Luận án Nhượng quyền thương mại Co.op Mart

Tiền thân của Liên hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành Phố Hồ Chí Minh là Ban

quản lý Hợp Tác Xã mua bán tiêu thụ Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là làm chức

năng quản lý Nhà nước. Quan hệ với300 Hợp Tác Xã mua bántiêu thụ cấp phường,

xã và 18 công ty, Hợp Tác Xãcấp Quận, Huyện là theo ngành dọc, cấp dưới bắt buộc

phải báo cáo tình hình kinh doanh và tài chính cho cấp trên.Cấp cơ sở là thành viên

của cấp quận, huyệnvà cấp quận, huyện là thành viên của cấp thành phố. Ban quản

lý Thành phố quản lý xuyên suốt, bao gồm chỉ đạo về nội dung hoạt động, về nhân

sự, các chính sách chủ trương. Quản lý ở đây được hiểu là nhằm hỗ trợ và hướng dẫn

nghiệp vụ cho các Hợp Tác Xã cấp dưới. Thông qua các báo cáo, Ban quản lý biết

được Hợp Tác Xã nào yếu kém để có biện pháp giúp đỡ thích hợp. Khi các Hợp Tác

Xã cấp dưới sai phạm trong kinhdoanh thì Hợp TácXã cấp trên không có quyền xử

lý mà chỉ có quyền kiến nghị Ủy ban nhân dâncác cấp xử lý. Năm 1988 – 1989 khi

Nhà nước xóa bỏ bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, các nguồn hàng cung cấp

cho Hợp Tác Xã không còn, lãi suất tín dụng tăng gấp 10 lầnkhiến cho nhiều Hợp

Tác Xã phải phá sản, phong trào Hợp Tác Xã lúc bấy giờ đứng trước một thử thách

lớn.

