MỤC LỤC
Phần I: Chọn phương án thi công kênh tiêu nước 1
Chương 1: Giới thiệu về công ty XDCTGT 5 (XIENCO 5) 1
1.1 Lời giới thiệu 1
1.2 Quá trình hình thành và phát triển 1
1.3 Sơ đồ tổ chức 3
1.4 Các lỉnh vực hoạt động 4
1.5 Cách làm của xienco 5 6
1.6 Các công trình đã tham gia 7
Chương 2: Giới thiệu về kênh tiêu nước 9
2.1 Giới thiệu chung 9
2.2 Công trình thi công kênh 11
Chương 3: Các phương án thi công kênh tiêu nước 13
3.1 Giới thiệu chung về máy làm đất 13
3.2 Các phương án thi công 13
3.3 Chọn phương án thi công 20
3.4 Tổ chức thi công 30
Phần II: Tính toán máy xúc gầu ngược dung tích 0,8m3
Chương 4: Tính toán chung 32
4.1 Các thông số của máy đào PC200-7 32
4.2 Tính lực tác dụng lên cơ cấu điều khiển thiết bị làm việc 32
4.3 Tính đối trọng 38
4.4 Tính cơ cấu quay 40
4.5 Tính cơ cấu di chuyển 46
4.6 Tính ổn định của máy 50
Chương 5: Tính toán thiết bị làm việc 54
5.1 Tính bền gầu xúc 54
5.2 Tính tay cần 63
5.3 Tính cần 69
5.4 Tính các chốt 82
Chương 6 Quy trình công nghệ chế tạo chốt tay cần liên kết với gầu 93
6.1 Giới thiệu chung 93
6.2 Giới thiệu về chi tiết chế tạo 93
6.3 Quy trình công nghệ chế tạo 95
6.4 Tính lượng dư gia công 101
Chương 7 Bảo dưỡng kỹ thuật cho máy 104
7.1 Chăm sóc bên ngoài 104
7.2 Bộ công tác xúc 104
7.3 Kiểm tra bình ắc quy 104
7.4 Kiểm tra và thay thế răng cắt của gầu đào 104
7.5 Công tác bôi trơn 105
7.6 Kiểm tra thay thế dầu hộp giảm tốc bên và vi sai 106
7.7. Kiểm tra thay thế dầu động cơ 106
7.8 Tháo bầu lọc dầu và kiểm tra bầu lọc 107
7.9 Bầu lọc và bộ tách nước của hệ thống nhiên liệu 107
7.10 Thay dầu hệ thống thủy lực 109
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 1577 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Luận văn Chọn phương án thi công kênh tiêu nước - Tính toán máy xúc gầu ngược truyền động diesel thủy lực dung tích gầu 0,8m3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
PHẦN1: CHỌN PHƯƠNG ÁN THI CÔNG KÊNH TIÊU NƯỚC
CHƯƠNG 1: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG 5 ( CIENCO 5)
Lời giới thiệu
Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 5 là một trong những công ty hàng đầu của ngành giao thông vận tải của nước ta. Trải qua quá trình hình thành, xây dựng, phát triển và trưởng thành, công ty hoạt động trong nhiều lĩnh vực như: Xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, thủy điện; đầu tư kinh doanh khu đô thị, khu công nghiệp; tư vấn thiết kế các công trình giao thông, dân dụng, công nghiệp… Với đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý năng động, sáng tạo; đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật có trình độ nghiệp vụ và lực lượng công nhân kỹ thuật lành nghề cùng với trang thiết bị hiện đại, đồng bộ…từ khi thành lập tới nay công ty luôn mang lại sự tin tưởng cho các đối tác về chất lượng các công trình đã tham gia về mặt chất lượng thẩm mĩ cũng như tính lợi ích về kinh tế
1.2 .Quá trình hình thành và phát triển.
Quá trình hình thành và phát triển của tổng công ty thì rất lâu và trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm theo lịch sử của đất nước từ thời chiến tranh chống Mỹ cũng như trong giai đoạn quá độ lên chủ nghĩa xã hội hay trong giai đoạn công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước hiện nay. Qua tìm hiểu và sưu tầm những tài liệu về công ty, tôi xin sơ lược vài nét về quá trình hình thành và phát triển của công ty như sau:
1967 Do yêu cầu của nhiệm vụ đảm bảo giao thông phục vụ chiến đấu, Ban xây dựng 67 được thành lập. Nhiệm vụ của Ban 67 là cùng với lực lượng quân đội mở các tuyến đường ngang, dọc Trường Sơn phục vụ vận tải chiến lược, chi viện cho chiến trường miền Nam, thực hiện công cuộc giải phóng đất nước.
