2.1.1. Tình hình sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Nuôi trồng và khai thác thuỷ sản
Tổng sản lượng nuôi trồng thuỷ sản năm 2009 đạt 2.569 ngàn tấn. Sản lượng khai thác hàng năm có thể đạt khoảng 200.000 tấn. Với việc đẩy mạnh nuôi trồng và đánh bắt, năm 2009 ngành thuỷ sản đã đạt 4,846 triệu tấn, tăng hơn 2 lần so với năm 2000.
Tình hình chế biến thuỷ sản
Năm 2009, Việt Nam có khoảng 600 cơ sở chế biến thuỷ sản. Công nghệ chế biến thuỷ sản đã được các doanh nghiệp quan tâm hiện đại hoá. Nhiều cơ sở đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên một số mặt đã tiếp cận được trình độ thế giới. Tuy nhiên, chế biến thuỷ sản còn thiếu quy hoạch tổng thể, thường ở dạng quy mô nhỏ, nhiều cơ sở công nghệ còn lạc hậu.
Tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam
Thuỷ sản Việt Nam đã có mặt ở 170 nước và vùng lãnh thổ. Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu 1.216 ngàn tấn, đạt 4,25 tỷ USD. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tuy nhiên, xuất khẩu cá đang tăng nhanh, đặc biệt là cá tra, cá basa. Thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của nước ta là EU, Mỹ, Nhật Bản.
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3370 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TS VN đến năm 2020
Vấn đề nghiên cứu:
NLCT của DN XKTS VN
Đánh giá mức độ ảnh hưởng yếu tố môi trường bên ngoài đến NLCT của DNXKTS VN
Hình 1.2: Khung phân tích NLCT của doanh nghiệp XKTS Việt Nam
Nguồn: Theo kết quả nghiên cứu của tác giả
1.5.2. Lựa chọn phương pháp đánh giá NLCT của DNXKTS Việt Nam
Có 4 phương pháp cơ bản để đánh giá NLCT của doanh nghiệp: (1) sử dụng ma trận SWOT, (2) mô hình kim cương của Michael Porter, (3) phương pháp ma trận hình ảnh cạnh tranh, và (4) phương pháp của Thompson – Strickland. Các phương pháp (1), (2), (3) đều có những hạn chế. Luận án chọn phương pháp do Thompson – Strickland đề xuất vì phương pháp này phù hợp với điều kiện khó thu thập được đầy đủ thông tin về các đối thủ cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Để triển khai phương pháp này có 2 bước quan trọng, đó là: (1) xác định tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành NLCT ngành thủy sản, (2) xác định NLCT của DNXKTS Việt Nam.
1.5.3. Phương pháp xác định mức độ ảnh hưởng (tầm quan trọng) của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (xác định trọng số cạnh tranh ngành)
Lựa chọn các yếu tố quan trọng đối với năng lực cạnh tranh của ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Trên cơ sở 14 yếu tố cơ bản phản ánh NLCT trong xuất khẩu do Thompson – Strickland đề xuất, tiến hành tham khảo ý kiến chuyên gia cho thấy, có 10 yếu tố quan trọng đối với điều kiện doanh nghiệp Việt Nam là: năng lực quản trị; năng lực nghiên cứu và triển khai; năng lực công nghệ sản xuất; năng lực phát triển quan hệ kinh doanh; nguồn nhân lực; năng lực tài chính; năng lực marketing; NLCT về giá; NLCT thương hiệu và năng lực xử lý tranh chấp thương mại.
Tiến hành phỏng vấn chuyên gia
Tiến hành phỏng vấn chuyên gia về mức độ quan trọng của 10 yếu tố kể trên đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam. Kết quả được tổng hợp bằng phương pháp thống kê để tính trọng số ngành.
Phương pháp tính trọng số
Trọng số từng yếu tố được tính theo công thức: Ti = Ki / ∑∑Kij (j = 1, 10), trong đó: ki là số điểm đánh giá của chuyên gia thứ j về yếu tố i.
