MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU 2
DANH MỤC HÌNH VẼ, BẢNG BIỂU 3
DANH MỤC THUẬT NGỮ VÀ TỪ VIẾT TẮT 4
CHƯƠNG 1: KHÁI QUÁT CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP 5
1.1 Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 5
1.2 Đặc điểm hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính 5
1.3 Đặc điểm của doanh nghiệp bưu chính 7
1.4 Vai trò của bưu chính 10
1.5 Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp Bưu chính 10
1.5.1 Môi trường vĩ mô 11
1.5.2 Môi trường vi mô 13
1.6 Hệ thống chỉ tiêu đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bưu chính 16
1.6.1 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả tổng quát. 16
1.6.2 Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả bộ phận 17
1.7 Ý nghĩa của việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh 23
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA TRUNG TÂM DATAPOST THUỘC BƯU ĐIỆN HÀ NỘI 24
2.1 Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Trung tâm Datapost 24
2.1.1 Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Datapost 25
2.1.2 Chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác các đơn vị trực thuộc Trung tâm 25
2.2 Tình hình sản xuất, kinh doanh của Trung tâm Datapost 38
2.2.1 Sản phẩm và dịch vụ của Datapost 38
2.2.2 Quy trình dịch vụ datapost 39
2.2.3 Tiến độ thực hiện 39
2.2.4 Cước dịch vụ DATAPOST 40
2.2.5 Lợi ích của DataPost 41
2.2.6 Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh từ năm 2008 đến tháng 5 năm 2011 41
2.3 Đánh giá chung hoạt động kinh doanh của Trung tâm Datapost 43
2.3.1 Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của trung tâm Datapost 43
2.3.2 Khách hàng sử dụng các dịch vụ tại TT.Datapost 46
3.1 Định hướng phát triển của Trung tâm Datapost 50
3.1.1 Phương hướng hoạt động kinh doanh của Bưu điện Hà Nội 50
3.1.2 Phương hướng phát triển của Trung tâm Datapost 50
3.2 Một số biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh 52
3.2.2 Tổ chức bộ máy 52
3.2.3 Biện pháp về nâng cao trình độ nguồn nhân lực, quản lý và sử dụng nhân lực 52
3.2.4 Biện pháp mở rộng kinh doanh, phát triển thị trường 54
3.2.5 Biện pháp phát triển sản phẩm mới 55
3.2.6 Biện pháp chăm sóc khách hàng 55
3.2.7 Biện pháp quản lý tài chính 56
3.2.8 Biện pháp đầu tư xây dựng sửa chữa tài sản 57
KẾT LUẬN 58
61 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1797 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tại trung tâm Datapost thuộc bưu điện Hà Nội, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
apost được chính thức thành lập theo quyết định số 1164/QD-TCLĐ của Tổng Giám đốc Tổng Công ty Bưu chính Việt nam trên cơ sở sắp xếp lại Chi nhánh Data post của Trung tâm Khai thác Vận chuyển (trước đây là Trung tâm Bưu chính Liên tỉnh và Quốc tế KV1- VPS1).
Trung tâm chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1 tháng 1 năm 2009 trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội trong nước và quốc tế đang trải quan cuộc khủng hoảng về kinh tế. Trong nước thì tỷ giá ngoại tệ biến động, giá vật tư nguyên nhiên vật liệu tăng liên tục cho tới nay. Bên cạnh đó là những mặt hạn chế trong quá trình chia tách Bưu chính – Viễn thông gây bất lợi và áp lực lớn cho bưu chính. Tình hình cạnh tranh trên thị trường bưu chính nói chung và dịch vụ Datapost nói riêng ngày càng quyết liệt. Nhiều nhà cung cấp mới ra nhập thị trường, nhiều dịch vụ và sản phẩm ứng dụng công nghệ điện tử có khả năng thay thế và cạnh tranh cao với dịch vụ datapost.
Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Datapost
Hình 2: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Trung tâm Datapost
Chức năng, nhiệm vụ và mối quan hệ công tác các đơn vị trực thuộc Trung tâm
Giám đốc trung tâm
Chỉ đạo và điều hành chung hoạt động của trung tâm Datapost
Trực tiếp chỉ đạo các công tác:
Công tác tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, công tác đào tạo
Công tác quản lý nguồn vốn
Công tác kế hoạch kinh doanh, đầu tư xây dựng cơ bản, sửa chữa tài sản
Công tác giá cước, tiếp thị, chăm sóc khách hàng
Công tác định mức kinh tế, kỹ thuật
Công tác kế toán, thống kê, tài chính
Công tác quản lý nghiệp vụ các dịch vụ bưu chính
Công tác quản lý khoa học công nghệ, nghiên cứu ứng dụng khoa học kỹ thuật, triển khai và phát triển dịch vụ mới
Công tác bảo vệ chính trị nội bộ, phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm
Phụ trách chung hoạt động của các đơn vị trực thuộc trung tâm
Trực tiếp chỉ đạo hoạt động của các đơn vị trực thuộc trung tâm
Trưởng ban, chủ tịch, phó chủ tịch các hội đồng trong lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo
Phó Giám đốc trung tâm
Giúp Giám đốc chỉ đạo công tác:
Công tác điều hành, tổ chức sản xuất
Công tác nội chính, tổng hợp hành chính, văn thư lưu trữ, thi đua khen thưởng
Công tác phòng chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai
Công tác đảm bảo an toàn lao động, bảo hộ lao động, vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ
Công tác quân sự, quốc phòng, dự bị động viên
Chỉ đạo hoạt động văn hóa văn nghệ, thể thao của trung tâm
Làm trưởng ban, chủ tịch, phó tịch các hội động trong lĩnh vực trực tiếp chỉ đạo
Giúp Giám đốc theo dõi, chỉ đạo hoạt động của Xưởng in lồng gấp và Xưởng sản xuất phong bì trung tâm
Ngoài ra cùng Giám đốc chỉ đạo các hoạt động chung của đơn vị trực thuộc trung tâm
Mối quan hệ công tác giữa Giám đốc và Phó Giám đốc
Giám đốc trung tâm chịu trách nhiệm trước Bưu điện thành phố Hà Nội và trước Pháp luật về quản lý và điều hành hoạt động của trung tâm
Giám đốc trung tâm điều hành toàn bộ hoạt động của trung tâm, trực tiếp điều hành một số lĩnh vực và phân công cho Phó giám đốc điều hành một số lĩnh vực khác. Ngoài những nhiệm vụ thường xuyên theo phân công trên, Giám đốc còn phân công Phó giám đốc phụ trách các chương trình, nhiệm vụ công tác theo từng nhiệm vụ, thời gian cụ thể.
Phó Giám đốc giúp Giám đốc chỉ đạo, điều hành công tác theo phân công của Giám đốc và chịu trách nhiệm trước Giám đốc và Pháp luật về việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
Trong các lĩnh vực được phân công trực tiếp phụ trách, Giám đốc và Phó Giám đốc có trách nhiệm: theo dõi, chỉ đạo liên tục trong quá trình giải quyết, đảm bảo việc tuân thủ các quy định của Nhà nước, Tổng Công ty, Bưu điện thành phố Hà Nội và của Trung tâm, chịu trách nhiệm về tiến độm khối lượng, chất lượng công việc.
Trong giải quyết công việc, Phó Giám đốc chủ động tham khảo ý kiến của Giám đốc, báo cáo Giám đốc về các quyết định của mình. Ngoài lĩnh vực được phân công, Phó Giám đốc có trách nhiệm nắm tình hình hoạt động, điều hành chung của Trung tâm để có thể thay mặt Giám đốc khi được phân công.
Trong trường hợp vắng mặt, Giám đốc ủy quyền cho Phó Giám đốc thay mặt thực hiện các công việc thường xuyên của Giám đốc hoặc các công việc cụ thể được ghi trong văn bản ủy quyền. Nếu Phó Giám đốc đi vắng thì phải chủ động báo cáo các công việc cho Giám đốc để Giám đốc giải quyết.
Hàng tuần trong Ban giám đốc sẽ phân công một đồng chí trực lãnh đạo để chỉ đạo, giải quyết công việc phát sinh, theo dõi đôn đốc chương trình công tác tuần của Trung tâm.
Phòng tổng hợp
Chức năng
Phòng tổng hợp là đơn vị quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, có chức năng tham mưu, giúp việc Giám đóc trung tâm trong quản lý, điều hành các lĩnh vực:
Tổ chức cán bộ - LĐTL – BHXH.
Kế hoạch – đầu tư.
Giá cước – tiếp thị - bán hàng.
Quản lý nghiệp vụ và chất lượng dịch vụ.
Tổng hợp – thi đua.
Hành chính – quản trị.
Công tác tổ chức cán bộ - LĐTL- BHXH.