pdf79 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2348 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Nhượng quyền thương mại Co.op Mart, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ắn hạn. - Tăng sự khác biệt trong việc chọn sản phẩm, phục vụ khách hàng. - Sử dụng kênh phân phối một cách sáng tạo – dùng hội nhập theo chiều dọc hoặc sử dụng một kênh phân phối mới chưa có trong ngành. - Khai thác mối quan hệ với các nhà cung cấp trong hợp tác kinh doanh. Đặt ra các tiêu chuẩn về chọn lựa hàng hóa, chất lượng, giá cả cạnh tranh… 2.2 Xu hướng bán lẻ trong các năm tới Tại khu vực Châu Á Theo phân tích của Retailer Asia, nếu như trong bảng xếp hạng “Ngôi sao bán lẻ” (bảng xếp hạng các doanh nghiệp bán lẻ dẫn đầu từng quốc gia) năm ngoái, việc một nhà bán lẻ có mặt trong tốp 3 và tốp 10 của nhiều nước là phổ biến (Dairy Farm, Carrefoure, Aeon,…) thì năm nay chỉ còn Dairy Farm và Aeon còn trụ lại. Điều này cho thấy sức cạnh tranh nội tại của các nước trong vùng châu Á – Thái Bình Dương, đặc biệt là các nước đang phát triển, là rất lớn. Một nét mới trong bảng xếp hạng 2007 là sự lên ngôi và bứt phá ngoạn mục của những nhà bán lẻ điện tử. Ở Việt Nam, đó là sự xuất hiện bất ngờ của Nguyễn Kim – nhà bán lẻ hàng điện tử và điện máy gia dụng. Ở Trung Quốc, đó là sự nổi lên đầy ấn tượng của Gome Electrical Appliances Holdings và Suning Appliances Chain Store Group, cả hai đều kinh doanh trong lĩnh vực hàng điện tử và điện máy gia dụng. Ở Ấn Độ, đó là sự vượt lên bất ngờ của LG Electronics India, cho thấy tiềm năng của thị trường này rất lớn. 33 Sự xuất hiện của loại hình bán lẻ chuyên biệt chuyên về dược phẩm và/hoặc mỹ phẩm (health and beauty stores), chuyên về hàng điện tử điện máy… được tổ chức thành chuỗi cửa hàng với concept thống nhất: phản ánh xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng các nước này đang dần dần chuyển dịch, từ việc dành phần lớn thu nhập cho việc mua thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu, sang tiêu dùng những mặt hàng cao cấp và có giá trị cao hơn như hàng điện tử, mỹ phẩm và dược phẩm. Mức thu nhập tăng lên, người tiêu dùng châu Á đang có xu hướng trang trí nội thất nhiều hơn những năm trước. Thêm vào đó, ở các thị trường phát triển hơn, với việc kích cỡ gia đình đang dần co lại, các hộ gia đình nhỏ hơn hoặc chỉ có một người mà chủ hộ là giới trẻ đang đi làm lại có xu hướng cởi mở hơn trong việc mua sắm đồ nội thất để trang trí cho ngôi nhà. Điều này đã dẫn đến những viễn cảnh tươi sáng hơn cho các cửa hàng chuyên doanh đồ dùng sửa chữa nhà cửa cũng như những cửa hàng bán đồ nội thất. Loại hình nhà sách và trung tâm thương mại đang hạn chế khách hàng. Bản chất của loại hình nhà sách đã cho thấy giới hạn trong các cơ hội đổi mới về chưng bày và bố trí cửa hàng. Thêm vào đó, cùng với những sáng tạo mới về công nghệ, người tiêu dùng châu Á - cũng như ở những nơi khác trên thế giới - đang được giới thiệu với những cách tiêu khiển trong thời gian rảnh rỗi khác hơn là đọc sách. Các trung tâm thương mại sẽ chuyển lên vị trí cao hơn trong thị trường, tập trung vào những nhãn hiệu