LỜI CAM ĐOAN
LỜI CẢM ƠN
MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
DANH MỤC BẢNG, SƠ ĐỒ
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ CHẤT LưỢNG ĐỘI NGŨ
GIẢNG VIÊN . 9
1.1. Một số khái niệm . 9
1.1.1. Khái niệm giảng viên. 9
1.1.2. Khái niệm đội ngũ giảng viên . 14
1.1.3. Khái niệm chất lượng giảng viên, đội ngũ giảng viên . 15
1.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng đội ngũ giảng viên . 17
1.2.1. Khái niệm tiêu chí. 17
1.2.2. Nội dung tiêu chí đánh giá . 18
1.3. Tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên21
1.3.1. Góp phần phát triển tư duy lý luận cho giảng viên. 21
1.3.2. Định hướng các giá trị, chuẩn mực cho giảng viên. 21
1.3.3. Góp phần nâng cao chất lượng cho đội ngũ nghiên cứu, tư vấn
chính sách cho Đảng, Nhà nước . 22
1.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ giảng viên . 23
Tiểu kết chương 1. 30
Chương 2: THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN TẠI CÁC TRUNG
TÂM BỒI DưỠNG CHÍNH TRỊ TỈNH PHÚ THỌ . 31
2.1. Giới thiệu về các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh
Phú Thọ . 31
2.2. Thực trạng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm bồi dưỡng chính
trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ . 45
122 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 17/02/2022 | Lượt xem: 402 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chất lượng đội ngũ giảng viên tại các trung tâm bồi dưỡng chính trị tỉnh Phú Thọ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
m phải
thực hiện vai trò của một Trung tâm nhiều hơn...
2.2.2. Về năng lực chuyên môn
Về trình độ chuyên môn, trình độ LLCT và độ tuổi của cán bộ, giảng
viên của hệ thống Trung tâm BDCT cấp huyện ở tỉnh Phú Thọ hiện nay, được
thể hiện qua các biểu đồ 1, 2, 3 dưới đây:
48
Biểu đồ 2.1. Trình độ chuyên môn của cán bộ, giảng viên
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Đại học
Cao đẳng
Trung
cấp
Đại học 79,22 %
Cao đẳng 6,49 %
Trung cấp 14,28 %
2.2.3. Độ tuổi giảng viên
Biểu đồ 2.2. Độ tuổi cán bộ, giáo viên
0
10
20
30
40
50
60
70
80
Đại học
Cao đẳng
Trung cấp
Tuổi dưới 35 36,36 %
Tuổi từ 35 đến 50 31,16 %
Tuổi trên 50 32,46 %
49
2.2.4. Phẩm chất đạo đức, bản lĩnh chính trị
Biểu đồ 2.3. Trình độ lý luận chính trị của cán bộ, giáo viên
0
10
20
30
40
50
60
Cao cấp, CN
Trung cấp
Sơ cấp
Chưa qua ĐT
Cao cấp, cử nhân 51,94 %
Trung cấp 23,37 %
Sơ cấp 7,79 %
Chưa qua đào tạo 16,88 %
Các biểu đồ trên cho thấy, cán bộ, giảng viên có trình độ đại học về
chuyên môn chiếm tỷ lệ khá cao: 61/77 đồng chí, chiếm 79,22%, cao đẳng: 5
đồng chí, chiếm 6,49%, trung cấp: 11 đồng chí, chiếm 14,28%; Tuy nhiên về
trình độ LLCT, đội ngũ cán bộ, giáo viên còn bất cập, có một số đồng chí
giảng viên chưa qua đào tạo cao cấp, trung cấp LLCT. Tỷ lệ cử nhân, cao cấp
51,94%, Trung cấp 23,37%, sơ cấp 7,79% và chưa qua đào tạo 16,88%. Mặc
dù thời gian qua, cán bộ, giảng viên của Trung tâm BDCT có rất nhiều cố
gắng trong hoạt động chuyên môn và đã đạt được nhiều kết quả trong công
tác giáo dục LLCT và tuyên truyền miệng, nhưng để Trung tâm BDCT đáp
ứng được chức năng, nhiệm vụ và thoả mãn được yêu cầu của học viên thì
cần có sự đột phá trong công tác tổ chức cán bộ.
