Luận văn Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị

Trang bìa

Lời cam đoan

Lời cảm ơn

Mục lục

Danh mục viết tắt

Danh mục các bảng biểu

MỞ ĐẦU. 1

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ BỒI DƯỠNG NĂNG

LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CHO CÔNG CHỨC CẤP XÃ. 8

1.1. Công chức cấp xã . 8

1.1.1. Khái niệm công chức cấp xã . 8

1.1.2. Đặc điểm của công chức cấp xã: . 10

1.1.3. Tiêu chuẩn chung của công chức cấp xã: . 11

1.1.4. Nhiệm vụ của công chức cấp xã . 13

1.1.5. Vị trí, vai trò của công chức cấp xã. 18

1.2. Những vấn đề chung về bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công

chức cấp xã . 21

1.2.1. Những khái niệm có liên quan . 21

1.2.2. Đặc điểm bồi dưỡng năng cao năng lực thực thi công vụ cho công chức

cấp xã . 26

1.2.3. Vai trò của việc bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã . 27

1.2.4. Mục tiêu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã . 28

1.2.5. Yêu cầu của bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã . 28

1.2.6. Sự cần thiết phải bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã . 30

1.2.7. Các thành tố cơ bản của quy trình bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ

cho công chức cấp xã . 30

pdf110 trang | Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/03/2022 | Lượt xem: 440 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g, ven biển và đầm phá. Trong các năm qua, được sự quan tâm của Đảng bộ và các cấp chính quyền của huyện, công tác bồi dưỡng để nâng cao chất lượng công chức hành chính của huyện đạt nhiều kết quả. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn có những tồn tại như: chất lượng công tác bồi dưỡng công chức chưa cao, còn nặng về hình thức và chồng chéo về nội dung; đội ngũ giáo viên còn nhiều hạn chế về kiến thức lẫn thực tiễn sư phạm, chưa có các phương pháp giảng dạy tích cực, có hoặc có rất ít những nội dung, chương trình bồi dưỡng phù hợp với xu thế phát triển của xã hội.v.v. Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc không ngừng nâng cao chất lượng đội ngũ công chức là vấn đề có ý nghĩa đặc biệt trong quá trình thực hiện cải cách hành chính ở địa phương, Huyện ủy, UBND huyện Phong Điền luôn có sự chỉ đạo và quan tâm sâu sát, đề ra mục tiêu và lộ trình thực hiện công tác bồi dưỡng đội ngũ công chức của huyện nói chung và cấp xã nói riêng. Mục tiêu bồi dưỡng nhằm trang bị, nâng cao kiến thức, năng lực quản lý, điều hành và thực thi công vụ cho đội ngũ công chức hành chính nhằm xây dựng đội ngũ công chức chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt, đủ năng lực thi hành công vụ, từng bước trẻ hóa đội ngũ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, bảo đảm đủ về số lượng, tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Từ mục tiêu trên, huyện Phong Điền xác định phải thực hiện các nội dung sau: Một là, nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan trong bồi dưỡng công chức cấp xã. Cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng lao động xem bồi dưỡng là nhiệm vụ, biện pháp cơ bản và thường xuyên nhằm tiêu chuẩn hóa và nâng cao năng lực, trình độ của công chức cấp xã. 37 Hai là, xác định đúng, kịp thời nhu cầu bồi dưỡng công chức cấp xã. Đây