Thực tế tại Quảng Ninh, sau khi nắm bắt nhu cầu cần bồi dưỡng cho
giáo viên nói chung, nhu cầu bồi dưỡng cho giáo viên THPT nói riêng, Ban
chấp hành Công đoàn Giáo dục chỉ tham gia rất chung chung, trên tinh thần
thông báo các ý kiến tập hợp được và trao đổi về ý kiến của Ban chấp hành
với lãnh đạo Sở GD&ĐT và trực tiếp trao đổi với phòng Giáo dục trung học,
phòng Tổ chức cán bộ, phòng Kế hoạch tài chính là đơn vị được Giám đốc
Sở GD &ĐT giao nhiệm vụ phụ trách trực tiếp công tác bồi dưỡng giáo viê n
THPT trong tỉnh. Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch cụ thể để thực hiện bồi
dưỡng giáo viên THPT hoàn toàn là do phòng Tổ chức cán bộ và phòng Giáo
dục trung học thực hiện, và thông báo cho Ban chấp hành Công đoàn Giáo
dục tỉnh biết. Vì thế, nhiều nội dung Ban chấp hành Công đoàn giáo dục tỉnh
tham gia chưa được đưa vào nội dung của kế hoạch và có những vấn đề tập
huấn không sát với đối tượng và thực tiễn mà không được điều chỉnh phù
hợp. Quyền lợi của giáo viên trong việc đi học đạt chuẩn và nâng cao trình độ
có lúc, có nơi chưa được đảm bảo.
119 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 3407 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Biện pháp phối hợp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên THPT của Ban chấp hành công đoàn giáo dục Quảng Ninh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
các vấn đề có liên quan đến nâng cao chất lượng giáo dục
và đội ngũ giáo viên THPT, từ đó xác định nhu cầu phát triển và nhu cầu cần
bồi dưỡng đội ngũ giáo viên trong giai đoạn và từng năm học.
Trong năm học, Ban chấp hành CĐGD tỉnh nắm tình hình đội ngũ nhà
giáo qua phiếu thăm dò, lấy ý kiến của giáo viên và cán bộ quản lý trong các
đợt kiểm tra của Công đoàn ngành hoặc tham gia các cuộc kiểm tra, thanh tra
với chuyên môn tại các trường THPT; qua các báo cáo của Công đoàn cơ sở
theo các đợt: đầu năm học, sơ kết học kỳ I, tổng kết cả năm học; Công đoàn
ngành chỉ đạo các cán bộ Công đoàn trực tiếp tại các công đoàn cơ sở lắng
nghe, tập hợp ý kiến tâm tư, nguyện vọng, của đội ngũ giáo viên và ý kiến
phản hồi của đội ngũ giáo viên về nhu cầu được bồi dưỡng chuyên môn và
nghiệp vụ sư phạm; Nắm bắt các thông tin phản hồi của các đối tượng học
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
49
sinh, phụ huynh học sinh và xã hội về hoạt động giàng dạy của giáo viên;
Nắm các thông tin về kết quả các kỳ thi tốt nghiệp THPT và kỳ thi đại học
hàng năm.v.v..
Dựa trên các hoạt động đã thực hiện, Ban chấp hành Công đoàn giáo dục
tỉnh nắm bắt nhu cầu cần bồi dưỡng cho giáo viên về các nội dung như:
- Mục tiêu, cấu trúc, nội dung, những điểm mới và những nội dung tích
hợp trong Chương trình và Sách giáo khoa mới;
- Đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực, chủ
động sáng tạo, khả năng tự học của học sinh;
- Nâng cao khả năng thiết kế, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức các
hoạt động dạy học của giáo viên;
- Cách sử dụng thiết bị dạy học, hướng dẫn làm thí nghiệm, thực hành và
tự làm đồ dùng dạy học;
- Phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo Quy
chế của Bộ GD&ĐT;
- Chương trình, nội dung, phương pháp dạy tự chọn.v.v..
Ban chấp hành CĐGD tỉnh đã khảo sát thăm dò nhận thức của một số của
cán bộ, giáo viên trong các trường THPT về nhu cầu bồi dưỡng giáo viên. Kết
quả điều tra, thu thập thông tin từ 150 phiếu dùng cho các đối tượng: cán bộ
Sở GD&ĐT, cán bộ Công đoàn, lãnh đạo và giáo viên thuộc 19 trường
THPT.
