MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾNĐỀ TÀI 6
1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến đạo đức, đạo đức truyền
thống, nhân cách và tầm quan trọng của giá trị đạo đức truyền thống
trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên 6
1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến thực trạng phát huy
giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển
nhân cách sinh viên 18
1.3. Những nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải pháp
nhằm phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên 21
Chương 2: NHÂN CÁCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ TRỊ ĐẠO
ĐỨC TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY 26
2.1. Nhân cách và những nhân tố tác động đến sự hình thành và phát
triển nhân cách sinh viên 26
2.2. Giá trị đạo đức truyền thống và tầm quan trọng của nó trong việc
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay 46
Chương 3: GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG VỚI VIỆC HÌNH
THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT
NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ
ĐẶT RA (QUA THỰC TẾ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO
ĐẲNG Ở HÀ NỘI) 70
3.1. Thực trạng phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên ở các trường đại học,
cao đẳng ở Hà Nội hiện nay 70
3.2. Những vấn đề đặt ra trong quá trình phát huy giá trị đạo đức
truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh
viên Việt Nam hiện nay 93
Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
NHẰM PHÁT HUY TỐT CÁC GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY 114
4.1. Phương hướng phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay 114
4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy giá trị đạo đức truyền
thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên
Việt Nam hiện nay 128
KẾT LUẬN 148
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ 151
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 152
668 trang |
Chia sẻ: lavie11 | Lượt xem: 768 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giá trị đạo đức truyền thống với việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(2011), Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh với việc nâng
cao đạo đức cách mạng cho cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Việt Nam
hiện nay, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
93. Nguyễn Thế Kiệt (2012), Mấy vấn đề về đạo đức học mác xít và xây
dựng đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường ở Việt Nam hiện
nay, Nxb Chính trị quốc gia - Sự thật, Hà Nội.
94. Đặng Thị Lan (2006), Đạo đức Phật giáo với đạo đức con người Việt
Nam, Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội.
95. Lê Thị Lan (2001), “Nội dung và vị thế của giá trị truyền thống Việt
Nam trong giá trị nhân loại”, Tạp chí Triết học, (7).
96. Lê Thị Lan (2002), “Quan hệ giữa các giá trị truyền thống và hiện đại
trong xây đựng đạo đức”, Tạp chí Triết học, (7).
97. Tương Lai (1983), Chủ động và tích cực xây dựng đạo đức mới, Nxb Sự
thật, Hà Nội.
98. V.I.Lênin (2005), Toàn tập, Tập 1, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
99. V.I.Lênin (2005), Toàn tập, Tập 2, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
100. V.I.Lênin (2005), Toàn tập, Tập 25, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
101. V.I.Lênin (2006), Toàn tập, Tập 29, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
102. V.I.Lênin (2006), Toàn tập, Tập 37, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
103. V.I.Lênin (2006), Toàn tập, Tập 41, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
104. V.I.Lênin (2006), Toàn tập, Tập 45, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
105. A.N.Lêônchiép (1989), Hoạt động, ý thức, nhân cách, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
106. Phan Ngọc Liên (Chủ biên) (2002), Phương pháp dạy học lịch sử, Tập 1,
Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
159
107. Vũ Khắc Liên và tập thể tác giả (1993), Nhân cách văn hoá trong bảng
giá trị Việt Nam, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
108. Dương Thị Liễu (2003), Vấn đề kế thừa và phát huy các giá trị đạo đức
truyền thống trong nền kinh tế thị trường ở nước ta, Đề tài cấp Bộ,
Hà Nội.
109. Bùi Trọng Liễu (2005), Chung quanh việc học, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
110. Đỗ Long (1995), Hồ Chí Minh và những vấn đề tâm lý học nhân cách,
Viện Tâm lý học, Hà Nội.
111. Nguyễn Ngọc Long (1987), “Quán triệt mối quan hệ giữa kinh tế với đạo
đức trong việc đổi mới tư duy”, Tạp chí Nghiên cứu, (1).
112. Nguyễn Ngọc Long và Nguyễn Thế Kiệt (Đồng chủ biên) (2004), Giáo
trình đạo đức học Mác-Lênin, (Dùng cho hệ cử nhân chính trị), Nxb
Lý luận Chính trị, Hà Nội.
