Luận văn Chiến lược kinh doanh giá trị gia tăng trên di động công ty BlueSea

MỤC LỤC

LỜI NÓI ĐẦU 1

CHƯƠNG I. DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI CÔNG TY BLUESEA 3

1.1. DỊCH VỤ GIÁ TRỊ GIA TĂNG TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG 3

1.1.1. Dịch vụ cơ bản trên điện thoại di động (Thoại và tin nhắn ngắn) 3

1.1.1.1. Dịch vụ thoại: 4

1.1.1.2. Dịch vụ tin nhắn ngắn-SMS 5

1.1.2. Dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động 6

1.1.2.1. Khái niệm: 7

1.1.2.2. Phân loại 7

1.2. HIỆN TRẠNG VAS TRÊN ĐIỆN THOẠI DI ĐỘNG TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TRUYỀN THÔNG BLUESEA 11

1.2.1. Tổng quan về công ty cổ phần công nghệ và truyền thông Bluesea: 11

1.2.1.1. Lịch sử 11

1.2.1.2. Lĩnh vực hoạt động 14

1.2.1.3. Cơ cấu tổ chức 15

1.2.1.4. Doanh thu, lợi nhuận những năm gần đây 16

1.2.2. Tình hình cung cấp giá trị gia tăng trên điện thoại di động tại Bluesea 17

1.2.2.1. Quy trình cung cấp dịch vụ 17

1.2.2.2. Tình hình kinh doanh dịch vụ: 21

CHƯƠNG II. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CÔNG TY CỔ PHẦN BLUESEA 28

2.1. KHÁI QUÁT VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 28

2.1.1. Khái niệm chiến lược kinh doanh 28

2.1.1.1. Khái niệm 28

2.1.1.2. Phân loại 28

2.1.1.3. Sự cần thiết của chiến lược kinh doanh với doanh nghiệp 29

2.1.2. Yếu tố cần xem xét khi xây dựng chiến lược kinh doanh 29

2.1.2.1. Môi trường kinh doanh 29

 

2.1.2.2. Phân tích đánh giá môi trường nội bộ doanh nghiệp 35

2.2. CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA CÔNG TY BLUESEA 36

2.2.1. Nghiên cứu môi trường 36

2.2.1.1. Môi trường kinh doanh 36

2.2.1.2. Môi trường nội bộ doanh nghiệp 53

2.2.1.3. Định vị BlueSea trên thị trường VAS Việt Nam 66

2.2.2. Chiến lược kinh doanh của BlueSea 67

2.2.2.1.Chiến lược cấp công ty 67

2.2.2.2. Chiến lược cạnh tranh 73

2.3. ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH CỦA BLUESEA (GIỮA LÝ THUYẾT VÀ THỰC TẾ) 74

CHƯƠNG III. XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG VAS TẠI VIỆT NAM & GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT CHO BLUESEA 76

3.1. XU THẾ PHÁT TRIỂN CỦA THỊ TRƯỜNG VAS VIỆT NAM 76

3.1.1. Những yếu tố tác động tới sự phát triển thị trường 76

3.1.1.1. Sự bùng nổ của thị trường di động 76

3.1.1.2.Xu hướng phát triển công nghệ di động tại Việt Nam 79

3.1.1.3.Thách thức khi Việt Nam ra nhập WTO và hội nhập quốc tế ngày càng sâu sắc 80

3.1.2. Xu hướng phát triển thị trường VAS tại Việt Nam 81

3.2.GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT NHẰM HOÀN THIỆN VIỆC XÂY DỰNG VÀ THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC KINH DOANH 81

3.2.1. Giải pháp với công ty Bluesea 81

3.2.1.1.Giải pháp về bộ máy tổ chức 81

3.2.1.2. Giải pháp về sản phẩm 83

3.2.1.3. Giải pháp về hoàn thiện một số hoạt động tác nghiệp khác 84

3.2.2. Kiến nghị với các Bộ kiến nghị với các Bộ, ban, ngành chức năng liên quan 87

KẾT LUẬN 91

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 92

DANH MỤC VIẾT TẮT 93

 

