LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ, SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU. 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ KINH NGHIỆM THỰC TIỄN CỦA
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ HOẠT ĐỘNG QUẢNG CÁO . 9
1.1. Kháiniệm, đặc điểm, chứcnăngvà loạihìnhcủahoạt độngquảngcáo . 9
1.1.1. Khái niệm quảng cáo. 9
1.1.2. Đặc điểm và chức năng của quảng cáo . 12
1.1.3. Các loại hình quảng cáo. 16
1.2. Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo . 17
1.2.1. Khái niệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. 17
1.2.2. Vai trò của quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. 19
1.2.3. Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. 20
1.3. Các yếu tố tác động tới quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. 24
1.3.1. Cơ sở pháp lý . 24
1.3.2. Bộ máy quản lý . 26
1.3.3. Cơ sở vật chất, đội ngũ quản lý. 27
1.3.4. Các yếu tố khác . 28
1.4. Kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo. 29
1.4.1 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo của thành
phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. 29
1.4.2 Kinh nghiệm quản lý nhà nước về quảng cáo của quận Hoàn Kiếm. 30
1.4.3 Bài học kinh nghiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo
cho quận Thanh Xuân . 31
Tiểu kết chương 1 . 33
142 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 15/03/2022 | Lượt xem: 465 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ngchứcnăngkhixửlý.Nhờcáchlàmcươngquyếtcủaquậnmà
hiệnnaycácbăngrônquảngcáo đã đượcchấnchỉnhnghiêmtrangvềnộidung,
hìnhảnh, vịtrí treo, thờigiantreo đemlạivẻ đẹpmỹquanchoquậnThanhXuân,
đặcbiệtsaukhiLuậtQuảngcáocó hiệulực.
Đốivớiquảngcáo đặttạidảiphâncách, là loạibiểncóyêucầuvề địa
điểmvà kíchthướckhônglớn, thôngthườngchiềungangkhoảng 1.2m,
chiềucaokhoảng 3m, chiềudàytừ 0.25m đến3m. Biểnhiệu được
đặtởcácdảiphâncáchgiaothông, có khoảngcáchgiữacácbiểntừ 50m đến 60m.
Biểnquảngcáo, bảngtrụdảiphâncáchthườngcó
kíchthướcvừatầmmắtvớingườinhìn. Chínhvì thế, nhữngthông
điệpquảngcáocủacáctổchức, cá nhâncó thểtiếpcậndễdàngvớingười đi
đườngởkhoảngcáchgần. Do đó,thôngtinsẽ
đượcmọingườitiếpthunhanhchóng, trọnvẹnvà gầngũinhất. Việc
đặtquảngcáotrênbảngtrụdảiphâncáchcáctuyến đường, chủyếulà cáctuyến
đườngcó lưulượngngườithamgiagiaothôngđôngsẽ
đemlạihiệuquảquảngcáorấtlớn. Quảngcáo đặttạidảiphâncáchphải
đượcSởXâydựng, SởVH&TTvà SởGiaothôngvậntảichấpnhậnmới
đượcthựchiện. Trên địabànquậnThanhXuân, nhữngtuyến đườnglớncó
55
dảiphâncáchrộngnhư: TrườngTrinh, NguyễnTrãi, Láng, Lê VănLương
đềucó sửdụngloạihìnhquảngcáonày. Trongnăm 2016, đểthốngnhấtquảnlý và
chấnchỉnhtìnhtrạnglộnxộncủabảngquảngcáohộp đèn đặttrêndảiphâncách,
SởVH&TT
đềxuấtvớiUBNDthànhphốchothuhồitoànbộthỏathuậnvớicácdoanhnghiệplắp
đặtbảngquảngcáo đểquyhoạchlại. Sởyêucầuchọn đơnvịcó nănglực
đểthựchiệnxâydựnghệthốngbảngquảngcáohộp đèntrêndảiphâncáchtheovịtrí
đượcxác địnhvà mẫuthiếtkế đượcUBNDthànhphốphê duyệt, sau đó, tổchức
đấuthầuchothuê quảngcáo. Đếnnay, bảngtrụquảngcáotạidảiphâncách đã
được đưavàotiếptụcsửdụng. Mứcchiphí
củaquảngcáobảngtrụdảiphâncáchrẻhơnsovớinhữngloạihìnhquảngcáokhácnê
nloạihìnhquảngcáonày đang đượckhá nhiềutổchức, cá nhânlựachọn.
