Luận án Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Công ty Cổ phần Cấp Nước Nhà Bè

Theo quan điểm của giáo sư Kim Cameron và Robert Quinn, thì văn hóa

tổ chức được phân tích theo hai khía cạnh: Tính linh hoạt & xu hướng của tổ

chức. Văn hóa tổ chức được phân tích và nhận dạng theo sáu đặc tính sau:

1) Đặc điểm nổi trội.

2) Tổ chức lãnh đạo.

3) Quản lý nhân viên.

4) Chất keo kết dính của tổ chức.

5) Chiến lược nhấn mạnh.

6) Tiêu chí của sự thành công.

pdf104 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 09/03/2022 | Lượt xem: 240 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Hoàn thiện văn hóa doanh nghiệp Công ty Cổ phần Cấp Nước Nhà Bè, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện ích bên trong của các phòng ban và điều kiện làm việc của các bộ phận trong Công ty CPCN Nhà Bè. Trụ sở được thiết kế theo hình bát giác, tọa lạc tại vị trí cửa ngõ Khu đô thị Phú Mỹ Hưng và nằm ở vị trí trung tâm của địa bàn đơn vị quản lý nên đây chính là điều kiện thuận lợi trong hoạt động kinh doanh cũng như công tác quản lý của công ty. Điều dễ nhận thấy khi bước vào Công ty CPCN Nhà Bè là tuy có mặt tiền sảnh đẹp, thoáng, cơ sở vật chất tốt nhưng khi bước vào trong thì sẽ thấy ngay sự bất ổn do thiết kế diện mạo hình bát giác nên dẫn đến diện tích, không gian phân bổ không hợp lý làm cho diện tích phòng làm việc bị thu hẹp với phòng ốc lớn nhỏ không đều, có nhiều gốc cạnh làm mất không gian và gây khó khăn trong việc bố trí vị trí các Phòng, Ban, Đội dẫn đến các bộ phận của cùng một Phòng, Ban, Đội có thể nằm ở những phòng riêng biệt cách xa nhau và việc bố trí bàn làm việc cho CB.CNV cũng bị hạn chế. 31 Chính vì thế mà ta có thể thấy sự đánh giá nhận xét của cán bộ công nhân viên cũng như khách hàng là hợp lý. - Nội quy, quy chế, tổ chức bộ máy quản lý, hệ thống thông tin trong doanh nghiệp, các lễ kỷ niệm, lễ nghi và các hoạt động sinh hoạt văn hóa. + Nội quy, quy chế, tổ chức bộ máy quản lý, hệ thống thông tin trong doanh nghiệp luôn được Công ty CPCN Nhà Bè quan tâm, vì đây có thể được xem là những thể chế nội bộ của doanh nghiệp. Từ khi thành lập đến nay, Công ty CPCN Nhà Bè đã xây dựng nhiều qui chế, nội qui để phục vụ cho công tác quản lý điều hành. Những qui chế nội bộ như: Qui chế trả lương, trả thưởng, nội qui lao động, qui chế làm việc, qui chế chi tiêu nội bộ, qui chế quản lý tài chính, qui chế dân chủ ở cơ sở Hệ thống thông tin nối mạng nội bộ giữa các bộ phận tương đối tốt và đang dần được cải tiến và hoàn thiện để thuận tiện cho việc báo cáo nhanh từ các bộ phận cấp dưới lên cho lãnh đạo theo dõi, xử lý công việc hàng ngày với phần mềm văn phòng điện tử. Tỷ lệ máy vi tính được trang bị đầy đủ 100%, tất cả đều được nối mạng internet thông qua máy chủ, nhằm để phục vụ cho nhu cầu công việc, cập nhật thông tin, truy cập các văn bản + Các chuẩn mực hành vi.  