Qua kết quả điều tra khảo sát trên, tác giả nhận thấy nhận thức của cán bộ
quản lý và giáo viên THPT đã có nhận thức đúng về tầm quan trọng của hoạt
động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm trong tình hình hiện nay
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
50
Bảng 12. Kết quả điều tra khảo sát về tầm quan trọng của công tác
bồi dưỡng NLSP cho GV THPT ( Đơn vị tính:%)
Nội dung
Mức độ
Rất quan
trọng
Quan
trọng
Chưa
quan
trọng
1 BD phẩm chất nhà giáo 56,73 43,27
2 BD năng lực dạy học 64,10 35,90
3 BD năng lực giáo dục 50,84 49,16
4 BD NL tìm hiểu đối tượng, môi trường 67,20 32,80
5 BD năng lực hoạt động CT-XH 47,00 50,40 2,6
Tuy nhiên việc nắm bắt nhu cầu bồi dưỡng của giáo viên và các nhà
trường chưa được sử dụng nhiều vào việc tham gia xây dựng kế hoạch bồi
dưỡng giáo viên.
2.3.2. Trong việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng.
Thực tế tại Quảng Ninh, sau khi nắm bắt nhu cầu cần bồi dưỡng cho
giáo viên nói chung, nhu cầu bồi dưỡng cho giáo viên THPT nói riêng, Ban
chấp hành Công đoàn Giáo dục chỉ tham gia rất chung chung, trên tinh thần
thông báo các ý kiến tập hợp được và trao đổi về ý kiến của Ban chấp hành
với lãnh đạo Sở GD&ĐT và trực tiếp trao đổi với phòng Giáo dục trung học,
phòng Tổ chức cán bộ, phòng Kế hoạch tài chính là đơn vị được Giám đốc
Sở GD &ĐT giao nhiệm vụ phụ trách trực tiếp công tác bồi dưỡng giáo viên
THPT trong tỉnh. Việc xây dựng quy hoạch, kế hoạch cụ thể để thực hiện bồi
dưỡng giáo viên THPT hoàn toàn là do phòng Tổ chức cán bộ và phòng Giáo
dục trung học thực hiện, và thông báo cho Ban chấp hành Công đoàn Giáo
dục tỉnh biết. Vì thế, nhiều nội dung Ban chấp hành Công đoàn giáo dục tỉnh
tham gia chưa được đưa vào nội dung của kế hoạch và có những vấn đề tập
huấn không sát với đối tượng và thực tiễn mà không được điều chỉnh phù
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
51
hợp. Quyền lợi của giáo viên trong việc đi học đạt chuẩn và nâng cao trình độ
có lúc, có nơi chưa được đảm bảo.
2.3.3.Trong việc tổ chức bồi dưỡng.
Về quản lý tổ chức thực hiện công tác bồi dưỡng cho giáo viên là khâu rất
quan trọng nhằm để biến các nội dung xây dựng trong kế hoạch thành hiện
thực đáp ứng yêu cầu mà Bộ GD&ĐT chỉ đạo và đáp ứng nhu cầu cần bồi
dưỡng của đội ngũ giáo viên phục vụ cho việc nâng cao chất lượng giáo dục.
- Công tác bồi dưỡng đạt chuẩn và trên chuẩn đào tạo: Thực hiện sự chỉ
đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh Quảng Ninh và Sở GD&ĐT đã thực sự
quan tâm, được đặt ra thường xuyên. Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh
tham gia vào việc xây dựng quy hoạch, giám sát việc thực hiện quy hoạch về
đào tạo đạt chuẩn và trên chuẩn. Giám sát việc thực hiện chế độ chính sách
đối với các giáo viên được cử đi học. Tuy nhiên, việc xây dựng quy hoạch, kế
hoạch chưa thực đúng quy trình tức là chưa được xây dựng từ quy hoạch, kế
hoạch của các trường. Do đó, còn bị động trong quản lý hoạt động bồi dưỡng
đạt chuẩn, bồi dưỡng trên chuẩn trình độ đào tạo đáp ứng yêu cầu của ngành
và của tỉnh về nâng cao trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn cho đội ngũ giáo
viên. Ví dụ: những trường ở vùng thuận lợi rất nhiều giáo viên có nhu cầu và
được đi học nâng cao trình độ. Những trường vùng sâu, vùng xa, vùng khó
khăn quá ít hoặc không có nhu cầu bồi dưỡng giáo viên trên chuẩn.
