MỞ ĐẦU.1
Chương 1.9
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CƠ CHẾ MỘT CỬA, MỘT CỬA.9
LIÊN THÔNG TRONG CẢI CÁCH THỦ TỤC HÀNH CHÍNH.9
1.1. Những vấn đề chung về cơ chế một cửa, một cửa liên thông.9
1.1.1. Một số khái niệm có liên quan . 9
1.1.2 Nguyên tắc thực hiện cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông 13
1.1.3. Phạm vi áp dụng cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông . 14
1.2. Thủ tục hành chính và cải cách thủ tục hành chính.15
1.2.1 Thủ tục hành chính. 15
1.2.2. Cải cách thủ tục hành chính . 20
1.2.3. Vai trò của cơ chế một cửa và cơ chế một cửa liên thông trong cải
cách thủ tục hành chính . 24
1.3. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách
thủ tục hành chính.26
1.3.1. Khái niệm liên quan . 26
1.3.2. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa trong cải cách thủ tục hành chính
. 26
1.3.3. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa liên thông trong cải cách thủ tục
hành chính. 30
1.4. Một số yếu tố ảnh hưởng đến cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong
cải cách thủ tục hành chính.33
1.4.1. Yếu tố thể chế . 33
1.4.2. Yếu tố con người . 34
1.4.3. Yếu tố cơ sở vật chất . 35
1.4.4. Yếu tố tổ chức bộ máy. 36
110 trang |
Chia sẻ: honganh20 | Ngày: 23/02/2022 | Lượt xem: 505 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách thủ tục hành chính tại ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh, thành phố Hồ Chí Minh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
rễ hạn trả kết quả, công chức tiếp nhận có trách nhiệm trả lời
và phát hành thư xin lỗi tổ chức, cá nhân đã nộp hồ sơ về lý do trễ hạn và ngày
trả kết quả cụ thể. Trường hợp không được cung cấp văn bản (thư xin lỗi) về
sự trễ hạn của phòng ban chuyên môn thụ lý, công chức tiếp nhận và trả kết quả
có trách nhiệm báo cáo lãnh đạo văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân quận để được giải quyết.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong lưu trữ hồ sơ, tài liệu, thông tin theo
quy định của pháp luật.
Quản lý, sử dụng sổ sách, biểu thống kê: Thực hiện sổ theo dõi hồ sơ ghi
chép việc tiếp nhận và chuyển giao hồ sơ đến phòng ban chức năng thụ lý giải
quyết và trả kết quả cho tổ chức, cá nhân; phiếu kiểm soát quá trình giải quyết
hồ sơ giữa Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả với công chức phòng ban chuyên
môn trực tiếp thụ lý hồ sơ; phiếu tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả giải quyết
thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân.
2.1.3. Quy định chung đối với công chức làm việc tại Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả quận
- Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận phải có
chuyên môn, nghiệp vụ phù hợp đáp ứng yêu cầu công việc; có phẩm chất, đạo
đức tốt, tinh thần trách nhiệm và tính chuyên nghiệp cao, có tác phong, thái độ
chuẩn mực, lịch sự, văn minh, có khả năng giao tiếp tốt với cá nhân, tổ chức.
- Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả quận.
41
- Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả quận có thể
được giao thực hiện một hoặc nhiều lĩnh vực tùy theo yêu cầu và khối lượng
công việc giao dịch và phải chịu trách nhiệm trước Chánh Văn phòng Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân quận về nhiệm vụ được giao.
- Khi thực hiện nhiệm vụ, công chức phải mặc trang phục chỉnh tề theo
quy định, đeo thẻ công chức; bàn làm việc có bảng ghi họ tên, chức danh, lĩnh
vực công việc được giao thực hiện.
- Thực hiện đúng chế độ làm việc theo quy định hiện hành: 08 giờ/ngày
từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần, 04 giờ/ngày sáng thứ Bảy hàng tuần. Thời
gian làm việc:
+ Sáng từ: 07 giờ 30 đến 11giờ30.
