Luận văn Các giải pháp đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ (Mỹ) giai đoạn 2007 – 2015
MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 1. Ý nghĩa và tính cấp thiết 2. Mục tiêu nghiên cứu 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4. Điểm mới của luận văn 5. Phương pháp nghiên cứu 6. Nội dung nghiên cứu CHƯƠNG 1 CƠSỞLÝ THUYẾT, SƠNÉT THỊTRƯỜNG GỖHOA KỲvà KINH NGHIỆM ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GỖCỦA TRUNG QUỐC 1.1 Các khái niệm vềcạnh tranh . 1 1.1.1 Khái niệm vềcạnh tranh . 1 1.1.2 Sức cạnh tranh . 1 1.1.3 Năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu . 1 1.2 Mô hình năng lực cạnh tranh bền vững của Michael Porter. 1 1.3 Các mô hình phân tích năng lực cạnh tranh . 2 1.3.1 Theo quan điểm quản trịchiến lược. 2 1.3.2 Theo quan điểm tân cổ điển . 3 1.3.3 Theo quan điểm tổng hợp. 4 1.4 Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh xuất khẩu của doanh nghiệp. 4 1.4.1 Năng lực quản trịchiến lược của doanh nghiệp. 5 1.4.2 Thịphần và tốc độphát triển của thịphần . 5 1.4.3 Quy mô đầu tư, trình độkhoa học công nghệvà trình độtay nghề của đội ngũlao động . 5 1.5 Mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh SWOT. 6 1.6 Sơnét vềthịtrường tiêu thụsản phẩm gỗtại Hoa kỳ. 6 1.6.1 Tổng quan kinh tếHoa kỳ. 6 1.6.1.1 Diện tích, tiểu bang và dân số. 6 1.6.1.2 Tốc độtăng trưởng GDP . 7 1.6.1.3 Tình hình ngoại thương . 7 1.6.2 Thịtrường sản phẩm gỗcủa Hoa kỳ. 9 1.6.2.1 Tổng kim ngạch nhập khẩu gỗvà gỗnội thất . 9 1.6.2.2 Cơcấu sản phẩm gỗ được nhập khẩu. 10 1.6.2.3 Các đối tác thương mại chủyếu. 11 1.6.3 Những quy định của chính phủHoa kỳvềxuất nhập khẩu gỗ. 12 1.6.3.1 Thuếsuất nhập khẩu. 12 1.6.3.2 Các quy định vềnhập khẩu sản phẩm gỗvào Hoa kỳ. 13 1.7 Kinh nghiệm phát triển xuất khẩu sản phẩm gỗcủa Trung Quốc . 13 1.7.1 Sơnét vềkinh tếvà tình hình xuất nhập khẩu của Trung Quốc . 13 1.7.1.1 Vềkinh tế . 13 1.7.1.2 Vềxuất nhập khẩu các sản phẩm gỗ. 13 1.7.1.3 Thịphần và cơcấu xuất khẩu sản phẩm gỗ . 13 1.7.2 Sựkiện chính phủHoa kỳáp dụng thuếchống bán hàng phá giá lên sản phẩm nội thất phòng ngủcủa Trung Quốc . 14 1.7.2.1 Nguyên nhân . 14 1.7.2.2 Thiệt hại cho nền kinh tếTrung Quốc . 15 1.7.3 Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam. 15 1.7.3.1 Những thành công mà các doanh nghiệp Trung Quốc đạt được trong thời gian qua . 15 1.7.3.2 Những thiếu sót của các doanh nghiệp Trung Quốc khi phát triển sản phẩm gỗ. 17 1.7.3.3 Những chính sách phát triển ngành gỗcủa chính phủTQ . 17 1.8 Kết luận chương 1 . 18 CHƯƠNG 2 PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU SẢN PHẨM GỖCỦA VIỆT NAM TẠI THỊTRƯỜNG HOA KỲNĂM 2000-2006 2.1 Tổng quan tình hình xuất nhập khẩu của Việt Nam vào Hoa kỳ. 19 2.1.1 Kim ngạch xuất nhập khẩu. 19 2.1.2 Cơcấu các sản phẩm xuất khẩu chủlực vào Hoa kỳ. 20 2.2 Sơnét vềtình hình xuất khẩu của ngành công nghiệp chếbiến gỗViệt Nam giai đoạn 2000-2006. 