MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1- Lý do chọn đề tài. 1
2- Mục đích nghiên cứu của đề tài . 3
3- Đối tượng, khách thể nghiên cứu. 3
3.1- Đối tượng nghiên cứu. 3
3.2- Khách thể nghiên cứu . 3
3.3- Khách thể điều tra . 3
4- Nhiệm vụ nghiên cứu . 3
5- Giả thuyết khoa học . 4
6- Phương pháp nghiên cứu . 4
6.1- Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 4
6.2- Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 4
6.3- Nhóm phương pháp toán học . 4
7- Phạm vi giới hạn đề tài . 4
8- Dự kiến cấu trúc luận văn. 5
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN . 6
1.1- Lịch sử vấn đề nghiên cứu. 6
1.2- Một số khái niệ m công cụ . 8
1.3- Quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho SV . 17
1.3.1- Mục tiêu của quản lý giáo d ục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 20
1.3.2- Nội dung, nguyên tắc quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 22
1.3.3- Các phương pháp quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 24 1.3.4 - Quy trình quản lý giáo dụ c tư tư ởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . 26
1.3.5- Các yếu tố ảnh hưởng tới kết quả giáo dục tư tưởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên . 28
Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ GIÁO DỤC Tư TưỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRưỜNG CĐ KINH TẾ
- TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN . 31
2.1- Vài nét về trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉ nh Thái Nguyên . 31
2.1.1- Truyền thống và phát triển của trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 31
2.1.2- Chức năng nhiệm vụ - cơ cấu tổ chức . 34
2.1.3- Đội ngũ giảng viên . 38
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trường . 39
2.2- Thực trạng công tác quản lý giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên ở trường CĐ Kinh tế - Tài chính tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai
trò của giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở
Trường CĐ Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên . 40
2.2.2- Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên của Trường CĐKTTC TN . 43
2.2.3- Kết quả đạt được của công tác giáo dục tư tưởng chính trị , đạo
đức qua đánh giá về ý thức, đạo đức, rèn luyện của sinh viên. . 55
Chương 3- CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ NHẰM TĂNG CưỜNG GIÁO
DỤC Tư TưỞNG CHÍNH TRỊ, Đ ẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN
TRưỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH TỈNH THÁI NGUYÊN. 66
3.1- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp . 66
3.1.1- Những căn cứ pháp lý xây dựng biện pháp giáo dục tư tưởng chính trị , đạo đức cho sinh viên . 66
3.1.2- Các nguyên tắc xây dựng biện pháp. 67
3.1.2.1- Đảm bảo sự lãnh đ ạo của Đảng trong công tác quản lý hoạt
động giáo dục tư tưởng chính trị , đ ạo đức cho sinh viên . . 67
3.1.2.2- Nguyên tắc đảm bảo tính hiệu quả . 67
3.1.2.3- Nghiên cứu các biện pháp quản lý hoạt động giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trên quan điểm tiếp
cận hoạt động và nhân cách . 68
3.1.2.4- Đảm bảo sự thống nhất giữa vai trò chỉ đạo của nhà
quản lý vai trò chủ đạo của giảng viên với vai trò tích
cực chủ động của sinh viên . 69
3.1.2.5- Đảm bảo tính thực tiễn . 72
3.1.2.6- Đảm bảo tính toàn diện . 72
3.2- Các biện pháp. 73
3.2.1- Chỉ đạo và tổ chức thực hiện đổi m ới mục tiêu, nội dung
chương trình giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 73
3.2.2- Chỉ đạo đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 74
3.2.3- Củng cố các thiết chế và cơ chế phối hợp các lực lượng để
giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. 76
3.2.4- Chỉ đạo đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo
dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên . 77
3.2.5- Tăng cường xây dựng cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động
giảng dạy, giáo dục của nhà trường . 79
