MỞ ĐẦU. 1
1. Tính cấp thiết của đề tài. 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài. 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu . 4
4. Đối tượng nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu . 5
5. Phương pháp nghiên cứu luận văn . 6
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận văn . 6
7. Kết cấu luận văn . 7
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ PHÁP LÝ VỀ ỨNG DỤNG TIÊU
CHUẨN ISO 9001: 2008 VÀO GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH
TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA, MỘT CỬA LIÊN THÔNG TẠI UBND QUẬN.
. 8
1.1. Những vấn đề chung về ứng dụng tiêu chuẩn ISO vào giải quyết thủ tục
hành chính. 8
1.1.1. Khái quát về tiêu chuẩn ISO. 8
1.1.2. Khái niệm về thủ tục hành chính. 11
1.1.3. Quan niệm về ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ
tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận. 14
1.1.4. Mục đích ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục
hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại UBND quận. 17
1.2. Các bước xây dựng, điều kiện, tiêu chí đánh giá việc ứng dụng tiêu
chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một
cửa, một cửa liên thông tại UBND quận. 19
124 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 21/02/2022 | Lượt xem: 382 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Ứng dụng tiêu chuẩn iso 9001:2008 vào giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i tại trụ sở làm việc của
Ủy ban nhân dân quận và các UBND phường.
Xây dựng quy trình kiểm soát tài liệu là để các phòng ban chuyên môn
thuộc quận Bình Thạnh biết được những phát sinh về nhu cầu soạn thảo mới hoặc
điều chỉnh nội dung tài liệu; xem xét sự phù hợp của tài liệu so với yêu cầu của
văn bản quy phạm pháp luật, yêu cầu của ISO 9001: 2008 và yêu cầu thực tế;
xem xét và phê duyệt nội dung đề nghị soạn thảo mới hoặc điều chỉnh; ban hành
tài liệu mới và thu hồi tài liệu cũ. Hệ thống tài liệu nội bộ là các tài liệu do
UBND quận ban hành được sử dụng cho hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:
2008. Hệ thống tài liệu nội bộ do các cơ quan chuyên môn liên quan đóng góp ý
kiến, Văn phòng HĐND - UBND quận biên soạn (tổng hợp), lãnh đạo của
UBND quận Bình Thạnh sẽ kiểm soát và phê duyệt tài liệu. Sau khi được lãnh
đạo phê duyệt tài liệu, Văn phòng HĐND - UBND quận giữ bản gốc và một bản
47
chính của hệ thống tài liệu nội bộ và ban hành bản chính của hệ thống tài liệu nội
bộ đến tất cả cơ quan chuyên môn, bản gốc của hệ thống tài liệu nội bộ chỉ có
chữ ký của lãnh đạo và chỉ có bản duy nhất tại Văn phòng HĐND - UBND quận.
Kiểm soát hồ sơ là nội dung rất quan trọng nhằm đảm bảo việc thực hiện
HTQLCL đúng quy trình, nội dung, thủ tục, thời gian. Hồ sơ thực hiện ISO
9001: 2008 là bằng chứng khách quan phát sinh từ phiếu, bảng, biểu, sổ được sao
chụp từ biểu mẫu định trước và được điền đầy đủ thông tin (viết tay hoặc đánh
máy vi tính) khi vận hành các hoạt động tác nghiệp liên quan, cũng có thể phát
sinh mà không theo hình thức của một biểu mẫu định trước và các hồ sơ xuất
phát từ bên ngoài. Bao gồm tất cả biểu mẫu/hồ sơ của các tài liệu hệ thống; tất cả
biểu mẫu/ hồ sơ của các thủ tục trong phạm vi ứng dụng. Biểu mẫu/ hồ sơ của
các thủ tục trong phạm vi ứng dụng được phân loại thành hồ sơ đầu vào: thành
phần hồ sơ khách hàng nộp; hồ sơ giải quyết: hồ sơ phát sinh từ công đoạn tiếp
nhận, công đoạn thụ lý và công đoạn phê duyệt kết quả theo thẩm quyền; hồ sơ
đầu ra: kết quả phát hành đến khách hàng; bao gồm kết quả đủ điều kiện, không
đủ điều kiện và chưa đủ điều kiện.