- Đề xuất các phương án cải tiến tổ chức bộ máy và tổ chức sản xuất, phương án bố trí nhân sự phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ, phạm vi được phân cấp và thực tiễn của trung tâm.
- Căn cứ kế hoạch SXKD và định hướng phát triển của trung tâm, lập kế hoạch lao dộng, tiền lương, kế hoạch, bảo hộ lao đông và tổ chức thực hiện theo phân cấp.
- Đánh giá, phân tích tình hình chất lượng, số lượng đội ngũ cán bộ, công nhân viên. Tham mưu, trình giám đốc trung tâm ký các văn bản lien quan đến việc bỏ nhiệm, miễn nhiệm, điều chuyển CBCNV trong trung tâm.
- Quản lý hồ sơ nhân sự của cán bộ, công nhân viên toàn trung tâm, bổ sung hồ sơ của CBCNV theo quy định.
- Tổ chức nghiên cứu , xây dựng trình giám đốc ký ban hành các định mức lao động nội bộ. Theo dõi, kiểm tra việc sử dụng lao động của các đơn vị trong trung tâm và tổ chức thực hiện.
- Trình giám đốc trung tâm ký lệnh đình chỉ công tác, quyết định khen thưởng , kỷ luật cán bộ, công nhân viên theo phân cấp của Bưu điện Thành phố Hà Nội và theo quy định của pháp luật lao dộng.
- Thực hiện việc tiếp nhận, tuyển dụng lao động theo phân cấp của Bưu điện thành phố Hà Nội.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trình độ cho CBCNV theo phân cấp.
- Quản lý sự biến động về lương của cán bộ, công nhân viên, tổ chức thực hiên việc thi nâng ngạch, nâng bặc lương hàng năm theo phân cấp của bưu điện Thành phố Hà Nội và theo quy định của pháp luật lao động.
- Tổ chức quản lý quỹ tiền lương, trình giám đốc duyệt phương án phân phối quỹ tiền lương hàng tháng, tổng hợp ngày công, tính lương hàng tháng theo quy định.
- Quản lý thực hiện chế độ nghỉ phép năm, nghỉ việc riêng và nghỉ việc vì lý do khác của CBCNV.
- Tổ chức quản lý và thực hiện chế độ bảo hiểm xã hội, ché độ phụ cấp và chế độ xã hội khác theo phân cấp của Bưu điện Thành phố Hà Nội và thwo quy định của pháp luật.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện công tác quân sự tự vệ, phòng chống cháy nổ, vệ sinh công nghiệp theo quy định.
- Tham mưu cho BGĐ về công tác tổ chức cán bộ, lao động tiền lương, bảo hiểm xã hội.
Công tác kế hoạch – đầu tư.
- Tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của trung tam theo phân cấp của BĐHN. Phân kỳ kế hoạch sản xuất kinh doanh.
- Định kỳ hàng quý tổng hơp, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phù hợp với từng giai đoạn nhằm hoàn thành nhiệm vụ SXKD được giao.
- Lập kế hoạch cung ứng vật tư, nguyên nhiên, vật liệu phù hợp với kế hoạch SXKD và tìm kiếm các nhà cung cấp. Lập và trình ký các hợp đồng kinh tế, theo dõi đôn đóc tiến độ thực hiện hợp đồng, đáp ứng kịp thời kế hoạch SXKD của trung tâm.
- Nghiệm thu sản phẩm, phế phẩm, thanh lý nguyên phụ liệu, phế phẩm… sau khi có quyết định thanh lý.
- Quản lý hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật của BĐHN áp dụng tại đơn vị. tổ chức xây dựng hệ thống định mức KTKT nội bộ báo cáo giám đốc trung tâm trình BĐHN phê duyệt. Hướng dẫn, kiểm tra các đơn vị trong việc thực hiện các quy định về lĩnh vực định mức kinh tế kỹ thuật.
- Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch bảo dưỡng thiết bị.
- Thẩm tra danh mục vật tư, thiết bị cần mua sắm theo đề nghị của các đơn vị mua sắm. Đôn đốc, tập hợp chứng từ và thục hiện các thủ thục thanh toán.
- Lập kế hoạch đầu tư, XDCB của trung tâm trình Bưu điện Tp Hà Nội và tổ chức thực hiện theo đúng các quy định của pháp luật, của Bưu điện Tp Hà Nội.
- Tham mưu cho giám đốc trung tâm về các quy định quản lý nhà nước trong lĩnh vực kế hoạch – đầu tư.
