Luận án Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường Đại học

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU .1

Chương 1: TỔNG QUAN CÁC CÔNG TRÌNH NGHIÊN CỨU VỀ QUẢN

LÝ DẠY HỌC THỰC HÀNH TẠI TRưỜNG ĐẠI HỌC .8

1.1. Hướng nghiên cứu về dạy học thực hành tại trường đại học .8

1.2. Hướng nghiên cứu về quản lý hoạt động dạy học thực hành tại trường

đại học .15

1.3. Những vấn đề đặt ra luận án tiếp tục giải quyết.22

Tiểu ết chương 1.24

Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ DẠY HỌC THỰC HÀNH

NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT TẠI TRưỜNG ĐẠI HỌC .25

2.1. Những vấn đề lý luận về dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật

nhiệt tại trường đại học.25

2.2. Những vấn đề lý luận về quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ

kỹ thuật nhiệt tại trường đại học.44

2.3. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ

kỹ thuật nhiệt tại trường đại học.71

Tiểu kết chương 2.75

Chương 3: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ DẠY HỌC THỰC HÀNH NGÀNH

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT TẠI CÁC TRưỜNG ĐẠI HỌC.76

3.1. Tổ chức và phương pháp nghiên cứu thực tiễn .76

3.2. Thực trạng dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các

trường đại học.81

3.3.Thực trạng quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt

tại các trường đại học .95

3.4. Các yếu tố ảnh hưởng tới quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ

kỹ thuật nhiệt tại trường đại học.121

3.5. Đánh giá chung thực trạng quản l dạy học thực hành ngành công

nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học .125

Tiểu ết chương 3.131Chương 4: GIẢI PHÁP QUẢN LÝ DẠY HỌC THỰC HÀNH NGÀNH

CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT NHIỆT TẠI CÁC TRưỜNG ĐẠI HỌC.133

4.1. Nguyên tắc đề xuất giải pháp .133

4.2.Giải pháp quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt ở

trường đại học.134

4.3. Khảo nghiệm tính cần thiết và tính khả thi các giải pháp .155

4.4. Thử nghiệm một giải pháp .158

Tiểu ết chương 4.172

KẾT LUẬN V KHU ẾN NGH .173

DANH MỤC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC.177

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO.178

PHỤ LỤC.188

 

