Theo quan điểm của giáo sư Kim Cameron và Robert Quinn, thì văn hóa
tổ chức được phân tích theo hai khía cạnh: Tính linh hoạt & xu hướng của tổ
chức. Văn hóa tổ chức được phân tích và nhận dạng theo sáu đặc tính sau:
1) Đặc điểm nổi trội.
2) Tổ chức lãnh đạo.
3) Quản lý nhân viên.
4) Chất keo kết dính của tổ chức.
5) Chiến lược nhấn mạnh.
6) Tiêu chí của sự thành công.
104 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 339 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Công ty Cổ phần Cấp Nước Nhà Bè, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện ích
bên trong của các phòng ban và điều kiện làm việc của các bộ phận trong Công
ty CPCN Nhà Bè.
Trụ sở được thiết kế theo hình bát giác, tọa lạc tại vị trí cửa ngõ
Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và nằm ở vị trí trung tâm của địa bàn đơn vị quản lý
nên đây chính là điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh cũng như công
tác quản lý của công ty.
Điều dễ nhận thấy khi bước vào Công ty CPCN Nhà Bè là tuy có
mặt tiền sảnh đẹp, thoáng, cơ sở vật chất tốt nhưng khi bước vào trong thì sẽ
thấy ngay sự bất ổn do thiết kế diện mạo hình bát giác nên dẫn đến diện tích,
không gian phân bổ không hợp lý làm cho diện tích phòng làm việc bị thu hẹp
với phòng ốc lớn nhỏ không đều, có nhiều gốc cạnh làm mất không gian và gây
khó khăn trong việc bố trí vị trí các Phòng, Ban, Đội dẫn đến các bộ phận của
cùng một Phòng, Ban, Đội có thể nằm ở những phòng riêng biệt cách xa nhau
và việc bố trí bàn làm việc cho CB.CNV cũng bị hạn chế.
31
Chính vì thế mà ta có thể thấy sự đánh giá nhận xét của cán bộ
công nhân viên cũng như khách hàng là hợp lý.
- Nội quy, quy chế, tổ chức bộ máy quản lý, hệ thống thông tin
trong doanh nghiệp, các lễ kỷ niệm, lễ nghi và các hoạt động sinh hoạt văn
hóa.
+ Nội quy, quy chế, tổ chức bộ máy quản lý, hệ thống thông tin
trong doanh nghiệp luôn được Công ty CPCN Nhà Bè quan tâm, vì đây có thể
được xem là những thể chế nội bộ của doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến nay,
Công ty CPCN Nhà Bè đã xây dựng nhiều qui chế, nội qui để phục vụ cho
công tác quản lý điều hành. Những qui chế nội bộ như: Qui chế trả lương, trả
thưởng, nội qui lao động, qui chế làm việc, qui chế chi tiêu nội bộ, qui chế
quản lý tài chính, qui chế dân chủ ở cơ sở
Hệ thống thông tin nối mạng nội bộ giữa các bộ phận tương đối
tốt và đang dần được cải tiến và hoàn thiện để thuận tiện cho việc báo cáo
nhanh từ các bộ phận cấp dưới lên cho lãnh đạo theo dõi, xử lý công việc hàng
ngày với phần mềm văn phòng điện tử. Tỷ lệ máy vi tính được trang bị đầy đủ
100%, tất cả đều được nối mạng internet thông qua máy chủ, nhằm để phục vụ
cho nhu cầu công việc, cập nhật thông tin, truy cập các văn bản
+ Các chuẩn mực hành vi.
Chuẩn mực về chế độ họp hành và báo cáo bao gồm:
Hàng tuần, hàng tháng các cán bộ chủ chốt trong Công ty như
Ban Giám đốc và Trưởng Phó các Phòng, Ban, Đội, xí nghiệp đều có buổi giao
ban kiểm điểm rút kinh nghiệm nội bộ trong hoạt động của tuần trước đó và chỉ
đạo phương hướng cho tuần tới, thường là vào sáng thứ hai.