Chuẩn mực về chế độ họp hành và báo cáo bao gồm: Hàng tuần, hàng tháng các cán bộ chủ chốt trong Công ty như Ban Giám đốc và Trưởng Phó các Phòng, Ban, Đội, xí nghiệp đều có buổi giao ban kiểm điểm rút kinh nghiệm nội bộ trong hoạt động của tuần trước đó và chỉ đạo phương hướng cho tuần tới, thường là vào sáng thứ hai. Họp Đảng ủy, Chi bộ theo định kỳ một tháng một lần, nhằm để kiểm điểm cá nhân, kể chuyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thông báo tình hình thời sự trong nước, quốc tế, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, đánh giá công tác xây dựng Đảng và đề ra phương hướng, nhiệm vụ tháng tiếp theo. Tổng kết thi đua mỗi năm một lần vào tháng mười hai hàng năm, để đánh giá công tác năm và phương hướng cho năm sau. 32 Tổ chức Hội nghị đại biểu người lao động định kỳ để người lao động thảo luận các giải pháp hoàn thành các chỉ tiêu, kết quả kinh doanh. Đồng thời đề xuất những sáng kiến, kiến nghị cải thiện điều kiện làm việc tại các phòng ban, nêu ra những đề xuất kiến nghị đối với Giám đốc và Ban chấp hành Công đoàn về các chế độ chính sách. Ngoài ra còn có đại hội Công đoàn và đại hội Đảng bộ cơ sở, đại hội Chi bộ trực thuộc, và các buổi đối thoại định kỳ giữa ban lãnh đạo và CB.CNV. Tùy tình hình, nội dung cụ thể cần thiết phát sinh có thể tổ chức các cuộc họp khác nhau, như: Họp thống nhất dự án, họp chuẩn bị tổ chức sự kiện, hội thảo + Chuẩn mực trong hoạt động đối nội, đối ngoại: Theo nguyên tắc: Hướng về cộng đồng, phục vụ tốt hơn  Chuẩn mực hoàn thiện hoạt động tuyển dụng: Công ty CPCN Nhà Bè rất ít khi thực hiện chế độ tuyển dụng công khai. Nhân sự mới trước tiên là ưu tiên cho con em của những người đã từng có công tham gia phục vụ tại Công ty CPCN Nhà Bè và có trình độ đáp ứng với công việc cần tuyển dụng.  Chuẩn mực liên quan đến các hoạt động chăm lo đời sống người lao động: Các hoạt động thăm hỏi, chia sẻ thực hiện theo nguyên tắc là dựa trên cơ sở thiện chí, tình cảm của mọi người nói chung như: Người lao động gặp tai nạn trong lúc thực hiện nhiệm vụ, bị ốm đau, sinh đẻ, hiếu hỷ ... + Các lễ kỷ niệm, lễ nghi và các sinh hoạt văn hóa: Các vấn đề này rất được Công ty CPCN Nhà Bè chú trọng, xem đây là các hoạt động nhằm động viên tinh thần cho người lao động. Các lễ kỷ niệm thường xuyên theo qui định chung của Nhà nước thực hiện rất tốt, tạo điều kiện cho toàn bộ công nhân viên họp mặt sinh hoạt vui chơi, trao đổi qua lại về đời sống, sinh hoạt, công việc hàng ngày. Cụ thể như các ngày lễ 8 tháng 3, ngày 20 tháng 10 đều tổ chức cho chị em phụ nữ họp mặt sinh hoạt truyền thống, tổ chức thi nấu ăn, thi karaoke. Ngày 1 tháng 6 và Tết trung thu đều được tổ chức cho con em của cán 33 bộ công nhân viên tập trung vui chơi và phát quà. Ngoài ra đối với các cháu có thành tích học giỏi ở bậc tiểu học đều được khen thưởng và đối với các cháu thi đậu đại học sẽ được nhận một phần thưởng riêng. Ngày 22 tháng 12 tổ chức cho Hội cựu chiến binh sinh hoạt truyền thống ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam. Các ngày Lễ lớn trong năm như ngày 30 tháng 4, ngày 1 tháng 5 và 2 tháng 9, cũng thường xuyên tổ chức các hoạt động thể thao trong nội bộ và tham gia thi đấu ngoài ngành nếu có tổ chức. Đặc biệt vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm, Ban lãnh đạo Công ty đều tổ chức họp mặt mừng Đảng, mừng xuân cho toàn thể viên chức và người lao động của Công ty CPCN Nhà Bè. Luôn đảm bảo chế độ phúc lợi tốt nhất cho người lao động ( khám sức khỏe định kỳ hàng