MỤC LỤC
Trang
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU 5
Chương 1 TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 10
1.1. Các công trình khoa học tiêu biểu liên quan đến đề tài luận án 10
1.2. Giá trị của các công trình khoa học đã tổng quan và những
vấn đề luận án tập trung nghiên cứu 28
Chương 2 MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ GIÁ TRỊ VĂN HÓA QUÂN SỰ
TRUYỀN THỐNG VỚI PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH HỌC
VIÊN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM 35
2.1. Thực chất giá trị văn hóa quân sự truyền thống với phát triển
nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam 35
2.2. Nhân tố cơ bản quy định giá trị văn hóa quân sự truyền thống
với phát triển nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân
Việt Nam 62
Chương 3 GIÁ TRỊ VĂN HÓA QUÂN SỰ TRUYỀN THỐNG VỚI PHÁT
TRIỂN NHÂN CÁCH HỌC VIÊN SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN
DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY - THỰC TRẠNG, YẾU TỐ TÁC
ĐỘNG VÀ YÊU CẦU PHÁT HUY 84
3.1. Thực trạng giá trị văn hóa quân sự truyền thống với phát triển
nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 84
3.2. Yếu tố tác động và yêu cầu phát huy giá trị văn hóa quân sự
truyền thống với phát triển nhân cách học viên sĩ quan Quân
đội nhân dân Việt Nam hiện nay 110
Chương 4 GIẢI PHÁP PHÁT HUY GIÁ TRỊ VĂN HÓA QUÂN SỰ
TRUYỀN THỐNG VỚI PHÁT TRIỂN NHÂN CÁCH HỌC VIÊN
SĨ QUAN QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN VIỆT NAM HIỆN NAY 129
4.1. Nâng cao chất lượng giáo dục giá trị văn hóa quân sự truyền thống theo hướng
phát triển nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay 129
4.2. Xây dựng môi trường tôn vinh giá trị văn hóa quân sự truyền
thống trong các học viện, trường sĩ quan, tạo điều kiện thuận lợi
cho phát triển nhân cách học viên hiện nay 143
4.3. Tích cực hóa nhân tố chủ quan của học viên trong tiếp nhận, chuyển
hóa giá trị văn hóa quân sự truyền thống vào tự phát triển nhân cách 157
KẾT LUẬN 173
DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG
BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 175
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 176
PHỤ LỤC 189
222 trang |
Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 364 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Giá trị văn hóa quân sự truyền thống với phát triển nhân cách học viên sĩ quan quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c, còn
nhiều “lỗ hổng” về kiến thức lịch sử, văn hóa quân sự.
Cũng ở chính bộ phận học viên này, cảm xúc, tình cảm của họ dành
cho giá trị văn hóa quân sự truyền thống cũng chưa thực sự rõ nét, chưa biến
thành ý chí, quyết tâm của cá nhân. Bên cạnh số học viên dành sự trân trọng,
tự hào đối với các giá trị cao đẹp của văn hóa quân sự truyền thống, còn tới
12% học viên cảm thấy khó trả lời do chưa nhận thấy được sự rung động tích
cực nơi bản thân mình [phụ lục 3]. Những kết quả điều tra xã hội học trên
phản ánh rằng mức độ nhận thức, hiểu biết của một bộ phận học viên sĩ quan
Quân đội về nội dung, tầm quan trọng, ý nghĩa của giá trị văn hóa quân sự
truyền thống chưa đầy đủ, sâu sắc.
100
Vai trò nền tảng tinh thần của giá trị văn hóa quân sự truyền thống đối
với một bộ phận học viên sĩ quan Quân đội chưa thực sự rõ nét còn được nhìn
nhận như là những hạn chế trong sự chủ quan hóa những giá trị đó thành
phẩm chất chính trị - tư tưởng, phẩm chất đạo đức ở chính bản thân người
học. Mặc dù xác định “lấy binh làm nghiệp”, song 18,9% số học viên được hỏi
đã không cho rằng gìn giữ và phát huy truyền thống tốt đẹp của Quân đội là vấn
đề có ý nghĩa quan trọng trong cuộc đời mình, mà họ đặt nặng hơn vấn đề gia
đình (8,1%), tình yêu, hôn nhân (6,5%), vấn đề làm giàu (4,3%) [phụ lục 3].