Họp Đảng ủy, Chi bộ theo định kỳ một tháng một lần, nhằm để
kiểm điểm cá nhân, kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh, thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế, quán triệt các Chỉ thị,
Nghị quyết của Đảng, đánh giá công tác xây dựng Đảng và đề ra phương
hướng, nhiệm vụ tháng tiếp theo.
Tổng kết thi đua mỗi năm một lần vào tháng mười hai hàng năm,
để đánh giá công tác năm và phương hướng cho năm sau.
32
Tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động định kỳ để người lao
động thảo luận các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, kết quả kinh doanh. Đồng
thời đề xuất những sáng kiến, kiến nghị cải thiện điều kiện làm việc tại các
phòng ban, nêu ra những đề xuất kiến nghị đối với Giám đốc và Ban chấp hành
Công đoàn về các chế độ chính sách.
Ngoài ra còn có đại hội Công đoàn và đại hội Đảng bộ cơ sở, đại
hội Chi bộ trực thuộc, và các buổi đối thoại định kỳ giữa ban lãnh đạo và
CB.CNV.
Tùy tình hình, nội dung cụ thể cần thiết phát sinh có thể tổ chức
các cuộc họp khác nhau, như: Họp thống nhất dự án, họp chuẩn bị tổ chức sự
kiện, hội thảo
+ Chuẩn mực trong hoạt động đối nội, đối ngoại:
Theo nguyên tắc: Hướng về cộng đồng, phục vụ tốt hơn
Chuẩn mực hoàn thiện hoạt động tuyển dụng:
Công ty CPCN Nhà Bè rất ít khi thực hiện chế độ tuyển dụng công
khai. Nhân sự mới trước tiên là ưu tiên cho con em của những người đã từng có
công tham gia phục vụ tại Công ty CPCN Nhà Bè và có trình độ đáp ứng với
công việc cần tuyển dụng.
Chuẩn mực liên quan đến các hoạt động chăm lo đời sống
người lao động:
Các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ thực hiện theo nguyên tắc là dựa trên cơ
sở thiện chí, tình cảm của mọi người nói chung như: Người lao động gặp tai
nạn trong lúc thực hiện nhiệm vụ, bị ốm đau, sinh đẻ, hiếu hỷ ...
+ Các lễ kỷ niệm, lễ nghi và các sinh hoạt văn hóa: Các vấn đề
này rất được Công ty CPCN Nhà Bè chú trọng, xem đây là các hoạt động nhằm
động viên tinh thần cho người lao động. Các lễ kỷ niệm thường xuyên theo qui
định chung của Nhà nước thực hiện rất tốt, tạo điều kiện cho toàn bộ công nhân
viên họp mặt sinh hoạt vui chơi, trao đổi qua lại về đời sống, sinh hoạt, công
việc hàng ngày. Cụ thể như các ngày lễ 8 tháng 3, ngày 20 tháng 10 đều tổ
chức cho chị em phụ nữ họp mặt sinh hoạt truyền thống, tổ chức thi nấu ăn, thi
karaoke. Ngày 1 tháng 6 và Tết trung thu đều được tổ chức cho con em của cán
33
bộ công nhân viên tập trung vui chơi và phát quà. Ngoài ra đối với các cháu có
thành tích học giỏi ở bậc tiểu học đều được khen thưởng và đối với các cháu thi
đậu đại học sẽ được nhận một phần thưởng riêng. Ngày 22 tháng 12 tổ chức
cho Hội cựu chiến binh sinh hoạt truyền thống ngày thành lập Quân đội Nhân
dân Việt Nam. Các ngày Lễ lớn trong năm như ngày 30 tháng 4, ngày 1 tháng 5
và 2 tháng 9, cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao trong nội bộ và
tham gia thi đấu ngoài ngành nếu có tổ chức. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán
hàng năm, Ban lãnh đạo Công ty đều tổ chức họp mặt mừng Đảng, mừng xuân
cho toàn thể viên chức và người lao động của Công ty CPCN Nhà Bè. Luôn
đảm bảo chế độ phúc lợi tốt nhất cho người lao động ( khám sức khỏe định kỳ
hàng năm, tiêm chủng phòng ngừa bệnh hiểm nghèo như viêm gan B, phong
đòn gánhvà đặc biệt mỗi năm toàn CB.CNV đều được nghỉ dưỡng với chế
độ tham quan gần và tham quan xa ).