1.5.4. Phương pháp đo lường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Xây dựng thang đo năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
Trên cơ sở các lý thuyết về NLCT, có 66 biến đo lường NLCT được lựa chọn để khảo sát và dùng Cronbach Alpha kiểm định thang đo. Kết quả cho thấy các thang đo đều có thể sử dụng được. Có 8 biến quan sát bị loại nên bộ thang đo NLCT của DNXKTS gồm 10 nhóm yếu tố, 58 biến quan sát.
Triển khai khảo sát
Việc khảo sát được thực hiện với kích thước mẫu là 330. Đối tượng phỏng vấn là lãnh đạo và các cán bộ quản lý của các DNXKTS. Kết quả thu về 318 phiếu hợp lệ.
Xử lý dữ liệu khảo sát
Từ 318 phiếu khảo sát hợp lệ, dữ liệu được tập hợp và xử lý bằng phần mềm SPSS. Giá trị trung bình điểm đánh giá của chuyên gia cho NLCT của yếu tố Ti được xếp hạng. Nếu 3.0 ≤ Ti < 3.7 thì NLCT của yếu tố « i » là trung bình. Nếu 3.7 ≤ Ti < 4.5 thì NLCT của yếu tố « i » là khá.
1.5.5. Phương pháp đo lường các yếu tố môi trường bên ngoài ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Thiết kế thang đo mức độ ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài
Tổng hợp và cân nhắc các yếu tố trong 3 nhóm (yếu tố thị trường, yếu tố luật pháp và chính sách, yếu tố kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ), tác giả đề xuất bộ thang đo với 21 biến quan sát.
Kiểm định thang đo mức độ ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài
Sau khi dữ liệu được thu thập dữ liệu khảo sát chuyên gia, hệ số Cronbach Alpha được sử dụng để kiểm định thang đo. Qua kiểm định, tất cả các thang đo đều có thể sử dụng được. Có 3 biến bị loại, thang đo còn lại 18 biến quan sát.
Khảo sát mức độ ảnh hưởng của yếu tố môi trường bên ngoài
Đối tượng phỏng vấn là các doanh nhân kinh doanh xuất khẩu thuỷ sản, các nhà kinh tế, nhà quản lý xuất khẩu thuỷ sản.
Phương pháp xử lý kết quả khảo sát
Giá trị trung bình điểm đánh giá của chuyên gia cho mức độ ảnh hưởng của của yếu tố môi trường Mi được xếp hạng. Nếu 3.0 ≤ Mi < 3.7 thì ảnh hưởng của yếu tố « i » là trung bình. Nếu 3.7 ≤ Mi < 4.5 thì ảnh hưởng của « i » là khá.
1.5.6. Phương pháp chuyên gia nghiên cứu giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Một cuộc toạ đàm với các giảng viên, nghiên cứu viên của trường Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh, trường Đại học Ngoại thương và các nhà quản lý thuộc các Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được tổ chức. Những ý kiến thu thập được là cơ sở quan trọng để tác giả nghiên cứu và đề xuất các giải pháp nâng cao NLCT của DNXKTS Việt Nam.
CHƯƠNG 2
THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
2.1. KHÁI QUÁT VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
2.1.1. Tình hình sản xuất và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Nuôi trồng và khai thác thuỷ sản
Tổng sản lượng nuôi trồng thuỷ sản năm 2009 đạt 2.569 ngàn tấn. Sản lượng khai thác hàng năm có thể đạt khoảng 200.000 tấn. Với việc đẩy mạnh nuôi trồng và đánh bắt, năm 2009 ngành thuỷ sản đã đạt 4,846 triệu tấn, tăng hơn 2 lần so với năm 2000.
Tình hình chế biến thuỷ sản
Năm 2009, Việt Nam có khoảng 600 cơ sở chế biến thuỷ sản. Công nghệ chế biến thuỷ sản đã được các doanh nghiệp quan tâm hiện đại hoá. Nhiều cơ sở đạt trình độ tiên tiến trong khu vực và trên một số mặt đã tiếp cận được trình độ thế giới. Tuy nhiên, chế biến thuỷ sản còn thiếu quy hoạch tổng thể, thường ở dạng quy mô nhỏ, nhiều cơ sở công nghệ còn lạc hậu.