- Công tác quản lý tổ chức bồi dưỡng giáo viên THPT thực hiện chương
trình, sách giáo khoa phân ban (từ năm học 2006- 2007 đến 2008- 2009), Ban
chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp với chuyên môn lựa chọn đội
ngũ giáo viên cốt cán dự các lớp bồi dưỡng cốt cán toàn quốc do Bộ GD&ĐT
tổ chức, là nòng cốt để thực hiện bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên THPT
trong toàn tỉnh. Trên cơ sở kế hoạch đã xây dựng, Sở GD&ĐT tổ chức các
lớp tập huấn cho giáo viên THPT theo từng môn học, theo từng cụm trong
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
tỉnh. Nội dung bồi dưỡng giáo viên về thực hiện chương trình, sách giáo khoa
phân ban tập trung vào:
+ Mục tiêu, cấu trúc, nội dung, những điểm mới và những nội dung tích
hợp trong Chương trình và Sách giáo khoa mới.
+ Bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính
tích cực, chủ động sáng tạo, khả năng tự học của học sinh; có khả năng thiết
kế, xây dựng kế hoạch dạy học, tổ chức các hoạt động dạy học.
+ Cách sử dụng thiết bị dạy học, hướng dẫn làm thí nghiệm, thực hành
và tự làm đồ dùng dạy học.
+ Cách kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh theo quy định của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Chương trình, nội dung, phương pháp dạy tự chọn.
Kết quả qua lấy ý kiến thăm dò và qua các đợt thanh, kiểm tra của Sở
GD&ĐT cho thấy: Đa số giáo viên nắm được những nội dung trên đã cơ bản
đảm bảo cho các đơn vị thực hiện được nhiệm vụ giảng dạy và nâng cao chất
lượng giáo dục trong các nhà trường.
Một trong những điểm mới quan trọng trong công tác bồi dưỡng giáo
viên về thay sách lần này được Sở GD&ĐT Quảng Ninh hết sức quan tâm
chỉ đạo là: Việc sử dụng phương tiện dạy học, đặc biệt là đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học. Hình thức, quy mô
tổ chức lớp bồi dưỡng có đổi mới, linh hoạt từ việc tổ chức lớp học chung
cho tất cả các giáo viên toàn tỉnh tại 01 địa điểm, sau đổi mới tổ chức theo
từng cụm giúp giáo viên có điều kiện thảo luận trong các nhóm nhỏ, thảo
luận phương pháp dạy phù hợp với đổi tượng học sinh theo vùng, miền.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
53
Bảng 13. Thống kê số lớp bồi dưỡng giáo viên THPT do Sở GD&ĐT tổ chức
và số giáo viên tham dự bồi dưỡng năm học 2006- 2007 đến 2008- 2009
2006-2007 2007- 2008 2008- 2009
TT Môn Số lớp T.S GV Số lớp T.S GV Số lớp T.S GV
1. Toán 04 161 10 280 10 288
2. Sinh vật 03 94 4 124 4 116
3. Ngữ văn 04 155 10 270 9 265
4. Ngoài giờ lên lớp 01 41 2 47 2 57
5. Hóa học 03 94 5 121 4 114
6. Tiếng Anh 04 121 8 196 8 212
7. Công nghệ 02 62 3 60 3 60
8. Tin 02 68 3 68 2 78
9. GDCD 01 56 2 70 2 67
10. Lịch sử 02 82 4 85 3 92
11. GDhướng nghiệp 02 69 2 52 2 57
12. Địa lý 02 66 3 79 3 79
13. Thể dục 03 78 4 117 4 92
14. Vật lý 03 112 6 158 5 135
Tổng 36 1259 66 1727 64 1788
(Nguồn: Sở GD& ĐT)
Năm học 2009- 2010, nội dung tập huấn cho giáo viên THPT theo yêu
cầu của Bộ GD& ĐT đối với từng môn học, vẫn tập trung vào nội dung:
+ Dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Đổi mới phương pháp dạy
học (PPDH) theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, khả năng
tự học của học sinh; hướng dẫn thiết kế, xây dựng kế hoạch dạy học; tổ chức
các hoạt động giáo dục; Phương pháp dạy học tích hợp.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
54
+ Đổi mới kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh theo chuẩn
kiến thức và kĩ năng.