1970 Thực hiện công việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường Trường Sơn. Năm 1975 đổi tên thành Xí nghiệp lien hiệp công trình 3 với nhiệm vụ mới là thực hiện công việc tái thiết đất nước sau hơn 20 năm chiến tranh đó là: Xây dựng và khôi phục quốc lộ 1A, quốc lộ 9,14,19,24…Xây dựng cầu đường , nhà ga liên
tuyến đường sắt Thống nhất. Xây dựng, nâng cấp các sân bay khu vực miền trung và một số công trình thủy lợi dân dụng ở phía nam.
1980 Tiếp tục công việc xây dựng và khôi phục các tuyến đường giao thông huyết mạch trong khu vực miền Trung và Tây Nguyên phục vụ công cuộc phát triển kinh tế đất nước đồng thời xây dựng và phục hồi các công trình cầu cảng, đến năm 1983 đổi tên thành “ Liên hiệp các Xí nghiệp xây dựng và quản lý đường bộ 5”.
1990 Năm 1992 để đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới, Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5 được thành lập trên cơ sở tập hợp các Công ty xây dựng cầu trực thuộc liên hiệp các Xí nghiệp XD&QL đường bộ 5. Trong những năm đầu của thập niên 90, nhịp độ tăng trưởng của Tổng Công ty hang năm tăng 30% đến 40%. Đến năm 1995 được Thủ tướng Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải ra quyết định thành lập lại Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 5 theo Quyết định số 90/CP của Chính Phủ
GIAI ĐOẠN 2000 ĐẾN NAY.
Tiếp tục phát huy truyền thống của những năm tháng hào hùng trong chiến tranh, những người lính cầu, đường của Tổng CTXDCTGT5 lại tiếp tục lên đường đến với Trường Sơn gánh vác trách nhiệm xây dựng con đường Hồ Chí Minh của thời kỳ Công nghiệp hoá - Hiện đại hoá. Kể từ những ngày cuối tháng 4 - 2000 lịch sử, tại điểm khởi đầu ở cầu Xuân Sơn (Quảng Bình), các lực lượng xây dựng giao thông của Tổng CTXDCTGT5 đã chính thức vào cuộc, mở đầu một chặng đường mới đầy gian nan thử thách nhưng cũng không kém phần vinh dự, tự hào được đóng góp công sức của mình xây dựng con đường mang tên Bác thân yêu.
Tổng CTXDCTGT 5 được Bộ GTVT giao trách nhiệm thi công 3 cầu lớn là Xuân Sơn (Quảng Bình), cầu Thạnh Mỹ, cầu Sông Bung (Quảng Nam); 15 cầu trung và 38,8 km đường từ Km 295 + 300 đến Km 334 + 100. Các đơn vị thi công thuộc loại thiện chiến như Công ty XDCTGT 525 nguyên là Đội TNXP Anh Hùng; Công ty XDCTGT 510 nguyên là đội cầu 10 Anh Hùng thời kỳ xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước đã nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm chất lượng công trình, phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ được giao vào cuối năm 2003.
Đoàn kết là chìa khoá mở rộng cánh cửa thành công trong mọi lĩnh vực, song với Tổng CTXDCTGT 5, cùng với sự đoàn kết nhất trí cao để gặt hái những thành quả trong hoạt động SXKD còn là sự lựa chọn hướng đi đúng, bố trí lực lượng lao động một cách hợp lý và mạnh dạn đầu tư, bổ sung một đội ngũ kỹ sư trẻ, công nhân lành nghề và cán bộ kỹ thuật chuyên ngành, gắn với việc đầu tư đổi mới công nghệ.
Từ những nỗ lực phấn đấu đó mà trong năm 2000, Tổng CTXDCTGT5 đã có uy tín lớn đối với các chủ đầu tư. Nhiều dự án lớn được triển khai đã hoàn thành hoặc đang tiếp tục thi công như Dự án 10 cầu Bắc Giang - Lạng Sơn; Dự án đường Xuyên Á, Dự án ADB3 (Quãng Ngãi - Nha Trang); cầu Ông Thìn QL50; đường và cầu Bình Triệu (TP.Hồ Chí Minh ); Dự án thuỷ lợi Huội Thuột tại nước Cộng hoà DCND Lào. Nhờ vậy mà Tổng CTXDCTGT 5 đã có bước phát triển đáng kể cả về lượng và chất, đời sống của công nhân cũng từng bước được nâng cao.
