Luận văn Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2006 - 2015
MỤC LỤC Trang phụ bìa Lời cam đoan Mục lục Danh mục các chữ viết tắt Danh mục các bảng biểu Danh mục các sơ đồ, đồ thị Danh mục các phụ lục Trang PHẦN MỞ ĐẦU 1 CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NHTM 3 1.1. Năng lực cạnh tranh của ngân hàng và sự phát triển ngành NH 3 1.1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh và NLCT của NHTM . 3 1.1.1.1. Khái niệm năng lực cạnh tranh . 3 1.1.1.2. Khái niệm năng lựccạnh tranh của NHTM 4 1.1.2. Năng lực cạnh tranh của NHTM và sự phát triển của ngành NH . 4 1.1.2.1. Đặc điểm năng lực cạnh tranh trong ngành ngân hàng . 4 1.1.2.2. Năng lực cạnh tranh của NHTM và sự phát triển của ngành NH 5 1.2. Các lý thuyết đánh giá NLCT của một DN và NHTM . 6 1.2.1. Các lý thuyết đánh giá NLCT của một DN trên thế giới 6 1.2.2. Các lý thuyết đánh giá NLCT của mộtNHTM trên thế giới 7 1.3. Các yếu tố đánh giá năng lực cạnh tranh của NHTM 8 1.3.1. Phương pháp nghiên cứu năng lực cạnh tranh trong ngành NH . 8 1.3.2. Quy trình nghiên cứuNLCT của NHTM 9 1.3.2.1. Xây dựng thang đo 9 1.3.2.2. Nghiên cứu chính thức 10 1.3.2.3. Phân tích hệ số tin cậy Cronbach Alpha 10 1.3.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA 11 Dowload tai website: www.freebook.vn www.freebook.vn HoTro: yh! freebook_hotro - 5 - 1.3.2.5. Phân tích mối quan hệ giữa các thành phần năng lực cạnh tranh 14 1.3.2.6. Phân tích mối quan hệ giữa NLCTvà hiệu quả kinh doanh 14 1.4. Kinh nghiệm về nâng cao NLCT của các NH trên thế giới . 16 1.4.1. Kinh nghiệm từ các ngân hàng nước ngoài 16 1.4.2. Kinh nghiệm từ các ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam 17 Tóm tắt chương 1 18 CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KINH DOANH VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC NHTMCP TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM ĐẾN NĂM 2005 20 2.1. Tổng quan về hệ thống NHTMCP trên địa bàn TP.HCM . 20 2.1.1. Sơ lược lịch sử hình thành và phát triển của các NHTMCP 20 2.1.2. Hệ thống cácNHTMCP trên địa bàn TP.HCM 21 2.2. Phân tích đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCMđến năm 2005 22 2.2.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật 22 2.2.2. Tình hình nâng cao tiềm lực tài chính 23 2.2.3. Tình hình cạnh tranh về chất lượng sảnphẩm, dịch vụ 25 2.2.4. Tình hình cạnh tranh về lãi suất 26 2.2.5. Tình hình xâydựng và phát triển thương hiệu 28 2.2.6. Tình hình phát triển mạng lưới, huy động vốn và cho vay 29 2.2.7. Tình hình đào tạo và phát triển nguồn nhân lực 31 2.2.8. Tình hình tạo ralợi nhuận và hiệu quả kinh doanh 32 2.3. Đánh giá thực trạng NLCT của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCM 33 2.3.1. Về sản phẩm 33 2.3.2. Về dịch vụ 34 2.3.3. Về mạng lưới phân phối 34 2.3.4. Về thương hiệu 35 2.3.5. Về tiềm lực tài chính 35 2.3.6. Về vốn trí tuệ 36 Tóm tắt chương 2 37 Dowload tai website: www.freebook.vn www.freebook.vn HoTro: yh! freebook_hotro - 6 - CHƯƠNG 3: CÁC GIẢI PHÁP NÂNG CAO NLCT CỦA CÁC NHTMCP TRÊN ĐỊA BÀN TP.HCM GIAI ĐOẠN 2006 – 2015 39 3.1. Quan điểm, mục tiêu và chiến lược phát triển các NH TMCP giai đoạn 2006 – 2015 . 39 3.1.1. Quan điểm phát triển . 39 3.1.2. Mục tiêu phát triển 39 3.1.3. Các chiến lược phát triển tổng thể các NHTMCP giai đoạn 2006 – 2015 40 3.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các NHTMCP trên địa bàn TP.HCM giai đoạn 2006 – 2015 42 3.2.1. Tăng cường năng lực tài chính 42 3.2.2. Mở rộng mạng lưới trong nước và ngân hàng đại lý ở nước ngoài 43 3.2.3. Nâng cao chất lượng dịch vụ 43 3.2.4. Đa dạng hoá sảnphẩm dịch vụ 44 3.2.5. Phát triển thương hiệu 45 3.2.6. Đổi mới bộ máyquản lý và phát triểnnguồn nhân lực 45 3.2.7. Ứng dụng công nghệ lõi (core banking) 46 3.2.8. Sáp nhập, mua lại các NHTMCP nhỏ hơn 47 3.3. Một số kiến nghị 47 3.3.1. Kiến nghị đối vớichính phủ, NHNN 47 3.3.2. Kiến nghị đối vớicác NHTMCP 51 Tóm tắt chương 3 53 KẾT LUẬN 55 TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤ LỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại cổ phần trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2006 - 2015.pdf