 

doc95 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1746 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Chiến lược kinh doanh giá trị gia tăng trên di động công ty BlueSea, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rên thị trường. Ảnh hưởng của văn hoá đối với mọi chức năng kinh doanh như tiếp thị, quản lý nguồn nhân công, sản xuất... Hiện nay, Việt Nam có khoảng hơn 80 triệu dân, 60% trong số đó ở độ tuổi dưới 30 được coi là nước có dân số trẻ. Điều này tạo nên một thị trường đầy tiềm năng cho ngành kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Hơn nữa hiện nay tại Việt Nam số thuê bao hiện tại chỉ chiếm 4%, như vậy phần còn lại là rất lớn. Đây là một thị trường có khả năng còn phát triển hơn nữa rất nhiều. Vì vậy, cần tích cực khai thác thị trường này. Bên cạnh những yếu tố thuận lợi đó, hiện nay ở Việt Nam, người tiêu dùng còn có tâm lý ngại tiếp cận với các lĩnh vực mới, ngại thay đổi. Ngoài ra, do mức thu nhập chung chưa cao nên tâm lý tiết kiệm còn rất lớn. Vì vậy, mặc dù các dịch vụ giá trị gia tăng rất tiện ích cho đời sống nhưng vẫn còn gặp nhiều rào cản để đến với người tiêu dùng. b.Môi trường ngành b.1. Phân tích mức độ cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành * Bức tranh thị trường Mặc dù ngành kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thọai di động tại Việt Nam hiện nay còn là một ngành khá trẻ (mới chỉ bắt đầu xuất hiện vào năm 2003). Tuy nhiên cũng với bản chất hấp dẫn vốn có của lĩnh vực kinh doanh này (chi phí đầu tư ít song có thể đem lại lợi nhuận tương đối lớn) do đó tới nay chỉ sau 4 năm đã có rất nhiều doanh nghiệp ra nhập ngành tạo nên một bức tranh thị trường khá sôi động. Tính vào thời điểm ban đầu-vào năm 2003 chỉ có duy nhất công ty VASC tham gia vào thị trường với sự hậu thuẫn từ VNPT cho tới nay ngành đã phát triển nở rộ với hơn 50 doanh nghiệp tham gia kinh doanh trên các đầu số 8xxx tạo nên một cục diện cạnh tranh đầy sôi nổi giữa các doanh nghiệp.Cụ thể trong năm 2007 thông số thị phần của các doanh nghiệp tham gia kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động có thể được thống kê lại như sau:  TT TÊN CÔNG TY ĐẦU SỐ TỶ TRỌNG (%) 1 VASC Total 8x99, 996, 997, 998 23% 2 VTC Total 8x30 21% 3 BIENXANH Total 8x77 10% 4 INET Total 8x85 4% 5 SECOM Total 8x10 3% 6 HOANGLE-TELIX Total 8x25 3% 7 GAPIT Total 8x69 3% 8 DEC Total 8x78 2% 9 NEO Total 8x55 2% 10 DONGHA Total 8x33 2% 11 THANHCONG Total 8x11 2% 12 VSOFT Total 8x89 2% 13 MSS Total 8x40 2% 14 VMG Total 8x68 2% 15 CTC Total 8x36 1% 16 VNTELECOM Total 8x20 1% 17 SAMIS Total 8x50 1% 18 VDC Total 8x88 1% 19 FSS Total 8x13 1% 20 HDC Total 8x12 1% 21 Các CTY khác 11% TỔNG - 100% Nguồn: Báo cáo kinh doanh 9 tháng đầu năm BlueSea Như vậy có thể thấy vào thời điểm hiện tại BlueSea đang đứng ở vị trí thứ ba với 10% thị phần. Hai đối thủ đang qua mặt BlueSea lúc này chính là VTC và VASC (VASC chiếm 23% thị phần và VTC chiếm 21% thị phần). Có thể nhận thấy cục diện thị trường hoàn toàn hợp lý, phản ánh đúng những gì mà mỗi công ty đã làm trong thời gian qua. Cụ thể cục diện này có thể được lý giải như sau: *Lý giải bức tranh thị trường +Vị trí dẫn đầu thị trường thuộc về VASC hoàn toàn không phải là một điều bất ngờ. VASC là một thành viên trong gia đình VNPT. Công ty được thành lập từ năm 2003 và cũng là công ty đầu tiên tham gia kinh doanh trong lĩnh vực giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Với lợi thế của người đi đầu (luôn luôn để lại dấu ấn thương hiệu mạnh mẽ cho người tiêu dùng) kể từ đó tới nay VASC thường xuyên nắm giữ vị trí số một thị trường ( trừ một vài thời điểm trong năm 2006 VASC