113. Hoàng Xuân Long (1996), “Bảo vệ môi trường cuộc đấu tranh toàn
cầu”, Tạp chí Cộng sản, (22).
114. Quang Lợi (1997), Cuộc bứt phá toàn cầu, Nxb Quân đội nhân dân, Hà Nội.
115. Phạm Văn Lợi (2003), Cơ sở lý luận và thực tiễn của việc quy định trách
nhiệm hình sự đối với các tội phạm về môi trường, Công trình nghiên
cứu khoa học cấp Bộ, Hà Nội.
116. Lê Xuân Lựu (1997), “Vì sao đấu tranh chống tham nhũng kém hiệu
quả’’, Tạp chí Cộng sản, (5).
117. Nguyễn Văn Lý (2000), Kế thừa và đổi mới các giá trị đạo đức truyền
thống trong quá trình chuyển sang nền kinh tế thị trường ở Việt
Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia
Hồ Chí Minh, Hà Nội.
118. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 1, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
119. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 2, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
120. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 3, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
160
121. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
122. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 20, Nxb Chính trị quốc
gia, Hà Nội.
123. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 21, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
124. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 22, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
125. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 39, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
126. C.Mác và Ph.Ăngghen (2004), Toàn tập, Tập 42, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
127. Mahathir Mohamad (2004), Toàn cầu hóa và những hiện thực mới, Nxb
Trẻ thành phố Hồ Chí Minh - Thời báo kinh tế Sài Gòn - Trung tâm
kinh tế châu Á - Thái Bình dương.
128. Michio Morishima (1991), Tại sao Nhật Bản “thành công”?, Nxb Khoa học
xã hội, Hà Nội.
129. Hồ Chí Minh, Lê Duẩn, Trường Chinh, Phạm Văn Đồng (1972), Về văn
học nghệ thuật, Nxb Văn học, Hà Nội.
130. Hồ Chí Minh (1995), Về xây dựng con người mới, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
131. Hồ Chí Minh (1996), Biên niên tiểu sử, Tập 10, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
132. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 2, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
133. Hồ Chí Minh (1996), Toàn tập, Tập 3, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
134. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 4, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
135. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 5, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
136. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 6, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
137. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 8, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
138. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 9, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
139. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 10, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
161
140. Hồ Chí Minh (2000), Toàn tập, Tập 12, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
141. Hồ Chí Minh (2001), Về vấn đề học tập, Nxb Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh.
142. Hồ Chí Minh (2003), Về phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, Nxb
Chính trị quốc gia, Hà Nội.
143. Hồ Chí Minh (2008), Về giáo dục (Toàn thư), Nxb Từ điển bách khoa,
Hà Nội.
144. Lưu Xuân Mới (2000), Lý luận dạy học đại học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
145. Đỗ Mười (1993), Đẩy mạnh sự nghiệp đổi mới và chủ nghĩa xã hội, Tập
2, Nxb Sự thật, Hà Nội.
146. Đỗ Mười (1995), Trí thức trẻ Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới xây
dựng đất nước, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
147. Đỗ Mười (1997), Về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, Nxb Chính
trị quốc gia, Hà Nội.
148. Nguyễn Chí Mỳ (Chủ biên) (1999), Sự biến đổi của thang giá trị đạo đức
trong nền kinh tế thị trường với việc xây dựng đạo đức mới cho cán
bộ quản lý ở nước ta hiện nay, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
149. Ngô Thị Thu Ngà (2011), Giá trị đạo đức truyền thống với việc xây dựng
đạo đức mới cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Triết
học, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.
150. Nhà xuất bản Chính trị quốc gia (2000), Báo cáo phát triển con người 1999,
Hà Nội.
151. Nhà xuất bản Sự thật (1987), Con người, những ý kiến mới về một đề tài
cũ, Tập 2, Hà Nội.
152. Nhà xuất bản Trẻ (1999), Toàn văn Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh,
Hà Nội.
153. Hoàng Đức Nhuận (1995), Kết quả điều tra về vai trò nhà trường trong
việc hình thành và phát triển nhân cách con người Việt Nam, Đề tài
KX-o7-08, Hà Nội.