sang trọng, duy trì được tính cao cấp và dịch vụ tốt. Loại hình siêu thị nhìn chung đang đối mặt với áp lực ngày càng tăng từ loại hình đại siêu thị. Về mặt tiến hoá của ngành bán lẻ, siêu thị có vẻ như là loại hình bán lẻ hiện đại đầu tiên xuất hiện ở các nước. Tuy nhiên chính vị trí đã ổn định của loại hình siêu thị ở hầu hết các nước, kể cả những nước đang phát triển như Việt Nam và Indonesia, ngoài Trung Quốc và Ấn Độ, là nguyên nhân làm cho siêu thị không còn dẫn đầu trong mức tăng trưởng của ngành bán lẻ tạp hoá. Ngày càng có nhiều khách hàng mua hàng qua mạng. Trong năm 2006 số trang web bán hàng qua mạng tăng nhanh. Cửa hàng tiện ích: việc kinh doanh của loại hình cửa hàng tiện ích khá bình lặng so với các loại hình bán lẻ khác. Tuy nhiên, theo ShopperTrends – một nghiên cứu của công ty nghiên cứu thị trường nổi tiếng Nielsen, loại hình cửa hàng tiện lợi là loại hình bán lẻ phát triển nhanh nhất sẽ thay thế cho các cửa hàng tạp hoá truyền thống. Mỗi tháng có đến 80% khách hàng thành thị đi mua sắm tại các cửa hàng này. Trong vùng Châu Á – Thái Bình Dương, loại hình cửa hàng tiện lợi đang phát triển rất nhanh trong vòng vài năm qua. Trong số hơn 93.000 cửa hàng tự chọn mới mở trong khu vực, gần một nửa là cửa hàng tiện lợi. Nhật Bản dẫn đầu về số lượng cửa hàng bán lẻ so với dân số, ước tính khoảng 700 cửa hàng bán lẻ các loại/1 triệu dân, cao hơn rất nhiều lần so với Ấn Độ – chỉ có 3 cửa hàng /1 triệu dân. Tại thị trường Việt Nam Qua tình hình kinh doanh trong năm 2007 với một số chỉ tiêu đạt được, chúng ta có thể phát họa xu hướng trong những năm tới của thị trường bán lẻ trong nước như sau: 34 (Xem phụ lục: Một số chỉ tiêu so sánh 2007/2006 của Việt Nam. Nguồn từ thời báo kinh tế Việt Nam 2007-2008) - Qua các chỉ tiêu kinh tế năm 2006 và 2007 cho thấy thị trường bán lẻ việt Nam đầy hứa hẹn sẽ gia tăng tiếp trong những năm sắp tới. Với 86 triệu dân (50 % dân số 70% GDP. Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ năm 2006 đạt 580,7 nghìn tỉ đồng + 20,9 % so cùng kỳ. - Các Siêu thị trong nước đang mở rộng mạng lưới nhiều mô hình kinh doanh trung tâm mua sắm, siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Tìm kiếm khai thác thêm nhiều nguồn cung cấp. (Xem phụ lục: Tỉ lệ loại hình kênh phân phối truyền thống và kênh phân phối hiện đại. nguồn cục thống kê) & (phụ lục: Tỉ lệ phát triển kênh phân phối hiện đại và kênh truyền thống qua các năm tại 2 thành phố lớn Hà Nội–Hồ Chí Minh. Nguồn báo cáo Ac Neilsen tại buổi tọa đàm về nhận định tình hình bán lẻ 2007) - Hình thức kinh doanh truyền thống vẫn chiếm tỷ lệ cao 82%, đặc biệt tại 2 thành phố lớn Hà Nội và Thành Phố Hồ Chí Minh 77%. Các chợ truyền thống vẫn đang hoạt động có hiệu quả. Chợ được cải tạo với sự đa dạng về loại hình và cấp độ. - Năm 2008 là thời điểm tốt để xây dựng và phát triển các hệ thống cửa hàng tiện ích trong nước. Lý do : Trên toàn quốc mới có khoảng 10 hệ thống cửa hàng tiện ích, đa số đều ra đời và phát triển trong vòng 1 năm trở lại đây: Hapromart, G7mart, V- mart, Best & Buy (B&B), cửa hàng Co-op, Small mart 24/7, 365 Days, V-24h, Shop & Go... Theo