Luận văn Các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT Đại Từ - Thái Nguyên

MỤC LỤC

MỞ ĐẦU . 1

1. Lý do chọn đề tài . 1

2. Mục đích nghiên cứu . 2

3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 2

3.1. Khách thể nghiên cứu. 2

3.2. Đối tượng nghiên cứu . 3

4. Giả thuyết khoa học . 3

5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3

6. Phạm vi nghiên cứu . 3

7. Phương pháp nghiên cứu . 3

7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 3

7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 4

8. Cấu trúc của luận văn . 4

Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRưỜNG THPT . 5

1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 5

1.2. Các khái niệm công cụ . 6

1.2.1. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung

học phổ thông . 6

1.2.2. Khái niệm quản lý giáo dục . 9

1.2.3. Khái niệm các biện pháp quản lí thực hiện chương trình hoạt

động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông . 12

1.3. Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 15

1.3.1. Cơ sở pháp lý của tổ chức quản lý thực hiện chương trình hoạt

động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 15

1.3.2. Cơ sở lý luận của quản lý chương trình hoạt động giáo dục ngoài

giờ lên lớp ở trường THPT . 17

1.3.3. Quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên

lớp ở trường THPT. 30

1.3.3.1. Mục tiêu của quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo

dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 30

1.3.3.2. Đối tượng quản lý thực hiện chương trình hoạt động

GDNGLL ở trường THPT . 32

1.3.3.3. Nội dung và qui trình quản lý thực hiện chương trình hoạt

động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 32

1.3.4. Vai trò của hiệu trưởng trong tổ chức chỉ đạo quản lý thực hiện

chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 35

1.3.4.1. Hiệu trưởng tổ chức quản lý thực hiện chương trình hoạt

động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 36

1.3.4.2. Phối hợp các lực lượng giáo dục tổ chức quản lý thực hiện

chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 37

Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH HOẠT

ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRưỜNG THPT ĐẠI

TỪ - HUYỆN ĐẠI TỪ - TỈNH THÁI NGUYÊN . 39

2.1. Nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên về thực hiện chương trình tổ

chức hoạt động GDNGLL . 40

2.2. Thực trạng về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức quản lí

chương trình hoạt động GDNGLL của cán bộ quản lí và giáo viên . 43

2.3. Thực trạng việc tổ chức chỉ đạo thực hiện chương trình hoạt động

GDNGLL của cán bộ quản lí và giáo viên . 46

2.4. Về nội dung triển khai chương trình hoạt động GDNGLL . 52

2.5. Những khó khăn của cán bộ giáo viên khi thực hiện chương trình

hoạt động GDNGLL . 59

Chương 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH HOẠT

ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRưỜNG THPT ĐẠI

TỪ - THÁI NGUYÊN . 67

3.1. Cơ sở khoa học của các biện pháp quản lý thực hiện chương trình

hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 67

3.1.1. Cơ sở pháp lý . 67

3.1.2. Cơ sở lý luận quản lý . 67

3.2. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp quản lý thực hiện chương trình

hoạt động GDNGLL . 69

3.3. Các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 70

3.3.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên trong tổ

chức thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 70

3.3.2. Phân cấp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 71

3.3.3. Huy động các nguồn lực để thực hiện nội dung, chương trình hoạt động GDNGLL . 73

3.3.3.1. Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về tổ chức

chương trình hoạt động GDNGLL . 73

3.3.3.2. Phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường

để tổ chức thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 74

3.3.3.3. ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động GDNGLL . 74

3.3.3.4. Huy động tài chính, cơ sở vật chất cho tổ chức hoạt động GDNGLL . 74

3.3.4. Đa dạng hoá các loại hình hoạt động GDNGLL . 74

3.3.4.1. Hoạt động chính trị, xã hội, đạo đức, pháp luật . 74

3.3.4.2. Tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ học tập . 76

3.3.4.3. Tổ chức các hoạt động lao động công ích, xã hội. 76

3.3.4.4. Hoạt động văn hóa - nghệ thuật . 76

3.3.4.5. Hoạt động thể thao, quốc phòng, tham quan du lịch . 77

3.3.5. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đánh giá hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 77

3.4. Điều kiện thực hiện các biện pháp quản lý thực hiện chương trình

hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 79

3.4.1. Tăng cường cơ sở vật chất, nguồn tài chính cho tổ chức hoạt động GDNGLL . 79

3.4.2. Phối hợp với các lực lượng giáo dục . 80

3.4.3. Tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát hoạt động giáo dục

ngoài giờ lên lớp . 81

3.5. Khảo nghiệm các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt

động GDNGLL . 84

3.5.1. Mục đích khảo nghiệm . 84

3.5.2. Đối tượng khảo nghiệm. 85

3.5.3. Phương pháp khảo nghiệm . 85

3.5.4. Kết quả khảo nghiệm . 85

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 89

1. Kết luận . 89

2. Kiến nghị . 90

2.1. Đối với Bộ GD-ĐT và các Sở GD-ĐT . 90

2.2. Đối với nhà trường . 90

TÀI LIỆU THAM KHẢO . 91

PHỤ LỤC . 94

pdf111 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 5747 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT Đại Từ - Thái Nguyên, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • pdfdoc (11).pdf
Tài liệu liên quan