Tình hình xuất khẩu thuỷ sản của Việt Nam
Thuỷ sản Việt Nam đã có mặt ở 170 nước và vùng lãnh thổ. Năm 2009, Việt Nam xuất khẩu 1.216 ngàn tấn, đạt 4,25 tỷ USD. Tôm là mặt hàng xuất khẩu chủ lực, tuy nhiên, xuất khẩu cá đang tăng nhanh, đặc biệt là cá tra, cá basa. Thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của nước ta là EU, Mỹ, Nhật Bản.
2.1.2. Tình hình doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa
Năm 2009, Việt Nam có 281 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, cá basa, trong đó 20 doanh nghiệp lớn nhất có tổng kim ngạch 883,5 triệu USD. Công ty NAVICO đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu.
Doanh nghiệp xuất khẩu tôm
Năm 2009, Việt Nam có trên 300 doanh nghiệp xuất khẩu tôm, trong đó 60 doanh nghiệp dẫn đầu chiếm 80% tổng kim ngạch. MINH PHU SEAFOOD CORP là doanh nghiệp có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất.
Các doanh nghiệp xuất khẩu hải sản khác
Xuất khẩu cá ngừ có 185 doanh nghiệp, xuất khẩu mực và bạch tuộc có 195 doanh nghiệp. KISIMEX là doanh nghiệp dẫn đầu với tổng kim ngạch là 14 triệu USD.
Nhận xét về doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
DNXKTS Việt Nam không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, quy mô và năng lực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn còn yếu về hệ thống phân phối, sản phẩm chưa đa dạng và thương hiệu chưa mạnh...
2.2. ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
2.2.1. Tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (xác định trọng số ngành)
Tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh thương hiệu
Theo khảo sát, yếu tố quan trọng nhất của NLCT đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam là NLCT thương hiệu với điểm trung bình là 3.7759, trọng số là 0.142. Thương hiệu có vai trò lớn vì đó là nền tảng để thâm nhập thị trường, tăng doanh số, giảm chi phí quảng cáo.
Tầm quan trọng của năng lực marketing
Marketing là yếu tố quan trọng thứ 2 với điểm trung bình được đánh giá là 3.4828. Marketing dẫn dắt toàn bộ hoạt động, giúp doanh nghiệp phát hiện và thoả mãn nhu cầu của khách hàng, xây dựng giải pháp khách hàng và xây dựng thương hiệu mạnh.
Tầm quan trọng của năng lực công nghệ sản xuất
Năng lực công nghệ sản xuất là một yếu tố cạnh tranh mạnh, có tầm quan trọng thứ 3 (đạt trung bình 3.1379 trên tổng số 5 điểm). Công nghệ sản xuất hiện đại cho phép đáp ứng nhu cầu thị trường thế giới về sản lượng, chất lượng và mẫu mã sản phẩm.
Tầm quan trọng của năng lực tài chính
Đây là điều kiện giải quyết các vấn đề về đổi mới công nghệ, tăng cường nghiên cứu, thu hút nhân tài, thực hiện các chương trình thị trường, phát triển liên doanh, liên kết. Theo kết quả khảo sát, năng lực tài chính đạt điểm bình quân là 2.8621.
Tầm quan trọng của năng lực nghiên cứu và triển khai
Năng lực nghiên cứu và triển khai quyết định khả năng áp dụng công nghệ hiện đại, quy trình sản xuất phù hợp, nghiên cứu thị trường, hoạch định chiến lược, phát triển sản phẩm mới… Qua kết quả khảo sát, các chuyên gia cho điểm trung bình là 2.3621.
Tầm quan trọng của năng lực quản trị
Năng lực quản trị là một yếu tố quyết định việc hoạch định chiến lược, ảnh hưởng trực tiếp đến phương hướng phát triển, khả năng cung ứng, sản xuất và tiêu thụ, tuyển dụng và đào tạo nhân lực. Các chuyên gia đánh giá trọng số yếu tố này là 0.087, điểm bình quân 2.3276.
