Luận văn Đánh giá khả năng xảy ra rủi ro khi thanh toán bằng phương thức tín dụng chứng từ tại ngân hàng đầu tư và phát triển Việt Nam
MỤC LỤC Trang CÁC TỪVIẾT TẮT DANH MỤC BẢNG BIỂU VÀ ĐỒTHỊ DANH MỤC PHỤLỤC LỜI CÁM ƠN LỜI MỞ ĐẦU CHƯƠNG 1. CƠSỞKHOA HỌC VỀRỦI RO CỦA NGÂN HÀNG KHI THANH TOÁN XUẤT NHẬP KHẨU BẰNG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ. 5 1.1. CƠSỞLÝ LUẬN VỀPHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ. 5 1.1.1. Khái niệm.5 1.1.1.1. Thếnào là phương thức thanh toán tín dụng chứng từ? .5 1.1.1.2. Các bên tham gia trong phương thức thanh toán tín dụng chứng từ.5 1.1.2. Thưtín dụng.6 1.1.2.1. Khái niệm vềthưtín dụng .6 1.1.2.2. Nội dung của thưtín dụng .6 1.1.2.3. Phân loại thưtín dụng .7 1.1.3. Quy trình thanh toán tín dụng chứng từ.7 1.1.4. Những quy định quốc tếáp dụng trong phương thức tín dụng chứng từ.8 1.2. RỦI RO ĐỐI VỚI NGÂN HÀNG KHI THANH TOÁN BẰNG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪ. 8 1.2.1. Khái niệm vềrủi ro.8 1.2.2. Nhận dạng rủi ro khi sửdụng phương thức tín dụng chứng từ.9 1.2.2.1. Rủi ro đối với ngân hàng phát hành L/C.9 1.2.2.2. Rủi ro đối với ngân hàng xác nhận L/C .11 1.2.2.3. Rủi ro đối với ngân hàng thông báo L/C .13 1.2.2.4. Rủi ro đối với ngân hàng chiết khấu .14 1.2.2.5. Rủi ro khác cho ngân hàng.19 1.3.BÀI HỌC KINH NGHIỆM VỀRỦI RO TỪCÁC NGÂN HÀNG KHI THANH TOÁN XUẤT NHẬP KHẨU . 21 1.3.1. Bài học kinh nghiệm từmột sốrủi ro của ngân hàng.21 1.3.1.1. Tình huống rủi ro do nhà nhập khẩu mất khảnăng thanh toán .21 1.3.1.2. Tình huống rủi ro do nhà xuất khẩu có hành vi lừa đảo .22 1.3.1.3. Tình huống rủi ro do năng lực của cán bộvà do thịtrường biến động .23 1.3.1.4. Tình huống rủi ro khi ngân hàng phát hành bảo lãnh nhận hàng .24 1.3.2.Một sốkinh nghiệm phòng tránh rủi ro của các ngân hàng nước ngoài.25 1.3.2.1. Phân loại hạn mức tín dụng cho khách hàng .25 1.3.2.2. Sửdụng các thoảthuận cho giao dịch tín dụng chứng từ.25 1.3.2.3. Phòng quan hệquốc tếcó chức năng thông tin vềcác ngân hàng.26 1.3.2.4. Vấn đềcông nghệvà con người.26 1.3.2.5. Trung tâm tài trợthương mại (Trade Finance) .27 TÓM TẮT CHƯƠNG 1 . 27 CHƯƠNG 2. ĐÁNH GIÁ KHẢNĂNG XẢY RA RỦI RO KHI THANH TOÁN BẰNG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯVÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM . 28 2.1. TỔNG QUAN VỀNGÂN HÀNG ĐẦU TƯVÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM. 28 2.1.1.Lịch sửhình thành và phát triển.28 2.1.2. Những thành quả đạt được của BIDV.28 2.1.2.1. Phát triển quy mô hoạt động .28 2.1.2.2. Phát triển công nghệngân hàng .29 2.1.2.3. Phát triển hệthống tổchức và nguồn nhân lực.29 2.1.2.4. Hợp tác cùng phát triển .30 2.1.3. Kết quảhoạt động kinh doanh.30 2.1.3.1. Công tác huy động vốn .30 2.1.3.2. Công tác tín dụng .30 2.1.3.3. Hoạt động dịch vụ.31 2.2. TÌNH HÌNH SỬDỤNG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪTRONG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN QUỐC TẾCỦA BIDV. 33 2.2.1. Quy trình nghiệp vụvềphương thức tín dụng chứng từcủa BIDV.33 2.2.1.1. Các quy định của BIDV vềphương thức thanh toán tín dụng chứng từ.33 2.2.1.2. Giới thiệu vềquy trình nghiệp vụthanh toán L/C .33 2.2.2. Tình hình hoạt động thanh toán quốc tếcủa BIDV.34 2.2.2.1. Tình hình hoạt động thanh toán quốc tế(2001-2005) .34 2.2.2.2. Tỷtrọng hoạt động thanh toán quốc tếcủa các chi nhánh.36 2.2.2.3. Tình hình thanh toán bằng phương thức L/C.37 2.3. ĐIỀU TRA KHẢO SÁT ĐÁNH GIÁ KHẢNĂNG XẢY RA CÁC RỦI RO ĐỐI VỚI BIDV KHI SỬDỤNG PHƯƠNG THỨC THANH TOÁN L/C. 38 2.3.1.Mục tiêu của khảo sát.38 2.3.2. Quy mô khảo sát và đối tượng được phỏng vấn.39 2.3.3.Nội dung bảng câu hỏi.39 2.3.3.1. Thông tin của người trảlời .40 2.3.3.2. Thang điểm cho các câu hỏi.40 2.3.3.3. Các câu hỏi.41 2.3.3.4. Kết quảkhảo sát.42 2.4. ĐÁNH GIÁ KHẢNĂNG XẢY RA RỦI RO ĐỐI VỚI BIDV THÔNG QUA ĐIỀU TRA KHẢO SÁT. 44 2.4.1.Rủi ro khi BIDV là ngân hàng chiết khấu.45 2.4.1.1. Rủi ro khi kiểm tra chứng từ.45 2.4.1.2. Rủi ro do nhà nhập khẩu từchối hoặc trì hoãn thanh toán .47 2.4.1.3. Rủi ro khi chiết khấu chứng từkhông bảo lưu (miễn truy đòi) .47 2.4.1.4. Rủi ro từnguyên nhân bất khảkháng .47 2.4.1.5. Rủi ro do ngân hàng phát hành bịphá sản .48 2.4.1.6. Rủi ro khi chiết khấu chứng từbất hợp lệ.48 2.4.1.7. Rủi ro khác trong nghiệp vụchiết khấu chứng từ.49 2.4.2.Rủi ro khi BIDV là ngân hàng phát hành L/C.50 2.4.2.1. Rủi ro từphía người mởL/C (nhà nhập khẩu) .50 2.4.2.2. Rủi ro về điều kiện thịtrường hàng hóa nhập khẩu.51 2.4.2.3. Rủi ro vềtỷgiá hối đoái.51 2.4.2.4. Rủi ro từphía người thụhưởng .52 2.4.2.5. Rủi ro do không mua bảo hiểm cho hàng hóa .52 2.4.2.6. Rủi ro trong thực hiện bảo lãnh nhận hàng.53 2.4.2.7. Rủi ro khi chứng từvận tải ngoài tầm kiểm soát của ngân hàng.53 2.4.2.8. Rủi ro do mất quyền từchối thanh toán bộchứng từbất đồng .54 2.4.2.9. Rủi ro khác cho ngân hàng phát hành.54 2.4.3.Rủi ro khi BIDV là ngân hàng xác nhận L/C.55 2.4.3.1. Rủi ro khi xác nhận theo yêu cầu của ngân hàng phát hành.55 2.4.3.2. Rủi ro khi xác nhận L/C theo yêu cầu của người hưởng .56 2.4.3.3. Rủi ro khi chấp nhận chứng từcó bất đồng .56 2.4.3.4. Rủi ro khác khi xác nhận L/C .56 2.4.4. Rủi ro khi BIDV là ngân hàng thông báo L/C.57 2.4.4.1. Rủi ro do sựchậm trễhay thiếu chính xác của ngân hàng thông báo .57 2.4.4.2. Rủi ro do L/C bịgiảmạo .58 2.4.4.3. Rủi ro do không thông báo kịp thời cho ngân hàng phát hành .58 2.4.4.4. Rủi ro khi thông báo và giao L/C cho người thụhưởng.59 2.4.4.5. Rủi ro khác cho ngân hàng thông báo.59 TÓM TẮT CHƯƠNG 2 . 