Luận văn Các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT Đại Từ - Thái Nguyên
MỤC LỤC MỞ ĐẦU . 1 1. Lý do chọn đề tài . 1 2. Mục đích nghiên cứu . 2 3. Khách thể và đối tượng nghiên cứu . 2 3.1. Khách thể nghiên cứu. 2 3.2. Đối tượng nghiên cứu . 3 4. Giả thuyết khoa học . 3 5. Nhiệm vụ nghiên cứu . 3 6. Phạm vi nghiên cứu . 3 7. Phương pháp nghiên cứu . 3 7.1. Nhóm phương pháp nghiên cứu lý luận . 3 7.2. Nhóm phương pháp nghiên cứu thực tiễn . 4 8. Cấu trúc của luận văn . 4 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở CÁC TRưỜNG THPT . 5 1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề . 5 1.2. Các khái niệm công cụ . 6 1.2.1. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông . 6 1.2.2. Khái niệm quản lý giáo dục . 9 1.2.3. Khái niệm các biện pháp quản lí thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường trung học phổ thông . 12 1.3. Cơ sở lý luận của quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 15 1.3.1. Cơ sở pháp lý của tổ chức quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 15 1.3.2. Cơ sở lý luận của quản lý chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 17 1.3.3. Quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT. 30 1.3.3.1. Mục tiêu của quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 30 1.3.3.2. Đối tượng quản lý thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL ở trường THPT . 32 1.3.3.3. Nội dung và qui trình quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp ở trường THPT . 32 1.3.4. Vai trò của hiệu trưởng trong tổ chức chỉ đạo quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 35 1.3.4.1. Hiệu trưởng tổ chức quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 36 1.3.4.2. Phối hợp các lực lượng giáo dục tổ chức quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 37 Chương 2. THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRưỜNG THPT ĐẠI TỪ - HUYỆN ĐẠI TỪ - TỈNH THÁI NGUYÊN . 39 2.1. Nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên về thực hiện chương trình tổ chức hoạt động GDNGLL . 40 2.2. Thực trạng về việc xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức quản lí chương trình hoạt động GDNGLL của cán bộ quản lí và giáo viên . 43 2.3. Thực trạng việc tổ chức chỉ đạo thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL của cán bộ quản lí và giáo viên . 46 2.4. Về nội dung triển khai chương trình hoạt động GDNGLL . 52 2.5. Những khó khăn của cán bộ giáo viên khi thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 59 Chương 3. CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ THỰC HIỆN CHưƠNG TRÌNH HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NGOÀI GIỜ LÊN LỚP Ở TRưỜNG THPT ĐẠI TỪ - THÁI NGUYÊN . 67 3.1. Cơ sở khoa học của các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 67 3.1.1. Cơ sở pháp lý . 67 3.1.2. Cơ sở lý luận quản lý . 67 3.2. Các nguyên tắc xây dựng biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 69 3.3. Các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 70 3.3.1. Nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý và giáo viên trong tổ chức thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 70 3.3.2. Phân cấp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 71 3.3.3. Huy động các nguồn lực để thực hiện nội dung, chương trình hoạt động GDNGLL . 73 3.3.3.1. Nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên về tổ chức chương trình hoạt động GDNGLL . 73 3.3.3.2. Phối hợp các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để tổ chức thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 74 3.3.3.3. ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động GDNGLL . 74 3.3.3.4. Huy động tài chính, cơ sở vật chất cho tổ chức hoạt động GDNGLL . 74 3.3.4. Đa dạng hoá các loại hình hoạt động GDNGLL . 74 3.3.4.1. Hoạt động chính trị, xã hội, đạo đức, pháp luật . 74 3.3.4.2. Tìm hiểu, ứng dụng khoa học kỹ thuật phục vụ học tập . 76 3.3.4.3. Tổ chức các hoạt động lao động công ích, xã hội. 76 3.3.4.4. Hoạt động văn hóa - nghệ thuật . 76 3.3.4.5. Hoạt động thể thao, quốc phòng, tham quan du lịch . 77 3.3.5. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đánh giá hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 77 3.4. Điều kiện thực hiện các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 79 3.4.1. Tăng cường cơ sở vật chất, nguồn tài chính cho tổ chức hoạt động GDNGLL . 79 3.4.2. Phối hợp với các lực lượng giáo dục . 80 3.4.3. Tăng cường các biện pháp kiểm tra giám sát hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 81 3.5. Khảo nghiệm các biện pháp quản lý thực hiện chương trình hoạt động GDNGLL . 84 3.5.1. Mục đích khảo nghiệm . 84 3.5.2. Đối tượng khảo nghiệm. 85 3.5.3. Phương pháp khảo nghiệm . 85 3.5.4. Kết quả khảo nghiệm . 85 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 89 1. Kết luận . 89 2. Kiến nghị . 90 2.1. Đối với Bộ GD-ĐT và các Sở GD-ĐT . 90 2.2. Đối với nhà trường . 90 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 91 PHỤ LỤC . 94
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- doc (11).pdf