Những nhu cầu cá nhân của mỗi học viên sĩ quan là hoàn toàn chính đáng,
song, nếu đặt nó ở vị trí quan trọng nhất lại là điều đáng phải suy ngẫm khi
đánh giá từ góc độ phẩm chất chính trị - tư tưởng. Cũng chính từ những hạn
chế này, trong thực tiễn, còn hiện tượng học viên dao động, suy thoái tư
tưởng chính trị, không kiên định theo con đường phấn đấu trở thành sĩ quan
phục vụ lâu dài trong Quân đội, một số đồng chí xin thôi học.
Phẩm chất đạo đức của học viên được hình thành trên cơ sở nền tảng
tinh thần là những giá trị nhân văn quân sự truyền thống, tuy nhiên, ở một số
học viên, vai trò này chưa được biểu hiện rõ. Còn tới 14,4% số giảng viên và
16% cán bộ đơn vị được hỏi chưa đánh giá cao tinh thần đoàn kết, nhân ái,
thương yêu, giúp đỡ nhau trong tập thể học viên [phụ lục 4]. Một số học viên
chưa thực sự mẫu mực về đạo đức, lối sống, có biểu hiện chủ nghĩa cá nhân,
cơ hội. Trong thực tiễn, còn có học viên vi phạm phẩm chất đạo đức, lối sống,
với các loại lỗi phạm từ mức độ nhỏ như: xưng hô chào hỏi không đúng mực,
thiếu tôn trọng đồng đội, thiếu tinh thần tập thể, giúp đỡ nhau trong đơn vị,
tới các vi phạm lớn như: chấp hành quy định không nghiêm, mất đoàn kết với
đồng đội, quan hệ với nhân dân không đúng mực, thậm chí có cả các vi phạm
kỷ luật nghiêm trọng. Có nhà trường, có thời điểm “tinh thần đoàn kết và làm
chủ bản thân của một số học viên chưa tốt; vi phạm phẩm chất đạo đức, lối
sống, vi phạm kỷ luật còn nhiều” [35, tr.7]. Nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ
năm học 2018-2019 của Đảng ủy Trường Sĩ quan Chính trị đánh giá: “tình
101
trạng vi phạm các quy định còn xảy ra, nhất là trong tham gia giao thông, sử
dụng điện thoại di động của học viên. Kỹ năng, bản lĩnh xử trí một số tình
huống của một số đồng chí chưa tốt” [34, tr.4].
Có thể khẳng định, nếu như giá trị văn hóa quân sự truyền thống với
sức mạnh của cái hay, cái tốt, cái đẹp, của bề dày truyền thống được thấm sâu,
lan tỏa và thể hiện tốt hơn vai trò của mình, sẽ góp phần quan trọng và thiết
thực làm cho những vi phạm về mặt chính trị - tư tưởng, vi phạm đạo đức
trong đội ngũ học viên được ngăn chặn, giảm thiểu, không xảy ra những vấn
đề như trên. Nói cách khác, những hạn chế trong nhận thức, tư tưởng, phẩm
chất đạo đức, phẩm chất chính trị - tư tưởng của người học cũng chính là
minh chứng cho thấy, vai trò tạo nền tảng tinh thần của giá trị văn hóa quân
sự truyền thống chưa vững chắc; chưa được khai thác tối đa để trở thành một
nguồn văn hóa nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm ở một bộ phận học viên sĩ quan
Quân đội nhân dân Việt Nam.
Thứ hai, giá trị văn hóa quân sự truyền thống chưa thực sự tạo tiền đề
tri thức vững chắc ở một số học viên, khiến năng lực chuyên môn quân sự ở
họ vẫn còn có hạn chế nhất định
Giá trị văn hóa quân sự truyền thống, đặc biệt là nghệ thuật quân sự
truyền thống có vai trò hết sức to lớn, tạo ra tiền đề tri thức, giúp học viên
hình thành, phát triển hệ thống năng lực chuyên môn của mình. Song, ở một
số học viên, vai trò này chưa thực sự vững chắc, thể hiện ở việc học viên nhận
thức chưa sâu sắc về nghệ thuật quân sự truyền thống dân tộc và vai trò của
nó; chưa thực sự tích cực thực hành, rèn luyện, chuyển hóa những tri thức đó
thành phương pháp, tác phong, năng lực quân sự chuyên môn của mình; kết
quả học tập, nghiên cứu còn hạn chế.