Công tác giá cước – tiếp thị - bán hàng.
- Xây dựng kế hoạch hàng năm, quý, tháng về tiếp thị, bán hàng, chăm sóc khách hàng và tỏ chức thực hiện kế hoạch được phê duyệt nhằm phát triển sản xuất kinh doanh, đảm bảo hoàn thành kế hoạch được giao.
- Nghiên cứu, xây dựng, đề xuất phương án điều chỉnh giá, cước phù hợp với tình hình thị trường và chiến lược phát triển của trung tâm.
- Tổ chức nghiên cứu , phân tích thị trường, đối thủ cạnh tranh, dự báo xu hướng của thị trường và, đề xuất điều chỉnh kế hoạch và các biện pháp kinh doanh hiệu quả.
- Tổng hợp sản lượng, doanh thu làm cơ sở cho việc thanh toán cước dịch vụ.
- Tiếp nhận nhu cầu sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng, xây dựng phương án giá cước trình giám đốc trung tâm. Lập báo giá gửi khách hàng sau khi được duyệt. Lập, trình giám đốc trung tâm ký các hợp đồng cung cấp sàn phẩm, dịch vụ.
- Lập điều tác sản xuât, cuang cấp dịch vụ gửi các đơn vị liên quan.
Công tác quản lý nghiệp vụ và chất lượng dịch vụ.
- Nghiên cứu xây dựn, tổ chức thực hiện quy trình quản lý nghiệp vụ phù hợp với đặc thù sản xuất, cung cấp dịch vụ của trung tâm.
- Phổ biến, hướng dẫn các quy tình nghiệp vụ cho các cá nhân, bộ phận lien quan. Tổ chức kiểm tra, kiểm soát đột xuất, định kỳ để đảm bảo thực hiện đúng thể lệ, thủ tục nghiệp vụ của các đơn vị trong quá trình sản xuất, cung cấp dịch vụ.
- Nghiên cứu đề xuất bổ sung, sửa đổi các loại biểu mẫu thống kê, báo cáo và các loại sổ sách ấn phẩm nghiệp vụ phù hợp với thực tế .
- Tiếp nhận các khiếu nại của khách hàng, phối hợp với các bộ phận lien quan trong trung tâm và các đơn vị lien quan để điều tra nguyên nhân. Đề xuất hướng xử lý, lien hệ với khách hàng để giải quyết khiếu nại, đảm bảo uy tiến, chất lượng dịch vụ.
- Đề xuất với ban giám đốc trung tâm phương án giải quyết các vấn đề về nghiệp vụ.
- Đề xuất trang bị, cấp phát và quản lý các loại dấu nghiệp vụ, máy in cước, cân điện tử..theo quy định.
- Thực hiện chế độ báo cáo nhanh, báo cáo định kì về tem máy và các dịch vụ Bưu chính – viễn thông, dịch vụ datapost…
Công tác tổng hợp – thi đua.
- Tổng hợp, lập báo cáo tình hình SXKD của Trung tâm hàng tuần, tháng, quý, năm hoặc theo chỉ đạo của ban giám đốc.
- Chuẩn bị tài liệu, làm thư ký phục vụ giao ban tuần, tháng và các cuộc họp ban giám đốc trung tâm. Truyền đạt các văn bản ý chí chỉ đạo của ban giám đốc đến các bộ phận lien quan.
- Tổ chức thực hiện công văn thư lưu trữ theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch tổ chức các phong trào thi đua trong toàn trung tâm. Phối hợp với công đoàn trung tâm tổ chức phát động và kiểm tra, đánh giá việc thực hiện.
- Tổng hợp đề xuất các hình thức khen thưởng định kì, đột xuất cho các cá nhân, đơn vị có thành tích trong công tác.
- Tham mưu cho giám đốc trong lĩnh vực thi đua khen thưởng.
Công tác Hành chính - quản trị.
- Tổ chức đón tiếp khách lễ tân,khánh tiết phục vụ các cuộc họp , hội nghị của trung tâm.
- Tổng hợp nhu cầu về văn phòng phẩm phục vụ công tác quản lý và sản xuất kinh doanh trình giám đốc. Thực hiện các thủ tục mua sắm văn phòng phẩm và cấp phát cho các đơn vị.
- Quản lý hội trường phòng họp và các thiết bị được lắp đặt tỏng hội trường phòng họp.