Tầm quan trọng của năng lực cạnh tranh về giá
Nhiều DNXKTS hiện nay chủ yếu cạnh tranh dựa vào giá. Theo kết quả khảo sát, điểm trung bình là 2.2931 phản ánh mức độ ảnh hưởng yếu đến NLCT của ngành. Sở dĩ như vậy là vì việc cạnh tranh dựa vào gia tăng giá trị cho khách hàng ngày càng quan trọng hơn việc cạnh tranh về giá.
Tầm quan trọng của năng lực xử lý tranh chấp thương mại
Theo kết quả khảo sát, đa số các chuyên gia cho rằng yếu tố này ảnh hưởng rất ít đến NLCT của ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, với điểm trung bình là 2.2586.
Tầm quan trọng của nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực là yếu tố đảm bảo kịp thời các đơn hàng về số lượng và chất lượng, có tầm quan trọng trong việc tổ chức bán hàng, quảng bá, phát triển quan hệ kinh doanh. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng của nguồn nhân lực đến NLCT của ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam được các chuyên gia đánh giá thấp hơn so với các yếu tố khác, với điểm bình quân là 2.1724.
Tầm quan trọng của năng lực phát triển quan hệ kinh doanh
Khả năng phát triển quan hệ kinh doanh thể hiện ở năng lực tìm kiếm khách hàng, tìm kiếm đối tác liên kết, liên doanh. Điểm bình quân về mức độ quan trọng của yếu tố này đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam là 2.0862.
Trọng số của các yếu tố năng lực cạnh tranh đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Sau khi lấy ý kiến chuyên gia, kết quả tính toán các trọng số phản ánh vai trò của 10 yếu tố NLCT đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam như sau:
Bảng 2.26. Trọng số của các yếu tố NLCT đối với ngành XKTS Việt Nam
Yếu tố NLCT
Tổng điểm yếu tố
Trọng số
Năng lực cạnh tranh thương hiệu
219
0.142
Năng lực marketing
202
0.130
Năng lực công nghệ sản xuất
182
0.117
Năng lực tài chính
166
0.107
Năng lực nghiên cứu và triển khai
137
0.088
Năng lực quản trị
135
0.087
Năng lực cạnh tranh về giá
133
0.086
Năng lực xử lý tranh chấp thương mại
131
0.084
Nguồn nhân lực
126
0.081
Năng lực phát triển quan hệ kinh doanh
121
0.078
Tổng
1.552
1.000
Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả
2.2.2. Phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Năng lực cạnh tranh về giá
Kết quả khảo sát cho thấy, giá là yếu tố có sức cạnh tranh lớn nhất của DNXKTS Việt Nam, trong đó ưu thế lớn nhất là giá thành thấp. Tuy nhiên, so với Trung Quốc, thì năng lực này cũng chưa phải đã cao.
Bên cạnh đó, sự điều chỉnh giá chưa nhanh do năng lực nghiên cứu còn hạn chế, nên chậm phát hiện chiến lược giá của đối thủ cạnh tranh.
Năng lực quản trị
Năng lực quản trị của DNXKTS Việt Nam chỉ đạt 2.99 trên thang đo 5 điểm. Xét theo chuẩn trung bình (3.0 ≤ Ti < 3.7) thì năng lực này chỉ đạt xấp xỉ mức trung bình.
Các khía cạnh được đánh giá cao là: nhà lãnh đạo, chiến lược kinh doanh. Mặt hạn chế là khả năng bố trí nguồn lực, khả năng ra quyết định chưa kịp thời và hệ thống kiểm soát chưa hữu hiệu.
Năng lực nghiên cứu và triển khai
Điểm số bình quân năng lực nghiên cứu và triển khai của DNXKTS Việt Nam được các chuyên gia đánh giá là 2.90 (dưới mức trung bình).
Những mặt khá nhất là nghiên cứu để đa dạng hoá sản phẩm, nâng cao chất lượng và đổi mới mẫu mã. Điểm yếu là thiếu am hiểu về tác quyền, năng lực đội ngũ chưa đáp ứng tốt yêu cầu nghiên cứu.