60 CHƯƠNG 3. MỘT SỐBIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA RỦI RO TRONG PHƯƠNG THỨC TÍN DỤNG CHỨNG TỪTẠI NGÂN HÀNG ĐẦU TƯVÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM . 61 3.1. MỤC TIÊU CỦA CÁC BIỆN PHÁP . 61 3.2. MỘT SỐ BIỆN PHÁP CỤTHỂ. 62 3.2.1. Các biện pháp khi BIDV là ngân hàng chiết khấu.62 3.2.1.1. Các biện pháp giảm rủi ro khi kiểm tra chứng từ.62 3.2.1.2. Xem xét các điều kiện trước khi chiết khấu bộchứng từ.63 3.2.1.3. Tìm hiểu tình hình nước nhập khẩu, nhà nhập khẩu và ngân hàng mở.64 3.2.1.4. Không nên chiết khấu bộchứng từbất hợp lệ.65 3.2.2. Các biện pháp khi BIDV là ngân hàng phát hành.65 3.2.2.1. Thẩm định tình hình tài chính và cấp hạn mức tín dụng cho khách hàng 65 3.2.2.2. Xem xét định mức ký quỹhợp lý đối với doanh nghiệp mởL/C.66 3.2.2.3. Tìm hiểu thịtrường và giá cảhàng hóa nhập khẩu.68 3.2.2.4. Phòng ngừa rủi ro xuất phát từngười hưởng.68 3.2.2.5. Nghiên cứu kỹ đến những điều kiện, điều khoản của L/C .69 3.2.2.6. Tránh rủi ro mất quyền từchối thanh toán .71 3.2.3. Các biện pháp khi BIDV là ngân hàng xác nhận.71 3.2.3.1. Xem xét sốdưtài khoản tiền gửi của ngân hàng mở.72 3.2.3.2. Sửdụng hạn mức tín dụng cho ngân hàng mở.72 3.2.3.3. Xác nhận L/C theo yêu cầu của người hưởng.72 3.2.3.4. Điều kiện khác đểxác nhận L/C .73 3.2.4. Các biện pháp khi BIDV là ngân hàng thông báo.74 3.2.4.1. Gửi thông báo L/C một cách kịp thời và chính xác .74 3.2.4.2. Kiểm tra tính xác thực của L/C trước khi thông báo cho khách hàng .74 3.2.4.3. Đảm bảo việc giao nhận L/C .75 3.2.5. Nhóm các biện pháp chung.76 3.2.5.1. Tiếp thịvà thu hút khách hàng tốt, tiềm năng .76 3.2.5.2. Nâng cao chất lượng đội ngũnhân viên .77 3.2.5.3. Mởrộng và phát triển các sản phẩm dịch vụthanh toán quốc tế.77 3.2.5.4. Ứng dụng công nghệthông tin.77 3.2.5.5. Mởrộng quan hệ đại lý .78 3.2.5.6. Hoàn thiện và mởrộng hoạt động của trung tâm tài trợthương mại.78 3.2.5.7. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát và xửlý tranh chấp .78 3.3. KẾT QUẢDỰKIẾN THU ĐƯỢC . 79 3.4. MỘT SỐKIẾN NGHỊ. 80 3.4.1. Kiến nghị đối với Chính phủ.80 3.4.2. Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.81 TÓM TẮT CHƯƠNG 3 . 82 LỜI KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO PHỤLỤC
Các file đính kèm theo tài liệu này:
- 460781.pdf