3.3- Mối quan h ệ giữa các biện pháp và điều kiện thực hiện các biện pháp . 80
3.3.1- Mối quan hệ giữa các biện pháp . 80
3.3.2- Điều kiện để thực hiện các biện pháp . 80
3.4- Khảo nghiệm tính khả thi của các biện pháp . 81
3.4.1- Mục đích khảo nghiệm . 81
3.4.2- Nội dung khảo nghiệm . 81
3.4.3- Phương pháp hình thức khảo nghiệm . 81
3.4.4- Kết quả khảo nghiệm . 82
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 86
1- Kết luận . 86
II- Kiến nghị . 88
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89
PHỤ LỤC. 91
109 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2015 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các biện pháp quản lý nhằm tăng cường giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trường cao đẳng kinh tế tài chính tỉnh Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bảng 2.2. Kết quả hội thi GV dạy giỏi cấp trƣờng, cấp tỉnh, cấp toàn
quốc từ năm 2005 đến 2008
Năm học
Cấp trƣờng Cấp tỉnh Cấp toàn quốc
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
Số GV
tham gia
Tỷ lệ
đạt
%
2005-2006 57 51 6 6 100 2 2 100
2006-2007 64 57 4 4 100
2007-2008 70 65 5 5 100 3 3 100
(Số liêu của phòng tổ chức)
2.1.4- Tình hình sinh viên nhà trƣờng
Trƣờng CĐ-KTTC Tỉnh Thái Nguyên với nhiệm vụ đào tạo cán bộ
quản lý kinh tế, có trình độ cao đẳng cho các con em các dân tộc của Tỉnh
Thái Nguyên và các tỉnh lân cận. Trong những năm qua quy mô đào tạo của
nhà trƣờng ngày càng tăng lên, đa dạng hóa các hình thức đào tạo, điều đó
chứng tỏ uy tín và thƣơng hiệu của nhà trƣờng đƣợc cha mẹ và bản thân
ngƣời học chấp nhận đƣợc điều đó đƣợc thể hiện ở bảng sau.
Bảng 2.3. Thống kê số lƣợng HSSV hệ chính quy từ năm 2005 đến 2008
(số liệu của phòng công tác HSSV)
Năm học
Tổng
số SV
Tổng
số lớp
Dân tộc
ít ngƣời
%
KT
Công
TCDN
Ngân
hàng
KTDN
2005-2006 1925 38 569 29,5 90 35 1800
2006-2007 2482 47 694 27,9 50 65 2367
2007-2008 3133 53 814 25,9 45 40 105 2938
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
40
2.2- THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ GIÁO DỤC TƢ TƢỞNG CHÍNH
TRỊ, ĐẠO ĐỨC CHO SINH VIÊN Ở TRƢỜNG CĐ KINH TẾ - TÀI CHÍNH
TỈNH THÁI NGUYÊN
2.2.1- Nhận thức của cán bộ quản lý, giảng viên và sinh viên về vai trò
của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên ở Trƣờng CĐ
Kinh tế - Tài chính Tỉnh Thái Nguyên
* Thực trạng nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Trong những năm qua quy mô đào tạo của nhà trƣờng ngày càng tăng
cao, đa dạng các loại hình đào tạo, số lƣợng sinh viên ngày càng tăng, chất
lƣợng đào tạo từng bƣớc đƣợc nâng cao là nhờ những thành tựu to lớn trong
việc phát triển kinh tế xã hội của đất nƣớc, ổn định về an ninh chính trị sự
chuyển biến đi lên theo đƣờng lối đổi mới của đảng, của ngành đồng thời
đƣợc sự quan tâm của các cấp lãnh đạo cùng với sự phối kết hợp của chính
quyền địa phƣơng nơi trƣờng đóng. Đảng ủy Ban Giám Hiệu nhà trƣờng, các
tổ chức công đoàn, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đã xác định công
tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên là một trong những
nhiệm vụ quan trọng hàng đầu bởi lẽ Sinh viên là linh hồn của sứ mạng nhà
trƣờng là trung tâm của quá trình giáo dục &đào tạo, mọi hoạt động giảng
dạy và phục vụ của nhà trƣờng đều lấy SV làm trung tâm,đƣợc nhà trƣờng
đảm bảo đầy đủ quyền lợi và nghĩa vụ cho sinh viên. Từ đó Nhận thức của
cán bộ quản lý về tầm quan trọng của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên vô cùng quan trọng, nó là cơ sở, là tiền đề để các nhà
quản lý xác định mục tiêu giáo dục, lựa chọn nội dung, phƣơng pháp và hình
thức tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên.
Để tìm hiểu vấn đề này chúng tôi đã sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 1
và thu đƣợc kết quả ở bảng 2.4:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
Bảng 2.4. Nhận thức của cán bộ quản lý về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên nhà trƣờng.