năm, tiêm chủng phòng ngừa bệnh hiểm nghèo như viêm gan B, phong đòn gánhvà đặc biệt mỗi năm toàn CB.CNV đều được nghỉ dưỡng với chế độ tham quan gần và tham quan xa ). Chình vì vậy mà ở nội dung này đã được lãnh đạo chuyên gia và CBCNV cũng đánh giá tốt với kết quả khảo sát đánh giá trung bình là 4.63 điểm. Đối với khách hàng đánh giá gần tốt, với kết quả đánh giá là 3,93 điểm. Sự đánh giá chưa cao lắm của khách hàng vì đây là các hoạt động mang tính chất nội bộ, nên khách hàng biết rất hạn chế thông tin về các hoạt động này. - Giai thoại Với lịch sử hình thành hơn 13 năm, có thể nói những mẫu chuyện (sự cần cù vượt khó của công nhân, nhà nghèo cho con học hành thành dạt ...), những nhân vật, sự kiện có rất nhiều ở Công ty CPCN Nhà Bè, nhưng chưa được phát họa. Ý kiến các chuyên gia đánh giá chưa tốt và CBCNV đánh kém, với kết quả khảo sát là 2.17 điểm và của khách hàng là 1.97 điểm. Trong thời gian qua những giá trị truyền thống của Công ty CPCN Nhà Bè cũng ít khi được nhắc tới vào dịp lễ kỷ niệm 5 năm và 10 năm thành lập hoặc tổng kết năm. Chủ yếu đánh giá về những thành quả đã đạt được trong năm qua và đề ra phương hướng cho năm tiếp theo, mà không đề cập đến văn hóa truyền thống, ôn lại những giai thoại, mẫu chuyện ... Do chưa đánh giá được tầm quan trọng 34 của giáo dục lịch sử văn hóa tuyền thống tốt đẹp, để đánh thức tư tưởng biết gìn giữ và tìm cách để tồn tại. - Khẩu hiệu Câu khẩu hiệu (slogan) của Công ty CPCN Nhà Bè từ khi thành lập cho đến nay vẫn giữ nguyên không thay đổi đó là: “Một giá trị, một niềm tin, chăm sóc, phục vụ khách hàng tận tụy, chu đáo”. Công ty CPCN Nhà Bè hoạt động trong lĩnh vực cung cấp nước sạch do đó câu khẩu hiệu mang hàm ý tạo ra những sản phẩm có giá trị, xây dựng niềm tin nơi khách hàng để có được một nền tảng bền vững được chăm sóc và phục vụ khách hàng. Để trở thành nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất ở thị trường trong nước và xa hơn nữa là thị trường quốc tế, “nơi nào có chúng tôi là nơi đó có niềm tin và được chăm sóc, tận tuy, chu đáo”. Với kết quả đánh giá từ CB.CNV là 4.64 và của khách hàng là 4.03 điểm. Câu khẩu hiệu khá gần gũi, phù hợp với ngành nghề, như một lời cam kết với khách hàng về chất lượng cũng như dịch vụ . - Biểu tượng Hình 3.5: Biểu tượng (Logo) của Công ty CPCN Nhà Bè (Nguồn: Phòng Tổ chức – Hành chính của Công ty) Ý nghĩa của logo: Điểm nhấn của logo là hình cánh buồm căng gió thể hiện bản lĩnh, sức mạnh, sự năng động và ý chí đầy quyết tâm biến mọi thách thức thành cơ hội để vươn tới một tương lai tốt đẹp.Một thông điệp hết sức ý nghĩa: thương hiệu NhaBe Wasuco JSC gửi đến là luồng gió lớn với khí thế hừng hực không ngừng thổi linh hồn, lòng nhiệt huyết trong công việc vào cánh buồm là những anh em, những CB.CNV đang công tác tại Công ty; tạo nên sự gắn bó, đoàn kết như tình keo sơn và đồng hành cùng danh tiếng thương hiệu Công ty đi xa và vang vọng hơn nữa. 35 Bên cạch đó trong bối cảnh người tiêu dùng trong nước đang băn khoăn trước các sản phẩm nước đóng chai trên thị trường và nhận thức được sự phát triển của công ty là sự phát triển bền vững không chỉ riêng lợi nhuận từ sản phẩm độc quyền về cung ứng, kinh doanh nước