MỤC LỤC
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các Bảng, Biểu đồ, Sơ đồ
MỞ ĐẦU.1
1. Lí do chọn đề tài .1
1.1. Xu thế dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học.1
1.2. Mục tiêu và nhiệm vụ của môn Ngữ văn trong nhà trường phổ thông Việt Nam
.1
1.3. Vai trò, ý nghĩa của đọc thẩm mĩ trong dạy học môn Ngữ văn ở trường trung
học phổ thông .2
1.4. Thực tế dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông.4
2. Lịch sử vấn đề nghiên cứu .6
2.1. Một số nghiên cứu về đọc, đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn.6
2.2. Một số nghiên cứu về phát triển năng lực đọc hiểu văn bản trong môn Ngữ văn
ở trường trung học phổ thông.12
2.3. Một số nghiên cứu về đọc thẩm mĩ trong dạy học môn Ngữ văn và dạy học thơ
trữ tình ở trường trung học phổ thông.18
2.4. Một số nghiên cứu về Lí thuyết giao thoa hồi ứng và Lí thuyết tiếp nhận văn học
liên quan đến đọc thẩm mĩ trong dạy học môn Ngữ văn ở trường trung học phổ thông 27
3. Mục đích nghiên cứu.33
4. Đối tượng và nhiệm vụ nghiên cứu.33
4.1. Đối tượng nghiên cứu.33
4.2. Nhiệm vụ nghiên cứu .33
5. Phạm vi nghiên cứu.33
6. Phương pháp nghiên cứu.34
6.1. Phương pháp nghiên cứu lí luận.34
6.2. Phương pháp nghiên cứu thực tiễn.34
6.2.1. Phương pháp quan sát, điều tra, phỏng vấn .34
6.2.2. Phương pháp thực nghiệm sư phạm.34
6.2.3. Phương pháp phân tích dữ liệu.35
7. Giả thuyết khoa học .35
8. Đóng góp mới của luận án .35
8.1. Về lí luận .358.2. Về thực tiễn .36
9. Bố cục của luận án.36
CHưƠNG 1 CƠ SỞ KHOA HỌC CỦA HOẠT ĐỘNG ĐỌC THẨM MĨ
TRONG DẠY HỌC THƠ TRỮ TÌNH Ở TRưỜNG TRUNG HỌC PHỔ
THÔNG .38
1.1. Cơ sở lí luận .38
1.1.1. Một số vấn đề cơ bản về văn bản, đọc hiểu văn bản và đọc thẩm mĩ .38
1.1.2. Quan điểm đọc thẩm mĩ của các nhà nghiên cứu văn học trong Lí thuyết giao
thoa ứng đáp .53
1.1.3. Quan điểm đọc thẩm mĩ của các nhà nghiên cứu văn học trong Lí thuyết tiếp
nhận văn học.59
1.1.4. Thơ trữ tình và dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông
.62
1.1.5. Vai trò của đọc thẩm mĩ trong dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất
và năng lực người học .74
1.1.6. Vai trò của đọc thẩm mĩ đối với sự phát triển tâm sinh lí lứa tuổi học sinh
trung học phổ thông.76
1.2. Cơ sở thực tiễn.79
1.2.1. Thực trạng tài liệu phục vụ dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường trung
học phổ thông .80
1.2.2. Thực trạng dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông 85
Kết luận chương 1 .100
262 trang |
Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 482 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Đọc thẩm mĩ trong dạy học thơ trữ tình ở trường Trung học Phổ thông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rữ tình ở trường THPT môn Ngữ
văn? (xem Phụ lục 04 và Phụ lục 05). Có khoảng ¾ số GV và HS nhận thấy rằng,
đọc thẩm mĩ giúp người đọc cảm nhận được cái hay, cái đẹp của tác phẩm; Giúp
người đọc biết cảm nhận, suy nghĩ, nhìn nhận, đánh giá bản thân; Giúp bồi đắp tâm
hồn, tình cảm, góp phần giáo dục phẩm chất, nhân cách người đọc. Khoảng số
lượng GV và HS cho rằng, đọc thẩm mĩ mới chỉ đạt được một biểu hiện trên (xem
Biểu đồ 1.5).