Trong thực tế, nhận thức về những giá trị nghệ thuật quân sự truyền
thống cơ bản ở một số học viên còn bộc lộ những thiếu sót. Kết quả điều tra
xã hội học cho thấy, còn 6,6% học viên nhầm lẫn khi cho rằng “chủ động tiến
công, mở rộng lãnh thổ, xây dựng tiềm lực quân sự” là một giá trị trong nghệ
102
thuật tổ chức chuẩn bị chiến tranh, và 9,9% học viên xác định “chờ địch tiến
công, ra sức phòng ngự” là một giá trị nghệ thuật tiến hành chiến tranh trong
truyền thống quân sự Việt Nam [phụ lục 3]. Khi tìm hiểu kỹ hơn, được biết,
số học viên này do không nắm chắc lịch sử, đã hiểu nhầm tư tưởng “tiên phát
chế nhân” của Lý Thường Kiệt thành “chủ động tiến công, mở rộng lãnh thổ,
xây dựng tiềm lực quân sự” - một điều chưa bao giờ xuất hiện trong nền quân
sự Việt Nam từ khi dựng nước tới nay. Điều này không chỉ phản ánh việc
thiếu kiến thức mà còn phản ánh việc nắm bản chất các giá trị còn kém, thiếu
sâu sắc, nhạy bén trong tư duy của một số học viên. Tác giả luận án cũng có
nêu câu hỏi về một số kế sách, quan điểm, cách đánh trong truyền thống quân
sự Việt Nam, vẫn còn những học viên lúng túng, không hiểu rõ thực chất
những thuật ngữ như: “vườn không nhà trống”, “tránh lúc bình minh, đánh
lúc hoàng hôn” Còn tới 11% học viên được lấy ý kiến bằng phiếu điều tra
xã hội học không đánh giá cao vai trò của giá trị văn hóa quân sự truyền
thống trong thời hiện đại ngày nay [phụ lục 3]. Những kết quả điều tra, khảo
sát thực tiễn trên cho thấy còn một bộ phận học viên chưa nhận thức đầy đủ
về nội dung, chưa thực sự nhận ra được ý nghĩa, vai trò tiền đề tri thức của
các giá trị nghệ thuật quân sự truyền thống Việt Nam.
Đồng thời với việc còn tồn tại những hạn chế trong nhận thức, thì giá
trị văn hóa quân sự truyền thống Việt Nam còn chưa thể hiện tốt vai trò tiền
đề tri thức của mình biểu hiện: “một số học viên ý thức trách nhiệm, tinh thần
cố gắng vươn lên trong học tập, rèn luyện thấp; chậm chuyển đổi phương
pháp học tập, còn hiện tượng học tủ, học lệch, học theo thời vụ” [140, tr.7].
Họ chưa thực sự tích cực thực hành, luyện tập, rèn luyện ở ngoài thao trường,
bãi tập, trong thực tiễn huấn luyện, diễn tập, sẵn sàng chiến đấu để biến các tri
thức giá trị nghệ thuật quân sự truyền thống thành hệ thống năng lực quân sự
chuyên môn của bản thân như năng lực chỉ huy, huấn luyện, quản lý bộ đội,
năng lực tiến hành công tác đảng, công tác chính trị, năng lực làm chủ vũ khí
trang bị. Có tới 13,3% giảng viên và 14% số cán bộ quản lý học viên được hỏi
đánh giá học viên thiếu tích cực, tự giác ở khía cạnh này [phụ lục 4].
