Luận văn Biện pháp tăng cường hiệu quả bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường Mầm non tỉnh Bắc Kạn
MỤC LỤC MỞ ĐẦU . 1 1. Lý do chọn đề tài . 1 2. Mục đích nghiên cứu . 3 3. Giả thuyết khoa học . 3 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 3 4.1. Khách thể nghiên cứu . 3 4.2. Đối tượng nghiên cứu . 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 4 6. Phạm vi nghiên cứu . 4 7. Phương pháp nghiên cứu . 4 7.1. Nhóm các phương pháp nghiên cứu lý luận . 4 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn gồm các phương pháp . 4 7.3. Các phương pháp khác. 5 8. Đóng góp mới của luận văn . 5 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN BỒI DưỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO HIỆU TRưỞNG TRưỜNG MẦM NON . 6 1.1. LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU VẤN ĐỀ . 6 1.2. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ QUẢN LÝ VÀ QUẢN LÝ NHÀ TRƯỜNG . 8 1.2.1. Quản lý và chức năng của quản lý . 8 1.2.2. Quản lý giáo dục và quản lý nhà trường . 12 1.2.3. Quản lý giáo dục mầm non và quản lý trường mầm non . 15 1.3. KHÁI NIỆM BỒI DƯỠNG VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ . 20 1.3.1. Khái niệm bồi dưỡng . 20 1.3.2. Nghiệp vụ quản lý và bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý . 22 1.3.3. Biện pháp bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý . 23 1.4. HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON VÀ BỒI DƯỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON . 24 1.4.1. Hiệu trưởng trường mầm non. 24 1.4.2. Những yêu cầu về nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng trường mầm non . 28 1.4.3. Bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường mầm non . 36 Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DưỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO HIỆU TRưỞNG TRưỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 38 2.1. VÀI NÉT VỀ TÌNH HÌNH KINH TẾ-XÃ HỘI TỈNH BẮC KẠN . 38 2.1.1. Tình hình phát triển kinh tế-xã hội . 38 2.1.2. Tình hình phát triển giáo dục . 39 2.2. THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ HIỆU TRƯỞNG CÁC TRƯỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 44 2.2.1. Một số đặc điểm về số lượng và chất lượng . 44 2.2.2. Kết quả khảo sát về nghiệp vụ quản lý của hiệu trưởng các trường mầm non tỉnh Bắc Kạn . 47 2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC BỒI DƯỠNG NVQL CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 53 2.3.1. Quan niệm về việc bồi dưỡng NVQL cho HT trường mầm non . 53 2.3.2. Đánh giá về các biện pháp bồi dưỡng NVQL cho HT trường MN mà Sở GD-ĐT và trường CĐSP đã thực hiện . 56 2.3.3. Nhu cầu bồi dưỡng NVQL của HT trường mầm non . 62 Chương 3. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CưỜNG HIỆU QUẢ BỒI DưỠNG NGHIỆP VỤ QUẢN LÝ CHO HIỆU TRưỞNG CÁC TRưỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 71 3.1. CÁC NGUYÊN TẮC ĐỀ XUẤT BIỆN PHÁP . 71 3.1.1. Bám sát các văn bản của nhà nước quy định về giáo dục mầm non . 71 3.1.2. Nắm vững định hướng phát triển kinh tế- xã hội và giáo dục của tỉnh Bắc Kạn . 71 3.1.3. Quán triệt yêu cầu phát triển của ngành học mầm non . 72 3.1.4. Nắm vững kế hoạch bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và đội ngũ CBQL giáo dục của Sở GD- ĐT tỉnh Bắc Kạn . 73 3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP TĂNG CƯỜNG HIỆU QUẢ BỒI DƯỠNG NVQL CHO HIỆU TRƯỞNG TRƯỜNG MẦM NON TỈNH BẮC KẠN . 74 3.2.1. Biện pháp 1 . 74 3.2.2. Biện pháp 2 . 78 3.2.3. Biện pháp 3 . 82 3.2.4. Biện pháp 4 . 88 3.2.5. Biện pháp 5 . 92 3.3. KHẢO NGHIỆM TÍNH CẦN THIẾT VÀ KHẢ THI CỦA CÁC BIỆN PHÁP ĐÃ ĐỀ XUẤT . 98 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 102 1. KẾT LUẬN .102 2. KHUYẾN NGHỊ .103 2.1. Với UBND tỉnh Bắc Kạn . 103 2.2. Với Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Kạn . 104 2.3. Với phòng GD của các huyện, thị trong tỉnh . 104 2.4. Với HT các trường mầm non . 104 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 105 Phụ lục 1. . 109 Phụ lục 2. . 111 Phụ lục 3. . 115
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Biện pháp tăng cường hiệu quả bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý cho hiệu trưởng trường Mầm non tỉnh Bắc Kạn.pdf