+ Hướng dẫn và thực hành một số khâu cơ bản, quan trọng trong dạy học
như: soạn giáo án, giảng bài theo tinh thần đổi mới; hướng dẫn chuẩn bị và sử
dụng thiết bị dạy học; làm thí nghiệm, thực hành.
+ Hướng dẫn thực hiện chương trình, nội dung, phương pháp dạy học tự
chọn; Nâng cao khả năng và hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin vào đổi
mới phương pháp dạy học.
+ Dạy các nội dung giáo dục địa phương ở một số môn học.
Một trong những điểm mới quan trọng trong đợt bồi dưỡng lần này là:
Việc sử dụng phương tiện dạy học đã được hết sức quan tâm, đặc biệt là công
nghệ thông tin đã được chú ý và ứng dụng trong đổi mới phương pháp dạy học.
Bảng 14. Thống kê số giáo viên THPT được bồi dưỡng năm học 2009- 2010
STT Môn Số GV STT Môn
Số GV
1 Toán 332 9 Ngoại ngữ 293
2 Lý 200 10 GD công dân 96
3 Hoá 156 11 Ng. giờ lên lớp 123
4 Sinh 147 12 Thể dục 104
5 Tin 133 13 QP- an ninh 90
6 Văn 328 14 Công nghệ 68
7 Sử 123 15 Hướng nghiệp 90
8 Địa 108
(Nguồn: Sở GD& ĐT)
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
55
Các lớp bồi dưỡng giáo viên THPT do Sở GD&ĐT tổ chức cơ bản đã
bồi dưỡng hầu hết giáo viên THPT của các nhà trường. Sở GD &ĐT yêu cầu
Hiệu trưởng các trường THPT xây dựng kế hoạch, chủ động tiến hành tổ chức
kịp thời công tác bồi dưỡng cho những giáo viên chưa dự các lớp tập huấn
bồi dưỡng của Sở tổ chức mà nòng cốt là các giáo viên đã được tập huấn. Để
triển khai tốt, có hiệu quả cao việc bồi dưỡng giáo viên, bên cạnh việc tổ chức
các lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm Sở GD& ĐT chỉ
đạo yêu cầu các đơn vị tổ chức Hội nghị chuyên đề tại cơ sở với các nội dung
cụ thể như: Soạn giáo án, soạn đề kiểm tra, giảng thử nghiệm theo tinh thần
đổi mới; soạn, giảng tập trung vào các thể loại bài: Dạy khái niệm, dạy luyện
tập, dạy ôn tập chương, dạy các bài khó của bộ môn; chú ý đến việc sử dụng
phương tiện trong dạy học, đặc biệt là ứng dụng CNTT.v.v..Các hội nghị
chuyên đề đã giúp cho giáo viên vận dụng những vấn đề được bồi dưỡng vào
thực tiễn giảng dạy cho phù hợp, đạt chất lượng cao.
Tuy vậy, công tác quản lý hoạt động bồi dưỡng thường xuyên cho giáo
viên THPT do Sở GD&ĐT tổ chức còn có những hạn chế:
+ Hạn chế trong công tác kế hoạch hoá: Kế hoạch bồi dưỡng của các
trường THPT thiếu tính chất phân hoá, chưa tính đến cụ thể nhu cầu, nguyện
vọng bồi dưỡng của cá nhân và những điểm yếu, mặt hạn chế trong năng lực,
kỹ năng sư phạm của họ; đồng thời thiếu tính chủ động (về kế hoạch thời
gian, về nội dung, về tài liệu) dẫn đến tình trạng tổ chức bồi dưỡng giáo viên
dồn dập vào một thời điểm, nhiều năm tổ chức vào tháng 9, 10 ảnh hưởng đến
việc giảng dạy của các nhà trường; tài liệu phát hành chậm gây khó khăn cho
giáo viên và khâu tổ chức.