Chình vì vậy mà ở nội dung này đã được lãnh đạo chuyên gia và
CBCNV cũng đánh giá tốt với kết quả khảo sát đánh giá trung bình là 4.63
điểm. Đối với khách hàng đánh giá gần tốt, với kết quả đánh giá là 3,93 điểm.
Sự đánh giá chưa cao lắm của khách hàng vì đây là các hoạt động mang tính
chất nội bộ, nên khách hàng biết rất hạn chế thông tin về các hoạt động này.
- Giai thoại
Với lịch sử hình thành hơn 13 năm, có thể nói những mẫu chuyện
(sự cần cù vượt khó của công nhân, nhà nghèo cho con học hành thành dạt ...),
những nhân vật, sự kiện có rất nhiều ở Công ty CPCN Nhà Bè, nhưng chưa
được phát họa.
Ý kiến các chuyên gia đánh giá chưa tốt và CBCNV đánh kém,
với kết quả khảo sát là 2.17 điểm và của khách hàng là 1.97 điểm. Trong thời
gian qua những giá trị truyền thống của Công ty CPCN Nhà Bè cũng ít khi
được nhắc tới vào dịp lễ kỷ niệm 5 năm và 10 năm thành lập hoặc tổng kết
năm. Chủ yếu đánh giá về những thành quả đã đạt được trong năm qua và đề ra
phương hướng cho năm tiếp theo, mà không đề cập đến văn hóa truyền thống,
ôn lại những giai thoại, mẫu chuyện ... Do chưa đánh giá được tầm quan trọng
34
của giáo dục lịch sử văn hóa tuyền thống tốt đẹp, để đánh thức tư tưởng biết
gìn giữ và tìm cách để tồn tại.
- Khẩu hiệu
Câu khẩu hiệu (slogan) của Công ty CPCN Nhà Bè từ khi thành
lập cho đến nay vẫn giữ nguyên không thay đổi đó là: “Một giá trị, một niềm
tin, chăm sóc, phục vụ khách hàng tận tụy, chu đáo”. Công ty CPCN Nhà Bè
hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nước sạch do đó câu khẩu hiệu mang hàm ý
tạo ra những sản phẩm có giá trị, xây dựng niềm tin nơi khách hàng để có được
một nền tảng bền vững được chăm sóc và phục vụ khách hàng. Để trở thành
nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất ở thị trường trong nước và xa hơn nữa
là thị trường quốc tế, “nơi nào có chúng tôi là nơi đó có niềm tin và được chăm
sóc, tận tuy, chu đáo”. Với kết quả đánh giá từ CB.CNV là 4.64 và của khách
hàng là 4.03 điểm. Câu khẩu hiệu khá gần gũi, phù hợp với ngành nghề, như
một lời cam kết với khách hàng về chất lượng cũng như dịch vụ .
- Biểu tượng
Hình 3.5: Biểu tượng (Logo) của Công ty CPCN Nhà Bè
(Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính của Công ty)
Ý nghĩa của logo: Điểm nhấn của logo là hình cánh buồm căng
gió thể hiện bản lĩnh, sức mạnh, sự năng động và ý chí đầy quyết tâm biến mọi
thách thức thành cơ hội để vươn tới một tương lai tốt đẹp.Một thông điệp hết
sức ý nghĩa: thương hiệu NhaBe Wasuco JSC gửi đến là luồng gió lớn với khí
thế hừng hực không ngừng thổi linh hồn, lòng nhiệt huyết trong công việc
vào cánh buồm là những anh em, những CB.CNV đang công tác tại Công ty;
tạo nên sự gắn bó, đoàn kết như tình keo sơn và đồng hành cùng danh tiếng
thương hiệu Công ty đi xa và vang vọng hơn nữa.
35
Bên cạch đó trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước đang băn
khoăn trước các sản phẩm nước đóng chai trên thị trường và nhận thức được sự
phát triển của công ty là sự phát triển bền vững không chỉ riêng lợi nhuận từ
sản phẩm độc quyền về cung ứng, kinh doanh nước sạch cho tiêu dùng và sản
xuất. Từ ý tưởng đột phá, ban lãnh đạo công ty ấp ủ và cho ra dự án sản xuất
nước tinh khiết đóng chai đến với người tiêu dùng trong nước.
