Luận văn Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay

MỤC LỤC

Trang

MỞ ĐẦU 3

Chương 1: CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG DẠY Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA NƯỚC CỘNG HOÀ DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO - NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 9

1.1. Khái quát về Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia và đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào 9

1.2. Quan niệm và tiêu chí đánh giá công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào 20

1.3. Thực trạng công tác đào tạo cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào 29

Chương 2: MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP CHỦ YẾU NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC ĐÀO TẠO ĐỘI NGŨ CÁN BỘ GIẢNG DẠY Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ VÀ HÀNH CHÍNH QUỐC GIA LÀO ĐẾN NĂM 2015 47

2.1. Mục tiêu và phương hướng chung 47

2.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào đến năm 2015

58

KẾT LUẬN 79

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 81

PHỤ LỤC 89

 

doc83 trang | Chia sẻ: maiphuongdc | Lượt xem: 2031 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Luận văn Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào giai đoạn hiện nay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hỏi phải có sự quan tâm, giúp đỡ của Nhà nước, sự hỗ trợ của nước ngoài. 1.3.1.5. Về kinh phí cho công tác đào tạo, bồi dưỡng: Nguồn lực về tài chính để đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính đương nhiệm chủ yếu do ngân sách nhà nước đảm bảo trên cơ sở chi tiêu kinh phí được phân bổ. Kế hoạch chi tiêu kinh phí là hoạt động mang tính đảm bảo cho việc thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – công chức giai đoạn 2001-2005. Trong những năm qua, các cơ quan Đảng và Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm đến công tác này, sự quan tâm này thể hiện trên ba phương diện: Thứ nhất, công tác xây dựng và phân bổ kế hoạch chỉ tiêu được cải tiến giao sớm hơn. Điều này tạo điều kiện cho Học viện chủ động trong việc triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho năm sau. Thứ hai, tuy tình hình kinh tế- xã hội của Lào trong những năm qua cũng có lúc gặp nhiều khó khăn nhưng số lượng chỉ tiêu kinh phí vẫn giữ hoặc tăng so với năm trước. Điều này cho thấy sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Lào đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – công chức. Có thể khẳng định trong những năm qua, Đảng và Nhà nước Lào đã có rất nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo kế hoạch chỉ tiêu kinh phí cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – công chức, trong đó có đội ngũ cán bộ giảng dạy của Học viện. Bên cạnh nguồn chỉ tiêu kinh phí được phân bổ hàng năm, các bộ, ngành và Học viện đã dành một khoản kinh phí tương đối lớn cho hoạt động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy. Tuy nhiên, vấn đề nguồn lực tài chính do ngân sách trung ương phân bổ cho đào tạo, bồi dưỡng công chức hành chính, trong đó việc phân bổ cho Học viện có những vấn đề đáng phải quan tâm như sau: Một là, việc phân bổ chỉ tiêu kinh phí dành cho đào tạo, bồi dưỡng còn dựa vào số lượng cán bộ để phân bổ, chưa dựa vào cơ sở nhu cầu thực tiễn của số lượng công chức cần phải đào tạo và cần phải bồi dưỡng hằng năm của cơ quan. Hai là, tuy đã có hướng dẫn việc chi tiêu khoản tài chính dành cho đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy và thủ tục thanh quyết toán nhưng chưa có sự thống nhất trong việc phân bổ và trong quản lý nên còn chồng chéo và rườm rà. Chính vì vậy, nhiều nơi lại nảy sinh những thủ tục phiền hà, thực hiện theo cơ chế xin cho, có nơi cơ quan quản lý nhà nước đóng luôn vai trò đứng ra mở lớp đào tạo, bồi dưỡng chức không chuyển giao nhiệm vụ va nguồn tài chính cho đơn vị hoạt động sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng làm. Ba là, nguồn tài chính hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng có giới hạn nên việc hỗ trợ cho người đi học cũng có giới hạn và không thống nhất. Chẳng hạn, có nơi khuyến khích người học để tạo nguồn đã hỗ trợ 100%, có nơi chỉ hỗ trợ kinh phí cho người được cơ quan, tổ chức cử đi học, còn người tự đi thi, đi học để nâng cao trình độ phục vụ công tác chuyên môn không được hỗ trợ... Từ thực tế này, không ít trường hợp có khả năng về học lực nhưng không dám đi học vì điều kiện kinh tế không cho phép. Bốn là, điều kiện tài chính tuy có hạn nhưng không ít nơi sử dụng nguồn kinh phí không đúng mục đích hoặc không có hiệu quả. Chẳng hạn, cũng một lượng kinh phí đưa đoàn đi đào tạo, bồi dưỡng ở nước ngoài nếu chỉ cử người có năng lực, trình độ nghiên cứu đi, sau đó về biên soạn tài liệu tổ chức lớp bồi dưỡng tại Lào thì sẽ hiệu quả hơn, có đông người được bồi dưỡng hơn. 1.3.1.6. Về cơ sở vật chất phục vụ dạy và học Trong những năm vừa qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự giúp đỡ từ các dự án hỗ trợ của nước ngoài, cơ cở vật chất phục vụ giảng dạy của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào đã được cải thiện đáng kể. Nhìn chung, cơ sở vật chất tương đối đảm bảo, có các công cụ trợ giúp giảng dạy tuy chưa phải là toàn diện nhưng cũng là điều kiện tốt cho cả người dạy và người học như: máy chiếu hắt, máy Projector, bảng ghim, máy tính... Tuy nhiên, bên cạnh đó, cơ sở vật chất của Học viện cũng cần phải được tiếp tục cải thiện để phục vụ tốt hơn nhu cầu của cán bộ giảng dạy và học viên. Đặc biệt là hệ thống tư liệu giáo trình, sách tham khảo ở thư viện báo và tạp chí, các loại sách nghiệp vụ về kỹ năng hành chính, kinh tế; hệ thống máy tính nối mạng internet.... Nhận xét về công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào, bên cạnh những kết quả đạt được mang tính khẳng định, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý vẫn còn có những hạn chế như sau: - Điểm yếu nhất trong công tác đào tạo cán bộ giảng dạy hiện nay là tính quy hoạch chưa cao; đào tạo, bồi dưỡng chưa thực sự gắn với sử dụng, chưa thật sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng. Mặt khác, năng lực của đội ngũ cán bộ giảng dạy còn hạn chế. - Chưa nhận thức đầy đủ tầm quan trọng và tính cấp thiết của việc đào tạo cán bộ giảng dạy, nghiên cứu. Hiện nay, số cán bộ giảng dạy chủ yếu được hình thành từ những năm cuối thập niên 80 của thế kỷ XX. Đội ngũ này được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau, do đó kinh nghiệm và năng lực giảng dạy còn bị hạn chế. - Từ trước đến nay, hàng năm Học viện Chính trị – Hành chính Quốc gia Lào đều có kế hoạch và tổ chức tập huấn chuyên môn, đào tạo phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên. Tuy nhiên, hoạt động tập huấn mới chỉ dừng lại ở mức độ cập nhật. Vấn đề đặt ra là phải có quan điểm và kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng xây dựng đội ngũ giảng viên mang tính chiến lược lâu dài. - Sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng chưa thật sự chặt chẽ và hiệu quả chưa cao. Trước hết, về sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng quản lý công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ – công chức. 1.3.1. Nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm 1.3.1.1. Nguyên nhân Một là: Do chưa sớm nhận thức sâu sắc về vai trò của đội ngũ cán bộ giảng dạy nên thiếu sự chuẩn bị lo cho lâu dài. Thực tiễn cho thấy, để có một người giảng viên vững về lý luận, giỏi về nghiệp vụ, có khả năng nghiên cứu khoa học phải mất 8-10 năm (từ học trung cấp, đại học, cao học và có thời gian giảng dạy nhất định). Vì vậy cần phải có sự chuẩn bị sớm. Hai là: Do thiếu quy hoạch đào tạo, nhất là những năm trước đây. Công tác quy hoạch cán bộ những năm trước không được chú ý đúng mức, nặng về "xin", "rút", thiếu dự nguồn. Cho nên không có người để đưa đi đào tạo. Vấn đề đào tạo người giảng