+ Hạn chế trong công tác tổ chức chỉ đạo: Hạn chế lớn nhất là tổ chức
bồi dưỡng thiếu tính thực tiễn, chưa đáp ứng được cái giáo viên cần về đổi
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
56
mới phương pháp và nâng cao năng lực nghiệp vụ sư phạm. Giảng viên chỉ
chú trọng vào thuyết trình những vấn đề mới của nội dung chương trình. Hình
thức tổ chức lớp do đó cũng bộc lộ nhược điểm: lớp quá đông, nghe thuyết
trình là chính, thời gian và điều kiện để giáo viên hoạt động nhóm thực hành
quá ít. Việc quản lý sĩ số học viên, ý thức thái độ tham gia bồi dưỡng còn hạn
chế.
+ Hạn chế trong việc xây dựng điều kiện cho các hoạt động bồi dưỡng
giáo viên: Thiếu kinh phí để tổ chức được hoạt động bồi dưỡng giáo viên. Tài
liệu bồi dưỡng vừa thiếu, vừa chậm. Nội dung tài liệu chưa có tác dụng hướng
dẫn thiết thực về phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục, phương pháp
tự học… cho giáo viên. Sự phối hợp quản lý giữa chuyên môn và các đoàn
thể để quản lý hoạt động tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên
THPT hầu như không có. Hiện nay, bộ máy tổ chức và nhân lực quản lý công
tác bồi dưỡng từ Sở đến các trường THPT vẫn còn hoạt động theo cơ chế thụ
động. Chưa thấy rõ vai trò của Ban chỉ đạo bồi dưỡng giáo viên.
- Một trong việc tham gia quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn,
nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT là Ban chấp hành Công đoàn Giáo
dục tỉnh đã tham gia quản lý tổ chức Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh:
Tham gia xây dựng Điều lệ Hội thi giáo viên dạy giỏi; Tham gia Hội đồng
chấm đề tài sáng kiến kinh nghiệm; Hội đồng thi đua của ngành xét duyệt
danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Thông qua Hội thi đã góp phần nâng
cao chất lượng và đổi mới phương pháp dạy học, tạo được phong trào thi đua
“Hai tốt” trong học sinh và giáo viên, giúp đội ngũ giáo viên có dịp trao đổi,
học tập rút kinh nghịêm trong dạy học và làm đồ dùng dạy học, cũng như đúc
kết những sáng kiến kinh nghiệm trong giảng dạy. Ban chấp hành công đoàn
Giáo dục tỉnh chỉ đạo các Công đoàn cơ sở vận động giáo viên các nhà
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
57
trường tích cực tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyện môn, nghiệp
vụ và đạo đức nghề nghiêp. Thực hiện "Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương
đạo đức, tự học và sáng tạo" theo các tiêu chí cụ thể được xây dựng trên cơ sở
Hướng dẫn của Công đoàn Giáo dục Việt Nam và Bộ Giáo dục và đào tạo.
Tuy nhiên, trong công tác Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh chưa
thực sự vào cuộc trong việc tổ chức các lớp bồi dưỡng giáo viên THPT,
thường coi đây là nhiệm vụ của các phòng chuyên môn; Ban chấp hành Công
đoàn Giáo dục tỉnh đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trực thuộc động viên giáo
viên dự các lớp tập huấn đầy đủ, nâng cao trách nhiệm đối với việc học tập
bồi dưỡng, nhưng chưa phân loại được nhu cầu cần bồi dưỡng với các đối
tượng cụ thể; chưa có biện pháp tham gia hữu hiệu với Hội đồng quản trị
các trường ngoài công lập trong việc cử giáo viên đi dự các lớp bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm; Chưa tham gia quản lý chi tiết các buổi tập
huấn bồi dưỡng để quản lý chất lượng hoạt động của các báo cáo viên, chất
lượng học tập của giáo viên dự lớp bồi dưỡng và công tác chuẩn bị về cơ sở
vật chất, kinh phí , các điều kiện khác cho các lớp bồi dưỡng. Vì vậy, còn có
những ảnh hưởng chủ quan và khách quan đến chất lượng, hiệu quả công tác
bồi dưỡng giáo viên THPT tại tỉnh.