dưới sự bùng nổ, phát triển mạnh mẽ của VTC, VASC phải tạm thời nhường vị trí số 1 cho VTC). Hiện nay VASC có doanh thu chủ yếu từ tin nhắn trên đầu số 997- dịch vụ tra kứu kết quả xổ số truyền thống. Có thể thấy điều này qua bảng sản lượng cuối tuần VASC tuần từ 28-9 tới 5-10 như sau: 848099 64 848199 57 848399 4770 848599 24615 84998 114192 848799 9550 848499 303 84997 663843 848299 420 84996 138464 848699 468 Nguồn báo cáo cuối tuần Vinaphone. Có thể nói điểm mạnh của VASC chính là giá trị thương hiệu của các dịch vụ. Với cương vị là người tiên phong trên thị trường VAS, rất nhiều dịch vụ của VASC đã trở nên quen thuộc, và thành thói quen tiêu dùng với khách hàng. Những dịch vụ như Dalink, hay những đầu số như 997,996,998 được rất nhiều người tiêu dùng ngay lập tức nghĩ tới khi họ có nhu cầu sử dụng các dịch vụ giá trị gia tăng trên điện thoại di động. Một điểm mạnh khác của VASC đó chính là họ có sự hẫu thuẫn từ VNPT với kênh truyền thông báo điện tử khá mạnh là báo Vietnamnet. Hơn nữa hiện nay VASC cũng đang có những kế hoạch quảng cáo khá mạnh trên báo giấy tiến tới thời gian sắp tới có thể là trên truyền hình. + Còn với VTC mobile- là một thành viên của tập đoàn VTC hùng mạnh. Đây là công ty mới ra nhập thị trường vào năm 2006. Tuy nhiên với sự hậu thuẫn mạnh mẽ của kênh truyền hình VTC và VTC game, VTC mobile đã nhanh chóng có được con số doanh thu đáng nể vươn lên sếp vị trí thứ 2 trên thị trường chỉ sau VASC, thậm chí vào một số thời điểm thậm chí còn truất ngôi vị của VASC để vươn lên vị trí dẫn đầu. Báo cáo sản lượng cuối tuần của VTC tuần 28-9 tới 5-10 : 848630 1458 848130 181 848330 83494 848030 409 848530 53626 848230 23542 848430 18219 848730 138181 Nguồn báo cáo cuối tuần VinaPhone. Như vậy có thể thấy doanh thu chủ yếu VTC mobile có được là trên đầu số 8730, 8330. Hiện VTC mobile đang kinh doanh nhạc chuông hình ảnh, bói toán trên đầu 8330 và bán Vcoin của Audition trên 8730. Còn lại nếu xét một cách toàn diện có thể thấy dịch vụ của VTC tương đối nghèo nàn-doanh thu của họ từ SMS chủ yếu từ nạp tiền chơi game online, chiếm tới 70%. Có thể nhận định điểm mạnh của VTC chính là việc được sự hậu thuẫn từ một kênh truyền thông quá mạnh: kênh truyền hình VTC. Tuy nhiên trong thời gian tới khi VTC quyết định sẽ bán sóng quảng cáo thì thực sự VTC Mobile sẽ gặp một bài toán khó về giữ vững thị phần và vị trí trên thị trường. + Với công ty BlueSea kết quả đứng ở vị trí thứ 3 trên thị trường trong năm 2007 có được từ những cố gắng không ngừng của công ty trong thời gian qua. Có thể kể ra một số hoạt động đóng vai trò then chốt trong việc đem lại thành công cho BlueSea bao gồm: - Phát triển mảng đối tác mạng mẽ: Trong thời gian từ 01/01/2007 đến nay, Bluesea đã phát triển được thêm khoảng gần 30 đối tác (đạt khoảng 70% so với số lượng đối tác của năm 2006). Hiện nay sản lượng của đối tác đã tăng lên chiếm 65% sản lượng của công ty. - Tiếp tục phát triển dịch vụ mới. BlueSea chính là công ty có dịch vụ phong phú nhất trên thị trường hiện nay. BlueSea cũng có sản lượng trên các đầu số khá đều. 848177 61478 848577 11961 848377 79051 848077 2344 848277 46658 848477 1541 848777 12042 848677 6579 Nguồn báo cáo cuối tuần VinaPhone từ 28-9 đến 5-10. - Hoàn thành xây dựng hệ thống callcenter và chăm sóc khách hàng khá toàn diện. + Các đối thủ trước đây là đối thủ trực tiếp của BX hiện đang có xu hướng suy thoái như INET, VDC, DEC….INET chỉ còn mạnh về DV KQXS và Bóng đá, quảng cáo rất e dè và co cụm ở một số báo. VDC – thông qua đối tác Viễn Tin – chỉ kinh doanh nhạc chuông, hình ảnh, game ghép chữ. Dịch vụ từ trước đến giờ không có gì thay đổi và hiện