93
Biểu đồ 1.5. Ý kiến của GV và HS về vai trò của đọc thẩm mĩ trong d y học
thơ trữ tình ở trƣờng THPT
b. Thực trạng đánh giá mức độ cần thiết của đọc thẩm mĩ trong dạy học
thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông (xem Phụ lục 04 và Phụ lục 05)
Về đánh giá mức độ cần thiết của đọc thẩm mĩ trong dạy học tác phẩm thơ ở
trường THPT, kết quả khảo sát ở Biểu đồ 1.6 cho thấy, hầu hết các GV đều đồng ý
với việc dạy đọc thẩm mĩ đối với tác phẩm thơ trữ tình trong môn Ngữ văn ở
trường THPT là cần thiết. Trong số 21 GV tham gia khảo sát, có hơn 1/3 số GV
cho rằng: “rất cần thiết” (38,10%), số còn lại 61,9% GV cho rằng: “cần thiết”. Tỉ
lệ này ở HS chiếm khoảng 87%. Phần lớn các em đều cho rằng, đọc thẩm mĩ giúp
HS hiểu rõ về tác phẩm hơn, giúp các em ghi nhớ vẻ đẹp của tác phẩm. Nhóm ít HS
còn lại cho thấy, không nhất thiết dạy đọc thẩm mĩ (4,98%) và mức độ cần thiết ít
là 7,97%. Kết quả kiểm định Whitney-Mann (U = 2343, p = .017) (Phụ lục 06) chỉ
ra rằng, có sự khác nhau đáng kể về ý kiến đánh giá mức độ cần thiết này trong dạy
học đọc thẩm mĩ giữa GV và HS.
94
Biểu đồ 1.6. Ý kiến của GV và HS về mức độ cần thiết của đọc thẩm mĩ
trong d y học thơ trữ tình ở trƣờng THPT
1.2.2.2. Thực trạng tình hình dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường
trung học phổ thông
Nghiên cứu, đánh giá thực trạng tình hình dạy học đọc thẩm mĩ đối với tác
phẩm thơ trữ tình ở trường THPT môn Ngữ văn được chúng tôi xem xét ở hai khía
cạnh nội dung bao gồm: 1/ Các biện pháp được GV áp dụng trong dạy học thơ trữ
tình; 2/ Việc sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập trong dạy học thơ trữ tình.
a. Các biện pháp dạy học được giáo viên áp dụng khi dạy học đọc thẩm mĩ
thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông
Câu hỏi chúng tôi đặt ra là: Trong giờ dạy học đọc hiểu tác phẩm thơ trữ
tình ở trường THPT, Thầy/Cô thường sử dụng biện pháp dạy học nào để phát triển
NL cho HS về đọc thẩm mĩ? (xem Phụ lục 04 và Phụ lục 05). Trả lời câu hỏi này,
hầu hết GV cho rằng, sử dụng các biện pháp đọc diễn cảm, đọc khám phá kiến thức
và đọc tưởng tượng, liên tưởng bản thân (tỉ lệ hơn 95%). Có gần 5% số GV được
khảo sát cho rằng, chỉ áp dụng biện pháp đọc diễn cảm, đọc khám phá kiến thức.
Đối với HS tham gia khảo sát, có gần ¾ các em nhận thấy rằng, GV áp dụng cả ba
biện pháp trong giảng dạy. Gần 30% số HS chỉ nhận thấy có duy nhất một biện
pháp được sử dụng. Lí giải vấn đề này, các em HS cho biết rằng, GV chỉ áp dụng
biện pháp đối với bài thơ ngắn, một đoạn thơ ngắn, còn đối với bài thơ dài sẽ không
đủ thời gian (xem Biểu đồ 1.7).
95
Biểu đồ 1.7. Ý kiến của GV và HS về việc sử dụng các biện pháp đƣợc áp dụng
khi d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
Ngoài tỉ lệ được trình bày ở Biểu đồ 1.7, kiểm định Whitney-Mann (U =
2398, p = .017) (Phụ lục 06) cho thấy có sự khác nhau đáng kể về tỉ lệ áp dụng các
biện pháp dạy học đọc thẩm mĩ giữa GV và HS.
b. Thực trạng về việc sử dụng hệ thống câu hỏi và bài tập khi dạy học đọc
thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường trung học phổ thông
Thực trạng việc sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập trong dạy học đọc thẩm mĩ
được chúng tôi xem xét ở ba khía cạnh nội dung, bao gồm: 1/ Việc thiết kế giáo án;
2/ Việc sử dụng hệ thống câu hỏi, bài tập; 3/Thời điểm GV sử dụng hệ thống câu
hỏi, bài tập trong quá trình dạy học.
- Về việc thiết kế giáo án: Hầu hết GV (tỉ lệ hơn 95%) cho biết, có quan tâm
đến đọc thẩm mĩ trong quá trình xây dựng giáo án nhưng không thực hiện, khoảng
5% số GV ít quan tâm đến vấn đề này. Tuy nhiên, về phía HS, có 70% số HS nhận
thấy rằng, GV có sự quan tâm đến đọc thẩm mĩ, hơn 22% GV ít quan tâm và gần
8% GV hoàn toàn không quan tâm (xem Biểu đồ 1.8).