b) Phê duyệt tài liệu và tổ chức ứng dụng
Các quy trình tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 sau khi được xây dựng mới hoặc
sửa đổi, bổ sung sẽ được Trưởng các phòng, ban đơn vị trực tiếp phân công cán
bộ, phụ trách thường xuyên theo dõi, rà soát và tham mưu soạn thảo để lãnh đạo
đơn vị xem xét trình Thường trực Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh phê duyệt.
Trên cơ sở bộ tài liệu chung của Ủy ban nhân dân quận, các phòng, ban
thực hiện việc xây dựng bộ tài liệu riêng cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ
của đơn vị mình trong việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào giải quyết
thủ tục hành chính.
c) Ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008
trong giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa, một cửa liên thông tại
Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh.
48
Việc xây dựng và ứng dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong
giải quyết thủ tục hành chính gắn với thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông được thực hiện đồng bộ cho 178 thủ tục hành chính cấp quận trên 36 lĩnh
vực.
Để ứng dụng HTQLCL theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ
tục hành chính cho tổ chức, cá nhân tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông
được hiệu quả, Ủy ban nhân dân quận sử dụng phiếu theo dõi xử lý hồ sơ và Sổ
theo dõi kết quả giải quyết hồ sơ, để kiểm soát được thời gian giải quyết và trách
nhiệm giải quyết công việc giữa các phòng ban, đơn vị và cá nhân có liên quan,
xác định rõ quy trình giải quyết công việc, cơ quan chủ trì chịu trách nhiệm và
trách nhiệm của cá nhân trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.
Trong luận văn này, tác giả tập trung phân tích 02 quy trình ISO có phát
sinh nhiều nhất trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, đó
là quy trình đăng ký thành lập hộ kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đăng ký
thuế thuộc lĩnh vực kinh tế; Quy trình đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử
dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu).
* Quy trình quy trình đăng ký thành lập hộ kinh doanh và cấp giấy chứng
nhận đăng ký thuế
Quy trình đăng ký thành lập hộ kinh doanh và cấp giấy chứng nhận đăng
ký thuế được thực hiện theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 11/07/2016
của UBND thành phố về việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức
năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư được chuẩn hóa tại Thành phố Hồ Chí
Minh; và Quyết định 02/2018/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2018 của Ủy
ban nhân dân thành phố về ban hành quy chế thực hiện liên thông nhóm thủ tục
đăng ký hộ kinh doanh và đăng ký thuế trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.
Tổng thời gian giải quyết: 06 ngày làm việc (bao gồm 03 ngày cấp giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh và 03 ngày cấp mã số thuế).
Bước 1: Tiếp nhận hồ sơ
49
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quảquận Bình Thạnh tiếp nhận hồ sơ, kiểm
tra, đối chiếu thông tin, cấp biên nhận hồ sơ, thu và cấp biên lai thu lệ phí đăng
ký hộ kinh doanh cho người đăng ký.Đồng thời, Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quảquận Bình Thạnh thực hiện số hóa (bản scan) toàn bộ hồ sơ, chuyển hồ sơ
đăng ký hộ kinh doanh cho Phòng Kinh tế quận Bình Thạnh thực hiện và chuyển
hồ sơ đăng ký thuế cho Chi cục thuế quận Bình Thạnh ngay trong ngày tiếp nhận
hồ sơ qua mạng điện tử.