Quảngcáotạinhà chờxebuýtchiếm 6%
trongcácloạihìnhquảngcáophổbiếntạiquậnThanhXuân. Có
nhiềutuyếnxebuýthoạt độngtrongkhuvựcquận, nhữngtrụcđườnglớncó
xebuýtchạyquanhư NguyễnTrãi, KhuấtDuyTiến, Lê TrọngTấn, Khương
Đình đềuđượcxâydựngnhà chờxe. Đặcbiệt, nhà
chờcủatuyếnxebuýtnhanhBRT (busrapidtransit) đượcxâydựngkhá rộngrãi, có
nhiềuvịtrí phù hợpchohoạt độngquảngcáoở đây. Phầnlớncác địa điểmnhà
chờđềucó hoạt độngquảngcáo, chỉcònsốrất ítđịađiểmvẫn đang
đểtrốngchưacótổchứcliênhệ. KhuvựcquậnThanhXuântậptrungnhiềutrường
đạihọclớn, nhiềucơ sởgiáodụccáccấp, do đó
đốitượngsửdụngxebuýtlàmphươngtiệndichuyểnlà sinhviên, họcsinhrất đông.
Ngoàira, sựxuấthiệntuyếnbuýtnhanhBRThoạt độngtrên
địabànquậnThanhXuân đã thuhútmộtbộphậnkhôngnhỏngười
đilàmlựachọnxebuýt đểdichuyển. Do đó,
đốitượngtiếpcậnvớiquảngcáothôngqualoạihìnhquảngcáotạinhà chờkhá lớn.
56
Ngày 18/11/2019, UBNDThànhphốHà Nội đã phê duyệtQuyết địnhsố
6662/QĐ-UBNDchấpthuậnchủtrương đầutư dự ánxâydựng đồngbộnhà
chờxebuýttrên địabànthànhphốHà Nộivà cácbiểnquảngcáotrêndảiphâncáchtại
12 quậnnộithànhtheohìnhthức đốitáccông - tư. Theo đó, tổngvốn đầutư
dựkiếnlà 1270,9 tỷ đồng. ÔngNguyễnXuânThanh, Phó giám
đốcSởGiaothôngvậntảiHà Nộichobiết:
Đểhoànvốn, nhà đầutư
đượcphépkinhdoanhquảngcáotrêncáccôngtrình đã đầutư gồm:
Mộtphầnquảngcáotrênnhà chờngoàiphầndiệntíchphụcvụtiện
íchtheoyêucầucủathànhphố;
mộtmặtbiểnthôngtinquảngcáotrêndảiphâncáchgiữa. Lắp đặt 1.200
cộtbiểnquảngcáotrênhè khucácnhà chờxebuýt
đểtựkinhdoanhquảngcáo. [18]
Quảngcáoraovặtlà hoạt
độngquảngcáopháttriểnmạnhtrêncáckhuvựckháctrongcảnướcnóichungvà
tạiquậnThanhXuânnóiriêng, đápứngnhucầunộisinhcủaquá
trìnhpháttriểnkinhtếhànghoá và nhữngloạihìnhdịchvụmới,
gópphầntíchcựcthúc đẩypháttriểnkinhtế– xã hộicủaquận. Chiếm 14%
tổngloạihìnhquảngcáo, quảngcáoraovặtchỉ đứngsauquảngcáobằngbảnghiệu,
đượccáctổchức, cá nhânquảngcáosửdụngnhiềutrên địabànquậnThanhXuân.
Biểu đồ 2.2: Tỉlệhoạt độngquảngcáo đượccấpphépvà không
đượccấpphéptrên địabànquậnThanhXuân,Hà Nộitừnăm 2017 đếnnăm
2019 ( đơnvị: %)
Nguồn: Tác giả tổng h
Qua quá trình kh
tổng hợp tại Biểu đồ 2.2. Trong kho
những quảng cáo rao v
năm. Điều này cho thấy
đang ngày càng hiệu qu
không được cấp phép v
nhỏ lẻ, muốn trốn tránh s
liệu thống kê, quảng cáo trái phép chi
tế, sự ảnh hưởng của chúng t
nhỏ.Quảng cáo rao vặt có các cách th
in trực tiếp hoặc dán gi
tích đơn chiếc nhỏ, nhưng s
yếu diễn ra ở các khu dân cư đông đúc, các đi
trong lúc người tham gia giao thông d
trên địa bàn quận Thanh Xuân, ho
lan, lộn xộn, gây mất tr
quan đô thị. Hầu hết qu
hình thức không phù hợ
2017
85%
15%
57
ợp.