154. Thái Ninh (1987), “Vấn đề hình thành nhân cách”, Tạp chí Triết học, (2).
155. Nguyễn Huy Ngọc (2012), “Vai trò lịch sử của báo chí cách mạng Việt
Nam”, Tạp chí Lịch sử Đảng, (10).
162
156. 1M.F.Ovsianikov (Chủ biên) (1987), Mỹ học Mác- Lênin, Tập 1, Nxb
Văn hoá, Hà Nội.
157. Trần Sỹ Phán (1999), Giáo dục đạo đức với sự hình thành và phát triển
nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay, Luận án tiến sĩ Triết học,
Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.
158. Trần Sỹ Phán (2012), “Ảnh hưởng của chủ nghĩa thực dụng đến lối sống
của sinh viên Việt Nam hiện nay”, Tạp chí Lý luận chính trị, (3).
159. Nguyễn Văn Phúc (2000), “Tình cảm đạo đức và giáo dục tình cảm đạo
đức trong điều kiện hiện nay”, Tạp chí Triết học, (6).
160. Nguyễn Văn Phúc (2006), “Về việc tạo ra bước chuyển biến mạnh mẽ
trong xây dựng nền đạo đức mới ở nước ta hiện nay”, Tạp chí Triết
học, (11).
161. Trần Phương (2001), “Sinh viên tự học như thế nào’’, Tạp chí Tự học, (16).
162. Quốc hội (2005), Luật Giáo dục, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
163. Nguyễn Duy Quý (2004), Đạo đức xã hội ở nước ta hiện nay - vấn đề và
giải pháp, Báo cáo tổng hợp kết quả nghiên cứu đề tài, Hà Nội.
164. Hồ Sỹ Quý (2005), Về giá trị và giá trị châu Á, Nxb Chính trị quốc gia,
Hà Nội.
165. Mai Thị Quý (2007), Toàn cầu hóa và vấn đề kế thừa một số giá trị
truyền thống của dân tộc trong bối cảnh toàn cầu hóa hiện nay,
Luận án tiến sĩ Triết học, Viện Khoa học xã hội Việt Nam, Hà Nội.
166. N.A.Rubakin (1982), Tự học như thế nào, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
167. E.F.Schumacher (1995), Nhỏ là đẹp, về lợi thế của quy mô vừa và nhỏ
trong kinh tế, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
168. Trần Đăng Sinh, Nguyễn Thị Thọ (Đồng chủ biên) (2008), Giáo trình
đạo đức học, Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội.
169. Phạm Trung Thanh (1999), Phương pháp học tập nghiên cứu của sinh
viên cao đẳng, đại học, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
170. Lê Thị Hoài Thanh (2003), Quan hệ biện chứng giữa truyền thống và
hiện đại trong giáo dục đạo đức cho thanh niên Việt Nam hiện nay,
Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,
Hà Nội.
163
171. Vũ Thị Thanh (2008), “Thái độ của sinh viên hiện nay đối với một số giá
trị truyền thống dân tộc Việt Nam” (Qua kết quả khảo sát tại một số
trường Đại học ở Hà Nội), Tạp chí Nghiên cứu Con người, (2).
172. Võ Văn Thắng (2005), Kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống
dân tộc trong việc xây dựng lối sống ở Việt Nam hiện nay, Luận án tiến
sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội.
173. Võ Văn Thắng (2010), “Nâng cao nhận thức của sinh viên về vai trò của
giá trị văn hóa truyền thống dân tộc trong xây dựng lối sống hiện
nay”, Tạp chí Giáo dục, (234).
174. Lê Thi (1997), Vai trò gia đình trong việc xây dựng nhân cách con người,
Nxb Phụ nữ, Hà Nội.
175. Phạm Thìn (1999), Giáo dục đạo đức cho sinh viên trong nền kinh tế thị
trường ở thành phố Hồ Chí Minh, Luận văn thạc sĩ Triết học, Hà Nội.
176. Thông tấn xã Việt Nam (1999), Tài liệu tham khảo đặc biệt, (25), tr.8.
177. Lê Thị Thủy (2000), Vai trò của đạo đức đối với sự hình thành nhân
cách của con người Việt Nam trong điều kiện đổi mới hiện nay,
Luận án tiến sĩ Triết học, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh,
Hà Nội.