50
Ngoài lực lượng giảng viên chuyên trách, các Trung tâm BDCT tỉnh
Phú Thọ còn có lực lượng giảng viên kiêm chức 85 đồng chí, mỗi Trung tâm
BDCT có từ 6 đến 8 giảng viên kiêm chức (cá biệt có nơi 11 đồng chí). Trong
những năm qua, lực lượng giảng viên kiêm chức đóng góp quan trọng cho sự
thành công của Trung tâm BDCT
Tuy vây, với số lượng từ 3 đến 4 giảng viên chuyên trách và 6 đến 8
giảng viên kiêm chức cho một Trung tâm BDCT cấp huyện như hiện nay thì
việc thực hiện nhiệm vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao rất khó khăn.
Tại các Trung tâm, lực lượng giảng viên chuyên trách do phải tham gia giảng
dạy nhiều chương trình khác nhau nên thời gian dành cho nghiên cứu còn hạn
chế. Ngoài nhiệm vụ giảng dạy, giảng viên Trung tâm BDCT còn phải kiêm
thêm nhiều công việc khác như: Đấu mối, phối hợp mở lớp, chuẩn bị cơ sở
vật chất và giải quyết các loại thủ tục hành chính để lớp hình thành; xây dựng
chương trình học tập, quản lý lớp học, lưu các loại hồ sơ lớp theo qui định của
Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, tham gia trực tiếp phục vụ lớp học (không có biên
chế hoặc hợp đồng tạp vụ). Những công việc trên đây mất rất nhiều thời gian,
ảnh hưởng lớn đến thời gian học tập, nghiên cứu tài liệu chuẩn bị bài giảng
của giảng viên. Với số lượng mở từ 25 đến 30 lớp mỗi năm, đội ngũ cán bộ
giảng viên của các Trung tân BDCT cấp huyện ở tỉnh Phú Thọ như hiện nay
phải rất nỗ lực mới có thể hoàn thành kế hoạch, nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh nhiệm vụ giảng dạy một số giáo viên Trung tâm BDCT còn
thực hiện trọng trách của một báo cáo viên tuyên truyền chính trị, thông tin
thời sự, chuyên đề cho đội ngũ BCV, TTV của cơ sở.
Về đổi mới công tác giáo dục LLCT và tuyên truyền miệng
Công tác giáo dục LLCT của Trung tâm BDCT ở tỉnh Phú Thọ được
thực hiện theo các chương trình đào tạo và bồi dưỡng do Ban Tuyên giáo
Trung ương biên soạn và hướng dẫn. Ngoài ra còn thực hiện một số chương
51
trình tập huấn nghiệp vụ của các cơ quan ngành dọc và theo yêu cầu nhiệm vụ
của địa phương
Trong thời gian qua các Trung tâm BDCT đã thực hiện khá nghiêm
túc hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, thực hiện tốt quy trình xây
dựng kế hoạch, phân công bài giảng, thông qua giáo án. Khi mở lớp thực
hiện đầy đủ các khâu nghe giảng, thảo luận, hệ thống, viết bài thu hoạch,
kiểm tra, cấp chứng chỉ. Nội dung chương trình do Ban Tuyên giáo Trung
ương biên soạn cơ bản là phù hợp với từng loại đối tượng. Trong từng bài,
từng chuyên đề gắn kết được phần lý luận và phần thực tiễn, nói chung được
bổ sung chỉnh lý qua các kỳ đại hội Đảng. Tuy nhiên, nội dung chương trình
cũng còn một số hạn chế như: các chuyên đề quá dài, có chuyên đề tới 30 đến
40 trang, trong đó có nhiều thuật ngữ chính trị học viên khó hiểu, hoặc đưa
kiến thức quá tổng hợp nhưng quy định giới thiệu nội dung chỉ trong một buổi
như: chương trình BDLLCT cho đảng viên mới, có bài: Phát triển giáo dục
đào tạo-khoa học công nghệ, xây dựng nền văn hoá tiên tiến, đậm đà bản sắc
dân tộc, là nền tảng tinh thần của xã hội” là không phù hợp.
Chương trình đào tạo, bồi dưỡng thiên về lý luận, nhẹ về những vấn đề
thực tiễn học viên cần như chương trình sơ cấp LLCT, chương trình BDLLCT
cho đảng viên mới.
