Luận án Hoạch định chiến lược thâm nhập thị trường thế giới cho sản phẩm chè của Việt Nam đến năm 2020
MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mụ c lục Danh mục các ký hiệu và t ừ viết tắt Danh mục các bảng Danh mục các hìn h Danh mục các hộ p PHẦN MỞ ĐẦU . . . . . . . . . . . . . . . . . 1 1 . Tính cấp th iết củ a luận án . . . . . . . . . . . . . 1 2 . Tình hình nghiên cứu liên qu an đến lu ận án . . . . . . . . 3 3 . Mục tiêu của luận án . . . . . . . . . . . . . . 4 3.1. Mục tiêu chung . . . . . . . . . . . . . . . 4 3.2. Mục tiêu cụ thể . . . . . . . . . . . . . . . 4 4 . Đối tượng và phạm vi n ghiên cứu . . . . . . . . . . . 5 4.1. Đối tư ợng nghiên cứu . . . . . . . . . . . . . 5 4.2. Ph ạm vi n gh iên cứu . . . . . . . . . . . . . 5 5 . Phương pháp n gh iên cứu. . . . . . . . . . . . . 5 5.1. Ph ương ph áp luận ngh iên cứu . . . . . . . . . . . 5 5.2. Ph ương ph áp thu th ập, xử lý và phân tích dữ liệu . . . . . . 6 5.2.1 . Đối tư ợng khảo sát . . . . . . . . . . . . . 6 5.2.2 . Nguồn dữ liệu . . . . . . . . . . . . . . 7 5.2.3 . Phương ph áp tiến hành thu thập, xử lý và phân tíc h dữ liệu . . . 8 6 . Tính mới, tính độ c đ áo , tính sáng tạo củ a lu ận án. . . . . . . 10 7 . Kết cấu củ a luận án . . . . . . . . . . . . . . 11 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CỦA NGÀNH HÀNG . . . . . . . 12 1 .1. Ch iến lược thâm nh ập thị trường th ế giới củ a một ngành hàng và ý ngh ĩa của nó đố i với phát triển nền kinh tế quốc d ân . . . . . . . . . . 12 1.1.1. Khái niệm chiến lược. . . . . . . . . . . . . 12 1.1.2. Khái niệm chiến lược thâm nhập thị trư ờng thế giới . . . . . . 14 1.1.3. Ý n gh ĩa việc hoạch định chiến lược thâm nhập thị trư ờng th ế giới củ a một ngành h àn g đối với phát triển nền kinh tế quốc dân . . . . . 16 1 .2. Hoạch đ ịnh ch iến lược th âm nh ập thị trường thế giới . . . . . . 17 1.2.1. Xác định mục tiê u th âm nh ập thị trường th ế giới . . . . . . 17 1.2.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu . . . . . . . . . . . 18 1.2.2 .1. Thu thập thôn g tin để lựa chọn thị trườn g . . . . . . . 18 1.2.2 .2. Các phươn g pháp lựa chọn th ị trườn g mục tiê u. . . . . . 19 1.2.2 .3. Lựa chọn phương ph áp lựa chọn thị trường mục tiêu . . . . . 24 1.2.3. Ph ân tích cạnh tranh . . . . . . . . . . . . . 27 1.2.3 .1. Phân tích ngành kinh doanh . . . . . . . . . . . 27 1.2.3 .2. Phân tích lợi thế cạnh tranh quốc gia . . . . . . . . 28 1.2.3.2.1. Những y ếu tố qu y ết địn h lợ i thế cạn h tranh quốc gia . . . 28 1.2.3.2.2. Những yếu tố tạo ra lợ i thế cạnh tranh quố c gia đố i với n gành chè . . . . . . . . . . . . . . . . 31 1.2.3.2.3. Phân tích lợi th ế cạnh tranh của các quố c gia xuất khẩu chè . . 33 1.2.4. Ph ân tích năng lực cạnh tranh . . . . . . . . . . . 34 1.2.5. Lựa chọn ch iến lược cạnh tranh . . . . . . . . . . . 38 1.2.6. Lựa chọn phương thức thâm nhập th ị trườn g thế giới . . . . . 