Bước 2: Giải quyết hồ sơ
Phòng Kinh tế trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ từ
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, thực hiện như sau:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với
ngày nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh đã được số hóa, Phòng Kinh tế chuyển
nội dung yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để yêu
cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cấp Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh
doanh, đồng thời chuyển bản chính Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho
Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và nhận hồ sơ đăng ký hộ kinh doanh bản giấy
để lưu trữ. Ngay trong cùng ngày làm việc với ngày nhận Giấy chứng nhận đăng
ký hộ kinh doanh, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện số hóa (bản scan)
Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh chuyển thông tin đến Chi Cục Thuế
quận Bình Thanh thông qua mạng điện tử, kèm bản sao giấy tờ chứng thực cá
nhân (bản scan) của đại diện hộ kinh doanh.
Chi cục Thuế quận Bình Thạnh trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ
ngày nhận hồ sơ từ Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì ngay trong cùng ngày làm việc với
ngày nhận hồ sơ đăng ký thuế đã được số hóa, Chi cục thuế chuyển nội dung
yêu cầu sửa đổi, bổ sung cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả để yêu cầu người
đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
50
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì cấp Giấy chứng nhận đăng ký thuế, đồng
thời chuyển trực tiếp bản chính Giấy chứng nhận đăng ký thuế đến Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả và nhận hồ sơ đăng ký thuế bản giấy để lưu trữ.
Bước 3. Trả kết quả
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ:
- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tổng
hợp nội dung yêu cầu chỉnh sửa từ Phòng Kinh tế và Chi cục thuế có văn bản
yêu cầu người đăng ký hoàn chỉnh hồ sơ.
- Trường hợp hồ sơ hợp lệ, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trả kết quả
cho người nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua bưu điện, gồm: Bản chính Giấy chứng
nhận đăng ký hộ kinh doanh và Giấy chứng nhận đăng ký thuế.
Bảng 2.1 Quy trình đăng ký thành lập hộ kinh doanh và cấp giấy chứng
nhận đăng ký thuế
STT
Bộ phận
thực hiện
Nội dung công việc
Thời
gian làm
việc
Hồ sơ
1.
Bộ phận
tiếp nhận
và trả kết
quả
- Tiếp nhận hồ sơ, kiểm tra, đối
chiếu thông tin, thành phần hồ sơ:
- Nếu đúng và đầy đủ: Chuyển hồ
sơ: trên hệ thống mạng và Hồ sơ
gốc cho Phòng Kinh tế
- Nếu không đúng hoặc không đầy
đủ: yêu cầu bổ sung
0.5 ngày
Hồ sơ; Phiếu
chuyển; Phiếu kiểm
soát quy trình
51
STT
Bộ phận
thực hiện
Nội dung công việc
Thời
gian làm
việc
Hồ sơ
2.
Phòng
Kinh tế
Chuyên
viên
nghiên
cứu, thụ lý
hồ sơ.
.
- Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ.
- Phối hợp với UBND phường
thẩm định địa điểm kinh doanh
( đối với hồ sơ thẩm định) và nhận
ý kiến của UBND phường.
- Lập thông báo trả hồ sơ ( đối với
các trường hợp không đủ điều
kiện cấp giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh):
- Đề xuất và dự thảo Giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh;
- Trình Trưởng phòng.
- Chuyển hồ sơ trên hệ thống
mạng cho cho Chi cục thuế.
1 ngày
- Hồ sơ; Phiếu
chuyển; Biên bản
thẩm định (nếu có).
- Đề xuất hoặc
Thông báo trả hồ sơ
hoặc dự thảo Giấy
chứng nhận đăng
ký kinh doanh.
- Bản sao lưu tại
phòng Kinh tế; Chi
cục thuế.
- Phiếu kiểm soát
quy trình.
3.
Phòng
Kinh tế và
Chi cục
thuế giải
quyết song
song hồ sơ
Trưởng Phòng Kinh tế
- Kiểm tra lại hồ sơ.
- Ký thông báo trả hồ sơ. (Đối với:
Hồ sơ không thuận cấp).
- Ký Giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh.
1 ngày
1.5 ngày
- Hồ sơ; Phiếu
chuyển; biên bản
thẩm định (nếu có).
- Đề xuất hoặc
Thông báo trả hồ sơ
hoặc dự thảo Giấy
chứng nhận đăng
ký kinh doanh.