là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo trong quá trình bồi dưỡng. Xác định đúng nhu cầu bồi dưỡng sẽ góp phần giúp cho việc bồi dưỡng thực hiện trôi chảy, có hiệu quả. Ba là, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp, hình thức bồi dưỡng công chức cấp xã. Bên cạnh việc tập trung đi sâu vào các kiến thức chuyên môn, cần tăng cường lồng ghép giảng dạy các kỹ năng có liên quan đến nội dung, chương trình bồi dưỡng để giúp học viên rèn luyện kỹ năng phục vụ cho thực tiễn công tác. Bốn là, phối hợp với các tổ chức, cá nhân liên quan trong việc bồi dưỡng công chức để đáp ứng yêu cầu tiêu chuẩn chức danh theo Thông tư 06/2012 của Bộ Nội vụ. 1.3.2. Bài học kinh nghiệm từ bồi dưỡng công chức cấp xã ở các địa phương áp dụng cho huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị Một là, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong kế hoạch bồi dưỡng của tỉnh, có tính đến những nhiệm vụ cấp bách và nhu cầu bồi dưỡng của công chức trong thực thi công vụ như tập trung bồi dưỡng kỹ năng hành chính, kỹ năng xử lý công việc, kỹ năng giao tiếp hành chính, kiến thức hội nhập quốc tế. Hai là, xây dựng nội dung, giáo trình bồi dưỡng cho phù hợp với tình hình đội ngũ công chức địa phương. Với bài học này, sau nhiều năm thực hiện đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã, từ đặc điểm, vị trí vai trò, nhiệm vụ, thực trạng đội ngũ công chức, huyện Phong Điền đẩy mạnh công tác bồi dưỡng công chức trong đó đề cập đến việc xây dựng nội dung chương trình cho sát với thực tế đặc thù của chính quyền cơ sở của huyện. Ba là, nâng cao nhận thức của cá nhân, tổ chức, đơn vị có liên quan trong bồi dưỡng công chức cấp xã. Cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng lao động 38 xem bồi dưỡng là nhiệm vụ, biện pháp cơ bản và thường xuyên nhằm tiêu chuẩn hóa và nâng cao năng lực, trình độ của công chức cấp xã như huyện Phong Điền. Bốn là, cần có sự phối hợp với các cơ sở đào tạo như Trường chính trị tỉnh, Trung tâm bồi dưỡng chính trị các huyện trong việc bố trí giáo viên, cơ sở, điều kiện giảng dạy. Kết quả bồi dưỡng từ ở huyện Bố Trạch đã cho thấy đã làm rất tốt việc phối hợp trong lãnh đạo, chỉ đạo các cấp chính quyền, các cơ quan ban ngành, các cơ sở trong thực hiện bồi dưỡng công chức cấp xã. 39 Tiểu kết chương 1 Bồi dưỡng công chức cấp xã là một nội dung quan trọng trong chương trình cải cách hành chính hiện nay của nhà nước ta. Điều đó xuất phát từ vị trí, vai trò của chính quyền cấp xã, công chức cấp xã trong hệ thống các cơ quan hành chính và đội ngũ công chức hành chính nước ta. Công chức cấp xã là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, là người gần dân, sát dân, trực tiếp nắm tâm tư, nguyện vọng của dân, là người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước, là người trực tiếp giải quyết các thắc mắc về lợi ích chính đáng của nhân dân, tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy tính tự quản của công đồng dân cư. Trong những năm qua, công chức cấp xã lớn mạnh và có nhiều đóng góp vào phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh ở địa phương cơ sở, góp phần vào sự phát triển phồn thịnh của đất nước. Song, so với yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; yêu cầu đẩy mạnh cải cách nền hành chính nhà nước xây dựng nhà nước