ảo sát về loại hình quảng cáo rao vặt, k
ảng thời gian từ năm 2017 đ
ặt được cấp phép chiếm tỉ lệ lớn và tăng d
hoạt động quản lý của cơ quan chức năng trên đ
ả. Tuy nhiên, bên cạnh đó, những quảng cáo rao v
ẫn còn tồn tại. Những nhóm này thường là các cá nhân
ự quản lý của cơ quan chức năng. M
ếm một tỉ lệ không lớn, nhưng trên th
ới đời sống xã hội, bộ mặt đô th
ức chính như: phát tờ rơi, t
ấy lên tường Phần nhiều quảng cáo rao v
ố lượng rất lớn. Hoạt động quảng cáo rao v
ểm chờ che buýt hay rao v
ừng chờ đèn đỏ Tại các khu đô th
ạt động quảng cáo rao vặt xu
ật tự công cộng và ảnh hưởng nghiêm tr
ảng cáo rao vặt không có giấy phép vi ph
p như khoan cắt bê tông, luyện thi đại họ
2018 2019
87%
92%
13%
8%
Được cấp phép
Không được cấp phép (tự
phát)
ết quả được
ến năm 2019,
ần theo các
ịa bàn
ặt
ặc dù trên số
ực
ị không hề
ờ gấp, poster,
ặt có diện
ặt chủ
ặt
ị
ất hiện tràn
ọng tới mỹ
ạm nội dung,
c, dịch vụ gia
58
sư, thông cống, hút bể phốt, sửa chữa xe Các quảng cáo này xuất hiện dày
đặc trên tường, cột điện, gốc cây, điểm chờ xe buýt Tình trạng tờ rơi, tờ gấp
được rải khắp đường phố với các nội dung như khai trương nhà hàng, khuyến
mại, lịch luyện thi, lịch mở các lớp học tạo ra tình trạng quảng cáo rác,
quảng cáo bẩn gây bức xúc cho nhân dân. Thời gian, vị trí quảng cáo bằng
việc phát tờ rơi, tờ gấp không cố định, không thường xuyên, đa phần thực
hiện ngoài giờ hành chính. Các tờ rơi được phát cho người tham gia giao
thông, thả vào giỏ xe đạp, xe máy hoặc các phương tiện giao thông khác khi
dừng lại ở ngã tư, khu vực đèn tín hiệu giao thông, hoặc vừa đi xe vừa thả rơi
trên đường phố, cài ở cổng, cửa của các hộ gia đình tạo những hình ảnh
nhếch nhác, phản cảm. Từ các tuyến phố chính như Nguyễn Trãi, Khuất Duy
Tiến hay những tuyến đường phụ, đường nhánh, mật độ của quảng cáo rao vặt
dày đặc. Phổ biến nhất là việc in, dán số điện thoại, trong đó có những số giả
xen lẫn những số thực nên rất khó để tìm được chủ quảng cáo đích thực khi
xử lý. Việc thực hiện các hình thức in, dán tường, phun sơn quảng cáo rao vặt
trên lên bờ tường, cột điện thường được làm lén lút vào ban đêm, lúc vắng
người nên khó kiểm soát, ngăn chặn. Qua nghiên cứu thực tế nhận thấy,
quảng cáo rao vặt là một nhu cầu tất yếu, cần thiết trong việc tìm kiếm và
cung cấp thông tin phục vụ sát thực những nhu cầu cấp thiết trong đời sống xã
hội hiện nay. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng loại hình quảng cáo này cũng
nảy sinh những mâu thuẫn và bộc lộ những hạn chế, lúng túng cần khắc phục.
Quảng cáo trên phương tiện vận chuyển như xe buýt, taxi, xe tải
cũng là một loại hình quảng cáo thu hút được sự chú ý của nhiều người.