- Bản sao lưu tại
phòng Kinh tế; Chi
cục thuế.
- Phiếu kiểm soát
quy trình.
4.
Cán bộ Chi cục thuế
- Tiếp nhận hồ sơ qua hệ thống
mạng liên thông;
- Dự thảo giấy chứng nhận mã số
thuế trường hợp đủ điều kiện;
- Trình lãnh đạo Chi cục thuế ký
duyệt.
- Giấy đề nghị cấp
mã số thuế.
- Dự thảo Giấy
chứng nhận đăng
ký mã số thuế hoặc
công văn.
- Tờ khai đăng ký
thuế.
52
STT
Bộ phận
thực hiện
Nội dung công việc
Thời
gian làm
việc
Hồ sơ
5.
Phòng
Kinh tế
Chuyên
viên
nghiên
cứu, thụ lý
hồ sơ
- Nhận lại hồ sơ, cấp số, đóng
dấu, lưu theo quy định.
- Chuyển trả lại hồ sơ lại cho Bộ
phận tiếp nhận và trả kết quả.
- Hồ sơ; Phiếu
chuyển.
- Bản sao lưu tại
phòng Kinh tế; Chi
cục thuế.
- Phiếu kiểm soát
quy trình.
Chi cục
thuế
Chi cục
Trưởng
Ký duyệt hồ sơ cấp mã số thuế. 0,5 ngày
- Giấy đề nghị cấp
mã số thuế.
- Dự thảo Giấy
chứng nhận đăng
kýthuế hoặc công
văn.
- Tờ khai đăng ký
thuế.
6.
Chi cục
thuế
Viên chức
thuế
- Đóng dấu.
- Chuyển hồ sơ cho Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả
0,5 ngày
- Giấy đề nghị cấp
mã số thuế.
- Dự thảo Giấy
chứng nhận đăng ký
thuế hoặc công văn.
- Tờ khai đăng ký
thuế.
7.
Bộ phận
tiếp nhận
và trả kết
quả
- Nhận lại kết quả hồ sơ từ Phòng
Kinh tế và Chi cục Thuế
- Trả cho khách hàng:
+ Giấy chứng nhận đăng ký kinh
doanh hoặc thông báo không
thuận cấp.
+ Giấy chứng nhận đăng ký thuế
hoặc Công văn của Chi cục Thuế
- Trả hồ sơ lưu :
+ đăng ký kinh doanh (Phòng
Kinh tế)
+ đăng ký Thuế (Chi cục Thuế)
0,5 ngày
- Giấy chứng nhận
đăng ký kinh doanh
hoặc thông báo
không thuận cấp.
- Giấy chứng nhận
đăng ký thuế hoặc
công văn.
- Phiếu kiểm soát.
* Quy trình đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu).
Quy trình đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu) thực hiện theo Nghị định số
53
43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của
Luật Đất đai và Thông tư số 24/2014/TT-BTNMT ngày 19 tháng 5 năm 2014
của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định về hồ sơ địa chính.
Tổng thời gian giải quyết: 30 ngày.
Bước 1: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thạnh tiếp
nhận, kiểm tra, luôn chuyển hồ sơ. Bộ phận Kho lưu trữ lục hồ sơ trong thời hạn
02 ngày làm việc. Trường hợp cần bổ sung thành phần hồ sơ theo quy định, Chi
nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai ký văn bản yêu cầu bổ sung (03 ngày làm
việc).
Bước 2: UBND phường xác nhận đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận (06
ngày làm việc) và niêm yết công khai kết quả kiểm tra hồ sơ (15 ngày làm việc).
Bước 3: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận Bình Thạnh giải
quyết hồ sơ, cho số thửa sau khi nhận kết quả xác nhận đơn của UBND phường
(11 ngày làm việc).
Bước 4: Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Bình Thạnh thẩm định
hồ sơ trong 04 ngày làm việc, trường hợp chỉnh sửa, giải trình Chi nhánh Văn
phòng đăng ký đất đai và Phòng Tài nguyên Môi trường thực hiện trong 02 ngày.
