Luận văn Biện pháp giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên
MỤC LỤC Trang Lời nói đầu Mục lục Danh mục từ viết tắt Mở đầu .5 1. Lý do chọn đề tài . .6 2. Mục đích nghiên cứu . .6 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . .6 4. Giả thuyết khoa học . .7 5. Nhiệm vụ nghiên cứu . .7 6. Phương pháp nghiên cứu . .7 7. Giới hạn của đề tài . .8 CHƯƠNG 1 :CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC 1.1 Lịch sử của vấn đề nghiên cứu . .9 1.2 Khái niệm công cụ . .11 1.2.1 Kỹ năng . .11 1.2.2 Kỹ năng sống, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng xử lý tình huống .13 1.2.2.1 Kỹ năng sống . .13 1.2.2.2 Kỹ năng ra quyết định . . .19 1.2.2.3 Kỹ năng xử lý tình huống . .21 1.2.3 Giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 . .22 1.2.4 Biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định. .23 1.2.4.1 Biện pháp . .23 1.2.4.2 Biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định. .23 1.3 Những vấn đề cơ bản về giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 .24 1.3.1 Đặc điểm tâm lý của học sinh tiểu học . .24 1.3.1.1 Đặc điểm về sự phát triển của các quá trình nhận thức.24 1.3.1.2 Những đặc điểm về nhân cách nổi bật của học sinh t iểu học .25 1.3.2 Ý nghĩa, mục tiêu của việc giáo dục kỹ năng sống và giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh tiểu học .26 1.3.3 Nội dung, nguyên tắc, phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh tiểu học. .28 1.3.3.1 Nội dung giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3. .28 1.3.3.2 Nguyên tắc giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3. .29 1.3.3.3 Phương pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3.32 1.3.3.4 Hình thức tổ chức giáo dục Kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3.35 1.4 Các yếu tố ảnh hưởng đến sự hình thành và phát triển kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3.36 CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN 2.1 Vài nét về khách thể điều tra 41 2.2 Thực trạng giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở các trường T iểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên 43 2.2.1 Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh lớp 3 về vai trò, ý nghĩa của kỹ năng sống nói chung và kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định nói riêng 43 2.2.2 Nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở các trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên 51 2.2.3 Kết quả đánh giá về kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định của học sinh ở các trường Tiểu học thành phố Thái Nguyên 58 2.3 Các nguyên nhân dẫn tới kết quả giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định của học sinh .61 Chương 3 BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KỸ NĂNG SỐNG CHO HỌC SINH TIỂU HỌC THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN TỈNH THÁI NGUYÊN 3.1 Một số cơ sở có tính nguyên tắc trong việc xây dựng kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên .66 3.2 Các biện pháp giáo dục kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng ra quyết định cho học sinh thông qua dạy học môn Đạo đức lớp 3 ở trường Tiểu học trên địa bàn thành phố Thái Nguyên .73 3.2.1 Thống nhất giữa các lực lượng trong việc triển khai thực hiện nội dung giáo dục KNS cho học sinh thông qua dạy học môn éạo đức .73 3.2.2 Tạo môi trường thuận lợi để học sinh có cơ hội rèn luyện KNS .74 3.2.3 Thiết kế bài tập thực hành KNS trong quá trình dạy học môn Đạo đức để rèn luyện KNS cho học sinh 77 3.2.4 Đổi mới phương pháp dạy học môn éạo đức theo hướng tăng cường rèn luyện KNS cho người học 80 3.2.5 Đổi mới phương pháp ki?m tra, dỏnh giỏ kết quả môn éạo đức gắn liền với đánh giá KNS của học sinh .84 3.2.6 Mối quan hệ giữa các biện pháp giáo dục kỹ năng sống.85 3.3 Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp .86 3.3.1 Mục đích khảo nghiệm .86 3.3.2 Nội dung khảo nghiệm .86 3.3.3 Phương pháp khảo nghiệm .86 3.3.4 Kết quả khảo nghiệm .86 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ .93
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doc215.pdf