Trước đây, việc đăng quảng cáo qua hệ thống loa trên xe và di chuyển theo
các tuyến đường rất phổ biến. Ví dụ như: quảng cáo bán vé cho những buổi ca
nhạc, kịch, xiếc của những đoàn văn nghệ về biểu diễn trên địa bàn quận;
quảng cáo của các cửa hàng nhân dịp khai trương, khuyến mại Các chương
59
trình này thường được tổ chức tại một vài phường không cố định. Mỗi
chương trình tổ chức ra đều thu hút được rất nhiều sự chú ý, quan tâm của
người dân trên địa bàn quận. Đó là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp, đơn vị
kinh doanh quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình và thường đem lại hiệu quả
cao. Các chương trình này khi tổ chức đều phải xin giấy phép, được sự đồng
ý, giám sát của quận, phường và phải phối hợp với lực lượng bảo vệ dân phố,
lực lượng công an trên địa bàn đó để đảm bảo an ninh trật tự và giải quyết các
sự cố có thể xảy ra. Trước khi Luật Quảng cáo ra đời, quảng cáo bằng loa di
chuyển trên đường phố được phép hoạt động nhưng phải xin giấy phép quảng
cáo. Đến năm 2013, khi Luật Quảng cáo chính thức có hiệu lực thì hoạt động
này bị cấm, các tổ chức cá nhân muốn đăng quảng cáo trên phương tiện vận
chuyển chỉ có thể dán, vẽ các nội dung quảng cáo. Theo quy định tại Điều 32
Luật Quảng cáo, cụ thể: Không được thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt
trước, mặt sau và trên nóc của phương tiện giao thông. Sản phẩm quảng cáo
không được vượt quá 50% diện tích mỗi mặt được phép quảng cáo của
phương tiện giao thông và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về giao
thông.Tuy nhiên, với lợi thế di chuyển nhiều cung đường, độ phủ sóng rộng
và thời gian hoạt động linh hoạt khiến cho mô hình quảng cáo trên thân xe
taxi, xe buýt trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho các doanh nghiệp. Bên cạnh
đó, nhìn chung, đối tượng khách hàng sử dụng xe taxi có mức thu nhập bình
quân cao hơn nên sẽ dễ dàng hơn cho doanh nghiệp khi thuyết phục khách
hàng tới hành vi mua hàng. Có ít nhất 06 hãng taxi đăng kí cơ sở trên địa bàn
quận Thanh Xuân là: taxi Thanh Nga, taxi Sao Việt, taxi Bình Minh, taxi Phú
Hưng, taxi Hương Nam, taxi Ngân Hà... Mặc dù không phải xin giấy phép
thực hiện quảng cáo tại Sở VH&TT nhưng các đơn vị này vẫn chịu sự giám
sát, kiểm tra thường xuyên của cơ quan chức năng trên địa bàn quận. So
vớicác vi phạm về quảng cáo bằng loa phóng thanh trên phương tiện vận
60
chuyển thì quảng cáo bằng dán, vẽ lên phương tiện vận chuyển trên địa bàn
quận ít có vi phạm hơn, nên việc quản lý có phần suôn sẻ hơn hình thức
quảng cáo ngoài trời khác.
Chiếm tỉ lệ nhỏ, chỉ 1%, loại hình đoàn người thực hiện quảng cáo vẫn
được các tổ chức sử dụng. Các đơn vị, tổ chức thực hiện quảng cáo bằng loại
hình này thường sử dụng đoàn người mặc đồng phục mang biểu tượng thương
hiệu của đơn vị, tổ chức di chuyển trên các tuyến phố hoặc thực hiện các hoạt
động nghệ thuật nhằm thu hút sự chú ý của cộng đồng. Trước năm 2012, các
tổ chức, đơn vị này phải xin giấy phép quảng cáo cùng nhiều thủ tục khác.
Tuy nhiên, sau khi Luật Quảng cáo 2012 ban hành, các tổ chức đơn vị này
không phải xin cấp phép thực hiện quảng cáo mà chỉ gửi hồ sơ thông báo tới
cơ quan chức năng trước 15 ngày theo quy định tại khoản 1 Điều 36 Luật
Quảng cáo 2012. Đồng thời, hoạt động quảng cáo này phải được chấp thuận
của Sở VH&TT và Sở Giao thông vận tải về nội dung, tuyến đường được
phép di chuyển. Trên thực tế, loại hình này có nhiều bất cập như gây tai nạn
giao thông, ùn tắc giao thông và nhiều hệ lụy tiêu cực khác cho xã hội. Với
mục đích thu hút sự chú ý của mọi người, các đoàn quảng cáo trên phố
thường thuê các cô gái ăn mặc phản cảm, thiếu văn hóa hoặc sử dụng áp
phích, khẩu hiệu không phù hợp với hàng hóa, sản phẩm cũng gây khó chịu
cho người dân, ảnh hưởng đến sự văn minh, trật tự đô thị. Nhiều trường hợp
người dân vì tò mò, hiếu kỳ tập trung xem các đoàn quảng cáo cũng gây mất
ổn định trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt là tiềm ẩn các nguy cơ tiêu cực, tệ nạn
khác như chen lấn, trộm cắp, đánh nhau... ngay giữa đường phố.