103
Những hạn chế về mặt năng lực quân sự chuyên môn của học viên đã
được nhiều học viện, trường sĩ quan nghiêm túc chỉ ra: Nghị quyết lãnh đạo
nhiệm vụ năm học 2017-2018 của Trường Sĩ quan Lục quân 2 đánh giá:
“Năng lực thực hành, khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp để giải quyết các
tình huống thực tiễn, phương pháp huấn luyện, trình độ bắn súng, chấp hành
kỷ luật trong huấn luyện và việc rèn luyện thể lực của một số học viên còn
hạn chế” [36, tr.6]. Chỉ riêng trong năm học 2016-2017, số lần thi, kiểm tra
đạt khá giảm 2,9%, tỉ lệ không đạt yêu cầu môn bắn đạn thật tăng cao so với
năm học trước. Có năm học, Trường Sĩ quan Chính trị cũng nhận định: “Kiến
thức cơ bản của nhiều học viên chưa vững chắc; kết quả thi tốt nghiệp và
phúc tra tốt nghiệp cuối khóa có nội dung thấp (bắn súng)” [138, tr.9]. Hệ
thống năng lực chỉ huy, năng lực làm chủ vũ khí trang bị, xử trí tình huống
đối với học viên nhóm ngành sĩ quan chỉ huy - tham mưu và năng lực tiến
hành công tác đảng, công tác chính trị đối với học viên đào tạo cán bộ chính
trị là những năng lực trung tâm hết sức quan trọng của họ, song ở một số học
viên chưa được hình thành rõ nét. Trao đổi với đồng chí Phó Chủ nhiệm Khoa
Chiến thuật của Trường Sĩ quan Lục quân 1, được biết: Một số học viên đào
tạo cơ bản nắm kiến thức về các hình thức chiến thuật còn hạn chế, chưa có tư
duy độc lập, sáng tạo; phương pháp, tác phong chỉ huy, hiệp đồng chiến đấu
thể hiện trong tập bài, tập chiến thuật, diễn tập chiến thuật còn lúng túng,
thiếu quyết đoán, thiếu khoa học.
Những hạn chế về kết quả học tập là những minh chứng cho vai trò tiền
đề tri thức của giá trị văn hóa quân sự truyền thống chưa thực sự vững chắc ở
một số học viên. Bề dày truyền thống văn hóa quân sự Việt Nam đã để lại
nhiều bài học vô cùng giá trị về nghệ thuật tổ chức chỉ huy bộ đội, nghệ thuật
khai thác, sử dụng vũ khí, về cách đánh linh hoạt, sáng tạo, song số ít học
viên chưa biết tiếp thu, kế thừa và vận dụng vào trong thực hiện nhiệm vụ và
nâng cao năng lực của mình. Nói cách khác, nhận thức chưa thật đầy đủ, đúng
đắn, thiếu tích cực lĩnh hội và rèn luyện, chuyển hóa tri thức giá trị văn hóa
104
quân sự truyền thống nói chung, nghệ thuật quân sự truyền thống nói riêng
thành hệ thống năng lực quân sự chuyên môn của bản thân, do vậy một số học
viên kết quả học tập thấp, khả năng hoàn thành cương vị, chức trách không cao.
Thứ ba, vai trò của giá trị văn hóa quân sự truyền thống trong định
hướng, điều tiết, thúc đẩy sự phát triển nhân cách ở một số học viên sĩ quan
Quân đội chưa mạnh mẽ, hiệu quả chưa cao
Mặc dù giá trị văn hóa quân sự truyền thống đã được các học viện,
trường sĩ quan Quân đội đưa vào trở thành những yêu cầu căn bản nhất trong
mô hình nhân cách đòi hỏi người học viên phải đạt tới, song trong thực tế,
việc học viên nhận thức và quyết tâm phấn đấu đạt được một cách toàn diện
nhất mô hình đó vẫn còn những hạn chế. Qua khảo sát ý kiến đánh giá về mức
độ quyết tâm đạt tới những giá trị tốt đẹp của văn hóa quân sự truyền thống
trong mô hình nhân cách theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo, nhận thấy có 10,3%
giảng viên, 10,8% cán bộ đơn vị được hỏi cho rằng học viên còn thiếu quyết
tâm, phấn đấu chưa tốt [phụ lục 4]. Một số học viên không giữ vững hướng
phấn đấu và đi được đến mục tiêu cuối cùng là trở thành người sĩ quan phục vụ
lâu dài trong Quân đội. Chỉ riêng năm học 2020-2021, Trường Sĩ quan Chính
trị đã thải loại 30 học viên, trong đó, có tới 8 học viên (=26,7%) với lý do: có
đơn xin thôi học [142, tr.2 của phụ lục]. Báo cáo Tổng kết thực hiện Chiến lược
phát triển giáo dục và đào tạo trong Quân đội giai đoạn 2011-2020 cho thấy,
trong giai đoạn này đã tuyển sinh được 41.212 học viên sĩ quan cấp phân đội,
song kết quả đào tạo khi tốt nghiệp ra trường chỉ có 40.511 đồng chí [18, tr.4].
Như vậy, trong 10 năm, đã có tới 701 trường hợp học viên phải thải loại.
