MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN
ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN 7
1.1. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài luận án 7
1.2. Kết quả nghiên cứu đã đạt được và những vấn đề luận án tiếp tục
nghiên cứu 27
Chương 2: TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH VỀ XÂY DỰNG ĐẢNG - MỘT SỐ
VẤN ĐỀ LÝ LUẬN 32
2.1. Một số khái niệm liên quan đến đề tài luận án 32
2.2. Nội dung tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng 39
2.3. Giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Đảng 63
Chương 3: XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN
ĐỘI THEO TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH - THỰC TRẠNG VÀ NHỮNG
VẤN ĐỀ ĐẶT RA 72
3.1. Đặc điểm các trường sĩ quan Quân đội và chức năng, nhiệm vụ của
Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội 72
3.2. Thực trạng xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội theo tư
tưởng Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2021 81
3.3. Những vấn đề đặt ra trong xây dựng đảng bộ các trường sĩ quan
Quân đội theo tư tưởng Hồ Chí Minh 109
Chương 4: YẾU TỐ TÁC ĐỘNG, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP
XÂY DỰNG ĐẢNG BỘ CÁC TRƯỜNG SĨ QUAN QUÂN ĐỘI THEO
TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI 117
4.1. Dự báo những yếu tố tác động, phương hướng xây dựng Đảng bộ các
trường sĩ quan Quân đội giai đoạn 2021 - 2025 117
4.2. Giải pháp xây dựng Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội trong tình
hình mới theo tư tưởng Hồ Chí Minh 125
KẾT LUẬN 158
DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ ĐÃ CÔNG BỐ
LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN 160
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 161
PHỤ LỤC 175
222 trang |
Chia sẻ: quyettran2 | Ngày: 28/12/2022 | Lượt xem: 305 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận án Xây dựng đảng bộ các trường Sĩ quan quân đội hiện nay theo tư tưởng Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
8). Kết quả khảo sát về “vai trò và mức độ hoàn thành
nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong nhà trường hiện nay”, có 56.9% ý
kiến đánh giá “Hoàn thành tốt nhiệm vụ”, 43.1% ý kiến đánh giá “Hoàn thành
khá nhiệm vụ” (xem Phụ lục 9). Kết quả khảo sát cũng cho thấy, có 67.7% ý
kiến cho rằng, một trong những biểu hiện tích cực ở các đảng bộ ở các trường sĩ
quan Quân đội là “Đội ngũ đảng viên có lập trường tư tưởng vững vàng, phấm
chất năng lực tốt”
Đánh giá về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ nhiệm kỳ 2015 -
2020, trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Trường Sĩ quan Chính
trị nhiệm kỳ 2020 - 2025 nhấn mạnh: Đảng ủy nhà trường, cấp ủy, tổ chức đảng
các cấp đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, kết luận, quy chế, chỉ
thị, quy định của trung ương, Quân ủy Trung ương về công tác cán bộ và xây
dựng đội ngũ cán bộ. Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ Trường Sĩ
quan Lục quân 2 nhiệm kỳ 2020 - 2025 đánh giá: Thực hiện tốt quy trình công
tác cán bộ. Thường xuyên quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ
cán bộ chủ trì các cấp có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín ngang tầm nhiệm vụ.
Tiến hành nghiêm túc, có chất lượng công tác quản lý, đánh giá, quy hoạch, đào
tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ và chính sách cán bộ.
3.2.1.4. Về đạo đức
* Đảng bộ các trường thường xuyên quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo
đức cách mạng cho toàn thể cán bộ, đảng viên
Xuất phát từ vai trò của công tác xây dựng tổ chức đảng về đạo đức cách
mạng, từ thực trạng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên trong các nhà
95
trường, Đảng bộ các TSQQĐ đã chú trọng quan tâm đến công tác xây dựng cấp
ủy, tổ chức đảng về đạo đức và coi trọng việc giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đạo
đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên.