Trưởng thành từ một đơn vị Anh hùng trong chiến tranh nên mọi thành viên trong đơn vị luôn tâm niệm sẽ sống và làm việc xứng đáng với quá khứ oanh liệt một thời. Quá khứ bao giờ cũng là một bệ phóng để vươn tới tương lai
1.3 Sơ đồ tổ chức.
Trụ sở: 77 Nguyễn Du, TP. Đà NẵngTel: 0511-3894414; 3894302; 3889173. Fax: 0511.3894420; 3863087 www.cienco5.vn - cienco5@dng.vnn.vn
Sơ đồ tổ chức
1.4 Các lỉnh vực hoạt động
Tổng công ty đã hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực. dưới đây là một số lĩnh vực hoạt động chính:
Xây dựng các công trình giao thông trong và ngoài nước.
-Xây dựng các công trình công nghiệp và dân dụng.
Xây dựng các công trình khác như : Điện, Thủy lợi loại vừa và nhỏ.
Kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp, cụm dân cư và đô thị.
Tư vấn đầu tư, xây dựng giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, dân dụng – công nghiệp.
Đầu tư theo phương thức hợp đồng : Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT) trong nước các công trình giao thông, thuỷ lợi, thuỷ điện, điện.
Đầu tư xây dựng và kinh doanh địa ốc.
Đầu tư xây dựng - kinh doanh dịch vụ du lịch, khu vui chơi giải trí.
Khai thác chế biến vật liệu xây dựng (đất, đá, cát, sạn).
Sản xuất cấu kiện BT đúc sẵn.
Sản xuất và kinh doanh phân hữu cơ sinh học, bao bì tự hủy; Sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất phân hữu cơ sinh học và sản xuất bao bì tự hủy.
Sản xuất, kinh doanh điện.
Vận tải hành khách đường thuỷ, vận tải hàng hoá bằng xe ôtô
Sản xuất và kinh doanh phân hữu cơ sinh học, bao bì tự hủy; Sản xuất, nhập khẩu, kinh doanh nguyên liệu, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất phân hữu cơ sinh học và sản xuất bao bì tự hủy.
Sản xuất, kinh doanh điện.
Vận tải hành khách đường thuỷ, vận tải hàng hoá bằng xe ôtô.
Tổ chức đào tạo và liên kết dạy nghề hướng nghiệp chuyên ngành GTVT phục vụ cho TCT.
Kinh doanh dịch vụ khách sạn, lữ hành nội địa và quốc tế, cho thuê văn phòng làm việc.
Sửa chữa phương tiện thiết bị thi công và gia công dầm cầu thép, cấu kiện thép, sản phẩm cơ khí khác, cung ứng, xuất nhập khẩu vật tư, vật liệu xây dựng, thiết bị giao thông vận tải.
XNK, kinh doanh xăng dầu, gas hóa lỏng, hàng điện máy, điện tử, tin học, viễn thông.
Kinh doanh xuất nhập khẩu vật tư, máy móc thiết bị, phương tiện phục vụ giao thông vận tải
1.5. Cách làm của xienco 5.
Từ Ban Xây dựng 67 anh hùng với những chiến công vẻ vang thời "xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước" đến Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Cienco 5), đơn vị này đã có gần 40 năm hoạt động với những bước phát triển ngày càng vững chắc.
Những người lãnh đạo Cienco 5 không thể quên giai đoạn cuối năm 2004, hàng trăm công trình thi công không mang lại hiệu quả, hàng chục công trình không thanh toán được hoặc chịu lỗ vì chủ đầu tư thiếu vốn, giá thành thi công thực tế vượt cao hơn giá trúng thầu... đã làm cho Cienco 5 gánh nợ lên đến 3.000 tỉ đồng, hơn 60 đơn vị trực thuộc và trên 17 ngàn cán bộ CNV rơi vào tình trạng lao đao. Chủ tịch HĐQT Cienco 5 Dương Viết Roãn nhớ lại: "Khi Bộ Giao thông vận tải (GT-VT) quyết định thay đổi cán bộ lãnh đạo, chúng tôi nhận nhiệm vụ mà như ngồi trên lửa". Ngoài việc tập trung chấn chỉnh công tác cán bộ, sắp xếp lại hệ thống tổ chức của các công ty thành viên..., những người lãnh đạo trẻ của Cienco 5 quyết tâm thực hiện phương châm "Không bỏ thầu thấp, không chạy theo thành tích nhất thời và dứt khoát chỉ nhận thi công những công trình bảo đảm nguồn vốn... Tập trung thi công dứt điểm các công trình trọng điểm để thu hồi nợ và giữ uy tín thương hiệu, mở rộng kinh doanh các dự án hạ tầng đô thị và địa ốc có lãi để san sẻ gánh nặng tài chính của những năm trước để lại...". Bằng những biện pháp đó, trong vòng chưa đầy 2 năm qua Cienco 5 đã trả nợ tín dụng trên 500 tỉ đồng trong tổng số nợ do nhiệm kỳ trước để lại.
Cái khó nhất của Cienco 5 là nhiều công trình giao thông trúng thầu trước đây do gặp nhiều khó khăn phát sinh nên đã chậm tiến độ thi công. Trong đó, dự án MD3 Cà Mau - Năm Căn do địa chất phức tạp, nền đường bị lún, khối lượng phát sinh bù lún quá lớn (53.000m3) trong khi nguồn cung cấp vật liệu, mặt bằng tập kết vật liệu khó khăn... Tất cả đã làm tiến độ thi công chậm lại, khiến người dân các tỉnh Cần Thơ, Cà Mau, Trà Vinh, Bạc Liêu, Hậu Giang... bức xúc. Với quyết tâm rất cao, Cienco 5 đã chỉ đạo các đơn vị tăng ca, tăng kíp, điều động thêm máy móc thiết bị, bố trí 5 mũi thi công tiến hành đồng thời giữa nền, móng và mặt đường... Đến nay, các đơn vị đang thi công hạng mục láng nhựa 2 lớp để hoàn thành vào ngày 31/1/2006.
Cũng với tinh thần ấy, đến nay, các công trình "trùm mền" từ năm 2002 như đường Hồ Chí Minh đoạn Ngọc Hồi - Tân Cảnh; Nghi Sơn - Bãi Trành; dự án đường Sài Gòn - Trung Lương, cầu Rạch Miễu... trị giá gần 600 tỉ đồng đã được đẩy mạnh tiến độ. Đặc biệt, dự án đường Khánh Lê - Lâm Đồng nối Nha Trang đi Đà Lạt, dù hết sức hiểm trở, với giá trị xây lắp trên 340 tỉ đồng, sau 16 tháng thi công đã cơ bản thông tuyến, nhiều đoạn đã thảm nhựa. Dự kiến công trình này sẽ được hoàn thành đúng tiến độ vào tháng 4/2006. Kỹ sư Nguyễn Văn Đạm cho biết: "Với lực lượng thi công gồm 1.000 cán bộ công nhân và hơn 500 xe máy các loại, tuyến đường này khi hoàn thành sẽ rút ngắn khoảng cách Nha Trang - Đà Lạt xuống 100 km so với tuyến qua đèo Sông Pha cũ. Anh em đang rất quyết tâm và tin tưởng công trình này sẽ góp phần vào nỗ lực vượt khó vươn lên hiện nay của toàn Tổng công ty...".
Đến cuối tháng 9/2005, sản lượng xây lắp các công trình giao thông của Cienco 5 đạt trên 68% chỉ tiêu tổng sản lượng cả năm. Cienco 5 đang khẳng định uy tín trong lĩnh vực truyền thống là thi công các công trình lớn, có ý nghĩa chiến lược đối với phát triển đất nước đồng thời nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, ngành nghề như kinh doanh hạ tầng, địa ốc, các khu đô thị, xây dựng các công trình thủy lợi... để phát triển một cách vững chắc.
1.6.Các công trình đã tham gia.
Cùng với chiều dày lịch sử hình thành và phát triển thì công ty đã thực hiện rất nhiều các công trình của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. nhiều công trình trọng điểm quốc gia và hoàn thành rất tốt về chất lượng tiến độ đem lại lợi ích kinh tế to lớn góp phần cải tạo cơ sở hạ tầng giao thông vận tải cho qua trình công nghiệp hóa hiện đại hóa của đất nước. sau đây xin nêu lên một số công trình trọng điểm mà tổng công ty đã tham
Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (gói thầu số 6)
Dự án ADB3 - Nâng cấp quốc lộ 1A đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang
Đường ô tô cao tốc Tp Hồ Chí Minh-Trung Lương (Giai đoạn 1))
Dự án đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây
Dự án cải tạo & nâng cấp QL 10, Gói thầu S1 – Xây dựng đường tránh Thái Bình.
Đường nối KCN đóng tàu đi KCN dịch vụ thủy sản, quận Sơn Trà, Tp Đà Nẵng. Lý trình Km 2+102,23 – Km 3+971,46.
Dự án đường Hồ Chí Minh Đoạn Ngọc Hồi – Tân Cảnh
Dự án đường Nam Sông Hậu – Gói thầu số 19
Xây dựng đường tránh Đồng Hới Quảng Bình.
Dự án đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan (Km 0+00- Km 10+501)
Dự án đường HCM đoạn Nghi Sơn – Bãi Trành
Dự án chống ngập và giao thông Mêkông, Hợp đồng MD3 đoạn Cà Mau – Năm Căn.
Quốc lộ 14B đoạn Hòa Cầm – Thạnh Mỹ
Hạ tầng kỹ thuật Khu đô thị mới Ngã năm Sân bay Cát Bi
Đường vào nhà máy thủy điện Đại Ninh Tỉnh Lâm Đồng.