pháp quyền XHCN của dân, do dân, vì dân, dân là chủ, dân làm chủ, xây dựng xã hội dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh thì thực trạng đội ngũ công chức cấp xã chưa ngang tầm với nhiệm vụ. Vấn đề cấp thiết đặt ra hiện nay phải tập trung bồi dưỡng công chức cấp xã cả về lý luận chính trị, kiến thức, kỹ năng, phương pháp làm việc, đáp ứng thực thi nhiệm vụ, xây dựng nền công vụ: chuyên nghiệp, trách nhiệm, năng động, minh bạch, hiệu quả. 40 Chương 2 THỰC TRẠNG BỒI DƯỠNG NĂNG LỰC THỰC THI CÔNG VỤ CÔNG CHỨC CẤP XÃ, HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ 2.1. Tình hình cơ bản địa bàn nghiên cứu Gio Linh là một trong 10 đơn vị hành chính của tỉnh Quảng Trị, nằm ở vị trí 16050’ đến 170 độ vĩ Bắc, 106015’ đến 106042’độ kinh Đông, cách Thủ đô Hà Nội 560 km về phía nam và Thành phố Hồ Chí Minh 1.170 km về phía bắc. Phía tây giáp huyện Hướng Hóa và huyện ĐaKrông, phía bắc giáp huyện Vĩnh Linh, phía nam giáp thành phố Đông Hà, huyện Cam Lộ và huyện Triệu Phong, phía đông là Biển Đông, với bờ biển dài 15 km từ Cửa Tùng đến Cửa Việt. Gio Linh diện tích toàn huyện 473 km², dân số trên 80.000 người (số liệu năm 2016); gồm 2 thị trấn và 19 xã, thị trấn Gio Linh là thị trấn huyện lỵ. Về dân cư, Gio Linh có hai dân tộc: Dân tộc Kinh và dân tộc Vân Kiều. Dân tộc Vân Kiều sống ở hai xã Linh Thượng và Vĩnh Trường, dân tộc Kinh ở các xã, thị trấn còn lại. Về điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của huyện khá thuận lợi, phía Đông giáp biển Đông, có bờ biển dài 15 km từ Cửa Tùng đến Cửa Việt, trung tâm huyện lỵ có đường Quốc lộ 1A và đường sắt thống nhất chạy theo chiều dài của huyện. Ngoài ra, còn có hệ thống giao thông tỉnh lộ, huyện lộ được Nhà nước quan tâm đầu tư khá thuận lợi trong việc thông thương mua, bán, trao đổi hàng hoá giữa các vùng với nhau, đặc biệt là giao lưu thông thương với các huyện Vĩnh Linh, Triệu Phong, Cam Lộ, thành phố Đông Hà và nhiều địa phương khác không chỉ trong tỉnh mà trong cả nước và dọc theo Quốc lộ 15 lên với nước bạn Lào. Tuy nhiên, điều kiện để phát triển kinh tế chủ yếu của huyện là giao thông đường thuỷ, Gio Linh có 02 cửa biển là Cửa Việt và Cửa Tùng, nhất là Cửa Việt, tàu vận tải 400 tấn ra vào thuận lợi, nếu được 41 đầu tư nâng cấp tàu 2.000 - 4.000 tấn có thể neo đậu, là cửa ngỏ ra biển Đông của tỉnh Quảng Trị. Trước những thuận lợi về giao thông đó, cùng với tính cần cù, chịu thương, chịu khó, không quản ngại khó khăn, gian khổ, tự mình vươn lên làm giàu trên mãnh đất bom cày, đạn xới do chiến tranh để lại. Từ những hố bom, hố pháo năm xưa, nhân dân của huyện Gio Linh làm thay đổi thành những công trình mới, tạo động lực thúc đẩy nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển, bộ mặt của huyện ngày càng khởi sắc, cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng ngày một khang trang, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân sinh hoạt, học tập và khám chữa bệnh. Thời gian qua, bên cạnh những thuận lợi, việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trên địa bàn huyện cũng gặp phải những khó khăn nhất định như tình hình thiên tai, dịch bệnh, ảnh hưởng sự cố môi trường biển Tuy nhiên, bằng nhiều nỗ lực cố gắng, các cấp ủy Đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục khó khăn, nỗ lực phấn đấu thực hiện cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ chính trị đề ra. Tình hình kinh tế - xã hội phát triển khá ổn định, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Các hoạt động văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, công tác chính sách xã hội, xóa đói giảm nghèo được chăm lo, tỉ lệ hộ nghèo giảm, đến nay, còn 8,85% hộ nghèo. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định. 42 2.2. Số lượng, cơ cấu công chức cấp xã của huyện Gio Linh Bảng 2.1. Số lượng công chức cấp xã huyện Gio Linh giai đoạn 2016-2018 Đơn vị tính: Người TT XÃ, THỊ TRẤN NĂM 2016 NĂM 2017 NĂM 2018 SO SÁNH 2018/2016 1 Linh Thượng 10 12 12 +2 2 Vĩnh Trường 10 10 10 0 3 Gio An 7 10 10 +3 4 Gio Sơn 9 9 9 0 5 Hải Thái 8 10 9 +1 6 Gio Bình 11 10 10 -1 7 Gio Châu 7 9 9 +2 8 Linh Hải 8 10 9 +1 9 Gio Quang 9 10 10 +1 10 Gio Phong 9 10 10 +1 11 Gio Thành 8 9 9 +1 12 Gio Mỹ 10 11 11 +1 13 Gio Mai 10 11 10 0 14 Gio Hải 9 10 9 0 15 Gio Việt 10 12 12 +2 16 Gio Hòa 8 7 7 -1 17 Trung Hải 8 9 8 0 18 Trung Giang 9 10 10 +1 19 Trung Sơn 9 11 11 +2 20 Thị trấn Gio Linh 10 9 9 -1 21 Thị trấn Cửa Việt 5 11 11 +6 Tổng 184 210 205 +21 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Gio Linh và tính toán của tác giả.) - Về số lượng: Năm 2016, số lượng công chức cấp xã huyện Gio Linh là 184 người, chưa đạt chỉ tiêu biên chế ở một số xã như Thị trấn Cửa Việt, Gio Châu, Gio An, Linh Thượng... Năm 2017, huyện Gio Linh tổ chức thi tuyển công chức các xã và 16 công chức đã được tuyển dụng mới. Đến năm 2018, do 02 công chức nghỉ hưu, 01 công chức mất, 02 công chức chuyển công tác nên còn 205 công chức cấp xã trong toàn huyện. Như vậy, tính từ năm 2018 so với năm 2016, đã tăng thêm 21 công chức cấp xã. Nhìn chung, về số lượng công chức 43 cấp xã được bố trí đảm bảo theo Quyết định số 1087/QĐ-UBND ngày 21/10/2010 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc bố trí cán bộ, công chức xã, phường thị trấn trên địa bàn tỉnh. Đã bố trí 205 công chức cấp xã. Cơ cấu độ tuổi phù hợp, đảm bảo tính kế thừa trong toàn đội ngũ. Về giới tính, công chức nam chiếm tỷ lệ cao trong tổng số công chức cấp xã. Cụ thể: Thống kê công chức cấp xã thời điểm 31/12/2018:Tổng số công chức cấp xã ở huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị: 205 người, gồm số lượng, chức danh cụ thể như sau: Trưởng Công an: 21 người(Nữ 0) Chỉ huy trưởng quân sự : 17 người(Nữ 0) Văn phòng – Thống kê: 40 người(Nữ 24) Địa chính-Xây dựng: 40 người(Nữ 7) Tài chính-Kế toán: 20 người(Nữ 13) Tư pháp-Hộ tịch: 27 người(Nữ 12) Văn hoá - xã hội: 40 người(Nữ 15) Dân tộc thiểu số 16 người, chủ yếu là dân tộc Vân Kiều tập trung ở hai xã miền núi Linh Thượng và Vĩnh Trường. (Xem bảng 2.2) Bảng 2.2. Số lượng công chức cấp xã theo từng chức danh huyện Gio Linh năm 2018 STT CHỨC DANH TỔNG SỐ NAM NỮ DÂN TỘC THIỂU SỐ TÔN GIÁO 1 TCA 21 21 0 2 0 2 CHT QS 17 17 0 2 0 3 VP - TK 40 16 24 4 0 4 ĐC-XD 40 33 7 2 0 5 TC-KT 20 7 13 2 0 6 TP-HT 27 15 12 2 0 7 VH-XH 40 25 15 2 0 Tổng cộng 205 134 71 16 0 (Nguồn: Phòng nội vụ huyện Gio Linh) 44 - Về cơ cấu: + Cơ cấu theo độ tuổi - Từ 30 tuổi trở xuống: 25 người - Từ 31 đến 40 tuổi: 85 người - Từ 41 đến 50 tuổi: 70 người - Từ 51 đến 60 tuổi: 25 người + Cơ cấu theo giới tính Nữ: 71 người(chiếm 34.6%) Nam: 134 người(chiếm 