39 1.2.6 .1. Phương thứ c th âm nh ập thị trườn g th ế giới từ sản xuất trong nước . 40 1.2.6.1.1. Hình thức xu ất khẩu trực tiếp . . . . . . . . . 40 1.2.6.1.2. Hình thức xu ất khẩu gián tiếp . . . . . . . . . 40 1.2.6 .2. Phương thứ c th âm nh ập thị trườn g th ế giới từ sản xuất ở nước ngo ài40 1.2.6 .3. Phương thứ c th âm nh ập tại khu th ươn g mại tự do . . . . . 41 1.2.7. Hoạch định chiến lư ợc Marketin g Mix . . . . . . . . . 42 1.2.7 .1. Chiến lư ợc sản phẩm quố c tế . . . . . . . . . . 42 1.2.7 .2. Chiến lư ợc giá quốc tế . . . . . . . . . . . . 43 1.2.7 .3. Chiến lư ợc phân phố i sản phẩm quốc tế. . . . . . . . 44 1.2.7 .4. Chiến lư ợc xúc tiến sản phẩm quốc tế . . . . . . . . 45 1 .3. Nghiên cứu bài học kinh nghiệm của các quố c gia xuất khẩu chè thành công trên th ế giới và bài họ c rú t ra cho Việt Nam . . . . . . . . . . 46 1.3.1. Nghiên cứu bài học kinh nghiệm của các quốc gia xuất khẩu ch è . . 46 1.3.1 .1. Sri Lanka . . . . . . . . . . . . . . . 46 1.3.1 .2. Ken y a . . . . . . . . . . . . . . . . 48 1.3.1 .3. Ấn Độ. . . . . . . . . . . . . . . . 50 1.3.1 .4. Trun g Quốc . . . . . . . . . . . . . . 53 1.3.2. Bài học kinh ngh iệm cho Việt Nam . . . . . . . . . . 54 CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH SẢN XUẤT, XUẤT KHẨU CHÈ VÀ THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CỦA CHÈ VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA. 59 2 .1. Nghiên cứu tình hình sản xu ất, xuất khẩu và nhập khẩu chè trên thế giới . 59 2.1.1. Giới th iệu tổng quan chung về ngành chè . . . . . . . . 59 2.1.1 .1. Các sản ph ẩm ch ính củ a ngành hàng chè giao dịch trên thế giới . . 59 2.1.1 .2. Chuỗi cung ứn g của sản phẩm ch è trên th ế giới . . . . . . 60 2.1.1 .3. Yêu cầu về tiêu chuẩn đối với chè xu ất khẩu . . . . . . 61 2.1.1 .4. Phân tích sự cạnh tranh trong ngành chè thế giới . . . . . 62 2.1.2. Tình hình sản xuất, xu ất khẩu chè và ph ân tích lợi th ế cạnh tranh của các quốc gia xu ất khẩu chè . . . . . . . . . . . . . 64 2.1.2 .1. Tình hình sản xuất ch è trên thế giới . . . . . . . . . 64 2.1.2 .2. Tình hình xuất kh ẩu ch è trên thế giới . . . . . . . . 66 2.1.2 .3. Phân tích lợi thế cạnh tranh của các quốc gia xu ất khẩu chè . . . 67 2.1.3. Tình hình nh ập khẩu chè, phân tích các y ếu tố ảnh hưởn g đến q u y mô, giá chè nh ập kh ẩu và phân khú c th ị trường thế giới cho sản phẩm chè . 73 2.1.3 .1. Tổn g quan tình hình nhập khẩu chè trên th ế giới . . . . . 73 2.1.3 .2. Phân tích các y ếu tố ảnh hưởng đ ến qu y mô nhập khẩu và giá nhập khẩu của các quốc gia nh ập kh ẩu ch è . . . . . . . . . . 76 2.1.3 .3. Phân khú c th ị trường thế giới cho sản phẩm chè . . . . . . 77 2.1.3.3.1. Phân khúc th ị trườn g qu y mô nhập khẩu lớn . . . . . 77 2.1.3.3.2. Phân khúc th ị trườn g qu y mô nhập khẩu trung bình . . . . 79 2.1.3.3.3. Phân khúc th ị trườn g qu y mô nhập khẩu thấp . . . . . 