Bước 5: Lãnh đạo UBND quận Bình Thạnh thông qua dự thảo Giấy
chứng nhận trong vòng 03 ngày làm việc.
Bước 6: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai chuyển hồ sơ đến Chi
Cục thuế để xác định nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp đủ điều kiện, hoặc trả
hồ sơ đối với trường hợp không đủ điều kiện (01 ngày làm việc). Đồng thời, Chi
nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai in bản chính Giấy chứng nhận (trong 03 ngày
làm việc), trình lãnh đạo UBND quận ký bản chính Giấy chứng nhận (02 ngày
làm việc).
Bước 7: Cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính và chuyển thông báo
thực hiện nghĩa vụ tài chính đến Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai phát
hành thông báo thực hiện nghĩa vụ tài chính (04 ngày làm việc).
Bước 8: Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính (bước này
không tính trong thời gian thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận).
54
Bước 9: Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai cho số Giấy chứng nhận
(sau khi nhận kết quả người sử dụng đất đã thực hiện nghĩa vụ tài chính) và trả
kết quả cho người sử dụng đất (01 ngày làm việc).
Trong quy trình này, thời gian chờ xác minh sẽ tạm dừng quy trình và
thông tin cho người đề nghị cấp giấy chứng nhận được biết, trường hợp không
đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận thì thời gian 08 ngày làm việc phải có văn bản
trả lời cho người dân được biết. Lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất là 100.000đ/ giấy.
Bảng 2.2 Quy trình đăng ký và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (lần đầu).
TT Bộ phận thực
hiện
Nội dung thực hiện Biểu mẫu
ứng dụng
Thời gian
thực hiện
(ngày làm việc)
1
Chi nhánh
Văn phòng
đăng ký đất
đai
-Tiếp nhận hồ sơ, cấp
biên nhận
- In danh sách chuyển
UBND phường
Biên nhận, Phiếu
kiểm soát hồ sơ
Trong ngày
2
Kho lưu trữ
(Phòng Tài
nguyên và
Môi trường)
Lục hồ sơ lưu Danh mục hồ sơ
02
ngày UBND
Phường
xác nhận
(06 ngày)
3
Chi nhánh
Văn phòng
đăng ký đất
đai
Trường hợp cần bổ
sung thành phần hồ sơ
theo quy định: ký văn
bản yêu cầu bổ sung
Công văn
03
ngày
Trường hợp cần xác
minh: dự thảo văn bản
chuyển Phòng Tài
nguyên và Môi trường
Công văn xác minh
03
ngày
UBND
Phường
niêm yết
15 ngày
liên tục
Nhận kết quả xác
minh: giải quyết hồ sơ,
thực hiện việc cho số
thửa
- Công văn trả hồ
sơ
- Tờ trình
- Dự thảo giấy
chứng nhận
- Phiếu chuyển qua
cơ quan thuế
- Bản vẽ
08
ngày
Trường hợp không cần
xác minh: giải quyết
hồ sơ, cho số thửa.