65.4%) Bảng 2.3. Thống kê chất lượng công chức cấp xã đến 31/12/2017 S T T Chức danh Tổng số Dân tộc thiểu số Chuyên môn Chính trị QLNN Ngoại ngữ Tin học T hạ c sĩ Đ ại h ọc C ao đ ẳn g T ru ng c ấp C ử nh ân + c ao c ấp T ru ng c ấp Sơ c ấp C hư a qu a đà o tạ o Đ ã qu a đà o tạ o C hư a qu a đà o tạ o C ao đ ẳn g tr ở lê n C hứ ng c hỉ (A ,B ,C ) T ru ng c ấp tr ở lê n C hứ ng c hỉ 1 TAC 21 2 0 12 0 9 21 0 0 12 9 0 16 0 18 2 CHTQS 17 2 0 7 0 10 0 17 0 0 8 9 0 14 0 15 3 VP-TK 42 4 2 31 1 8 0 12 10 20 12 30 2 34 0 39 4 ĐC-XD 40 2 0 28 3 9 0 10 5 25 7 33 0 32 0 33 5 TC-KT 21 1 0 12 4 5 0 2 1 18 5 16 1 19 2 20 6 TP-HT 28 2 0 23 0 6 0 9 5 14 7 24 1 23 0 24 7 VH-XH 41 2 0 27 3 10 0 10 5 26 8 33 2 32 0 34 Tổng 210 15 2 140 11 57 0 81 26 103 59 154 6 170 2 183 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Gio Linh ,tỉnh Quảng Trị, năm 2017) Bảng 2.4. Thống kê chất lượng công chức cấp xã đến 31/12/2018 Stt Chức danh Tổng số Dân tộc thiểu số Chuyên môn Chính trị QLNN Ngoại ngữ Tin học Th ạc sĩ Đ ại h ọc C ao đ ẳn g Tr un g cấ p C ử nh ân + cá o cấ p Tr un g cấ p Sơ cấ p C hư a qu a đà o tạ o Đ ã qu a bồ i dư ỡn g C hư a qu a bồ i dư ỡn g C ao đ ẳn g t rở lê n C hú ng ch ỉ (A ,B ,C ) Tr un g cấ p tr ở lên C hứ ng ch ỉ 1 TCA 21 2 0 11 0 10 0 21 0 0 12 9 0 15 0 18 2 CHT QS 17 2 0 11 0 6 0 17 0 0 11 6 0 15 0 16 45 3 VP - TK 40 4 2 29 1 8 0 12 10 19 17 22 1 33 0 36 4 ĐC- XD 40 2 0 29 3 8 0 15 6 19 16 24 0 33 0 36 5 TC- KT 20 2 0 12 4 4 0 4 4 13 9 12 0 17 0 20 6 TP- HT 27 2 0 23 0 4 0 9 4 13 7 20 0 23 0 24 7 VH- XH 40 2 0 31 2 7 0 11 7 21 12 28 0 33 0 33 Tổng cộng 205 16 2 146 10 47 89 31 85 84 121 1 169 0 183 (Nguồn: Phòng Nội vụ huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị, năm 2018) 2.3. Cơ sở pháp lý về bồi dưỡng công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị 2.3.1. Các văn bản quy định về bồi dưỡng của Nhà nước - Nghị định số 73/2009/NĐ-CP ngày 07/9/2009 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Công an xã. - Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009 của Chính phủ về chức danh, số lượng, một số chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức ở xã, phường, thị trấn và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã; Nghị định số 34/2019/NĐ-CP ngày 24/4/3019 của Chính phủ sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định số 92/2009/NĐ-CP ngày 22/10/2009. - Nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn; - Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn. - Thông tư liên tịch số 01/2013/TTLT-BNV-BQP ngày 10/4/2013 của Bộ Nội vụ-Bộ Quốc phòng Hướng dẫn việc quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trị, sử dụng Chỉ huy trưởng, Chỉ huy phó Ban chỉ huy quân sự xã, phường, thị trấn. 46 - Quyết định số 163/QĐ-TTg ngày 25/01/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2025. - Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01/9/2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. - Thông tư số 36/2018/TT-BTC ngày 30/3/2018 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn việc lập dự toán, quản lý, sử dụng và quyết toán kinh phí dành cho công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức. 2.3.2. Các văn bản quy định về bồi dưỡng của tỉnh Quảng Trị và huyện Gio Linh - Nghị quyết số 