Thực tiễn khảo sát cho thấy, hoạt động quảng cáo tại địa bàn quận
Thanh Xuân diễn ra rất sôi động. Các hoạt động quảng cáo được thực hiện
thông qua nhiều hình thức, phương tiện đa dạng, phong phú từ quảng cáo
ngoài trời, quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng, quảng cáo
61
trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật, thời trang, các giải thi đấu thể
thao Bên cạnh những mặt tích cực, quảng cáo vẫn còn tồn tại những hạn
chế, tiêu cực. Bởi vậy, hoạt động quản lý của cơ quan chức năng trên địa bàn
quận Thanh Xuân rất cần thiết để đảm bảo sự phát triển của hoạt động quảng
cáo nói riêng và của mọi mặt đời sống nói chung.
2.2.3.2. Công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo
Việc xây dựng quy hoạch nhằm tạo sự thống nhất về thực hiện hoạt
động quảng cáo trên địa bàn quận Thanh Xuân, tạo ra những định hướng lâu
dài có tính ổn định. Ngày 16/09/2016, Quận ủy Thanh Xuân đã ban hành Kế
hoạch 27-KH/QU về tổ chức thực hiện các Chương trình, đề án công tác của
Thành ủy và Quận ủy (giai đoạn 2016-2020) trong năm 2017. Trong đó, trọng
tâm là Chương trình số 06-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển đồng bộ, hiện
đại hóa từng bước kết cấu hạ tầng đô thị, tăng cường quản lý trật tự xây dựng,
đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh và hiện đại giai đoạn 2016-
2020”, gắn với Đề án số 02-ĐA/QU của Quận ủy. Theo đó, UBND quận
Thanh Xuân đã thực hiện lập đồ án Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc trình
UBND thành phố phê duyệt. Trong đề án, quy hoạch quảng cáo tại quận
Thanh Xuân tập trung vào sắp xếp, bố trí hệ thống tuyên truyền, quảng cáo
theo hướng hiện đại, đồng bộ, phù hợp với kiến trúc hạ tầng, tốc độ và quy
hoạch phát triển kinh tế – xã hộicủa quận. Đồng thời, quy hoạch đề cao việc
tiếp cận và áp dụng công nghệ quảng cáo hiện đại nhưng vẫn kế thừa, duy trì
hệ thống bảng quảng cáo ngoài trời còn phù hợp đang sử dụng. Ngoài ra, công
tác xây dựng quy hoạch bảo đảm và nâng cao yếu tố cảnh quan, tính văn hóa,
kiến trúc và văn minh đô thị, trật tự an toàn xã hội trong hoạt động quảng cáo
tại quận Thanh Xuân.Thông qua thực tiễn hoạt động quảng cáo trên địa bàn
quận Thanh Xuân, nhận thấy công tác quy hoạch sẽ giải quyết các vấn đề khó
khăn trong quản lý, góp phần nâng cao trách nhiệm giữa các cơ quan quản lý
62
nhà nước và doanh nghiệp, giúp các đối tượng tham gia nhận thức về lợi ích
của quy hoạch và thực hiện đúng quy hoạch được duyệt là sự phát triển đúng
hướng. Công tác triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời được
hướng dẫn chi tiết với các nội dung liên quan tại Luật Quảng cáo. Bên cạnh
đó, Nghị định 181/2013/NĐ-CP ngày 14/01/2013 của Chính phủ quy định chi
tiết thi hành Luật Quảng cáo và Thông tư số 19/2012/TT- BXD ngày
31/10/2013 của Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về
phương tiện quảng cáo ngoài trời là căn cứ để đẩy mạnh việc xây dựng, phê
duyệt và triển khai thực hiện quy hoạch quảng cáo.