2.3.4. Trong việc đánh gía kết quả bồi dưỡng.
Việc đánh giá kết quả bồi dưỡng giáo viên THPT tại Quảng Ninh được
thực hiện bằng nhiều hình thức như:
- Đối với giáo viên đi học tập, bồi dưỡng đạt chuẩn, trên chuẩn đào tạo:
phải trình văn bằng, chứng chỉ được cấp.
- Đối với giáo viên tham gia các lớp bồi dưỡng thường xuyên do Sở GD
&ĐT tổ chức: qua các đợt bồi dưỡng phải có bài thu hoạch về nội dung được
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
58
bồi dưỡng và ý kiến kiến nghị của cá nhân về hoạt động bồi dưỡng bằng
phiếu hỏi và qua nhận xét đánh giá của cán bộ phụ trách lớp học.
Đánh giá kết quả bồi dưỡng nghiệp của giáo viên còn được xác định qua
kết quả thực hiện nhiệm vụ giảng dạy, giáo dục học sinh tại nhà trường.
Với chức năng tham gia quản lý cơ quan, đơn vị của Công đoàn Giáo
dục các cấp, Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh đã tham gia quản lý
nắm bắt số lượng, kết quả học tập của số giáo viên đã hoàn thành các khoá
học đạt chuẩn và trên chuẩn; Chỉ đạo các Công đoàn cơ sở trường THPT
tham gia xây dựng và thực hiện quy chế đánh giá thi đua của giáo viên trong
năm học (trong đó có tiêu chí về học tập bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ) ;
Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh phối hợp với Giám đốc Sở GD&ĐT
chỉ đạo các trường THPT đánh giá cá nhân trong trường về thực hiện cuộc
vận động "Mỗi thày, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo",
đó cũng là cơ sở để CĐGD tỉnh quản lý kết quả hoạt động tự học, tự bồi
dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm của giáo viên THPT; Ban chấp hành
Công đoàn Giáo dục tỉnh trực tiếp tham gia làm phó chủ tịch Hội đồng thi đua
của ngành, chỉ đạo các Công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo các nhà trường
tổ chức đánh giá giáo viên đúng quy trình, đảm bảo dân chủ, công khai, đảm
bảo quyền lợi của giáo viên.
2.4. Đánh giá chung về công tác phối hợp giữa Ban chấp hành Công
đoàn Giáo dục tỉnh và Sở Giáo dục&đào tạo quản lý hoạt động bồi
dưỡng chuyên môn cho giáo viên THPT
2.4.1. Ưu điểm:
Trong những năm học qua, Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh
Quảng Ninh đã phối hợp với lãnh đạo Sở GD&ĐT thực hiện tham gia quản lý
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
59
hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên về các
nội dung:
- Nắm bắt nhu cầu cụ thể cần được bồi dưỡng của giáo viên THPT ,
những khó khăn vướng mắc của các nhà giáo để thực hiện bồi dưỡng nghiệp
vụ sư phạm.
- Phối hợp với Sở GD& ĐT xây dựng quy hoạch bồi dưỡng giáo viên đạt
chuẩn, và trên chuẩn đào tạo, thực hiện Quy hoạch phát triển giáo dục
GD&ĐT tỉnh Quảng Ninh từ 2005- 2010, định hướng đến 2015; Giám sát
thực hiện quy hoạch đã có một cách hiệu quả.
- Phối hợp với chuyên môn lựa chọn đội ngũ cốt cán tham gia lớp tập
huấn bồi dưỡng thay sách do Bộ GD&ĐT tổ chức, làm nòng cốt cho việc
triển khai bồi dưỡng giáo viên thực hiện chương trình và sách giáo khoa phân
ban trong những năm qua.