178. Nguyễn Tài Thư (Chủ biên) (1993), Lịch sử tư tưởng Việt Nam, Tập 1, Nxb
Khoa học xã hội, Hà Nội.
179. Nguyễn Đăng Tiến (2002), “Khái niệm giáo dục và vai trò quan trọng
của giáo dục qua các thời kỳ lịch sử”, Tạp chí giáo dục, (36).
180. Tòa báo Thanh niên Trung Quốc (1957), Mấy vấn đề tu dưỡng tư tưởng
của thanh niên, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
181. Đặng Hữu Toàn (2010), “Giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền
thống trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường, giao lưu văn hóa
và hội nhập quốc tế, Tạp chí Phát triển nhân lực, (1).
182. Lại Văn Toàn (Chủ biên) (1999), Truyền thống và hiện đại trong văn hóa,
Viện Thông tin Khoa học xã hội, Hà Nội.
183. Nguyễn Cảnh Toàn (2004) (Chủ biên), Học và dạy cách học, Nxb Đại học
Sư phạm, Hà Nội.
164
184. Nguyễn Khánh Toàn (1992), Một số vấn đề của khoa học nhân văn, Nxb
Khoa học xã hội, Hà Nội.
185. Nguyễn Văn Truy (1994), Tư tưởng Hồ Chí Minh về đạo đức, Đề tài
KX.01-08, Hà Nội.
186. Trần Đình Tuấn (2006), “Tăng cường giáo dục đạo đức cho học sinh,
sinh viên”, Tạp chí Tâm lý học, (12), tr.47.
187. Từ điển Triết học (1975), Nxb Tiến bộ, Mátxcơva.
188. Nguyễn Quang Uẩn (1995), Giá trị - định hướng giá trị nhân cách và
giáo dục giá trị, Chương trình khoa học cấp Nhà nước KX07, Đề tài
KX 07-04, Hà Nội.
189. Nguyễn Quang Uẩn (Chủ nhiệm) (1995), Giá trị - định hướng giá trị
nhân cách và giáo dục giá trị, Đề tài KX 07-14, Hà Nội.
190. Nguyễn Quang Uẩn (Chủ biên) (2008), Giáo trình tâm lý học đại cương,
Nxb Đại học Sư phạm, Hà Nội.
191. Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Sử học (1976), Nước Việt Nam
là một, dân tộc Việt Nam là một, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
192. Ủy ban Khoa học xã hội Việt Nam, Viện Văn học (1977), Thơ Văn Lý -
Trần, Tập 1, Nxb Khoa học xã hội, Hà Nội.
193. Đặng Thị Vân (2012), “Thái độ của sinh viên trường đại học Nông
nghiệp Hà Nội đối với vấn đề sáng tạo trong học tập”, Tạp chí Tâm
lý học, (6).
194. Viện Ngôn ngữ học (2000), Từ điển Tiếng Việt, Nxb Đà Nẵng, Trung
tâm từ điển học, Hà Nội - Đà Nẵng.
195. Viện Thông tin Khoa học xã hội (1999), Truyền thống và hiện đại trong
văn hóa, Hà Nội.
196. A.G.Xpirkin (1989), Triết học xã hội, Tập 2, Nxb Tuyên huấn, Hà Nội.
197. V.A.Xu-khôm-Lin-xki (1977), Giáo dục thái độ cộng sản đối với lao
động, Nxb Thanh niên, Hà Nội.
198. V.A.Xu-khôm-lin-xki (1981), Giáo dục con người chân chính như thế
nào? (Lời khuyên của các nhà giáo dục), người dịch Đỗ Bá Dung,
Đặng Thị Huệ, Vũ Nhật Khải, Nxb Giáo dục, Hà Nội.
199. V.A.Xukhômlinxki (1995), Hạnh phúc và bất hạnh, Nxb Phụ nữ, Hà Nội.
HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
PHÙNG THU HIỀN
Gi¸ trÞ ®¹o ®øc truyÒn thèng
víi viÖc h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch
sinh viªn ViÖt Nam hiÖn nay
(qua thùc tÕ c¸c trêng §¹i häc, Cao ®¼ng ë Hµ Néi)
Chuyên ngành : CNDVBC & CNDVLS
Mã số : 62 22 80 05
LUẬN ÁN TIẾN SĨ TRIẾT HỌC
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS, TS. NGUYỄN THẾ KIỆT
2. PGS, TS. NGUYỄN MINH HOÀN
HÀ NỘI - 2015
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu độc lập.