Nội dung, hình thức và biện pháp giáo dục luôn gắn chặt với việc quán
triệt và thực hiện Chỉ thị Số 03 về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo
tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và Nghị quyết Trung ương 4
Khóa XI về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Nghị quyết
Trung ương 4 Khóa XII về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn,
đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự
diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” của Đảng. Bên cạnh đó, Đảng ủy các
TSQQĐ đã tập trung giáo dục nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về đạo
đức cách mạng, vạch rõ những biểu hiện và tác hại của chủ nghĩa cá nhân, tệ
quan liêu, tham nhũng, lãng phí, vô trách nhiệm. Đồng thời tăng cường giáo dục
toàn thể cán bộ, đảng viên về nhiệm vụ, trách nhiệm và đạo đức của người cán
bộ, đảng viên, cao nhất là tinh thần chí công vô tư.
Thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy
định về trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng
đầu. Thực hiện tốt cơ chế, quy định, chế độ giám sát, phản biện của các tổ chức
quần chúng và hội đồng quân nhân đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối
sống của cán bộ, đảng viên.
Kết quả điều tra đối tượng là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ở các trường
sĩ quan về “Ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu vươn lên của đội ngũ đảng
viên trong Đảng bộ nhà trường hiện nay thế nào”, có 16.0 % ý kiến nhận xét “Đa
số có ý thức tu dưỡng, rèn luyện tốt” (xem Phụ lục 8). Về tính gương mẫu của
cán bộ, đảng viên ở các trường sĩ quan Quân đội hiện nay, kết quả khảo sát cho
thấy, có 9.7% ý kiến đánh giá cho rằng tính gương mẫu về đạo đức, lối sống của
cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay ở mức “tốt”. (xem Phụ lục 10)
Qua trao đổi với các đồng chí là bí thư đảng ủy tiểu đoàn, hệ quản lý học
viên và bí thư đảng ủy khoa ở Trường Sĩ quan Lục quân 2, Trường Sĩ quan Kỹ
96
thuật Quân sự thấy rằng, hầu hết các cấp ủy, tổ chức đảng ở nhà trường đều rất
quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức, lối sống cho đội
ngũ cán bộ quản lý và giảng viên. Bản thân các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các
khoa, hệ, tiểu đoàn cũng rất coi trọng vấn đề nêu gương về đạo đức, lối sống
trước cấp dưới.
* Việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn
với thực hiện Nghị quyết TW 4 khóa XI, XII đạt một số kết quả nhất định.
Đảng ủy các TSQQĐ đã lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ việc quán triệt, học tập,
triển khai thực hiện Chỉ thị số 03; Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị; Chỉ thị
87-CT/QUTW của Thường vụ Quân uỷ Trung ương và hướng dẫn của Tổng cục
Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh đến toàn thể cán bộ, đảng viên, quần chúng trong các trường Sĩ quan,
làm cho mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng có nhận thức đúng về ý nghĩa, tầm
quan trọng của việc học tập và làm theo, coi việc rèn luyện đạo đức cách mạng
theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là việc làm tự giác, tự nguyện và thường
xuyên của mọi cán bộ, đảng viên, là nội dung, biện pháp quan trọng góp phần
xây dựng các đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng đảng bộ TSVM.
Đảng ủy các TSQQĐ chỉ đạo chặt chẽ việc tổ chức học tập các chuyên đề
về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Trong từng nội dung học tập, đã
liên hệ vận dụng với việc rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống và công tác
quản lý tình hình chính trị tư tưởng ở từng cơ quan, đơn vị, gắn với việc thực
hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XI,
Nghị quyết Nghị quyết hội nghị lần thứ 4 Ban chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII và thực hiện Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về
những điều Đảng viên không được làm, để từng cán bộ, đảng viên, đặc biệt là
cán bộ chủ trì các cấp uỷ đảng tự kiểm điểm đánh giá bản thân.
Quá trình thực hiện, cán bộ, đảng viên và quần chúng trong các TSQQĐ
đã có nhận thức đúng đắn về vai trò, tầm quan trọng và ý nghĩa thiết thực của
việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với
công tác xây dựng đảng, xây dựng cán bộ, đảng viên, xây dựng đơn vị, qua đó tự
97
giác phấn đấu rèn luyện phẩm chất, đạo đức, phương pháp, tác phong công tác.