sạch cho tiêu dùng và sản xuất. Từ ý tưởng đột phá, ban lãnh đạo công ty ấp ủ và cho ra dự án sản xuất nước tinh khiết đóng chai đến với người tiêu dùng trong nước. Mơ ước ấp ủ ấp đã thành hiện thực khi công ty tự hào cho ra sản phẩm nước tinh khiết đóng chai mang tên SAWANEW. (Hình ảnh nhãn logo sản phẩm theo phụ lục 6) Ý nghĩa logo sản phẩm Sawanew :  Tên sản phẩm :  Sawa : Sài gòn water  New : mới Đây là sản phẩm đầu tiên của công ty lấy từ nguồn nước Sài Gòn thủy cục qua hệ thống thẩm thấu ngược RO, thanh trùng bằng Ozone và tia cực tím.  Logo sản phẩm : Màu xanh của cuộc sống kết hợp với mà trắng tinh khiết, những giọt nước bung lên tung tóe cho ta một cảm giác sống động hơn từ hình ảnh thật 100% của nước tinh khiết. Hình ảnh đẹp và chân thật là một lợi thế để khách hàng có thể nhớ đến sản phẩm của chúng ta một cách dễ dàng, đồng thời nói lên những gì tốt đẹp nhất, chân thật nhất và tinh túy nhất mà sản phẩm nước tinh khiết Sawanew mang lại cho quý khách hàng. Hầu hết đều đánh giá là tương đối tốt, với kết quả đánh giá của CBCNV là 3.71 điểm và của khách hàng là 3.55 điểm. Biểu tượng logo của Công ty CPCN Nhà Bè được đánh giá là chưa tốt lắm do chưa tạo dấu ấn tích cực, chưa thể hiển rõ nét về ngành nghề chính. Trong quá trình khảo sát câu đánh giá phổ biến nhất của các chuyên gia là “chưa thật sự gây ấn tượng”, điều này cũng dễ hiểu do chưa gây ấn tượng mạnh mẽ cho mọi người khi nhìn thấy. - Bài hát truyền thống 36 Công ty CPCN Nhà Bè không có bài hát truyền thống cho riêng mình, mà chỉ có bài hát truyền thống của Tổng công ty, bài hát ca ngợi về công tác cung cấp nước sạch cho người dân thành phô, thường được trình bày vào dịp hội nghị của ngành. Xuất phát từ sự thiếu quan tâm của lãnh đạo đến yếu tố này, còn xem nhẹ những giá trị văn hóa vô hình của nó, chính vì vậy mà đến ngày hôm nay Công ty CPCN Nhà Bè vẫn chưa có bài hát riêng. - Đồng phục Đồng phục của Công ty CPCN Nhà Bè được qui định cụ thể theo từng ngày như sau: Thứ hai nữ mặc đồng phục áo dài kiểu và màu sắc tự chọn riêng thứ hai tuần đầu tiên của tháng phải mặc áo dài đồng phục màu xanh (công ty cung cấp màu mẫu). Đối với Nam : áo sơ mi trắng, quần tây sậm màu. Thứ ba, thứ tư nam mặc áo sơ mi đồng phục xanh, quần tây sậm màu. Riêng đối với nữ mặc áo sơ mi trắng, quần tây đen hoặc váy đen khoát vest đen Thứ năm nam nữ mặc áo thun in hình sản phẩm nước đóng chai SAWANEW với quần tự chọn ( không được mặc quần jean ) hoặc váy tự chọn cho nữ. Thứ sáu nam nữ mặc trang phục công sở tự chọn (không mặc áo thun, quần jean). Khảo sát ý kiến của lãnh đạo chuyên gia, CBCNV và khách hàng, tất cả kết quả đánh giá đều kém, với kết quả đánh giá của CBCNV là 2.31 điểm và của khách hàng là 2.09 điểm. Như vậy các đối tượng đánh giá là có sự tương đồng. Với sự đánh giá kém cho yếu tố đồng phục là khá chính xác bởi sự không thống nhất đồng phục các ngày trong tuần dễ dẫn đến nhầm lẫn, sắc xanh áo dài không đồng bộ, đậm nhạt khác nhau dẫn đến đồng phục chưa đồng bộ, không tạo được ấn tượng, không mang bản sắc riêng, chưa tạo được dấu ấn riêng đặc thù về trang phục của ngành. - Chất lượng dịch vụ Những dịch vụ mà Công ty CPCN Nhà Bè thực hiện đó là: Quản lý