Các kết quả số liệu nêu trong luận án là trung thực, có
nguồn gốc rõ ràng, chính xác của các cơ quan chức năng đã
công bố. Những kết luận khoa học của luận án là mới và chưa
có tác giả công bố trong bất cứ công trình khoa học nào.
Tác giả luận án
Phùng Thu Hiền
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI 6
1.1. Những công trình nghiên cứu liên quan đến đạo đức, đạo đức truyền
thống, nhân cách và tầm quan trọng của giá trị đạo đức truyền thống
trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên 6
1.2. Những công trình nghiên cứu liên quan đến thực trạng phát huy
giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển
nhân cách sinh viên 18
1.3. Những nghiên cứu liên quan đến phương hướng và giải pháp
nhằm phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên 21
Chương 2: NHÂN CÁCH VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ TRỊ ĐẠO
ĐỨC TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN Ở VIỆT NAM
HIỆN NAY 26
2.1. Nhân cách và những nhân tố tác động đến sự hình thành và phát
triển nhân cách sinh viên 26
2.2. Giá trị đạo đức truyền thống và tầm quan trọng của nó trong việc
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay 46
Chương 3: GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC TRUYỀN THỐNG VỚI VIỆC HÌNH
THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT
NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG VẤN ĐỀ
ĐẶT RA (QUA THỰC TẾ CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC, CAO
ĐẲNG Ở HÀ NỘI) 70
3.1. Thực trạng phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên ở các trường đại học,
cao đẳng ở Hà Nội hiện nay 70
3.2. Những vấn đề đặt ra trong quá trình phát huy giá trị đạo đức
truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh
viên Việt Nam hiện nay 93
Chương 4: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
NHẰM PHÁT HUY TỐT CÁC GIÁ TRỊ ĐẠO ĐỨC
TRUYỀN THỐNG TRONG VIỆC HÌNH THÀNH VÀ PHÁT
TRIỂN NHÂN CÁCH SINH VIÊN VIỆT NAM HIỆN NAY 114
4.1. Phương hướng phát huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay 114
4.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy giá trị đạo đức truyền
thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên
Việt Nam hiện nay 128
KẾT LUẬN 148
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ 151
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 152
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Mỗi con người phải biết quá khứ của mình, mỗi dân tộc phải biết lịch sử
của mình. Một dân tộc mà đánh mất quá khứ thì cũng là đánh mất chính bản
thân mình. Các giá trị văn hóa truyền thống là tài sản vô giá của dân tộc. Nó
là dòng chảy liên tục nảy sinh, tồn tại, phát triển trong suốt tiến trình dựng
nước, giữ nước và phát triển đất nước của cha ông. Đây là cơ chế tích lũy, lưu
truyền, chắt lọc, chuyển giao tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác, từ đời
này sang đời khác, hình thái kinh tế - xã hội này qua hình thái kinh tế - xã hội
khác. Việc khai thác, phát huy vai trò của các giá trị văn hóa nói chung, giá trị
đạo đức truyền thống nhằm hình thành và phát triển nhân cách của con người,
trong đó có sinh viên là đòi hỏi mang tính chiến lược của thời đại theo xu
hướng nhân văn hóa, là một yếu tố cơ bản để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc
trong tiến trình hội nhập và phát triển ở nước ta hiện nay.
Trong quá trình lãnh đạo cách mạng, Hồ Chí Minh luôn động viên tuổi
trẻ phải ra sức rèn luyện và tu dưỡng đạo đức, không ngừng học tập để vươn
lên xứng đáng là người chủ tương lai của đất nước. Trong Di chúc để lại cho
chúng ta, Người đã dành cho thế hệ trẻ Việt Nam tình yêu thương, sự quan
tâm và niềm tin sâu sắc. Người nhận xét: “Đoàn viên và thanh niên ta nói
chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí
tiến thủ. Đảng cần chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ
thành những người kế thừa xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa
“chuyên” [152, tr.25]. Đồng thời, Người đã căn dặn: “Bồi dưỡng thế hệ cách
mạng cho đời sau là một việc làm rất quan trọng và rất cần thiết” [152, tr.25].