Đối với số học viên này, nguyên nhân phải thải loại có thể vì nhiều vấn
đề khác nhau (như vi phạm kỷ luật, đạo đức, lối sống, dao động tư tưởng, xin
thôi học), nhưng, xét từ khía cạnh chính trị - tư tưởng, đều do không giữ
vững được định hướng phấn đấu trở thành người sĩ quan Quân đội theo những
yếu tố tốt đẹp từ giá trị văn hóa quân sự truyền thống. Còn xét từ khía cạnh
văn hóa, điều này cũng cho phép khẳng định: sức mạnh định hướng của giá trị
105
văn hóa quân sự truyền thống trong sự phát triển nhân cách ở một bộ phận
học viên chưa thực sự mạnh mẽ, chưa tác động tới tận chiều sâu tâm thức và
sự quyết tâm phấn đấu của họ.
Trong đội ngũ học viên, những hiện tượng vi phạm phẩm chất, đạo đức, lối
sống cũng cho thấy, đó đây đã có sự xâm nhập của những phản giá trị, phản văn
hóa vào đời sống của họ. Và đứng trước sự lôi kéo, cám dỗ của những tiêu cực,
phản giá trị, phản văn hóa đó, cũng như khi phải đối mặt với khó khăn trong học
tập, rèn luyện hay trong cuộc sống, sinh hoạt, một số học viên sĩ quan Quân đội
chưa dựa vững được vào sức mạnh to lớn trong bề dày văn hóa quân sự truyền
thống ngàn năm của dân tộc. Họ chưa biến giá trị đó thành bản lĩnh, thành nội lực
để đấu tranh, vượt thắng trở lực, vươn lên, thậm chí, đã có học viên sa ngã, mắc
vào cả những tệ nạn xã hội. Nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ năm học
2020-2021 của Đảng ủy Học viện Kỹ thuật quân sự nêu lên trường hợp học viên
sử dụng chất kích thích buộc phải loại ngũ [32, tr.8]. Tổng kết năm học 2020-2021
của Trường Sĩ quan Chính trị cũng phản ánh có học viên "thiếu tu dưỡng, rèn
luyện, chưa xác định tốt động cơ nghề nghiệp, bị tác động bởi những tiêu cực của
xã hội" [142, tr.6], còn hiện tượng “ý thức tổ chức kỷ luật kém, vượt tường, vắng
mặt trái phép, sử dụng rượu bia, mất đoàn kết” [142, tr.7].
Bản thân học viên chưa nỗ lực chủ quan hóa giá trị văn hóa quân sự truyền
thống trở thành giá trị bản thân và tỏa sáng như một chủ thể văn hóa đích thực
trong đấu tranh với những cái xấu, cái sai trong cuộc sống xã hội, “việc đấu tranh
chống những quan điểm, khuynh hướng sai trái, lệch lạc trên lĩnh vực văn hoá,
văn nghệ vẫn là khâu yếu, nhất là tác chiến, đấu tranh trên không gian mạng”
[131, tr.11]. Trong thực tiễn, một số học viên chưa cho thấy được sự trưởng thành
một cách mạnh mẽ và vững chắc về mặt nhân cách, chưa cống hiến được nhiều
giá trị bản thân cho tập thể thông qua việc hoàn thành chức trách, nhiệm vụ còn có
những hạn chế. Những năm gần đây, mặc dù “chất lượng học viên tốt nghiệp ra
trường được nâng lên, tuy nhiên, vẫn còn hạn chế về tác phong chỉ huy và kinh
nghiệm xử trí tình huống phức tạp xảy ra” [18, tr.14] trong huấn luyện, sẵn sàng
chiến đấu, quản lý, chỉ huy bộ đội ở đơn vị cơ sở.
106
Như vậy, bên cạnh những ưu điểm là cơ bản, giá trị văn hóa quân sự
truyền thống với phát triển nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân
Việt Nam hiện nay còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Ở một số học viên,
việc nhận thức và chủ quan hóa các giá trị yêu nước, nhân văn quân sự thành
các phẩm chất cao đẹp, giá trị nghệ thuật quân sự truyền thống thành năng lực
trung tâm của mỗi người chưa thực sự hiệu quả. Họ cũng chưa giữ vững định
hướng một cách xuyên suốt và nhất quán sự phấn đấu theo các giá trị văn hóa
quân sự truyền thống tốt đẹp của dân tộc, chưa bám chắc và dựa vững, chưa
biến nó thành sức mạnh thúc đẩy nhân cách phát triển toàn diện, bền vững và
hiệu quả theo mục tiêu, yêu cầu đào tạo ở các học viện, trường sĩ quan.