kết quả khảo sát thị trường của công ty Vina - nhà đầu tư hệ thống V- 24h thì: thị trường còn rất lớn, các mô hình cửa hàng đang có hiện nay chưa đáp ứng hết nhu cầu “tiện ích” đúng nghĩa. Tính trên lý thuyết, cứ mỗi 1.000 dân trong phạm vi 100m bán kính có thể mở 1 cửa hàng tiện ích với diện tích 50 - 70m2 thì các vùng đô thị lớn như Hà Nội, Thành Phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ... cần có thêm hàng chục ngàn cửa hàng mới. “Sức mua, thói quen của người tiêu dùng, bối cảnh thị trường... đang thay đổi. Các tiệm tạp hoá mới chỉ cung cấp cho các hộ gia đình các mặt hàng cơ bản mà chưa đáp ứng hết nhu cầu dịch vụ thiết yếu: thẻ điện thoại, dịch vụ thanh toán tiền điện nước, giao hàng tận nhà... - Ngày 01/01/2009 Việt Nam chính thức mở cửa thị trường bán lẻ theo lộ trình cam kết WTO. Hiện nay có khoảng trên 26 mặt hàng được cắt giảm thuế. Đặt ra nhiều thách thức cho các doanh nghiệp bán lẻ trong nước. - Một số xu hướng tiêu dùng: Sự phát triển dân số và di dân vào đô thị sẽ đưa nền kinh tế tiều dùng tại Việt Nam đạt đến tầm cao mới. Tầng lớp tiêu thụ “vinavalet” mới sẽ đẩy mạnh việc tiêu dùng, đặc biệt là các mặt hàng xa xỉ phẩm. Các đại lý thương mại hiện đại sẽ cách mạng hóa thói quen tiêu dùng bằng việc giảm tần số mua sắm và tăng giá trị mua sắm. Xu hướng lựa chọn về giá khi mua hàng của người tiêu dùng đang giảm dần, nhất là giới trẻ và người dân đô thị, thay vào đó là các yếu tố tiện ích khác Trong hình dung của nhiều người, việc mua sắm ở siêu thị giá đắt hơn ở ngoài, lại chủ yếu bán hàng nhập ngoại. Nhưng nay đã có những thay đổi rõ rệt, hàng nội 35 chiếm lĩnh thị trường, điều này đã giúp cho người tiêu dùng có thể lựa chọn sản phẩm đa dạng, đặc biệt là thức ăn truyền thống. Trình độ và tài chính của người dân ngày càng nâng cao thì ngoài chuyện giá cả, họ còn muốn thỏa mãn những nhu cầu khác như: nhiều sự lựa chọn, được tư vấn hay tối thiểu là được đối xử tôn trọng hơn. Thức ăn dinh dưỡng và sự say mê luyện tập sẽ trở thành xu hướng trong vòng 10 năm tới tại Việt Nam. Việc gia tăng cạnh tranh và cuộc cạnh tranh về giá giữa những nhà sản xuất và bán lẻ sẽ đem lại thuận lợi cho người tiêu dùng Việt Nam. Những sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho hai giới sẽ tiếp tục bùng nổ ở Việt Nam. Phát triển cơ sở hạ tầng sẽ mang lại sự bùng nổ trong mua sắm các vật dụng có giá cao. Du lịch (+15%/năm) ảnh hưởng mạnh đến xu hướng tiêu dùng và xã hội. Người tiêu dùng Việt Nam hiện mua sắm cho nhu cầu cần thiết của cuộc sống trên nền tảng hàng tuần. Năm 2016 Việt Nam sẽ là một nước tràn ngập sự phân khúc tiêu dùng - phân khúc phức tạp hơn tạo ra một thị trường đa dạng hơn. - Ngày càng nhiều khách hàng mua hàng qua mạng. Dự báo đến 2010 cả nước Việt Nam có khoảng 80% doanh nghiệp ứng dụng thương mại điện tử. - Một số website bán hàng trực tuyến tiêu biểu (do Bộ Thương mại chọn) www.btsplaza.com.vn www.megabuy.com.vn www.duylinhmobile.com.vn www.123mua.com.vn www.cleverlearn.com www.saigontourist.net www.vdcsieuthi.vnn.vn www.chibaoshop.com www.golgift.com www.vinabook.com www.1001shoppings.com www.chodientu.vn