Năng lực công nghệ sản xuất
Năng lực công nghệ được đánh giá là yếu tố đứng thứ 4, với điểm số bình quân là 2.84. Tuy nhiên, năng lực này cũng dưới chuẩn trung bình. Điểm yếu nhất là nhiều doanh nghiệp công nghệ còn lạc hậu, chưa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Năng lực tài chính
Năng lực tài chính của DNXKTS Việt Nam thấp, với điểm trung bình là 2.82. Năng lực tài chính thấp là do cả 4 tiêu chí cơ bản (khả năng thanh toán, vòng quay vốn, lợi nhuận, khả năng huy động vốn) đều thấp.
Nguồn nhân lực
Nguồn nhân lực của DNXKTS Việt Nam có sức cạnh tranh thấp (điểm bình quân là 2.71). Tình hình này là do tỷ lệ lao động chưa qua đào tạo cao, năng suất lao động không cao. Nguyên nhân là tuyển dụng chưa tốt, doanh nghiệp chưa chú trọng đào tạo và đào tạo lại một cách thường xuyên.
Năng lực marketing
Theo kết quả nghiên cứu, điểm số bình quân năng lực marketing của DNXKTS Việt Nam là 2.70. Năng lực này thấp là do chưa đầu tư đúng mức cho mở rộng thị trường, thương mại điện tử chưa được khai thác hiệu quả, đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu kinh phí, thiếu nhân lực có trình độ.
Nhiều doanh nghiệp còn chưa có bộ phận marketing, hoặc nếu có thì năng lực cũng chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Năng lực cạnh tranh thương hiệu
Kết quả khảo sát cho thấy, điểm số bình quân NLCT về thương hiệu là 2.63 điểm. Đây là một điểm số phản ánh sức cạnh tranh thương hiệu yếu.
Việc xây dựng thương hiệu thời gian gần đây đã được nhiều doanh nghiệp quan tâm, nhưng vẫn chưa tương xứng với yêu cầu. Thủy sản Việt Nam vẫn chủ yếu phải xuất khẩu qua trung gian dưới tên thương hiệu khác. Nguyên nhân là do các doanh nghiệp chưa xây dựng thương hiệu bài bản và còn thiếu kinh phí cho hoạt động này.
Năng lực phát triển quan hệ kinh doanh
Năng lực phát triển quan hệ kinh doanh của DNXKTS Việt Nam còn rất yếu, với điểm trung bình chỉ đạt 2.56.
Doanh nghiệp chưa thể kết nối với chuỗi cung ứng thuỷ sản toàn cầu, do đó khó nắm bắt được khuynh hướng tiêu dùng của thị trường.
Năng lực xử lý tranh chấp thương mại
Các chuyên gia đánh giá năng lực xử lý tranh chấp thương mại của DNXKTS Việt Nam là yếu nhất, với điểm bình quân là 2.34.
Có thể thấy, mặt yếu nhất của DNXKTS Việt Nam là thiếu kinh nghiệm đối phó với các vụ kiện.
Một số doanh nghiệp chưa chủ động tham gia tranh tụng, mà có tâm lý ỷ lại vào nhà nước và VASEP.
Ngoài ra do khả năng tài chính yếu và am hiểu luật pháp quốc tế chưa cao nên thường thua thiệt trong các tranh chấp thương mại.
2.2.3. Đánh giá tổng hợp năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Tích hợp những tính toán từ kết quả khảo sát các yếu tố cấu thành NLCT, ma trận phản ánh NLCT của các DNXKTS Việt Nam được xây dựng như sau:
Bảng 2.38. Ma trận năng lực cạnh tranh của DNXKTS Việt Nam
Yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh (xếp theo điểm số năng lực cạnh tranh)
Trọng số NLCT
Điểm yếu tố NLCT
Điểm số NLCT
Năng lực cạnh tranh về giá
0,086
0,2614
3,04
Năng lực quản trị
0,087
0,2601
2,99
Năng lực nghiên cứu và triển khai
0,088
0,2552
2,90
Năng lực công nghệ sản xuất
0,117
0,3323
2,84
Năng lực tài chính
0,107
0,3017
2,82
Nguồn nhân lực
0,081
0,2195
2,71
Năng lực marketing
0,130
0.3510
2,70
Năng lực cạnh tranh thương hiệu
0,142
0.3735
2,63
Năng lực phát triển quan hệ kinh doanh
0,078
0,1997
2,56
Năng lực xử lý tranh chấp thương mại
0,084
0,1966
2,34
Tổng
1,000
2.7510
-
Nguồn: Kết quả khảo sát của tác giả
Chỉ số NLCT tuyệt đối của DNXKTS Việt Nam T = 2,751 < 3 cho thấy, NLCT của DNXKTS Việt Nam còn yếu so với các đối thủ cạnh tranh. Những yếu tố có tầm đặc biệt quan trọng (trọng số NLCT cao) như thương hiệu và marketing thì điểm số NLCT lại rất yếu.