- Quản lý việc sử dụng bố trí đề xuất việc cải tạo, sửa chữa nhà làm việc, xưởng sản xuất các công cụ dụng cụ làm cho quản lý và sản xuất theo quy định.
- Quản lý, điều hành ô tô phục vụ công tác quản lý và điều hành sản xuất của trung tâm.
- Quản lý hệ thống điện, nước và hệ thống trang thiết bị vệ sinh chung trong trung tâm.
- Tham mưu cho ban giám đốc về công tác hành chính của trung tâm.
Quyền hạn, mối quan hệ công tác:
Phòng tổng hợp có quyền:
- Trưởng phòng tổng hợp được thừa lệnh ban giám đốc trung tâm trong lĩnh vực:
Kí xác nhận bản tổng hợp và chi tiết công lao động; thực hiện các thủ tục nhận nhân than đối với cán bộ, công nhân viên theo quy định.
Duyệt cấp giấy nghỉ phép năm cho cán bộ, công nhân viên trung tâm ( trừ trưởng phó đơn vị)
Duyệt số lượng, mẫu thiết kế các sản phẩm datapost và các sản phẩm mua ngoài; ký báo giá gửi khách hàng trên cơ sở phương án được duyệt.
Lập điều tác sản xuất cung cấp dịch vụ.
Điều động tạm thời lao động trong trung tâm.
Ban hành một số văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc lĩnh vực phòng quản lý.
- Đề xuất giám đốc trung tâm xem xét, sửa đổi và điều chỉnh những quy định, cơ chế có liên quan tới công tác quản lý cán bộ, lao động tiền lương, kế hoạch kinh doanh, đầu tư XDCB, giá cước tiếp thị bán hàng, nghiệp vụ bưu chính và chất lượng dịch vụ, tổng hợp thi đua, hành chính quản trị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mối quan hệ công tác.
- Phòng tổng hợp được thừa lệnh và theo ủy quyền của giám đốc trung tâm quan hệ công tác trong lĩnh vực tổ chức cán bộ - LĐTL – BHXH, kế hoạch- đầu tư, Gíá cước- Tiếp thị- Bán hàng, quản lý nghiệp vụ và chất lượng dịch vụ, Tổng hợp – Thi đua, Hành chính – Quản trị với các đơn vị, đối tác bên ngoài để đảm bảo hoàn thành có chất lượng công tác được giao.
- Phòng tổng hợp phối hợp với các đơn vị khác thực hiện:
Kiểm kê tài sản định kỳ , thanh lý tài sản và công cụ dụng cụ.
Thu nợ khách hàng.
Xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng, sửa chữa các hệ thống thiết bị datapost.
Tổ chức bộ máy.
- Phòng tổng hợp do trưởng phòng phụ trách có thể có phó phòng giúp việc quản lý và điều hành, có các viên chức giúp việc chuyên môn, nghiệp vụ.
- Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước giám đốc trung tâm về kết quả thực hiện các chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác đã được quy định.
- Phó phòng giúp việc cho trưởng phòng, được trưởng phòng phân công phụ trách một hay một số lĩnh vực, chịu trách nhiệm trước trưởng phòng và giám đốc trung tâm về lĩnh vực được phân công.
- Các viên chức chuyên môn nghiệp vụ làm việc trực tiếp với trưởng phòng, phó phòng về những nhiệm vụ được giao.
Phòng kế toán.
Chức năng.
Phòng kế toán là đơn vị quản lý chuyên môn nghiệp vụ, có chức năng tham mưu, giúp việc giám đốc trung tâm trong công tác quản lý, điều hành các lĩnh vực: Kế toán – Thống kê – Tài chính theo quy định của pháp luật và các quy chế , quy định cua Bưu điện Thành phố Hà Nội.
Nhiệm vụ.
- Tổ chức bộ máy kế toán phù hợp với công tác tổ chức sản xuất, kinh doanh của trung tâm theo đúng luật kế toán, luật thông kê, chuẩn mực kế toán, quy chế tài chính của BĐHN.
- Tổ chức ghi chép , phản ảnh chính xác, trung thực, kịp thời , đầy đủ toàn bộ tài sản và các nghiệp vụ kinh tế phát sinh.
- Lý hồ sơ tài sản của trung tâm. Theo dõi, giám sát, kiểm tra việc quản lý và sử dụng tài sản của trung tâm. Thực hiện các vấn đề liên quan đến việc bảo hiểm tài sản, thanh lý tài sản.
- Định kỳ chủ trì trình giám đốc trung tâm kế hoạch kiểm kê tài sản , vật tư, hàng hóa theo quy định của Bưu điện Hà Nội.
