Luận văn Ảnh hưởng của chương trình giáo dục mầm non hiện hành đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên mầm non – thành phố Phan Thiết
MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN . . . 2 LỜI CẢM ƠN. . . . 3 MỤC LỤC . . . . 4 DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT . . . 9 DANH MỤC CÁC BẢNG. . . 10 DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ . . . 11 DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ . . . 11 MỞ ĐẦU . . . . 12 1. Lý do chọnđề tài . . . 12 2. Mục đích nghiên cứu của đề tài . . 14 3. Giới hạn nghiên cứu của đề tài. . . 14 4. Câu hỏi nghiên cứu/ giả thuyết nghiên cứu . . 14 5. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . . 15 6. Phương pháp nghiên cứu . . . 15 7. Thiết kế nghiên cứu . . . 15 8. Phạm vi, thời gian nghiên cứu . . . 15 Chương 1 . . . . 16 CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU . 16 1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu . . 16 1.2. Cơ sở lý luậncủa việc nghiên cứu ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của giáo viên mầm non . 23 1.2.1. Một số khái niệm . . . 23 1.2.1.1. Quá trình dạy học . . . 23 1.2.1.2. Quá trình dạy học ở mẫu giáo . . 25 1.2.1.3. Chương trình giáo dục, chương trình dạy học, chương trình giáo dục mầm non. . . 25 a. Chương trình giáo dục . . . 25 b. Chương trình dạy học . . . 27 c. Chương trình giáo dục mầm non . . 27 1.2.1.4. Phương pháp dạy học. . 28 1.2.1.5. Phương pháp dạy học ở mẫu giáo . . 29 1.2.1.6. Hình thức tổ chức dạy học. . 30 1.2.1.7. Hình thức tổ chức dạy học ở mẫu giáo . . 31 1.2.2. Mối quan hệ giữa chương trình với phương pháp, hình thức dạy học32 1.2.2.1. Mối quan hệ giữa chương trình với phương pháp, hình thức dạy học theo cấu trúc . . . 32 1.2.2.2. Mối quan hệ giữa chương trình với phương pháp, hình thức dạy học theo các cách tiếp cận xây dựng chươngtrình . . 33 1.2.2.3. Mối quan hệ giữa chương trình với phương pháp, hình thức dạy học theo các loại mô hình chương trình . . 36 1.2.3.Phân tích, tổng hợp, so sánh PPDH và HTDH của CTGDMN hiện hành với CTGDMN cải cách . . . 38 1.2.3.1. Phương pháp dạy học. . 38 a. Ưu điểm . . . 38 b. Hạn chế. . . 39 1.2.3.2. Hình thức dạy học . . . 42 a. Ưu điểm . . . 42 b. Hạn chế. . . 43 Chương 2 . . . . 45 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . . . 45 2.1. Mẫu nghiên cứu . . . 45 2.1.1. Đặc điểm của mẫu . . . 45 2.1.1.1. Sơ lược về địa bànnghiên cứu . . 45 2.1.1.2. Tình hình đội ngũ GVMN tại thành phố Phan Thiết năm học 2009-2010 . . . 45 2.1.2. Cách chọn mẫu . . . 46 2.2. Phương pháp nghiên cứu . . . 47 2.2.1. Các phương pháp thu thập thông tin . . 47 2.2.2. Phương pháp xử lý số liệu . . 49 2.3. Đề xuất các tiêu chí đo lường ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến phương pháp và hình thức tổ chức dạy học của GVMN . 49 2.3.1. Đề xuất các tiêu chí đo lường ảnh hưởng của CTGDMN đến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học . . 49 2.3.1.1. Sự chủ động lựa chọn PPDH. . 50 2.3.1.2. Sự chủ động lựa chọn HTDH . . 50 2.3.1.3. Sự lựa chọn đa dạng các phương pháp dạy học . 