phát triển hệ thống cấp nước, cung ứng, kinh doanh nước sạch cho nhu cầu 37 tiêu dùng và sản xuất. Thiết kế, lắp đặt, thi công, gắn mới ĐHN, tái lập mặt đường đối với các công trình chuyên ngành cấp nước, cung cấp nước tinh khiết đóng chai. Qua bảng khảo sát về chất lượng dịch vụ CBCNV đánh giá ở mức trung bình tốt, với kết quả đánh giá là 3,68 điểm và khách hàng thì chỉ đánh giá trên trung bình, chưa thật sự tốt với kết quả đánh giá là 3,46 điểm. Trong thời gian qua tuy Công ty CPCN Nhà Bè đã luôn quan tâm đến chất lượng dịch vụ nhưng chưa triệt để. Cụ thể, công ty luôn đầu tư những thiết bị máy móc tiên tiến để đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như chất lượng đo lường đảm bảo tính chính xác, giảm tỉ lệ thất thoát nước như: thiết bị cầm tay handhell trong ghi đọc chỉ số nước, thế hệ ĐHN mới, thiết bị dò bể tiên tiếnBên cạnh đó công ty cũng thực hiện liên kết thu hộ tiền nước với các ngân hàng và dịch vụ như: Donga bank, Agribank, Southern bank, Sacombank, HSBC bank, Payoo, Momonhằm giúp cho khách hàng ngày càng thuận tiện hơn trong việc thanh toán tiền nước Đoàn thanh niên của công ty cũng thường xuyên đưa ra những chương trình hành động thiết thực gắn với hoạt động sản xuất kinh doanh như chương trình gắn ĐHN trong ngày, văn phòng thanh niên 3N ( đến từng địa phương thông báo, phát và tiếp nhận hồ sơ gắn mới ĐHN trực tiếp tại địa phương) Chính vì thế mà theo sự nhìn nhận, đánh giá của Ban lãnh đạo cũng như CB.CNV các dịch vụ của công ty đang có chiều hướng tốt và đang dần hoàn thiện ngày một tốt hơn. Còn theo đánh giá của khách hàng chỉ ở mức trên trung bình cũng dễ hiểu vì khi áp dụng những cải tiến mới mặc dù sẽ tiện ích hơn nhưng bước đầu khó tránh khỏi những bất cập, khó khăn dẫn đến tâm lý không thoải mái, hơi khó chịu khi tiếp cận. Nhưng những vấn đề này sẽ sớm được khắc phục trong thời gian tới nhằm mang tới những dịch vụ tiện ích nhất cho khách hàng. Vì thế kết quả khảo sát đã cho thấy sự đánh giá của CB.CNV và khách hàng là hoàn toàn khách quan và chuẩn xác. - Phong cách giao tiếp Với kết quả đánh giá của CBCNV là trên mức bình thường nhưng chưa thật sự tốt với 3,50 điểm và khách hàng chỉ đánh giá 3.36 điểm đạt mức 38 bình thường. Những tồn tại đó có thể được nhận thấy rằng, qua một thời gian dài Công ty CPCN Nhà Bè chưa xây dựng được chuẩn mực trong giao tiếp, chưa đề ra những qui định trong cách xưng hô, ứng xử, tính lễ phép, lịch sự, hòa nhã của đội ngũ CB.CNV cũng như công nhân lao động ngoài thực hiện công tác thi công, tu bổ, sửa bể, thay, đọc số, thu tiền thường xuyên công tác trong môi trường không thuận lợi như thời tiết, ô nhiễmdễ gây tâm trạng cáu gắt. Như vậy có thể dễ dàng nhận xét rằng, sự đánh giá của khách hàng là khách quan nhất. 3.2.2.2 Cấp độ thứ hai: Những giá trị được tuyên bố - Tầm nhìn Công ty CPCN Nhà Bè có đề ra bằng khẩu hiệu cho mình về một tầm nhìn ngay từ mới thành lập, đó là luôn phát huy vai trò, hình ảnh, niềm tự hào của dân tộc Việt Nam, phát huy nội lực hiện có, sử dụng hiệu quả đồng vốn, tiết kiệm chi phí, nâng cao hiệu quả làm quản lý để phát triển bền vững. Với tôn chỉ “MỘT GIÁ TRỊ, MỘT NIỀM TIN,CHĂM SÓC, PHỤC VỤ KHÁCH HÀNG TẬN TỤY, CHU