- Quản lý kho vật tư của trung tâm, xuất, nhập, cấp, phát vật tư, vật liệu kịp thời cho sản xuất kinh doanh.
- Xuất hóa đơn cung cấp sản phẩm, dịch vụ gửi khách hàng.
- Hàng hóa đối soát, tập hợp lập báo cáo tình hình công nợ của khách hàng, theo dõi việc thanh toán của khách hàng, chủ động đề xuất và tổ chức thực hiện các biện pháp thu nợ kịp thời, linh hoạt.
- Cung cấp các số liệu về kế toán, thống kê, tài chính phục vụ việc điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Nghiên cứu các chế độ chính sách trong lĩnh vực kế toán, thống kê tài chính, và pháp luật có liên quan đến hoạt động của trung tâm. Đề xuất tham mưu cho giám đốc trung tâm các giải pháp thực hiện đảm bảo linh hoạt, thuận tiện và hiệu quả.
- Tổ chức phổ biến và hướng dẫn kịp thời các chế độ, thể lệ kế toán, thống kê tài chính hiện hành cho các bộ phận liên quan trong trung tâm.
- Tổ chức phân tích hoạt động kinh tế của trung tâm.
- Tổ chức bảo quản lưu trữ các tài liệu kế toán, tài chính. Thực hiện các qui định bảo mật theo quy định của BĐHN.
Quyền hạn, mối quan hệ công tác.
Phòng kế toán có quyền:
- Thừa lệnh giám đốc trung tâm kiểm tra và yêu cầu các đơn vị trực thuộc trung tâm cung cấp đầy đủ tài liệu phục vụ công tác kế toán, thống kê, tài chính.
- Có quyền từ chối việc lập, ký giấy đề nghị giám đốc trung tâm duyệt thanh toán, báo cáo kế toán, chứng từ, tài liệu phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh của các đơn vị trực thuộc khi thấy không phù hợp với các quy định, quy chế của Bưu điện Thành phố Hà Nội và pháp luật hiện hành. Báo cáo giám đốc trung tâm các biện pháp xử lý tiếp theo.
- Thừa lệnh giám đốc trung tâm ban hành một số văn bản hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ thuộc lình vực phòng quản lý.
- Đề xuất giám đốc trung tâm trong việc: Điều chỉnh tổ chức bộ máy kế toán, sửa đổi, điều chỉnh những quy định, cơ chế có liên quan tới công tác kế toán, thống kê, tài chính nhằm đáp ứng kịp thời và góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh.
Mối quan hệ công tác.
- Phòng kế toán được thừa lệnh và theo ủy quyền của giám đốc trung tâm quan hệ công tác trong lĩnh vực kế toán, thống kê tài chính với các đơn vị, đối tác bên ngoài để đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ, công tác được giao.
- Phòng kế toán phối hợp với các đơn vị khác thực hiện:
Xây dựng kế hoạch của trung tâm.
Công tác đấu thầu thẩm định, nghiệm thu, thanh quyết toán và bàn giao tài sản các dự án, công trình đầu tư và sửa chữa tài sản.
Nghiệm thu sản phẩm, phế phẩm, nguyên vật liệu.
Thực hiện các hợp đồng kinh tế.
Đào tạo, bồi dưỡng về trình độ nghiệp vụ kế toán, thống kê, tài chính cho đội ngũ cán bộ, nhân viên kế toán.
Tổ chức bộ máy.
- Phòng kế toán do trưởng phòng phụ trách có thể có phó phòng giúp việc quản lý và điều hành có các viên chức giúp việc chuyên môn nghiệp vụ.
- Trưởng phòng chịu trách nhiệm trước giám đốc trung tâm về kết quả thực hiện các chức năng nhiệm vụ, quyền hạn và mối quan hệ công tác đã được quy định.
- Phó phòng giúp việc cho trưởng phòng, được trưởng phòng phân công phụ trách một hay một số lĩnh vực, chịu trách nhiệm trước trưởng phòng và giám đốc trung tâm về lĩnh vực được phân công.
- Các viên chức chuyên môn nghiệp vụ làm việc trực tiếp với trưởng phòng, phó phòng và chịu trách nhiệm trước trưởng phòng, phó phòng về những nhiệm vụ được giao.
Xưởng in và gấp lồng.
Chức năng.