đang suy thoái nghiêm trọng. DEC chỉ kinh doanh nhạc chuông, hình ảnh và dịch vụ bóng đá. Hiện sản lượng liên tục giảm xuống. + Đối thủ đáng quan ngại trước mắt hiện nay đó là SECOM. Đối thủ này mạnh hơn Biển Xanh về sản lượng của dịch vụ tra cứu thông tin xổ số, đặc biệt là SECOM gần đây sản lượng trên đầu số 81 đạt: 134.305 và vượt gần gấp 3 Biển Xanh (đầu số 8177 chỉ đạt 55.511). Đối thủ này chỉ tập trung khai thác 1 dịch vụ duy nhất đó là kết quả xổ số và phương thức quảng cáo của họ đó là hợp tác trực tiếp với các Công ty XSKT. + Ngoài ra nếu xét về lâu dài BlueSea sẽ gặp phải sự cạnh tranh từ một đối thủ đầy tiềm năng đó chính là FPTSMS. Mặc dù hiện nay các thông số sản lượng của FPT tỏ ra không có gì là đáng quan ngại song với những chiến lược dài hơi cùng thế mạnh truyền thông hiện có thì đây thực sự là đối thủ mà BlueSea cần phải để mắt tới. Vậy đâu là điểm mạnh của FPT cần được quan tâm: - Thứ nhất ngay bản thân thương hiệu đã là một lợi thế với FPT SMS. FPT SMS là một bộ phận của công ty FPT và hiện nay thì rõ ràng thương hiệu FPT đang là thương hiệu được ghi điểm rất cao trong mắt của người tiêu dùng Việt Nam. - FPT SMS được đầu tư lớn và bài bản. Số vốn đầu tư ban đầu dành cho FPTSMS là 2 triệu USD. Nguồn nhân lực được tuyển dụng và đào tạo kĩ lưỡng - Cơ sở kĩ thuật hạ tầng được đầu tư hoàn thiện. Với lợi thế về kĩ thuật vốn có của tập đoàn FPT, FPT SMS có được một hệ thống kĩ thuật rất chất lượng (các SBU kĩ thuật được huy động tập trung để xây dựng chương trình và kỹ thuật tối ưu nhất) - FPT có kênh truyền thông mạnh qua 2 tờ báo điện tử VnExpress.net và Ngoisao.net + Ngoài các công ty kể trên thì các công ty còn lại kinh doanh trên thị trường gía trị gia tăng trên điện thoại di động không gây ra áp lực cạnh tranh đáng kể nào với BlueSea. Họ chủ yếu kinh doanh một vài dịch vụ nhỏ lẻ, thông qua các mối quan hệ để hợp tác với một số đài truyền hình địa phương, báo chí… b.2 Phân tích áp lực cạnh tranh từ phía các đối thủ tiềm ẩn Nhận định về ngành kinh doanh gía trị gia tăng trên điện thoại di động có thể thấy rằng đây là ngành còn nhiều tiềm năng phát triển, lại có rào cản ra nhập ngành thấp. Do đó trong thời gian tới sẽ vẫn còn nhiều doanh nghiệp khác sẽ ra nhập ngành. Các doanh nghiệp kinh doanh trên mảng giá trị gia tăng trên điện thọai nói chung, BlueSea nói riêng sẽ tiếp tục phải chịu nhiều áp lực từ phía các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn. Cụ thể: + Ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động là ngành có nhiều tiềm năng phát triển. Thứ nhất thị trường giá trị gia tăng trên điện thoại di động có mối quan hệ mật thiết với thị trường điện thoại di động. Mà như các bạn đều thấy thị trường điện thoại di động của Việt Nam một số năm gần đây phát triển như vũ bão. Chỉ độ hơn 5 năm về trước điện thoại di động có thể coi là một vật phẩm xa xỉ thì nay nó đã trở nên bình dân hơn rất nhiều. Trước kia có điện thoại di động là cả một vấn đề to lớn, điện thoại di động dường như chỉ dành cho những đối tượng quý tộc lắm tiền thì nay rất nhiều đối tượng rất nhiều tầng lớp đã có thể có riêng cho mình một chú dế. Việt Nam hiện đang là nước có tốc độ tăng trưởng thuê bao thuộc loại cao trên thế giới. Tốc độ tăng trưởng thuê bao của Việt Nam đạt mức 30%. Và trong tương lai số lượng người sử dụng điện thoại di động sẽ còn tiếp tục tăng lên rất nhiều với dự đoán trong năm 2010 số lượng thuê bao di động tại thị trường Việt Nam sẽ còn tăng gấp 3 so với hiện nay. Như vậy rõ ràng thị trường di động Việt Nam sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ, do đó ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại chắc