Đồng thời cán bộ, đảng viên, quần chúng tích cực tự giác trong thực hiện nhiệm
vụ được giao, có nhiều tấm gương tốt trong hành động, việc làm, thực hiện chức
trách; nhiều cán bộ lãnh đạo, chỉ huy có phương pháp tác phong công tác khoa
học, giải quyết tốt các mối quan hệ công tác, gắn bó với đơn vị.
Bên cạnh việc đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, Đảng bộ
các TSQQĐ đã lãnh đạo, chỉ đạo việc cụ thể hóa, xây dựng hệ thống chuẩn mực
đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị, với từng đối tượng cán bộ, đảng viên và
quần chúng. Nội dung các chuẩn mực đạo đức, các tiêu chí của việc học tập và
làm theo luôn được cấp ủy, tổ chức đảng các cấp thường xuyên bổ sung, điều
chỉnh phù hợp theo từng năm, nhất là hướng vào thực hiện việc mới, việc khó,
những vấn đề đòi hỏi lòng dũng cảm, sự chịu đựng gian khó của cán bộ, đảng
viên, quần chúng.
Qua khảo sát đối tượng là học viên, công nhân viên ở các trường về “việc
học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của cán bộ,
đảng viên ở nhà trường hiện nay như thế nào”, có 6.5% ý kiến đánh giá “rất tốt”,
35.5% ý kiến đánh giá “tốt” (xem Phụ lục 10)
Những thành tựu, kết quả nêu trên trong xây dựng Đảng bộ các TSQQĐ
có nhiều nguyên nhân, trong đó xuất phát từ những nguyên nhân chính sau:
Thứ nhất, Đảng bộ các TSQQĐ thường xuyên nhận được sự quan tâm
lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, sát đúng của Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân
Ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị và của cấp trên. Thường xuyên nghiên cứu,
quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, quy định, hướng dẫn của Đảng, Quân
ủy Trung ương, Tổng cục Chính trị, của Binh chủng, Tổng cục; cụ thể hóa, vận
dụng linh hoạt, sáng tạo, sát với tình hình, nhiệm vụ của Đảng bộ các trường sĩ
quan. Đảng ủy các trường sĩ quan đã quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện
nghiêm túc Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị (khóa IX), Nghị quyết 513 của Đảng
ủy Quân sự Trung ương, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, khóa XII)
của Đảng góp phần nâng cao nhận thức chính trị cho đội ngũ cán bộ, đảng viên
98
trong Đảng bộ. Đồng thời, Ban thường vụ, Đảng ủy các TSQQĐ đã phát huy tốt
vai trò, trách nhiệm trong việc tham mưu, đề xuất các chủ trương, biện pháp lãnh
đạo, chỉ đạo xây dựng Đảng bộ TSVM về mọi mặt.
Thứ hai, cấp ủy các cấp trong Đảng bộ các TSQQĐ đã chủ động, tích cực
trong việc nghiên cứu, vận dụng những quan điểm của Hồ Chí Minh vào xây
dựng tổ chức đảng TSVM. Chú trọng kế thừa những kinh nghiệm, bài học về
công tác xây dựng, chỉnh đốn đảng của các năm trước, khóa trước. Thường
xuyên quan tâm việc củng cố, nâng cao vai trò lãnh đạo của cấp ủy, chi bộ gắn
với nâng cao chất lượng cán bộ, đảng viên. Quan tâm giữ gìn sự đoàn kết, thống
nhất trong tổ chức đảng, phát huy tốt dân chủ và chủ động trong việc phòng
ngừa, đấu tranh chống lại các nhận thức, hành động lệch lạc, sai trái của cán bộ,
đảng viên.