Nội dung nhận thức SL %
Giúp SV hình thành ý thức công dân 2/35 5,7
Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
Đảng và Nhà nƣớc
5/35
14,2
Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3/35
8,5
Giúp sinh viên phát triển nhân cách 3/35 8,5
Tất cả các nội dung trên 29/35 82,85
Qua kết quả ở bảng 2.4 cho thấy có đa số cán bộ quản lý nhà trƣờng
đã nhận thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo
đức cho sinh viên trong nhà trƣờng chiếm tỷ lệ 82,85 %. Đây là yếu tố thuận
lợi làm cơ sở để triển khai và tổ chức có hiệu quả hoạt động giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn có
những cán bộ quản lý nhà trƣờng hiểu một cách chƣa đầy đủ về ý nghĩa của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên do đó phần nào
có ảnh hƣởng tới quá trình triển khai, tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên ở trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên. Vì
đây là vấn đề đặt ra cho lãnh đạo nhà trƣờng là cần phải có một tƣ tƣởng
xuyên suốt và đồng bộ trong công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên trong nhà trƣờng. Hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên trong nhà trƣờng phụ thuộc không nhỏ và
nhận thức của cán bộ giảng viên trong nhà trƣờng, vì vậy để tìm hiểu thêm
điều này chúng tôi sử dụng câu hỏi số 1 ở phần phụ lục 2 và điều tra trên
giảng viên cho thấy kết quả ở bảng 2.5:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
Bảng 2.5. Nhận thức của cán bộ giảng viên về công tác giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên Trƣờng CĐKTTC Thái Nguyên.
Nội dung nhận thức SL %
1. Giúp SV hình thành ý thức công dân 11/88 22
2. Giúp SV ý thức về chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của
3. Đảng và Nhà nƣớc
3/88
3,4
4. Giúp SV có tinh thần ý thức dân tộc, ý thức cộng đồng, ý
thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc
7/88
7,9
5. Giúp sinh viên phát triển nhân cách 9/88 10,2
6.Tất cả các nội dung trên 73/88 82,95
Qua kết quả bảng 2.5 cho thấy có 82,95 số cán bộ giảng viên có nhận
thức đúng về ý nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên điều này hoàn toàn trùng hợp với nhận thức của cán bộ quản lý về ý
nghĩa của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, đây là
yếu tố thuận lợi cho công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đao đức cho sinh
viên trong nhà trƣờng. Bởi vì nhà giáo là nhân tố quyết định chất lƣợng và
hiệu quả của quá trình giáo dục ngƣời học. Sự đồng thuận về nhận thức giữa
các nhà quản lý và cán bộ giảng viên sẽ là nhân tố tích cực góp phần nâng cao
chất lƣợng và hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên. Để tìm hiểu sâu về vấn đề này chúng tôi tìm hiểu về nhận thức của
cán bộ quản lý và của giáo viên qua câu hỏi số 2 số 3 ở phần phụ lục 1 và phụ
lục 2 với mục đích là ghi nhận thực trạng về nhận thức của cán bộ quản lý và
giáo viên Trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên về mục tiêu, nội dung của
công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên, qua khảo sát thấy
100% cán bộ quản lý và giảng viên đều có nhận thức đúng.về mục đích và nội
dung của giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Đây là một trong
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
điều cần thiết để hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV trong
nhà trƣờng đi đúng hƣớng, đáp ứng với yêu cầu của công tác học sinh, sinh
viên và yêu cầu của xã hội đặt ra. Đồng thời tạo dựng cho ngƣời học có đƣợc
lập trƣờng tƣ tƣởng chính trị vững vàng trƣớc những tác động của xã hội.
Đứng trƣớc một xã hội không ngừng biến đổi thì điều quan trọng nhất là phải
tạo cho thế hệ trẻ có đƣợc nhận thức đúng, có lập trƣờng tƣ tƣởng vững vàng,
có động cơ đúng đắn trong quá trình phấn đấu, rèn luyện. Điều đó đã đƣợc
cán bộ quản lý và giảng viên nhà trƣờng nhận thức đúng.