Ngày nay, cùng với chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định
hướng XHCN, mở rộng quan hệ quốc tế trong xu thế toàn cầu hoá, lối sống của
sinh viên Việt Nam đang có nhiều biến đổi. Hàng loạt các giá trị mới được hình
thành, góp phần làm đa dạng, phong phú thêm lối sống của các tầng lớp nhân
dân. Sự tác động của quá trình phát triển kinh tế thị trường và đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đã làm cho các cá nhân, các nhóm xã hội năng động,
2
cởi mở và giàu khả năng thích nghi với những biến đổi của môi trường trong
nước và quốc tế. Giao lưu quốc tế ngày càng mở rộng đã và đang tạo điều kiện
cho sinh viên tiếp thu các giá trị tốt đẹp từ lối sống của các quốc gia, dân tộc
khác để bổ sung và không ngừng hoàn thiện nhân cách, lối sống của mình.
Trong quá trình xây dựng CNXH, chúng ta đã tạo ra một thế hệ sinh
viên với những phẩm chất tốt đẹp như: bản lĩnh, tự tin, chủ động, sáng tạo,
nhanh nhạy... Tuy nhiên, mặt trái của kinh tế thị trường và quá trình toàn cầu
hóa đã có ảnh hưởng tiêu cực đến lối sống, nhân cách của một bộ phận không
nhỏ thanh niên, sinh viên, làm thay đổi quan niệm của họ về các giá trị truyền
thống của dân tộc. Hiện tượng suy thoái đạo đức, lối sống trong một bộ phận
cán bộ, đảng viên và sinh viên đã và đang diễn ra hết sức phức tạp. Tiêu cực
xã hội có chiều hướng gia tăng, đời sống văn hoá tinh thần, nhất là sự xuống
cấp về tư tưởng, đạo đức, lối sống, khuynh hướng muốn hiện đại hoá, lối sống
thực dụng, chạy theo đồng tiền, coi thường thuần phong mỹ tục, lãng quên
truyền thống cha ông để lại... đã xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ trong
thanh niên, sinh viên. Bên cạnh sự phát triển về kinh tế, xã hội, trong đó có
đạo đức, đang nảy sinh ngày càng nhiều vấn đề, nhiều tình huống phức tạp.
Những mất mát, lệch lạc về giá trị, lối sống, nhân cách, những hiện tượng tiêu
cực trong đời sống đạo đức xã hội, tội phạm ngày càng gia tăng, đặc biệt ở lứa
tuổi thanh thiếu niên, sinh viên đang là mối quan tâm của toàn xã hội... Hơn
nữa, do đặc điểm tâm sinh lý đặc thù và còn thiếu kinh nghiệm sống, bản lĩnh
chưa thật sự vững vàng, sinh viên là tầng lớp rất nhạy cảm, dễ bị cuốn hút bởi
cái lạ, cái mới, do đó, cũng dễ rơi vào cạm bẫy của cái xấu, cái phản giá trị từ
những tác động bên ngoài. Vì vậy, trong cuộc sống hiện nay, họ thường gặp
khó khăn trong việc định hướng, phân biệt giữa cái tốt và cái xấu. Để giúp
sinh viên có bản lĩnh vững vàng, giúp họ có “sức đề kháng” trước những tác
động tiêu cực của nền kinh tế thị trường và xu thế mở cửa, hội nhập, việc phát
huy giá trị đạo đức truyền thống trong hình thành và phát triển nhân cách sinh
viên hiện nay, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực của công cuộc đổi mới là việc
làm quan trọng và cần thiết. Sinh viên các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội
cũng không nằm ngoài cái chung đó.
3
Xuất phát từ những lý do trên, tác giả chọn chủ đề: “Giá trị đạo đức
truyền thống với việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt
Nam hiện nay (qua thực tế các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội)” làm đề
tài luận án tiến sĩ chuyên ngành Chủ nghĩa duy vật biện chứng và Chủ nghĩa
duy vật lịch sử.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của luận án
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở phân tích, làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn của việc
phát huy giá trị đạo đức truyền thống đối với việc hình thành và phát triển
nhân cách sinh viên thời gian qua, luận án đề xuất phương hướng và một số
giải pháp chủ yếu nhằm phát huy tốt giá trị đạo đức truyền thống để hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay (qua thực tế các
trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội).