Nguyên nhân của hạn chế
Những hạn chế của giá trị văn hóa quân sự truyền thống với phát
triển nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam hiện nay, trước
hết là do những nguyên nhân khách quan như: tác động từ mặt trái cơ chế thị
trường; sự chống phá của các thế lực thù địch; điều kiện kinh tế - xã hội của đất
nước còn có những mặt khó khăn, hạn chế; điều kiện cơ sở vật chất phục vụ
giáo dục - đào tạo và sinh hoạt ở các học viện, trường sĩ quan chưa thực sự tốt
so với yêu cầu đặt ra. Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan vẫn là chủ yếu.
Một là, việc đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức, phương pháp
giáo dục giá trị văn hóa quân sự truyền thống cho học viên ở một số học viện,
trường sĩ quan chưa được tiến hành thường xuyên, hiệu quả
Thực tế đã chứng minh, chính những hạn chế, bất cập trong công tác
giáo dục giá trị văn hóa quân sự truyền thống ở các học viện, trường sĩ quan
là một trong những nguyên nhân cơ bản làm cho giá trị văn hóa quân sự
truyền thống chưa được ngấm sâu vào nhận thức, tư tưởng học viên để thực
sự trở thành nền tảng tinh thần, tiền đề tri thức, định hướng, thúc đẩy sự phát
triển nhân cách của học viên sĩ quan. Báo cáo Chính trị tại Đại hội Đại biểu
Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá: “Chất lượng
công tác giáo dục chính trị có nội dung hạn chế” [107, tr.18], và giáo dục giá
trị văn hóa quân sự truyền thống cũng không nằm ngoài đánh giá đó.
107
Nội dung giáo dục giá trị văn hóa quân sự truyền thống chưa được thiết
kế một cách khoa học, chủ yếu hiện nay mới chỉ được lồng ghép, tích hợp vào các
bài giảng, chuyên đề của các môn học khác nhau, thiếu độ chuyên sâu và tính hệ
thống. Còn hiện tượng trùng lặp giữa nội dung giáo dục giá trị văn hóa quân sự
truyền thống trong chương trình đào tạo với nội dung giáo dục trong chương trình
công tác đảng, công tác chính trị (giáo dục chính trị, giáo dục truyền thống, giáo
dục của đoàn viên, thanh niên, đối tượng đảng). Chính vì vậy, có nội dung xuất
hiện ở rất nhiều chương trình, song việc khai thác triệt để, làm sâu sắc, nổi bật
theo góc độ tiếp cận của từng chuyên ngành, từng môn, từng chủ đề giáo dục chưa
được tốt. Ngược lại, có nội dung chỉ xuất hiện rất ít, hơn thế, lại chủ yếu được khai
thác dưới góc độ công tác tổ chức thực hành hoặc dưới góc độ những tri thức về
chính trị - xã hội mà chưa tiếp cận nhiều từ khía cạnh một giá trị văn hóa. Một số
nội dung giáo dục giá trị văn hóa quân sự truyền thống đã tỏ ra lạc hậu, đòi hỏi
cần có sự nghiên cứu, cập nhật và kết hợp chặt chẽ với các giá trị văn hóa quân sự
hiện đại, nhất là các giá trị về mặt nghệ thuật quân sự.
Nhìn chung, hình thức, phương pháp giáo dục giá trị văn hóa quân sự
truyền thống còn hạn chế, đơn điệu, nặng về lý luận, chưa cụ thể và sát với
đặc thù tâm, sinh lý tuổi trẻ của học viên, thiếu lôi cuốn, hấp dẫn. Các hình
thức giáo dục trực quan, giáo dục thông qua tổ chức hoạt động thực tiễn tần
suất còn thấp; tuyên truyền, phổ biến giá trị văn hóa quân sự truyền thống trên
các phương tiện thông tin ở trong học viện, trường sĩ quan (đài truyền thanh,
website, mạng nội bộ) còn nhiều bất cập. Điều này khiến cho chất lượng
giáo dục giá trị văn hóa quân sự cho học viên chưa đạt mục đích, yêu cầu đề
ra, từ đó, làm cho các giá trị này không được lan tỏa mạnh mẽ và thể hiện hết
vai trò đối với sự phát triển nhân cách người học.