96
Biểu đồ 1.8. Ý kiến của GV và HS về mức độ quan tâm
khi thiết kế giáo án d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
- Về việc sử dụng hệ thống câu hỏi và bài tập: Hầu hết GV có sử dụng hệ
thống câu hỏi (tỉ lệ hơn 95%), trong đó có gần một nửa số GV thường xuyên sử
dụng (tỉ lệ gần 43%), khoảng 5% số GV không sử dụng (vì không biết). Tỉ lệ HS sử
dụng hệ thống câu hỏi, bài tập là khoảng 67%, trong đó gần 13% số HS thường
xuyên sử dụng. Gần 30% số HS cho rằng, không cần thiết phải sử dụng câu hỏi, bài
tập để phát triển kĩ năng đọc thẩm mĩ cho HS khi dạy học tác phẩm thơ trữ tình ở
trường THPT (xem Biểu đồ 1.9).
Biểu đồ 1.9. Ý kiến của GV và HS về sử dụng hệ thống câu hỏi trong d y học
đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
97
- Về thời điểm sử dụng hệ thống câu hỏi và bài tập: Kết quả khảo sát cho
thấy, có 75% GV cho biết, áp dụng ở nhiều thời điểm: trước giờ học, trong và sau
giờ học; 25% số GV còn lại có ý kiến rằng, chỉ áp dụng trong giờ học. Tuy nhiên,
về phía HS, số liệu khảo sát cho thấy, chỉ có hơn 1/3 số HS nhận thấy câu hỏi và
bài tập được áp dụng cả ba thời điểm trên. Thời điểm GV thường xuyên áp dụng là
trong giờ học, tỉ lệ hơn 53% (xem Biểu đồ 1.10).
Kết quả áp dụng kiểm định Whitney - Mann ở Phụ lục 06 cho thấy có sự
khác nhau đáng kể giữa quan điểm của GV và HS về mức độ quan tâm đến đọc
thẩm mĩ trong thiết kế giáo án (U = 2193, p = .007), về sử dụng hệ thống câu hỏi
nhằm phát triển NL đọc thẩm mĩ cho HS (U = 1774, p < .001) và về thời điểm sử
dụng hệ thống câu hỏi và bài tập (U = 1852, p = 0.001).
Biểu đồ 1.10. Ý kiến của GV và HS về thời điểm GV sử dụng hệ thống câu hỏi
và bài tập theo hƣớng d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
d. Thực trạng chất lượng/kết quả dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở
trường trung học phổ thông
Để đánh giá kết quả học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình của HS, kết quả khảo sát
cho thấy, hầu hết GV và HS đều nhất trí rằng, có quan tâm đến suy nghĩ, cảm xúc
và hành động của HS sau khi đọc tác phẩm, tỉ lệ tương ứng là 80,95% ở GV và hơn
65,54% ở HS. Yếu tố nhận thức của HS về nội dung tác phẩm ít được quan tâm
nhất. Yếu tố suy nghĩ, cảm xúc của HS sau khi đọc tác phẩm được đánh giá cao
hơn so với yếu tố nhận thức của HS về các hình thức nghệ thuật (xem Biểu đồ
1.11).
98
Biểu đồ 1.11. Ý kiến của GV và HS về các yếu tố ảnh hƣởng
đến kết quả d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
Biểu đồ 1.12 mô tả tỉ lệ ý kiến đánh giá của GV và HS về mức độ định
hướng phát triển phẩm chất, năng lực và bồi dưỡng tâm hồn của HS. Câu hỏi được
đặt ra là: “Theo Thầy/Cô, dạy đọc thẩm mĩ trong giờ học thơ trữ tình ở trường
THPT môn Ngữ văn có thực sự hướng tới phát triển phẩm chất, NL và bồi dưỡng
tâm hồn HS không?” Với câu hỏi này, tất cả GV đều khẳng định rằng, đọc thẩm mĩ
hoàn toàn đáp ứng với định hướng trên, trong đó tỉ lệ ý kiến về mức độ “nhiều” và
“rất nhiều” tương ứng là hơn 33% và gần 29%.
Ý kiến từ phía HS cho thấy, hầu hết HS (gần 95%) nhất trí rằng, đọc thẩm
mĩ có hướng tới định hướng phát triển phẩm chất, NL, bồi dưỡng tâm hồn cho HS.
Tuy nhiên, phần lớn ở mức có (tỉ lệ gần 65%). Tỉ lệ HS không thấy sự ảnh hưởng
của đọc thẩm mĩ chỉ chiếm khoảng 5% (xem Biểu đồ 1.12).