12/2013/NQ-HĐND ngày 31/5/2013 của HĐND tỉnh Quảng Trị khoá VI, kỳ họp thứ 8 về Một số chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ, thu hút và tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013-2020. - Quyết định số 23/2013/QĐ-UBND ngày 26/9/2013 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành Quy định về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ, thu hút và tạo nguồn nhân lực có chất lượng của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2013- 2020. - Quyết định số 1454/QD-UBND ngay 28/6/2016 cua UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2016 – 2020, định hướng đến năm 2025. - Kết luận số 37-KL/TU, ngày 28 tháng 11 năm 2016 về đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đến năm 2025của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. - Nghị quyết số 09/2018/NQ-HĐND ngày 18/7/2018 của Hội Đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị về chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cấp xã người dân tộc thiểu số tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2018 – 2025, chiến lược đến năm 2030. 47 2.4. Thực trạng công tác bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị những năm qua 2.4.1. Quy trình bồi dưỡng nâng cao năng lực thực thi công vụ công chức cấp xã - Về xác định nhu cầu bồi dưỡng Như đã phân tích ở chương 1, huyện Gio Linh tỉnh Quảng Trị căn cứ kết quả phân loại chính quyền cơ sở hàng năm; căn cứ kết quả phân tích chất lượng công chức cấp xã (Kết quả thống kê số lượng, chất lượng, cơ cấu độ tuổi, giới tính đội ngũ công chức cấp xã huyện Gio Linh ) hàng năm; căn cứ quy hoạch nguồn cán bộ cơ sở; căn cứ kế hoạch hoạt động của chính quyền cơ sở, đối chiếu các tiêu chuẩn chức danh công chức theo quy định tại nghị định số 112/2011/NĐ-CP ngày 05/12/2011 của Chính phủ về công chức xã, phường, thị trấn; Thông tư số 06/2012/TT-BNV ngày 30/10/2012 của Bộ Nội vụ hướng dẫn về chức trách, tiêu chuẩn cụ thể, nhiệm vụ và tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn để xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức cấp xã của cả giai đoạn và hàng năm. Trên cơ sở xác định đúng nhu cầu, hướng dẫn UBND cấp xã lập báo cáo nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức của đơn vị; phòng Nội vụ huyện tham mưu cho UBND huyện Gio Linh lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trong cả giai đoạn và hàng năm trình Sở Nội vụ tỉnh Quảng Trị xem xét mở lớp. Đồng thời các nội dung nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng được giao nhiệm vụ cho huyện Gio Linh hoặc thực hiện trên nhu cầu của công chức, và chính quyền cơ sở xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy giao Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện Gio Linh thực hiện. - Về chương trình, nội dung, phương pháp bồi dưỡng + Chương trình bồi dưỡng theo ngạch công chức và bồi dưỡng theo vị trí việc làm được triển khai rất tích cực trong 02 năm 2017 và 2018, cho thấy chương trình phù hợp với công chức, họ vững tâm hơn khi thực thi công vụ. 48 Cần bổ sung thêm đào tạo các kỹ năng cần thiết, gắn với công việc hàng ngày của công chức cấp xã. Kết quả khảo sát các nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng cần thiết đối với công chức cấp xã ở huyện Gio Linh, có thể được