Mơ ước ấp ủ ấp đã thành hiện thực khi công ty tự hào cho ra sản
phẩm nước tinh khiết đóng chai mang tên SAWANEW. (Hình ảnh nhãn logo sản
phẩm theo phụ lục 6)
Ý nghĩa logo sản phẩm Sawanew :
Tên sản phẩm :
Sawa : Sài gòn water
New : mới
Đây là sản phẩm đầu tiên của công ty lấy từ nguồn nước Sài Gòn
thủy cục qua hệ thống thẩm thấu ngược RO, thanh trùng bằng Ozone và tia
cực tím.
Logo sản phẩm :
Màu xanh của cuộc sống kết hợp với mà trắng tinh khiết, những
giọt nước bung lên tung tóe cho ta một cảm giác sống động hơn từ hình ảnh
thật 100% của nước tinh khiết. Hình ảnh đẹp và chân thật là một lợi thế để
khách hàng có thể nhớ đến sản phẩm của chúng ta một cách dễ dàng, đồng thời
nói lên những gì tốt đẹp nhất, chân thật nhất và tinh túy nhất mà sản phẩm nước
tinh khiết Sawanew mang lại cho quý khách hàng.
Hầu hết đều đánh giá là tương đối tốt, với kết quả đánh giá của
CBCNV là 3.71 điểm và của khách hàng là 3.55 điểm. Biểu tượng logo của
Công ty CPCN Nhà Bè được đánh giá là chưa tốt lắm do chưa tạo dấu ấn tích
cực, chưa thể hiển rõ nét về ngành nghề chính. Trong quá trình khảo sát câu
đánh giá phổ biến nhất của các chuyên gia là “chưa thật sự gây ấn tượng”, điều
này cũng dễ hiểu do chưa gây ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người khi nhìn thấy.
- Bài hát truyền thống
36
Công ty CPCN Nhà Bè không có bài hát truyền thống cho riêng
mình, mà chỉ có bài hát truyền thống của Tổng công ty, bài hát ca ngợi về công
tác cung cấp nước sạch cho người dân thành phô, thường được trình bày vào
dịp hội nghị của ngành. Xuất phát từ sự thiếu quan tâm của lãnh đạo đến yếu tố
này, còn xem nhẹ những giá trị văn hóa vô hình của nó, chính vì vậy mà đến
ngày hôm nay Công ty CPCN Nhà Bè vẫn chưa có bài hát riêng.
- Đồng phục
Đồng phục của Công ty CPCN Nhà Bè được qui định cụ thể theo
từng ngày như sau:
Thứ hai nữ mặc đồng phục áo dài kiểu và màu sắc tự chọn riêng
thứ hai tuần đầu tiên của tháng phải mặc áo dài đồng phục màu xanh (công ty
cung cấp màu mẫu). Đối với Nam : áo sơ mi trắng, quần tây sậm màu.
Thứ ba, thứ tư nam mặc áo sơ mi đồng phục xanh, quần tây sậm
màu. Riêng đối với nữ mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen hoặc váy đen khoát
vest đen
Thứ năm nam nữ mặc áo thun in hình sản phẩm nước đóng chai
SAWANEW với quần tự chọn ( không được mặc quần jean ) hoặc váy tự chọn
cho nữ.
Thứ sáu nam nữ mặc trang phục công sở tự chọn (không mặc áo
thun, quần jean).
Khảo sát ý kiến của lãnh đạo chuyên gia, CBCNV và khách hàng,
tất cả kết quả đánh giá đều kém, với kết quả đánh giá của CBCNV là 2.31 điểm
và của khách hàng là 2.09 điểm. Như vậy các đối tượng đánh giá là có sự tương
đồng. Với sự đánh giá kém cho yếu tố đồng phục là khá chính xác bởi sự
không thống nhất đồng phục các ngày trong tuần dễ dẫn đến nhầm lẫn, sắc
xanh áo dài không đồng bộ, đậm nhạt khác nhau dẫn đến đồng phục chưa đồng
bộ, không tạo được ấn tượng, không mang bản sắc riêng, chưa tạo được dấu ấn
riêng đặc thù về trang phục của ngành.