99
Biểu đồ 1.12. Ý kiến của GV và HS về định hƣớng phát triển phẩm chất và NL
ngƣời học thông qua d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trƣờng THPT
Để so sánh mức độ nhận định, kết quả kiểm định Whitney - Man (xem Phụ
lục 06) cho thấy không có sự khác nhau đáng kể giữa GV và HS về những yếu tố
ảnh hưởng đến kết quả học đọc thẩm mĩ của HS (U = 2560, p = .1). Tuy nhiên, có
sự khác biệt đáng kể khi đánh giá định hướng đọc thẩm mĩ nhằm phát triển phẩm
chất, NL, bồi dưỡng tâm hồn của HS giữa GV và HS (U = 2033, p = .002).
Như vậy, dựa trên cơ sở kết quả thu được từ việc khảo sát thực trạng dạy học
đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT môn Ngữ văn, chúng tôi nhận thấy rằng:
- Ở trường THPT, mức độ quan tâm đến đọc thẩm mĩ của GV cao hơn mức
độ quan tâm của HS. Điều này được cụ thể hóa từ việc định hướng môn học, thiết
kế giáo án, các biện pháp sử dụng dạy học, sử dụng hệ thống bài tập và câu hỏi đọc
hiểu. Tuy nhiên, không có sự khác biệt nhiều về mức độ nhận thức và nhận biết về
đọc thẩm mĩ giữa GV và HS.
- Tuy GV có quan tâm đến đọc thẩm mĩ nhưng do khối lượng kiến thức cũng
như sự hạn chế về thời gian trên lớp học cho nên việc dạy học đọc thẩm mĩ đối với
tác phẩm thơ trữ tình chưa được GV quan tâm và hầu như không được GV thực
hiện.
- Nhìn chung, HS có biết đến đến đọc thẩm mĩ, song vẫn còn một số HS
không quan tâm vì chưa nhận thức rõ được bản chất và vai trò, ý nghĩa của đọc
thẩm mĩ trong giờ học tác phẩm thơ trữ tình. Nguyên nhân chủ yếu là do các em
chưa có được sự nhận thức về đọc thẩm mĩ, chưa được định hướng, chưa quan tâm
và chưa có mục đích cũng như phương pháp học cụ thể khi đọc hiểu thơ trữ tình.
Bên cạnh đó, thực tế dạy học hiện nay cho thấy, các em không quan tâm nhiều đến
100
môn học Ngữ văn bởi thực tế có rất nhiều tổ hợp xét tuyển đại học bằng các môn
học khác, các phương thức khác và đặc biệt là nhiều em không thích học môn Ngữ
văn.
Kết luận chƣơng 1
Với mục đích góp phần nâng cao hiệu quả dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình
ở trường THPT, chúng tôi tiến hành nghiên cứu để tìm hiểu một số vấn đề cơ sở lí
luận về đọc thẩm mĩ. Trong khuôn khổ luận án, trên cơ sở xác định rõ nội hàm khái
niệm đọc thẩm mĩ, chúng tôi phân tích, lí giải để chỉ ra được: Bản chất của đọc
thẩm mĩ; Vai trò, ý nghĩa của đọc thẩm mĩ; Sự khác biệt và mối quan hệ giữa đọc
thẩm mĩ với đọc trừu xuất. Bên cạnh đó, luận án tập trung phân tích các luận điểm
dựa trên quan điểm đọc thẩm mĩ của các nhà nghiên cứu văn học trong Lí thuyết
giao thoa ứng đáp văn học và Lí thuyết tiếp nhận văn học, trong đó tiêu biểu là nữ
Giáo sư người Mĩ - L. Rosenblatt. Cũng trong khuôn khổ luận án, chúng tôi tập
trung phân tích nhằm làm rõ vai trò của đọc thẩm mĩ trong dạy học thơ trữ tình ở
trường THPT. Qua đó để thấy được: Các mức độ và biểu hiện của đọc thẩm mĩ
trong dạy học thơ trữ tình ở trường THPT; Cấu trúc và các thành tố hành vi của đọc
thẩm mĩ trong dạy học thơ trữ tình ở trường THPT; Vai trò của đọc thẩm mĩ với
yêu cầu dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học và đặc
điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS THPT.