+ Chiều từ: 13giờ00 đến 17giờ00.
17 giờ 00 thứ Sáu của tuần cuối tháng lãnh đạo Văn phòng Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân quận họp với Bộ phận hoàn trả kết quả.
- Tiếp nhận hồ sơ hành chính của cá nhân, tổ chức theo quy định; hướng
dẫn cá nhân, tổ chức thực hiện thủ tục hành chính đầy đủ, rõ ràng, chính xác;
tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các giao dịch hành chính.
- Chủ động tham mưu, đề xuất sáng kiến cải tiến việc thực hiện thủ tục
hành chính; kịp thời phát hiện, kiến nghị với cơ quan, người có thẩm quyền để
sửa đổi, bổ sung, thay đổi hoặc hủy bỏ, bãi bỏ các quy định về thủ tục hành
chính không khả thi hoặc không phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
- Thực hiện các quy định khác của pháp luật.
- Chế độ phụ cấp, trang phục cho công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận
và trả kết quả quận thuộc Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
quận.
42
2.1.4. Về kinh phí hoạt động và chế độ đãi ngộ
- Kinh phí hoạt động do ngân sách nhà nước cấp. Ngoài ra, Bộ phận tiếp
nhận và trả kết quả được sử dụng một phần kinh phí trích lại từ các khoản thu
phí, lệ của các giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định.
- Chế độ đãi ngộ: Bên cạnh việc quan tâm đến chế độ phụ cấp hàng ngày
và ngày thứ Bảy cho công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, quận còn
thường xuyên cử các công chức tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nhằm trang
bị những kiến thức cơ bản về chính trị, văn hóa công sở, đạo đức công vụ, kỹ
năng giao tiếp hành chính, kỹ năng sử dụng phần mềm như các lớp: Trung cấp
lý luận chính trị - hành chính, bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp công sở, kỹ năng
tiếp công dân và xử lý đơn,
2.2. Thực trạng cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải cách
thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Thạnh
2.2.1. Công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên
thông trong cải cách thủ tục hành chính tại UBND quận Bình Thạnh
2.2.1.1. Văn bản chỉ đạo thực hiện
Từ năm 1997 đến năm 2007, thực hiện Quyết định 1468/QĐ-UB-NC ngày
01 tháng 4 năm 1997 của Ủy ban nhân dân thành phố, Ủy ban nhân dân quận
đã triển khai và vâṇ hành thực hiện mô hình “một cửa, một dấu”. Quâṇ đã ban
hành Quyết định số 399/QĐ-UB ngày 18 tháng 4 năm 1997 về việc tổ chức và
hoạt động của Ủy ban nhân dân quận theo cơ chế “một cửa, một dấu”, thu hồi
con dấu của các phòng ban; ban hành quy định về việc ủy nhiệm của Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận đối với Thủ trưởng các phòng, ban trực thuộc, ban hành
quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ tiếp nhận và hoàn trả hồ sơ về thủ tục
hành chính và các quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ
chế quản lý “ một cửa, một dấu ”.
43
Thưc̣ hiêṇ Quyết định số 209/2004/QĐ-UB ngày 30 tháng 8 năm 2004
của Ủy ban nhân dân thành phố về việc phê duyệt đề án thành lập Tổ nghiệp
vụ hành chính công, Ủy ban nhân dân quận ban hành quyết định số 3720/QĐ-
UB ngày 20 tháng 9 năm 2004 về thành lập Tổ nghiệp vụ hành chính công và
ban hành Quyết định số 3721/QĐ-UB về quy chế tổ chức và hoạt động của Tổ
nghiệp vụ hành chính công trực thuộc Văn phòng HĐND&UBND quận. Trong
giai đoạn thí điểm Tổ nghiệp vụ hành chính công có nhiệm vụ thực hiện và giải
quyết các hồ sơ liên quan đến lĩnh vực Quản lý đô thị và Kinh tế, như: cấp giấy
chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể; cấp phép xây dựng, hoàn công, sửa
chữa nguyên trạng; điều chỉnh giấy phép, gia hạn, cấp phó bản giấy phép xây
dựng; đăng bộ chuyển quyền sử dụng đất; cấp số nhà; cấp và gia hạn giấy phép
đào đường; cấp phép sử dụng vỉa hè, lề đường; cấp phó bản hoàn công – điều
chỉnh biên bản hoàn công.