Thứ ba, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở các TSQQĐ đa số có quan điểm lập
trưởng tư tưởng chính trị kiên định, vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong
sạch, có ý thức tổ chức kỷ luật cao. Nhiều cán bộ, đảng viên có học hàm, học vị,
trình độ học vấn cao, tiêu biểu về bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, gương mẫu trong lời
nói, việc làm, tích cực, chủ động trong nghiên cứu, giảng dạy, công tác. Có ý chí,
nghị lực, quyết tâm cao, chủ động khắc phục khó khăn để nâng cao trình độ
chuyên môn, nghiệp vụ, giữ gìn đạo đức, lối sống trong sáng.
3.2.2. Những hạn chế và nguyên nhân
3.2.2.1. Về chính trị
* Nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng đảng
bộ về chính trị của một số cấp ủy viên, cán bộ, đảng viên chưa đầy đủ, chưa toàn
diện và sâu sắc
Một số cán bộ, đảng viên ở Đảng bộ các trường SQQĐ nhận thức về
nhiệm vụ xây dựng tổ chức đảng, về vị trí, vai trò của tổ chức đảng còn hạn chế,
có biểu hiện thờ ơ, ít quan tâm trước yêu cầu của công tác xây dựng cấp ủy, tổ
chức đảng nơi trực tiếp công tác, sinh hoạt. Còn cán bộ, đảng viên chưa thể hiện
tính tiên phong gương mẫu, mô phạm trong sinh hoạt và công tác. Nhận thức của
99
một bộ phận cán bộ, đảng viên về nội dung, giá trị tư tưởng Hồ Chí Minh về xây
dựng Đảng chưa đầy đủ, toàn diện.
Qua khảo sát đối tượng là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ở các trường sĩ
quan về “nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên, quần chúng về xây dựng
đảng ở nhà trường hiện nay như thế nào?”, có 22.6% ý kiến đánh giá ở mức
“Trung bình” (xem Phụ lục 8). Kết quả khảo sát đối tượng là cán bộ quản lý học
viên, giảng viên về bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện
nay, cho thấy có 66.1% cho rằng bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên ở nhà
trường hiện nay là “Bình thường”, có 2.1% ý kiến đánh giá “Còn thiếu vững
vàng, dao động trước khó khăn” (xem Phụ lục 9). Từ số liệu trên cho thấy, trong
xây dựng các tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ về chính trị vẫn còn một bộ
phận nhỏ cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ, chưa sâu sắc về công tác xây
dựng đảng, thậm chí còn trường hợp có biểu hiện thiếu vững vàng, dao động
trước những khó khăn, thử thách.
* Việc xây dựng, triển khai thực hiện nghị quyết ở một số đảng bộ có nội
dung còn chung chung, chưa sát, chưa gắn với thực tiễn đơn vị
Mặc dù Đảng bộ các TSQQĐ đã quan tâm đến việc xây dựng, triển khai
thực hiện nghị quyết, tuy nhiên, trong xây dựng và triển khai thực hiện nghị
quyết vẫn còn những hạn chế, bất cập, đó là sự quán triệt, cụ thể hóa nội dung
nghị quyết cấp trên chưa thật sự sâu sắc, thiếu sự sáng tạo, biện pháp còn chung
chung. Tình trạng ngại phát biểu ý kiến tham gia xây dựng nghị quyết vẫn tồn tại
ở một số cán bộ, đảng viên. Thậm chí, một số cán bộ, đảng viên chưa nắm chắc
các nội dung, chỉ tiêu nghị quyết. Việc phân công kiểm tra, đôn đốc thực hiện
nghị quyết trong cấp ủy có một số nội dung chưa cụ thể, rõ ràng.
Kết quả khảo sát đối tượng là cán bộ quản lý học viên, giảng viên ở các
trường sĩ quan về “việc xây dựng, ban hành nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, tổ
chức đảng các cấp ở Đảng bộ nhà trường hiện nay như thế nào”, có 69.3% ý kiến
đánh giá “Còn chung chung, thiếu cụ thể” (xem Phụ lục 9). Kết quả khảo sát đối
tượng ở đối tượng là học viên, công nhân viên, có 48.4% ý kiến đánh giá ở mức
“Bình thường”, 19.4% ý kiến “Khó trả lời” (xem Phụ lục 10).