Việc bổ sung chỉnh lý tài liệu theo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc quá
chậm, ví dụ: chương trình đối tượng Đảng, chương trình bồi dưỡng LLCT cho
đảng viên mới, chương trình bồi dưỡng bí thư chi bộ và cấp ủy viên cơ sở.
Nghị quyết Đại hội X của Đảng đã triển khai hai, ba năm nhưng giáo trình
chưa biên soạn xong, không cập nhật được thông tin mới gây khó khăn cho học
viên về tài liệu chuẩn để nghiên cứu học tập.
Thời gian dành cho thảo luận, đi thực tế chưa thật hợp lý, chương trình
bồi dưỡng nào cũng hướng dẫn đi thực tế nhưng hầu như 100% các đơn vị
52
Trung tâm BDCT tỉnh Phú Thọ không thực hiện được. Có một số ít đơn vị tổ
chức cho lớp Trung cấp LLCT đi thực tế học tập kinh nghiệm, gắn lý luận với
thực tiễn, còn đa số các đơn vị không thực hiện được vì khó khăn về kinh phí.
Các Trung tâm DBCT chưa chủ động cập nhật kiến thức, chưa vận dụng
linh hoạt giữa học tập lý thuyết, thảo luận và đi thực tế, chưa chủ động đổi
mới quá trình giáo dục, bồi dưỡng, do đó chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi
dưỡng chưa cao.
Về đổi mới chương trình bồi dưỡng theo nhu cầu của các ban, phòng,
đoàn thể cấp huyện. Hàng năm, Trung tâm BDCT đã chủ động phối hợp với
các ban xây dựng Đảng (Kiểm tra, Dân vận, Tuyên giáo, Tổ chức, Văn phòng
cấp uỷ), một số phòng của UBND (Hội đồng nhân dân, Hội đồng tuyên truyền
giáo dục pháp luật, Hội đồng giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, Hội
Chữ thập đỏ, phòng Nội vụ) và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội (Mặt
trận Tổ quốc, Liên đoàn lao động, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân) cấp huyện mở
các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ theo chương trình nhiệm vụ vông tác năm.
Thực tế cho thấy việc bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ của hệ
thống chính trị cơ sở là cần thiết, thông qua tập huấn, cán bộ cơ sở nắm được chủ
trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nâng cao trình
độ nhận thức, trang bị cho họ phương pháp, cách thức, quy trình, tiến hành công
việc đang làm một cách bài bản, hiệu quả. Qua học tập, học viên học được cách
làm hay, làm tốt của đơn vị bạn, thấy được thiếu sót hạn chế của bản thân và đơn
vị mình để khắc phục, tránh cách làm mò mẫm, kinh nghiệm của tỉnh.
Trước đây chương trình bồi dưỡng cho các tổ chức đoàn thể nhân dân
chưa có giáo trình học tập thống nhất mà chỉ có văn bản chỉ đạo hướng dẫn
chung. Nhưng do yêu cầu thực tiễn đặt ra, các phòng, ban, đoàn thể chính trị -
xã hội vẫn phải tự nghiên cứu, biên soạn lấy chương trình bồi dưỡng. Những
53
chương trình này đã bám sát chủ trương mới của Đảng và Nhà nước, của đoàn
thể chính trị - xã hội và những yêu cầu cần giải quyết ở cơ sở. Tuy nhiên, việc
tự biên soạn chương trình còn nhiều hạn chế, do thiếu kinh nghiệm chuyên
môn, nghiệp vụ sư phạm, sự hiểu biết lý luận và thực tiễn chưa sâu sắc, nội
dung còn chung chung nên chất lượng bồi dưỡng, tập huấn chưa cao. Việc
cán bộ cơ sở chưa làm tốt, chưa có sự thống nhất cao trong nhận thức, trong
hành động, có phần trách nhiệm thuộc về lãnh đạo cấp trên; vẫn còn tình trạng
cơ sở cần tập huấn, bồi dưỡng nhưng các tổ chức trong hệ thống chính trị cấp
trên không làm được vì nhiều lý do khác nhau.