pdf242 trang | Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 315 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường Đại học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
biệt về mức độ thực hiện giữa 10 khía cạnh xem x t cùng nội dung quản l này các kiến đánh giá về vấn đề này khá phân tách, khi ĐLC =0,840 . Trong đ , c một vài khía cạnh c mức độ thực hiện tốt và khá, và cũng c tới 3 khía cạnh thuộc nội dung này chỉ được đánh giá mức độ thực hiện trung bình. Cụ thể như sau: Khía cạnh được đánh giá cao nhất, c mức độ thực hiện tốt trong nội dung quản l này là: “Chỉ đạo tổ chức thực hiện chương trình dạy học thực hành, đề cương dạy học thực hành từng học phần phải cho biết rõ cách áp dụng phương pháp dạy học thực hành, hình thức tổ chức dạy học thực hành, kiểm tra đánh giá dạy học thực hành với ĐT = 4,22 ở mức tốt. Kết quả phỏng vấn sâu của luận án cũng cho thấy kết quả tương đồng. Tổng hợp ý kiến phỏng vấn sâu cho thấy, đa số các giảng viên ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt cũng như lãnh đạo quản l các trường đại học được nghiên cứu đều đồng quan điểm cho r ng:“Lãn đạo n trườn v lãn đạo khoa luôn chỉ đạo sát sao việc tổ chức thực hiện c ươn trìn ạy học thực hành. Từ đ cươn ạy học thực n , p ươn p áp tổ chức dạy học thực hành, hình thức tổ dạy học thực n . Lãn đạo n trườn v o cũn sát s o c ỉ đạo, trong quá trìn tổ chức thực hiện các i ạy t ực hành, giảng viên cần căn cứ vào m c tiêu, n i dung và tính ch t c a các bài dạy để lựa chọn, vận n p ợp p ươn p áp tổ chức dạy học thực hành đ i với các bài thực hành c thể nh m phát huy tính tích cực, ch đ ng c sin vi n, n n c o iệu quả c i ạy t ực n ”. Một số khía cạnh xem xét thuộc nội dung quản lí này được đánh giá mức độ thực hiện khá đ là: “Kiểm tra, đánh giá chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học với ĐT = 3,94; “Tổ chức thiết kế, thực hiện, giám sát đảm bảo khối lượng/tải trọng của dạy học thực hành phù hợp với ngành công nghệ KTN với ĐT = 3,93; “Chỉ đạo thu thập thông tin giám sát và phản hồi kịp thời đến bên sử dụng lao động để tham gia cải tiến và được văn bản hóa và công bố công khai, dễ tiếp cận với bên sử dụng lao động với ĐT = 3,90 đều c mức độ thực hiện khá. 102 Những khía cạnh được đánh giá thấp nhất trong nội dung quản l này là “Tổ chức phát triển (thiết kế, thẩm định, phê duyệt, ban hành, giám sát thực hiện, rà soát, điều chỉnh...) chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ KTN dựa trên chuẩn đầu ra với ĐT =2,68 và “Tổ chức thiết kế, thực hiện, giám sát phát triển chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ KTN đảm bảo lôi cuốn được sự tham gia và phản hồi tích cực và có trách nhiệm của tất cả các bên liên quan với ĐT =2,70 và “Giám sát phát triển chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ KTN, đề cương dạy học thực hành các học phần, bài thi phù hợp với sứ mạng, giá trị, tầm nhìn và mục tiêu phát triển của nhà trường và ngành công nghệ KTN với ĐT = 2,93 ở mức trung bình. Đây là những khía cạnh cần được chủ thể quản l xem x t, rà soát để c biện pháp phù hợp hơn, hiệu quả hơn, nâng cao mức độ thực hiện các nội dung này. 3.3.1.4. Thực trạn quản lý cơ sở vật c t, p ươn tiện, thi t bị dạy học, tài chính ph c v dạy học thực n n n Côn n ệ ĩ t uật n iệt tại trườn đại ọc Kết quả khảo sát về thực trạng quản l chất lượng cơ sở vật chất, phương tiện, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt được thể hiện qua bảng số liệu sau: ảng 3.16: Đánh giá mức độ thực hiện quản lý cơ sở vật chất, phƣơng tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành C ng nghệ ĩ thuật nhiệt TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt I Quản lý cơ sở vật ch t, thi t bị dạy học dạy học t ực n n n Côn n ệ ĩ t uật n iệt 1 Xây dựng ban đầu và bổ sung thường xuyên để hình thành một hệ thống hoàn chỉnh cơ sở vật chất và thiết bị dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tối thiểu và chuyên dụng 0,5 21,9 39,4 26,3 11,9 3,27 0,951 