Năm 2018, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số
1997/QĐ-UBND về việc phê duyệt Quy hoạch quảng cáo ngoài trời trên địa
bàn thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Quy hoạch
nhằm tạo cơ sở pháp lý để quản lý có hiệu quả và đồng bộ các hoạt động
quảng cáo thương mại, tuyên truyền chính trị bằng bảng ngoài trời; thực hiện
cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp khi tham gia hoạt
động quảng cáo ngoài trời, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hộicủa
Thủ đô theo hướng văn minh, hiện đại. Theo quyết định của thành phố, quận
Thanh Xuân thực hiện bám sát quy hoạch mặt bằng và kiến trúc đô thị của địa
bàn, tập trung quản lý theo các trục đường giao thông chính, các trục đường
giao thông nội thành, các trung tâm thương mại, vui chơi giải trí, các điểm tập
trung đông dân cư, trung tâm văn hóa thể thao, khu dịch vụ công cộng, góp
phần cải thiện diện mạo đô thị, phục vụ dân sinh.UBND quận Thanh Xuân đã
có văn bản chỉ đạo các Phòng, Ban chức năng, hướng dẫn cho các tổ chức, cá
nhân có nhu cầu thực hiện quảng cáo. Những nội dung thực hiện chủ yếu tập
trung vào các vấn đề: đảm bảo tiêu chí mỹ thuật, tính mỹ quan, tính đồng bộ,
hiệu quả kinh tế; đảm bảo an toàn giao thông, lượng thông tin quảng cáo, việc
cấp phép và quản lý được thuận lợi. Việc xây dựng quy hoạch quảng cáo sẽ
63
từng bước thúc đẩy hoạt động tuyên truyền, cổ động trực quan, để quảng cáo
trở thành một ngành kinh tế của quận trong thời kì công nghiệp hóa, hiện đại
hóa đất nước và hội nhập khu vực, quốc tế. Hiện nay, sự phát triển kinh tế –
xã hội, phát triển hạ tầng giao thông đã ảnh hưởng tới quá trình thực hiện quy
hoạch, làm phát sinh nhiều bất cập đòi hỏi cần được điều chỉnh, bổ sung kịp
thời như: các trường hợp lắp đặt các pano quảng cáo ngoài trời quy cách thực
hiện chưa được thống nhất; vị trí xây dựng bảng quảng cáo còn chưa phù hợp,
chưa đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp; các văn bản pháp quy trong
lĩnh vực quảng cáo còn một số bất cập gây không ít khó khăn khi xây dựng
quy hoạch tại địa bàn. Là một trong những quận nội đô, quận Thanh Xuân ý
thức được tầm quan trọng của công tác xây dựng quy hoạch quảng cáo trong
công cuộc phát triển đô thị văn minh hiện đại. Bởi vậy, các cơ quan chức
năng trên địa bàn đã tích cực nghiên cứu, khảo sát nhằm hoàn thiện quy hoạch
quảng cáo tại quận Thanh Xuân.
2.2.3.3. Công tác ban hành, tổ chức thực hiện, tuyên truyền các văn
bản quy phạm pháp luật trong quản lý về hoạt động quảng cáo
Từ năm 2013, sau khi Luật quảng cáo và các Nghị định, Thông tư liên
quan có hiệu lực thi hành đến nay, các văn bản pháp luật trong lĩnh vực quảng
cáo tiếp tục được nghiên cứu xây dựng. Dựa trên các văn bản pháp luật
củaChính phủ, Bộ VHTT&DL, Sở VH&TT và UBND quận Thanh Xuân, các
Sở, Ban, Ngành, trong đó có Phòng VHTT sẽ thực hiện quản lý về lĩnh vực
quảng cáo theo nội dung được chỉ đạo. Ngoài ra, thông qua tham mưu cho
UBND quận Thanh Xuân, Phòng VHTT cũng ban hành các văn bản để chỉ
đạo triển khai tuyên truyền quảng cáo và thực hiện Luật Quảng cáo tại địa
bàn. Các văn bản pháp luật dành cho lĩnh vực quảng cáo trên địa bàn quận
Thanh Xuân là một hệ thống mở, cho phép quá trình vận hành để ứng dụng
thực tiễn phù hợp với nhu cầu, xu thế phát triển của địa phương nói riêng và
64
của đất nước nói chung. Thực tiễn cho thấy, UBND quận Thanh Xuân đã có
những bổ sung, điều chỉnh, thay đổi quy hoạch quảng cáo để đảm bảo lợi ích
chính đáng của các doanh nghiệp. Đồng thời những điều chỉnh này vẫn đảm
bảo nguyên tắc định hướng lâu dài gắn với văn hóa và sự phát triển tại địa bàn
quản lý.