Đổi mới chương trình bồi dưỡng theo yêu cầu của cấp ủy địa phương
theo hướng: Chương trình bồi dưỡng do Ban Tổ chức chủ trì phối hợp với
Ban Tuyên giáo và Trung tâm BDCT cấp huyện tham mưu cho cấp ủy xây
dựng trên cơ sở quy hoạch cán bộ của địa phương. Khung chương trình bồi
dưỡng gồm: Nội dung đào tạo bồi dưỡng, đối tượng học, thời gian học tập,
giảng viên tham gia giảng dạy, kinh phí phục vụ lớp học. Các ban xây dựng
Đảng có trách nhiệm tham mưu, đề xuất với cấp ủy quyết định sau giao cho
Trung tâm BDCT thực hiện. Trung tâm là đơn vị tác nghiệp, thực hiện nhiệm
vụ cấp ủy giao. Tuy vậy, bên cạnh những đổi mới trên đây, sự phối hợp hoạt
động của đa số các địa phương ở tỉnh Phú Thọ làm chưa tốt: Các Trung tâm
BDCT vẫn phải tự chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hàng năm trên cơ
sở hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ,
song lại thiếu căn cứ quy hoạch, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ của hệ thống chính
trị cơ sở, do các ban xây dựng Đảng cấp huyện chưa làm tốt vai trò chủ trì trong
tham mưu chương trình bồi dưỡng cho cấp ủy.
Công tác tuyên truyền miệng
Tuyên truyền miệng và hoạt động của đội ngũ báo cáo viên, tuyên
truyền viên là một trong những kênh thông tin quân trọng nhất của công tác
54
tư tưởng của Đảng. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên truyền
miệng đối với sự nghiệp cách mạng, Đảng ta đã ban hành nhiều văn bản chỉ
đạo liên quan tới công tác này
Theo đó, hệ thống Trung tâm BDCT đã phối hợp với các Ban Tuyên
giáo thường xuyên cung cấp thông tin, đặc biệt là thông tin mới có giá trị, tình
hình địa phương, trong tỉnh, trong nước và quốc tế; các vấn đề cơ bản của chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, các chỉ thị, nghị quyết, các văn
bản quan trọng của Đảng và Nhà nước về tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa,
xã hội, an ninh quốc phòng, đối nội, đối ngoại Các nguồn thông tin trên
được đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phân tích bình luận làm rõ bản
chất của các sự kiện, sự việc, nêu rõ nguyên nhân và dự báo khả năng vận
động phát triển của tình hình, giúp cán bộ, đảng viên hiểu biết đầy đủ những
nhiệm vụ trước mắt cũng như nhiệm vụ lâu dài của đất nước, của tỉnh, của địa
phương. Nhờ đó, đã tạo ra sự thông nhất về nhận thức, tư tưởng trong Đảng
và trong toàn xã hội, củng cố niềm tin, cổ vũ các phong trào hành động cách
mạng của các tầng lớp nhân dân thực hiện thắng lợi đường lối, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực trong công cuộc xây dựng
quê hương Phú Thọ ngày càng phát triển.
Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Phú Thọ về đẩy mạnh và nâng cao
chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, đưa thông tin về cơ sở,
Trung tâm BDCT phối hợp với BTG mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ
năng công tác tuyên truyền miệng, định kỳ hàng quý tổ chức hội nghị cho
BCV, TTV cơ sở. Hiện nay, đội ngũ TTV toàn tỉnh có 2.266 người, trong đó:
Trình độ văn hoá THCS: 785 đồng chí = 34,64%, THPT: 1.481 đồng chí =
65,35%; Trình độ chuyên môn: Trung cấp 1.120 đồng chí = 49,43%, cao
đẳng, đại học: 1.146 đồng chí = 50,57%; Trình độ lý luận chính trị: Sơ cấp:
785 đồng chí = 34,64%; trung cấp 961 đồng chí = 42,40%; cao cấp, cử nhân:
520 đồng chí = 22,94%.
55
Đây thực sự là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền miệng, là
những “chiến sĩ xung kích” trên mặt trận tư tưởng của Đảng, góp phần không
nhỏ vào việc tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách pháp luật của Nhà nước, đấu tranh chống các hiện tượng tiêu cực
trong xã hội và âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch tạo sự
thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong nhân dân.