Việc áp dụng mô hình “một cửa” “một dấu” tuy đã đạt được những thành
tựu nhất định như: việc công khai hóa, minh bạch hóa các quy định về thủ tục
hành chính, giảm phiền hà, giảm đáng kể thời gian chờ đợi cho người dân, cho
doanh nghiệp; trách nhiệm của cán bộ, công chức được nâng cao, góp phần đổi
mới cơ bản mối quan hệ giữa cơ quan hành chính nhà nước với người dân,
chuyển dần từ cơ chế xin - cho sang cơ chế phục vụ. Tuy nhiên mô hình "một
dấu" là ở một cấp chính quyền chỉ có một pháp nhân công quyền duy nhất, chỉ
sử dụng dấu Quốc huy của UBND quận, huyện; các phòng ban chuyên môn chỉ
là cơ quan tham mưu giúp việc. Mục đích của "một dấu" là để quản lý chặt chẽ
văn bản đầu vào, các hình thức ban hành văn bản pháp quy ra bên ngoài của
các phòng và quản lý đội ngũ cán bộ. Do vậy, đã bộc lộ hạn chế như: Việc quy
định "một dấu" chỉ có trưởng phòng thừa ủy quyền mới được ký. Thí dụ trong
cấp phép xây dựng, khâu kiểm tra và đóng dấu bản vẽ kỹ thuật, khối lượng
công việc rất nhiều, chi tiết kỹ thuật phức tạp, nếu trước kia là công việc của
44
Phòng Quản lý đô thị thì nay dồn hết sang cho văn phòng UBND quận thừa ủy
quyền kiểm tra và đóng dấu. Hay trong giáo dục, theo quy định của pháp luật,
việc cấp và chứng nhận văn bằng giáo dục là thẩm quyền của các Phòng Giáo
dục - Ðào tạo quận, huyện nay lại do UBND quận, huyện ký và đóng dấu. Ðiều
này trái với quy định của pháp luật. Vì vậy, việc áp dụng cơ chế "một dấu"
không thuận lợi cho người dân, gây ùn tắc cho quận, huyện và bất tiện trong
một số lĩnh vực. Cần bỏ cơ chế "một dấu", tập trung vào "một cửa".
Ngày 18 tháng 5 năm 2017 Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh đã ban
hành Quyết định số 3528/QĐ-UBND về thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết
quả theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân quận
và Quyết định số 3531/QĐ-UBND ngày 18 tháng 5 năm 2017 về ban hành Quy
chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, cơ chế
một cửa liên thông tại Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh. Kịp thời cập nhật
những sửa đổi, bổ sung những thủ tục hành chính theo đúng quy định. Áp dụng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 để đảm bảo các TTHC đều được thống
nhất theo một tiêu chuẩn chung, đúng quy định của pháp luật, mang lại hiệu
quả và sự hài lòng cho người dân.