Bên cạnh việc ban hành các văn bản pháp luật thì công tác tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ quan trọng đối với
quản lý nhà nước, trong đó có quản lý hoạt động quảng cáo. Công tác này đã
phát huy hiệu quả, phục vụ cho công tác tuyên truyền nhiệm vụ chính trị,
phát triển kinh tế – xã hộicủa quận Thanh Xuân nói riêng và thành phố Hà
Nội nói chung; đồng thời thể hiện vai trò là kênh thông tin quan trọng,
truyền tải một cách kịp thời, hiệu quả Luật Quảng cáo, các luật hiện hành có
liên quan và các văn bản dưới luật tới các tầng lớp nhân dân trên toàn địa
bàn quận Thanh Xuân.
Thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc
thực hiện Năm trật tự và văn minh đô thị 2014, UBND quận Thanh Xuân đã
xây dựng Kế hoạch số 22/2014/KH-UBND. Một trong những nhiệm vụ chính
là tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới cộng đồng dân cư, thường
xuyên tổ chức tháo dỡ, bóc, xoá quảng cáo rao vặt không đúng nơi quy định
gắn với chỉnh trang, quét sơn, đảm bảo sạch, đẹp. UBND quận đã thành lập tổ
kiểm tra liên ngành cấp quận và 11 tổ cấp phường tăng cường công tác thanh
kiểm tra, xử lý vi phạm và các giải pháp chống tái phạm quảng cáo rao vặt
không đúng nơi quy định. Phòng VHTT thường xuyên phối hợp với Đài
truyền thanh quận và UBND các phường định kỳ hàng tuần tổ chức tuyên
truyền nội dung Chỉ thị 01/CT-UBND; Kế hoạch 22/2014/KH-UBND của
UBND quận về Năm trật tự và văn minh đô thị; Kế hoạch số 107/KH-UBND
về tổ chức cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố Xanh, sạch, đẹp” hưởng ứng năm trật tự
65
và văn minh đô thị - 2014. Phòng VHTT cũng thực hiện các tin, bài cho
chuyên mục Phát triển văn hoá, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh.
Phòng đã xin ý kiến của Ban Tuyên giáo quận uỷ về nội dung tờ rơi tuyên
truyền Xây dựng nếp sống văn minh đô thị, đồng thời phối hợp với Sở
VH&TT khảo sát, chấm điểm cuộc thi “Giữ gìn ngõ phố xanh, sạch, đẹp và
Năm trật tự văn minh đô thị - năm 2014” tại địa bàn quận. Thực hiện Kế
hoạch số 1153/KH-SVHTTDL ngày 08/05/2013 của Sở VH&TT Hà Nội về
việc tổ chức thực hiện Kế hoạch số 168/KHUBND ngày 04/12/2012 của
UBND thành phố về tổ chức, triển khai thực hiện Luật Quảng cáo và xây
dựng tuyến phố điểm về quảng cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội; tháng
08/2014, Phòng VHTT quận đã có những công tác tuyên truyền cụ thể là tổ
chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp
nhân dân về Luật quảng cáo trên địa bàn, các quy định của Nhà nước, của
thành phố Hà Nội, của địa phương về tăng cường quản lý đô thị, chỉnh trang
phố phường, tổng vệ sinh môi trường, chấn chỉnh quảng cáo rao vặt... trên hệ
thống truyền thanh của quận, phường. Đồng thời, Phòng VHTT tổ chức tuyên
truyền vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ sai phạm trong hoạt
động quảng cáo. Phòng VHTT đã chủ trì, phối hợp với Đài Truyền thanh
quận, Phòng Quản lý đô thị biên soạn tin, bài, hướng dẫn chỉ đạo UBND các
phường tuyên truyền về pháp luật quảng cáo tới toàn thể nhân dân, cơ quan,
đơn vị, tổ chức đóng trên địa bàn. Trong thời gian thực hiện, toàn quận đã
tuyên truyền được ít nhất 02 buổi mỗi tuần từ Đài Truyền thanh quận đến Đài
Truyền thanh các phường. Công tác tuyên truyền trên cổng thông tin điện tử
quận cũng được các Phòng, Ban VHTT thực hiện thường xuyên, tạo thuận lợi
trong việc tiếp cận thông tin và tra cứu của người dân.