21 2.2.1 Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗcủa Việt Nam. 21 2.2.2 Cơcấu sản phẩm gỗxuất khẩu. 22 2.2.3 Thịtrường xuất khẩu . 22 2.3 Những thành công đạt được của ngành công nghiệp chếbiến gỗkhi xuất khẩu vào thịtrường Hoa kỳgiai đoạn 2000-2006 . 23 2.3.1 Sựgia tăng mạnh mẽcủa kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. 23 2.3.2 Sựgia tăng thịphần của sản phẩm gỗHTS 44 . 25 2.3.2.1 Mã hiệu của mặt hàng gỗHTS 44 . 25 2.3.2.2 Sựgia tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng gỗHTS 44 . 25 2.3.2.3 Phân tích cơcấu xuất khẩu sản phẩm gỗHTS 44 . 26 2.3.3 Sựgia tăng thịphần của sản phẩm gỗHTS 94 . 27 2.3.3.1 Mã hiệu của mặt hàng gỗnội thất HTS 94 . 27 2.3.3.2 Sựgia tăng thịphần của gỗnội thất HTS 94 . 27 2.3.3.3 Phân tích cơcấu xuất khẩu sản phẩm gỗHTS 94 . 28 2.4 Năng lực cạnh tranh ngày càng vững mạnh trước các đối thủcùng ngành tại thịtrường Hoa kỳ. 29 2.4.1 So sánh khảnăng cạnh tranh sản phẩm gỗcủa Việt Nam với các nước tại thịtrường Hoa kỳ. 29 2.4.2 So sánh khảnăng cạnh tranh sản phẩm gỗcủa Việt Nam với Trung Quốc tại thịtrường Hoa kỳ. 31 2.5 Những yếu tốcơbản góp phần đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗvào thịtrường Hoa kỳ. 32 2.5.1 Sựhỗtrợtích cực từchính phủ. 32 2.5.1.1 Mởrộng quan hệhợp tác kinh tếvới chính phủHoa kỳ. 32 2.5.1.2 Môi trường pháp lý ngày càng hoàn thiện và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính . 33 2.5.1.3 Những hỗtrợtừchính phủvềhoạt động xúc tiến thương mại nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm gỗtại Hoa kỳ . 34 2.5.2 Sựphát triển ngày càng mạnh mẽcủa doanh nghiệp . 35 2.5.2.1 Nhanh chóng hình thành các công ty có quy mô lớn . 35 2.5.2.2 Phát tính huy hiệu quảtheo quy mô . 37 2.5.2.3 Tận dụng nguồn lao động có tay nghềkhéo với với chi phí nhân công rẻ. 37 2.6 Sựtăng trưởng thiếu sựbền vững của kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ vào thịtrường Hoa kỳtrong thời gian qua. 38 2.6.1 Xu hướng giảm sụt nhanh chóng của tốc độtăng trưởng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. 38 2.6.2. Chủng loại xuất khẩu còn hạn chế ởmột sốmặt hàng . 39 2.6.3 Tỷlệxuất khẩu của các sản phẩm gỗmất cân đối . 40 2.7 Những nguyên nhân chủyếu dẫn đến sựtăng trưởng thiếu bền vững của sản phẩm gỗViệt Nam tại Hoa kỳ. 41 2.7.1 Sựhỗtrợcủa chính phủcòn nhiều hạn chế. 41 2.7.1.1 Nguồn vốn hỗtrợcho các chương trình xúc tiến thương mại tại Hoa kỳcòn hạn chế. 41 2.7.1.2 Thu hút vốn FDI từHoa kỳvào ngành chếbiến gỗcòn rất thấp do cải cách hành chính chưa triệt để . 42 2.7.2 Khảnăng cạnh tranh của doanh nghiệp còn yếu kém. 43 2.7.2.1 Quy mô doanh nghiệp còn nhỏ, rời rạc thiếu sựliên kết . 44 2.7.2.2 Sựphụthuộc quá lớn vào nguyên liệu nhập khẩu trong đó sự cân đối giữa xuất và nhập khẩu gỗtừHoa kỳchưa tương xứng . 45 2.7.2.3 Trình độcông nghệcòn lạc hậu nên tỷlệsản phẩm hưhỏng còn cao, chất lượng sản phẩm chưa đạt yêu cầu kỹthuật . 