Bên cạnh các vấn đề lí luận nêu trên, luận án quan tâm phân tích một số vấn
đề thực tiễn dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT. Theo đó, chúng tôi
tiến hành khảo sát: 1/ Thực trạng các tài liệu phục vụ dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ
tình ở trường THPT; 2/ Thực trạng nhận thức của GV và HS về đọc thẩm mĩ trong
dạy học thơ trữ tình ở trường THPT; 3/ Thực trạng tình hình dạy học đọc thẩm mĩ
thơ trữ tình ở trường THPT. Kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các tài liệu phục vụ
dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT hiện nay chủ yếu tập trung hướng vào việc
cung cấp kiến thức (về nội dung và nghệ thuật của tác phẩm) cho HS và chưa quan
tâm nhiều đến sự tác động qua lại giữa tác phẩm và người đọc, đến khả năng ứng
đáp của HS khi học tác phẩm, chưa tập trung khơi gợi cảm xúc, suy nghĩ, thái độ
của HS đối với cuộc sống cũng như cách nhìn nhận cùng những sở thích, mối quan
tâm và mục tiêu cuộc sống mà các em cần hướng tới thông qua việc đọc hiểu thơ
trữ tình.
Trong khuôn khổ luận án, chúng tôi tiến hành khảo sát 21 GV và 303 HS ở
các khối lớp 10, 11, 12 của một số trường THPT trên địa bàn thành phố Hà Nội và
địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc để thấy rõ thực tế tình hình dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ
tình ở trường THPT hiện nay. Trên cơ sở đó, chúng tôi khảo sát thực trạng nhận
thức của GV, HS và thực tế dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT. Kết
quả khảo sát cho thấy, việc dạy học đọc thẩm mĩ ở trường THPT hiện nay chưa thật
101
sự được GV quan tâm và sử dụng nhiều trong quá trình dạy học thơ trữ tình. Vì
vậy, rất cần có những biện pháp tổ chức dạy học cụ thể để giúp GV và HS biết cách
dạy, cách học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình, từ đó góp phần thúc đẩy chất lượng dạy học
thơ trữ tình theo hướng phát triển NL văn học và NL thẩm mĩ cho HS để nâng cao
hiệu quả dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT. Các biện pháp tổ chức dạy học sẽ
được chúng tôi đề xuất, lí giải và trình bày cụ thể ở chương tiếp theo của luận án.
102
CHƢƠNG 2
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC DẠY HỌC ĐỌC THẨM MĨ
THƠ TRỮ TÌNH Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG
2.1. Một số nguyên tắc đề xuất các biện pháp
2.1.1. Đáp ứng mục tiêu của Chƣơng trình Giáo dục phổ thông môn Ngữ
văn (2018) phù hợp với định hƣớng phát triển phẩm chất và năng lực ngƣời
học
Các biện pháp đề xuất hướng tới đáp ứng mục tiêu chung của Chương trình
GDPT môn Ngữ văn (2018) [4], đó là:
- Góp phần hình thành và phát triển cho HS những phẩm chất tốt đẹp: Yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm; Bồi dưỡng tâm hồn, hình thành
nhân cách và phát triển cá tính cho HS.
- Giúp HS phát triển các NL chung như NL tự chủ và tự học, NL giao tiếp và
hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo.
Bên cạnh đó, các biện pháp đề xuất cần hướng tới đáp ứng mục tiêu cụ thể
của Chương trình môn Ngữ văn THPT mới, đó là:
- Giúp HS mở rộng và nâng cao yêu cầu phát triển phẩm chất: Có bản lĩnh,
có cá tính, có lí tưởng, hoài bão, biết giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa Việt Nam,
có tinh thần hội nhập và ý thức công dân toàn cầu.
- Phát triển NL ngôn ngữ và NL văn học cho HS.
2.1.2. Đảm bảo tính khoa học
Các biện pháp đề xuất phải hướng tới mục tiêu cụ thể, dựa trên cơ sở lí luận
và cách thức thực hiện khoa học, chặt chẽ, logic, phù hợp với điều kiện và đặc
trưng môn Ngữ văn ở trường THPT.
2.1.3. Đảm bảo tính hiệu quả, tính khả thi và có ý nghĩa thực tiễn
Các biện pháp đề xuất có tính đến hiệu quả đạt được, đồng thời:
- Tạo ra sự thống nhất, phù hợp với nguyên tắc phát triển kĩ năng đọc thẩm
mĩ trong dạy học thơ trữ tình ở trường THPT;
- Áp dụng được và phù hợp với thực tế dạy học ở trường THPT;
- Phù hợp với NL dạy học của GV THPT;
- Phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi và khả năng nhận thức của HS
THPT.