Tuy vậy, công tác bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ BCV, TTV hiện
hiện nay của các Trung tâm BDCT còn nhiều khó khăn, hạn chế về điều kiện
cơ sở vật chất, cách thức tuyên truyền... Lực lượng đông nhưng chưa mạnh,
chất lượng thông tin đến với cán bộ, đảng viên chậm, hàm lượng thông tin ít,
đơn điệu, thiếu hấp dẫn. Công tác quản lý đội ngũ báo cáo viên chưa tốt, chưa
nắm vững số lượng các buổi tuyên truyền, quản lý chất lượng thông tin của
tuyên truyền viên cơ sở chưa chặt chẽ. Tồn tại này có nhiều nguyên nhân,
song chủ yếu vẫn do nhận thức của một số cấp uỷ đảng về vị trí, vai trò đội
ngũ BCV, TTV và công tác tuyên truyền miệng còn hạn chế. Một số cấp uỷ
cho rằng, trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay thì công tác tuyên
truyền miệng không còn quan trọng như trước có nơi "khoán trắng" cho Ban
Tuyên giáo tổ chức, quản lý điều hành hoạt động của đội ngũ BCV, TTV.
Về đổi mới phương pháp, phương tiện dạy học nâng cao chất lượng
giáo dục.
Thời gian qua, các Trung tâm BDCT đang tích cực chủ động đổi mới
phương pháp giảng dạy, một số Trung tâm BDCT trên cơ sở nghiên cứu giáo
trình, tổ chức tiến hành khảo sát, điều tra, tập trung nghiên cứu những nội
dung bồi dưỡng cán bộ, đảng viên đang cần. Phương châm là hướng về cơ sở,
giúp cơ sở giải quyết những khó khăn vướng mắc, tập trung trao đổi, giải đáp
những vấn đề học viên cơ sở nêu. Đặc biệt giúp cho cán bộ chủ ở cơ sở
phương pháp lãnh đạo, cách thức tiến hành giải quyết từng loại công việc cụ
56
thể. Trong quá trình giảng dạy, giảng viên các Trung tâm BDCT đã và đang
từng bước áp dụng một số phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy như
phương pháp phát vấn đàm thoại, phương pháp nêu vấn đề, phương pháp
cùng tham gia (cộng tác)... có hiệu quả tốt. Tuy vậy, phương pháp chủ yếu
các giảng viên Trung tâm BDCT ở tỉnh Phú Thọ hiện nay áp dụng vẫn là
những phương pháp dạy học truyền thống, chủ đạo là nhóm phương pháp sử
dụng ngôn ngữ: thuyết trình, vấn đáp, sử dụng tài liệu, sách giáo khoa.
Do số lượng giảng viên của Trung tâm BDCT được lựa chọn chủ yếu từ
các ban xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân (số ít giảng viên từ
các trường THPT và THCS) nên phương pháp giảng dạy vừa thiếu, vừa yếu,
thiếu nghiệp vụ sư phạm. Có một số giảng viên cho rằng giảng dạy LLCT chỉ
cần áp dụng phương pháp thuyết trình là đủ và tối ưu nhất. Tuy vậy, phương
pháp này cũng bộc lộ nhiều nhược điểm như không phát huy đầy đủ tính tích
cực, độc lập và tư duy sáng tạo của người học, tiếp thu kiến thức thụ động, ép
buộc và nếu giảng viên truyền đạt không hấp dẫn, thiếu tính thuyết phục thì
học viên không có hướng thú học tập, chán nản, mệt mỏi, không muốn nghe,
bài giảng của giáo viên chỉ là tài liệu khi cần thì xem và phục vụ chủ yếu cho
việc trả bài thu hoạch. Phương pháp này làm cho học viên giảm khả năng
chuyển hoá kiến thức đã được truyền đạt thành kiến thức của riêng mình, vì
vậy việc vận dụng tri thức lý luận, kiến thức chuyên môn để hình thành kỹ
năng giải quyết những vấn đề thực tiễn sẽ bị hạn chế. Với sự phát triển của
khoa học công nghệ như hiện nay, giáo dục đào tạo nói chung và tuyên
truyền, giáo dục lý luận chính trị nói riêng cũng cần thiết phải đổi mới, đặc
biệt là việc sử dụng tổng hợp các phương pháp giảng dạy tiên tiến, tích cực và
kết hợp phương tiện kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng giảng dạy và
hiệu quả giáo dục.