www.vietco.com www.sieuthihangchatluong.com www.aha.com.vn www.saleoff.com.vn Địa chỉ 123mua! là một siêu thị trực tuyến dồi dào hàng hóa với gần 10.000 mặt hàng, được chia thành 9 ngành tiêu biểu như kim khí điện máy, sách, hoa, quà lưu niệm, quần áo thời trang, thể thao, game merchadising, trang sức, mỹ phẩm. Sau 6 tháng chính thức hoạt động, mức độ tăng trưởng hàng tháng hiện nay của 123mua! là 45%, trong đó số lượng hàng bán tăng lên gần 50% so với thời điểm ban đầu, doanh thu tăng khoảng 65% mỗi tháng.(theo Bà Nguyễn Hoàng Quế Nga, Giám đốc dự án 123mua!, Công ty VinaGame). Theo đánh giá từ Bộ Thương mại, đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng các siêu thị trực tuyến. Hiện có gần 300 website chất lượng tốt thực hiện bán buôn, bán lẻ đến tận tay người tiêu dùng Việt Nam. Các website này thường xuyên thực hiện các hình thức khuyến mãi, cung cấp khá chi tiết sản phẩm dịch vụ và cập nhật nhiều sản phẩm mới. 2.3 Một số nét về hoạt động kinh doanh bán lẻ của hệ thống chuỗi Siêu Thị Co.opMart 2.3.1 Giới thiệu về Saigon Co.op 36 Tiền thân của Liên hiệp Hợp Tác Xã Thương Mại Thành Phố Hồ Chí Minh là Ban quản lý Hợp Tác Xã mua bán tiêu thụ Thành phố Hồ Chí Minh chủ yếu là làm chức năng quản lý Nhà nước. Quan hệ với 300 Hợp Tác Xã mua bán tiêu thụ cấp phường, xã và 18 công ty, Hợp Tác Xã cấp Quận, Huyện là theo ngành dọc, cấp dưới bắt buộc phải báo cáo tình hình kinh doanh và tài chính cho cấp trên. Cấp cơ sở là thành viên của cấp quận, huyện và cấp quận, huyện là thành viên của cấp thành phố. Ban quản lý Thành phố quản lý xuyên suốt, bao gồm chỉ đạo về nội dung hoạt động, về nhân sự, các chính sách chủ trương. Quản lý ở đây được hiểu là nhằm hỗ trợ và hướng dẫn nghiệp vụ cho các Hợp Tác Xã cấp dưới. Thông qua các báo cáo, Ban quản lý biết được Hợp Tác Xã nào yếu kém để có biện pháp giúp đỡ thích hợp. Khi các Hợp Tác Xã cấp dưới sai phạm trong kinh doanh thì Hợp Tác Xã cấp trên không có quyền xử lý mà chỉ có quyền kiến nghị Ủy ban nhân dân các cấp xử lý. Năm 1988 – 1989 khi Nhà nước xóa bỏ bao cấp, chuyển sang cơ chế thị trường, các nguồn hàng cung cấp cho Hợp Tác Xã không còn, lãi suất tín dụng tăng gấp 10 lần khiến cho nhiều Hợp Tác Xã phải phá sản, phong trào Hợp Tác Xã lúc bấy giờ đứng trước một thử thách lớn. Trước tình hình đó, Ban quản lý Hợp Tác Xã mua bán Thành phố đã trăn trở để tìm ra lối thoát cho phong trào Hợp Tác Xã bằng một mô hình hoạt động mới. Mô hình này phải vừa đáp ứng được việc vận động và khôi phục phong trào Hợp Tác Xã, đồng thời phải trực tiếp làm kinh doanh để có thực lực về tài chánh hàng hóa nhằm hỗ trợ cho các Hợp Tác Xã mua bán cơ sở. Với suy nghĩ đó Ban quản lý Hợp Tác Xã mua bán Thành phố đề xuất thành lập Liên hiệp Hợp Tác Xã mua bán Thành phố với 2 chức năng: - Chức năng tổ chức kinh doanh. - Chức năng tuyên truyền vận động phát triển phong trào Hợp Tác Xã mua bán trong thành phố. Ngày 12/05/1989 Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định số 258/QĐ-UB chấm dứt hoạt động của Ban quản lý Hợp Tác Xã mua bán Thành phố và thành lập Liên Hiệp Hợp Tác Xã mua bán Thành Phố Hồ Chí