47 2.7.2.4 Mạng lưới phân phối tại Hoa kỳcòn nhỏhẹp, công tác quảng bá thương hiệu còn kém . 48 2.7.2.5 Chất lượng lao động còn thấp, đặc biệt là đội ngũthiết kế. 51 2.8 Kết luận chương 2 . 53 CHƯƠNG 3 CÁC GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH KIM NGẠCH XUẤT KHẨU VÀ NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH SẢN PHẨM GỖVIỆT NAM TẠI THỊTRƯỜNG HOA KỲGIAI ĐOẠN 2007-2015 3.1 Sựcần thiết của các giải pháp. 54 3.2 Dựbáo nhu cầu tiêu dùng vềsản phẩm gỗcủa thịtrường Hoa kỳtừnăm 2007 đến năm 2015 . 54 3.3 Mục tiêu xuất khẩu sản phẩm gỗcủa Việt nam vào thịtrường Hoa kỳtừ năm 2007 đến năm 2015 . 55 3.4 Những định hướng vềxuất khẩu sản phẩm gỗcủa Việt nam vào thị trường Hoa kỳ. 56 3.4.1 Vềquy mô doanh nghiệp . 56 3.4.2 Vềsản phẩm xuất khẩu . 56 3.5 Những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xuất khẩu sản phẩm gỗ vào Hoa kỳ. 57 3.5.1 Những thời cơvà thách thức . 57 3.5.2 Những thuận lợi và khó khăn . 58 3.5.3 Những cơsởcần thiết đểlựa chọn các chiến lược trong ma trận SWOT . 60 3.6 Những giải pháp vềphía chính phủnhằm đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗvào thịtrường Hoa kỳ. 62 3.6.1 Tăng cường và nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến thương mại tại Hoa kỳvà trong nước. 62 3.6.2 Tiếp tục hoàn thiện các văn bản pháp luật và đẩy mạnh công tác cải cách hành chính đểtăng cường thu hút vốn FDI từHoa kỳ. 63 3.6.3 Tiếp tục ổn định và phát triển nền kinh tế, tăng cường hợp tác kinh tếvới chính phủHoa kỳ. 66 3.7 Những giải pháp vềphía doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh trong xuất khẩu sản phẩm gỗvào thịtrường Hoa kỳ. 66 3.7.1 Phát huy tính hiệu quảsản xuất theo quy mô và tăng cường liên doanh liên kết mởrộng quy mô doanh nghiệp . 66 3.7.2 Giảm dần sựphụthuộc nguồn nguyên liệu nhập khẩu, tiến đến chủ động phát triển nguyên liệu trong nước, nâng cao tỷlệnhập khẩu nguyên liệu từHoa kỳ. 67 3.7.3 Nâng cao trình độcông nghệchếbiến hướng đến tạo sản phẩm đạt chất lượng cao với mẫu mã đa dạng . 68 3.7.4 Phát triển hệthống phân phối và tăng cường công tác quảng bá thương hiệu gỗViệt tại thịtrường Hoa kỳ. 69 3.7.5 Nâng cao chất lượng của đội ngũlao động trong doanh nghiệp . 70 3.8 Phát huy vai trò của Hiệp hội lâm sản Việt Nam trong tiến trình đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm gỗvào Hoa kỳ. 72 3.8.1 Hình thành trung tâm phân phối, cung ứng nguyên vật liệu gỗ. 72 3.8.2 Thực hiện vai trò là cầu nối giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp, doanh nghiệp và chính phủnhằm giải quyết các vướng mắc còn tồn đọng.72 3.9 Kết luận chương 3 . 73
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các giải pháp đẩy mạnh kim ngạch xuất khẩu và nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm gỗ Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ (Mỹ) giai đoạn 2007 – 2015.pdf