100
* Công tác giáo dục chính trị có thời điểm thiếu chặt chẽ, hiệu quả chưa
cao, còn cán bộ, đảng viên viết đơn xin ra quân, thôi học, phát ngôn thiếu tính
xây dựng
Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán
bộ, đảng viên về quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách và luật
pháp của Nhà nước, nhiệm vụ của cách mạng, nhiệm vụ và truyền thống của
Quân đội, của các trường sĩ quan ở một số đảng bộ còn thiếu chiều sâu, hiệu quả
chưa cao. Công tác giáo dục, rèn luyện bản lĩnh chính trị, ý chí quyết tâm cho
cán bộ, đảng viên, nhất là đối với đảng viên là học viên có thời điểm chưa được
coi trọng, dẫn đến còn cán bộ, đảng viên viết đơn xin ra quân, thôi học, phát
ngôn thiếu tính xây dựng. Còn xảy ra các trường hợp viết đơn xin ra quân, xin
thôi học, các vụ việc vi phạm pháp luật Nhà nước: Tham gia đánh bạc, cá độ
bóng đá... và vi phạm kỷ luật của Quân đội.
Qua khảo sát đối tượng là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ở các trường sĩ
quan về “những khuyết điểm, tồn tại trong công tác xây dựng đảng ở nhà trường
hiện nay. Thường tập trung nhất vào những điểm nào”, có 87.2% ý kiến cho
rằng “Công tác giáo dục chính trị tư tưởng còn hạn chế” (xem Phụ lục 8).
Trong Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ
2020 - 2025 đã đánh giá: Công tác giáo dục chính trị, quản lý tư tưởng và các
mối quan hệ của quân nhân, công chức quốc phòng có thời điểm chưa chặt chẽ,
hiệu quả chưa cao; một số cán bộ, học viên, quân nhân chuyên nghiệp không an
tâm tư tưởng, viết đơn xin ra quân, thôi học, phát ngôn thiếu tính xây dựng, đơn
thư giấu tên, nặc danh...
* Việc tham gia đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương,
chính sách của Đảng của một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa tự giác, chưa
thường xuyên, thiếu tính hiệu quả
Các cấp ủy, tổ chức đảng các cấp ở các trường sĩ quan Quân đội đã quan
tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ
trương, chính sách của Đảng. Tuy nhiên, vẫn còn một số cấp ủy chưa thật sự
101
quan tâm đúng mức đến công tác này, còn cán bộ, đảng viên chưa tự giác, chưa
thường xuyên trong tham gia đấu tranh, hoạt động đấu tranh còn mang tính hình
thức, thiếu tính hiệu quả
Kết quả khảo sát đối tượng học viên, công nhân viên ở các trường về
“việc đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng của cán bộ,
đảng viên ở nhà trường hiện nay”, có 41.9% ý kiến đánh giá việc đấu tranh bảo
vệ quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng của cán bộ, đảng viên ở nhà
trường hiện nay ở mức “bình thường”, có 12.9% “Khó trả lời”. Điều này cho
thấy, việc tham gia đấu tranh bảo vệ quan điểm, đường lối, chủ trương, chính
sách của Đảng của một số cấp ủy, cán bộ, đảng viên chưa tự giác, chưa thường
xuyên, tính hiệu quả chưa cao.
3.2.2.2. Về tư tưởng
* Công tác giáo dục tư tưởng, nhất là việc tuyên truyền chủ nghĩa Mác -
Lênin còn nhiều bất cập, chưa sắc bén, thiếu tính thuyết phục, chưa theo kịp
thực tiễn.
Nội dung tuyên truyền chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh ở
một số đảng bộ TSQQĐ chậm đổi mới, hình thức, phương pháp giáo dục chưa
thật sự phong phú, sinh động, hấp dẫn. Việc kết hợp công tác giáo dục chính trị
với công tác tư tưởng; giáo dục cơ bản với giáo dục theo nhiệm vụ và giáo dục
thường xuyên; tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, gắn với các phong
trào thi đua và các cuộc vận động chưa thành nền nếp, thiếu tính đồng bộ và
thống nhất. Một số cơ quan, đơn vị chưa chú trọng tổ chức tập huấn, bồi dưỡng
cán bộ, gảng viên giảng dạy lý luận chính trị.