sử dụng khi lập nhu cầu đào tạo. + Nội dung bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng theo ngạch và theo vị trí việc làm là khá phù hợp với khả năng nhận thức cũng như thực hành công việc của công chức cấp xã. Tuy nhiên hiện nay cần có bồi dưỡng thêm một số kỹ năng chuyên môn như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng hành chính, kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet, kỹ năng lập kế hoạch, kỹ năng viết báo cáo, kiến thức cải cách hành chính. + Các lớp bồi dưỡng theo ngạch và theo vị trí việc làm đã có đổi mới phương pháp bồi dưỡng truyền thụ. Học viên cảm thấy nhẹ nhàng khi tham gia các lớp này. Họ thấy chủ động hơn khi học ở lớp. Đa số công chức được khảo sát đồng ý với việc sử dụng kết hợp giữa lý thuyết và thực hành trong giảng dạy nhằm làm cho người học thêm hứng thú khi tham gia các khoá học. - Về đánh giá sau bồi dưỡng Theo quan sát của tác giả, các công chức cấp xã, khi tham gia các khoá bồi dưỡng đều được các cơ sở bồi dưỡng lấy ý kiến đánh giá về hình thức tổ chức khoá học, giảng viên, nội dung, chương trình học, phương pháp giảng dạy, thời gian học, không khí lớp học... UBND các xã, thị trấn trong huyện Gio Linh tổ chức đánh giá chất lượng đội ngũ công chức hàng năm theo hướng dẫn của phòng Nội vụ huyện Gio Linh. 100% công chức cấp xã được đánh giá về mức độ hoàn thành công việc trong năm và phân xếp loại cụ thể.. Trong số công chức cấp xã được đánh giá tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ 80%, khá 20%, không có công chức trung bình, yếu kém. Nhờ làm tốt hoạt động bồi dưỡng nên chất lượng đội ngũ qua phân xếp loại hàng năm được nâng lên, số vi phạm kỷ luật ngày một 49 ít đi. Công chức đã chuyên tâm với công việc, có ý thức trách nhiệm đối với công việc được giao. Bảng 2.5. Số lượng và tỷ lệ công chức cấp xã trên địa bàn huyện Gio Linh,tỉnh Quảng Trị được bồi dưỡng Đơn vị hành chính Tổng số công chức cấp xã Kiến thức được bồi dưỡng phù hợp với công việc Kiến thức được bồi dưỡng chưa phù hợp với công việc SỐ LƯỢNG TỶ LỆ (%) SỐ LƯỢNG TỶ LỆ (%) Linh Thượng 12 9 75.0 3 25 Vĩnh Trường 10 8 80 2 20 Gio An 10 7 70 3 30 Gio Sơn 9 7 77.8 2 22.2 Hải Thái 9 6 66.7 3 33.3 Gio Bình 10 6 60 4 40 Gio Châu 9 5 55.6 4 44.4 Linh Hải 9 8 88.9 1 11.1 Gio Quang 10 9 90 1 10 Gio Phong 10 7 70 3 30 Gio Thành 9 6 66.7 3 33.3 Gio Mỹ 11 9 81.8 2 18.1 Gio Mai 10 8 80 2 20 Gio Hải 9 9 100 0 0 Gio Việt 12 11 91.7 1 8.3 Gio Hòa 7 6 85.7 1 14.3 Trung Hải 8 6 75 2 25 Trung Giang 10 9 90 1 10 Trung Sơn 11 8 72.7 3 27.3 Thị trấn Gio Linh 9 9 100 0 0 Thị trấn Cửa Việt 11 10 90.9 1 9.1 Tổng số 205 160 78.1 45 21.9 (Nguồn phòng Nội vụ huyện Gio Linh và số liệu tác giả tự khảo sát đến cuối tháng 12/2018). Qua khảo sát cho thấy, 78.1% cho rằng kiến thức bồi dưỡng phù hợp với công việc; 21.9% đánh giá kiến thức bồi dưỡng chưa phù hợp với công việc. 50 - Về chế độ bồi dưỡng đối với công chức cấp xã Thông tư 01/2018/TT-BNV về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công viên chức theo Nghị định 101/2017/NĐ-CP, những chương trình, khoá bồi dưỡng, tập huấn sau đây được tính vào việc thực hiện chế độ bồi dưỡng bắt buộc tối thiểu 01 tuần/01 năm đối với công chức cấp xã: Các chương trình bồi dưỡng theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 