Chuyển Phòng Quản lý
đô thị cấp giấy chứng
11
ngày
55
nhận số nhà
Phòng Tài
Nguyên Môi
trường
Trường hợp cần xác
minh: ký văn bản xác
minh
Công văn xác minh
Công văn trả hồ sơ
Tờ trình
Dự thảo giấy chứng
nhận
02
ngày
Trong thời
gian
Phòng
Quản lý đô
thị cấp
giấy chứng
nhận số
nhà (05
ngày)
Trường hợp không cần
xác minh:
Báo cáo, thẩm định,
trình UBND quận phê
duyệt hồ sơ đủ điều
kiện cấp giấy chứng
nhận hoặc ký văn bản
trả, bổ túc hồ sơ
04
ngày
Phòng Tài nguyên và
Môi trường và Chi
nhánh Văn phòng
đăng ký đất đai
Trường hợp chỉnh sửa,
giải trình
Báo cáo
02
ngày
5
Văn phòng
HĐND và
UBND quận
Chuyên viên: kiểm tra,
trình Thường trực
UBND quận phê duyệt
đủ điều kiện cấp giấy
chứng nhận và bản
thảo cấp giấy chứng
nhận
Tờ trình
Dự thảo giấy chứng
nhận
02 ngày
Thường trực UBND
quận phê duyệt đủ điều
kiện và ký duyệt bản
thảo giấy chứng nhận
01 ngày
6
Chi nhánh
Văn phòng
đăng ký đất
đai
- Chuyển hồ sơ đến
Chi cục Thuế đối với
hồ sơ đủ điều kiện
-Trả hồ sơ cho người
dân đối với hồ sơ
không đủ điều kiện
Phiếu chuyển,
Công văn
01 ngày
7
Chi nhánh
Văn phòng
đăng ký đất
đai
In bản chính giấy
chứng nhận trình lãnh
đạo UBND quận
Bản chính giấy
chứng nhận
02
ngày
Trong thời
gian 04
ngày Chi
cục Thuế
xác định
nghĩa vụ
tài chính
và chuyển
thông báo
thực hiện
nghĩa vụ
tài cính
đến Chi
8
Văn phòng
HĐND và
UBND quận
Trình Thường trực
UBND quận ký duyệt
bản chính giấy chứng
nhận
02
ngày
56
nhánh Văn
phòng
Đăng ký
đấy đai để
phát hành
9
Chi nhánh
Văn phòng
đăng ký đất
đai
Phát hành ngay thông
báo thực hiện nghĩa vụ
tài chính
Thông báo thuế
10
Nhận kết quả thực hiện
nghĩa vụ tài chính của
ngưới sử dụng đất
Giấy xác nhận đã hoàn thành nghĩa vụ tài
chính
11
Cho số giấy chứng
nhận và trả kết quả cho
người sử dụng đất
Bản chính giấy
chứng nhận
01 ngày
Từ 02 quy trình trên, nhận thấy ứng dụng ISO vào giải quyết thủ tục hành
chính tạo nên sự chuẩn hóa quy trình giải quyết công việc cho cá nhân, tổ chức.
Mỗi khâu, mỗi bước có sự quy định rõ ràng về thời gian, bộ phận, cá nhân thực
hiện, hồ sơ, giấy tờ người dân cần chuẩn bị thực hiện; tạo nên tính chuyên
nghiệp, rõ ràng về mặt chuẩn bị và tiếp nhận. Người dân khi nhìn vào quy trình
này có thể hiểu và nắm bắt được hồ sơ của mình được thụ lý tại bộ phận nào, đơn
vị nào rất tiện kiểm tra và theo dõi. Còn về phía cơ quan thụ lý hồ sơ, lãnh đạo
đơn vị nhìn vào phiếu kiểm soát là có thể biết được công chức thụ lý có đảm bảo
về mặt thời gian giải quyết cho người dân hay không, chậm trễ là do nguyên
nhân nào, khách quan hay chủ quan.
c) Tổ chức đánh giá nội bộ hệ thống quản lý chất lượng
Đánh giá nội bộ là hoạt động được thực hiện nhằm mục đích xác định xem
hệ thống quản lý chất lượng có phù hợp với các yêu cầu luật định, chế định, các
yêu cầu của ISO 9001:2008 và các yêu cầu của UBND quận, xác định việc ứng
dụng hệ thống quản lý chất lượng có hiệu lực và được duy trì. UBND quận Bình
Thạnh xây dựng quy trình đánh giá nội bộ bao gồm: việc lập kế hoạch đánh giá
nội bộ; thực hiện đánh giá nội bộ và ghi nhận các phát sinh; xác định nguyên
nhân gốc rễ của các lỗi không phù hợp phát sinh để tránh tái diễn. Xác định và
thực hiện hành động khắc phục; kiểm chứng việc xác định nguyên nhân gốc rễ,
57
xác định và thực hiện hành động khắc phục đối với các lỗi không phù hợp phát
sinh; sơ kết kế hoạch đánh giá nội bộ.