- Chất lượng dịch vụ
Những dịch vụ mà Công ty CPCN Nhà Bè thực hiện đó là: Quản
lý phát triển hệ thống cấp nước, cung ứng, kinh doanh nước sạch cho nhu cầu
37
tiêu dùng và sản xuất. Thiết kế, lắp đặt, thi công, gắn mới ĐHN, tái lập mặt
đường đối với các công trình chuyên ngành cấp nước, cung cấp nước tinh khiết
đóng chai.
Qua bảng khảo sát về chất lượng dịch vụ CBCNV đánh giá ở
mức trung bình tốt, với kết quả đánh giá là 3,68 điểm và khách hàng thì chỉ
đánh giá trên trung bình, chưa thật sự tốt với kết quả đánh giá là 3,46 điểm.
Trong thời gian qua tuy Công ty CPCN Nhà Bè đã luôn quan tâm
đến chất lượng dịch vụ nhưng chưa triệt để. Cụ thể, công ty luôn đầu tư những
thiết bị máy móc tiên tiến để đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng
đo lường đảm bảo tính chính xác, giảm tỉ lệ thất thoát nước như: thiết bị cầm
tay handhell trong ghi đọc chỉ số nước, thế hệ ĐHN mới, thiết bị dò bể tiên
tiếnBên cạnh đó công ty cũng thực hiện liên kết thu hộ tiền nước với các
ngân hàng và dịch vụ như: Donga bank, Agribank, Southern bank, Sacombank,
HSBC bank, Payoo, Momonhằm giúp cho khách hàng ngày càng thuận tiện
hơn trong việc thanh toán tiền nước Đoàn thanh niên của công ty cũng
thường xuyên đưa ra những chương trình hành động thiết thực gắn với hoạt
động sản xuất kinh doanh như chương trình gắn ĐHN trong ngày, văn phòng
thanh niên 3N ( đến từng địa phương thông báo, phát và tiếp nhận hồ sơ gắn
mới ĐHN trực tiếp tại địa phương) Chính vì thế mà theo sự nhìn nhận, đánh
giá của Ban lãnh đạo cũng như CB.CNV các dịch vụ của công ty đang có chiều
hướng tốt và đang dần hoàn thiện ngày một tốt hơn. Còn theo đánh giá của
khách hàng chỉ ở mức trên trung bình cũng dễ hiểu vì khi áp dụng những cải
tiến mới mặc dù sẽ tiện ích hơn nhưng bước đầu khó tránh khỏi những bất cập,
khó khăn dẫn đến tâm lý không thoải mái, hơi khó chịu khi tiếp cận. Nhưng
những vấn đề này sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới nhằm mang tới
những dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Vì thế kết quả khảo sát đã cho
thấy sự đánh giá của CB.CNV và khách hàng là hoàn toàn khách quan và
chuẩn xác.
- Phong cách giao tiếp
Với kết quả đánh giá của CBCNV là trên mức bình thường nhưng
chưa thật sự tốt với 3,50 điểm và khách hàng chỉ đánh giá 3.36 điểm đạt mức
38
bình thường. Những tồn tại đó có thể được nhận thấy rằng, qua một thời gian
dài Công ty CPCN Nhà Bè chưa xây dựng được chuẩn mực trong giao tiếp,
chưa đề ra những qui định trong cách xưng hô, ứng xử, tính lễ phép, lịch sự,
hòa nhã của đội ngũ CB.CNV cũng như công nhân lao động ngoài thực hiện
công tác thi công, tu bổ, sửa bể, thay, đọc số, thu tiền thường xuyên công tác
trong môi trường không thuận lợi như thời tiết, ô nhiễmdễ gây tâm trạng cáu
gắt. Như vậy có thể dễ dàng nhận xét rằng, sự đánh giá của khách hàng là
khách quan nhất.