viên có trình độ đại học không phải tự nhà trường làm được mà chủ yếu phải gửi đi đào tạo ở nhiều cơ sở đào tạo trong và ngoài nước. Song hiện nay Học viện đưa đi đào tạo lại rất ít, tuy mấy năm gần đây có khá hơn. Khi đưa đi đào tạo thiếu bố trí, phân bổ hợp lý giữa các chuyên ngành, thường tâm lý những người đi đào tạo chỉ thích học chuyên ngành quản lý nhà nước, quản lý kinh tế. Vì vậy, số người đi học chuyên ngành như kinh tế chính trị, lịch sử Đảng, xây dựng Đảng ít. Một số các môn mới cũng mới chỉ dừng lại ở mức bồi dưỡng, tập huấn ngắn ngày có tính chất chắp vá. Ba là: Do cơ chế tuyển chọn, bồi dưỡng. Hiện nay Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào vẫn chưa có một cơ chế tuyển chọn chặt chẽ với quy trình tuyển chọn đúng người. Mấy năm gần đây có thực hiện một vài hình thức để tuyển chọn như bài soạn và giảng trước Hội đồng khoa học Học viện rồi đánh giá, để Giám đốc quyết định (cũng là chủ tịch hội đồng). Với hình thức này, thường người giảng cũng chỉ giảng trong hai tiết. Cách tuyển chọn như vậy có phần đơn giản, hạn chế tính khách quan. Bởi vì, nếu người dự tuyển vốn đã quá ít, trường lại thiếu nhiều nên có sự dễ dãi, đơn giản. Hơn nữa người dự tuyển, trường định lấy vào khoa nào thì giao cho khoa đó bố trí nội dung soạn, chỉ bảo phương pháp giảng. Thường lại bố trí người "kèm cặp" là những người có nhiều kinh nghiệm. Người dự tuyển được tập dượt kỹ. Vì vậy bài soạn, hay hình thức giảng, thường chỉ còn là vấn đề thủ tục. Người được lựa chọn rồi cần có một quá trình rèn luyện về mọi mặt. Lựa chọn giảng viên chính trị, nếu chỉ có bằng cấp chưa đủ mà cần phải có phẩm chất chính trị vững vàng, có sự say mê nghề nghiệp và có phương pháp giảng dạy người lớn tuổi. Qua một thời gian nhất định, sàng lọc, nếu không đảm bảo thì phải phân công công tác khác thích hợp. Đó là vấn đề cần thiết và cũng là tất yếu. Mặt khác, hiện nay Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào vẫn chưa xây dựng các qui định cụ thể về qui trình lựa chọn giảng viên; qui định tiêu chuẩn để lựa chọn giảng viên.... Vì vậy, chất lượng của công tác tuyển dụng vẫn còn thấp, tính công khai và dân chủ chưa được bảo đảm. Bốn là: Về vấn đề chế độ chính sách. Các chế độ chính sách áp dụng đối với đội ngũ giảng dạy nói chung và giảng dạy tại Học viện nói riêng vẫn đang còn nhiều bất cập. Chế độ, chính sách đãi ngộ chưa thực sự trở thành động lực khuyến khích, động viên đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu nâng cao chất lượng. Năm là, Công tác điều hành, quản lý còn thiếu chủ động, chưa kiên quyết trong việc đề xuất nội dung, chương trình mới, sáng tạo đổi mới phương thức học tập, chưa kiên quyết trong thực hiện quy chế để nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập. Sáu là, Giảng viên đã quá quen với phương pháp giảng dạy thuyết trình - phương pháp cổ điển, truyền thống, nó bám sâu trong suy nghĩ và cách thức của mỗi người giảng viên. Muốn đổi mới phương pháp giảng dạy là cả một vấn đề. Đòi hỏi người giảng phải tiếp cận với những phương pháp mới, phải biết ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong giảng dạy, phải đầu tư thời gian để nghiên cứu, ứng dụng soạn giảng những phần môn, những chuyên đề, những nội dung cho phù hợp. Điều này không khó với giảng viên trẻ, nhưng họ lại thiếu kinh nghiệm cả về lý luận và hoạt động thực tiễn, ngược lại với những giảng viên có bề dày kinh nghiệm, lại rất khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Đây là một thực tế của các trường chính trị. Bảy là, nhiều giảng viên có tâm lý đi học chỉ cốt để hoàn thiện tiêu chuẩn chức danh, tâm lý ngại học, lười tư duy, ít sáng tạo, không chịu đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Dù cho giảng viên có quan tâm và tích cực áp dụng phương pháp giảng dạy mới thì chất lượng đào tạo cũng không thể nâng cao hơn được. Đây là nguyên nhân chi phối tất cả các nguyên nhân. 1.3.1.2. Một số bài học kinh nghiệm rút ra Qua thực