chắn sẽ còn nhiều thị trường để tiếp tục khai thác phát triển trong tương lai. Bên cạnh yếu tố về sự phát triển của ngành di động, các yếu tố khác về phát triển kinh tế, tăng thu nhập... (như đã phân tích trên phần môi trường vĩ mô) cũng là những yếu tố thuận lợi tại thị trường Việt Nam hiện nay góp phần kích thích người tiêu dùng đi tới quyết định sử dụng dịch vụ do ngành cung cấp. + Thứ hai ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động là ngành có rào cản ra nhập ngành thấp, nhưng lợi nhuận đem lại lại tương đối cao. Về bản chất ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động là ngành không yêu cầu các doanh nghiệp phải đầu tư lớn về công nghệ, cũng như nhân lực, mà quan trọng là việc chú trọng vào truyền thông và quảng cáo. Do đó chỉ cần bạn hiểu biết về ngành, có quan hệ tốt, với số vốn không phải lớn bạn vẫn có thể hoạt động thành công trên thị trường có được con số về lợi nhuận chắc chắn không phải là một con số nhỏ. Với tất cả các lý do trên có thể thấy trong thời gian tới vẫn sẽ có rất nhiều đối thủ muốn ra nhập ngành tạo lên áp lực cạnh tranh với BlueSea. Đặc biệt những công ty đã có một kênh truyền thông hùng hậu khi quyết định ra nhập ngành sẽ là một đối thủ đáng gờm của tất cả các công ty còn lại trên thị trường. Miếng bánh thị trường có thể vẫn tiếp tục phải chia nhỏ hơn và có nhiều thay đổi trong thời gian sắp tới. b.3.Phân tích áp lực từ phía khách hàng Có thể thấy rằng trong ngành cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng cho điện thoại di động nói chung và công ty BlueSea nói riêng hiện nay áp lực từ phía khách hàng là tương đối lớn. Việc này có thể lý giải nhờ một số nguyên do sau: + Sản phẩm trong ngành là sản phẩm dễ bắt chước do đó khách hàng không phải có rằng buộc về việc sử dụng sản phẩm của một nhà cung cấp dịch vụ yêu thích duy nhất. + Hiện nay trong ngành kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng có rất nhiều doanh nghiệp đang tham gia hoạt động (hơn 50 doanh nghiệp) điều này khiến cho khách hàng có thêm nhiều lựa chọn trong việc quyết định sử dụng dịch vụ của nhà cung cấp nào. Việc này đồng nghĩa với việc khách hàng có “quyền lực” cao đối với các nhà cung cấp. Tất cả những yếu tố trên dẫn tới yêu cầu đòi hỏi các công ty trong ngành cần tiếp tục nỗ lực hơn nữa trong việc đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng là nỗ lực hơn nữa trong cuộc chiến dành thị phần. Những nỗ lực này có thể được thể hiện qua những hoạt động như: luôn cố gắng đi đầu trong việc tung ra những dịch vụ mới hấp dẫn, quảng cáo nhiều để khách hàng biết đến doanh nghiệp và một phần quan trọng không kém là cần có công tác chăm sóc khách hàng tốt để hình thành được sợi dây liên kết vô hình tạo nên tính “trung thành” của những khách hàng sử dụng sản phẩm của công ty. b.4.Phân tích áp lực từ phía nhà cung cấp Với những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ GTGT trên di động thì nhà cung cấp là những nhà khai thác mạng, những công ty cung cấp thiết bị, máy móc, phần mềm ứng dụng và những nhà cung cấp nội dung… Có thể nói hiện nay BlueSea không có bất cứ một áp lực nào từ phía nhà cung cấp. BlueSea luôn chủ trương giữ mối quan hệ tốt đẹp đối với các đối tác, nhà cung cấp và trên thực tế BlueSea cũng đã làm được đúng theo chủ trương đó. BlueSea là công ty tư nhân đầu tiên có quan hệ với cả ba nhà khai thác mạng Vinaphone, MobiFone, Viettel. Còn với những đối tác cung cấp nội dung như ngân hàng công ty xổ số, hay trung tâm tư vấn, BlueSea luôn tiến hành hợp tác theo mô hình hợp lý đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Do đó mối quan hệ giữa BlueSea với các nhà cung cấp