101/2017/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2017 của Chính phủ về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; - Các khóa tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng nghiệp vụ; - Các khóa bồi dưỡng ở nước ngoài. - Thời gian tham gia các khóa bồi dưỡng, tập huấn quy định tại khoản 1 Điều3 được cộng dồn để tính thời gian thực hiện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm. Ví dụ: Năm 2017, công chức A tham gia 01 khóa bồi dưỡng cập nhật kiến thức, kỹ năng theo yêu cầu của vị trí việc làm trong 03 ngày; tham gia 01 khóa tập huấn kiến thức, kỹ năng chuyên ngành với thời gian 02 ngày. Tổng cộng công chức A đã tham gia 02 khóa bồi dưỡng, tập huấn với thời gian là 05 ngày. Như vậy, công chức A đã hoàn thành bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc tối thiểu năm 2017. - Trường hợp khóa bồi dưỡng, tập huấn tổ chức kéo dài sang năm sau thì được tính vào việc thực hiện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc hàng năm của năm mà khóa bồi dưỡng, tập huấn bắt đầu. Ví dụ: Công chức B tham gia khóa bồi dưỡng chương trình ngạch chuyên viên được tổ chức từ ngày 02 tháng 12 năm 2017 đến ngày 02 tháng 02 năm 2018, công chức B được xác nhận là đã thực hiện bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng chuyên ngành bắt buộc tối thiểu năm 2017. 51 Trên cơ sở phải thực hiện đúng, đủ chế độ bồi dưỡng công chức nhằm xây dựng đội ngũ công chức cấp xã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Ở huyện Gio Linh, theo kế hoạch của UBND tỉnh và thông báo của Sở Nội vụ, huyện đã cử công chức cấp xã tham gia các khoá bồi dưỡng bắt buộc theo vị trí việc làm, đạt 72,27%. Công chức tham gia nhiều lớp tập huấn về chuyên môn nghiệp vụ được phòng Nội vụ huyện tính để xác nhận việc công chức đã tham gia bồi dưỡng theo vị trí việc làm. Công chức tham gia các chương trình bồi dưỡng được cấp chứng chỉ để xác nhận hoàn thành khoá học và thực hiện các chế độ đối với người đi học. - Về kinh phí đối với người đi học Qua khảo sát, một phần công chức ngại đi bồi dưỡng là do kinh phí bố trí quá ít. Mặc dù điều kiện kinh tế-xã hội không mấy thuận lợi nhưng mấy năm gần đây huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị rất quan tâm thực hiện các chế độ của nhà nước đối với người đi học. Thực hiện phân cấp quản lý ngân sách của trên, hàng năm huyện bố trí 400 triệu đồng từ ngân sách cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng công chức. Xây dựng quy chế tạm thời về việc hỗ trợ cán bộ, công chức, viên chức bồi dưỡng để làm căn cứ hỗ trợ cho cán bộ, công chức nói chung và công chức cấp xã đi học. Ngoài ra, các xã, thị trấn tích cực tạo nguồn để động viên công chức cấp xã đi bồi dưỡng để đạt chuẩn và nâng cao năng lực làm việc. 2.4.2. Thực trạng bồi dưỡng năng lực thực thi công vụ cho công chức cấp xã ở huyện Gio Linh Để đáp ứng yêu cầu công việc, công chức cấp xã, cần bồi dưỡng các kỹ năng: Kỹ năng giao tiếp hành chính, Kỹ năng sử dụng máy vi tính và internet, Kỹ năng quản lý công việc, Kỹ năng lập kế hoạch, Kỹ năng viết báo cáo, Kỹ năng xử lý tình huống hành chính và bồi dưỡng kiến thức cải cách hành chính.

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfluan_van_boi_duong_nang_luc_thuc_thi_cong_vu_cho_cong_chuc_c.pdf
Tài liệu liên quan