Xưởng in và gấp lồng là đơn vị sản xuất trực thuộc trung tâm có chức năng:
Tổ chức sản xuất theo kế hoạch và theo điều tác của trung tâm.
Lập kế hoạch và tổ chức sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị không thuộc phạm vi các hợp đồng bảo dưỡng toàn phần tại xưởng.
Nhiệm vụ.
- Căn cứ kế hoạch sản xuất kinh doanh của trung tâm, xây dựng kế hoạch sản xuất, cung cấp dịch vụ của xưởng.
- Thực hiện quản trị các hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ trên cơ sở kế hoạch và điều tác của trung tâm.
- Phân công bố trí và quản lý lao động của xưởng. Hàng lập bảng tổng hợp công lao động cua CBCNV trong xưởng báo cáo về phòng tổng hợp trung tâm.
- Thống kê sản phẩm ( phế phẩm – nếu có ) , dịch vụ theo ca sản xuất, khách hàng. Phối hợp với phòng tổng hợp, kế toán trung tâm nghiệm thu sản phẩm, phế phẩm.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc bảo dưởng hệ thống các thiết bị datapost tại xưởng. Thực hiện việc sửa chữa khắc phục sự cố kỹ thuật thiết bị trong quá trình sản xuất.
- Giám sát đơn vị bảo dưỡng trong quá trình bảo dưỡng, sửa chữa chạy thử. Ký biên bản nghiệm thu máy sau khi chạy thử.
- Thống kê, lập danh mục đề nghị trung tâm trang bị các vật tư thiết bị phục vụ bảo dưỡng , sửa chữa thiết bị datapost. Trong trường hợp đột xuất có thể chủ động mua sắm các vật tư, thiết bị theo phân cấp để khắc phục sự cố kịp thời.
- Cung cấp cho phòng tổng hợp các chứng từ thanh toán theo quy định.
- Lập sổ nhật ký thiết bị, ghi chép, phản ánh việc bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị theo ca sản xuất.
- Nghiên cứu sản xuất các chương trình phần mền mới đáp ứng nhu cầu khách hàng và kế hoạch phát triển thị trường của trung tâm.
- Thực hiện công tác công nghệ thông tin toàn trung tâm, cụ thể :
Xây dựng, tổ chức và quản lý hệ thống mạng tin học nội bộ phục vụ quản lý và sản xuất của trung tâm.
Xây dựng kế hoạch bảo trì, sửa chữa thường xuyên, đột xuất trang thiết bị CNTT của trung tâm và tổ chức thực hiện.
Đảm bảo an ninh của hệ thống, cài đặt cập nhật các chương trình bảo vệ, diệt vius, hướng dẫn các cá nhân , đơn vị trong việc bảo vệ máy tính.
Đề xuất phối hợp với phòng tổng hợp trong việc mua sắm máy móc thiết bị CNTT phục vụ hoạt động của trung tâm.
Thực hiện xử lý bưu phẩm chuyển hoàn theo quy định của trung tâm.
Báo cáo giám đốc trung tâm (qua phòng tổng hợp) theo định kỳ hoặc đột xuất tình hình sản xuất và cung cấp dịch vụ của xưởng.
Đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, vệ sinh lao động xưởng.
Thực hiện các công việc khác do ban giám đốc giao.
Quyền hạn, mối quan hệ công tác:
Xưởng in và gấp lồng có quyền:
Xưởng trưởng được giám đốc trung tâm ủy quyền phối hợp với các đơn vị khác trong trung tâm để thực hiện các chức năng nhiệm vụ theo quy định.
Đề xuất giám đốc trung tâm trong việc điều chỉnh, sửa đổi những quy định, cơ chế có liên quan tới chức năng nhiệm vụ của xưởng.
Xưởng trưởng có quyền quyết định mọi công việc của xưởng theo phạm vi phân cấp.
Trưởng ca có quyền phân công, bố trí lao động và các nguồn lực trong sản xuất. Được phép giải quyết cho cán bộ công nhân viên trong ca nghỉ đột xuất khi có lý do chính đáng nhưng phải đảm bảo không ảnh hưởng đến kết quả hoạt động sản xuất trong ca.
Mối quan hệ công tác.
Xưởng in và gấp lồng phối hợp với các đơn vị khác thực hiện:
- Công tác tuyển dụng lao động.
- Nghiệm thu sản phẩm, phế phẩm.
- Xây dựng và thực hiện các kế hoạch theo quy định.
- Kiểm kê tài sản định kỳ, thanh lý tài sản cố định và công cụ dụng cụ.