3.2.2.2 Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố
- Tầm nhìn
Công ty CPCN Nhà Bè có đề ra bằng khẩu hiệu cho mình về một
tầm nhìn ngay từ mới thành lập, đó là luôn phát huy vai trò, hình ảnh, niềm tự
hào của dân tộc Việt Nam, phát huy nội lực hiện có, sử dụng hiệu quả đồng
vốn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả làm quản lý để phát triển bền vững.
Với tôn chỉ “MỘT GIÁ TRỊ, MỘT NIỀM TIN,CHĂM SÓC,
PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TẬN TỤY, CHU ĐÁO” tạo ra những sản phẩm có
giá trị, xây dựng niềm tin nơi khách hàng để có được một nền tảng bền vững
được chăm sóc và phục vụ khách hàng. Tiến tới thay thế một số công đoạn lao
động thủ công bằng thiết bị điện tử và thiết bị chuyên dùng hiện đại nhằm đạt
hiệu quả cao, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện và nâng
lên và cũng để trở thành nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất ở thị trường
trong nước và xa hơn nữa là thị trường quốc tế, “nơi nào có chúng tôi là nơi đó
có niềm tin và được chăm sóc, tận tuy, chu đáo”.
Đối với Ban lãnh đạo và CB.CNV là những người hiểu rõ công ty
mình, chứng kiến những thay đổi cũng như sự nổ lực từng bước xây dựng,
hoàn thiện và thực hiện những tiêu chí đề racho nên có cái nhìn lạc quan và
niềm tin về sự phát triển trong tương lai. Chính vì vậy mà kết quả đánh giá là
tốt với số điểm khả quan là 3.94 điểm. Còn đối với sự nhìn nhận của khách
hàng thì tầm nhìn của công ty chỉ dừng lại ở mức bình thường do khách hàng
chỉ thấy trên lý thuyết còn thực tế thì biểu hiện chưa thật sự rõ nét. Từ những
cơ sở trên cho thấy rằng Công ty CPCN Nhà Bè chưa xây dựng chiến lược phát
39
triển cụ thể, chưa công bố rộng đến khách hàng. Do đó khách hàng không có
thông tin rõ ràng yếu tố này.
- Sứ mệnh và mục tiêu
Với sứ mệnh “ Mang nguồn nước sạch đến với mọi người, đến
với xã hội”. Công ty CPCN Nhà Bè thành lập một tổ cộng đồng và đặt tiêu chí
phương châm hàng đầu “hướng về cộng đồng, phát triển để phục vụ tốt
hơn”.Thấu hiểu được trách nhiệm đó, công ty luôn hướng về lợi ích của con
người và lợi ích xã hội trong các hoạt động kinh doanh. Toàn thể các cán bộ
nhân viên công ty luôn luôn đặt tôn chỉ và phương châm của công ty lên hàng
đầu, lắng nghe, cải tiến để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.
Xác định đúng mục tiêu sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển bền
vững của doanh nghiệp. Sứ mệnh của Công ty CPCN Nhà Bè đã được xác định
rõ ràng. Mục tiêu có xác định thì từ đó mới có thể xác định các thành tố khác.
Chính vì thế mà các CB.CNV công ty ngày càng cố gắng hoàn thiện để ngày
càng phục vụ khách hàng tốt hơn với tiêu chí “ hôm nay tốt hơn hôm qua và
ngày mai tốt hơn hôm nay”. Tuy nhiên mặc dù xác định được mục tiêu, sứ
mệnh rõ ràng nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa có qui trình, kế hoạch,
chính sách cụ thể rõ ràng mà chỉ thực hiện từng khâu rời rạc, chưa có sự kết nối
logic vì thế nên kết quả nhận được chưa cao. Và điều đó được phản ánh qua kết
quả khảo sát với đánh giá của CB.CNV là tương đối tốt với số điểm là 3.99
điểm, còn đối với khách hàng thì mức đánh giá chỉ dừng lại ở mức bình thường
với 3.36 điểm.
- Triết lý kinh doanh
Giá trị tốt đẹp nhất mà Công ty CPCN Nhà Bè hướng tới là phục
vụ khách hàng một cách tốt nhất, cung cấp đảm bảo 100% hộ dân có nước
sạch. Đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể CBCNV,
đóng góp một phần trách nhiệm cho phúc lợi xã hội. Những yếu tố chính về
triết lý kinh doanh của Công ty CPCN Nhà Bè đó là:
Chất lượng dịch vụ, tạo chữ tín, là kim chỉ nam cho sự phát triển
bền vững.