103
2.1.4. Bám sát đặc trƣng của thơ trữ tình
Các biện pháp đề xuất cần bám sát những đặc trưng cơ bản của thơ trữ tình,
đó là: Bộc lộ, giãi bày suy nghĩ, tình cảm, thái độ, cảm xúc; Bồi dưỡng, phát triển
phẩm chất, nhân cách con người;
2.1.5. Đảm bảo tính đặc thù của đọc thẩm mĩ thơ trữ tình
Các biện pháp đề xuất phải hướng tới đáp ứng tính đặc thù của đọc thẩm mĩ
thơ trữ tình, đó là:
- HS được ứng đáp, phản hồi khi đọc tác phẩm.
- Khuyến khích và tôn trọng mức độ phản ứng, hồi đáp của HS.
- Khuyến khích HS phản hồi lại câu trả lời của mình.
- Giúp HS thấy được tiềm năng giao tiếp giữa các quan điểm khác nhau của
từng HS.
- Tạo cơ hội để HS được thảo luận, trải nghiệm và liên hệ về bản thân.
- HS được kết nối bài đọc với các trải nghiệm khác.
Bên cạnh đó, mỗi biện pháp đề xuất phải được gắn với thực tiễn dạy học
môn Ngữ văn ở trường THPT, gắn với thực tiễn đời sống, môi trường hiện tại của
GV, HS và phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí lứa tuổi HS THPT.
2.2. Một số biện pháp tổ chức d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở
trƣờng trung học phổ thông
Để góp phần nâng cao hiệu quả dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường
THPT, rất cần các biện pháp thiết thực, cụ thể, tác động đến hai đối tượng quan
trọng nhất của quá trình dạy và học, đó là GV và HS. Đây là hai chủ thể không thể
thiếu của hoạt động dạy học môn Ngữ văn ở trường THPT. Vì vậy, trong khuôn
khổ luận án, chúng tôi đề xuất một số biện pháp tổ chức dạy học tác động trực tiếp
đến GV và HS. Ở mỗi biện pháp, dựa trên cơ sở mục đích, nhiệm vụ của từng đối
tượng cụ thể, chúng tôi phân tích, lí giải và đưa ra cách thức tác động nhằm góp
phần nâng cao hiệu quả dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT môn Ngữ
văn. Mỗi biện pháp được đề xuất đều có một vị trí, chức năng, nhiệm vụ riêng và
hướng tới các mục tiêu cụ thể nhưng chúng có mối quan hệ chặt chẽ, gắn bó logic,
bổ sung, hỗ trợ, xuyên thấm trong nhau. Biện pháp này là tiền đề, là điểm tựa cho
biện pháp kia. Biện pháp sau hỗ trợ cho biện pháp trước. Các biện pháp được đề
xuất đều cùng hướng tới mục đích chung là giúp GV biết cách tổ chức dạy học đọc
thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả dạy học
thơ trữ tình ở trường THPT, đồng thời góp phần vào việc bồi dưỡng tâm hồn, trí
tuệ và phát triển phẩm chất, nhân cách HS. Dưới đây, chúng tôi sẽ đi sâu phân tích
cụ thể từng biện pháp.
104
2.2.1. Biện pháp 1: Chuẩn bị các điều kiện d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ
tình theo hƣớng dẫn nhập cảm xúc cho giáo viên và học sinh
a. Mục đích của biện pháp
Việc thực hiện tốt công tác chuẩn bị cho giờ dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ
tình ở trường THPT nhằm mục đích giúp GV có tâm thế chủ động, tự tin, sẵn sàng
làm chủ giờ dạy. Khâu chuẩn bị càng cẩn thận, chu đáo, công phu thì GV càng chủ
động, tự tin khi triển khai giờ dạy.
b. Cơ sở lí luận của biện pháp
Dạy học là một công việc vừa mang tính khoa học vừa mang tính nghệ thuật.
Ở đó, nó đòi hỏi NL sư phạm và sự sáng tạo của người GV trong quá trình giảng
dạy. Để làm tốt công việc này, GV phải thực hiện lần lượt các giai đoạn sau đây: 1/
Giai đoạn chuẩn bị trước khi lên lớp; 2/ Giai đoạn lên lớp; 3/ Giai đoạn sau khi lên
lớp. Dạy học Ngữ văn nói chung, dạy học hướng tới đọc thẩm mĩ thơ trữ tình nói
riêng càng đòi hỏi người GV phải có sự chuẩn bị chu đáo, công phu cho giờ dạy
bởi vì dạy Văn là một nghệ thuật. Trong các giai đoạn trên, giai đoạn chuẩn bị
trước khi lên lớp được xem là giai đoạn khởi đầu rất cần thiết. Đây là giai đoạn dẫn
nhập cảm xúc thẩm mĩ cho cả GV và HS. GV không thể có bất cứ sự chủ động,
sáng tạo nào khi thiếu đi sự chuẩn bị chu đáo cho giờ dạy. Do đó, việc chuẩn bị lên
lớp không chỉ là điều cần thiết mà còn là điều bắt buộc không thể thiếu đối với mỗi
GV nói chung, GV dạy Ngữ văn nói riêng, trong đó bao gồm các GV mới bước
chân vào nghề dạy học và với cả những GV đã có kinh nghiệm giảng dạy nhiều
năm.