57
Hiện nay, tại các Trung tâm BDCT của tỉnh, chỉ có 3/13 Trung tâm
(Việt Trì, Đoan Hùng, Lâm Thao) trang bị được phương tiện trợ giảng là 3
bộ máy chiếu projector, còn các Trung tâm khác giảng viên đều thực hiện
theo phương pháp giảng dạy truyền thống thuyết trình độc thoại, giáo viên
nói, học viên ghi; các giờ lên lớp thiếu sinh động, hiệu quả chưa cao. Thực
tế đó đòi hỏi cần phải đầu tư trang thiết bị kỹ thuật phục vụ cho công tác
giảng dạy và học tập, tạo cơ sở cho việc thực hiện đổi mới đồng bộ các mặt
hoạt động của Trung tâm.
Đổi mới công tác quản lý giáo dục của các Trung tâm BDCT tỉnh Phú Thọ
Đổi mới công tác quản lý giáo dục được thể hiện trên các phương diện
đổi mới nội dung chương trình, thời gian học tập, chất lượng dạy và học, quy
trình chiêu sinh, quản lý lớp học, quản lý hồ sơ sổ sách, kiểm tra đánh giá, cấp
giấy chứng nhận.
Các Trung tâm BDCT cấp huyện ở tỉnh Phú Thọ thực hiện nhiệm vụ mở
các lớp đào tạo, bồi dưỡng là thực hiện chức năng như một trường học, vì vậy
mọi hoạt động giảng dạy và học tập đều phải thực hiện theo quy trình của
công tác quản lý giáo dục.
Thời gian vừ qua, các Trung tâm BDCT trong tỉnh đã chú trọng đổi mới
công tác quản lý giáo dục, thực hiện nghiêm túc các quy định, huớng dẫn của
Trung ương, Tỉnh và yêu cầu của cấp uỷ.
Về đổi mới nội dung chương trình, các Trung tâm tích cực thực hiện cơ bản
đầy đủ và đúng theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương. Hiện nay, Trung
tâm BDCT thực hiện triển khai 11 loại chương trình cho các đối tượng là cán
bộ, đoàn viên, hội viên, quần chúng ở cơ sở. Trong 14 loại chương trình, có 3
chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, đó là: Chương trình sơ cấp lý
luận chính trị, chương trình bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng và đảng viên mới;
7 chương trình bồi dưỡng theo chuyên đề về các vấn đề chủ nghĩa yêu nước Việt
58
Nam, dân tộc, tôn giáo, hội nhập kinh tế quốc tế, tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo
dục đạo đức cách mạng, các chuyên đề về tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí
Minh; 4 chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác đảng cho bí thư chi bộ và
cấp uỷ viên cơ sở, chương trình bồi dưỡng phương pháp giảng dạy lý luận chính
trị Trung tâm BDCT, chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ công tác Tuyên giáo ở
cơ sở, công tác tuyên truyền miệng và báo cáo viên. Ngoài những chương trình
theo quy định của Trung ương, Trung tâm BDCT còn chủ trì phối hợp với Hội
đồng Giáo dục kiến thức quốc phòng - an ninh, Hội đồng Tuyên truyền giáo dục
pháp luật, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội tổ chức các
lớp bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, đoàn viên, hội viên và các đối
tượng khác theo quy định của ngành dọc. Như vậy, khối lượng công việc của
Trung tâm BDCT khá nhiều và đa dạng. Để hoàn thành đuợc nhiệm vụ này đội
ngũ cán bộ, giáo viên của các Trung tâm phải nỗ lực rất lớn và có sự hỗ trợ quan
trọng, đắc lực của đội ngũ giảng viên kiêm chức.
Các Trung tâm đều bám sát các quy định hướng dẫn của Trung ương,
Tỉnh và cấp uỷ thành những quy định, quy chế hoạt động cụ thể của Trung
tâm trong công tác quản lý, từ khâu xây dựng kế hoạch tổ chức mở lớp, chiêu
sinh, chuẩn bị nội dung chương trình, thẩm tra giáo án, lên lớp, thăm lớp dự
giờ, trao đổi thảo luận, hệ thống giải đáp thắc mắc, viết bài thu hoạch đến các
hoạt động sinh hoạt chuyên môn đều được triển khai đồng bộ và có kiểm tra
đánh giá chất lượng. Nhìn chung các chương trình bồi dưỡng đã đảm bảo
quan điểm, đường lối chung của Đảng, Nhà nước, nội dung chương trình bồi
dưỡng sát hợp với thực tiễn ở cơ sở.