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Trình bày tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài;
- Phân tích, làm rõ khái niệm nhân cách, các nhân tố tác động đến sự
hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay;
- Làm rõ giá trị đạo đức truyền thống, giá trị đạo đức truyền thống của
dân tộc Việt Nam, tầm quan trọng và nội dung của việc phát huy các giá trị
đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên
Việt Nam hiện nay;
- Phân tích thực trạng phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam và những vấn đề đặt ra;
- Đề xuất phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy tốt
giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách
sinh viên Việt Nam hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
3.1. Đối tượng nghiên cứu
- Luận án tập trung nghiên cứu giá trị đạo đức truyền thống dân tộc Việt
Nam dưới những hình thức thể hiện khác nhau.
- Nhân cách sinh viên Việt Nam với các bộ phận hợp thành dưới tác
động của các giá trị đạo đức truyền thống.
4
3.2. Phạm vi nghiên cứu
- Luận án chỉ tập trung nghiên cứu giá trị đạo đức truyền thống dân tộc.
- Sinh viên là một khái niệm rộng chỉ lực lượng xã hội đông đảo ở mọi
miền đất nước, nhưng luận án chỉ giới hạn nghiên cứu sinh viên ở các trường
đại học và cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội; số liệu khảo sát chủ yếu
từ năm 1986 đến nay.
- Khi phân tích thực trạng, luận án không xem xét một cách tổng thể, mà
đi vào xem xét việc phát huy từng khía cạnh giá trị đạo đức truyền thống
trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay.
4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu của luận án
4.1. Cơ sở lý luận
Luận án được thực hiện dựa trên cơ sở những quan điểm cơ bản của
chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các quan điểm, đường lối của
Đảng Cộng sản Việt Nam về đạo đức và giá trị đạo đức truyền thống, về con
người và nhân cách.
4.2. Phương pháp nghiên cứu
Luận án được thực hiện dựa trên cơ sở vận dụng phương pháp luận của
chủ nghĩa duy vật biện chứng, chủ nghĩa duy vật lịch sử. Kết hợp các phương
pháp phân tích và tổng hợp, lịch sử - lôgíc, phương pháp hệ thống, điều tra xã
hội học, so sánh, ... để làm rõ các nội dung mà luận án đề cập.
5. Đóng góp mới về mặt khoa học của luận án
- Luận án góp phần làm rõ tầm quan trọng và nội dung của việc phát
huy các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân
cách sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Phân tích, chỉ rõ thực trạng việc phát huy các giá trị đạo đức truyền
thống trong việc hình thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện
nay và những vấn đề nảy sinh từ thực trạng đó.
- Đề xuất các phương hướng và một số giải pháp chủ yếu nhằm phát huy
tốt các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát triển nhân
cách sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
5
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án
- Góp phần vào việc đưa ra những luận cứ khoa học để nâng cao hiệu
quả phát huy tốt các giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát
triển nhân cách sinh viên Việt Nam trong giai đoạn hiện nay.
- Những vấn đề mà luận án đề cập và giải quyết góp phần vào việc hình
thành và phát triển nhân cách sinh viên Việt Nam hiện nay.
- Kết quả nghiên cứu của luận án có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho các
tổ chức, đoàn thể, cá nhân trực tiếp làm công tác bồi dưỡng, giáo dục sinh viên.
- Luận án cũng có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho những ai nghiên
cứu giảng dạy và cả những ai quan tâm đến vấn đề giá trị đạo đức truyền
thống, phát huy giá trị đạo đức truyền thống trong việc hình thành và phát
triển nhân cách sinh viên.
7. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, mục lục,
phụ lục, nội dung luận án gồm 4 chương, 9 tiết.
6
Chương 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI
Đạo đức, giáo dục đạo đức luôn gắn liền với tư tưởng về con người, về
nhân cách con người trong lịch sử tư tưởng triết học của nhân loại và đã được
nhiều
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- tv_gia_tri_dao_duc_truyen_thong_voi_viec_hinh_thanh_va_phat_trien_nhan_cach_sinh_vien_viet_nam_hien.pdf