Minh (Liên hiệp HTXMB.TPHCM) . Bắt đầu khởi nghiệp với số vốn nhỏ nhoi hơn 100 triệu đồng, đóng góp từ các đơn vị kinh doanh trực thuộc, Liên hiệp HTXMB.TPHCM phải tự tạo vốn bằng đủ mọi cách. Với phong cách làm ăn năng động nhờ sự động viên, giúp đở của chính quyền và các tổ chức Hợp Tác Xã nước ngoài với sự ủng hộ của các đơn vị trực thuộc, Ban lãnh đạo Liên hiệp HTXMB.TPHCM tổ chức lại thành 6 đơn vị kinh doanh và một Hợp Tác Xã tín dụng, kinh doanh theo nguyên tắc của kinh tế thị trường. Năm 1990 Liên hiệp HTXMB.TPHCM nhận được giấy phép xuất nhập khẩu trực tiếp với tên giao dịch đối ngoại là Sai Gon Union of Trading Co-operatives, tên viết tắt là SaiGon Co.op, và Liên hiệp HTXMB.TPHCM đã nhanh chóng trở thành đơn vị kinh doanh xuất nhập khẩu có nhiều khách hàng và đã tạo được một số vốn, để bắt đầu cho những hoạt động kinh doanh qui mô lớn. Mới bước đầu hoạt động có kết quả, liên hiệp gặp khó khăn lớn do lạm phát cao, cùng với sự non yếu của các tổ chức tín dụng và sự yếu kém trong quản lý dẫn đến sự 37 sụp đổ hợp tác xã tín dụng trực thuộc Liên hiệp HTXMB.TPHCM. Trước tình hình đó, Liên hiệp HTXMB.TPHCM đứng trước 2 con đường: một là giải thể phá sản doanh nghiệp để khỏi phải trả nợ thay Hợp Tác Xã tín dụng trực thuộc (13 tỷ đồng là một số tiền lớn so với số vốn mà một tổ chức Hợp Tác Xã mới thành lập hơn một năm tạo được), hai là chấp nhận đi vay bằng mọi cách để có tiền trả cho dân, những cán bộ hưu trí, những người lao động đã gom góp tài sản nhỏ nhoi của mình gởi cho Hợp Tác Xã tín dụng và Liên hiệp HTXMB.TPHCM chọn cách làm thứ hai thể hiện tinh thần trách nhiệm của mình với dân, cho dù phải chịu bao nhiêu tai tiếng và hậu quả nghiêm trọng. Gần tám năm sau mới trả xong món nợ tín dụng. Trong thời điểm khó khăn ấy, Luật đầu tư nước ngoài như cứu cánh, mở ra con đường đi mới cho Liên hiệp HTXMB.TPHCM và là đơn vị Hợp Tác Xã đầu tiên thành lập 4 công ty liên doanh từ năm 1991, trong đó có các đối tác có tên tuổi như : Pepsi Cola, Gillette… Các liên doanh này không những tạo nên một diện mạo mới cho Liên hiệp HTXMB.TPHCM mà còn là trường học về quản lý, giúp đơn vị thêm nguồn nhân lực có kiến thức, kinh nghiệm để phát triển sau này. Là một tổ chức Hợp tác xã mua bán, từ lâu lãnh đạo đơn vị hằng ôm ấp một ước mơ có được những cửa hàng văn minh, hiện đại như các tổ chức Hợp Tác Xã bạn bè quốc tế. Vì vậy, khi tích lũy được một số vốn và nhu cầu thị trường cho phép, cộng với sự giúp đỡ của Liên đoàn Hợp Tác Xã Thụy Điển, Liên Hiệp HTXMB.TPHCM đã đi học tập kinh nghiệm của các Hợp Tác Xã ở Singapore, Nhật Bản, Thụy Điển … Ngày 19/02/1996 siêu thị Hợp Tác Xã đầu tiên mang tên CoopMart ra đời tại số 189C Cống Quỳnh Quận 1 là loại hình kinh doanh bán lẻ mới văn minh, lịch sự phù hợp với xu hướng phát triển của Thành phố, đánh dấu một chặng đường mới của Liên hiệp HTXMB.TPHCM. Đến tháng 12/1998 Liên Hiệp HTXMB.TPHCM thực hiện chuyển đổi theo Luật Hợp Tác Xã thành lập Liên hiệp Hợp Tác Xã thương mại TPHCM, năm 1999 thành lập Tổng Đại Lý phân phối độc quyền các nhãn hàng nối tiếng trên thế giới như : Gillette, OralB, Duracell, Parker … với 