2 Chỉ đạo khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hành 2,9 20,9 49,9 24,6 1,7 3,01 0,800 103 ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tối thiểu và chuyên dụng tại trường đại học 3 Chỉ đạo, tổ chức duy trì và bảo quản cũng như hạch toán, kế toán tài sản - cơ sở vật chất tối thiểu và chuyên dụng dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt theo đúng các yêu cầu của các cơ quan quản lí nhà nước 2,4 23,1 34,8 20,4 19,2 3,30 1,099 4 Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu và chuyên dụng trong dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tối thiểu và chuyên dụng tại trường đại học 1,2 20,2 36,5 32,6 9,5 3,28 0,935 Trung bình chung 3,21 0,946 II Quản lý tài chính ph c v ạy ọc t ực n n n Côn n ệ ĩ t uật n iệt 5 Lập kế hoạch và dự toán ngân sách cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học 0 18,7 34,8 27,0 19,5 3,47 1,007 6 Điều hành thực hiện các khoản thu chi theo kế hoạch 3,4 16,1 36,5 26,0 18,0 3,40 1,061 7 Chỉ đạo báo cáo và quyết toán kinh phí cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học 0 8,5 26,8 42,3 22,4 3,78 0,887 8 Kiểm tra, giám sát toán kinh phí cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học 0 10,7 27,5 34,3 27,5 3,77 0,966 Trung bình chung 3,60 0,980 Trung ình chung toàn thang đo 3,40 0,963 Thực trạng quản l cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức khá, với ĐT = 3,40; ĐLC = 0,963. Trong đ , quản l tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học có ĐT cao hơn so với quản l cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học ĐT = 3,21, mức độ trung bình 104 so với ĐT = 3,60, mức độ khá). Kết quả này là tương đồng so với kết quả nghiên cứu mức độ thực hiện và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học được phân tích ở nội dung trên trong nghiên cứu này (mức độ sử dụng và thực hiện tài chính thực hiện tốt hơn cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt . Điều này khẳng định, quản lý tốt cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học s kéo theo mức độ thực hiện và sử dụng cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học tốt lên. Cụ thể như sau: Kết quả điều tra khảo sát tổng hợp tại bảng số liệu trên đã chỉ ra r ng, tất cả các khía cạnh xem xét thuộc nội dung đánh giá mức độ thực hiện quản l tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học đều c ĐT đạt mức độ khá ĐT từ 3,40 đến 3,78 . Như vậy, việc thực hiện quản l tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được thực hiện nghiêm túc, theo đúng quy định và đạt mức độ thực hiện khá ở tất cả các khía cạnh như: Lập kế hoạch và dự toán ngân sách cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học; Điều hành thực hiện các khoản thu chi theo kế hoạch; Chỉ đạo báo cáo và quyết toán kinh phí cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học; Kiểm tra, giám sát toán kinh phí cho dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học. Số liệu tổng hợp tại bảng trên cũng cho thấy, mức độ quản lý sử dụng cơ sở vật chất, thiết bị, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học chỉ có mức độ thực hiện trung bình, với ĐT = 3,21. Tất cả 4 khía cạnh xem xét thuộc nội dung quản l đều chỉ đạt mức độ thực hiện trung bình, đ là: Xây dựng ban đầu và bổ sung thường xuyên để hình thành một hệ thống hoàn chỉnh cơ sở vật chất và thiết bị dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật; Chỉ đạo khai thác và sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tối thiểu và chuyên dụng tại trường đại học; Chỉ đạo, tổ chức duy trì và bảo quản cũng như hạch toán, kế toán tài sản - cơ sở vật chất tối thiểu và chuyên dụng dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt 105 theo đúng các yêu cầu của các cơ quan quản lí nhà nước; Kiểm tra, đánh giá cơ sở vật chất, thiết bị tối thiểu và chuyên dụng trong dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tối thiểu và chuyên dụng tại trường đại học. Kết quả nghiên cứu từ phương pháp phỏng vấn sâu cũng cho thấy kết quả tương đồng. Dưới đây là trích dẫn một số ý kiến từ kết quả phóng vấn sâu của nghiên cứu. Thầy Ng.