ĐÁO” tạo ra những sản phẩm có giá trị, xây dựng niềm tin nơi khách hàng để có được một nền tảng bền vững được chăm sóc và phục vụ khách hàng. Tiến tới thay thế một số công đoạn lao động thủ công bằng thiết bị điện tử và thiết bị chuyên dùng hiện đại nhằm đạt hiệu quả cao, đời sống của người lao động ngày càng được cải thiện và nâng lên và cũng để trở thành nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ tốt nhất ở thị trường trong nước và xa hơn nữa là thị trường quốc tế, “nơi nào có chúng tôi là nơi đó có niềm tin và được chăm sóc, tận tuy, chu đáo”. Đối với Ban lãnh đạo và CB.CNV là những người hiểu rõ công ty mình, chứng kiến những thay đổi cũng như sự nổ lực từng bước xây dựng, hoàn thiện và thực hiện những tiêu chí đề racho nên có cái nhìn lạc quan và niềm tin về sự phát triển trong tương lai. Chính vì vậy mà kết quả đánh giá là tốt với số điểm khả quan là 3.94 điểm. Còn đối với sự nhìn nhận của khách hàng thì tầm nhìn của công ty chỉ dừng lại ở mức bình thường do khách hàng chỉ thấy trên lý thuyết còn thực tế thì biểu hiện chưa thật sự rõ nét. Từ những cơ sở trên cho thấy rằng Công ty CPCN Nhà Bè chưa xây dựng chiến lược phát 39 triển cụ thể, chưa công bố rộng đến khách hàng. Do đó khách hàng không có thông tin rõ ràng yếu tố này. - Sứ mệnh và mục tiêu Với sứ mệnh “ Mang nguồn nước sạch đến với mọi người, đến với xã hội”. Công ty CPCN Nhà Bè thành lập một tổ cộng đồng và đặt tiêu chí phương châm hàng đầu “hướng về cộng đồng, phát triển để phục vụ tốt hơn”.Thấu hiểu được trách nhiệm đó, công ty luôn hướng về lợi ích của con người và lợi ích xã hội trong các hoạt động kinh doanh. Toàn thể các cán bộ nhân viên công ty luôn luôn đặt tôn chỉ và phương châm của công ty lên hàng đầu, lắng nghe, cải tiến để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Xác định đúng mục tiêu sẽ là động lực thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Sứ mệnh của Công ty CPCN Nhà Bè đã được xác định rõ ràng. Mục tiêu có xác định thì từ đó mới có thể xác định các thành tố khác. Chính vì thế mà các CB.CNV công ty ngày càng cố gắng hoàn thiện để ngày càng phục vụ khách hàng tốt hơn với tiêu chí “ hôm nay tốt hơn hôm qua và ngày mai tốt hơn hôm nay”. Tuy nhiên mặc dù xác định được mục tiêu, sứ mệnh rõ ràng nhưng cho đến nay công ty vẫn chưa có qui trình, kế hoạch, chính sách cụ thể rõ ràng mà chỉ thực hiện từng khâu rời rạc, chưa có sự kết nối logic vì thế nên kết quả nhận được chưa cao. Và điều đó được phản ánh qua kết quả khảo sát với đánh giá của CB.CNV là tương đối tốt với số điểm là 3.99 điểm, còn đối với khách hàng thì mức đánh giá chỉ dừng lại ở mức bình thường với 3.36 điểm. - Triết lý kinh doanh Giá trị tốt đẹp nhất mà Công ty CPCN Nhà Bè hướng tới là phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, cung cấp đảm bảo 100% hộ dân có nước sạch. Đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho toàn thể CBCNV, đóng góp một phần trách nhiệm cho phúc lợi xã hội. Những yếu tố chính về triết lý kinh doanh của Công ty CPCN Nhà Bè đó là:  Chất lượng dịch vụ, tạo chữ tín, là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững.  