Ủy ban nhân dân quận đã tập trung chỉ đạo công tác rà soát, cập nhật và
bổ sung các văn bản liên quan đến việc đăng ký và niêm yết công khai các loại
thủ tục hành chính. Quận đã từng bước điều chỉnh, hoàn thiện quy trình giải
quyết thủ tục hành chính theo hướng giảm các thủ tục không cần thiết, giảm
phiền hà cho người dân đến mức thấp nhất và nâng cao hiệu quả giải quyết thủ
tục hành chính, công khai các quy trình thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh
vực hồ sơ đăng ký kinh doanh, hộ tịch, hộ khẩu, công chứng, chứng thực, hồ
sơ về lao động, văn hóa...Các phòng ban và các Ủy ban nhân dân phường tăng
cường kỷ cương, kỷ luật hành chính, chấp hành pháp luật để nâng cao trách
nhiệm quản lý nhà nước trên địa bàn quận.
45
Đến nay, tại Trung tâm hành chính quận và tất cả 20 phường trong quận
đã triển khai thực hiện cơ chế hành chính một cửa, một cửa liên thông khi tiếp
nhận và giải quyết các nhu cầu về hồ sơ hành chính của người dân và doanh
nghiệp, được nhân dân đồng tình ủng hộ; quận đã quan tâm đầu tư về cơ sở vật
chất, phương tiện làm việc, trang thiết bị và các phần mềm vi tính cho các
phòng, ban và UBND 20 phường, tập trung cho bộ phận tiếp nhận và hoàn trả
kết quả giải quyết hồ sơ hành chính.
2.2.1.2. Công tác bố trí nhân sự
Ủy ban nhân dân quận đã phân công, bố trí công chức có đủ năng lực,
trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức, có kỹ năng giao tiếp, ứng xử làm việc
tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
Nghiêm túc thực hiện các quy định về tuyển dụng công chức, các quy định
về sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và các chế độ, chính sách khác đối với cán
bộ, công chức; quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm và thẩm quyền
giải quyết của từng cán bộ, công chức trong công tác tiếp nhận, giải quyết và
trả kết quả hồ sơ hành chính.
Ban hành thông báo phân công nhiệm vụ của từng công chức đang làm
việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.
2.2.1.3. Về cơ sở vật chất
Trong những năm qua Ủy ban nhân dân quận Bình Thạnh đã có sự quan
tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả
của Ủy ban nhân dân quận và Ủy ban nhân dân 20 phường cơ bản đáp ứng yêu
cầu làm việc và tiếp công dân, đem lại sự thuận tiện cho cá nhân, tổ chức khi
đến yêu cầu giải quyết công việc.
Hiện nay, chỗ làm việc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện cải
tạo, sữa chữa và trang bị đầy đủ các cơ sở vật chất và được bố trí vị trí thuận
tiện cho cá nhân, tổ chức khi đến giao dịch hành chính. Phòng làm việc của Bộ
46
phận tiếp nhận và trả kết quả được bố trí rộng dãi, thoáng mát theo đúng quy
định. Trang thiết bị của phòng bao gồm:
+ Trang bị 02 Kiosk tra cứu thông tin (màn hình 42 inch); 01 Kiosk phục
vụ hệ thống xếp hàng tự động (màn hình 19 inch) và 9 màn hình Led (19 inch)
hiển thị số tự động; 02 màn hình tivi Led (42 inch) thể hiện tiến độ và kết quả
giải quyết hồ sơ của các phòng ban, đơn vị; 01 máy vi tính và 01 máy scan phục
vụ cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 01 máy đánh giá
sự hài lòng của người dân đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm việc tại bộ
phận.
+ Thực hiện cải tạo, lót nền gạch mới; trang bị 92 ghế ngồi bằng inox; 02
bàn để viết phục vụ người dân ghi chép khi đến giao dịch với kích thước 0,7m
x 2m; thay thế quầy tiếp nhận, trả hồ sơ theo mô hình hiện đại và được chia
thành từng quầy tương ứng với từng lĩnh vực khác nhau, đáp ứng nhu cầu làm
việc của cán bộ, công chức.
+ Bố trí khu vực để xe thuận tiện và không thu phí.