tiễn công tác đào tạo đội ngũ giảng dạy tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào chúng tôi rút ra một số kinh nghiệm trong việc đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy như sau: Một là, Cần quán triệt quan điểm: “Huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”. Phải tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của cấp uỷ Đảng đối với công tác đào tạo cán bộ, đặc biệt là đào tạo cán bộ giảng dạy, nghiên cứu. Đảng uỷ, Ban Giám đốc Học viện cần quán triệt sâu sắc, nắm chắc các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, trên cơ sở đó đưa ra các chủ trương, biện pháp thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ giảng dạy tại cơ quan mình. Hai là, cần có sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự phối hợp giúp đỡ của các ban ngành. Đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị; sự hướng dẫn chỉ đạo, kiểm tra của các cơ quan như Ban Tổ chức Trung ương, Bộ Nội vụ, Bộ Tài chính... Đây luôn luôn là nhân tố rất quan trọng, ảnh hưởng rất lớn vừa trực tiếp, vừa gián tiếp đến việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy nói riêng, cũng như đến quá trình xây dựng và phát triển của Học viện nói chung. Thực tế đã chứng minh: Chất lượng công tác giáo dục cùng với quá trình xây dựng và trưởng thành của đội ngũ giảng dạy luôn luôn tỷ lệ thuận với sự quan tâm lãnh đạo và phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành. Ba là, sự chủ động, năng động sáng tạo, có tầm nhìn xa trông rộng của Ban Giám đốc cùng với sự nỗ lực phấn đấu, rèn luyện của đội ngũ cán bộ nghiên cứu, giảng dạy là nhân tố trực tiếp, có ý nghĩa quyết định nhất. Trên cơ sở xác định đúng đắn, sâu sắc nhiệm vụ chính trị, Ban Giám đốc đã chủ độ xây dựng chương trình, chiến lược hoạt động và phát triển của Học viện. Bên cạnh đó, Học viện phải thực sự đảm bảo được sự đoàn kết nhất trí cao trong nội bộ, muốn vận phải bố trí, phân công cán bộ tốt, có kế hoạch cụ thể để rèn luyện, thử thách. Khuyến khích, động viên để cán bộ phấn đấu rèn luyện về mọi mặt cả về phẩm chất chính trị, năng lực chuyên môn, cả trình độ ngoại ngữ, tin học... Học viện phải tạo ra sự phối hợp hoạt động giữa chuyên môn với công tác xây dựng Đảng, đoàn thể cùng cac shd nghiên cứu khoa học, mọi cán bộ phải tự giác, chủ đông, làm việc có phương pháp khoa học, tích luỹ kinh nghiệm, nhiệt tình trong các hoạt động của Học viện. Bốn là, khi thực hiện xây dựng kế hoạch đào tạo cần căn cứ vào đặc điểm, tính chất công việc của từng đối tượng học viên, từ đó đưa ra các phương thức đào tạo, phương thức quản lý cho phù hợp. Tăng cường phương thức đào tạo tập trung đối với các lớp đào tạo cán bộ giảng dạy dự nguồn. Đa dạng hoá phương thức học cho cán bộ giảng dạy. Phải có chính sách và sử dụng đội ngũ cán bộ trẻ trong diện quy hoạch, tránh tình trạng đi học tập trung sau về cơ quan không được sử dụng hoặc chuyển sang vị trí khác. Toàn Học viện phải thống nhất nhận thức tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng đào tạo cán bộ giảng dạy thì việc thực hiện các qui chế đào tạo như quy chế giảng dạy, qui chế học tập, qui chế thi, kiểm tra, viết tiểu luận tốt nghiệp, công nhận và cấp bằng tốt nghiệp,... sẽ được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc và khách quan. Năm là, chế độ chính sách có tính ưu đãi đối với đội ngũ cán bộ giảng dạy. Đây là động lực trực tiếp để khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho việc nâng coa chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học. Để nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, tạo động lực cho người dạy thì xếp lương giáo viên cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp thì sẽ có sức thu hút, góp phần tạo động lực cho đội ngũ này. Ngoài chế độ tiền lương, thưởng, Học viện phải chú ý đến cải thiện điều kiện nơi làm việc, cần có những trang thiết bị cần thiết tạo thuận lợi cho việc nghiên cứu, giảng dạy. Trên đây là những kinh nghiệm