50 2.3.1.4. Phương pháp tổ chức góc hoạt động . . 51 2.3.1.5. Hình thức tổ chức góc hoạt động của trẻ. . 51 2.3.1.6. Hình thứcthiết kế, xây dựng góc hoạt động của trẻ. 51 2.3.1.7. Hình thức tiết học . . . 51 2.3.1.8. Hiểu biết của GV về CT. . 52 2.3.1.9. Sự hứng thú, tích cực của trẻ . . 52 2.3.1.10. Sự thuận lợi của CT trong công tác quản lý . 52 2.3.2. Đề xuất các tiêu chí đánh giá ảnh hưởng của CTGDMN đến phương pháp, hình thức tổ chức dạy học . . 53 2.3.2.1. Mức độ ảnh hưởng . . . 53 2.3.2.2. Phạm vi ảnh hưởng . . . 53 2.4. Thử nghiệm thang đo . . . 54 2.5. Kết quả thu thập dữ liệu và mã hóa thông tin . . 54 Chương 3 . . . . 56 KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . . . 56 3.1. Đánh giá độ tin cậy của thang đo bằng hệ số Cronbach’s Alpha . 56 3.1.1. Độ tin cậy của thang đo . . . 56 3.1.2. Độ tin cậy của từng tiểu thang đo . . 57 3.2. Ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GVMN thành phố Phan Thiết . . . 58 3.2.1. Ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GVMN theo thống kê tần suất . . . 58 3.2.1.1. Sự chủ động lựa chọn PPDH của GV . . 58 3.2.1.2. Sự chủ động lựa chọn HTDH của GV. . 59 3.2.1.3. Sự lựa chọn đa dạng các PPDH phát huy tính tích cực, chủ động của trẻ. . . . 60 3.2.1.4. Sự đa dạng về phương pháp tổ chứcmôi trường hoạt động cho trẻ của GV . . . 61 3.2.1.5. Sự đa dạng về các hình thức tổ chức môi trường hoạt động cho trẻ . . . . 62 3.2.1.6. Sựđa dạng về các hình thức thiết kế, xây dựng các góc hoạt động . . . . 63 3.2.1.7. Sự đa dạng về các hình thức tiết học . . 64 3.2.1.8. Sự hiểu biết của GV về sự thuận lợi hóa của CT đến việc lựa chọn PPDH và HTDH của GV. . 65 3.2.1.9. Sự hứng thú, tích cực của trẻ . . 66 3.2.1.10. Sự thuận lợi của CT trong công tác quản lý . 67 3.2.2. Mức độ ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GV . . . . 68 3.2.3. Mức độ ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành theo các nhóm khảo sát71 3.2.4. So sánhphạm vi ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDHcủa GV theo các nhóm khảo sát. . 76 3.2.4.1. So sánh ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GV theo trình độ . . . 76 3.2.4.2. So sánh ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GV theo thâm niên công tác (TNCT) . . 78 3.2.4.3. So sánh ảnh hưởng của CTGDMN hiện hành đến PPDH và HTDH của GV theo khối lớp giảng dạy . . 80 3.2.5. So sánh tương quan giữa sự thuận lợi hóa của CT hiện hành với sự lựa chọn PPDH và HTDH của GV . . 81 3.3. So sánh ảnh hưởng của CT đến PPDH và HTDH của GV giữa CTGDMN hiện hành và CTGDMN cải cách . . . 82 3.3.1. So sánh mức độ ảnh hưởng của CT đến PPDH và HTDH của GV giữa CTGDMN hiện hành và CTGDMN cải cách . . 82 3.3.2. So sánh phạm vi ảnh hưởng của CT đến PPDH và HTDH của GV giữa CTGDMN hiện hành và CTGDMN cải cách . . 88 KẾT LUẬN, ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP, KHUYẾN NGHỊ . . 91 1. Kết luận . . . . 91 2. Khuyến nghị . . . 92 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO. . 95 PHỤ LỤC . . . . 99
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- calothangds20120304 5.pdf