Kết quả khảo sát đối tượng cán bộ quản lý học viên, giảng viên ở các
trường về “về việc học tập, nghiên cứu, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác-
Lênin ở nhà trường hiện nay”, có 32.9% ý kiến cho rằng việc học tập, nghiên
cứu, tuyên truyền, giảng dạy chủ nghĩa Mác-Lênin ở nhà trường “Nội dung hình
thức còn áp đặt. gò bó, thiếu sinh động”. (xem Phụ lục 9)
* Việc quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên có thời
điểm chưa nhạy bén và kịp thời
Công tác quản lý, nắm bắt tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ở một
102
số đảng bộ có thời điểm còn thụ động. Còn một bộ phận nhỏ cán bộ, đảng viên
chưa an tâm tư tưởng, ngại khó khăn, gian khổ, thiếu ý chí phấn đấu.
Qua khảo sát đối tượng cán bộ quản lý học viên, giảng viên ở các trường
về “việc quản lý, nắm bắt, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ở
nhà trường hiện nay như thế nào”, có 52.3% ý kiến cho rằng việc quản lý, nắm
bắt, giải quyết tình hình tư tưởng của cán bộ, đảng viên ở nhà trường hiện nay
“Còn thụ động” (xem Phụ lục 9).
* Một số cán bộ, đảng viên dao động về tư tưởng, bị các phần tử xấu kích
động, lợi dụng, không chấp hành nghiêm quy định của Đảng, kỷ luật của Quân đội
Đảng ủy các trường sĩ quan Quân đội luôn quan tâm làm tốt công tác tư
tưởng cho cán bộ, đảng viên. Tuy nhiên, vẫn còn có trường hợp cán bộ, đảng
viên thuộc diện cao cấp nhưng đã không chấp hành nghiêm những quy định của
Đảng và kỷ luật của Quân đội, cụ thể trong quá trình công tác, đã có những bài
viết, phát ngôn trên mạng xã hội trái với quan điểm, đường lối của Đảng, Nhà
nước. Những thông tin này đã tạo hoài nghi trong dư luận; gây ảnh hưởng đến
nội bộ của đơn vị; ảnh hưởng tới danh dự, uy tín cá nhân của một số lãnh đạo.
Đó là trường hợp của Thượng tá Bùi Tiến Lợi, Chủ nhiệm Bộ môn ở Trường Sĩ
quan Công binh.
3.2.2.3. Về tổ chức
* Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số cấp ủy, tổ chức đảng
chưa toàn diện, có mặt còn hạn chế
Năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng là khả năng đề ra những mục tiêu,
nhiệm vụ chính trị đúng đắn, sát hợp với tổ chức đảng trong từng thời kỳ, đồng
thời là khả năng tổ chức thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ đó. Sức
chiến đấu của tổ chức đảng là khả năng vượt qua những khó khăn, thách thức,
những trở lực và chống lại có hiệu quả sự chống phá của các thế lực thù địch.
Cấp ủy, tổ chức các cấp ở đảng bộ các trường SQQĐ đã có nhiều chủ trương,
biện pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức
đảng, tuy nhiên, vẫn còn tổ chức chức đảng chưa thật sự phát huy tốt vai trò, chất
lượng lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ hiệu quả thấp, còn có biểu hiện mất đoàn
kết, mất dân chủ ở một số tổ chức đảng...
103
Kết quả khảo sát đối tượng cán bộ quản lý học viên, giảng viên ở các
trường về “thực trạng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức
đảng ở Đảng bộ nhà trường hiện nay như thế nào”, có 20.5% ý kiến cho rằng
năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ nhà
trường hiện nay ở mức độ “trung bình” (xem Phụ lục 9).