Liên tục cải tiến và không ngừng sáng tạo trong hoạt động. 40  Với khách hàng : Trân trọng – Chăm sóc – Tận tụy – Chu Đáo  Với nhân viên : Đoàn kết – Thân tình – Giúp đỡ  Với công việc : Trách nhiệm – Năng động – Sáng tạo  Với gia đình : Trách nhiệm – Thương yêu  Với công ty : Đồng lòng – Trung thành Kết quả khảo sát đánh giá của CBNCV ở mức tương đối tốt, với 3,97 điểm. 3.2.2.3 Cấp độ thứ ba: Các giá trị ngầm định Một trong những yếu tố quan trọng tạo nên giá trị văn hóa mà bất cứ ai cũng phải thừa nhận, đó chính là nhân tố con người. Chính con người đã tạo ra dáng dấp, tính chất đặc trưng cho doanh nghiệp.Chính những người lao động đã góp phần đem lại chất lượng cuộc sống. - Thứ nhất: Ngầm định về quan hệ giữa con người với môi trường Bầu không khí làm việc vui tươi, có sự tương thân tương trợ trong cuộc sống, tạo ra môi trường làm việc thân thiện. Tuy nhiên, cũng còn một số người có tư tưởng trông chờ vào người khác, thiếu tính tích cực trong công việc, không quan tâm đến sự phát triển của doanh nghiệp, chỉ quan tâm đến vật chất, chế độ tiền lương, thưởng ... Sự hòa nhập vào công việc chung của đơn vị còn bị hạn chế, thiếu cương quyết, chưa thể hiện được những quan điểm chung hướng đến sự phát triển bền vững, từ đó dẫn đến làm trì trệ công việc chung. Công ty CPCN Nhà Bè biết phát huy sức mạnh của tổ chức công đoàn, các tổ chức xã hội, góp phần quan tâm đến cuộc sống trợ được trích ra từ tiền thưởng của từng CB.CNV trong công ty để ủng hộ, sẽ chia một phần với người lao động có hoàn cảnh khó khăn (dưới hình thức hỗ trợ không hoàn trả đối với những trường hợp đặc biệt khó khăn, bệnh tật hiểm nghèo, cho vay trả góp không lãi suất trong việc học, cưới hỏi, sửa chữa nhà), chia sẻ khi có hữu sự, xây dựng nhà tình thương đã tạo dựng được lòng tin cho người lao động. - Ngầm định về quan hệ con người với con người 41 Một tập thể đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh tổng hợp, là chìa khóa cho sự thành công. Công ty CPCN Nhà Bè đã nhận thức được điều đó, xây dựng đơn vị thành một tập thể đoàn kết, xem mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng người chính là hoàn thành nhiệm vụ chung của đơn vị. Trong thời gian qua Công ty CPCN Nhà Bè đã làm tốt việc này, chính vì vậy mà doanh thu và lợi nhuận hàng năm tương đối đều tăng (bảng 3.1). Cụ thể như sau : + Hàng tháng đều có tổ chức họp giao ban đánh giá thực hiện công việc được giao, rút kinh nghiệm, đề ra phương hướng nhiệm vụ của tháng sau. + Đối với bộ phận bán hàng của xí nghiệp nước tinh khiết SawaNew hàng tuần đều phải tổ chức báo cáo kết quả bán hàng của từng thành viên, rút kinh nghiệm, đề ra giải pháp quảng bá sản phẩm cũng như kịp thời phát hiện và hoàn thiện những mặt hạn chế của sản phẩm. + Quan hệ giữa các cá nhân phải thực hiện đúng chuẩn mực, tôn trọng cách xưng hô, người nhỏ tuổi hơn phải gọi người lớn tuổi hơn bằng anh hoặc bằng chị. Trong quan hệ công việc với nhau phải hòa nhã, lễ phép, không cáo gắt, quát tháo... Tuy nhiên vẫn không tránh khỏi những trường hợp cá biệt, nóng nảy, né tránh, cơ hội đùn đẩy việc cho người khác. Với lực lượng này có thể xem là sức ì của đơn vị, tư tưởng thiếu hợp tác, lúc nào cũng tìm cách gây khó khăn trong công việc. - Ngầm định về thái độ, tác