nội dung đã đang và chắc chắn sẽ tiếp tục tốt đẹp. b.5. Phân tích áp lực từ những sản phẩm thay thế Cùng với sự phát triển trong công nghệ, ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động nói chung, BlueSea nói riêng hiện nay phải đối mặt với sức ép ngày càng ra tăng của những sản phẩm thay thế. Ví dụ với dịch vụ tải nhạc chuông hình nền sản phẩm thay thế chính là những chiếc máy di động đời mới hiện đại có dây kết nối với cổng PC của máy vi tính. Với những chiếc máy điện thoại này khách hàng có thể tải nhạc từ kho dữ liệu vô cùng phong phú trong máy vi tính. Hay những chiếc máy điện thoại có cổng hồng ngoại hay Bluetooth cũng sẽ là sản phẩm thay thế cho dịch vụ của công ty, với những chiếc máy này các máy điện thoại có thể chia sẻ với nhau, truyền tay nhau kho nhạc chuông hình nền hấp dẫn mà không mất tiền trả cho dịch vụ. Hay chính những cửa hàng điện thoại với dịch vụ tải nhạc chuông chờ cũng là một sản phẩm thay thế đối với dịch vụ của BlueSea bởi chỉ với một khoản phí bạn có thể tải về máy mình rất nhiều nhạc chuông và hình ảnh có sẵn trong kho của cửa hàng. Hay với các dịch vụ cung cấp nội dung. Những giải đáp về thông tin như tỉ giá, kết quả xổ số hay thông tin bóng đá. Khách hàng đều có thể có được bằng cách truy cập internet tìm kiếm thông tin mình cần. Đặc biệt trong thời đại hiện nay, với dịch vụ Wap các máy điện thoại còn có thể truy cập trực tiếp vào internet, với tiện ích này, cũng chỉ cần với chiếc máy điện thoại di động bạn vẫn có thể có được thế giới thông tin mọi lúc, mọi nơi. Có thể nói đây thực sự là một mối “đe dọa” cho các dịch vụ cung cấp thông tin cho điện thoại di động của các công ty kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng trên di động nói chung và BlueSea nói riêng. c.Nhận định cơ hội và nguy cơ Như đã phân tích ở trên, có thể thấy rằng thời điểm hiện tại môi trường kinh doanh đang chứa đựng cả những cơ hội và thách thức đối với BlueSea. Trước hết về cơ hội: c.1. Cơ hội - Cùng với những yếu tố như: sự phát triển kinh tế, sự gia tăng về thu nhập, sự hoàn thiện dần của hành lang luật pháp cho khu vực kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động, sự ổn định về chính trị… Môi trường vĩ mô thực sự cho thấy những cơ hội to lớn. Với những điều kiện mang đầy tính thuận lợi đó BlueSea hoàn toàn có thể lên kế hoạch cho việc mở rộng hoạt động của mình mà không sợ những bất ổn trong môi trường vĩ mô đe dọa tới các hoạt động, kế hoạch của mình. - Một cơ hội khác không thể không nhắc tới đó chính là sự phát triển của ngành. Như đã phân tích, ngành kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động chắc chắn còn nhiều tiềm năng phát triển, sẽ còn nhiều mảng thị trường chờ các doanh nghiệp tiếp tục khai phá. Đây chính là cơ hội cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh trong ngành nói chung và BlueSea nói riêng. - Ngoài ra, việc có được mối quan hệ tốt với các nhà khai thác mạng, các nhà cung cấp nội dung... cũng đem lại cho BlueSea những cơ hội những thuận lợi trong kinh doanh, phát triển. Nếu BlueSea biết tiếp tục duy trì phát huy đặc điểm này thì sẽ rất có lợi trong việc tạo ra lợi thế cạnh tranh của công ty trong bối cảnh tình hình cạnh tranh trên thị trường ngày càng gay gắt như hiện nay. c.2. thách thức Như một quy luật tất yếu về tính hai mặt của cuộc sống, bên cạnh những cơ hội phát triển to lớn, môi trường kinh doanh vẫn luôn ẩn chứa trong nó những nguy cơ và thách thức đòi hỏi BlueSea cần luôn tỉnh táo, nhận định đúng đắn về thị trường để có thể tiếp tục phát triển thành công. Có thể nói vào thời điểm hiện nay, hai thách thức lớn nhất với BlueSea chính là thách thức trong