Luận án Nghiên cứu đặc điểm bệnh lý và kết quả thông tiểu ngắt quãng sạch điều trị bàng quang thần kinh ở bệnh nhân sau phẫu thuật tủy - màng tủy

- Hướng dẫn cách đặt CIC:

+ Chọn tư thế bệnh nhân và vị trí thuận tiện, đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để bệnh nhân tư thế nằm ngửa. Đối với trẻ lớn hơn là trẻ nữ, bệnh nhân có thể ngồi tại nhà vệ sinh, với trẻ lớn là trẻ nam bệnh nhân được hướng dẫn ở tư thế đứng ở nhà vệ sinh.

+ Người đặt CIC rửa sạch tay dưới vòi nước chảy trước khi đặt CIC.

+ Tê tại chỗ miệng sáo đối với bệnh nhân nam, có thể dùng lidocain dạng gen vừa có tác dụng giảm đau và vừa có tác dụng bôi trơn làm dễ dàng hơn khi đặt CIC.

+ Dựng thẳng đứng dương vật so với thành bụng.

+ Đặt ống thông từ từ qua miệng sáo vào niệu đạo tới bàng quang đến khi quan sát thấy nước tiểu chảy ra. Quan sát và chờ cho đến khi nước tiểu ngưng chảy. Tiếp tục đưa ống thông vào bên trong bàng quang khoảng vài centimet nếu quan sát thấy nước tiểu chảy ra, đợi cho nước tiểu ngưng chảy (đảm bảo sạch bàng quang).

+ Rút ống thông tiểu vài centimet nếu quan sát thấy nước tiểu chảy ra, đợi cho nước tiểu ngưng chảy. Tiếp tục rút ống thông ra ngoài một cách từ từ. + Rửa ống thông dưới vòi nước chảy, bảo quản sạch (hộp đựng ống thông tiểu) để tái sử dụng và rửa tay sạch sau khi đặt ống thông.

+ Vệ sinh bộ phận sinh dục ngoài và thành bụng hằng ngày.

* Đo áp lực bàng quang:

- Sau khi bệnh nhân được chẩn đoán và chọn vào nhóm nghiên cứu, bệnh nhân sẽ được tiến hành đo áp lực bàng quang. Đo áp lực bàng quang được tiến hành lặp lại sau mỗi 6 - 12 tháng khám tại bệnh viện.

- Căn cứ vào kết quả đo áp lực bàng quang để lựa chọn phác đồ điều trị phù hợp.

 

pdf176 trang | Chia sẻ: thanhtam3 | Ngày: 30/01/2023 | Lượt xem: 381 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nghiên cứu đặc điểm bệnh lý và kết quả thông tiểu ngắt quãng sạch điều trị bàng quang thần kinh ở bệnh nhân sau phẫu thuật tủy - màng tủy, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_nghien_cuu_dac_diem_benh_ly_va_ket_qua_thong_tieu_ng.pdf
  • pdf2. TOM TAT TIENG VIET.pdf
  • pdf3. TOM TAT TIENG ANH.pdf