bạn cần có
trước khi bạn bắt đầu tìm kiếm đồng minh.
• Giao lưu.
Nơi dễ tìm được đồng minh là trong số các khách hàng, nhà
cung cấp, đối thủ cạnh tranh và các hiệp hội nghề nghiệp khác.
• Tìm kiếm sự hiệp lực.
Sự kết hợp của các đồng minh phải tạo ra giá trị lớn hơn tổng giá
trị của từng đơn vị khi hoạt động riêng rẽ.
• Giá trị đáng tin hơn năng lực.
Một đồng minh rất giỏi nhưng bạn không thể tin cậy thì không thể
là một đồng minh.
• Dựa vào linh cảm của bạn.
Hãy kiểm tra mức độ xếp hạng tín dụng, báo cáo tài chính và uy
tín trong ngành của người đồng minh tiềm năng, nhưng hãy tin
tưởng vào linh cảm của bạn khi đến lúc phải đưa ra quyết định
cuối cùng.
• Xác định các lợi ích, kể cả các hiệu ứng hiệp lực.
Hãy đảm bảo sự cân xứng về lợi ích sao cho không ai cảm thấy
bị lợi dụng.
• Xác định chính xác các mục tiêu mà bạn muốn đạt được.
Nếu không có mục tiêu, một liên minh có thể bị lúng túng trong
hoạt động.
• Cẩn thận và chân thành bàn bạc về các mong muốn và cách
thức đo lường kết quả hoạt động với các đồng minh và nhân
viên của bạn.
Hãy làm rõ mỗi bên sẽ đầu tư cái gì và khi nào cũng như lợi
nhuận dự kiến và cách giải quyết các tranh chấp. Hãy đưa những
nội dung này vào một văn bản có giá trị pháp lý.
• Đừng quên thiết kế một chiến lược rút lui.
Sẽ là một sai lầm nghiêm trọng nếu không có một kế hoạch toàn
diện để chấm dứt một liên minh.
Trước khi bạn hoàn thành thương vụ
Theo Emer Dooley, giảng viên về quản lý chiến lược tại Đại học
Washington, những câu hỏi cần cân nhắc trước khi đi đến quyết
định hình thành liên minh là:
• Mục tiêu của mọi người là gì?
Có ba nhóm mục tiêu: của bạn, của đối tác và của liên minh.
Trước hết, hãy vạch rõ cả ba nhóm mục tiêu và quyết định xem
liệu chúng có tương thích với nhau không.
• Đây có phải là thương vụ tốt cho cả hai bên không?
Đừng chỉ đàm phán để được lợi nhiều nhất cho bản thân bạn.
Nếu bên kia cho rằng thương vụ này không công bằng, thì họ sẽ
không nỗ lực để nó thành công. Ai là người chi phối liên minh?
Phải biết bạn phụ thuộc vào đối tác đến mức nào. Hãy đàm phán
một cam kết đáng tin cậy để bạn không ở thế “bị động” khi họ
đưa bạn vào tình thế bất lợi.
• Điều gì xảy ra nếu các bạn chia tay?
Hãy thiết lập một loạt điều khoản rút lui liên quan đến các lỗi và
thất bại trong việc thực hiện các mục tiêu. Phải chắc chắn rằng
bạn hiểu rõ và kiểm soát cách thức (và phạm vi quyền hạn, nếu
cần) giải quyết các tranh chấp này.
Nếu liên minh đang hoạt động...
Khi bạn đã thành lập một liên minh, hãy giữ cho nó luôn hoạt
động. Thường xuyên bám sát các mục tiêu ban đầu của bạn. Hãy
xem cách thức bạn đo lường và thông tin về kết quả hoạt động và
mọi thay đổi cho tất cả những người có liên quan.
Nhiều liên minh dựa vào hy vọng tiết kiệm chi phí, nhưng các liên
minh thường có các chi phí không thể tránh khỏi. Thời gian quản
lý là chi phí lớn nhất. Đánh giá thấp lượng thời gian cần thiết để
quản lý một liên minh là nguyên nhân thất bại phổ biến.
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 20100831_lien_minh_chien_luoc_0267.pdf