Điểm đáng quan ngại khác là về năng lực xử lý tranh chấp thương mại, năng lực phát triển quan hệ kinh doanh, nguồn nhân lực. Đây chính là các mấu chốt cần có giải pháp cải thiện trong thời gian tới.
2.3. ĐÁNH GIÁ ẢNH HƯỞNG CỦA MỘT SỐ YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG BÊN NGOÀI ĐẾN NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
2.3.1. Ảnh hưởng của của yếu tố thị trường đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Yếu tố ảnh hưởng mạnh nhất đến NLCT của DNXKTS là thị trường nguyên liệu (điểm trung bình là 4,04). Các hình thức tranh mua làm tiêu hao nguồn lực của doanh nghiệp.
Yếu tố tác động mạnh thứ hai là sự tăng nhanh nguồn cung thuỷ sản trong nước và sự đa dạng hóa chủng loại thủy sản.
Các yếu tố ảnh hưởng vừa phải là dung lượng thị trường nguyên liệu lớn (điểm trung bình là 3,346), tình trạng lạm phát và sự ảm đạm của thị trường chứng khoán.
Cầu thuỷ sản thế giới có ảnh hưởng đến NLCT của doanh nghiệp nhưng không lớn (các chuyên gia cho 3,020 điểm).
2.3.2. Ảnh hưởng của yếu tố luật pháp và chính sách đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Kết quả khảo sát cho thấy, các yếu tố luật pháp và chính sách có ảnh hưởng khá mạnh mẽ đến NLCT của doanh nghiệp.
Có 4 yếu tố tác động rất rõ nét (điểm trung bình ≥ 3,69), trong đó quan trọng nhất là chính sách khuyến khích xuất khẩu của chính phủ (điểm bình quân là 3,89).
Trong các yếu tố ảnh hưởng tiêu cực nhất phải kể đến việc bất cập trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm (điểm trung bình là 3,84), sự bất ổn ở biển Đông (điểm trung bình là 3,69), hiện tượng tham nhũng tại một số cơ quan quyền lực.
2.3.3. Ảnh hưởng của yếu tố kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam
Theo kết quả khảo sát, yếu tố kết cấu hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ có tác động rất lớn đến NLCT của doanh nghiệp.
Trong 6 yếu tố được khảo sát, các chuyên gia đánh giá 5 yếu tố tác động mạnh (điểm trung bình trên 3.70).
Nổi bật nhất là tác động xấu của chi phí vận chuyển cao (điểm trung bình 4.21), cung cấp điện thiếu ổn định, chi phí điện cao (4.10), hệ thống đào tạo nghề chưa đáp ứng yêu cầu (4.01) và khả năng cung cấp nước sạch kém (3.77).
2.4. NHẬN XÉT CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM
Qua đánh gia tầm quan trọng của các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh đối với ngành xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Mục 2.2.1), phân tích các yếu tố cấu thành năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Mục 2.2.2) và đánh giá tổng hợp năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (Mục 2.2.3), tác giả xin tổng hợp các điểm mạnh, điểm yếu cơ bản trong năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam.
CHƯƠNG 3
MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
3.1. CĂN CỨ XÂY DỰNG GIẢI PHÁP
3.1.1. Dự báo về tình hình kinh tế thế giới giai đoạn 2010 – 2020 ảnh hưởng đến xuất khẩu thuỷ sản
Hội nhập rộng và sâu của Việt Nam vào kinh tế thế giới
Hội nhập rộng và sâu hơn vào nền kinh tế thế giới sẽ mở ra thị trường rộng lớn cho DNXKTS Việt Nam. Các hàng rào thuế quan và phi thuế quan sẽ bị dỡ bỏ, doanh nghiệp được đối xử công bằng hơn về thuế quan và trong các tranh chấp thương mại.