82 2 .2. Tình hình sản xu ất chè của Vi ệt Nam. . . . . . . . . . 84 2 .3. Tình hình xu ất khẩu chè của Vi ệt Nam . . . . . . . . . 85 2.3.1. Về khố i lượn g và kim ngạch xuất khẩu . . . . . . . . . 85 2.3.2. Về mặt hàng xuất khẩu . . . . . . . . . . . . . 85 2.3.3. Về th ị trường xuất khẩu . . . . . . . . . . . . . 87 2.3.4. Về doanh ngh iệp tham gia xu ất khẩu chè . . . . . . . . 90 2 .4. Tình hình thâm nhập thị trư ờng thế giới của chè Việt Nam . . . . . 91 2.4.1. Mục tiêu thâm n hập th ị trườn g th ế giới củ a n gành chè trong thời gian qua91 2.4.2. Thự c trạng hoạt độn g nghiên cứu thị trường xuất kh ẩu chè và xác định th ị trườn g mục tiêu . . . . . . . . . . . . . . 94 2.4.3. Thự c trạng ho ạch đ ịnh ch iến lược cạnh tranh . . . . . . . 96 2.4.4. Lựa chọn phương thức thâm nhập th ị trườn g thế giới . . . . . 99 2.4.5. Thự c trạng ho ạch đ ịnh ch iến lược Marketin g Mix củ a chè Việt Nam. 99 2.4.5 .1. Chiến lư ợc sản phẩm chè Việt Nam . . . . . . . . . 99 2.4.5 .2. Chiến lư ợc giá cho sản phẩm chè Việt Nam. . . . . . . 105 2.4.5 .3. Chiến lư ợc phân phố i cho sản phẩm chè Việt Nam . . . . 106 2.4.5 .4. Chiến lư ợc xúc tiến cho sản phẩm ch è Việt Nam . . . . . 110 2 .5. Đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh n ghiệp xuất khẩu chè Việt Nam111 2.5.1. Tầm qu an trọng của các y ếu tố cấu thành năng lự c cạn h tranh đố i với ngành xuất kh ẩu ch è Việt Nam (xác đ ịnh trọn g số ngành) . . . . 111 2.5.2. Ph ân tích các y ếu tố cấu thành năn g lực cạnh tranh của doanh n ghiệp xu ất khẩu chè Việt Nam. . . . . . . . . . . . 112 2.5.2 .1. Năng lực cạnh tranh về giá . . . . . . . . . . . 112 2.5.2 .2. Năng lực cạnh tranh về năng lực quản trị . . . . . . . 113 2.5.2 .3. Năng lực cạnh tranh về công ngh ệ sản xuất . . . . . . . 113 2.5.2 .4. Năng lực cạnh tranh về nguồn nh ân lực . . . . . . . . 114 2.5.2 .5. Năng lực cạnh tranh về tổ chứ c xuất kh ẩu . . . . . . . 114 2.5.2 .6. Năng lực cạnh tranh về ph át triển quan h ệ kinh do anh . . . . 115 2.5.2 .7. Năng lực cạnh tranh về nghiên cứu và triển khai . . . . . 115 2.5.2 .8. Năng lực cạnh tranh về marketing . . . . . . . . 116 2.5.2 .9. Năng lực cạnh tranh về tài ch ính . . . . . . . . . 117 2.5.2 .10. Năng lực cạnh tranh về xử lý tranh ch ấp thương mại . . . . . 117 2.5.2 .11. Năng lực cạnh tranh về thương hiệu . . . . . . . . . 118 2.5.3. Đánh giá tổn g hợp n ăn g lực cạnh tranh của doanh ngh iệp xuất khẩu ch è Việt Nam . . . . . . . . . . . . . . . . 118 2 .6. Phân tích SWOT xuất khẩu chè Vi ệt Nam . . . . . . . . 119 CHƯƠNG 3 : CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI CHO SẢN PHẨM CHÈ CỦA VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020. . . . . . . . 128 3 .1. Mục tiêu của ch iến lược thâm nh ập th ị trường thế giới cho sản phẩm ch è của Việt Nam đ ến năm 2020. . . . . . . . . . . . . 