2.2.2. Quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong cải
cách thủ tục hành chính được triển khai tại UBND quận Bình Thạnh
Nhằm thực hiện quy định do UBND thành phố ban hành, UBND quận
Bình Thạnh đã triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Hiện nay, theo báo cáo của UBND quận Bình Thạnh thì quận đang thực
hiện theo cơ chế một cửa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thuộc trung tâm
hành chính quận là 26 lĩnh vực, 134 thủ tục hành chính[32].
Số lĩnh vực, thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa liên
thông: 01 thủ tục (thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký
thuế)[32].
Dựa trên quy trình do UBND thành phố ban hành, UBND quận Bình
Thạnh đã xây dựng và ban hành quy trình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa
47
liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính của từng thủ tục cụ thể, gắn trách
nhiệm, thời gian với từng đơn vị có liên quan. Đến nay 100% các thủ tục đã
được quận xây dựng quy trình giải quyết áp dụng hệ thống quản lý chất lượng
theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008.
Để đánh giá thực trạng thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên
thông, trong bài viết này, tác giả đã nêu ra một số quy trình tiêu biểu như: Quy
trình theo cơ chế một cửa (quy trình thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước
ngoài) và một cửa liên thông (quy trình thủ tục cấp mới giấy chứng nhận đăng
ký kinh doanh và đăng ký thuế) để từ đó có những nhận xét, đánh giá thực
trạng.
*Quy trình đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
Theo Khoản 2, Điều 7, Luật Hộ tịch số: 60/2014/QH13 ngày 20 tháng 11
năm 2014 quy định đăng ký hộ tịch có yếu tố nước ngoài thuộc thẩm quyền của
UBND cấp huyện.
Bình Thạnh là một quận trung tâm của Thành phố, với tốc độ đô thị hóa
cao với nhiều cụm dân cư mới hình thành, nơi có hạ tầng đô thị hiện đại, thu
hút số lượng lớn người dân đến lập nghiệp và sinh sống, trong đó điển hình là
thu hút một lượng lớn đối tượng là người nước ngoài. Do đó, nhu cầu về công
tác hộ tịch rất lớn. Trong đó, chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2017 tại UBND
quận Bình Thạnh đã có 1291 hồ sơ được giải quyết, tỉ lệ hồ sơ trả đúng hạn là
100%, không có hồ sơ nào trả quá hạn quy định. Điều này có thể thấy lợi ích
của công cuộc tiến hành cải cách thủ tục hành chính và đặc biệt là áp dụng cơ
chế một cửa, một cửa liên thông, làm giảm thời gian giải quyết thủ tục hành
chính, giúp cho hồ sơ được trả đúng thời hạn.
Kể từ khi Quốc hội ban hành luật Hộ tịch số 60/2014/QH13 theo đó, một
số nội dung mới theo hướng đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch, hiện
đại gắn kết với việc ứng dụng công nghệ thông tin trong đăng ký và quản lý hộ
48
tịch, nhằm đảm bảo lợi ích của người dân và tăng cường quản lý nhà nước trong
lĩnh vực hộ tịch.
Hiện nay, tại UBND quận Bình Thạnh đang sử dụng phần mềm Hộ tịch
của Bộ Tư pháp triển khai, đây là công cụ giúp Ủy ban nhân dân các
xã/phường/thị trấn, phòng Tư pháp các quận/huyện/thị xã, sở Tư pháp các
tỉnh/thành phố, Đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài, Cục lãnh sự – Bộ Ngoại
giao và Bộ Tư pháp thực hiện các nghiệp vụ quản lý hộ tịch. Trong danh mục
TTHC mà quận ban hành có tổng cộng 33 TTHC liên quan đến yếu tố nước
ngoài thuộc thẩm quyền giải quyết của phòng Tư pháp. Điển hình phải kể đến
đó là thủ tục đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài.
