Luận văn Báo chí với quá trình hình thành nhân cách giáo dục cho học sinh, sinh viên
MỤC LỤC MỞ ĐẦU . 2 1. LÍ DO CHỌN ĐỀTÀI . 2 2. LỊCH SỬVẤN ĐỀ. 2 3. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU . 2 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU. 3 5. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 3 6. KẾT CẤU . 3 CHƯƠNG MỘT: BÁO CHÍ VỚI VIỆC GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CHO . 5 HỌC SINH - SINH VIÊN . 5 1. VỊTRÍ, VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI . 5 1.1. Vịtrí . 5 1.2. Vai trò . 5 1.2.1. Vềchính trị . 5 1.2.2. Trong lĩnh vực kinh tế . 5 1.2.3. Trong lĩnh vực văn hoá- xã hội . 5 1.3. Cơchếtác động và hiệu quảxã hội của báo chí . 6 1.3.1. Cơchếtác động của báo chí. 6 1.3.2. Hiệu quảxã hội của hoạt động báo chí . 6 2. VAI TRÒ VÀ VỊTRÍ CỦA SINH VIÊN TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI . 6 2.1. Vai trò của sinh viên. 6 2.2. Báo chí đối với sinh viên . 7 2.3. Các chính sách của Đảng và Nhà nước vềxây dựng đội ngũthanh niên- sinh viên . 7 3. MỘT SỐVẤN ĐỀVỀNHÂN CÁCH HỌC SINH- SINH VIÊN. 7 3.1. Khái niệm vềnhân cách . 7 3.2. Một sốvấn đềvềnhân cách và nghiên cứu nhân cách . 8 3.2.1. Triết học phương Đông bàn vềnhân cách con người . 8 3.2.2. Nghiên cứu con người và nhân cách con người . 8 3.2.3. Giáo dục nhân cách theo tưtưởng HồChí Minh . 8 3.2.4. Nghiên cứu nhân cách trong các chương trình khoa học công nghệcấp nhà nước . 9 3.3. Vềnhân cách và mô hình nhân cách con người Việt Nam trong giai đoạn CNH-HĐH . 9 3.3.1. Cơsởphác thảo mô hình nhân cách con người Việt Nam trong thời kỳCNH-HĐH. 9 3.3.1.1. Văn kiện Đại hội Đảng về đòi hỏi của sựnghiệp CNH-HĐH đất nước đối với nhân cách con người . 9 3.3.1.2. Một sốnghiên cứu của các nhà khoa học vềmô hình nhân cách con người Việt Nam đi vào CNH- HĐH .10 3.3.2. Phác thảo mô hình nhân cách con người thời kỳCNH- HĐH.10 3.4. Một số điểm cần chú ý trong nghiên cứu văn hoá con người và nguồn lực sinh viên. 10 3.4.1. Vềthái độcủa sinh viên.10 3.4.2. Vềý thức, sựtựý thức và sựphát triển nhân cách .10 3.4.3. Hình thành và phát triển “CÁI TÔI” của sinh viên Việt Nam trong thời kỳcông nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. .10 3.5. Đặc điểm cơbản và thuộc tính nhân cách của sinh viên .11 4. THÔNG TIN BÁO CHÍ VÀ VẤN ĐỀTHOẢMÃN HỆTHỐNG NHU CẦU VÀ LỢI ÍCH CỦA HỌC SINH- SINH VIÊN .11 4.1. Vềnhu cầu và thoảmãn nhu cầu của con người.11 4.2. Vềnhu cầu và thoảmãn nhu cầu của sinh viên trong giai đoạn CNH- HĐH .11 5. TIỂU KẾT CHƯƠNG I .11 CHƯƠNG 2: BÁO CHÍ VỚI ĐỀTÀI HỌC SINH- SINH VIÊN .13 1. ĐIỀU KIỆN VÀ PHƯƠNG TIỆN TIẾP NHẬN SẢN PHẨM BÁO CHÍ CỦA HỌC SINH- SINH VIÊN.13 1.1. Một sốnhận định bước đầu về điều kiện tiếp nhận các sản phẩm báo chí của sinh viên.13 1.2. Cơcấu tổchức hệthống báo chí dành cho sinh viên .13 1.3. Vai trò và tác động của tổchức đoàn thể, trường đại học và cao đẳng với thói quen tiếp nhận sản phẩm báo chí của sinh viên .14 1.3.1. Vai trò của trường đại học, cao đẳng .14 1.3.2. Vai trò của các tổchức đoàn thể .14 1.3.3. Vấn đềtựrèn luyện ý thức và thói quen tiếp nhận sản phẩm báo chí của sinh viên.15 2. VÀI NÉT VỀHỆTHỐNG BÁO CHÍ DÀNH CHO SINH VIÊN HIỆN NAY .15 2.1. Báo Giáo dục & Thời đại .15 2.2. Báo Sinh viên Việt Nam .15 2.3. Báo Tiền Phong.15 2.4. Báo Thanh Niên .16 2.5. Báo “Tuổi Trẻ” thành phốHồChí Minh.16 2.6. Một sốbáo khác .16 3. BÁO CHÍ PHẢN ÁNH THỰC TRẠNG VỀSINH VIÊN TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY .16 3.1. Vềmục đích, động cơhọc tập của sinh viên .16 3.2. Báo chí phản ánh về điều kiện, chất lượng học tập của sinh viên .17 3.2.1. Về điều kiện học tập .17 3.2.2. Vềchất lượng học tập .17 3.3. Báo chí phản ánh về đời sống tinh thần của sinh viên.18 3.4. Báo chí với việc giáo dục ý thức chính trịvà tưtưởng cho sinh viên.19 3.5. Mảng đềtài Tình yêu- Hôn nhân- Gia đình trên báo Tiền Phong, Thanh Niên, Tuổi Trẻ .19 4. NHỮNG MẶT MẠNH VÀ HẠN CHẾCỦA SINH VIÊN THỜI KỲ CÔNG NGHIỆP HOÁ- HIỆN ĐẠI HOÁ ĐẤT NƯỚC.20 4.1. Những mặt mạnh của học sinh- sinh viên .20 4.2. Những hạn chếtiêu cực còn tồn tại trong học sinh- sinh viên .20 4.2.1. Lối sống thực dụng không có niềm tin .20 4.2.2. Lựa chọn ngành nghềkhông cân đối .20 4.2.3. Những tiêu cực trong tình yêu sinh viên .21 5. TIỂU KẾT CHƯƠNG II.21 CHƯƠNG BA: VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ VỚI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH CHO SINH VIÊN .22 1. HIỆU QUẢTÁC ĐỘNG CỦA CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐẠI CHÚNG VỚI CÔNG CHÚNG LÀ SINH VIÊN .22 1.1. Sinh viên tiếp nhận thông tin báo chí nhưthếnào? .22 1.2. Sinh viên tiếp nhận thông tin gì? .22 1.3. Hiệu quảtác động của truyền thông đại chúng đối với sinh viên.24 1.3.1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sựtiếp nhận thông tin của sinh viên.24 1.3.2. Hiệu quảtác động của hoạt động báo chí đối với đời sống sinh viên.24 2. VAI TRÒ CỦA BÁO CHÍ VỚI QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH NHÂN CÁCH SINH VIÊN .25 2.1. Nhận định, đánh giá chung vềthực trạng sinh viên hiện nay.25 2.2. Bản lĩnh con người sinh viên mới .26 2.3. Báo chí làm tốt công tác định hướng tưtưởng và tạo môi trường giáo dục lành mạnh cho sinh viên .26 2.3.1. Giáo dục lý tưởng cách mạng cho sinh viên .26 2.3.2. Nâng cao đời sống tinh thần cho sinh viên .26 2.3.3. Có chế độ ưu đãi, khuyến khích sinh viên giỏi, sinh viên nghèo vượt khó .27 2.3.4. Chú trọng đầu tưcơsởvật chất và điều kiện học tập .27 2.3.5. Một sốgiải pháp, kiến nghịnhằm nâng cao chất lượng giáo dục đại học Việt Nam .27 2.4. Vai trò của báo chí trong việc định hướng và giáo dục nhân cách cho sinh viên .28 3. MỘT SỐGIẢI PHÁP KIẾN NGHỊBƯỚC ĐẦU VỚI VIỆC GIÁO DỤC NHÂN CÁCH CỦA HS- SV TRONG SỰNGHIỆP CNH-HĐH ĐẤT NƯỚC 3.1. Phương hướng và những quan điểm chỉ đạo.29 3.1.1. Phương hướng đểphát triển nguồn lực con người- nguồn lực sinh viên .29 3.1.2. Định hướng cơbản vềquản lý hoạt động báo chí .29 3.2. Một sốgiải pháp bước đầu nhằm giáo dục các thếhệhọc sinh- sinh viên phục vụsựnghiệp CNH - HĐH đất nước .30 3.2.1. Nhóm giải pháp vềgiáo dục đào tạo .30 3.2.2. Nhóm giải pháp vềtác động và ảnh hưởng của báo chí với quá trình hình thành nhân cách của sinh viên .30 4. TIỂU KẾT CHƯƠNG III .31 KẾT LUẬN .33
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Báo chí với quá trình hình thành nhân cách giáo dục cho học sinh sinh viên.pdf