Liên tục cải tiến và không ngừng sáng tạo trong hoạt động.
40
Với khách hàng : Trân trọng – Chăm sóc – Tận tụy – Chu Đáo
Với nhân viên : Đoàn kết – Thân tình – Giúp đỡ
Với công việc : Trách nhiệm – Năng động – Sáng tạo
Với gia đình : Trách nhiệm – Thương yêu
Với công ty : Đồng lòng – Trung thành
Kết quả khảo sát đánh giá của CBNCV ở mức tương đối tốt, với 3,97
điểm.
3.2.2.3 Cấp độ thứ ba: Các giá trị ngầm định
Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị văn hóa mà bất
cứ ai cũng phải thừa nhận, đó chính là nhân tố con người. Chính con người đã
tạo ra dáng dấp, tính chất đặc trưng cho doanh nghiệp.Chính những người lao
động đã góp phần đem lại chất lượng cuộc sống.
- Thứ nhất: Ngầm định về quan hệ giữa con người với môi trường
Bầu không khí làm việc vui tươi, có sự tương thân tương trợ
trong cuộc sống, tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên, cũng còn
một số người có tư tưởng trông chờ vào người khác, thiếu tính tích cực trong
công việc, không quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, chỉ quan tâm
đến vật chất, chế độ tiền lương, thưởng ... Sự hòa nhập vào công việc chung
của đơn vị còn bị hạn chế, thiếu cương quyết, chưa thể hiện được những quan
điểm chung hướng đến sự phát triển bền vững, từ đó dẫn đến làm trì trệ công
việc chung.
Công ty CPCN Nhà Bè biết phát huy sức mạnh của tổ chức công
đoàn, các tổ chức xã hội, góp phần quan tâm đến cuộc sống trợ được trích ra từ
tiền thưởng của từng CB.CNV trong công ty để ủng hộ, sẽ chia một phần với
người lao động có hoàn cảnh khó khăn (dưới hình thức hỗ trợ không hoàn trả
đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, cho vay trả
góp không lãi suất trong việc học, cưới hỏi, sửa chữa nhà), chia sẻ khi có
hữu sự, xây dựng nhà tình thương đã tạo dựng được lòng tin cho người lao
động.
- Ngầm định về quan hệ con người với con người
41
Một tập thể đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, là chìa khóa
cho sự thành công. Công ty CPCN Nhà Bè đã nhận thức được điều đó, xây
dựng đơn vị thành một tập thể đoàn kết, xem mức độ hoàn thành nhiệm vụ của
từng người chính là hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Trong thời gian
qua Công ty CPCN Nhà Bè đã làm tốt việc này, chính vì vậy mà doanh thu và
lợi nhuận hàng năm tương đối đều tăng (bảng 3.1). Cụ thể như sau :
+ Hàng tháng đều có tổ chức họp giao ban đánh giá thực hiện
công việc được giao, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm vụ của tháng
sau.
+ Đối với bộ phận bán hàng của xí nghiệp nước tinh khiết
SawaNew hàng tuần đều phải tổ chức báo cáo kết quả bán hàng của từng thành
viên, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp quảng bá sản phẩm cũng như kịp thời
phát hiện và hoàn thiện những mặt hạn chế của sản phẩm.
+ Quan hệ giữa các cá nhân phải thực hiện đúng chuẩn mực, tôn
trọng cách xưng hô, người nhỏ tuổi hơn phải gọi người lớn tuổi hơn bằng anh
hoặc bằng chị. Trong quan hệ công việc với nhau phải hòa nhã, lễ phép, không
cáo gắt, quát tháo...
Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những trường hợp cá biệt, nóng
nảy, né tránh, cơ hội đùn đẩy việc cho người khác. Với lực lượng này có thể
xem là sức ì của đơn vị, tư tưởng thiếu hợp tác, lúc nào cũng tìm cách gây khó
khăn trong công việc.