Về đổi mới hoạt động dạy và học: Trong mỗi chương trình giảng dạy các
Trung tâm BDCT đều căn cứ vào trình độ chuyên môn đào tạo, năng lực của
giảng viên để phân công bài giảng hợp lý. Các bài giảng đều được hội nghị sinh
hoạt chuyên môn thảo luận và lãnh đạo Trung tâm thẩm định và duyệt giáo án
59
truớc khi lên lớp, tất cả giảng viên tham gia góp ý hoàn thiện giáo án cho đồng
nghiệp. Sau mỗi lớp Trung tâm tổ chức đánh giá ưu điểm, hạn chế để từ đó
giảng viên tiếp thu rút kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy.
Về cải tiến, đổi mới hình thức kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học
viên. Theo quy định của Ban Tuyên giáo Trung ương mọi chương trình đào tạo,
bồi dưỡng ở Trung tâm BDCT đều phải được tiến hành viết thu hoạch, kiểm tra
đánh giá kết quả học tập của học viên sau mỗi lớp học. Các Trung tâm đã thực
hiện tương đối nghiêm túc quy định của Trung ương, đề ra nhiều biện pháp từng
bước cải tiến nội dung và hình thức thi, kiểm tra đánh giá kết qủa học tập. Nếu
trước đây hình thức kiểm tra chủ yếu là viết bài tự luận, nội dung kiểm tra nằm
trọn trong các bài giảng và tài liệu giáo trình, nay nội dung thi được mở rộng
phạm vi, đề thi được xây dựng theo cấu trúc mở, có phần lý luận chung, phần
liên hệ thực tế, xử lý tình huống. Các Trung tâm đều xây dựng được ngân hàng
đề cho tất cả các loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng. Hình thức kiểm tra, thi đa
dạng: thi viết, vấn đáp, trắc nghiệm, thực hành xử lý tình huống... đã làm tăng
tính hấp dẫn của các chương trình học và hứng thú học tập, đồng thời nâng cao
chất lượng kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học viên.
Tuy vậy, ở một số Trung tâm còn chậm đổi mới nội dung và hình thức thi
cử, chủ yếu vẫn tổ chức thi viết tự luận, hệ thống câu hỏi ít, sơ sài đơn giản,
nặng về lý thuyết, đề thi nhiều năm không được thay đổi, bổ sung. Cá biệt có
nơi không tổ chức viết bài thu hoạch, kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học
viên sau khi kết thúc lớp học hoặc cho bài kiểm tra về nhà viết... làm ảnh
hưởng tới việc đánh giá chất lượng học tập, hình thành tâm lý học tập đại khái,
hình thức chiếu lệ, giản đơn trong học viên, chất lượng hiệu quả thấp.
Công tác tổ quản lý học viên, tổ chức khai giảng, tổng kết lớp học, cấp
giấy chứng nhận cho học viên, lưu các loại hồ sơ theo yêu cầu của Ban Tuyên
giáo Tỉnh ủy được thực hiện nghiêm túc, khoa học đảm bảo chất lượng.
60
Tuy nhiên, trong công tác quản lý giáo dục của Trung tâm ở tỉnh Phú
Thọ vẫn còn những tồn tại, hạn chế chưa đảm bảo yêu cầu, chất lượng chưa
cao. Một số Trung tâm không thực hiện đầy đủ nội dung chương trình đào
tạo, bồi dưỡng theo quy định, hướng dẫn, còn có hiện tượng cắt xén, rút gọn
chương trình, một số chương trình lớp học không triển khai viết thu hoạch,
kiểm tra đánh giá kết quả học tập; việc lên lớp đôi khi không đảm bảo quy
trình, giáo án chưa được thẩm định vẫn lên lớp, soạn giảng qua loa, thậm chí
lên lớp không có giáo án chỉ có tài liệu sách giáo khoa; tỉ lệ giờ giảng xếp loại
trung bình, chưa đạt yêu cầu vẫn còn khá nhiều. Một số lớp còn buông lỏng
công tác quản lý, thời gian không đảm bảo, ý thức học viên kém, còn xảy ra
tình trạng học viên chỉ đến điểm danh buổi đầu, sau đó nghỉ đến khi kiểm tra,
viết thu hoạch thì có mặt. Kết quả kiểm tra đánh giá xếp loại học tập rèn luyện
của học viên tỉ lệ trung bình và không đạt yêu cầu còn cao, cá biệt có những
lớp kết quả tổng kết tỉ lệ học viên không đạt yêu cầu chiếm 15% đến 20%.