- Phối hợp với lãnh đạo Sở GD &ĐT quản lý hoạt động tự học, tự bồi
dưỡng chuyên môn nghiệp vụ sư phạm của các giáo viên THPT trong tỉnh;
Tham gia xây dựng quy chế đánh giá xếp loại giáo viên; đánh giá kết quả bồi
dưỡng giáo viên. Đề nghị các cấp có thẩm quyền chuyển ngạch lương cho
một số đồng chí giáo viên khi có văn bằng, chứng chỉ về trình độ đạt được,
bảo vệ quyền lợi cho giáo viên, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên tích cực
học tập, bồi dưỡng.
2.4.2. Những thiếu sót, hạn chế, bất cập:
Mặc dù đã phối hợp với chuyên môn quản lý ngành, nhưng công tác
phối hợp giữa Ban chấp hành CĐGD tỉnh với Sở GD&ĐT để quản lý hoạt
động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên THPT của tỉnh còn nhiều
hạn chế:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
60
- Chưa phối hợp phân loại nhu cầu và phân loại đối tượng, mức độ cần
bồi dưỡng sau khi nắm bắt tình hình nên công tác xây dựng kế hoạch, quy
hoạch bồi dưỡng chưa sát đối tượng và nhu cầu, thiếu khoa học, mang tính
chắp vá, chưa thể hiện quan điểm ưu tiên cho các môn khoa học đặc thù,
chưa đảm bảo tính đồng bộ về cơ cấu môn học và cơ cấu giáo viên theo vùng.
Trong quy hoạch chưa thể hiện quan điểm coi trọng hoạt động tự bồi dưỡng
và tự học của giáo viên.
- Chưa phối hợp chặt chẽ để quản lý việc tổ chức bồi dưỡng thường
xuyên trong quá trình bồi dưỡng thực hiện chương trình và sách giáo khoa
phân ban, do đó chưa nắm được việc chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị dạy học,
sách giáo khoa, kinh phí, chế độ đối với giáo viên dự lớp bồi dưỡng và việc
đánh giá kết quả bồi dưỡng cho giáo viên đôi lúc chưa đảm bảo công bằng,
ảnh hưởng đến quyền lợi của giáo viên.
- Chưa tham gia để có nhiều hình thức đổi mới trong tổ chức thực hiện
phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của giáo viên THPT tại các vùng, miền để
thu hút giáo viên vào hoạt động bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm; Thời gian mở
các lớp bồi dưỡng chưa phù hợp với đặc thù của ngành.
- Chưa phối hợp với chuyên môn thực hiện kết hợp tốt các biện pháp
quản lý như chưa có động viên, khuyến khích khen thưởng nhiều bằng vật
chất đối với các giáo viên có thành tích cao trong hoạt động bồi dưỡng
chuyên môn, nghiệp vụ. Một số giáo viên có ý thức tự học hoàn thành chuẩn
đào tạo và trên chuẩn đào tạo nhưng chưa được chuyển ngạch, nâng ngạch
lương kịp thời nên ảnh hưởng đến tư tửơng, nhận thức của các giáo viên
khác.
- Công đoàn Giáo dục tỉnh chưa nắm sát tình hình để chỉ đạo các công
đoàn cơ sở ở các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các công đoàn cơ sở
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
61
các trường THPT ngoài công lập thực hiện tốt công tác tuyên truyền giáo dục
đối với một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên, hội đồng quản trị hoặc nhà đầu
tư (đối với các trường ngoài công lập) vì vậy các đối tượng này còn hạn chế
nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của hoạt động bồi dưỡng giáo viên.
- Mạng lưới Ban chỉ đạo công tác bồi dưỡng giáo viên từ ngành xuống
đến cơ sở hoạt động chưa rõ nét, mang tính hình thức nên việc xây dựng, triển
khai kế hoạch bồi dưỡng chưa đồng bộ. Cơ sở vật chất kỹ thuật hiện đại phục
vụ cho công tác bồi dưỡng giáo viên còn thiếu nhiều hoặc cung ứng không
kịp thời.Vì vậy, chưa khai thác thế mạnh từ thành tựu khoa học công nghệ và
ảnh hưởng đến chất lượng bồi dưỡng giáo viên THPT.
- Cơ chế phối hợp quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên giữa các ngành,
các cấp quản lý và với Ban chấp hành Công đoàn Giáo dục tỉnh còn thiếu chặt
chẽ, chưa tạo được sự liên thông, đa tuyến trong sự phối hợp quản lý việc
kiểm tra đánh giá để tạo điều kiện đúng mực cho hoạt động tự bồi dưỡng của
cơ sở và hoạt động tự học của giáo viên.