d) Công bố HTQLCL phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001:2008
Hàng năm, trên cơ sở đánh giá nội bộ, rà soát, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung
các quy trình ứng dụng ISO của quận phù hợp với các văn bản quy phạm pháp
luật, các quyết định công bố sửa đổi, bổ sung thủ tục hành chính do Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành, Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh ban hành quyết định
công bố HTQLCL phù hợp với tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 đối với các thủ tục hành
chính niêm yết công khai tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và đăng tải trên trang
điện tử của quận (w.w.w.binhthanh.hochiminhcity.gov.vn).
e) Duy trì ứng dụng và cải tiến thường xuyên hệ thống
Duy trì ứng dụng và cải tiến ISO 9001: 2008 được Ban Chỉ đạo ISO quận
Bình Thạnh thường xuyên thực hiện duy trì, cải tiến nhằm đơn giản hóa thủ tục
hành chính giải quyết công việc giữa các bộ phận trong cơ quan; các phòng, ban
đơn vị thuộc quận Bình Thạnh tiến hành rà soát, cập nhật các thay đổi của văn
bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động xử lý công việc. Qua việc cải
tiến ISO 9001: 2008 kịp thời chỉnh sửa, bổ sung hoặc mở rộng các quy trình giải
quyết công việc đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật và tình hình thực tiễn
của quận.
2.2.2. Những điều kiện bảo đảm và tác động đến việc ứng dụng tiêu
chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính tại UBND quận
Bình Thạnh
Để ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính
được hiệu quả và có sự đồng bộ giữa các phòng ban, đơn vị, UBND quận Bình
Thạnh đảm bảo các điều kiện như sau:
a)Văn bản hướng dẫn của Ủy ban nhân dân Thành phố, Trung ương về
ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính
58
Việc ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2008 vào giải quyết thủ tục hành tại
quận Bình Thạnh phải đảm bảo đúng theo Quyết định số 19/2014/QĐ-TTg ngày
05 tháng 3 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn về mô
hình khung của Thành phố của Bộ Khoa học và Công nghệ đảm bảo phù hợp với
thực tiễn tại UBND quận; nếu mô hình khung không phù hợp sẽ dẫn đến tình
trạng giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân chưa hiệu quả như thủ tục còn
phức tạp chưa rút gọn, thời gian chưa sát thực tế.
b) Xây dựng đội ngũ nhân lực
Ban chỉ đạo ISO của quận Bình Thạnh phối hợp cùng với đơn vị tư vấn tổ
chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho lãnh đạo và cán bộ, công chức các phòng
ban chuyên môn những kiến thức về quản lý chất lượng và các khái niệm liên
quan, các yêu cầu cụ thể của tiêu chuẩn ISO 9001:2008, các bài tập tình huống
những kiến thức cho đội ngũ đánh giá viên nội bộ của Ủy ban nhân dân quận,
kiến thức và kỹ năng về cách thức tiến hành một cuộc đánh giá nội bộ, kỹ năng
đánh giá và lập báo cáo đánh giá chất lượng theo ISO 9001: 2008. Tổ chức các
lớp đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, công chức tham gia xây dựng và thực hiện
ISO giúp cho cán bộ, công chức hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, lợi ích mà tiêu chuẩn
ISO 9001: 2008 mang lại cũng như trách nhiệm của mỗi người trong quá trình
thực hiện. Đồng thời, quận Bình Thạnh được Sở Khoa học và Công nghệ thành
phố tổ chức tập huấn kiến thức chung về tiêu chuẩn ISO 9001: 2008, các đơn vị
tham gia được cấp giấy chứng nhận về “nhận thức chung hệ thống quản lý chất
lượng tiêu chuẩn ISO 9001: 2008” và chứng nhận đánh giá nội bộ hệ thống quản
lý chất lượng ISO 9001:2008”. Qua đó, ứng dụng, duy trì và cải tiến hệ thống
ISO 9001:2008 có hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính.