Đ.Kh. cho biết: “Quản lý cơ sở vật ch t, trang thi t bị dạy học t ực n n n Côn n ệ ĩ t uật n iệt tại trườn đại học có t n đặc thù. Bởi vì dạy học t ực n n n Côn n ệ ĩ t uật n iệt tại trườn đại học cần phải có cơ sở vật ch t, trang thi t bị dạy học t ực n t i thiểu và chuyên d n . uy n i n, các trường đại học mặc đã c gắng xong vẫn c ư t ể thực hiện t t các khâu xây dựn n đầu và bổ sung thi t bị dạy học thực hành và chuyên d n , c ư c ỉ đạo, tổ chức khai thác, duy trì, bảo quản cơ sở vật ch t, trang thi t bị dạy học đạt hiệu quả, . Do vậy, các trường cần chú trọng và có biện pháp quản lý tốt hơn nh m góp phần nâng cao hiệu quả quản lý cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học. 3.3.1.5. án iá chung thực trạng quản lý các y u t đầu vào c ạy ọc t ực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học Kết quả đánh giá chung thực trạng quản lý chất lượng các yếu tố đầu vào của dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt được thể hiện qua bảng số liệu sau: ảng 3.17: Đánh giá chung thực trạng quản lý các yếu tố đầu vào của ạ học thực hành TT Nội ung ĐT ĐLC 1 Thực trạng quản l đầu vào đối với sinh viên học thực hành ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 3,29 0,941 2 Thực trạng quản l đầu vào đối với giảng viên tham gia dạy học thực hành ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 4,05 0,818 3 Thực trạng quản l chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 3,55 0,840 4 Thực trạng quản l cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị dạy học, tài chính phục vụ dạy học thực hành ngành Công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học 3,40 0,963 Trung ình toàn thang đo 3,57 0,890 106 Đánh giá tổng thể thực trạng quản lý các yếu tố đầu vào của dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học đạt ở mức khá với ĐT = 3,57; ĐLC = 0,890. Tuy vậy, ĐT này tiệm cận mức trung bình cho thấy quản lý các yếu tố đầu vào của dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt vẫn còn hạn chế nhất định. Trong số 4 nội dung xem xét thuộc quản l đầu vào của dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học thì nội dung được đánh giá cao nhất là “Thực trạng quản l đầu vào đối với giảng viên tham gia dạy học thực hành ngành Công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học , với ĐT = 4,04, mức độ khá, tiệm cận gần với mức độ tốt. Các nội dung còn lại đều được đánh giá mức độ quản l trung bình, ĐT từ 3,29 đến 3,25. 3.3.2. Thực trạng quản lý các yếu tố quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 3.3.2.1.Thực trạng quản lý tổ chức quá trình dạy học thực n n n côn n ệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học ảng 3.18: Đánh giá mức độ thực hiện quản lý tổ chức quá trình dạy học thực hành ngành c ng nghệ kỹ thuật nhiệt TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt 1 Chỉ đạo lựa chọn hình thức tổ chức quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 3,4 11,2 36,7 27,5 21,2 3,51 1,050 2 Tổ chức nhân sự và giảng viên theo yêu cầu dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học 0 1,0 23,8 42,1 33,1 4,07 0,777 Điểm trung bình chung toàn thang đo 3,79 0,913 Thực trạng quản lý tổ chức quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức khá, với ĐT = 3,79, ĐLC = 0,913. Điều này c nghĩa là, các chủ thể quản lý dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt đã thực hiện ở mức độ khá các nội dung quản lí như: Chỉ đạo lựa chọn hình thức tổ chức quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt 107 tại trường đại học; Tổ chức nhân sự và giảng viên theo yêu cầu dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học. Có rất nhiều lí do có thể lí giải cho kết quả nghiên cứu này, tuy nhiên dựa trên kết quả nghiên cứu và dựa vào thực tiễn có thể nói r ng, lựa chọn hình thức tổ chức quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học và tổ chức nhân sự và giảng viên theo yêu cầu dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học là vô cùng quan trọng, hình thức tổ chức quá trình dạy học thực hành là yếu tố quyết định thành công của dạy học thực hành. Các chủ thể quản lí nhận thức sâu sắc về vai trò của việc lựa chọn hình thức tổ chức quá trình dạy học thực hành và tổ chức nhân sự và giảng viên s quyết định trực tiếp tới hiệu quả của dạy học thực hành nên đã sát sao và chú trọng tìm các biện pháp quản lý phù hợp để tổ chức tốt quá trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học. Kết quả phỏng vấn sâu của luận án cũng cho thấy kết quả tương đồng. Tổng hợp ý kiến phỏng vấn sâu cho thấy, đa số các giảng viên ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt cũng như lãnh đạo quản l các trường đại học được nghiên cứu đều đồng quan điểm cho r ng:“Lãn đạo n trườn v lãn đạo khoa luôn sát sao và có những biện pháp quản lý hiệu quả nên việc thực hiện các n i dung quản lý tổ chức quá trình dạy học thực hành và tổ chức nhân sự và giảng viên theo yêu cầu dạy học thực n n n côn n ệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học đạt hiệu quả”. 3.3.2.2. Thực trạng quản lý hoạt đ ng dạy học thực n n n côn n ệ kỹ thuật nhiệt c a giảng viên tại trườn đại học - Thực trạn quản lý iảng viên thực hiện n i un c ươn trìn ạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học Bảng 3.19: Mức độ thực hiện quản lý giảng viên thực hiện nội ung chƣơng trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trƣờng đại học TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt 1 Xây dựng nội dung, chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt theo đúng mục tiêu đào tạo 1,2 16,8 35,5 33,1 13,4 3,40 ,959 108 2 Chỉ đạo thực hiện nội dung, chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt theo đúng mục tiêu đào tạo 0 17,5 36,5 28,0 18,0 3,46 ,980 3 Phát triển (hoàn thiện) nội dung, chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt cập nhật và hiện đại 3,4 12,4 38,4 31,4 14,4 3,40 ,991 4 Tổ chức để văn bản chương trình chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt, mô đun, học phần thực hành được công bố công khai 0,2 12,2 32,4 41,4 13,9 3,56 ,884 5 Chỉ đạo xây dựng nội dung chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt đảm bảo cân b ng giữa lý thuyết, thực hành và thực tập 0,2 20,0 28,7 37,5 13,6 3,44 ,967 6 Xây dựng và phát triển nội dung chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt được điều chỉnh hàng năm phù hợp với chuẩn đầu ra 0,7 17,0 34,1 36,0 12,2 3,41 ,934 7 Xây dựng các tiêu chí đánh giá nội dung chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt và điều chỉnh đáp ứng mục tiêu đào tạo 0,7 19,7 32,8 20,4 26,3 3,51 1,102 Điểm trung ình chung toàn thang đo 3,46 0,973 Kết quả khảo sát về thực trạng quản l giảng viên thực hiện nội dung chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức khá với ĐT = 3,46 và ĐLC = 0,973. Điều này cho thấy việc quản lý thực hiện chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt đã được thực hiện khá. Những khía cạnh được đánh giá cao nhất trong nội dung quản l này là “Tổ chức để văn bản chương trình chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt, mô đun, học phần thực hành được công bố công khai với ĐT = 3,56 và “Xây dựng các tiêu chí đánh giá nội dung chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt và điều chỉnh đáp ứng mục tiêu đào tạo với ĐT = 3,51. Khía cạnh được đánh giá thấp nhất là “Phát triển (hoàn thiện) nội dung, chương 109 trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt cập nhật và hiện đại và “Xây dựng nội dung, chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt theo đúng mục tiêu đào tạo đều c ĐT = 3,40 ở mức trung bình. -Thực trạng quản lý việc chuẩn bị giờ lên lớp c a giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học Bảng 3.20: Mức độ thực hiện quản lý việc chuẩn bị giờ lên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt 1 Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch soạn bài dạy thực hành 0,5 3,4 39,9 33,6 22,6 3,64 0,990 2 Qui định chất lượng một bài soạn dạy thực hành 1,0 1,9 53,8 27,0 16,3 3,35 1,026 3 Tổ chức bồi dưỡng giảng viên dạy thực hành về đổi mới phương pháp dạy học thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng trang thiết bị, kĩ thuật trong dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt 1,0 3,4 47,7 42,8 5,1 3,37 0,815 4 Chỉ đạo lập kế hoạch mua sắm đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, các phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt 2,2 2,4 65,0 22,6 7,8 3,11 0,915 5 Chỉ đạo việc cho mượn và sử dụng đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, các phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt 0,2 3,4 65,5 26,0 4,9 3,10 0,828 6 Kiểm tra, đánh giá việc chuẩn bị bài dạy thực hành trên lớp của giảng viên ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt 5,4 7,8 55,3 11,9 19,7 3,22 1,118 Điểm trung bình chung toàn thang đo 3,29 0,954 Kết quả khảo sát về thực trạng quản l việc chuẩn bị giờ lên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức trung bình, với ĐT = 3,29 và ĐLC = 0,954. Điều này cho thấy 110 quản l chương trình dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại các trường đại học được khảo sát đã thực hiện ở mức độ trung bình. Tuy nhiên, c sự khác biệt về mức độ thực hiện giữa 06 khía cạnh xem x t cùng nội dung quản l này các kiến đánh giá về vấn đề này khá phân tách, khi ĐLC = 0,954 . Trong đ , c một khía cạnh c mức độ thực hiện khá, và cũng c tới 5 khía cạnh thuộc nội dung quản l này chỉ được đánh giá mức độ thực hiện trung bình. Cụ thể như sau: Khía cạnh được đánh giá cao nhất, c mức độ thực hiện khá trong nội dung quản l này là: “Chỉ đạo giáo viên lập kế hoạch soạn bài dạy thực hành với ĐT = 3,64 ở mức độ thực hiện khá. Kết quả phỏng vấn sâu của luận án cũng cho thấy kết quả tương đồng. Tổng hợp ý kiến phỏng vấn sâu cho thấy, đa số các giảng viên ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt cũng như lãnh đạo quản l các trường đại học được nghiên cứu đều đồng quan điểm cho r ng:“Lãn đạo n trườn v lãn đạo khoa luôn chỉ đạo sát sao việc lập k hoạch soạn bài dạy thực n . Các lãn đạo quản lý cũn coi trong khía cạnh quản lý n y v xem đ y l y u t quan trọng quy t định sự thành công c a dạy học thực hành ngành công nghệ ĩ t uật nhiệt tại trườn đại học”. Các khía cạnh xem xét còn lại thuộc nội dung quản lí này chỉ được đánh giá mức độ thực hiện trung bình đ là: Qui định chất lượng một bài soạn dạy thực hành; Tổ chức bồi dưỡng giảng viên dạy thực hành về đổi mới phương pháp dạy học thực hành và ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng trang thiết bị, kĩ thuật trong dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt; Chỉ đạo lập kế hoạch mua sắm đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, các phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt; Chỉ đạo việc cho mượn và sử dụng đồ dùng dạy học, tài liệu tham khảo, các phương tiện kỹ thuật phục vụ giảng dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt; Kiểm tra, đánh giá việc chuẩn bị bài dạy thực hành trên lớp của giảng viên ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt, ĐT từ 3,10 đến 3,37. Như vậy có thể nói r ng, việc thực hiện đa số các khía cạnh thuộc nội dung quản l việc chuẩn bị giờ lên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học mới chỉ đạt mức độ thực hiện trung bình. Mức độ thực hiện này về cơ bản có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, với đặc thù ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt cũng như yêu cầu về chất lượng dạy học của trường đại học và yêu cầu 111 của nghề đối với sinh viên sau tốt nghiệp trong giai đoạn hiện nay và sắp tới thì đòi hỏi cần phải thực hiện tốt hơn nội dung quản lý này nh m góp phần nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động dạy học thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt tại trường đại học. -Thực trạng quản lý giờ dạy trên lớp c a giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trườn đại học Bảng 3.21: Mức độ thực hiện quản lý giờ dạy trên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt 1 Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí giờ dạy thực hành trên lớp đối với ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt 1,0 12,7 29,9 31,4 25,1 3,66 1,018 2 Tổ chức việc dự giờ và phân tích giờ dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt của giảng viên 0,5 19,7 34,1 30,2 15,6 3,40 0,989 3 Đánh giá giờ dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt của giảng viên 1,0 16,1 31,1 39,9 11,9 3,45 0,931 ĐTB chung to n thang đo 3,50 0,979 Kết quả khảo sát về thực trạng quản lý giờ dạy trên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức độ khá, với ĐT = 3,50 và ĐLC = 0,979. Tất cả 3 khía cạnh xem xét thuộc nội dung quản l này đều đạt mức độ khá, ĐT từ 3,40 đến ĐT = 3,66. Điều này cho thấy các chủ thể quản lý giờ dạy trên lớp của giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học đã thực hiện ở mức khá các khía cạnh thuộc nội dung quản l này như: Xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí giờ dạy thực hành trên lớp đối với ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt; Tổ chức việc dự giờ và phân tích giờ dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt của giảng viên; Đánh giá giờ dạy thực hành ngành công nghệ kĩ thuật nhiệt của giảng viên. Kết quả phỏng vấn sâu của luận án cũng cho thấy kết quả tương đồng. Tổng hợp ý kiến phỏng vấn sâu cho thấy, đa số các giảng viên ngành công nghệ kĩ thuật 112 nhiệt cũng như lãnh đạo quản l các trường đại học được nghiên cứu đều đồng quan điểm cho r ng “Lãn đạo n trườn v lãn đạo khoa luôn sát sao và có biện pháp quản lý hiệu quả giờ dạy trên lớp c a giảng viên dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt. ã c ỉ đạo xây dựng tiêu chuẩn, tiêu chí giờ dạy thực hành trên lớp và tổ chức việc dự giờ và phân tích giờ dạy thực n , đán iá iờ dạy thực hành ngành công nghệ ĩ t uật nhiệt c a giảng viên. Do vậy, các giờ dạy thực hành ngành công nghệ nhiệt có hiệu quả v đáp ứn được m c tiêu, yêu cầu dạy thực n đ r ”. -Thực trạng quản lý việc giảng viên thực hiện quy ch kiểm tr , đán iá t quả học tập thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học Bảng 3.22: Mức độ thực hiện quản lý việc giảng viên thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá ết quả học tập thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt TT Nội ung Tỉ lệ % ĐT ĐLC K m Yếu Trung bình Khá Tốt 1 Xây dựng các tiêu chí đánh giá kết quả dạy học thực theo mục tiêu dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt 0,5 21,9 39,4 26,3 11,9 3,27 0,951 2 Xây dựng quy trình chuẩn đánh giá dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt theo chuẩn đầu ra 2,9 20,9 49,9 24,6 1,7 3,01 0,800 3 Tổ chức bồi dưỡng giảng viên thực hiện hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập thực hành của sinh viên 2,4 23,1 34,8 20,4 19,2 3,30 1,099 4 Tổ chức kiểm tra đánh giá dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt theo đúng quy trình khoa học 1,2 20,2 36,5 32,6 9,5 3,28 0,935 5 Giám sát việc thực hiện quy trình đánh giá kết quả dạy học thực hành theo mục tiêu dạy học thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt 0 18,7 34,8 27,0 19,5 3,47 1,007 ĐT chung toàn thang đo 3,26 0,958 113 Kết quả khảo sát về thực trạng quản lý việc giảng viên thực hiện quy chế kiểm tra, đánh giá kết quả học tập thực hành ngành công nghệ kỹ thuật nhiệt tại trường đại học được đánh giá ở mức độ trung bình, với ĐT = 3,26 và ĐLC = 0,958. Tuy nhiên, c sự khác biệt về mức

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_an_quan_ly_day_hoc_thuc_hanh_nganh_cong_nghe_ky_thuat_n.pdf
  • jpgScan0024.JPG
  • jpgScan0025.JPG
  • pdfTrichyeu_PhamTheVu.pdf
  • pdfTT Eng PhamTheVu.pdf
  • pdfTT PhamTheVu.pdf
Tài liệu liên quan