2.2.2. Thực trạng công tác quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên của Trƣờng CĐKTTC TN
Qua khảo sát chúng tôi thu đƣợc các thông tin sau: 100% cán bộ quản
lý nhà trƣờng đều có ý kiến để tiến hành giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên trong trƣờng thì các biện pháp mà nhà quản lý của trƣờng đã
tiến hành đó là:
- Lập kế hoạch giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV
- Tổ chức hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV
- Chỉ đạo các hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV
- Tổ chức, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các hoạt động giáo dục và đề xuất
các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục tƣ tƣởng chính
trị, đạo đức cho sinh viên. Qua khảo sát chúng tôi đƣợc biết Ban Giám hiệu
nhà trƣờng giao nhiệm vụ cho phòng chức năng là phòng Công tác học sinh,
sinh viên thừa lệnh hiệu trƣởng, phối hợp với các khoa, phòng chức năng và
các lực lƣợng nhƣ Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong nhà trƣờng để lập kế
hoạch giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên trong trƣờng và tổ
chức chỉ đạo thực hiện kế hoạch đó theo đơn vị trƣờng và theo đơn vị cấp
khoa. Tìm hiểu về công tác lập kế hoạch giáo dục của nhà trƣờng chúng tôi
thấy có 31/33 ý kiến chiếm 93,9 % cán bộ quản lý cho biết kế hoạch giáo dục
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
44
tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên đƣợc xây dựng dựa trên kế hoạch
hoạt động chung của nhà trƣờng, kết hợp với chỉ đạo của vụ công tác học
sinh, sinh viên, những chỉ đạo của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, ủy ban nhân
dân Tỉnh Thái Nguyên về công tác học sinh sinh viên trên địa bàn. Điều đó
khẳng định phòng chức năng của nhà trƣờng đã có những căn cứ xác thực và
đúng đắn để xây dựng kế hoạch giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh
viên trong trƣờng. Tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này qua sử dụng phiếu hỏi và
qua phỏng vấn trực tiếp chúng tôi thu đƣợc kết quả nhƣ ở bảng 2.6:
Bảng 2.6. Công tác tổ chức quản lý hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho SV của trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên
Nội dung biện pháp Số lƣợng %
Thành lập ban chỉ đạo giáo dục tƣ tƣởng, chính trị,
đạo đức cho SV
33/33 100%
Xây dựng các lực lƣợng tham gia giáo dục 25/33 75,7
Chuẩn bị cơ sở vật chất phục vụ hoạt động giáo dục 23/33 69,69
Thành lập ban thi đua, ban kiểm tra, đánh giá kết quả
giáo dục
27/33 81,81
Các biện pháp khác
- Qua kết quả ở bảng 2.6 cho thấy 100% ý kiến của cán bộ quản lý đều
cho rằng để tổ chức tốt hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên nhà trƣờng đã thành lập ban chỉ đạo gồm các thành viên sau:
- Bí thƣ Đảng uỷ, Hiệu trƣởng nhà trƣờng là trƣởng ban
- Phó hiệu trƣởng phụ trách học sinh, sinh viên phó ban
- Trƣởng phòng công tác học sinh sinh viên uỷ viên
- Bí thƣ Đoàn thanh niên nhà trƣờng uỷ viên
- Chủ tịch Công đoàn nhà trƣờng uỷ viên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
45
- Chủ tịch Hội sinh viên nhà trƣờng uỷ viên
- Các trƣởng khoa, tổ trƣởng bộ môn, trƣởng phòng đào tạo & nghiên
cứu khoa học, khảo thí & đảm bảo chất lƣợng.
Tuy nhiên việc xây dựng lực lƣợng tham gia giáo dục tƣ tƣởng chính
trị, đạo đức cho SV của nhà trƣờng đã đƣợc tiến hành nhƣng lại chƣa đƣợc
cán bộ quản lý nhận thức và biết đến một cách triệt để, do đó chỉ có 75,7%
cho rằng nhà trƣờng đã tiến hành xây dựng các lực lƣợng giáo dục tƣ tƣởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên. Trong khi đó trong kế hoạch tổ chức hoạt
động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên của nhà trƣờng đã xác
định rõ các lực lƣợng tham gia công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho sinh viên của Trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên bao gồm các tổ
chức. Đảng ủy, Ban Giám Hiệu nhà trƣờng, Phòng công tác học sinh, sinh
viên, Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên, các phòng chức năng nhà trƣờng, cán
bộ lãnh đạo, quản lý các khoa,Tổ bộ môn, giảng viên giảng dạy các môn học,
tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trƣờng và hoạt động tự giáo dục, tự quản
của tập thể sinh viên và của mỗi sinh viên trong nhà trƣờng.