- Triển khai sản phảm, dịch vụ mới.
- Đào tạo nghiệp vụ tay nghề cho cán bộ công nhân viên trong xưởng, bồi dưỡng thi nâng bậc nghề.
- Trang bị, huấn luyện công tác bảo hộ lao động, phòng chống cháy nổ…
Tổ chức bộ máy.
- Xưởng In và Gấp lồng do xưởng trưởng phụ trách, có thể có phó xưởng trưởng và các trưởng ca sản xuất.
- Xưởng trưởng chịu trách nhiệm trước giám đốc trung tâm về kết quả thực hiện các chức năng, nhiệm vụ quyền hạn và mối quan hệ công tác đã được quy định.
- Phó xưởng trưởng giúp việc cho xưởng trưởng, được xưởng trưởng phân công phụ trách một hay một số lĩnh vực, chịu trách nhiệm trước xưởng trưởng và giám đốc trung tâm về lĩnh vực được phân công
- Trưởng ca được xưởng trưởng hoặc phó xưởng trưởng phân công phụ trách các ca sản xuất, chịu trách nhiệm trước xưởng trưởng về hoạt động của ca sản xuất.
- Công nhân xưởng in và gấp lồng chấp hành điều tác của xưởng trưởng, phó xưởng trưởng và trưởng ca. Chấp hành quy trình nghiệp vụ, nội quy lao dộng của trung tâm.
Xưởng sản xuất phong bì.
Chức năng.
- Xưởng sản xuất phong bì là đơn vị sản xuất trực thuộc trung tâm có chức năng:
- Tổ chức sản xuất theo kế hoạch và theo điều tác của trung tâm.
- Lập kế hoạch và điều tác sửa chữa, bảo dưỡng các hệ thông thiết bị của xưởng.
Nhiệm vụ
- Căn cứ kế hoạch sản xuất của trung tâm, xây dựng kế hoạch sản xuất phong bì, ấn phẩm quản lý, ấn phẩm nghiệp vụ…của xưởng và tổ chức thực hiện.
- Thực hiện quản trị các hoạt động sản xuất và cung cấp dịch vụ trên cơ sở kế hoạch và điều tác của trung tâm.
- Phân công, bố trí, quản lý lao động của xưởng. Hàng tháng lập bảng tổng hợp công lao động của CBCNV trong xưởng báo cáo về phòng tổng hợp trung tâm
- Thống kê sản phẩm phế phẩm nếu có, dịch vụ theo ca sản xuất, khách hàng. Phối hợp với phòng tổng hợp, kế toán trung tâm nghiệm thu sản phẩm, phế phẩm.
- Chủ trì xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện việc bảo dưỡng các hệ thống thiết bị datapost tai xưởng. Thực hiện việc sửa chữa khắc phục sự cố kỹ thuật thiết bị trong quá trình sản xuất.
- Giám sát đơn vị bảo dưỡng trong việc bảo dưỡng, sửa chữa, chạy thử. Ký biên bản nghiệm thu máy sau khi đã chạy thử.
- Thống kê, lập danh mục đề nghị trung tâm trang bị các vật tư, thiết bị phục vụ bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị datapost. Trong trường hợp đột xuất có thể chủ động mua sắm các vật tư, thiết bị theo phân cấp để khắc phục sự cố kịp thời.
- Cung cấp cho phòng tổng hợp các chứng từ thanh toán theo quy định.
- Lập sổ nhật ký thiết bị, ghi chép, phẩn ảnh việc bảo dưỡng , sửa chữa thiết bị theo ca sản xuất.
- Báo cáo giám đốc trung tâm (qua phòng tổng hợp) theo định kỳ hoặc đột xuất tình hình sản xuất và cung cấp dịch vụ của xưởng.
- Đảm bảo an toàn, phòng chống cháy nổ, vệ sinh lao động xưởng.
- Thực hiện các công việc khác do BGĐ giao.
Quyền hạn mối quan hệ công tác:
Xưởng sản xuất phong bì có quyền:
- Xưởng trưởng được giám đốc trung tâm ủy quyền phối hợp với các đơn vị khác trong trung tâm để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ theo quy định.
- Đề xuất giám đốc trung tâm trong việc điều chỉnh, sửa đổi những quy định, cơ chế có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của xưởng.
- Xưởng trưởng có quyền quyết định mọi công việc của xưởng theo phạm vi ph
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh tại trung tâm Datapost thuộc bưu điện Hà Nội.docx