Luận án Dạy học hình học không gian ở trường Trung học Phổ thông với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin - Bùi Minh Đức
MỞ ĐẦU 01
Chương 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC
DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN Ở TRƯỜNG TRUNG
HỌC PHỔ THÔNG VỚI SỰ HỖ TRỢ CỦA CÔNG NGHỆ
THÔNG TIN
09
1.1 Tổng quan về những công trình nghiên cứu liên quan đến luận
án
09
1.1.1. Những công trình nghiên cứu về tác động của công nghệ
thông tin đối với dạy học nói chung, đối với dạy học môn Toán nói
riêng
09
1.1.2. Những công trình nghiên cứu về sử dụng phần mềm trong dạy
học môn Toán nói chung, dạy học Hình học nói riêng
19
1.2. Chương trình Hình học không gian ở trường phổ thông Việt
Nam và một số vấn đề liên quan đến dạy và học Hình học không
gian
23
1.2.1. Chương trình Hình học không gian ở trường phổ thông và
những khó khăn của HS khi học Hình học không gian
23
1.2.2. Vai trò của trí tưởng tượng không gian, tư duy trực quan và tư
duy thị giác trong học tập Hình học không gian
26
1.2.3. Vai trò của việc học qua hành động trong học tập Hình học
không gian
31
1.2.4. Phần mềm GeoGebra 5.0 33
1.3. Khảo sát thực trạng về sử dụng công nghệ thông tin trong dạy
và học Hình học không gian ở trường Trung học phổ thông 35
1.3.1. Tổ chức khảo sát thực trạng 35
1.3.2. Kết quả khảo sát thực trạng 36
1.4. Kết luận chương 1 38Chương 2. BIỆN PHÁP SỬ DỤNG PHẦN MỀM HÌNH HỌC
ĐỘNG TRONG DẠY HỌC HÌNH HỌC KHÔNG GIAN 40
2.1. Định hướng xây dựng các biện pháp 40
2.2. Các biện pháp 43
2.2.1. Biện pháp 1. Sử dụng phần mềm hình học động để vẽ hình,
hoặc tạo ra mô hình trực quan, mô hình phỏng thực tiễn giúp học
sinh hiểu bài giảng
43
2.2.2. Biện pháp 2. Sử dụng phần mềm hình học động hỗ trợ giải
toán quỹ tích hoặc hỗ trợ phát hiện yếu tố bất biến, yếu tố cần tìm
trong bài toán Hình học không gian
55
2.2.3. Biện pháp 3. Sử dụng phần mềm hình học động hỗ trợ kiểm
nghiệm các phán đoán và tìm kiếm trong dạy học giải toán Hình học
không gian
67
2.2.4. Biện pháp 4. Sử dụng phần mềm hình học động hỗ trợ dạy học
giải bài toán Hình học không gian bằng thủ pháp “trải hình” 93
2.3. Kết luận chương 2 115
Chương 3. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM 117
3.1. Mục đích và tổ chức thực nghiệm sư phạm 117
3.2. Giáo án thực nghiệm sư phạm 122
3.3. Đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm 131
3.4. Kết luận chương 3 148
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 149
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG BỐ CỦA TÁC GIẢ 151
TÀI LIỆU THAM KHẢO 153
PHỤ LỤC 165
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_day_hoc_hinh_hoc_khong_gian_o_truong_trung_hoc_pho_t.pdf