Theo Quyết định số 2103/QĐ-UBND ngày 28 tháng 04 năm 2016 của
UBND Thành phố Hồ Chí Minh về việc công bố thủ tục hành chính thuộc phạm
vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp được chuẩn hóa tại TPHCM quy định:
Thành phần hồ sơ đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài gồm có:
+ Tờ khai theo mẫu quy định (hai bên nam, nữ có thể khai chung vào một
Tờ khai đăng ký kết hôn);
+ Giấy xác nhận của tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước
ngoài xác nhận các bên không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác mà không có
khả năng nhận thức, làm chủ được hành vi của mình;
+ Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của công dân Việt Nam cư trú trong
nước.
* Đối với Người nước ngoài, công dân Việt Nam định cư ở nước ngoài
phải nộp thêm:
• Giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài là giấy
do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp còn giá trị sử dụng, xác nhận hiện
tại người đó không có vợ hoặc không có chồng. Trường hợp nước ngoài không
cấp xác nhận tình trạng hôn nhân thì thay bằng giấy tờ do cơ quan có thẩm
49
quyền nước ngoài xác nhận người đó có đủ điều kiện kết hôn theo pháp luật
nước đó.
Nếu giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của người nước ngoài không
ghi thời hạn sử dụng thì giấy tờ này và giấy xác nhận của tổ chức y tế theo quy
định chỉ có giá trị 6 tháng, kể từ ngày cấp.
• Bản sao hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị thay hộ chiếu/giấy tờ đi lại quốc
tế hoặc thẻ cư trú.
* Ngoài giấy tờ nêu trên, tùy trường hợp, bên nam, bên nữ phải nộp hoặc
xuất trình giấy tờ tương ứng sau đây:
• Nếu bên kết hôn là công dân Việt Nam đã ly hôn hoặc hủy việc kết hôn
tại cơ quan có thẩm quyền nước ngoài thì còn phải nộp bản sao trích lục hộ tịch
về việc đã ghi vào sổ việc ly hôn hoặc hủy việc kết hôn;
• Nếu là công chức, viên chức hoặc đang phục vụ trong lực lượng vũ trang
thì phải nộp văn bản của cơ quan, đơn vị quản lý xác nhận việc người đó kết
hôn với người nước ngoài không trái với quy định của ngành đó;
• Trường hợp người yêu cầu đăng ký kết hôn đang công tác, học tập, lao
động có thời hạn ở nước ngoài thì phải nộp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
do Cơ quan đại diện ngoại giao, Cơ quan đại diện lãnh sự của Việt Nam ở nước
ngoài cấp.
* Giấy tờ phải xuất trình:
+ Giấy tờ tùy thân (gồm: hộ chiếu, chứng minh nhân dân, thẻ căn cước
công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm
quyền cấp, còn giá trị sử dụng);
+ Giấy tờ chứng minh nơi cư trú của người đăng ký kết hôn.
- Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
Thời hạn giải quyết: Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy
đủ và hợp lệ.
50
Quy trình cụ thể như sau:
Sơ đồ 2.1. Quy trình đăng ký kết hôn có yếu tố nước ngoài
(nguồn: tác giả tổng hợp)
- Bước 1: Người có yêu cầu đăng ký kết hôn (bên nam hoặc bên nữ có thể
trực tiếp nộp hồ sơ mà không cần có văn bản ủy quyền của bên còn lại) chuẩn
CÁ NHÂN, TỔ CHỨC
LÃNH ĐẠO UBND QUẬN
(ký, phê duyệt)
PHÒNG TƯ PHÁP
(thẩm định, xác minh hồ sơ)
VĂN PHÒNG UBND QUẬN
(kiểm tra, trình ký)
BỘ PHẬN TIẾP NHẬN VÀ TRẢ KẾT QUẢ
(tiếp nhận, xem xét, thu lệ phí)
Nộp hồ sơ
Chuyển hồ sơ
VĂN THƯ UBND QUẬN
(đóng dấu, trả kết quả)
Trả kết quả
Trả kết quả
51
bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và
trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận nơi người đăng ký kết hôn cư trú, từ thứ
hai đến thứ sáu (buổi sáng từ 07 giờ 30 phút đến 11giờ 30 phút, buổi chiều từ
13g 00 đến 17giờ 00) và sáng thứ bảy (từ 07 giờ 30 phút đến 11giờ 30 phút).