cạnh tranh và thách thức trong việc thỏa mãn hơn nữa nhu cầu khách hàng. Cụ thể: -Với thách thức trong cạnh tranh, rõ ràng hiện nay bài toán về cạnh tranh đang là một bài toán khá hóc búa với các doanh nghiệp tham gia thị trường và BlueSea cũng không phải là một ngoại lệ. Với vị trí thứ 3 trên thị trường như hiện nay Bluesea phải giải được bài toán làm thế nào để giữ vững và phần đấu đạt được vị trí cao hơn nữa trên thị trường. Làm thế nào để có thể vượt qua được những đối thủ như VASC, VTC? Làm thế nào để có thể giữ vững được khoảng cách với các đối thủ đầy tham vọng như Inet hay FPTSMS? Hay làm thế nào để đối phó với các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn đang ngấp nghé nuôi ý định ra nhập thị trường trong một ngày không xa? Tất cả đều là bài toán cần có lời giải được đặt ra cho BlueSea. Và chắc chắn một điều rằng nếu muốn đứng vững và phát triển hơn nữa trên thị trường chắc chắn BlueSea cần phải đối mặt và vượt qua những thách thức này. - Còn về thách thức trong việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, có thể nói hơn lúc nào hết hiện nay chính là thời điểm BlueSea cần phải quan tâm tới việc đáp ứng ngày càng hoàn thiện đối với các nhu cầu của khách hàng. Rõ ràng trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng ra tăng thì khách hàng chính là những người nắm vai trò quyết định cho sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Khách hàng với quyết định tiêu dùng của mình sẽ là nhân tố chính tạo nên miếng bánh thị trường cho các doanh nghiệp. Do đó nếu muốn có được miếng bánh to trong chiếc bánh thị trường ấy, BlueSea cần phải quan tâm đến các đối tượng “thượng đế” này. Cần phải biết cách tìm hiểu, thỏa mãn và chăm sóc các nhu cầu về dịch vụ không ngừng ra tăng của họ. Đây cũng chính là một thách thức to lớn đặt ra với BlueSea. 2.2.1.2. Môi trường nội bộ doanh nghiệp a. Công tác nội bộ doanh nghiệp BlueSea a.1.Công tác nhân sự Hiện nay công ty BlueSea hiện có hơn một trăm nhân viên làm việc tại trụ sở chính của công ty tại Hà Nội và văn phòng đại diện tại thành phố Hồ Chí Minh. a)Trình độ nhân lực Đánh giá về trình độ nhân lực có thể nói hiện tại công ty BlueSea đang có được một đội ngũ nhân sự tương đối toàn diện có kinh nghiệm, hiểu biết công nghệ và lĩnh vực kinh doanh giá trị gia tăng trên điện thoại di động: +Ban giám đốc công ty là những người có rất nhiều kinh nghiệm, và có chuyên môn về lĩnh vực quản lý đã từng đảm nhận vai trò quản lý ở khá nhiều những công ty lớn khác điển hình như giám đốc công ty ông Nguyễn Đức Quân từng là giám đốc khu vực miền bắc của công ty Bitis. +Đội ngũ kĩ thuật của công ty có khả năng lập trình tốt, luôn cập nhật những thông tin mới về công nghệ, đồng thời có đội ngũ nhân viên vận hành, theo dõi và bảo dưỡng hệ thống phần cứng rất có tay nghề. + Nhân viên phòng kinh doanh, kế hoạch thì năng động và sáng tạo. Luôn tìm tòi và đưa ra những phương án kinh doanh táo bạo, đem lại lợi nhuận cao. +Nhân viên phòng đối tác không ngừng nỗ lực trong công tác tìm kiếm đối tác mới và chăm sóc những đối tác hiện tại. + Nhân viên phòng chăm sóc khách hàng thì nhiệt tình, hiểu biết về từng dịch vụ. b)Công tác tuyển dụng và đánh giá nhân sự *Công tác tuyển dụng +Nguồn tuyển dụng Từ nhu cầu mở rộng quy mô để đáp ứng những đòi hỏi từ công việc, BlueSea liên tục có những đợt tuyển dụng nhân viên mới. BlueSea thường tuyển dụng theo hai nguồn: -Thứ nhất là từ sự giới thiệu của các nhân viên trong công ty: Ưu điểm của kênh tuyển dụng này là ứng cử viên có được năng lực khá tốt (vì nhân viên công ty phải tin tưởng vào năng lực của người đó mới tiến cử), sau khi tuyển dụng ứng viên hòa