9000 điểm bán lẻ trực tiếp tại TPHCM và 45 nhà phân phối cấp 2 trên toàn quốc. Không những thế, Saigon Co.op rất chú tâm phát triển nhãn hàng riêng của đơn vị, công ty đang quản lý Xí Nghiệp nước chấm Nam Dương với sản phẩm chủ lực nước tương, tương ớt mang thương hiệu Nam Dương biểu tượng con mèo đen. Công ty không ngừng tìm kiếm liên kết với các nhà sản xuất uy tín trong nước để cho ra đời các sản phẩm mang thương hiệu SGCOOP như liên kết công ty bánh kẹo Kinh Đô cho ra đời bánh cookies, hạnh nhân, liên kết Công ty Thủy Sản An Giang sản xuất các mặt hàng cá đông lạnh, lẫu mắm,... Năm 2006 thành lập công ty Xuất Nhập Khẩu Thành Công đơn vị khai thác các nguồn hàng nổi tiếng nước ngoài nhập về kinh doanh trong hệ thống Siêu Thị và xuất khẩu các mặt hàng mạnh của Việt Nam ra nước ngoài đem lại thêm nguồn thu cho đơn vị. Năm 2007 thành lập công ty Cổ Phần đầu tư phát triển Saigon Co.op (SCID) khai thác đầu tư bất động sản nhằm phát triển hệ thống chuỗi Siêu Thị Co.opMart. 38 Mặc dù có gặp những khó khăn bước đầu khi chuyển đổi, nhưng với phương thức hoạt động đa dạng, linh hoạt và tự chủ hơn, Liên hiệp cũng đã vượt qua và tiếp tục khẳng định với việc tập trung đầu tư cho hình thức bán lẻ hiện đại đó là xây dựng chuỗi siêu thị Co.opMart. Liên hiệp đã có một chiến lược phát triển đúng đắn. Đó là xác định đối tượng khách hàng có thu nhập trung bình, ưu tiên đưa hàng Việt Nam chất lượng cao vào siêu thị, giá cả hợp lý, phục vụ ân cần, tạo không khí thân thiện và thoải mái cho khách hàng khi đến mua sắm. Đặc biệt công tác xây dựng, đào tạo nguồn nhân lực được ưu tiên hàng đầu. Từ một siêu thị ban đầu đến Tháng 02/2008 đã phát triển hệ thống chuỗi Co.opMart gồm 28 siêu thị (16 ở thành phố Hồ Chí Minh và 12 ở tỉnh) và 32 cửa hàng Coop tiền thân là các Hợp Tác Xã thành viên (Xem phụ lục : Danh mục các Siêu Thị Co.op Mart và Cửa Hàng Coop). 28 17 131312 8865321 1996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 - TpHCM : 17 - Tỉnh : 11 (Cần Thơ, Mỹ Tho, Long Xuyên, Vị Thanh, Vĩnh Long, Biên Hòa, Phan Thiết, Pleiku, Phú Yên, Quy Nhơn, Tam Kỳ) Biểu đồ 2.2 : Số lượng phát triển Co.opMart qua các năm 1996-2007. Nguồn báo cáo Saigon Co.op tại hội nghị Nhà Cung Cấp 2006 Biểu đồ 2.1: Các hoạt động kinh doanh chính của Saigon Co.op SẢN XUẤT PHÂN PHỐI ĐỘC QUYỀN XUẤT - NHẬP KHẨU BÁN LẺ ĐẦU TƯ BẤT ĐỘNG SẢN 39 Tổng doanh thu 837 440 426 520 679 942 1,187 1,751 2,316 2905 Doanh thu Co.opmart 77 177 201 436 586 832 1,047 1,565 2,081 2666 1996-97 1997-98 1998-99 99-2000 2000-01 2001-02 2002-03 2003-04 2004-05 2005-06 -3.1% +185% -47.4% +130% -3.2% +13.6% +22.1% +117% +30.6% +34.4% +38.7% +42.0% +26.0% +25.8% +47.5% +49.5% +32.3% +33.0% +25.4% +28.1% Tốc độ tăng trưởng bình quân: - Saigon Co-op: +33%/năm - Co-opMart : +62%/năm Biểu đồ 2.3 : Tốc độ phát triển về doanh thu của Saigon Co.op / Co.opMart. Nguồn báo cáo Saigon Co.op tại hội nghị Nhà Cung Cấp 2006 9.2 40.2 47.2 84.0 86.3 88.3 88.2 89.4 89.8 91.2 3.11996 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 Biểu đồ 2.4: Tỷ trọng doanh thu Co.opMart / Saigon Co-op (%). Nguồn báo cáo Saigon Co.op tại