Tóm lại: Hoạt động BDGV mà trước tiên là bồi dưỡng giáo viên THPT
Quảng Ninh trong những năm qua đã đạt được những thành tựu nhất định.
Tuy vậy thực tế cho thấy việc quản lý công tác bồi dưỡng giáo viên THPT
vẫn còn nhiều vấn đề cần nghiên cứu giải quyết. Với việc phân tích thực trạng
năng lực, trình độ của đội ngũ giáo viên THPT trong tỉnh đã chỉ ra những hạn
chế của hoạt động bồi dưỡng giáo viên THPT, đó là những cơ sở thực tiễn
làm tiền đề cho việc đề xuất các giải pháp phối hợp quản lý khắc phục các tồn
tại và giải quyết các vấn đề bất cập trên.
2.4.3. Nguyên nhân của những thiếu sót, bất cập:
- Do nhận thức của cả Ban chấp hành CĐGD tỉnh và lãnh đạo Sở
GD&ĐT về chức năng phối hợp và tham gia quản lý hoạt động bồi dưỡng
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
62
cho giáo viên nói chung và giáo viên THPT nói riêng chưa đầy đủ, vì vậy việc
kết phối hợp còn có phần mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu.
- Cơ chế phối hợp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ
sư phạm cho giáo viên chưa được quy định rõ ràng trong "Quy định về mối
quan kết phối hợp công tác giữa Sở GD&ĐT và Ban chấp hành Công đoàn
Giáo dục tỉnh Quảng Ninh" đã ký kết. Vì vậy, khi triển khai thực hiện bồi
dưỡng thường xuyên cho giáo viên THPT, các phòng ban chức năng của Sở
GD &ĐT (phòng Giáo dục trung học, phòng Kế hoạch tài chính, phòng Tổ
chức cán bộ) chưa quan tâm đến việc phối hợp với Công đoàn Giáo dục tỉnh
để quản lý và nâng cao hiệu quả, chất lượng bồi dưỡng cũng như đánh gía kết
quả bồi dưỡng giáo viên.
- Bản thân Ban chấp hành CĐGD tỉnh chưa chủ động; biên chế cán bộ
Công đoàn chuyên trách của CĐGD tỉnh quá ít, uỷ viên Ban chấp hành
CĐGD tỉnh và cán bộ công đoàn cơ sở biến động nhiều, năng lực tham gia,
phối hợp quản lý còn hạn chế, chưa có kinh nghiệm.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo và Công đoàn Giáo dục Việt Nam cũng chưa
quan tâm chỉ đạo các Sở GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục các tỉnh thực hiện
phối kết hợp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho
giáo viên. Còn thiếu các cơ chế khả thi tạo nền tảng cho tổ chức Công đoàn Giáo
dục triển khai nhiệm vụ của mình, nhất là việc phối hợp với chính quyền cùng
cấp quản lý hoạt động bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
63
Chương 3
§Ò xuÊt biÖn ph¸p PHỐI HỢP QUẢN lý HOẠT ĐỘNG BỒI
DƯỠNG NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM CHO GIÁO VIÊN THPT cña Ban
ChÊp hµnh c«ng §oµn gi¸o dôc tØnh QUẢNg NINH
3.1. Yêu cầu của việc đề xuất biện pháp
3.1.1. Các biện pháp đề xuất phải phù hợp với chức năng của tổ chức công
đoàn
Luật Công đoàn Việt Nam tại khoản 2, điều 2 đã khẳng định “Công
đoàn đại diện và tổ chức người lao động tham gia quản lý cơ quan, đơn vị, tổ
chức, quản lý kinh tế- xã hội, quản lý Nhà nước; trong phạm vi chức năng của
mình, thực hiện quyền kiểm tra, giám sát hoạt động của cơ quan, đơn vị, tổ
chức theo quy định của pháp luật”. Như vậy, tham gia quản lý Nhà nước là
một trong 3 chức năng của tổ chức Công đoàn. Đó là:
+ Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của cán bộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- LV2010_SP_TranMongHoai.pdf