Bên cạnh đó việc xây dựng và chuẩn bị cơ sở vật chất của nhà trƣờng
cũng chƣa đƣợc tốt nên chỉ có 69,69% ý kiến cho rằng nhà trƣờng đã tiến
hành biện pháp này. Trong quá trình giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên trong nhà trƣờng thì yếu tố cơ sở vật chất là yếu tố đóng vai trò là
điều kiện cần thiết cho quá trình giáo dục tiến hành có hiệu quả. Qua khảo sát
cho thấy nhà trƣờng đã tiến hành tƣơng đối tốt công tác thi đua, kiểm tra đánh
giá các kết quả của hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh
viên, chính biện pháp này sẽ có tác dụng tạo động lực cho sinh viên học tập
và rèn luyện tốt để thực hiện mục tiêu đào tạo của nhà trƣờng.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
46
Để tìm hiểu công tác chỉ đạo của nhà trƣờng về giáo dục tƣ tƣởng chính
trị, đạo đức cho sinh viên chúng tôi sử dụng câu hỏi số 7 phần phụ lục I và thu
đƣợc kết quả ở bảng 2.7.
* Thực trạng về công tác chỉ đạo của nhà trường về giáo dục tư
tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên
Bảng 2.7. Thực trạng công tác chỉ đạo của nhà trƣờng
về giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên
STT Nội dung biện pháp chỉ đạo Số lƣợng %
1
Chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục thông qua
dạy học môn học chính khoá
27/33 81,81
2
Chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục thông qua
hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
9/33 27,27
3
Chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục thông qua
hoạt động tự quản của sinh viên
15/33 45,45
4
Chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục thông qua
thực hiện tuần công tác học sinh, sinh viên.
33/33 100%
5
Chỉ đạo thực hiện nội dung giáo dục thông qua
hoạt động ngoại khoá của các môn học
7/33 21,21
6
Qua kiểm tra, đánh giá kết quả tƣ tƣởng chính
trị của sinh viên.
32/33 96,96
Qua kết quả bảng 2.7 cho thấy 100% ý kiến của cán bộ quản lý đánh
giá rằng nhà trƣờng đã chỉ đạo hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, cho sinh
viên thông qua tuần sinh hoạt công dân, điều này dễ hiểu và ai cũng nhận thức
đƣợc và coi đây là hoạt động chính của nhà trƣờng về công tác giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức học sinh, sinh viên của nhà trƣờng. Biện pháp chỉ
đạo thứ hai mà nhà trƣờng đã làm tốt đó là biện pháp chỉ đạo kiểm tra, giám
sát, đánh giá công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV của nhà
trƣờng đạt 96,96% ý kiến của cán bộ quản lý, hoạt động thứ ba đƣợc nhà
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
47
trƣờng quan tâm chỉ đạo tiến hành giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho
sinh viên đó là tiến hành thông qua hoạt động dạy học các môn học chính
khoá, đây là con đƣờng cơ bản và thuận lợi nhất để giáo dục sinh viên có
81,81% ý kiến. Bởi vì thông qua hoạt động dạy học giảng viên có thể giáo
dục ý thức đạo đức, giáo dục tƣ tƣởng chính trị cho sinh viên một cách dễ
dàng thuận lợi, giúp ngƣời học có thể hiểu vấn đề và thực hiện các vấn đề đó
một cách tự giác. Hoạt động này có thể giúp nhà trƣờng tiến hành công tác
giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức thƣờng xuyên, liên tục, hiệu quả. Bên
cạnh đó các biện pháp chỉ đạo của nhà trƣờng qua hoạt động ngoài giờ lên
lớp, qua hoạt động ngoại khoá chƣa đƣợc thực hiện một cách triệt để mới chỉ
đạt có 27,27% và 21,21%. Điều đặc biệt quan trọng đó là hoạt động tự quản,
tự giáo dục của sinh viên thì lại chƣa đƣợc các nhà quản lý quan tâm một cách
triệt để mới chỉ đạt có 45,45%. Đáng lẽ ra đây phải là biện pháp hàng đầu bới
vì hơn ai hết sinh viên phải là ngƣời tự ý thức, tự rèn luyện thì mới đạt đƣợc
kết quả cao trong mọi hoạt động giáo dục của nhà trƣờng. Không ai có thể
học tập và rèn luyện thay ngƣời học, thầy có giỏi bao nhiêu nhƣng trò không
tích cực học tập và rèn luyện thì cũng không có kết quả.
* Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả hoạt động giáo dục
tư tưởng chính trị, đạo đức của nhà trường cho sinh viên
Để tìm hiểu nội dung này chúng tôi sử dụng câu hỏi số 8 phần phụ lục I
và thu đƣợc kết quả ở bảng 2.8.
Bảng 2.8. Thực trạng các biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả giáo dục
tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho viên của trƣờng Cao Đẳng KT-TCTN
TT Nội dung biện pháp Số lƣợng %
1 Kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế của nhà trƣờng 33/33 100
2 Kiểm tra đạo đức, ý thức, tác phong của sinh viên 33/33 100
3 Kiểm tra kết quả tham gia các hoạt động của sinh viên. 24/33 72,27
4 Phát huy vai trò tự đánh giá của sinh viên và của
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
48
tập thể sinh viên. 19/33 57,57
5
Chấm bài thu hoạch của sinh viên sau tuần sinh
hoạt công dân và công bố kết quả cho sinh viên.
0/33
0
6 Các biện pháp khác.
Nhìn vào bảng 2.8 cho thấy biện pháp kiểm tra, đánh giá giáo dục tƣ
tƣởng chính trị, đạo đức của sinh viên đƣợc nhà trƣờng quan tâm nhất đó là
kiểm tra thực hiện nội quy, quy chế của nhà trƣờng và kiểm tra ý thức đạo
đức, tác phong của sinh viên chiếm tỷ lệ 100%. Tuy nhiên biện pháp kiểm
tra kết quả tham gia các hoạt động của sinh viên lại chỉ đạt 72,72% và biện
pháp tự kiểm tra, tự đánh giá của sinh viên chƣa đƣợc nhà trƣờng phát huy
và tận dụng mới chỉ đạt có 57,57%. Điều đáng quan tâm nhất là biện pháp
đánh giá kết quả thu hoạch của sinh viên qua tuần sinh hoạt công dân lại
không đƣợc thực hiện, đây là một trong những nguyên nhân dẫn tới những
hạn chế trong công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên
trong nhà trƣờng và phần nào không tạo đƣợc động lực cho việc học tập rèn
luyện của sinh viên. Vì kiểm tra đánh giá kết quả của hoạt động giáo dục sẽ
gắn trách nhiệm của giảng viên và sinh viên với hoạt động, tạo động lực và ý
thức trách nhiệm học tập và rèn luyện cho sinh viên, giúp sinh viên không
ngừng phấn đầu vƣơn lên dành kết quả cao trong hoạt động. Qua phân tích
kết quả một số bài viết thu hoạch của sinh viên chúng tôi nhận thấy chất
lƣợng bài viết không đƣợc tốt, không có chiều sâu chủ yếu mang tính chất
quản lý sinh viên về mặt quân số tham gia học tập, cho nên sinh viên đại đa
số chép bài của nhau hoặc làm cho có bài là đƣợc chất lƣợng bài viết không
quan trọng. Do đó các nhà quản lý của nhà trƣờng cần quan tâm xem xét vấn
đề này và tìm cách khắc phục, nhằm tạo động lực cho quá trình tham gia,
học tập, rèn luyện của sinh viên. Việc đánh giá kết quả của tuần sinh hoạt
công dân sẽ giúp nhà trƣờng thực hiện tốt mục tiêu của hoạt động giáo dục,
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
49
gắn trách nhiệm của giảng viên giảng dạy nội dung này với kết quả đạt đƣợc
ở ngƣời học, gắn trách nhiệm của sinh viên với việc học tập rèn luyện trƣớc
những yêu cầu và nội dung đề ra.