- Bước 2: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Ủy ban nhân dân quận tiếp
nhận hồ sơ, kiểm tra tính hợp lệ và đầy đủ của các giấy tờ có trong hồ sơ:
+ Trường hợp hồ sơ hợp lệ và đầy đủ theo quy định thì cấp Biên nhận hồ
sơ;
+ Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ hoặc chưa hợp lệ, công chức được phân
công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn
thiện hồ sơ theo quy định.
- Bước 3: Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ
và hợp lệ, Phòng Tư pháp tiến hành nghiên cứu, thẩm tra hồ sơ và xác minh
nếu thấy cần thiết. Trưởng phòng Phòng Tư pháp chịu trách nhiệm về kết quả
thẩm tra và đề xuất của Phòng Tư pháp trong việc giải quyết hồ sơ đăng ký kết
hôn.
Nếu hồ sơ hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật
Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối kết hôn đăng ký kết hôn,
Phòng Tư pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện ký 02 bản chính
Giấy chứng nhận kết hôn.
Trường hợp Ủy ban nhân dân quận, huyện từ chối đăng ký kết hôn, Phòng
Tư pháp thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do cho hai bên nam, nữ.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân
quận, huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn, Phòng Tư pháp tổ chức trao Giấy
chứng nhận kết hôn cho hai bên nam, nữ.
- Bước 4: Căn cứ vào ngày hẹn trên Biên nhận đến nhận kết quả giải quyết
tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ của Ủy ban nhân dân quận.
52
Khi đăng ký kết hôn cả hai bên nam, nữ phải có mặt tại trụ sở Ủy ban nhân
dân quận, huyện, công chức làm công tác hộ tịch hỏi ý kiến hai bên nam, nữ,
nếu các bên tự nguyện kết hôn thì ghi việc kết hôn vào Sổ hộ tịch, cùng hai bên
nam, nữ ký tên vào Sổ hộ tịch. Hai bên nam, nữ cùng ký vào Giấy chứng nhận
kết hôn. Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện trao Giấy chứng nhận kết hôn
cho hai bên nam, nữ. Giấy chứng nhận kết hôn có giá trị kể từ ngày được ghi
vào sổ và trao cho các bên nam, nữ.
* Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy
chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, Phòng Tư pháp gia
hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ
ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận ký Giấy chứng nhận kết hôn. Hết 60 ngày
mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì Phòng Tư
pháp báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã
ký.
Nếu sau đó hai bên nam, nữ vẫn muốn kết hôn với nhau thì phải tiến hành
thủ tục đăng ký kết hôn từ đầu.
Thông qua quy trình trên chúng ta thấy tuy hồ sơ vẫn còn nhiều giấy tờ
nhưng phần nào đã được cải cách theo hướng đơn giản, gọn nhẹ hơn, bớt đi
một số giấy tờ, thủ tục không cần thiết. Và đặc biệt, tất cả thông tin đã được
lưu trữ trên phần mềm điện tử, giúp cho việc truy xuất, quản lý hồ sơ của người
dân được thực hiện một cách dễ dàng.
Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức như: Năng
lực của đa số cán bộ công chức tư pháp hộ tịch về trình độ chuyên môn lẫn trình
độ ngoại ngữ vẫn còn yếu. Mặc dù đã được quan tâm đầu từ cả về chất lượng
và số lượng, song với tâm lý e ngại học ngoại ngữ của đa số cán bộ, công chức
phần nào làm giảm năng suất giải quyết công việc. Trong khi đó số lượng hồ
sơ cần giải quyết nhiều. Do đó để giải quyết tình trạng này đòi hỏi lãnh đạo
53
UBND quận cần phải quan tâm hơn nữa đến việc thường xuyên cử cán bộ, công
chức tham gia các lớp bồi dưỡng chuyên môn lẫn ngoại ngữ để nâng cao chất
lượng đào tạo đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở Bộ phận tiếp nhận và trả
kết quả nói chung và công chức tư pháp hộ tịch nói riêng.