Tình hình cạnh tranh trên thị trường thuỷ sản ngày càng gay gắt
Các đối thủ chính của thuỷ sản Việt Nam là Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Mỹ. Trung Quốc là đối thủ lớn của DNXKTS Việt Nam trên tất cả các thị trường quan trọng. Ấn Độ cùng và Thái Lan là đối thủ chính trong xuất khẩu tôm vào Châu Âu. Thái Lan sẽ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường tôm của Mỹ. Bên cạnh đó, Mexico, Peru, Chile, Argentina, Brazil, Ecuador, Nga, Na Uy, Anh là các đối thủ trên thị trường Mỹ, Nhật, EU và Trung Quốc.
Các tranh chấp thương mại có dấu hiệu gia tăng
Thị trường thuỷ sản xuất khẩu là một trong những thị trường có nhiều quy định khắt khe hơn về chống bán phá giá, chống trợ cấp và bảo hộ xuất khẩu. Mặt khác, các tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ngày một cao hơn. Điều đó cho thấy tiềm ẩn nhiều thử thách và các tranh chấp đối với DNXKTS Việt Nam.
Những yêu cầu mới của hợp tác và hội nhập
Trong một thế giới phẳng, các quốc gia gắn kết quyền lợi chặt chẽ với nhau. Ranh giới kinh tế dần dần bị xoá nhoà, những tập đoàn xuyên quốc gia, siêu khổng lồ hình thành, chuỗi cung ứng toàn cầu đang phủ rộng.
Trong xu thế đó, các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải chấp nhận luật chơi chung, phải quen dần với việc tự thân phát triển, không thể trông chờ vào sự bao cấp của chính phủ như trước đây.
Những thách thức của môi trường trong nước và khu vực
Ở trong nước, chính phủ sẽ ngày càng có những chính sách tốt hơn, thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là sự quan tâm đến xuất khẩu thủy sản. Ở ngoài nước, quan hệ hợp tác trong ASEAN ngày càng phát triển mạnh là một thuận lợi lớn cho các doanh nghiệp, song tranh chấp ở biển Đông là yếu tố đang tiềm ẩn nguy cơ lớn làm trở ngại việc khai thác và xuất khẩu thuỷ sản.
3.1.2. Mục tiêu phát triển xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020
Mục tiêu chung
Theo Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020, ngành thuỷ sản nước ta cơ bản được công nghiệp hoá, hiện đại hoá, phát triển toàn diện theo hướng bền vững, có hiệu quả, trở thành một ngành sản xuất hàng hoá lớn, có cơ cấu và các hình thức tổ chức sản xuất hợp lý, năng suất, chất lượng, hiệu quả, thương hiệu uy tín, khả năng cạnh tranh cao và hội nhập vững chắc vào kinh tế thế giới.
Mục tiêu cụ thể
Cũng theo Chiến lược phát triển thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020, ngành thuỷ sản Việt Nam phải đạt được các mục tiêu cụ thể trong bảng 3.1 sau đây:
Bảng 3.1: Mục tiêu cụ thể phát triển thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020
TT
TIÊU CHÍ
ĐẾN NĂM 2020
01
Tỉ trọng kinh tế thuỷ sản trong GDP
Chiếm 20% – 35% GDP khối nông – lâm – ngư nghiệp
02
Tốc độ tăng trưởng
8% – 10%/năm
03
Kim ngạch xuất khẩu
8 – 9 tỷ USD/năm
04
Tổng sản lượng
6,5 – 7 triệu tấn
05
Sản lượng nuôi trồng
65% – 70% tổng sản lượng
06
Tạo việc làm
5 triệu lao động
07
Thu nhập của người lao động
Tăng 3 lần so năm 2010
Nguồn: Bộ NN và PTNT, 2010 [26]
3.1.3. Quan điểm về nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam đến năm 2020
-Trong điều kiện kinh tế thị trường, cạnh tranh là tất yếu. Một “đại dương xanh” không có cạnh tranh chỉ tồn tại trong nhất thời;
-Doanh nghiệp giữ vai trò quyết định trong việc nâng cao NLCT của mình;
-Nâng cao NLCT là kết quả của quá trình phấn đấu lâu dài, đòi hỏi nỗ lực thường xuyên, liên tục của doanh nghiệp;
-Nâng cao NLCT phải được thực hiện đồng bộ ở nhiều khâu, nhiều yếu tố;
-Nâng cao NLCT cần tính đến tính đặc thù của từng doanh nghiệp. Cùng một giải pháp, nhưng mỗi doanh nghiệp cần vận dụng sáng tạo trong điều kiện thực tế của mình.