Hai là, mức độ tôn vinh, lan tỏa giá trị văn hóa quân sự truyền thống
trong môi trường văn hóa ở một số học viện, trường sĩ quan chưa thực sự
rộng rãi và còn thiếu chiều sâu
Ở các học viện, trường sĩ quan Quân đội, giá trị văn hóa quân sự truyền
thống tồn tại, vận động một cách “sống động” trong các quan hệ, thiết chế và các
108
hình thái hoạt động văn hóa. Tuy nhiên, giá trị này đã không thực sự được thẩm
thấu, được tôn vinh và hiện diện một cách đậm nét trong các thành tố của môi
trường văn hóa; và điều đó trở thành nguyên nhân khiến cho giá trị văn hóa quân
sự truyền thống chưa thể hiện rõ nét được khả năng tạo nền tảng tinh thần, tiền
đề tri thức, tham gia định hướng, điều tiết và thúc đẩy nhân cách học viên.
Trong một số trường hợp, các quan hệ văn hóa của học viên còn có
những biểu hiện tiêu cực, chưa thể hiện được nét đẹp của tinh thần yêu nước,
nhân văn, cùng hướng vào hoàn thành nhiệm vụ, chức trách. Mối quan hệ chỉ
huy, lãnh đạo với phục tùng, quan hệ giữa cá nhân từng học viên với tổ chức
trong đơn vị nhiều nơi còn cứng nhắc, khô khan, thiên về mệnh lệnh hành
chính, thiếu đi ý nghĩa nhân văn, nét đẹp văn hóa truyền thống, cá biệt còn
xảy ra hiện tượng mất đoàn kết. Quan hệ đồng chí, đồng đội ở một số học
viên có biểu hiện thực dụng, toan tính cá nhân, thiếu tinh thần tập thể.
Một số thiết chế cơ sở vật chất nhằm bảo tồn, lưu giữ giá trị văn hóa quân
sự truyền thống ở học viện, trường sĩ quan như nhà truyền thống, phòng Hồ Chí
Minh “chưa được củng cố thường xuyên, hoạt động kém hiệu quả” [131, tr.11], có
nơi xuống cấp, thiếu đồng bộ. Thiếu tính thống nhất trong chỉ đạo và triển khai tổ
chức thực hiện hoạt động tôn vinh giá trị văn hóa quân sự truyền thống giữa cơ
quan và đơn vị quản lý học viên, thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận, lực
lượng chuyên trách trong định hướng, giáo dục thông qua hệ thống các thiết chế
này. Với tư cách là một thiết chế văn hóa, cần có sự mẫu mực về nhân cách văn
hóa trong mọi lời nói, hành động trước học viên, song trong thực tế, một số ít cán
bộ chỉ huy ở đơn vị quản lý học viên chưa thực hiện tốt việc học tập và làm theo
tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và quy định nêu gương. “Có cán bộ,
đảng viên thiếu gương mẫu, nói chưa đi đôi với làm; cá biệt có cán bộ ý thức tổ
chức kỷ luật kém, tham gia tệ nạn xã hội, sống buông thả, vi phạm kỷ luật Đảng,
pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội” [107, tr.19].
Các hoạt động văn hóa văn nghệ ở các học viện, trường sĩ quan tuy bảo
đảm tốt tính định hướng chính trị, song, việc lồng ghép tuyên truyền nội dung
giá trị văn hóa quân sự truyền thống ở nhiều nơi còn hạn chế, chưa đạt hiệu quả
cao, hình thức tổ chức còn theo đường mòn, nếp cũ, chưa đổi mới, sáng tạo. Tổ
109
chức hoạt động văn hóa văn nghệ ở một số đơn vị còn có biểu hiện hình thức,
chạy theo thành tích, chỉ tập trung ở các hạt nhân văn nghệ, thậm chí thuê, mượn
từ bên ngoài mà chưa phát huy tiềm năng của học viên theo quan điểm học viên
vừa sáng tác, vừa thụ thưởng, đồng thời, thông qua đó thêm một lần giáo dục giá
trị văn hóa quân sự truyền thống cho họ. Việc chuyển, thấm những cái hay, cái
đẹp của giá trị văn hóa quân sự truyền thống vào các mặt hoạt động thường ngày
như học tập, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, sinh hoạt, điều lệnh có lúc, có đơn
vị chưa được chú trọng đúng mức, dẫn tới khô khan, nhàm chán.