* Thực trạng về các lực lượng chính tham gia giáo dục tư tưởng
chính trị, đạo đức cho sinh viên
Khảo sát ý kiến của các nhà quản lý và qua trực tiếp trò chuyện với
giảng viên và cán bộ quản lý của nhà trƣờng thì phần lớn ý kiến cho rằng lực
lƣợng chính đảm nhận vai trò giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh
viên là: Đảng uỷ, lãnh đạo nhà trƣờng, phòng công tác học sinh, sinh viên, các
cán bộ quản lý của phòng ban, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên, lãnh đạo các
khoa, giáo viên chủ nhiệm lớp và toàn thể cán bộ giảng viên của nhà trƣờng,
nhƣ vậy Trƣờng Cao đảng Kinh Tế - TC Thái Nguyên đã huy động đƣợc
nguồn lực tham gia giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên tƣơng
đối dồi dào và có nhiều kinh nghiệm. Tuy nhiên còn một nguồn lực giữ vai trò
vô cùng quan trọng mà nhà trƣờng cần khai thác đó là định hƣớng cho sinh
viên khai thác những thông tin mang tính thời sự trên mạng, trong các báo
điện tử để nắm bắt kịp thời tình hình thời sự trong và ngoài nƣớc. Điều này
chƣa đƣợc nhà trƣờng quan tâm và khai thác một cách hiệu quả.
* Thực trạng về nhận xét đánh giá của sinh viên về công tác giáo dục
tư tưởng chính trị, đạo đức cho sinh viên của Trường CĐKTTCTN
Để tìm hiểu vấn đề này chúng tôi sử dụng câu hỏi số1 phần phụ lục 3
và thu đƣợc kết quả nhƣ ở bảng 2.9.
Bảng 2.9. Đánh giá của SV về hoạt động GD tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho SV của trƣờng CĐ Kinh tế tài chính
Ý kiến đánh giá Rất tốt Tốt Bình thƣờng Chƣa tốt
Số lƣợng 19 101/240 119/240 2/240
Tỷ lệ % 7,9 42,1 49,5 0,8
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
50
Qua bảng 2.9 cho thấy nhận xét đánh giá của SV về hoạt động giáo dục
tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho SV của trƣờng CĐKTTC chƣa đƣợc tốt lắm vì
vẫn còn có 49,5% ý kiến của SV cho là bình thƣờng và còn có 0,8 % ý kiến
cho là chƣa tốt. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới những nhận xét và đánh giá nêu
trên? Để tìm hiểu sâu vấn đề này chúng tôi sử dụng câu hỏi số 2 phần phụ lục
3 nhằm khảo sát về mức độ tiến hành hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức cho sinh viên của trƣờng và thu đƣợc kết quả bảng 2.10.
Bảng 2.10. Mức độ tiến hành giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho SV của trƣờng CĐ Kinh tế tài chính
Mức độ Rất Thƣờng xuyên Thƣờng xuyên Không TX
Số lƣợng 9/240 159/240 72/240
Tỷ lệ % 3,7 66,3 30
Qua bảng 2.10 cho thấy hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức
cho SV của trƣờng Cao Đẳng KT-TC Thái Nguyên chƣa đƣợc tiến hành một
cách thƣờng xuyên vẫn còn có 30 % ý kiến cho rằng hoạt động giáo dục này
chƣa đƣợc thƣờng xuyên trong khi đó các biện pháp chỉ đạo của nhà trƣờng
có tới 81,81% ý kiến của các nhà quản lý là chỉ đạo thực hiện qua dạy học các
môn học chính khoá. Điều này khảng định các biện pháp chỉ đạo thực hiện
của nhà trƣờng chƣa đƣợc tiến hành một cách đồng bộ và triệt để, cán bộ
giảng viên và các lực lƣợng giáo dục trong nhà trƣờng chƣa quan tâm sâu sắc
tới công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên. Hoạt động
giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên qua hoạt động dạy học
chƣa đƣợc khai thác một cách triệt để. Qua bảng 2.10 cho thấy chỉ có 66,3% ý
kiến cho rằng hoạt động này đƣợc tiến hành thƣờng xuyên. Điều này lại trái
ngƣợc hoàn toàn với đánh giá nhận xét của cán bộ giảng viên, qua dùng câu
hỏi khảo sát ở mẫu phiếu 2 chúng tôi thu đƣợc 100% giảng viên đều cho rằng
nhà trƣờng đã tiến hành công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức một
cách thƣờng xuyên. Vậy vì sao lại có mâu thuẫn trong đánh giá giữa giảng viên
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
51
và sinh viên? Điều này thể hiện mức độ sâu sắc của nội dung giáo dục chƣa tạo
đƣợc ấn tƣợng tốt đẹp đối với sinh viên, làm cho sinh viên chƣa cảm nhận
đƣợc, chƣa thẩm thấu đƣợc nội dung giáo dục. Vậy nguyên nhân nào dẫn tới
thực trạng trên.