- Ngầm định về thái độ, tác phong con người
Tại Công ty CPCN Nhà Bè có thể nói rằng có một số người rất
tích cực và cũng có một số người còn thụ động, thiếu tính tự giác, thực hiện
theo nhiệm vụ được giao, làm việc vì bổn phận, theo vị trí đảm nhận.
Về thái độ, tác phong phục vụ của tất cả các nhân viên cũng chưa
được đánh giá cao, thể hiện qua sự giao tiếp với khách hàng, với chính quyền
địa phương và cộng đồng dân cư. Đối với khách hàng có sự hợp tác trao đổi
thông tin, bàn bạc thống nhất thực hiện, không cáo gắt. Đối với chính quyền
địa phương có ân cần, cầu thị, lắng nghe đóng góp ý kiến và hợp tác, nhưng khi
triển khai thực hiện vẫn còn có sự phối hợp chưa đồng bộ. Đối với cộng đồng
42
dân cư hòa nhã, lễ phép, sẵn sàng sẻ chia, nhưng cư xử chưa thật khéo léo.
Ngoài ra vẫn còn những mặt hạn chế, vẫn còn tồn tại lâu nay đó là tính chưa tự
giác tuân thủ qui định giờ giấc cũng như qui định đồng phục làm việc của công
ty, chưa thật sự chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về chuyên môn.
- Ngầm định về bản chất hành vi con người
Công ty CPCN Nhà Bè là đơn vị cổ phần hóa do Nhà nước nắm
giữ 53.44 % quyền sở hữu cổ phần, cho nên quản lý lao động vẫn còn tuân thủ
những qui định của Nhà nước, cũng như các chế độ chính sách cho người lao
động. Chính vì vậy Công ty CPCN Nhà Bè thực hiện chính sách khuyến khích
nhân tài còn bị hạn chế. Những ai muốn đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn
thì phải tự chịu trách nhiệm về mặt kinh phí. Nhưng xét về tinh thần và nhu cầu
học tập nâng cao trình độ của những nhân viên trẻ là rất cao cụ thể hiện nay
công ty có 6 người có trình độ trên đại học và có 7 trường hợp chuẩn bị hoàn
thành chương trình đào tạo trên đại học, 110 người trình độ đại học và 21
trường hợp đang theo học chương trình đại học ( nguồn: P.TCHC công ty)
- Ngầm định về bản chất sự thật và lẻ phải
Có thể nói niềm tin mà nhân viên dành cho lãnh đạo ở bất cứ đơn
vị nào không thể đạt được mức độ tuyệt đối, mà đôi khi vẫn còn những hoài
nghi như: Sử dụng chi phí quản lý, phân công bố trí cán bộ, định hướng phát
triển của đơn vị
Công ty CPCN Nhà Bè cũng đã có xây dựng qui chế dân chủ ở cơ
quan, công khai minh bạch tình hình tài chính, quản lý chi phí .... Tuy nhiên
vẫn chưa tạo được niềm tin cho nhân viên, vẫn còn tồn tại tình trạng thắc mắc,
khiếu nại, so bì lẫn nhau, do đó chưa tạo ra được sự đồng thuận cao trong nội
bộ.
Công ty CPCN Nhà Bè xác định nhân tố con người chính là nhân
tố quyết định cho sự thành công, không chỉ quan tâm đến công việc mà còn
phải quan tâm đến con người, quan tâm về chính sách đào tạo, bồi dưỡng
chuyên môn nghiệp vụ và các chế độ chính sách liên quan đến đời sống. Xác
định sự sống còn của nhân viên cũng chính là sự sống còn của Công ty CPCN
43
Nhà Bè. Tuy nhiên, chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo cụ thể và cũng
không có chính sách để khuyến khích cho công tác đào tạo lại.
Đa số nhân viên vẫn thể hiện tính trung thực trong công việc, biết
tiết kiệm chi phí, thể hiện ở khâu cung ứng vật tư, chi phí tiếp khách và trách
nhiệm quản lý vật tư, nhiên liệu, có kết hợ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_hoan_thien_van_hoa_doanh_nghiep_cong_ty_co_phan_cap.pdf