Năm 2015, thực hiện Chỉ thị 01/CT-UBND của UBND Thành phố Hà
Nội và Chương trình công tác số 01/CTr-UBND ngày 15/01/2015 của UBND
66
quận về Năm trật tự và văn minh đô thị, Phòng VHTT đã phối hợp với Đài
Truyền thanh quận, UBND các phường tăng cường viết các tin, bài và phát
sóng. Phòng đã hướng dẫn 11 phường xây dựng lịch và tổ chức phát thanh
theo chuyên đề trên hệ thống loa truyền thanh với các nội dung xây dựng nếp
sống văn minh đô thị; tổ chức viết tên bài phục vụ công tác phát thanh gồm:
07 bài cấp quận, 75 bài cấp phường. Phòng VHTT quận Thanh Xuân cho biết
công tác phát thanh tuyên truyền theo chuyên đề được các phường chỉ đạo 02
buổi/ngày thời gian 30 phút/buổi, các hình thức trang trí trực quan như pano,
băng rôn, trạm tin đầy đủ. Theo báo cáo tình hình hoạt động năm 2015 của
Quận ủy, UBND quận Thanh Xuân đã tổ chức biên soạn, lấy ý kiến Ban
Tuyên giáo Quận uỷ và Phòng Quản lý đô thị, in ấn khoảng 85.000 tờ rơi
tuyên truyền về nội dung Chương trình 04-CTr/QU về phát triển văn hóa - xã
hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội
thanh lịch, văn minh. Quận đã chỉ đạo Ban VHTT các phường phát tờ rơi đến
từng hộ gia đình để nhân dân biết, tự giác chấp hành và tham gia giám sát
việc chấp hành các quy định của cán bộ, đảng viên và chính quyền trong việc
quản lý đô thị (có hỗ trợ kinh phí phát tờ rơi cho các phường). Quận cũng đã
tổ chức Hội nghị bàn giải pháp nâng cao chất lượng tuyên truyền các Chương
trình, đề án của Quận ủy (tháng 10/2015). Ngoài ra, Phòng VHTT đã chỉ đạo
Đài Truyền thanh quận tổ chức tuyên truyền Chương trình 04 qua chuyên
mục “Đô thị và Môi trường”. Kết quả là Đài Truyền thanh quận đã phát được
357 tin bài phản ánh nội dung Chương trình 04, công việc cần triển khai ở các
phường, phỏng vấn Chánh Thanh tra xây dựng quận về công tác xây dựng
trên địa bàn quận, những tấm gương tập thể, cá nhân thực hiện và vận động
mọi người cùng thực hiện tốt việc quản lý đô thị Quận Thanh Xuân đã tổng
hợp các quy định của Nhà nước về quản lý đô thị thành văn bản, thu 500 đĩa
phát cho Trung tâm VHTT, Đài Truyền thanh 11 phường để phổ biến, tuyên
67
truyền nhằm thay đổi nhận thức và ý thức chấp hành của nhân dân, của cán bộ
đảng viên và các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn. Phòng VHTT phối hợp
Trung tâm VHTT tổ chức tuyên truyền bằng xe tuyên truyền lưu động, băng
cờ, khẩu hiệu, panô, áp phích về Chương trình 04-CTr/QU trên các trục
đường chính của quận; hướng dẫn các CLB văn hoá tổ chức phổ biến, tuyên
truyền nội dung của Chương trình trong các buổi sinh hoạt của các câu lạc bộ,
hưởng ứng viết bài, sáng tác thơ ca, làm phóng sự ảnh tham gia tuyên
truyền, biểu dương những tập thể, cá nhân làm tốt việc quản lý đô thị, đồng
thời, phê phán những hành vi vi phạm như: hoạt động quảng cáo không phép,
sai phép, trái phép, lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh Hướng
dẫn, chỉ đạo các phường xây dựng kế hoạch, tổ chức quán triệt, tuyên truyền
sâu rộng các văn bản chỉ đạo của quận tới các chi bộ, tổ dân phố, cán bộ đảng
viên và các tầng lớp nhân nhằm tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện
Chương trình 04-CTr/QU bằng nhiều hình thức phong phú như: tổ chức tuyên
truyền qua hệ thống Đài Truyền thanh, hội nghị, hệ thống panô, khẩu hiệu, xe
tuyên truyền lưu động, qua các hội thi sân khấu hóa 100% các phường đều
thành lập Ban chỉ đạo, tiểu ban tuyên truyền.
Theo Công văn số 396-CV/BTGTU ngày 16/08/2016 của Ban Tuyên
giáo Thành ủy về việc tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị 16/CT-UBND về quản
lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo, Ban Tuyên giáo Quận ủy đã ra Công
văn số 120-CV/BTGQU ngày 17/08/2016, phối hợp với các phòng, ban liên
quan để thực hiện các nội dung của chỉ thị
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_quan_ly_nha_nuoc_ve_hoat_dong_quang_cao_tren_dia_ban.pdf