nhập khá nhanh với môi trường làm việc tại công ty trên cơ sở quen và hiểu biết từ trước về công ty và nhân lực công ty. Còn mặt hạn chế của kênh tuyển dụng này là số lượng ứng cử viên theo kênh tuyển dụng này là ít, gây ra sự hạn chế trong quá trình tuyển chọn của công ty. -Thứ hai công ty sử dụng kênh tuyển dụng từ bên ngoài: Khi có nhu cầu tuyển dụng công ty đăng tin tìm kiếm các ứng viên trên các phương tiện như: Trang Web: Vietnamworks.Com.vn Các báo giấy: Hà Nội mới, mua bán… Tùy theo tính chất vị trí mà công ty muốn tuyển dụng công ty sẽ có lựa chọn đăng trên kênh báo giấy thích hợp.Ví dụ khi tuyển nhân viên kĩ thuật công ty đăng tin tuyển dụng trên trang Echip… Ưu điểm của kênh tuyển dụng này: Có được lượng ứng viên phong phú, công ty sẽ có được nhiều sự lựa chọn hơn. Nhược điểm: Ứng viên nhiều khi trình độ không cao, không thích hợp cho vị trí tuyển dụng. Ngoài ra với kênh tuyển dụng này công ty phải bỏ ra chi phí lớn hơn, mất nhiều thời gian hơn cho công tác tuyển dụng. +Bộ phận tuyển dụng Bộ phận đảm trách công tác tuyển dụng của công ty là phòng hành chính (Đây là một hạn chế của công ty khi quy mô công ty đã khá lớn nhưng vẫn chưa có phòng nhân sự riêng để đảm nhận công tác tuyển dụng) +Quy trình tuyển dụng Hiện BlueSea đang áp dụng một quy trình tuyển dụng tương đối đơn giản. Đầu tiên là các bộ phận chức năng xuất hiện nhu cầu tuyển dụng tiến hành lập đề xuất xin tuyển dụng. Bộ phận này sẽ đệ trình lên ban giám đốc để xem xét phê duyệt. Sau khi được ban giám đốc phê duyệt, đề xuất này được chuyển đến phòng hành chính. Phòng hành chính sẽ tiến hành đăng tin tuyển dụng. Khi nhận được hồ sơ của các ứng viên, công tác tuyển dụng chọn ứng viên thích hợp được thực hiện qua ba vòng: Vòng 1: chọn hồ sơ. Từ hồ sơ các ứng viên gửi về phòng hành chính sẽ xem xét lý lịch tìm ra những ứng cử viên thích hợp nhất vào vòng 2. Vòng 2: các ứng viên sẽ được phỏng vấn bởi người chịu trách nhiệm cao nhất cho vị trí công việc tuyển dụng. Ứng viên sẽ được phỏng vấn về kiến thức chuyên môn, được thực hành công việc (với các nhân viên kĩ thuật và thiết kế..), khả năng giao tiếp, linh hoạt trong xử lý tình huống.... Sau vòng này sẽ chọn được một vài ứng cử viên xuât sắc nhất có khả năng đáp ứng công việc để vào vòng 3 phỏng vấn của ban giám đốc. Vòng 3: phỏng vấn của ban giám đốc. Ban giám đốc sẽ đứng ra phỏng vấn lần cuối cùng để xác định lại năng lực, các đặc tính phù hợp của các ứng viên với vị trí tuyển dụng, với môi trường công ty sau đó sẽ ra quyết định lựa chọn một hoặc một vài ứng viên phù hợp nhất. * Đánh gía nhân sự: Công ty BlueSea đánh giá và trả lương cho nhân sự theo hiệu quả công việc đạt được. Tùy theo trình độ khả năng làm việc của mỗi người công ty sẽ có chế độ lương thưởng hợp lý. BlueSea theo chính sách trả lương kín. Lương của mỗi người được kê khai toàn bộ trong một phong bì nhỏ (lương chính+ thưởng+trợ cấp). Mỗi người sẽ được nhận phong bì lương của mình vào cuối tháng và tuyệt đối không biết mức lương của người khác. Đây là một chính sách trả lương được khá nhiều công ty sử dụng hiện nay. Nó có ưu điểm tránh được tâm lý hay so bì lương của các nhân viên trong công ty. Nhưng lại là một bài toán tương đối khó cho những người trực tiếp đứng gia đánh giá trả lương nhân sự. Họ cần phải có một đánh giá thật xác đáng từ đó có những khoản thưởng và trợ cấp hợp lý thì mới có thể giúp thỏa mãn và thúc đẩy nhân viêc cố gắng nhiều hơn trong công việc. c) Văn hóa doanh nghiệp Ý thức được môi trường văn hóa công ty là rất quan trọng, đội ngũ lãnh đạo của BlueSea luôn quan

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docLVKT063.doc
Tài liệu liên quan