hội nghị Nhà Cung Cấp 2006 40 2.3.2 Các thành tựu đạt được Chính từ những kết quả trên năm 2000 SaiGon Coop đã được Chủ tịch nước khen tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động trong thời kỳ đổi mới, huân chương lao động hạng nhất, Co.opMart Cống Quỳnh là đơn vị đầu tiên của hệ thống Co.opMart được tặng thưởng Huân chương lao động hạng ba. Năm 2004 được tổ chức SGS cấp giấy chứng chỉ ISO 9001:2000. Đặc biệt Saigon Co.op được tạp chí bán lẻ Châu Á bình chọn là nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam, trong Tốp 500 nhà bán lẻ Châu Á Thái Bình Dương 2004-2005-2006- 2007. Được xếp trong 200 doanh nghiệp lớn của Việt Nam do tổ chức UNDP (The United Nations Development Programme) bầu chọn năm 2007. Biểu đồ 2.5 : Lượng khách bình quân qua các năm. Nguồn báo cáo Saigon Co.op tại hội nghị Nhà Cung Cấp 2006 1,56 lần 1,07 lần 2,3 % 68,9% 36,4% 34,9% 21,3% 47,3% 23,8% 24,5% Tốc độ tăng trưởng bình quân 50%/năm Tốc độ tăng trưởng lượng khách đến Co-opMart bình quân / ngày (%) 1996 1996-97 1997-98 1998-99 99-2000 2000-01 2001-02 2002-03 2003-04 2004-05 2005-06 Biểu đồ 2.6 : Khách hàng thành viên, khách hàng thân thiết qua các năm. Nguồn báo cáo Saigon Co.op tại hội nghị Nhà Cung Cấp 2006 1997 1998 1999 2000 2001 2002 2003 2004 2005 2006 3,11 lần 37,66 lần 2,48 lần -13 % + 67 % + 13 % + 26 % + 19 % + 20 % Tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng thành viên và khách hàng thân hi á Tốc độ tăng trưởng số lượng khách hàng thành viên và khách hàng thân thiết 41 Hệ thống siêu thị Co.opMart được người tiêu dùng bình chọn “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” do Báo Sài Gòn Giải Phóng tổ chức bình chọn (2005-2006- 2007). Năm 2007: Saigon Co.op nhận giải vàng chất lượng Châu Âu do tổ chức International Arch of Europe Award trao tặng (2007). Năm 2008 Saigon Co.op vinh dự nhận giải vàng “Thượng đỉnh chất lượng quốc tế”, về những thành tích đạt được trong chất lượng, khả năng lãnh đạo, công nghệ và sự sáng tạo, do tổ chức sáng tạo Thương mại Quốc tế (BID : Business Initiative Directions) trao tặng. 2.3.3 Thuận lợi, khó khăn của hệ thống chuỗi bán lẻ Siêu Thị Co.opMart Thuận lợi - Nhìn chung Saigon Co.op tiếp tục được sự tin tưởng của đông đảo người tiêu dùng với Lượng khách hàng trung thành cao : gần 400.000 khách hàng. - Cùng với sự tín nhiệm của nhà cung cấp cũng như sự quan tâm và tạo điều kiện của chính quyền các cấp trong việc triển khai hoạt động. - Có bề dày truyền thống cũng như thương hiệu Saigon Co.op và Co.opMart tiếp tục được phát huy. - Môi trường thân thiện cùng với sự đoàn kết nội bộ, gắn bó của cán bộ nhân viên Saigon Co.op trong “mái nhà chung” tạo nên động lực phát triển lớn. Các thủ tục và quy trình được hoàn chỉnh theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và HACCP cùng với việc điện toán hóa công tác quản lý đánh dấu những thuận lợi ban đầu cho sự phát triển bền vững và chuyên nghiệp. - Những sự kiện kinh tế, chính trị nổi bật của nước nhà đã tạo nên khí thế thi đu

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfcuahangbanleCoopMarttphcm.pdf
Tài liệu liên quan