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP XUẤT KHẨU THUỶ SẢN VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2020
3.2.1. Nhóm giải pháp phát huy điểm mạnh
3.2.1.1. Giải pháp 1: Gia tăng năng lực cạnh tranh về giá của DNXKTS Việt Nam
Với những thị trường có tiềm năng lớn nhưng yêu cầu chất lượng không cao (như Trung Đông, Trung Quốc), doanh nghiệp tiếp tục chiến lược giá thấp, chất lượng vừa phải. Với những thị trường cao cấp (Nhật Bản, EU, Mỹ) các doanh nghiệp chuyển dần sang chiến lược giá cao, chất lượng cao. Vai trò của VASEP phải được phát huy trong việc dàn xếp các tranh chấp nội bộ. Doanh nghiệp cần nắm chắc Luật chống bán phá giá và cam kết tuân thủ quy định này.
3.2.1.2. Giải pháp 2: Gia tăng năng lực quản trị của DNXKTS Việt Nam
Nâng cao năng lực hoạch định chiến lược và khả năng ra quyết định bằng việc sử dụng những công nghệ mới, đặc biệt là những phần mềm quản trị và các công cụ hoạch định hiện đại. Doanh nghiệp xem tin học hoá là cấp thiết. Hình thành đội ngũ cán bộ quản lý có đẳng cấp. Tăng cường bồi dưỡng ngắn hạn các kiến thức cho đội ngũ lãnh đạo CEO, CFO, CMO….
3.2.1.3. Giải pháp 3: Nâng cao năng lực nghiên cứu và triển khai của DNXKTS Việt Nam
Xây dựng đội ngũ nghiên cứu đảm đương tốt nhiệm vụ, trước hết là các nghiên cứu cải tiến sản phẩm, nghiên cứu thị trường. Đăng ký tác quyền, sở hữu trí tuệ và thương hiệu. Tăng cường các hợp đồng nghiên cứu, nhất là nghiên cứu thị trường.
3.2.1.4. Giải pháp 4: Gia tăng năng lực công nghệ sản xuất của DNXKTS Việt Nam
Doanh nghiệp cần chú trọng phát triển năng lực công nghệ sản xuất gắn liền với sự phát triển của vùng nguyên liệu có chất lượng. Cần tham gia các chuỗi cung ứng thuỷ sản. Thực hiện hợp đồng cung ứng nguyên liệu sạch và an toàn. Phát triển các dự án khép kín từ nuôi, chế biến đến xuất khẩu. Tăng cường đầu tư công nghệ tiên tiến để tăng năng suất và đảm bảo chất lượng. Thực hiện quy trình chặt chẽ từ khâu nguyên liệu đến xuất khẩu theo tiêu chuẩn HACCP. Xem việc áp dụng ISO là một yêu cầu cấp thiết. Hình thành bộ phận kiểm tra chất lượng để đảm bảo công tác kiểm tra và là đầu mối nghiên cứu tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm ở từng thị trường.
3.2.2. Nhóm giải pháp khắc phục điểm yếu
3.2.2.1. Giải pháp 1: Nâng cao năng lực xử lý tranh chấp thương mại của DNXKTS Việt Nam
Tổ chức hệ thống lưu trữ chứng từ đầy đủ và khoa học. Trang bị kiến thức pháp luậ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- NV999053.doc