lớn rút ra trong công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy tại Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào. Trên cơ sở nắm vững chức năng, nhiệm vụ, những yêu cầu đòi hỏi mới, thực trạng chất lượng, chỉ rõ được nguyên nhân và có được những kinh nghiệm chúng ta mới có thể xác định đúng phương hướng và các giải pháp khả thi, hữu hiệu trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ giảng dạy tại Học viện. Tiểu kết chương 1 Trên cơ sở nhận thức về vai trò của lý luận và đội ngũ cán bộ giảng dạy, cùng với chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ này ở Học viện, nhất là trước những yêu cầu mới đang đặt ra, xuất phát từ tình hình thực tế ở nước CHDCND Lào, chúng ta thấy nổi lên một số điểm như sau: Một là, cũng như Việt Nam, hiện nay Lào vẫn đang trên con đường hội nhập, đẩy mạnh xây dựng đất nước theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất. Trong mọi thời kỳ cách mạng, Đảng Nhân dân cách mạng Lào và Chính phủ Lào luôn xác định công tác cán bộ giữ một vị trí hết sức quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào là cơ quan có nhiệm vụ đào tạo cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị – xã hội, nghiên cứu các vấn đề lý luận và thực tiễn. Vì vậy, ở thời kỳ nào Học viện cũng nhận được sự quan tâm, chăm lo xây dựng của Đảng và Nhà nước. Học viện đã có truyền thống hết sức vẻ vang với lịch sử gần 50 năm xây dựng và trưởng thành. Tuy còn có nhiều khó khăn nhưng Học viện đã rất cố gắng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của mình - đào tạo, bồi dưỡng một lực lượng cán bộ hùng hậu của tỉnh. Hai là, thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy của Học viện, xem xét trên các mặt, đến nay đã có một sự phát triển khá. Song, nhìn chung đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy vẫn còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Hiện nay Học viện cần đặc biệt chú ý đến mặt qui hoạch, tuyển dụng, đào tạo và đào tạo lại, đào tạo cho xây dựng cơ sở vật chất phục vụ đào tạo, vì những vấn đề này còn có nhiều hạn chế, yếu kém. Thực trạng công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy của Học viện như đã trình bày, bắt nguồn từ nguyên nhân do nhận thức, do thiếu quy hoạch đào tạo, song mặt khác còn do cơ chế tuyển chọn, bồi dưỡng và cả vấn đề về chế độ chính sách. Song trước hết là nguyên nhân do nhận thức. Qua hoạt động thực tiễn cho thấy: muốn nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy cần phải chú ý đến các kinh nghiệm chủ yếu như đã trình bày trên. Trong đó đặc biệt là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước; sự chủ động, năng động sáng tạo, có tầm nhìn chiến lược của Ban Giám đốc và sự nỗ lực phấn đấu rèn luyện của đội ngũ cán bộ. Đồng thời, với những vấn đề này là việc thực hiện chế độ chính sách, việc vận dụng chế độ chính sách tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích đội ngũ cán bộ không ngừng nâng cao chất lượng giảng dạy. Cùng với việc nắm vững chức năng, nhiệm vụ,yêu cầu mới đòi hỏi, thấy rõ được nguyên nhân và có được những kinh nghiệm chúng ta mới có thể xác định đúng phương hướng và các giải pháp khả thi nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ này. Chương 2 mục tiêu, phương hướng và những giải pháp chủ yếu nhằm đẩy mạnh công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện chính trị và Hành chính Quốc gia lào đến năm 2015 2.1. Mục tiêu và phương hướng chung 2.1.1. Dự báo tình hình liên quan đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Nước Cộng hoà Dân chủ nhân dân Lào trong thời gian tới Trước yêu cầu phát triển của Lào hiện nay, nhu cầu về đào tạo cán bộ cho các cơ quan Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị – xã hội là rất lớn. Chính vì vậy, đòi hỏi Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào phải xây dựng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy đủ mạnh để đáp ứng các yêu cầu trên. Xuất phát từ thực trạng đội ngũ cán bộ giảng dạy, thực trạng công tác đào tạo đội ngũ này ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào hiện nay thì xu hướng đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy sẽ diễn ra theo các xu hướng sau: Thứ nhất, đội ngũ cán bộ này sẽ được tiếp tục bổ sung, nhằm đáp ứng nhu cầu, nhiệm vụ mở các lớp đào tạo của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào. Hiện nay, theo nhu cầu mở lớp đào tạo cũng như khối lượng chương trình các lớp đào tạo của Học viện cần phải bổ sung lực lượng giảng viên. Hiện tại Học viện có 149 cán bộ; trong đó có cả cán bộ nghiên cứu và giảng dạy, kể cả lực lượng cán bộ giảng dạy kiêm chức, đây là lực lượng quá mỏng, khó có thehẻ đáp ứng yêu cầu giảng dạy của Học viện trong những năm tới đây. Để mở rộng qui mô đào tạo, bổ sung cho đội ngũ cán bộ đến tuổi nghỉ hưu đòi hỏi Học viện cần phải có kế hoạch xây dựng nguồn tuyển dụng, đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy kế cận. Để thực hiện tốt nhiệm vụ nghiên cứu và giảng dạy, từ nay đến năm 2015, yêu cầu về giảng viên cần phải đảm bảo như sau: Bảng 2.1. Dự báo nhu cầu cán bộ giảng dạy của Học viện đến năm 2015 Đơn vị tính: giảng viên Nhu cầu đơn vị Triết KTCT CNXHKH XDĐ & LSĐ H.Chính Số GV cần có 20 25 25 25 30 Số GV hiện có 08 12 11 10 17 Số GV cần bổ sung 12 13 14 15 13 Như vậy trong 5-7 năm tới cân bổ sung ít nhất khoảng 50 đến 60 giảng viên mới đáp ứng nhu cầu của Học viện. Thứ hai, nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên. Cùng với yêu cầu về số lượng giảng viên, nhu cầu về nâng cao trình độ của đội ngũ giảng viên trong những năm tới sẽ tăng cao. Nhu cầu đào tạo ở bậc sau đại học của giảng viên sẽ tăng, đặc biệt là đối với các giảng viên trẻ; nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng ngắn hạn, cung cấp kiến thức về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, tin học, ngoại ngữ... sẽ tăng. Nhu cầu được đi đào tạo ngắn hạn, dài hạn của đội ngũ cán bộ giảng dạy sẽ tăng. Nhu cầu đào tạo nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ tăng là một thuận lợi, đồng thời cũng là thách thức đối với Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm tới đây. Thứ ba, sự đầu tư của Đảng và Nhà nước đối với công tác đào tạo cán bộ – công chức nói chung và cán bộ giảng dạy nói riêng. Xuất phát từ thực trạng đội ngũ cán bộ – công chức của Lào hiện nay, dự báo trong những năm tới đây, Đảng và Nhà nước Lào sẽ đẩy mạnh đầu tư nhằm đào tạo đội ngũ cán bộ – công chức chuyên nghiệp. Sự đầu tư của Đảng và Nhà nước đối với công tác này sẽ tác động lớn đến công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào. Hướng tác động thứ nhất, đội ngũ cán bộ giảng dạy của Học viện là một bộ phận trong hệ thống cán bộ của Đảng và Nhà nước Lào, do vậy họ cũng được thụ hưởng từ chính sách đầu tư này. Hướng thứ hai, như đã trình bày, với chức năng là cơ quan đào tạo đội ngũ cán bộ cho Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị – xã hội. Vì vậy, đội ngũ giảng viên của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào cần phải nỗ lực hết sức để nâng cao chất lượng giảng dạy nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ được giao phó. 2.1.2. Mục tiêu và phương hướng chung 2.1.2.1. Mục tiêu Đào tạo cán bộ là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình xây dựng đội ngũ cán bộ công chức, trong đó có đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy. Với yêu cầu đào tạo đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn, có phẩm chất chính trị, đủ về số lượng để thực hiện các nhiệm vụ đạt ra. Để thực hiện được yêu cầu trên, công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy của Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào từ nay đến 2015 phải hướng tới việc đạt được kết quả cơ bản: - Đảm bảo tất cả cán bộ, công chức trong Học viện được đào tạo theo tiêu chuẩn chức danh, ngạch bậc cán bộ, công chức; được bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng... đáp ứng yêu cầu chức trách, nhiệm vụ được giao. - Nhanh chóng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ giảng dạy nguồn, cán bộ dự bị theo quy hoạch nhằm chủ động tạo nguồn cán bộ giảng dạy, chuẩn bị đội ngũ kế cận. Xây dựng đội ngũ cán bộ giảng viên đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng. Có kế hoạch tổng thể về nội dung chương trình, thời gian, chế độ... cho giảng viên đi thực tế, biệt phái. - Công tác đào tạo cán bộ phải hướng tới việc chủ động trong xây dựng và cải tiến việc thực hiện chương trình đào tạo sao cho hợp lý, phù hợp với điều kiện, thực trạng của Học viện. Đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp quản lý, đánh giá chất lượng giảng dạy và học tập. Thí điểm phương pháp học tập mới như: giới thiệu, tự nghiên cứu, tự học tập, đánh giá chất lượng học tập qua thi, kiểm tra, cấp chứng chỉ từng môn... - Công tác đào tạo cán bộ cần phải gắn với ở rộng quan hệ, trao đổi, hợp tác, học tập kinh nghiệm đối với các cơ sở đào tạo trong nước và quốc tế nhằm học tập kinh nghiệm về công tác quản lý đào tạo. 2.1.2.2. Phương hướng Công tác đào tạo đội ngũ cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào trong những năm tới đây cần được thực hiện dựa trên các phương phướng chính sau đây. Thứ nhất, xác định đúng hệ tiêu chuẩn chất lượng đội ngũ cán bộ nghiên cứu và giảng dạy ở Học viện làm cơ sở cho công tác tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng. Người cán bộ giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào phải là người có phẩm chất chính trị tốt rất mực trung thành với sự nghiệp của Đảng, lợi ích của nhân dân, có trình độ khoa học, nắm vững phương pháp luận của chủ nghĩa Mác - Lênin và những thành tựu mới nhất của khoa học xã hội, đủ sức phục vụ trong việc nghiên cứu và làm sáng tỏ những vấn đề phức tạp của lý luận cách mạng và của quá trình phát triển xã hội hiện đại. Đội ngũ cán bộ làm công tác giảng dạy ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào là những người truyền thụ thế giới quan Mác - Lênin, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, cách xem xét và giải quyết các vấn đề của cuộc sống, phương hướng hành động và niềm tin đối với người học, do đó họ phải là người cán bộ tiêu biểu về các mặt. Như Hồ Chí Minh đã nói: Người huấn luyện của đoàn thể phải làm kiểu mẫu về mọi mặt: tư tưởng, đạo đức lối làm việc. Họ phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau: - Tiêu chuẩn người cán bộ nghiên cứu, giảng dạy: Về phẩm chất đạo đức. Người cán bộ nghiên cứu, giảng dạy ở Học viện phải là những người có trình độ chuyên môn, có bản lĩnh chính trị vững vàng, là chiến sĩ tiên phong của Đảng trên mặt trận chính trị tư tưởng. Phải trung thành tuyệt đối với chủ nghĩa Mác - Lênin, đường lối quan điểm của Đảng, luôn luôn đề cao cảnh giác cách mạng: vững vàng trong mọi tình huốn, đấu tranh không khoan nhượng với những tư tưởng sai lầm, phản động. Nếu thiếu ý thức chính trị, thiếu phẩm chất kiên định về chính trị thì người cán bộ giảng dạy đặc biệt là giảng viên, không thể nào hiểu và truyền đạt đúng đắn chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm đường lối của Đảng. Là nhà giáo nhưng cũng là người nghiên cứu khoa học ở Học viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào thì lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin, quan điểm của Đảng phải trở thành tâm huyết, mới biến thành niềm tin cá nhân vững chắc. Chỉ khi sự hiểu biết biến thành của chính mình thì trong giảng dạy mới có sức thuyết phục, cảm hoá. Phẩm chất chính trị của người cán bộ giảng dạy. Họ phải có lập trường tư tưởng vững vàng, đồng thời còn đòi hỏi tính nhạy cảm chính trị. Phải có năng lực phân tích các sự kiện của cuộc sống xã hội, khả năng định hướng, điều chỉnh đúng đắn tron

Các file đính kèm theo tài liệu này:

  • docNoi dung va TLTK- Xay dung can bo- Lao.doc
  • docBia trong Lao.doc
  • docMuc luc.doc
Tài liệu liên quan