c. Nội dung và cách thức thực hiện
Để chuẩn bị cho giờ dạy học hướng tới đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường
THPT đạt hiệu quả, GV cần thực hiện các công việc tương ứng với các bước sau
đây:
- Bước 1: Chuẩn bị giáo án hướng tới dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình;
- Bước 2: Chuẩn bị phương pháp, phương tiện, tài liệu, đồ dùng dạy học đọc
thẩm mĩ thơ trữ tình;
- Bước 3: Chuẩn bị tâm thế lên lớp của người GV, sẵn sàng cho việc thực
hiện giờ dạy đọc thẩm mĩ thơ trữ tình.
Đây là các bước cần thiết phải có đối với mỗi giờ dạy TPVH nói chung. Dạy
học hướng tới đọc thẩm mĩ thơ trữ tình không thể tách ra khỏi xu thế chung của dạy
học đọc hiểu TPVH, tuy nhiên cần có những yêu cầu và đặc trưng riêng. Dưới đây,
chúng tôi đi sâu phân tích cụ thể công việc của từng bước đối với dạy học đọc thẩm
mĩ thơ trữ tình ở trường THPT:
105
Bƣớc 1: Chuẩn bị giáo án hƣớng tới d y học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình
Trong thực tế dạy học, giáo án được xem là kịch bản lên lớp của từng GV
với một đối tượng HS cụ thể, trong một không gian và thời gian cụ thể, được thể
hiện rất rõ nội dung triển khai theo từng bài dạy tương ứng. Giáo án chính là sản
phẩm cá nhân của mỗi GV khi dạy học. Vì vậy, bước này rất quan trọng, nhằm
giúp GV biết cách soạn giáo án hướng tới dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở
trường THPT.
- Giáo án dạy học theo nội dung tập trung chủ yếu nêu các nội dung mà GV
cần truyền thụ cho HS, trả lời cho các câu hỏi: Học cái gì? Dạy cái gì? tập trung
vào việc trang bị kiến thức, hiểu biết của GV về một vấn đề nào đó cho HS, nêu lên
các nội dung mà GV cần truyền thụ cho HS nhằm mục đích giúp HS hiểu nội dung
và nghệ thuật của tác phẩm. Vì vậy, ý kiến của GV mang tính chất quyết định. HS
chỉ biết tiếp thu kiến thức mà GV cung cấp theo tính áp đặt một chiều. Do đó, HS
bị hạn chế về cách học và khả năng tự học.
- Giáo án dạy học theo định hướng phát triển NL tập trung vào việc hình
thành và phát triển NL người học, nêu lên các ho t động mà GV cần tổ chức cho
HS thực hiện để tìm ra nội dung cần học, trả lời cho câu hỏi: Bài học cần dạy bằng
cách nào? Thông qua các hoạt động nào? Trên cơ sở đó, HS thực hiện các hoạt
động học tập dưới sự hướng dẫn của GV để tự tìm ra kiến thức, tự hoàn thiện
những hiểu biết của chính mình, phù hợp với khả năng nhận thức của bản thân
mình.
- Giáo án hướng tới dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình được thiết kế dựa
trên tinh thần của giáo án dạy học theo định hướng phát triển NL người học nhưng
tập trung chủ yếu vào việc chú ý tới sự tác động qua lại giữa người đọc và tác
phẩm, chú ý khả năng ứng đáp của HS, chú ý phát triển cảm xúc, khơi gợi suy nghĩ,
bồi dưỡng tâm hồn và đặc biệt là các ý tưởng, hành động của HS khi học thơ trữ
tình. Như vậy, tinh thần chung của giáo án dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình là
thông qua các ho t động cụ thể, trên cơ sở GV định hướng giúp HS hiểu (hiểu nội
dung, nghệ thuật của tác phẩm) để hướng tới việc giúp HS cảm (cảm nhận, thấu
cảm, bày tỏ tình cảm, cảm xúc, thái độ, suy nghĩ, hành động) khi học tác phẩm.
Có nghĩa là, qua các hoạt động cụ thể, từ việc hiểu giá trị nội dung, nghệ thuật của
tác phẩm để giúp các em cảm nhận được, bày tỏ được suy nghĩ, tình cảm của mình
khi học tác phẩm, tức là HS sẽ đi từ hiểu đến cảm, mức độ hiểu càng rộng thì khả
năng cảm càng sâu.