*Quy trình cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký
thuế
Triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP của Chính phủ ngày 16 tháng 5 năm
2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, UBND TPHCM đã
xây dựng kế hoạch thực hiện đến năm 2020 có ít nhất 500.000 doanh nghiệp
hoạt động, với nhiều doanh nghiệp quy mô lớn, nguồn lực mạnh[47].
Để thực hiện mục tiêu này, Thành phố đưa ra nhiều giải pháp như tổ chức
đối thoại công khai định kỳ 02 lần/năm giữa lãnh đạo các cấp và doanh nghiệp
để nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp thuộc lĩnh vực, địa
bàn mình phụ trách; giảm 30% các cuộc họp và dành thời gian để đi thực tế
nắm bắt các thông tin và kiến nghị của doanh nghiệp để có thể tháo gỡ kịp thời;
triển khai chương trình đột phá của Thành phố về cải cách hành chính giai đoạn
2016-2020 để đơn giản hóa thủ tục hành chính...
Theo Quyết định số 3570/QĐ-UBND ngày 11 tháng 7 năm 2016 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh về việc công bố thủ tục hành
chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư được chuẩn
hóa tại Thành phố Hồ Chí Minh, thì lĩnh vực “Thành lập và hoạt động của Hộ
kinh doanh” thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân quận.
Thành lập và hoạt động của Hộ kinh doanh được coi là một trong số lĩnh
vực có số lượng hồ sơ đăng ký nhiều. Chỉ tính riêng trong báo cáo 6 tháng đầu
năm 2017 quận Bình Thạnh đã giải quyết 1598 hồ sơ liên quan đến lĩnh vực
này. Trong đó 100% hồ sơ được thực hiện trả kết quả đúng hạn, không có hồ
sơ nào trả quá hạn quy định. Có thể thấy công tác giải quyết thủ tục hành chính
54
của ủy ban nhân dân quận được thực hiện nhanh chóng, đúng thời gian quy
định từ khi triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Nhằm đảm bảo quá trình giải quyết “Cấp mới giấy chứng nhận đăng ký
kinh doanh hộ kinh doanh và giấy chứng nhận đăng ký thuế” được kiểm soát
chặt chẽ và đúng theo quy định của pháp luật, UBND quận Bình Thạnh đã ban
hành: Quy trình cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và đăng ký thuế.
Hồ sơ đăng ký kinh doanh gồm:
- Cá nhân, nhóm cá nhân hoặc người đại diện hộ gia đình gửi Giấy đề nghị
đăng ký hộ kinh doanh đến cơ quan Đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt địa
điểm kinh doanh. Nội dung Giấy đề nghị đăng ký hộ kinh doanh gồm:
+ Tên hộ kinh doanh, địa chỉ địa điểm kinh doanh, số điện thoại, số fax,
thư điện tử (nếu có);
+ Ngành, nghề kinh doanh;
+ Số vốn kinh doanh;
+ Số lao động;
+ Họ, tên, địa chỉ nơi cư trú, số và ngày cấp Thẻ căn cước công dân hoặc
Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực của các cá nhân thành lập
hộ kinh doanh đối với hộ kinh doanh do nhóm cá nhân thành lập, của cá nhân
đối với hộ kinh doanh do cá nhân thành lập hoặc đại diện hộ gia đình đối với
trường hợp hộ
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- luan_van_co_che_mot_cua_mot_cua_lien_thong_trong_cai_cach_th.pdf