Những tồn tại đó đã làm giảm chất lượng và hiệu quả công tác quản lý giáo
dục ở Trung tâm.
2.3. Thực trạng các hoạt động nâng cao chất lƣợng đội ngũ giảng
viên tại các trung tâm bồi dƣỡng chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ
Để có cơ sở đề xuất các giải pháp quản lý việc xây dựng và phát triển đội
ngũ giảng viên các trung tâm sát thực hơn trong giai đoạn hiện nay, ngoài việc
tìm hiểu và thống kê về thực trạng chất lượng đội ngũ giảng viên của các trung
tâm bồi dưỡng chính trị trên địa bàn tỉnh Phú Thọ về trình độ chuyên môn,
trình độ tin học, ngoại ngữ và trình độ nghiệp vụ sư phạm được đào tạo.
Chúng tôi đã tiến hành khảo sát và xin ý kiến các đồng chí cán bộ quản lý,
giảng viên và học sinh của các trung tâm về phẩm chất nhà giáo; trình độ
chuyên môn; năng lực sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học của đội ngũ
giảng viên các trung tâm. Tôi đã tiến hành hỏi và xin ý kiến đánh giá của 33
61
cán bộ quản lý và 102 học viên hệ đào tạo bồi dưỡng chính trị tại các trung
tâm. Kết quả thu được như sau:
Bảng 2.1: Tổng hợp ý kiến đánh giá của CBQL, GV và học viên
về chất lƣợng đội ngũ giảng viên các trung tâm.
Các tiêu chí đánh giá
Mức độ đánh giá
Tốt Khá TB Yếu
TS % TS % TS % TS %
1. Phẩm chất nhà giáo 115 85,19 16 11,85 4 2,96 0 0
2.Trình độ chuyên môn 83 61,48 40 29,63 12 8,89 0 0
3. Năng lực sư phạm 65 48,15 45 33,33 25 18,52 0 0
4.Năng lực NCKH 19 14,07 35 25,93 81 60,0 0 0
(Nguồn: Tác giả khảo sát)
Nhận xét: Qua kết quả tổng hợp phiếu xin ý kiến của các đồng chí CBQL
và học viên có thể kết luận:
Đa số giảng viên của trung tâm được đánh giá là có phẩm chất tốt và trình
độ chuyên môn khá, tốt.
Năng lực sư phạm và năng lực nghiên cứu khoa học của giảng viên không
đồng đều, còn nhiều phiếu đánh giá ở mức trung bình. Vì vậy các nội dung này
cần bồi dưỡng thêm.
Các đồng chí cán bộ quản lý của các trung tâm bồi dưỡng chính trị trên
địa bàn tỉnh Phú Thọ đều cho rằng: để đáp ứng yêu cầu phát triển của Trung
tâm, cần bồi dưỡng thêm cho đội ngũ giảng viên về các mặt: trình độ chính trị,
kiến thức chuyên môn, kiến thức thực tế, trình độ ngoại ngữ, tin học, kỹ năng
sư phạm và đặc biệt là kỹ năng nghiên cứu khoa học...
Nhận định đánh giá chung về chất lượng đội ngũ giảng viên
Qua điều tra phân tích số liệu thống kê hàng năm về đội ngũ giảng viên
của các trung tâm trên các mặt số lượng, chất lượng, cơ cấu... ứng với các nội
62
dung quy định về tiêu chuẩn các ngạch công chức giảng dạy ở bậc đại học, cao
đẳng của ngành Giáo dục-Đào tạo (Ban hành kèm
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_chat_luong_doi_ngu_giang_vien_tai_cac_trung_tam_boi.pdf