Thống kê phân loại chất lượng cấp ủy ở Đảng bộ các Trường sĩ quan
Quân đội cho thấy, tỉ lệ cấp ủy chỉ đạt mức hoàn thành nhiệm vụ có năm còn cao
như: Trường sĩ quan chính trị: Năm 2016 (4.51%), 2018 (4.44%), 2019 (4.41%);
Trường Sĩ quan Lục quân 1: Năm 2015 (4.13%), 2016 (5.40%), 2017 (4.72%);
Trường Sĩ quan Pháo binh: Năm 2011 (9.09%), 2017 (4.67%); Trường Sĩ quan
Lục quân 2: Năm 2013, 2014 (4.92%); Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự: Năm
2012 (6.41%), 2015 (6.17%); Trường Sĩ quan Công binh: Năm 2012 (19.35%),
2014 (18.18%). (xem Phụ lục 4).
Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ các trường nhiệm kỳ 2020 -
2025 cũng nêu rõ: Một số cấp ủy, tổ chức đảng năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu
còn hạn chế; chấp hành và triển khai thực hiện nghị quyết có mặt còn hạn chế.
* Việc thực hiện một số nguyên tắc trong sinh hoạt Đảng ở một số cấp ủy,
tổ chức đảng chất lượng và hiệu quả chưa cao
Một số cấp ủy, tổ chức đảng ở Đảng bộ các TSQQĐ vẫn còn xảy ra tình
trạng mất dân chủ, việc trao đổi, thảo luận trong cấp ủy, chỉ huy chưa được coi
trọng đúng mức dẫn đến có biểu hiện tượng mất đoàn kết trong nội bộ.
Việc tham gia đóng góp ý kiến xây dựng nghị quyết lãnh đạo hiệu quả
còn thấp, chưa có nhiều giải pháp mang tính đột phá, vẫn còn nặng về hình thức,
tinh thần tự phê bình và phê bình còn hạn chế, chưa mạnh dạn, còn nể nang,
hoặc “dĩ hòa vi quí”. Việc thực hiện “ngày Đảng” ở một số tổ chức đảng chưa
đạt yêu cầu, chưa có chiều sâu theo qui định của Tổng cục chính trị. Trong sinh
hoạt, chưa thật sự phát huy đầy đủ tinh thần chủ động, sáng tạo của đảng viên.
Qua khảo sát đối tượng là bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên ở các trường “về
những khuyết điểm, tồn tại trong công tác xây dựng đảng ở nhà trường hiện nay.
Thường tập trung nhất vào những điểm nào”, có 42.2% ý kiến cho rằng vẫn còn
104
hiện tượng “Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ”, 44.8% ý kiến cho rằng có
hiện tượng “Mất đoàn kết nội bộ”, có 41.3% ý kiến cho rằng còn hiện thượng
“Buông lỏng nề nếp chế độ, sinh hoạt” (xem Phụ lục 8).
Kết quả khảo sát đối tượng cán bộ quản lý học viên, giảnh viên cho thấy,
có 43.1 ý kiến cho rằng có hiện tượng “Mất đoàn kết, cục bộ” ở các cấp ủy, tổ
chức đảng thuộc Đảng bộ nhà trường, 60.1% ý kiến cho rằng, ở các cấp ủy, tổ
chức đảng thuộc Đảng bộ nhà trường “Nội dung, hình thức sinh hoạt nghèo nàn
đơn điệu”, 70.3% ý kiến cho rằng “Có biểu hiện chấp hành nền nếp sinh hoạt
đảng không nghiêm” (xem Phụ lục 9). Tiến hành điều tra đối tượng là học viên,
công nhân viên, khi được hỏi về việc duy trì nền nếp sinh hoạt đảng ở đảng bộ,
chi bộ kết quả cho thấy: Có 6.5% ý kiến đánh giá “tốt”, 22.6% ý kiến đánh giá
“Bình thường”, 67.7% ý kiến cho rằng “Có lúc chưa thường xuyên, chưa nghiêm
túc” (xem Phụ lục 10). Nhất là, khi được hỏi về nguyên nhân của tình trạng ngại
đấu tranh tự phê bình và phê bình với các biểu hiện tiêu cực trong xây dựng
Đảng bộ, chi bộ, có 58.1% ý kiến cho rằng “Sợ trù dập, thành kiến”, 58.1% ý
kiến “Sợ ảnh hưởng tới lợi ích cá nhân”, 35.5% ý kiến cho rằng “Do tổ chức và
cá nhân được phê bình không sửa chữa” (xem Phụ lục 10).