phong con người Tại Công ty CPCN Nhà Bè có thể nói rằng có một số người rất tích cực và cũng có một số người còn thụ động, thiếu tính tự giác, thực hiện theo nhiệm vụ được giao, làm việc vì bổn phận, theo vị trí đảm nhận. Về thái độ, tác phong phục vụ của tất cả các nhân viên cũng chưa được đánh giá cao, thể hiện qua sự giao tiếp với khách hàng, với chính quyền địa phương và cộng đồng dân cư. Đối với khách hàng có sự hợp tác trao đổi thông tin, bàn bạc thống nhất thực hiện, không cáo gắt. Đối với chính quyền địa phương có ân cần, cầu thị, lắng nghe đóng góp ý kiến và hợp tác, nhưng khi triển khai thực hiện vẫn còn có sự phối hợp chưa đồng bộ. Đối với cộng đồng 42 dân cư hòa nhã, lễ phép, sẵn sàng sẻ chia, nhưng cư xử chưa thật khéo léo. Ngoài ra vẫn còn những mặt hạn chế, vẫn còn tồn tại lâu nay đó là tính chưa tự giác tuân thủ qui định giờ giấc cũng như qui định đồng phục làm việc của công ty, chưa thật sự chia sẻ kinh nghiệm, trao đổi về chuyên môn. - Ngầm định về bản chất hành vi con người Công ty CPCN Nhà Bè là đơn vị cổ phần hóa do Nhà nước nắm giữ 53.44 % quyền sở hữu cổ phần, cho nên quản lý lao động vẫn còn tuân thủ những qui định của Nhà nước, cũng như các chế độ chính sách cho người lao động. Chính vì vậy Công ty CPCN Nhà Bè thực hiện chính sách khuyến khích nhân tài còn bị hạn chế. Những ai muốn đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn thì phải tự chịu trách nhiệm về mặt kinh phí. Nhưng xét về tinh thần và nhu cầu học tập nâng cao trình độ của những nhân viên trẻ là rất cao cụ thể hiện nay công ty có 6 người có trình độ trên đại học và có 7 trường hợp chuẩn bị hoàn thành chương trình đào tạo trên đại học, 110 người trình độ đại học và 21 trường hợp đang theo học chương trình đại học ( nguồn: P.TCHC công ty) - Ngầm định về bản chất sự thật và lẻ phải Có thể nói niềm tin mà nhân viên dành cho lãnh đạo ở bất cứ đơn vị nào không thể đạt được mức độ tuyệt đối, mà đôi khi vẫn còn những hoài nghi như: Sử dụng chi phí quản lý, phân công bố trí cán bộ, định hướng phát triển của đơn vị Công ty CPCN Nhà Bè cũng đã có xây dựng qui chế dân chủ ở cơ quan, công khai minh bạch tình hình tài chính, quản lý chi phí .... Tuy nhiên vẫn chưa tạo được niềm tin cho nhân viên, vẫn còn tồn tại tình trạng thắc mắc, khiếu nại, so bì lẫn nhau, do đó chưa tạo ra được sự đồng thuận cao trong nội bộ. Công ty CPCN Nhà Bè xác định nhân tố con người chính là nhân tố quyết định cho sự thành công, không chỉ quan tâm đến công việc mà còn phải quan tâm đến con người, quan tâm về chính sách đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ và các chế độ chính sách liên quan đến đời sống. Xác định sự sống còn của nhân viên cũng chính là sự sống còn của Công ty CPCN 43 Nhà Bè. Tuy nhiên, chưa xây dựng được kế hoạch đào tạo cụ thể và cũng không có chính sách để khuyến khích cho công tác đào tạo lại. Đa số nhân viên vẫn thể hiện tính trung thực trong công việc, biết tiết kiệm chi phí, thể hiện ở khâu cung ứng vật tư, chi phí tiếp khách và trách nhiệm quản lý vật tư, nhiên liệu, có kết hợ

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_hoan_thien_van_hoa_doanh_nghiep_cong_ty_co_phan_cap.pdf
Tài liệu liên quan