Từ những kiến thức về ISO 9001: 2008 cán bộ, công chức và lãnh đạo các
phòng, ban chuyên môn tiến hành mô tả công việc, thiết lập bản quy định trách
nhiệm và xây dựng quy trình tác nghiệp của từng thủ tục. Mỗi thủ tục đều kèm
theo phiếu kiểm soát quá trình, mỗi công chức tự thảo bản quy định trách nhiệm
59
quyền hạn và tiêu chuẩn chức danh của mình. Từ đó mọi người đều phải ý thức
được trách nhiệm và có cơ sở để kiểm soát lại toàn bộ công việc trước đây của
chính bản thân mình. Công tác đào tạo, bồi dưỡng về ISO của quận Bình Thạnh
từ năm 2015 đến 2019 thể hiện cụ thể qua bảng sau:
Bảng 2.3 Thống kê các lớp tập huấn, bồi dưỡng về tiêu chuẩn ISO 9001:
2008 cho cán bộ, công chức các phòng, ban chuyên môn quận Bình Thạnh
STT Năm Tổng số lớp Số lượng người
tham dự
1. 2015 1 125
2. 2016 2 170
3. 2017 3 240
4. 2018 2 254
5. 2019 4 356
Tổng 11 1.145
(Nguồn - Ban Chỉ đạo ISO quận Bình Thạnh)
Qua bảng số liệu trên ta thấy được từ năm 2015 đến 2019 quận Bình
Thạnh tổ chức 11 lớp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản về tiêu chuẩn
ISO 9001: 2008 cho 1.145 lượt cán bộ, công chức tham dự. Nhìn chung, công tác
đào tạo, bồi dưỡng luôn được UBND quận Bình Thạnh quan tâm chỉ đạo thực
hiện hàng năm nhằm nâng cao kiến thức và đảm bảo việc ứng dụng ISO 9001:
2008 vào giải quyết thủ tục hành chính có hiệu quả. Số lượng các lớp không biến
động nhiều qua các năm, chỉ riêng năm 2019 số lượng lớp tăng đáng kể so với
các năm khác, nguyên nhân là trong quý 4 năm 2019 có sự chuyển đổi ISO 9001:
2008 sang phiên bản mới 9001: 2015 theo Công văn số 2456/UBND - KT ngày
60
26 tháng 4 năm 2017 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về hướng
dẫn ứng dụng tiêu chuẩn ISO 9001: 2015. Do đó, trong năm 2019 vừa tổ chức
lớp tập huấn về ISO cho phiên bản mới và phiên bản cũ.
c) Sự quan tâm của lãnh đạo
Để vận hành hệ thống ISO được nhất quán tại các phòng, ban đơn vị, Chủ
tịch UBND quận Bình Thạnh chỉ đạo các đơn vị cam kết việc triển khai thực
hiện ISO trên các lĩnh vực mà mình quản lý được hiệu quả, xác định được quyền
hạn và trách nhiệm của từng cán bộ, công chức có liên quan, công khai minh
bạch trong đơn vị và cho người dân được biết, theo dõi; phân công công chức
phụ trách thực hiện theo đúng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ theo đề án vị trí
việc làm của đơn vị.
Lãnh đạo các phòng, ban thuộc quận Bình Thạnh quan tâm chỉ đạo việc
xây dựng chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng, phù hợp với nguồn lực có
sẵn có của đơn vị để thực hiện; chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng của
đơn vị phải đồng nhất với chính sách chất lượng, mục tiêu chất lượng của UBND
quận.
Đồng thời, lãnh đạo chú trọng việc thuê đơn vị tư vấn để hướng dẫn việc
ứng dụng ISO 9001: 2008 vào giải quyết thủ tục hành chính được đồng bộ và đạt
hiệu quả cao. Về nguyên tắc, Ủy ban nhân dân quận Bình Th
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_an_ung_dung_tieu_chuan_iso_90012008_vao_giai_quyet_thu.pdf