Ba là, nhân tố chủ quan của học viên trong tiếp nhận, chuyển hóa giá
trị văn hóa quân sự truyền thống vào tự phát triển nhân cách chưa được tích
cực hóa một cách hiệu quả.
Mặc dù học viên sĩ quan quân đội là những người trẻ tuổi, rất nhanh
nhạy trong nhận thức và tiếp thu các giá trị, tiếp thu cái mới, nhưng một số
học viên còn thụ động trong tiếp nhận, chuyển hóa giá trị văn hóa quân sự
truyền thống vào tự phát triển nhân cách; động cơ phấn đấu, khả năng nhận
thức và hành động theo giá trị văn hóa chưa được nâng lên tương xứng với
yêu cầu khách quan của thực tiễn giáo dục - đào tạo. Việc xác định động cơ
học tập, phấn đấu, rèn luyện theo hướng tiếp nối, phát huy giá trị văn hóa
quân sự truyền thống chưa vững chắc, bền bỉ, thường xuyên. Việc học viên
lựa chọn, định hướng theo giá trị văn hóa quân sự truyền thống còn cần nhiều
sự hướng dẫn, giúp đỡ từ phía các chủ thể, thậm chí, có cả những biểu hiện
của tư tưởng, lối sống thực dụng, chạy theo những lợi ích vật chất, lợi ích cá
nhân mà coi nhẹ lý tưởng, mục tiêu phấn đấu cao đẹp. Một số học viên nhận
thức chưa đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng của giá trị văn hóa quân sự
truyền thống dân tộc, chưa ý thức sâu sắc về sự cần thiết phải tu dưỡng, rèn
luyện, phát triển nhân cách của bản thân.
Khả năng nhận thức và hành động theo giá trị văn hóa quân sự truyền
thống ở một số học viên còn nhiều hạn chế. Nắm bắt và lĩnh hội giá trị văn hóa
quân sự truyền thống cũng như chuyển hóa thành tư tưởng, tình cảm bên trong
mỗi người thiếu hiệu quả, đó đây vẫn còn tồn tại những hiện tượng thờ ơ, vô
110
cảm với những giá trị lịch sử, giá trị văn hóa trong truyền thống tốt đẹp của nền
quân sự dân tộc. Khả năng hành động theo những những giá trị tốt đẹp, tỏa
sáng nhân cách của học viên trong học tập, sinh hoạt, lối sống nhìn chung chưa
tốt; tính chủ thể, tự tin thể hiện giá trị, bản sắc cá nhân trên cơ sở giá trị văn hóa
quân sự truyền thống của nhiều học viên còn rất hạn chế. Đứng trước những
khó khăn, phức tạp trong học tập, rèn luyện và hoạt động thực tiễn, một bộ
phận học viên tỏ ra phân vân, lúng túng, còn tâm lý ngại khó, ngại khổ; thiếu
quyết tâm, nỗ lực, cố gắng để khắc phục khó khăn hoàn thành nhiệm vụ được
giao. Cá biệt, còn có hiện tượng đi ngược lại các chuẩn mực giá trị cao đẹp của
văn hóa quân sự truyền thống, biểu hiện suy thoái về phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống, phai nhạt niềm tin lý tưởng, lười học tập, rèn luyện, thiếu lý trí và
khả năng tự chủ trong hành vi và giải quyết các mối quan hệ.
Khả năng phản biện và tự phản biện nhân cách của học viên theo giá trị
văn hóa quân sự truyền thống, tuy có sự chuyển biến, song, mức độ trưởng
thành so với yêu cầu đặt ra còn chưa đáp ứng tốt. Một số học viên chưa nắm
vững các chuẩn mực giá trị, nhìn nhận, đánh giá sự việc, hiện tượng và con
người thiếu đúng đắn, toàn diện, đồng thời, thiếu một số kỹ năng cần thiết, nhất
là trong tư duy phản biện. Còn có biểu hiện thấy đúng không dám bảo vệ, thấy
sai không dám đấu tranh, chất lượng tự phê bình và phê bình trong một số tập
thể học viên còn rất hạn chế, chưa thực sự giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
3.2. Yếu tố tác động và yêu cầu phát huy giá trị văn hóa quân sự
truyền thống với phát triển nhân cách học viên sĩ quan Quân đội nhân
dân Việt Nam hiện nay
3.2.1. Yếu tố tác động đến phá