Chương trình GDPT (2018) sẽ không có một giáo án cụ thể áp dụng chung
cho mọi GV nhưng mỗi giáo án dạy học phải đáp ứng được một số yêu cầu bắt
106
buộc. Dưới đây là một số yêu cầu cụ thể đối với một bài soạn giáo án hướng tới dạy
học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT. Chúng tôi quan niệm rằng, quá trình
dạy học đọc hiểu TPVH nói chung, tác phẩm thơ trữ tình nói riêng đòi hỏi GV phải
hướng dẫn HS kết hợp cả cách đọc trừu xuất (hướng tới khách thể - tác phẩm) và
đọc thẩm mĩ (hướng tới chủ thể - người đọc). Vì thế, sẽ không có giáo án chuyên
về dạy học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình bởi HS phải đi từ hiểu (nội dung, nghệ thuật
tác phẩm) mới có thể cảm (cảm nhận, cảm xúc, thái độ, suy nghĩ, hành động).
Tuy nhiên, với mục đích nghiên cứu và trong khuôn khổ luận án, chúng tôi muốn
nhấn mạnh đến cách soạn một giáo án dạy học đọc hiểu thơ trữ tình, trong đó đặc
biệt chú ý khía cạnh mục tiêu và một số hoạt động đọc thẩm thẩm mĩ thơ trữ tình
(hướng tới sự tác động qua lại giữa người đọc và tác phẩm, quan tâm tới suy nghĩ,
tình cảm, cảm xúc, thái độ của người đọc khi đọc hiểu tác phẩm thơ trữ tình) bên
cạnh các mục tiêu và hoạt động đọc hiểu khác. Trên cơ sở đó, GV cần xác định
được những vấn đề cơ bản như sau:
Thứ nhất, về mục tiêu bài học hướng tới yêu cầu đọc thẩm mĩ thơ trữ tình
Giáo án dạy học hướng tới yêu cầu đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT
trước hết cần hướng tới việc hình thành và phát triển NL người học, nhất là NL đặc
thù của môn học thông qua nội dung cụ thể của thơ trữ tình. Đối với môn Ngữ văn,
đó là NL ngôn ngữ và NL văn học được phát triển qua bài học đó như thế nào. Tiếp
đó, mục tiêu bài học hướng tới đọc thẩm mĩ thơ trữ tình cần giúp HS đáp ứng yêu
cầu về: kiến thức, NL và phẩm chất, bao gồm các vấn đề sau: 1/ Giúp HS biết cách
đọc thơ trữ tình, hiểu nội dung (tác phẩm và tác giả) cũng như giá trị nghệ thuật thơ
trữ tình để từ đó hiểu được chính mình qua mỗi giờ học; 2/ Giúp HS biết yêu mến,
trân trọng cái đẹp, trân trọng tự do, công lí, biết yêu quý thiên nhiên, đất nước, con
người, biết ý thức về trách nhiệm của bản thân từ đó các em có ý thức và hành
động cụ thể (trong khả năng của bản thân) để tham gia vào những việc làm có ý
nghĩa, thiết thực hơn trong cuộc sống.
Ví dụ: Mục tiêu của bài học Cảnh ngày hè - Nguyễn Trãi (SGK Ngữ văn 10,
tập 1) cần hướng tới các vấn đề về kiến thức, NL và phẩm chất người học, cụ thể
như sau: Giúp HS cảm nhận được nét độc đáo của bức tranh ngày hè với đủ sắc
màu, âm thanh, cảnh vật, con người. HS phân tích, đánh giá được ý nghĩa tác phẩm
toát lên từ nội dung bài học. Các em biết trân trọng nhân cách và tâm hồn của
Nguyễn Trãi - một nhà thơ yêu nước, thương dân vô bờ bến. Từ đó, giúp các em có
tình cảm với thiên nhiên, đất nước, cảnh vật, biết trân trọng con người, ý thức về
trách nhiệm của bản thân và biết lựa chọn cho mình cách sống tốt đẹp, có ý nghĩa.
Thứ hai, về tiến trình tổ chức giờ học đọc thẩm mĩ thơ trữ tình
107
Giáo án dạy học hướng tới đọc thẩm mĩ thơ trữ tình ở trường THPT phải
được tổ chức thông qua các hoạt động cụ thể và bằng các hoạt động học tập. Trong
giờ học, HS phải được trực tiếp tham gia các hoạt động tìm kiếm, phát hiện, nêu
vấn đề trao đổi, phản bác, chứng minh, phân tích để từ đó đưa ra các nhận xét,
đánh giá, kết luận cũng như nêu các quan điểm