Để tìm hiểu về những hoạt động mà sinh viên tham gia nhằm tăng
cƣờng công tác tự giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên của nhà
trƣờng chúng tôi sử dụng câu hỏi số 3 phần phụ lục 3 và thu đƣợc kết quả
bảng 2.11.
Bảng 2.11. Thực trạng tham gia hoạt động giáo dục tƣ tƣởng chính trị,
đạo đức của sinh viên do nhà trƣờng tổ chức
Loại hoạt động SL %
Tuần sinh hoạt công dân 233 97,08
Hoạt động theo chủ đề của Đoàn TN 89 37,08
Hoạt động ngoại khoá do nhà trƣờng tổ chức 99 41,25
Qua kết quả của bảng 2.11 cho thấy hoạt động mà sinh viên tham gia
nhiều nhất đó là tuần sinh hoạt giáo dục công dân do nhà trƣờng tổ chức, có
tới 97,08% sinh viên tham gia điều này dễ lý giải bởi đầu năm học nhà trƣờng
thƣờng dành một tuần để tổ chức cho sinh viên học tập nghiên cứu về quy chế
đào tạo về các quan điểm chỉ đạo mục tiêu, nội dung, kế hoạch giáo dục của
nhà trƣờng, các vấn đề thời sự... Coi đây là một tuần sinh hoạt bắt buộc mà tất
cả sinh viên phải tham gia. Bên cạnh chúng tôi thấy hoạt động theo chủ đề do
Đoàn Thanh Niên tổ chức lại chỉ có 37,08% sinh viên tham gia, đây là con số
mà các nhà quản lý cần quan tâm bởi vì hoạt động của Đoàn là hoạt động có
thể tiến hành công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị, đạo đức cho sinh viên một
cách thuận lợi nhất, dễ dàng nhất nhằm giúp nhà trƣờng phát huy vai trò tự
quản, tự giáo dục của sinh viên thì lại không thu hút đƣợc sự tham gia của
sinh viên. Do đó các nhà lãnh đạo và quản lý nhà trƣờng cần tìm hiểu tại sao
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
52
hoạt động Đoàn trong nhà trƣờng hiện nay lại không thu hút đƣợc sự tham gia
tích cực của sinh viên, nguyên nhân do nội dung hoạt động hay do phƣơng
pháp và hình thức tổ chức hoạt động hay do cơ chế quản lý của nhà trƣờng.
Trong những nguyên nhân trên nguyên nhân nào là cơ bản dẫn tới thực trạng
này đó là câu hỏi mà lãnh đạo nhà trƣờng và các cán bộ Đoàn cần quan tâm?
Để tìm hiểu sâu về thực trạng công tác giáo dục tƣ tƣởng chính trị,đạo đức
cho sinh viên, chúng tôi sử dụng câu hỏi số 4 phần phụ lục 3 và thu đƣợc kết
quả ở bảng 2.12:
Bảng 2.12. Kết quả thu hoạch của SV sau khi tham gia hoạt động
do trƣờng tổ chức
Nội dung mà sinh viên thu hoạch đƣợc SL %
Nắm đƣợc chủ trƣơng đƣờng lối chính sách của Đảng và NN
Nắm vững quy chế đào tạo của nhà trƣờng 142/240 59,2
Nắm tình hình thời sự trong và ngoài nƣớc 73/240 30
Có đƣợc định hƣớng hoạt động nghề nghiệp cho bản thân 135/240 56
Nắm yêu cầu của XH đặt ra đối với nghề và bản thân
Tất cả các nội dung trên 98/240 40,9
Qua kết quả của bảng 2.12 cho thấy sinh viên ít quan tâm đến vấn đề
thời sự vấn đề yêu cầu mới của xã hội đặt ra, đặc biệt là các chủ trƣơng đƣờng
lối chính sách của Đảng và Nhà nƣớc đây là tình hình chung của sinh viên các
trƣờng hiện nay, qua trò chuyện với một số sinh viên chúng tôi đƣợc các em
tâm sự nhƣ sau: Hàng ngày các em không đọc báo, không nghe thời sự, không
xem truyền hình nếu ra mạng thì là để trao đổi tâm tình với bạn bè chứ không
phải để khai thác thông tin, chỉ có 40,9% SV nắm nội dung một cách
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 18LV09_SP_QLGDChuManhCuong.pdf