128 3 .2. Quan điểm phát triển xuất kh ẩu ch è của Việt Nam đến năm 202 0 . . . 131 3 .3. Lựa chọn chiến lược cho xuất kh ẩu ch è của Việt Nam . . . . . . 132 3.3.1. Nhữn g chiến lược có thể áp dụng cho n gành ch è Việt Nam . . . 133 3.3.2. Lựa chọn ch iến lược cho ngành chè Việt Nam . . . . . . . 135 3.3.2 .1. Đối với lo ại chè đen đón g gói trên 3 kg . . . . . . . 135 3.3.2 .2. Đối với lo ại chè xanh đó ng gói trên 3kg . . . . . . . 139 3.3.2 .3. Đối với lo ại chè đen đón g gói dưới 3kg . . . . . . . . 141 3.3.2 .4. Đối với lo ại chè xanh đó ng gói dưới 3kg . . . . . . . 143 3 .4. Ch iến lược Marketing Mix cho sản phẩm chè xuất khẩu của Việt Nam. . 145 3.4.1. Chiến lược sản phẩm chè Việt Nam . . . . . . . . . . 145 3.4.2. Chiến lược giá cho sản phẩm chè Việt Nam. . . . . . . . 147 3.4.3. Chiến lược phân phố i cho sản phẩm chè Việt Nam . . . . . . 147 3.4.4. Chiến lược xúc tiến cho sản ph ẩm ch è Việt Nam . . . . . 149 3 .5. Các giải pháp thự c hiện chiến lư ợc th âm nhập th ị trường th ế giới cho sản phẩm chè củ a Việt Nam đến n ăm 2020 . . . . . . . . . . . 150 3.5.1. Các giải pháp chính . . . . . . . . . . . . . 150 3.5.1 .1. Giải pháp về sản xuất. . . . . . . . . . . . 150 3.5.1 .2. Giải pháp về chế biến . . . . . . . . . . . . 153 3.5.1 .3. Giải ph áp về nâng cao năng lự c hoạch đ ịnh, tri ển kh ai thự c hiện chiến lược . . . . . . . . . . . . . . . . . 154 3.5.1 .4. Giải pháp về n gh iên cứu và phát triển . . . . . . . . 155 3.5.1 .5. Giải pháp về xây dự ng thương h iệu cho sản phẩm chè Việt Nam. . 156 3.5.1 .6. Giải p háp về xây dựn g mối liên kết giữa các tá c n hân tron g chuỗi giá trị củ a ngành ch è . . . . . . . . . . . . . . 157 3.5.2. Các giải pháp hỗ trợ. . . . . . . . . . . . . 158 3.5.2 .1. Giải pháp về đ ào tạo phát triển nguồn nh ân lực . . . . . . 158 3.5.2 .2. Giải pháp về t ài chính . . . . . . . . . . . . 159 3 .6. Kiến n gh ị . . . . . . . . . . . . . . . . 160 3.6.1. Đối với Nhà nư ớc . . . . . . . . . . . . . . 160 3.6.1 .1. Chính sách qu y ho ạch p hát triển nguồn ngu y ên liệu . . . . 160 3.6.1 .2. Chính sách hỗ trợ ph át triển thị trường xu ất khẩu . . . . 161 3.6.1 .3. Chính sách hoàn th iện phương thức tổ chức quản lý n gành chè và kiểm soát chất lượng chè. . . . . . . . . . . . 163 3.6.1 .4. Các chính sách khu y ến kh ích hỗ trợ khác . . . . . . 163 3.6.2. Đối với Hiệp hội chè Việt Nam . . . . . . . . . . . 164 3.6.3. Đối với các doanh n ghiệp . . . . . . . . . . . . 166 KẾT LUẬN . . . . . . . . . . . . . . . . . 170 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ CÓ LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN . . . . . . . . . . . 172 TÀI LIỆU THAM KHẢO . . . . . . . . . . . . . . . 173 PHỤ LỤC. . . . . . . . . . . . . . . . . . . 179
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- hoach_dinh_chien_luoc_tham_nhap_thi_truong_the_gioi_cho_san_pham_che_cua_viet_nam.pdf