* Công tác giáo dục, quản lý, rèn luyện đảng viên có thời điểm chưa
chặt chẽ
Một số cán bộ, đảng viên ý thức chấp hành kỷ luật Đảng, kỷ luật Quân đội
chưa tốt, cá biệt có một số đồng chí là cán bộ chủ trì về chính trị cấp đại đội vẫn
vi phạm tư cách đạo đức, sa sút về phẩm chất đạo đức buộc cấp trên phải ra
quyết định kỷ luật và điều chuyển vị trí công tác ra ngoài đơn vị cơ sở. Đảng
viên là học viên một số đồng chí nhận thức hạn chế đã có biểu hiện cơ hội chủ
nghĩa, thể hiện sự phấn đấu cầm chừng, sa vào tệ nạn xã hội như lô đề, cá độ
bóng đá vay nợ lãi không có khả năng chi trả...gây hậu quả xấu cho đơn vị làm
mất hình ảnh cao đẹp cua người đảng viên Quân đội trước quân chúng và nhân
dân trên địa bàn đóng quân.
Thống kê tình hình vi phạm kỷ luật của đảng viên từ năm 2011 đến năm
2020 ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội như sau: Trường Sĩ quan Chính trị:
26 đảng viên; Trường Sĩ quan Lục quân 1: 29 đảng viên; Trường Sĩ quan Pháo
105
Binh: 21 đảng viên; Trường Sĩ quan Lục quân 2: 31 đảng viên; Trường Sĩ quan
Thông tin: 24 đảng viên; Trường Sĩ quan Kỹ thuật Quân sự: 27 đảng viên;
Trường Sĩ quan Công Binh: 25 đảng viên. (xem Phụ lục 6)
Báo cáo chính trị của Ban chấp hành Đảng bộ của các trường nhiệm kỳ
2020 - 2025 cũng nêu rõ: Công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện cán bộ, đảng
viên có thời điểm chưa chặt chẽ. Một số cán bộ, đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật
chưa cao, vi phạm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ.
* Nhận xét, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ còn có mặt hạn chế
Trong công tác cán bộ ở Đảng bộ các trường sĩ quan Quân đội, việc bố trí,
qui hoạch, luân chuyển, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ có thời điểm, có khâu chưa phù
hợp ở một số đơn vị đã ảnh hưởng tới chất lượng thực hiện nhiệm vụ của cán bộ,
đảng viên và tác động đến tâm tư, tình cảm, động cơ phấn đấu của cán bộ, đảng
viên làm nảy sinh tư tưởng bi quan chán nản, ảnh hưởng đến chất lượng thực
hiện nhiệm vụ.
Qua khảo sát đối tượng là học viên, công nhân viên ở các trường về nội
dung “Ở đảng bộ, chi bộ đồng chí thường có các biểu hiện tiêu cực nào dưới đây
trong đội ngũ cán bộ, đảng viên” cho thấy, có 3.2% ý kiến cho rằng vẫn còn biểu
hiểu “Độc đoán, chuyên quyền”, 6.5% ý kiến nhận định còn biểu hiện “Tham
nhũng, lãng phí”. Dù tỉ lệ này không cao, tuy nhiên nó phản ánh rằng hiện nay, ở
các đảng bộ nhà trường vẫn còn những hạn chế đó là độc đoán, chuyên quyền,
tham nhũng, lãng phí... Đây là những biểu hiện xấu, tiêu cực trong công tác nhận
xét, đánh giá, bổ nhiệm cán bộ.
3.2.2.4. Về đạo đức
* Công